Stronghold 2 – Thành trì cuối cùng

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi Kinas, 28/6/05.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    53,110
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    ...Nóng vội, đó là một đức tính không tốt, nhiều khi làm hỏng việc. Đối với các nhà phát triển game, càng là một tai họa khi vội vã tung ra một sản phẩm chưa hoàn chỉnh...

    Những tòa lâu đài hùng vĩ, các tuyến tường thành trải dài tăm tắp và cả những hiệp sĩ xúng xính trong bộ giáp bóng lộn... Những hình ảnh đó gợi nhớ về một thời kỳ đã qua ở châu Âu cổ kính, mà ngày nay, chúng ta chỉ có thể biết đến qua những trang sách hay các thước phim. Thế nhưng với Stronghold 2, bao giấc mơ trở thành sự thật. Trong vai một hiệp sĩ lãnh chúa, bạn phải xoay sở đủ điều với vương quốc bé nhỏ của mình. Từ xây dựng trang trại, đồn điền cho tới tính toán thuế má, tiền nong và cả khẩu phần ăn cho “dân đen”. Bên cạnh đó, nỗi lo cướp bóc, ngoại xâm từ những “tên hàng xóm bất lương” và cả những kẻ ngoại đạo luôn rình rập từng phút từng giây. Chỉ có bản lĩnh của một nhà lãnh đạo tài năng, bạn mới có thể dẹp yên được bao sóng gió. Và trong những khoảnh khắc bình yên, bạn lại cảm thấy mát lòng khi ngắm nhìn những hàng táo xum xuê, những cánh đồng lúa mì vàng óng, mướt mắt và cả gương mặt hân hoan của ngài hiệp sĩ lãnh chúa... béo ị!

    Cái giá của sự vội vã

    Nội dung của Stronghold là như thế. Không quá phức tạp như dạng game mô phỏng xây dựng (mà trường phái Impression là một điển hình), Stronghold chỉ “bốc” đi những gì cần thiết, lược bỏ các phức tạp rắc rối và đưa tất cả vào “cái bao” RTS thông thường. Và như bạn thấy đấy, một Stronghold được ca ngợi rất nhiều bởi cách chơi nhẹ nhàng đơn giản nhưng không kém phần hào hứng. Stronghold 2 ra đời với mục tiêu chinh phục lại thành tích của chính mình. Thế nhưng, được tung ra vội vã dưới áp lực của nhà phát hành, liệu trò chơi có còn sức thu hút như ngày nào?

    Vẫn cái kiểu chia game thành hai hướng đi riêng biệt: kinh tế và quân sự, chỉ có điều, giờ đây thế giới trong game không còn 2D mà là 3D. Một chuyển biến lớn của Stronghold 2. Từ bây giờ, bạn có thể xoay bản đồ theo hướng mình thích, phóng to thu nhỏ để quan sát mọi vật (kể cả bên trong công trình) hay nhìn từ trên xuống (rất hữu dụng trong việc xây dựng). Một chân trời mới hứa hẹn mở ra những điều thú vị cho trò chơi? Chưa hẳn. Sự vội vã đã làm cho những “lỗ hổng” (ở mọi mặt) trở nên to tướng, không thể che lấp. Những lỗi nghiêm trọng nhất của game phần lớn đều thuộc về mảng hình ảnh. Không cần tìm đâu xa, “điềm xấu” chính là việc phải chờ đợi game “load” quá lâu khi mới bắt đầu. Tiếp theo, những trận đánh hấp dẫn đã không còn hấp dẫn nữa, thay vào đó là hành hạ người chơi. Tưởng tượng xem, một trận đánh đang chuẩn bị, chỉ chuẩn bị thôi nhé, mà đã làm “run” lẩy bẩy cỗ máy bởi... những khung hình cà giựt đáng ghét! Nếu vậy thì khi bắt đầu sẽ như thế nào? Điểm khó chịu trên còn lan sang cả thành phố sinh hoạt nhộn nhịp của bạn. Thành phố càng nở rộng đông vui bao nhiêu, cỗ máy PC của bạn càng “lê lết” bấy nhiêu. Đây là hậu quả của việc quản lý tài nguyên yếu kém, gây ra lỗi tràn bộ nhớ (hiện đã có patch 1.2 sửa lỗi này). Khi nhìn mô hình các nhân vật (ngoại trừ công trình) càng làm cho ta thêm “buồn”: chúng khá thô kệch, nhất là các gã hiệp sĩ... mập, lùn chẳng ra dáng quí ngài chút nào! Chuyển động của các nhân vật cũng vậy, khi di chuyển hay lúc giao tranh máy luôn có xu hướng tụm lại thành một nhúm, bạn rất khó kiểm soát được những cá nhân đơn lẻ theo ý mình. Tiếp nối chuỗi “thất bại” là các đoạn phim cắt cảnh, trông kệch cỡm như một bộ phim hài rẻ tiền. Nói một câu... khó nghe về phần hình ảnh của game: bản 2D trước đây còn thực hiện những điều trên tốt hơn bản 3D bây giờ!

    AI lại là một nhân tố khác góp phần “đẩy” Stronghold 2... rơi xuống từ tường thành của chính mình. Như đã đề cập, game có hai mảng chơi riêng biệt. Mỗi phần đều có cái hay riêng. Thật tiếc là mảng quân sự, phần gay cấn nhất của game, lại chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi những lỗi ngớ ngẩn của AI. Biểu hiện thường thấy nhất của máy trong các trận giao tranh là... đứng yên ngắm cảnh, để mặc cho các xạ thủ (hoặc xe bắn đá) của bạn bắn thỏa thuê. Lẽ ra, máy phải có hành động tích cực hơn như bỏ chạy hoặc tìm kiếm đối thủ thì hẳn sẽ thú vị. Các trận công thành cũng tương tự, cả lính lẫn các xe bắn đá luôn “khoái” dọn sạch cho kỳ hết các bức tường thành mà không chịu tiến sâu vào trong, dù đã “khoét” một lỗ hổng đủ để tặng cho người chơi một cú “chí mạng”. Tuy nhiên, điều gây bực mình nhất là thái độ “làm ngơ” của các tên lính khi không chịu đẩy bật các thang leo mỗi khi chúng áp vào tường thành, rất hiếm khi bạn thấy những kẻ “chây lười” này hoạt động!

    Cuối cùng, nhát “kết liễu” game, không ai xa lạ lại chính là người anh em của hình ảnh: âm thanh. Không phủ nhận, những giai điệu réo rắt, tươi vui của các làn điệu dân ca nước Anh tạo cho người chơi một tâm trạng thoải mái. Nhưng, cách chuyển tiếp giữa hai giai đoạn hòa bình và chiến tranh lại không “ăn khớp” với nhau: nếu các trận đánh diễn ra bên ngoài phạm vi tòa thành thì nhạc vẫn là phần giai điệu êm dịu, nhưng chỉ cần “nhích” một tí vào trong, âm nhạc thay đổi lập tức, làm cho người chơi nhiều lúc “cụt hứng”. Thêm nữa, việc thể hiện giọng nói của các nhân vật khá “cứng”, nhất là trong các đoạn phim cắt cảnh.

    Quá ít để có thể cứu vãn

    Không phủ nhận Stronghold 2 cũng có những điểm khá tốt, nhưng tiếc rằng chẳng được là bao. Nổi bật nhất trong số ít đó, là phần chơi kinh tế khá khó “xơi”. Khó bởi vì yêu cầu của các nhiệm vụ thường là phải sản xuất đủ một số lượng mặt hàng nào đó (luôn yêu cầu rất nhiều) trong khoảng thời gian rất sít sao. Nhiều khi phải chạy đua cùng thời gian... “mệt xỉu”. Cũng trong phần chơi này, một điểm đáng khen khác là cách sắp xếp kịch bản không làm cho người chơi nhàm chán. Nhiệm vụ thường diễn ra theo kiểu tới – lui, bạn nhận nhiệm vụ ở vùng đất này, sau đó lại nhảy sang vùng đất khác và rồi quay trở lại. Cái hay ở chỗ nếu bạn xây dựng không cẩn thận, về sau sẽ khó lòng cứu vãn vì đất đai trong phần chơi kinh tế hết sức eo hẹp! Ngoài ra, các tính năng mới xuất hiện như điểm danh dự (Honor), hệ thống trừng trị kẻ phạm tội, vệ sinh phố phường ... cũng góp phần làm cho cuộc sống “ảo” trong trò chơi thêm sinh động, dẫu chúng chưa thật hoàn thành xuất sắc vai trò của mình.

    Lời kết

    Nóng vội, đó là một đức tính không tốt, nhiều khi làm hỏng việc. Đối với các nhà phát triển game, càng là một tai họa khi vội vã tung ra một sản phẩm chưa hoàn chỉnh, nhất là sản phẩm đó đã gây được chú ý của dư luận. Thật tiếc, FireFly Studios là một kẻ “nóng tính” như thế! Lẽ ra, Stronghold 2 phải tốt hơn cả mong đợi. Nhưng, cái giá phải trả cho sự nóng vội quả không nhỏ, không nhỏ chút nào...

    Phát hành

    2K Games



    Phát triển

    FireFly Studios



    Ngày phát hành

    18/04/2005



    Thể loại

    Chiến thuật / Mô phỏng xây dựng

    ESRB Teen
    Dung lượng 2 CD
    Cấu hình tối thiểu PIV 1,4 GHz hoặc tương đương, 256MB RAM, VGA 32 MB Geforce 2 MX trở lên, HDD 2,5 GB, Windows 98 SE/ 2000/ ME/ XP
    cấu hình
    đề nghị PIV 2 GHz hoặc tương đương, 512MB RAM, VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này