Bliz là một tên tuổi lớn, mỗi quyết định của họ đều có tính toán kỹ càng. Tuy nhiên, cũng có nhiều quyết định theo ý kiến chủ quan của tôi là sai lầm, điển hình là các thay đổi của patch 1.05. Xin nhắc lại đây chỉ là ý kiến chủ quan của tôi, có thể đó là tính toán riêng của Bliz, và đối với bạn, có thể có suy nghĩ khác. 1. Không thấy hệ thống MF phát huy nhiều tác dụng: đáng lý cần gia tăng sự khác biệt (thật sự) giữa các tỷ lệ MF trong việc drop item, đặc biệt là Legendary. 2. Không nên đặt cap MF dẫn đến việc khi PL100 thì thằng nào cũng như thằng nào. Phải tạo sự khác biệt thì mới kích thích đc người chơi ganh đua trong việc tăng MF càng cao càng tốt cho công cuộc farm items. Từ đó phải cân đối giữa MF và gear chiến, một bài toán khá thú vị. 3. Cần tăng khả năng drop cao (thật sự) với MP cao, như vậy người chơi mới phải cố gắng chơi MP cao => phải nâng cấp đồ => AH sôi động. Chứ giờ hình như ai cũng MP5 trở xuống thì phải. 4. Hellfire ring là một thứ quá vớ vẩn, khả năng roll đc opt ngon quá khó, trong khi để craft đc 1 cái ring lại quá mất thời gian. Roll ngon lại không thể bán đc. Nên khi ai đã có 1 hellfire ngon, hoặc có 1 ring khác thay thế ổn thì sẽ không còn động lực đánh uber. Nếu so sánh với Median D2 với hệ thống charm thưởng thì thấy Hellfire quả là... fail! 5. Quá dung túng cho hội bot gold, bot AH, làm gold mất giá trầm trọng, tất nhiên gold mất giá thì item tăng lên để bù lại, nhưng làm game mất đi hẳn một mảng quan trọng đó là farm gold, đồng thời những hoạt động tiêu phí gold như sửa đồ, mở rộng hòm đồ, mua máu,... trở nên vô nghĩa. 6. Nếu như trước đây quá coi trọng rare item và coi legend như rác rưởi thì giờ lại ngược lại, nhà nhà người người giờ hầu như full legend, set. Đồ rare lại thành rác rưởi. Thật ra, ở 1 game thế này, đồ legend và rare đều có giá trị riêng của nó, đồ rare là 1 thể loại random opt, nó có thể cho ta nhiều bất ngờ mà legend ko thể có (vì buộc phải đi theo các giới hạn opt mặc định). Bliz nên cân bằng giữa 2 nhóm đồ này. 7. Quá ít chú trọng đến hệ thống craft đồ, một trong những mảng khá quan trọng của game RPG 8. Đưa ra hệ thống phân loại đồ theo ilevel (item level), nhưng rồi lại cho roll ko phụ thuộc vào ilevel => theo tôi đây là cải lùi. 9. Nên tăng tính chiến thuật, phải suy nghĩ khó khăn hơn cho việc đánh uber, cũng như final boss. Giờ thật sự gear ngon là chả sợ cái gì. Ví dụ có thể thêm các loại quái bất tử tuyệt đối, quái bất tử đến khi diệt đc một đối tượng nào đó, quái gây dam 1 hit die dù gear thế nào... Như ở các bản Median D2 làm khá tốt hệ thống uber quest. 10. Về Resistance, theo ý tôi cũng ko hay, đáng lý ko nên cho cái res all xuất hiện nhiều và dễ dàng như thế. Khác hẳn hồi D2, phải cố gắng nâng res fire khi gặp quái này, res cold khi đánh uber kia. Build đồ cũng phải cố gắng cân bằng các res, thú vị hơn nhiều. Giờ tôi mất hẳn khái niệm res element, chỉ còn biết đến res all và all. 11. Skill và build hơi thiếu đa dạng. Theo ý cá nhân, cần tăng thêm các skill dòng summon, raise from death, reanimated, biến hình,... Nói chung về build của D3 so với D2 thì kém phong phú hơn nhiều. Tạm thời nghĩ ra đc vậy. Mời các bác bổ sung/chỉnh sửa/phản bác. Vì chỉ là ý kiến cá nhân nên nếu không phải xin miễn tiếp gạch Hy vọng bên cạnh việc ra PvP, Bliz sẽ có những cải tiến đột phá trong thời gian tới.
mình chưa chơi D2, nên nhận xét có thể không khách quan. Nhưng mà trước hết thì theo nhận xét của bác JudeLaw trước 1. mình đi full run mp0 và mp6 thấy roll op của mp6 rare item lúc full rương đa số khả quan hơn hẳn ấy chứ. 2. Lí do Blizz nó để cap MF là vì trước đó tranh luận khá nhiều về vụ swap gear MF, thậm chí đã cho khá nhiều option và feedback về vấn đề này trên forum của Diablo nên mình thấy cũng hợp lí, đỡ mất công swap gear, đỡ so đo với nhau giữa những thằng chơi swap gear và những thằng không. 3. như 1. 4. Hellfire ring thấy ổn không vấn đề gì, thậm chí mình PL 100 rồi vẫn đi phụ mấy bác khác farm ring chỉ để có tính coop thôi, ai có IM thì người ta rủ mình vào đánh phụ, còn không ai rủ bác hoặc bác busy quá không ai rủ thì ... 5. Cái này thì đồng ý hai tay, nhưng mà mình cũng chả quan tâm lắm, đồ trên AH lại rẻ ra mình đỡ tốn thời gian chơi hơn. Còn về chuyện Blizz có xử lý hay không chắc vào làm việc cho Blizz mới biết, có khi 50% số lượng player toàn là bot mà họ ban không hết cũng không biết chừng 6.Đồng ý, mình chỉ muốn nó minimum dps từ 500 trở lên thôi, chứ nhặt mấy cây opt godly mà 231dmg nhìn buồn không thể tả. 7.Đồng ý mạnh vì mình rất là mê craft đồ, thậm chí có 1 thời gian kiếm lời khá nhiều từ việc craft sage và hallowed set. 8.nếu có khác nhau thì chẳng ai nhặt đồ 62 chi cho nó mệt -> trên forum sẽ QQ về vấn đề "Blizz ơi bọn mày tạo ra đồ 58 chi, có ai nhặt đâu? " --> sự ra đời của 1.05 9.Đồng ý cái này, nên đa dạng hóa thêm 10. Đồng ý luôn, nội cái vụ physical res thôi mà hồi xưa làm tưởng all res element với nó khác nhau làm mua toàn physical res --> khùng. Thấy bỏ cái all res đi thay khoảng 2-3 dòng random res trong opt vui hơn. 11.Đồng ý, mặc dù combination nhiều nhưng cuối cùng cũng chỉ quay về với 1 số build nhất định. 12. Vụ elemental damage quá bựa vì ngoài cộng vào damage chả có hiệu ứng hay effect gì đậc biệt ngoài cold damage có thể slow đối phương. Ví dụ như holy damage có thể gây sát thương cao hơn vs Demon hay có chance cộng máu vào (mình đã từng tin như vậy T_T) 13.Cần làm cân bằng lại exp kiếm được từ các Act khác để tránh việc đi Act 3 từ năm này sang năm khác . 14. Hệ thống AH còn nhiều bất cập nhưng mà lí do Blizz làm nó là vì nếu không có nó thì cũng sẽ có 1 cái website khác chuyên về bán đồ trên Diablo được tạo ra sớm hay muộn thôi, cũng vậy. Blizz thấy trước việc này nên họ muốn kiếm lời và hợp thức hóa chuyện đó, là mình thì mình cũng sẽ làm như vậy :).
Bizz quá tập trung đến vấn đề thương mại, đến hút máu gamers...===> Phát triển AH, RMAH; các thay đổi về gears liên tục (để gamers đổi gears), các thay đổi khác tương tự cho vấn đề hàng họ này nọ. Trong khi đó ko tập trung chút giề (hoặc làm quá kém) vấn đề nội dung game (quá nhàm, được hứng khởi giai đoạn đầu, sau đi từ thất vọng này tới thất vọng khác). Giờ còn vào box D3, còn vào game chỉ còn 2 lý do: 1 là còn đống đồ nhiều $ chưa bán xong, vào để treo mới. 2 là chờ xem PvP nó có cái vị gì ko. Hết.
không dám bình luận về cách làm việc của team phát triển D3 vì họ toàn những người hơn mình chỉ mong đợi bản mở rộng như 1 số thông tin trên mạng và hi vọng pvp patch để khẳng định siêu phẩm được thai nghén rất lâu blizz sẽ tìm cách để game phát triển thôi mình nghĩ là họ sẽ ko bỏ rơi game dễ thế đâu
1. Càng khiến cho market gặp vấn đề khi một số đứa max MF -> quá nhiều đồ đẩy lên AH -> giá giảm -> blizz đếch được lợi ( bác thấy đấy giá legend bây giờ cũng như rác rồi chứ chả cần phải thêm sức mạnh cho cái MF làm cái gì ) 2. Cũng có thể, ngoài cái portrait thì lên PL sẽ cho bonus random chẳng hạn, thế thì hay hơn là tăng 5 stats và 3 GF/MF 3. Như cái số 1 thôi 4. Hellfire Ring là biện pháp trì hoãn thời gian để ra exp + pvp patch. Thực ra thì combo Hellfire Ring + Leoric Signet + Cain's Set không tồi chút nào cho việc lên lv. 5. Thằng Blizz nó vẫn liên tiếp ra banwave, nhưng mà bot các kiểu cũng như virus -> biến hóa khôn lường đếch thể nào chữa triệt để đc 6. Rare godly vẫn đầy ra đấy chứ bạn 7. Blizz có nói đến vấn đề craft này rồi, hy vọng patch sau sẽ buff legend craft 8. Ngày trước chúng nó ca thán là nhặt được ilv63 nhưng vẫn như đặc sản ( farm inferno khó vc ra ilvl 61 -> vứt đếch thèm nhặt ) -> Blizz buff stats lên tất cả thành cân bằng cho bọn noobs nó đỡ kêu 9. Đồng ý, nên ra một version mà yêu cầu kĩ năng người chơi cao hơn, version gearcheck thì vẫn để đấy để mấy bác đổ tiền vào còn có chỗ mà khoe gears =) 10. Thay đổi hệ thống res -> thay đổi toàn bộ cách chơi inf -> làm lại Diablo 3 11. Đồng ý là ngoài Barb và Wiz "khá" đa dạng về cách chơi, các class khác ncl
Sr đùa thế thôi, class mình bị chọt cũng phải nhột chứ. Chứ tui có chơi các class khác đâu mà biết nó đa dạng ra sao .
Blizz bây giờ chỉ cần cho người chơi được offline coi, chơi đơn mà cứ phải dòm ping, mới bắt đầu game thì cà giựt kiểu bắt đầu Load content (Thế này còn để cái loading screen làm giề ), bây giờ lại còn thêm vụ dùng waypoint là cũng ping đỏ lòm 1 lúc mới hết Thêm vài vấn đề theo tôi là rất sai lầm. 1) All res roll max được: 80, Res riêng: 60 -> sao ko đẩy Res riêng lên cao tới 100 chẳng hạn, all res để 30 max. Đồ ko có all res mà ko phải Legend đặc biệt thì thành rác luôn :v, chẳng có gì là phong phú. 2) Emerald (gem xanh) quá overpower các gem khác với weapon, Amethyst (gem tím) thì quá overpower với helm. Sao ko làm balance các gem từ đầu :v 3) Op bonus của 2 gem trên với weapon và helm socket có tác dụng quá lớn làm 2 Socket cũng thành bắt buộc với 2 thứ này -> ko socket là vứt nốt 4) Quest reward còn ít hơn cả những bãi gold chúng ta có thể nhặt được, nếu có phần thưởng đặc biệt cho từng quest thì có thể phong phú được cách farm hơn là đi bắt nạt từng con mob và cầu khấn để ra 1 món (có thể thấy rất nhiều bác làm ở Topic cầu khấn và nguyền rủa Blizz ) 5) OP đặc biệt hiện tại của Legend thường là những OP ko roll ra được trên món đó như AS trên Lacuni, Mempo chứ ko phải là 1 loại Op độc đáo nào đó. VD về một cái OP mà mình thấy độc đáo chắc là cái Wand legend 63 của Wiz: This wand finds your death humorous, nhặt được món này ở Hardcore chắc ko ai muốn cái OP này active đâu nhỉ Cuối cùng là tôi muốn có 1 mode chơi mà ko có AH, RMAH, trade và drop rate như là D2 thôi
1-4. Không cùng quan điểm, thôi ko tranh luận. Tôi vẫn thấy phần thưởng cho việc đánh uber làm tôi chả có hứng thú j giờ thực sự tôi mới chỉ craft đc đúng 2 cái hellfire lởm. 5. Chắc chắn Bliz nó nương tay với bot thôi, tôi chả tin nó ko check đc. Còn nương tay vì sao: theo tôi cũng có thể vì bọn botter nó đầu tư mua account nhiều, hoặc lý do nào khác nữa 6. Rare godly thì vẫn có, nhưng ý tôi là ko cân bằng với legend. Bạn xem có ai 13 slot mà 6+ slot rare ko, cũng có thể có nhưng chắc quá ít so với tỷ lệ full hoặc 90% legend => ko cân bằng 8. Có thể đó là cách giải quyết của Bliz. Nhưng câu hỏi đặt ra là: phân ilevel có ý nghĩa gì nữa? 10. Tôi chỉ bảo Bliz sai khi bỏ rơi res element thôi, chứ tất nhiên giờ thì sửa làm sao đc nữa 11. Barb và wz tôi nghĩ chỉ đa dạng hơn các class khác trong D3 thôi, chứ ko so đc với D2, nhất là các bản D2 mod sau này. - - - Updated - - - Hoàn toàn đồng ý với các ý kiến bổ xung của bạn
tui thì vẫn có lòng tin vào blizzard, D2 lúc mới ra đời và bản lod 1.1 là 1 trời 1 vực. Bản D2 đầu tiên làm gì có cộng hưởng skill, có lẽ vài tháng nữa số member của Diablo sẽ giảm nghiêm trọng, nhưng theo tui nghĩ thì chuyện đó thì blizzard cũng đã có chiến lược rồi, sẽ tung ra PVP hoặc atc 5 chẳng hạn
Thực ra những cái mình nói trên cũng được bàn tán chán chê trên forum Blizzard rồi, căn bản là forum mình mới có bác tiên phong làm topic thôi :) -Ý kiến của bác gì về việc Res là rất đúng, đã được suggest trên forum Bnet nhưng bị dìm sau một thời gian -Ý kiến về quest reward thì .... ._. nói thật là hồi chơi D2 trông mong mỗi cái quest + 1 skill point với cái quest đục sockets còn lại thì làm quest cho nó có, không ảnh hưởng gì đến gameplay mà chỉ có cốt truyện. -Op độc đáo thì khá nhiều, căn bản chúng nó là fun item kể ra thì có cả rổ như Band Of Whispering Hollow, combo Litany + Wailing Host..v.v... ( Slorak's Madness chính ra cũng là wand BiS ngang ngửa với Chantodo's Will ) Cá nhân mình lại thấy thích các op kiểu như bleed lên đấy 10k damage với 98-100% -Những cái còn lại thì chỉ là muốn , đấy là lí tưởng Diablo 3 của các bác chứ không phải của Blizz, không ép nó làm trái được :) Nhưng Blizz ít ra nó cũng đang đi đúng hướng nếu như cái vụ UI Log-in mới là sự thật -> mang lại không khí chat room kiểu D2 -Vụ Gem các kiểu thì mình thấy không đồng ý cho lắm, Gem duy nhất tởm hơn tất cả là Topaz vì nó là gem stats boost cho lũ Int + chả có công dụng gì khác (vì có mấy thằng mua về đập vào mũ lấy MF đâu ?) -> ít tiêu thụ hơn đống gems còn lại -> giá rẻ hơn hẳn. -Còn vụ mod nó đa dạng hơn D3 thì tất cme nhiên rồi ? Cái đấy là khỏi bàn vì đấy không phải Blizz làm ra , là do các anh khác làm và các anh ấy chế biến thế nào cũng chẳng ảnh hưởng thằng nào vì đấy là offline hết. Tuy nhiên một khi đã có hệ thống RMAH, giao dịch tiền thật thì vụ mod các kiểu gây ra rủi ro quá lớn ( chính D2 cũng không support mod multiplaying , khác với mấy bố Team Fortress 2 hay Counter-Strike của Valve chẳng hạn ) -Ilvl là để đẹp + Armor to hơn. Mình vẫn thích cách giải quyết hồi trước là ilvl thấp hơn thì bị limit stats -> ring 58-60 chỉ roll được 4.5crit max, 61-62 roll được 6 crit chẳng hạn.
33: DT, HoTA, WT <--- 3 là 1 con số cao so với ~ class khác rồi :) Và cả 3 build đều là build có thế end game dc. Trong khi các class khác gần như chỉ 1 build endgame dc, các build còn lại chi63 là cho vui ở Mp0-1.
D3 nó có lộ trình phát triển kéo dài , với những bản update Hit vẫn chưa tung ra , nên không thế so sánh với game có 10 năm tuổi đời là D2 được .Những cái hay bác chủ topic nêu bliz biết cả ( đọc trên 4room bliz trình bày 20 cái vấn đề game thủ quan tâm @@),vấn để chính bliz để dành những nội dung chính cho bản patch tiếp theo , và các bác chuẩn bị tinh thần hút máu dài dài thôi . bản 1.0.8 , bản 1.1.1 pvp , bản mở rộng đầu tiên v...vv - build train hay farm đồ không liên quan ghì nhiều đến build pvp . ==> sẽ có nhiều cách build với bản Hit pvp Riêng bản thân mình chưa chơi D2 , nhưng mình nghĩ 1 game đều nên có nét riêng về gameplay và nội dung
^ thế thì bác chơi các class khác chưa kĩ roài riêng WD đã phải có đến 3 kiểu build chính khác hẳn nhau và thừa sức finish game mà khả năng farm , clear đều mạnh : bear , rain , sacrifice . Còn nếu tính đủ khả năng finish game thì còn cả 1 đống : thorn , pile on , bat , swarm . Còn 33 vs monk mới là 2 class đơn điệu bậc nhất . 33 : 100 ông thì 99 ông double tornador , WT thì chắc tuyệt chủng hoặc để 4fun thôi chứ h ai đánh ) , còn HoTA thì để đánh boss thì ngon chứ còn khả năng farm + clear chả = 1 góc của DT . còn vs Monk : FoT + sweeping wind đơn giản là ko thể thay thế , à còn thêm build tempest run để train lv
tóm lại cái làm game ko phong phú nhất là bảng skill ko khóa chết . ko có kiểu tăng sai 1 skill là phải del acc . --> chủ yếu build để farm quái cho nhanh. ko có kiểu ai chơi tanker thì phải nhờ a e bạn bè kéo lv para để dành pvp--> nên đồ tanker rẻ hơn đồ dame rất nhiều--> - - - Updated - - - thử tượng tượng ngay từ đầu mà khóa skill thì giờ đâu có thấy cảnh người người CM - tonado . sẽ phân biệt rõ ràng chơi để cày tiền hay chơi đúng kiểu build ruột của mình đẻ dành para cao để pvp
1.Cốt truyện + hệ thống quest nhàm chán. 2.Hệ thống gem nghèo nàn so với D2. 3.Hệ thống PL làm cho đồ GF+MG gần như là rác. đây là mấy cảm nhận sơ của mình.