Mình là một sinh viên ngành CNTT. Đương nhiên là chơi game và mình chơi AOE, trình độ thuộc hàng bình thường (11, 12 nhấn đời 3):). Nhưng tâm huyết của mình với AOE thì rất lớn. Luôn luôn muốn AOE có mặt trong các giải đấu game lớn. Ít ra thì cũng tầm cỡ toàn quốc. Lật lại vấn đề: tại sao AOE chưa được tổ chức các giải đấu lớn? Một phần là do sự chênh lệch giữa các đế chế trong game, chẳng hạn giữa assyrian và babylon giai đoạn đời 3 (bronze age)...:( Nhìn sang Star Craft, sự cân bằng tương đối giữa 3 chủng tộc Zerg, Protoss và Terran đã giúp game này có mặt trong nhiều giải đấu tầm cỡ lớn, có cả giải vô địch quốc gia hằng năm tại Hàn Quốc. Sau bao ngày đêm suy nghĩ mình kết luận: tại sao ta không tạo ra sự cân bằng cho AOE? một sự cân bằng tương đối đảm bảo cho các giải đế chế diễn ra sôi động hấp dẫn hàng triệu con tim hâm mộ và người chiến thắng là người tài năng nhất, xứng đáng nhất... Khi chơi AOE ta thường để chế độ chọn quân random nên tạo ra sự mất cân bằng. Tại sao không bốc thăm chọn quân theo loại quân (game thủ bốc) và bôc thăm đội hình (ban tổ chức bốc hoặc game thủ bốc) để các trận thi đấu cân bằng hơn? Làm thế nào để cân bằng tương đối? Vì trong AOE chủ yếu đánh từ đời 3 nên mình tạm thời chia các quân trong AOE ra làm 3 loại: - Các quân gỗ ưu điểm mạnh: (quân gỗ mạnh) gồm shang, assyrian, hittie, egyptian, phoenician. Ưu điểm các quân như sau: + Shang: với lợi thế dân rẻ lên đời nhanh, kinh tế phát triển mạnh. Đời 3 ngựa tên gỗ (Chariot archer) với số đông áp đảo đối thủ. Đời 4 có dập thần (Scythe Chariot) + Phoenician: lợi thế dân chặt gỗ nhanh lên đời cũng khá nhanh. Đời 3 cũng lấy ngựa tên gỗ với số đông áp đảo đối thủ. + Assyrian: lợi thế dân chạy nhanh, lên đời nhanh. Ngựa tên gỗ đời 3 với tốc độ bắn tên kiệt xuất đủ chiến thắng bất kỳ đối thủ nào. + Hittie: chậm một chút nhưng cực kỳ vững chắc. Với sức tấn công của cung tên hơn hẳn các quân khác. Hittie mang lại một sức mạnh hủy diệt cả ở đời 3 và 4. + Egyptian: tượng đài vĩnh cửu của quân gỗ. Sở hữu một lượng máu vượt trội cho cả ngựa tên gỗ và ngựa dập (chariot). Egyptian là đế chế hùng mạnh bách chiến bách thắng. - Các quân vàng: Yamato, Greek, Persian, Maccedonian, Cathar, Choson, Minoan. Với sức mạnh của ngựa chém và lạc đà, các quân vàng là nỗi khiếp sợ "chăn dân" làm cho bất cứ đối thủ nào cũng tàn lụi vì rơi vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế. Riêng Minoan "Cung A" Composite Bowman với tầm bắn xa +2 là nỗi kinh hoàng với bất kỳ đối thủ nào. + Persian: Tốc độ lên đời 3 và 4 bậc nhất trong AOE gây nên cơn ác mộng lạc đà. Voi thần tốc độ và sức mạnh không gì cản nổi. + Cathar: Lạc đà khỏe vô địch. Cơn ác mộng lạc đà khác...Voi thần khỏe kinh hồn. + Choson: Ngựa chém khỏe, phù thủy rẻ. Legion (BB đời 4) Choson (240hp) với số lượng có thể lên tới >300 san bằng bản đồ quân địch. + Yamato: Công thủ toàn diện. Ngựa chém rẻ, đời 3 lấy số lượng triệt phá kinh tế quân địch. Đời 4 gió thần (heavy horse archer) tung hoành với số đông. + Greek: Khá mạnh khi đánh đồng đội. Ngựa chém kết hợp Xiên tốc độ cao phá tan cả kinh tế lẫn cơ sở hạ tầng địch thủ. Đời 4 có dàn pháo thần cực mạnh. + Macce : Ngựa chém đuổi đến cùng kết liễu đối thủ. Xiên mạnh vô địch với lớp giáp dày. Macce của Alexander đại đế đã từng chiếm gần hết cả thế giới. + Minoan: Cung thủ lợi hại bậc nhất với tầm xa +2 so với các đế chế khác. Đời 4 kết hợp 2 loại pháo thần tạo nên sức mạnh kinh hoàng. - Các đế chế thứ 3(DC3): Summer, Babylon, Roman, Palmyran. Là đế chế mà có thể chuyển qua lại linh động giữa quân gỗ và quân vàng tùy vào hoàn cảnh chiến đấu. + Roman: Xây nhà tốn ít gỗ nên lên đời nhanh. Ngựa chém đi trước ngựa dập đi sau là một đối thủ gây nhiều khó chịu. + Palmyran: Lạc đà chạy nhanh như tên bắn. Hạ gục ngựa tên gỗ và ngựa chém đối thủ rất nhanh. Tàn sát hết dân đối thủ trong chớp mắt... + Summer: Dân sống dai và ruộng vườn tươi tốt. Có thể đánh lạc đà đời 3. Pháo bắn nhanh 50%. Là đối thủ đáng gờm. + Babylon: Không mạnh nhưng quân khá đầy đủ. Đời 3 có thể linh hoạt đánh lạc đà, ngựa tên gỗ, "cung A". Mục đích của việc chia 3 loại quân là để bốc thăm quân khi đấu. Bao gồm việc bốc thăm đội hình và bốc thăm quân. Mỗi loại quân được đặt vào 1 thùng thăm, mỗi quân là 1 lá thăm. Bốc thăm đội hình dành cho đấu đội: 2-2, 3-3, 4-4. Bốc thăm quân có thể trùng quân nhau. Vì 1 đội trưởng lên bốc xong rồi đội trưởng kia mới lên bốc. Lá thăm vừa được bốc sẽ được bỏ lại thùng trước khi bốc tiếp. Khi đấu đơn: Quân như nhau. Do 1 trong 2 người bốc thăm. Khi đấu 2-2 có các đội hình: 1 gỗ mạnh 1 đế chế thứ 3, 1 gỗ mạnh 1 vàng, 1 vàng 1 đế chế thứ 3 (bản đồ Large). Ví dụ: ban tổ chức bốc chọn đội hình: 1 gỗ mạnh 1 vàng. Sau đó đội trưởng của 2 đội lên bốc thăm chọn quân. Đội 1 bốc được Egyptian và Macce, đội 2 bốc được Hittie với Yamato. Hứa hẹn sẽ là một trận đấu đỉnh cao . Khi đấu 3-3: 1 gỗ 1 DC3 1 vàng, 2 gỗ 1 vàng, 1 gỗ 2 vàng ( bản đồ Huge). Theo mình chỉ cần 3 đội hình này là đủ. Giả sử: BTC bốc đội hình 2-1. Đội trưởng đội 1 bốc được Phoenician, Egyptian, Cathar. Đội 2 : Shang, Phoenician, Minoan. 5 phút cho các đội thảo luận phân công ai đánh quân nào chiến thuật ra sao. Và trận thư hùng nảy lửa bắt đầu. Khi đấu 4-4: 3 gỗ 1 vàng (trận chiến lâu dài), 3 vàng 1 gỗ (chém nát bản đồ), 2 gỗ 1 dc3 1vang, 1 gỗ 2 dc3 1vang, 1 gỗ 1 dc3 2 vàng. Thế là quá đủ. Ví dụ đội hình 3-1: Đội 1: Egyptian, Shang, Phoenician, Yamato. Đội 2: Hittie, Assyrian, Shang, Choson.Trận này oánh ở giải lớn chắc làm mất ngủ fan hâm mộ đế chế. Phương pháp bốc thăm trên của mình với mục đích tạo ra sự cân bằng tương đối cho các đội khi thi đấu mà không làm mất đi tính đa dạng về chiến thuật, kỹ thuật vốn có của AOE. Những người chiến thắng sẽ là những người mạnh nhất. Họ được tôn vinh vì viết nên các trang sử vàng cho AOE Việt. Nếu như người Hàn có thương hiệu Star Craft sao người Việt không tạo nên một thương hiệu AOE? Hỡi những người hâm mộ đế chế Việt, hãy đứng lên chung tay góp sức vì một nền AOE vững mạnh !!! Hà Nội Thứ 3 ngày 06 tháng 07 năm 2010. Lục Anh Hùng (0982.666.713)
Cũng khá hay, mình cũng mong là aoe việt nam sẽ dc như starcraft hàn quốc. Thực ra thì ko cần phải bốc thăm đâu vì bốc thăm cũng là 1 hình thức may rủi -> chọn race random cũng dc. Còn vụ phân công thì vào game có thể pause lại rồi đổi máy cho nhau (mà ai đánh thì cũng luôn chấp nhận race của mình, ra đạo nào chơi đạo đó nên ko cần thiết). Luật hiện nay là ko chơi nước, chòi, thành nên thực sự các race ko thể hiện dc khả năng tối ưu của mình. Giả sử là dc chơi chòi thành thì bảo assy win babylon là nhầm to, babylon đời 3 lúc đó sẽ trở thành đạo có khả năng phòng thủ khỏe nhất. Còn dưới nước thì phoeni khá imba vì thuyền đá của nó bắn nhanh như bắn đá sume vậy. Chính vì những lẽ đó mà nhiều đạo khỏe lại trở thành yếu. Còn nếu muốn thật sự cân bằng thì nên chọn full tech tree nhưng lại mất đi cái hay của aoe