Hiện Việt Nam chiếm sắp 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. Điều này đặt ra vấn đề lớn mạnh chế biến sâu đối sở hữu ngành hàng cà phê Việt Nam. nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê Ngày 10/3, tại TP Buôn Ma Thuột, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần đồ vật 4, Hội thảo “Triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia nâng cao trong chuỗi ngành hàng” lý do là Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp tổ chức có Viện Chính sách và Chiến lược lớn mạnh nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), lôi kéo sắp 200 đại biểu tới từ vài Bộ, ngành, nhà máy xay cà phê hạt mini kỹ thuật, công ty, tổ chức quốc tế... Hội thảo được tổ chức nhằm chế tạo sự kiện về tình hình chế tạo, thị trường, giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam. Hội thảo thảo luận các biện pháp tăng giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam. Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2012, Việt Nam xuất khẩu một,6 triệu tấn và kim ngạch trên 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức về thể tích cà phê già cỗi hiện chiếm 30% và ví như không tái canh kịp thời, tỷ lệ này lên 50% trong 10 năm đến. quanh đó đấy, uy tín cà phê xuất khẩu chưa ổn định và phần lớn là cà phê nhân, ít chế biến sâu để mang giá trị gia nâng cao cao. thể tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, chế tạo quy mô nhỏ sở hữu trên nửa triệu hộ trồng cà phê cần cạnh tranh cho việc đầu tư khoa học trồng trọt và chế biến theo mô hình sản xuất to. Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn), các thách thức trong phát triển cà phê là tính tự phát, mở rộng khoảng trống bên cạnh quy hoạch không đảm bảo bền vững trong lúc biến đổi khí hậu dẫn tới cạnh tranh về nước tưới và vấn đề khác như đảm bảo cà phê, khả năng cạnh tranh yếu. một vài tránh kể trên khiến cho giá trị gia nâng cao của cà phê Viêt Nam thấp. Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. nguyên nhân là do tỷ lệ chế biến sâu tránh. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa, cho biết, 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương mang 1 ly cà phê ở nước bên cạnh, trong lúc 1 kg cà phê với thể pha được 50 ly. Việt Nam chỉ sở hữu 4 thương hiệu cà phê hòa tan và 20 nhãn hiệu cà phê rang xay, trong khi Brazil mang tới khoảng 20 nhãn hiệu cà phê hòa tan và 3.000 nhãn hàng cà phê rang xay. Theo ông Đoàn Xuân Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm máy xay cafe mini giá rẻ thuỷ sản và nghề muối, hiện Việt Nam mang hơn 50 nhà máy chế biến cà phê nhân quy mô công nghiệp mang tổng công suất hơn một triệu tấn nhưng chế biến sâu (cà phê hoà tan và rang xay…) chưa đến 10% sản lượng. Tại Hội thảo, vài đại biểu đều cho rằng, để nâng giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam đề nghị tập trung tăng chất lượng cà phê nhân, nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện công suất chế biến cà phê hoà tan và cà phê bột khoảng 80.000 tấn, riêng cà phê hoà tan là 12.000 tấn. Ông Đoàn Xuân Hoà cho biết, theo mục tiêu vững mạnh cà phê đến năm 2030, công suất chế biến cà phê là 135.000 tấn, trong ca đánh sữa đó cà phê hoà tan là 60.000 tấn. Ông Lương Văn Tự cho rằng, để lớn mạnh bền vững bắt buộc thiết kế chiến lược tăng trưởng ngành cà phê; thống nhất tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; làm quy chuẩn cà phê rang và hoà tan; tăng không gian cà phê với chứng chỉ; xây dựng quỹ vững mạnh ngành hàng để tái canh; tiến hành rà soát, đánh giá các điều kiện sinh thái thích nghi với cây cà phê và dòng bỏ các khoảng trống ko yêu thích.