Thể thao điện tử - mặt phải của công nghiệp games

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi soloko2412, 2/1/09.

  1. soloko2412

    soloko2412 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    1,745
    Nơi ở:
    Trái Tim
    [​IMG]


    Mặt trái của game online không ít, dễ thấy nhất là tốn tiền, tốn thời gian, làm ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe, dễ trở nên hung hăng hơn… Sâu xa hơn một chút, những người nghiện chơi game đã tự thu hẹp các mối quan hệ trong đời thực. Họ đắm chìm trong game, không thể dành nhiều thời gian cho các quan hệ xã hội của mình mà chỉ có thể dành thời gian cho những quan hệ “ảo”… Nhưng chúng ta thử nhìn một cách công bằng hơn về những mặt tích cực của nó.


    [​IMG]

    1. Thủ môn Marco Amelia đã cản phá được quả phạt đền của Ronaldinho trong trận Palermo đại thắng AC Milan 3-1 ngày 30/11/2008. Bí quyết của Marco là… trò chơi điện tử FIFA World Cup: “Tôi đã chơi games này rất nhiều lần, thật kinh ngạc khi cách di chuyển và sút phạt đền của Ronaldinho trong game và Ronaldinho ngoài đời giống nhau đến lạ”. HLV Rafa Benitez (Liverpool) thì vận dụng khả năng tư duy sáng tạo mà mình rèn luyện được khi chơi Stratego (một loại trò chơi dàn trận) vào việc huấn luyện bóng đá và đã có những thành công. Đây chỉ là 2 ví dụ minh chứng cho lợi ích mà game online mang lại nếu ta biết cách sử dụng nó một cách tích cực. Anh Đoàn Lê Minh, VĐV cuộc thi Việt Nam World Cyber Games 2006, từng đại diện quốc gia tham dự WCG 2007 tại Italia, nói: “Cái quan trọng là nhận thức và ý thức của người xem và người chơi. Tôi thấy 2 chức năng đơn giản nhất mà ai cũng nhìn thấy của game là thư giãn và thành thục kỹ năng bàn phím, như thế thì games không hoàn toàn là vô bổ”.

    2. Thể thao điện tử (Electric Sports) được trở thành môn thi đấu chính thức kể từ Asian Indoor Games 2. Điều đó cho thấy những nhà tổ chức đã đánh giá được sự lan tỏa, sức hút mạnh mẽ của games đối với quảng đại quần chúng. Đơn cử, trong báo cáo về “Thị trường games online Việt Nam” tháng 11/2008, Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (trụ sở tại San Francisco, Mỹ) dự báo đến năm 2011, số lượng người chơi games online Việt Nam sẽ vượt qua con số 10 triệu. Nhưng cũng nên biết, không phải trò chơi điện tử nào cũng được công nhận là e-Sport. Ranh giới giữa đam mê, yêu thích trò chơi điện tử với nghiện game online là hết sức mong manh. Thành công của đội Thể thao điện tử Q9-Gaming nước ta (đoạt ngôi á quân game Sudden Attack tại giải International Electric Sports Federation - IESF - tại Hàn Quốc giữa tháng 11 vừa qua) dĩ nhiên đến từ sự tích lũy kinh nghiệm sau một thời gian luyện tập và thi đấu đáng kể của các thành viên. Nhưng dành thời gian thích hợp để luyện tập chơi game khác hẳn với việc “nghiện” game. Các game thủ của Q9-Gaming tập 2 buổi/tuần (3 giờ/buổi), trước giải thì 4 buổi/tuần, riêng Chủ nhật tập 4 giờ/buổi nhưng chỉ khi nào cả nhóm rảnh. Điều quan trọng là tất cả đều xác định thể thao điện tử chỉ là một trong những hoạt động của mình trong sinh hoạt hàng ngày.

    Game thủ Nguyễn Kim Long, 21 tuổi (công tác bộ phận quan hệ cộng đồng của công ty Vina Games từ tháng 4/2008), hiện khá nổi tiếng trong giới thể thao điện tử Việt Nam và khu vực, là một thành viên của Q9-Gaming, biết chơi game từ… 5 tuổi. Anh từng bị “hút hồn” bởi game online. Cuối năm học lớp 10 (năm 2002), mê game M.U (game online đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam), anh chơi ở tiệm game liên tục 2-3 ngày, không học bài, ngủ gục trong lớp, học hành sa sút. May mắn là gia đình đã kịp thời nhắc nhở “nhắm tốt nghiệp nổi không?” và cũng may mắn là Long kịp nhìn nhận lại mục đích chơi game của mình, tự biết cách tiết giảm thời gian chơi game, tốt nghiệp THPT song song với việc học Photoshop. Kim Long khẳng định: Đam mê thật sự có nghĩa là biết duy trì thú chơi bằng cách tự xác định một phương pháp chơi game điều độ, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và những hoạt động khác của mình trong xã hội”.

    Bằng kinh nghiệm của chính mình, Kim Long cho biết: “Không khó tránh “nghiện” nếu game thủ có nhận thức và hiểu biết về nhiều mặt của xã hội, nhận được sự tác động tích cực của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình không nên chỉ cấm đoán mà nên có sự đồng cảm, phân tích, hướng dẫn cho con em mình đam mê game như thế nào. Chẳng hạn, nên đặt câu hỏi: “chơi game giỏi thì được gì?”. Và để trở thành cao thủ chơi game thực sự, người chơi không thể thiếu nền tảng học vấn, “khả năng xử lý đầu óc rất quan trọng trong việc chơi game, nhanh tay không thì chưa đủ”. Điều quan trọng nữa là Thể thao điện tử không có tăng cấp cho nhân vật nên người chơi không cần chịu áp lực phải duy trì level (cấp), sợ thua xa các đối thủ nếu nghỉ chơi 1-2 ngày. Để thi đấu thể thao điện tử cần phải giữ được thể lực tốt, phải có phương pháp tập luyện đúng cách, để tỉnh táo, bản lĩnh trong khi thi đấu.

    Mọi sự vật hiện tượng đều có hai mặt và thể thao điện tử đang cố gắng thể hiện bộ mặt tích cực của loại hình giải trí game online. Nhưng nói cho cùng, chúng ta đều biết, thú vui luôn tiềm ẩn những nguy cơ hủy hoại cả tinh thần lẫn thể xác của những game thủ thiếu tự chủ, không biết dừng lại đúng lúc.

    Nguồn: báo Thể Thao TP.HCM

    + 300 Points
     
  2. BurinNaVy

    BurinNaVy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/12/08
    Bài viết:
    144
    Cái này ko thể quơ đũa cả nắm đc, chơi game với mục đích gì là do bản thân mỗi người thui, chứ mình ko thể nào đổ lỗi cho TG ảo vô tri vô giác đc T__T
     
  3. ConGaQuay12

    ConGaQuay12 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/1/09
    Bài viết:
    48
    Nơi ở:
    Tp.Hcm
    Vote cho bạn 1 phiếu nói rất chính xác ko sai vào đâu được :D
     
  4. demo12

    demo12 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/1/09
    Bài viết:
    50
    Nền công nghiệp thoy mà liên quan gì đến đời sống thực của mình đâu chứ
     
  5. vnReaver

    vnReaver C O N T R A

    Tham gia ngày:
    23/4/08
    Bài viết:
    1,784
    Nơi ở:
    End of the Line
    chỉ tính riêng box này, trong chưa đầy 30' bạn demo12 này đã làm tới 13 quả post :| spam vãi đạn thật :o

    thế bạn có chơi game ko mà bảo nó ko liên quan :-/
     

Chia sẻ trang này