Thấy nhiều người bàn luận về các bản RTK nhiều nên tớ tạo 1 cái poll cho anh em vào vote nhé, vote xong nếu nhận xét luôn nhé ! Tối đa poll là 10 nên tớ bỏ bản RTK5 đi vì bản này ít người chơi .
Dòng RTK này tính ra tôi gắn bó cũng 10 năm rồi và thời gian chơi mỗi trò 0 đồng đều nhưng cũng có thể tạm nhận xét 1 cách khách wan và tổng thể: Tôi chọn RTK11 bởi nó là bản hoàn thiện nhất cho đến thời điểm này, hoàn thiện về bản đồ, AI (phải nói là đột phá so với những bản khác, còn ai chứ chê AI thì bỏ mấy triệu mua Deep Blue về mà chơi), đồ họa, sự thay đổi tướng theo thời gian...... Nhưng nếu tính ra hay nhất trong thời gian nó được phát hành thì RTK11 chỉ đáng xách dép so với RTK4 bởi chính RTK4 và 6 làm nên dòng game RTK được đánh giá là game đi cờ chiến thuật hay nhất và có ảnh hưởng nhất. RTK4 wall of fire tính ra là bản game TBS hay nhất trong thế hệ các game chiến thuật (dù đồ họa 0 cao nhưng vượt cả Hero và Civilization) bởi tính lịch sử, battle, nhân vật và lạ mắt. Nói thật RTK9 tôi thấy dở, thua cả RTK6 bởi cách chơi quá đơn giản, thời điểm đó RTK9 0 được tập trung làm kỹ, chủ yếu làm phần đồ họa mà 0 chú ý đến engine nhiều. Có thể nói RTK8 và RTK9 làm dòng RTK mất điểm rất nhiều với thế giới.
tui ko phải là 1 fan hâm mộ dòng games RTK này, nhưng lại rất thích các hiểu biết về cuộc chiến kéo dài hơn 80 năm lịch sử trung hoa, nên mới chơi. và chỉ chơi có 3 bản là 6, 9 và 11. 3 bản này thấy 11 là hay nhất vì : bị đập mệt nhất, gái nhiều nhất, AI máy thông minh nhất, khó chơi nhất trong mấy bản đã chơi. và đây là phiên bản đầu tiên tôi thấy Lưu Bị hữu dụng. hữu dụng trong mấy đợt mua lính (chỉ số gì mà 100 áh):devil:. các quan có int thấp thấp cũng có 1 chút chút nho nhỏ công dụng nhờ vào skill. còn ai ko có skill mà còn cùi nữa thì chết mẹ hết cho rồi:devil:
:) 1 phiếu cho TQ4 bởi vì đây là bản đầu tiên tôi chơi và qua nó biết đến Romance Of Three Kingdom.Làm sao có thể quên được những kỉ niệm khi lần đầu tiên chơi Wall Of Fire, nhạc nền , tiếng nhạc khi tạo tướng , cảm giác sung suớng khi thu được GCL.TQ6 nếu được bầu thêm 1 phiếu nữa chắc tôi cũng cho 1 phiếu
Không phủ nhận RTK6 có đột phá cao, là bản mà tôi thích nhất sau RTK9. Nhưng RTK6 có 2 điểm dở là employ tướng quá khó, mặc dù nhiều lúc Loyal của tướng đó xuống rất thấp, dù có Zhuge Liang hay là Sima Yi đi chăng nữa cũng khó thành công. Hai là RTK6 đánh trận ko sướng = RTK9 , chỉ vỏn vẹn có max 200 quân, trong khi RTK9 toàn mấy chục ngàn , và cách công thành của RTK6 ko đa dạng như RTK9, bên RTK9 còn có Elephant , Tower v...v . Nhưng bên RTK6 cũng có 2 điều mà tôi rất thích đó là Talk với các tướng dưới quyền để nó xúi mình lên chức :'> , và cách Duel của RTK6 thì đúng là tuyệt vời . Đánh giá của tôi về mặt chủ quan , RTK 9 is best !
Bỏ phiếu cho RTK 4 vì tính dễ gây nghiện của nó. Chơi nhiều bản RTK rùi nhưng ko bản nào gắn bó bằng bản này. Thậm chí bây giờ thình thoảng vẫn chơi. Bác nào trên kia nói Liu Bei vô dụng có lẽ nên xem lại, tất cả các bản Liu Bei luôn có Charm rất cao, các chỉ số còn lại khá đều, dùng vào việc j cũng được. Riêng ở RTK XI này với skill của Liu Bei có thể đem theo đánh trận rất tốt, nhất là cầm Ram, đỡ phải chạy lòng vòng khi bị chắn.
Chưa có bản nào mà tui chơi có nhiều hứng thú bằng bản số 4 cả. Có vài lý do sau: 1 - Vui nhộn (hình ảnh + lời thoại). 2 - Đa dạng. 3 - Nhạc nền. (Cái này tui đánh giá cao nhất, what's a beautiful music:'>) 4 - Database game siu nhỏ với giả lập SNES, hình như có vài MB
Bỏ 1 phiếu cho bản 4, chơi lâu rồi nhưng quả thật đó là một đột phá dòng game RTK lúc bấy giờ, bản 11 thì cũng có nhiều cái hay nhưng phiền 1 cái là item bị cắt xén làm mất đi một phần hứng thú trong game, thứ hai là tường thành phòng thủ tệ hơn cả phá thành điều này là bất hợp lý bởi thủ thành luôn phải có lợi thế hơn tấn công vậy mà đây lại ngược lại :), bản 9 tuy còn nhiều lỗi nhưng được cái có cái tường thành biết phòng thủ xịn, vứt quân với tướng xịn lên tường thành là phòng thủ khỏi chê
Bản 9 là bản mình thích nhất. nó hội tụ đầy đủ khía cạnh chiến thuật mà ko cần ngừơi chơi can thiệp vào. Các võ tướng thể hiện đúng sức mạnh của mình.
Tôi kết bản RTK4 và RTK2 nhất. Vừa đa dạng phong phú về Plot, tactic, ngoài ra khi battle mode còn có nhiều kế (Đặc biệt hiệu ứng gió, mưa, sương mù, công thành kiểu trèo tường...). Ấn tượng với RTK 2 ở hiệu ứng ngày và đêm => Đêm ko thấy vị trí đối thủ phải phán đoán không sẽ bị phục kích và đêm cũng là thời gian đào hố bẫy địch. Điểm nữa mình thích ở cả 2 bản RTK 4 và 2 là các cánh rừng rất tiện để hỏa công (nhất là RTK 2 đốt rừng bao giờ cũng cháy rất đượm, lại còn dùng khả năng gọi gió nữa thì thật tuyệt). Đến với RTK từ loạt RTK 2 chơi trên DOS ngày xưa mỗi lần nhớ lại về nó lại cảm thấy lòng xao xuyến, ko thể quên những đêm tối chốn mẹ lén bật vi tính chơi RTK2 vào đêm khuya để sáng đến trường gật gà gật gù, 2 anh em nghịch trên một máy cãi nhau òm tỏi. Hy vọng RTK 12 sẽ phát triển và tích lũy những cái hay của các phiên bản trước một cách hoàn thiện nhất, tích lũy những cái hay của các bản RTK trước. Để anh em khỏi bõ công đợi chờ
RTK 11 dc vote nhiều nhất với lí do hết sức đơn giản : Đồ họa + AI cao , chơi PK chơi khó nhất + Death , bị ngựa húc , duel , bị lửa đốt cả tướng địch và mình lưỡng bại câu thương. Còn về chiến thuật , cách đánh ăn tiền nhất trong các RTK thì bản 11 thật chỉ mang tính đại khái ,ko thực tế , thành trì gì mà thủ quá kì ,bắn ra bèo bèo có 4,500 lính,ko có vụ leo vô chọi đá xả tên lửa ,còn thằng đánh vô ko có vụ rumours trước để lòng dân hoảng hốt mở cửa dâng thành hay dùng cách chiến thuật gì khác mà thay vào đó là 1 khẩu máy hổ lửa phụt hay 1 máy bắn đá Thunder 2 phát là xong => đơn giản vậy ban đầu ráng kiếm Tech nâng công nghệ máy bắn đá là về nước rồi ,chả chiến thuật gì ráo , về khoảng đặt bẫy tuy đẹp nhưng xạo đã đặt bẫy có nghĩa là dấu nó ẩn dưới 1 khoảng đất rồi ,vậy mà có thể dùng bẫy của địch nó đặt từ trước và chính mình vừa đặt 1 cái bẫy sao địch nó biết mà châm ? khơi khơi ngay trước mắt còn gì gọi là bẫy . Đẹp mắt ,3 D chính là mấu chốt để dc vote nhiều nhất chứ thật ra cách đánh trận,chiến thuật trên sa trường chơi bản 4,6,10 còn hơn.
Bản đầu tiên chơi là bản 9,hồi đó chưa có patch nên phải mày mò mất một time khá lâu.Tiếp theo là bản 8 rồi đến bản 10 nhưng không khoái chơi kiểu này lắm vi vậy không biết nó hay như thế nào.Hiện tại thì chơi bản 11 thấy hình ảnh đẹp,AI cao hơn các bản đã chơi,bản đồ good hơn nên vote cho 1 phiếu!
Đồng ý với ý kiến này và điều nữa là bản này có EN nên được nhiều người chơi hơn các bản khác (RTK4 còn đặt bẫy hướng gió hỏa công mới hay chứ bẫy ở bản 11 đúng là khá lố bịch, hướng gió cũng không có nên hỏa công không được thành công cho lắm, ngày trước căn hướng gió đốt lửa là đủ diệt hết quân nó mà ngoài đời đã đốt lửa là phải cháy đúng đùng khó chữa chứ ở đây chạy vào chữa cháy dễ quá :(
tiếc là mình mới biết rtk qua bản 11 mà thật sự trò này quá hay chơi 2-3 tuần rùi chưa chán lâu lâu vẫn lôi ra lai rai thui thì vote cho bản 11 vậy
Thực ra tui thấy nếu vote cho phiên bản nào đó chỉ căn cứ vào đồ họa hay nhạc nền thì cũng chưa thực sự công bằng vì các bản đàn anh sẽ bất lợi hơn nhiều. RTK 11 cũng hay nhưng phần công thành quá dở.Riêng tôi tôi thích bản RTK 8 nhất.Bản này tôi ít chơi nhưng quả thật nó diễn tả Tam Quốc một cách sông động hơn các bản kia: có họp triều,tướng tá tự xin việc hay góp ý cho mình...Đặc biệt phần công thành rất hay,đánh giống thật hơn nhiều,chơi bản này mấy cái thành như Hu lao,Tong Gate mới thực sự đúng ý nghĩa là dễ thủ,khó công Tui từng công phá thành này mất mấy năm nhưng không thắng được).AI máy cũng rất khá,đặc biệt là khi thế lực đối phương mạnh hơn bạn(thử chơi Lưu Bị thời kì 208 xem,Tào Tháo nó nhồi cho ra tương).Chơi bản này tui mới biết cái gọi là địa bàn chiến lược(Ví dụ hai thằng Thiệu,Toản thế lực ngang nhau cầm cự nhau suốt 1 thời gian dài,chỉ cần 1 trong 2 phe mất 1 thành là tình thế có thể thay đổi dẫn đến 1 phe bị tiêu diệt và thằng còn lại sẽ có thế lực mạnh kinh khủng).Nhìn chung bản này sát với thực tế nhất.
nghe thấy cũng hay mặc dù tui chưa chơi qua. có bản RTK nào mà khi dùng xe đục bể thành rồi mới đánh nhau với các đạo quân trong thành không? chứ đừng có đục bể thành rồi chiếm luôn thành, nhảm lắm, lúc đó mấy vạn binh trong thành "bốc hơi" đi đâu?
Bản 4 trên snes đục bể cổng thì có 2 lựa chọn, 1 là duel 1vs1,3vs3,5vs5 hoặc đánh lính, bên nào nhiều thì win :lol:. Kiểu duel sẽ giữ được số quân và tài nguyên có trong thành.
Đó mới gọi là đỉnh cao của RTK đấy các bản sau đều lược bớt phần công thành và chiến thuật để tập trung phần đồ họa với engine