Thiết bị bảo vệ HANS trong các cuộc đua F1 Tại đường đua Interlagos (GP Brazil) hôm 6/4, Alonso đang phóng xe nhanh về đích thì húc phải một bánh xe gãy rời từ chiếc Jaguar R4 của Webber. Chiếc R23 lao vào rào chắn với tốc độ 240 km/h, 2 bánh trước văng ra, đầu xe nát vụn, nhưng Alonso bình an vô sự nhờ có thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS. Fernando Alonso đâm vào tường ở cuối chặng đua tại Interlagos. Sau khi kiểm tra các số liệu thu thập được sau vụ tai nạn, các kỹ sư của Renault tính toán được tay đua trẻ người Tây Ban Nha đã phải chịu một gia tốc 60g trong tai nạn trên. Nhưng khi được đưa vào bệnh viện để kiểm tra toàn diện, các bác sĩ đã không tìm thấy chấn thương đáng kể nào trên người Alonso, ngoại trừ một vết bầm ở mắt cá chân. Chỉ vài ngày sau tai nạn, Fernando Alonso đã hoàn toàn bình phục, sẵn sàng chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo tại Imola, Grand Prix San Marino. Chính nhờ các trang thiết bị an toàn mới được áp dụng ở F1, trong đó có thiết bị bảo vệ đầu và cổ HANS (Head and Neck Support), mà tay đua này đã được bảo vệ một cách hoàn hảo trong một tai nạn mà nếu xảy ra hơn 10 năm trước đây, anh đã có thể không toàn mạng. HANS được tiến sĩ Robert Hubbard, giáo sư bộ môn cơ - sinh học tại trường đại học tổng hợp Michigan State (Mỹ) phát minh với sự trợ giúp của người em vợ là tay đua xe hơi thể thao chuyên nghiệp Jim Downing. Thiết bị này khá đơn giản, bao gồm một khung nhựa cứng được luồn phía dưới đai an toàn trên vai của người sử dụng và các đai nhỏ gắn khung nhựa này với mũ bảo hiểm. Các đai này đủ linh động cho phép người lái thực hiện dễ dàng các cử động thông thường như ngẩng lên, cúi xuống, quay phải, quay trái. Tuy nhiên, vào lúc diễn ra tai nạn, chúng sẽ giữ chắc đầu của tay đua, tránh các chấn thương nghiêm trọng xảy ra cho đầu và đặc biệt là cổ. A. Đai gắn HANS với mũ bảo hiểm. B. Khung nhựa cứng, bộ phận chính. C. HANS gắn chặt với đai an toàn. Khi gặp tai nạn, chấn thương xảy ra khi cơ thể của người lái xe chuyển động theo quán tính và va chạm mạnh vào xe đua. Phần thân người của các tay đua được hệ thống đai an toàn giữ chặt vào ghế lái, hạn chế được chấn thương lên cơ thể. Riêng đầu của người lái từ trước đến nay không được giữ cố định, nên trong các tai nạn thường có xu hướng lao về phía trước trong khi thân người bị giữ lại, tạo nên một tác động giống như khi đầu vừa bị kéo, vừa bị bẻ về phía trước. Các thí nghiệm cho thấy, ở những cú va chạm có gia tốc 80 g, cổ của tay đua sẽ phải chịu một lực kéo tổng cộng khoảng 600 kg. Thời gian tác động rất ngắn, nhưng lực kéo quá lớn sẽ dễ gây ra các tác động xấu đối với các đốt sống cổ và hệ thống cơ cổ. Nếu tay đua được trang bị HANS, lực này giảm đáng kể, từ 600kg xuống chỉ còn khoảng 130kg. Theo tính toán, giới hạn lực có thể gây chấn thương trong những cú va chạm như vậy là 315 kg. Tiến sĩ Hubbard đã đưa vào thử nghiệm mẫu HANS đầu tiên vào năm 1989 cùng với các chuyên gia cơ - sinh học của trường đại học tổng hợp Wayne State ở Detroit. Những thiết bị HANS đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 1990. Từ thời điểm đó, các hãng ôtô lớn trên thế giới như General Motor, Ford và Mercedes-Benz đã tiến hành các thử nghiệm riêng và đều khẳng định tác dụng tích cực của thiết bị này trong việc giảm đáng kể chấn động đối với đầu và cổ. Vào năm 2000, thiết bị HANS thu gọn đã được thiết kế để có thể đưa vào sử dụng trong các giải đua xe ôtô. Cho đến nay, HANS đã chứng minh được tính ưu việt của nó trong các tai nạn và đang được hàng nghìn tay đua chuyên nghiệp sử dụng thường xuyên. Nó trở thành thiết bị an toàn bắt buộc trong hàng loạt các giải đua xe lớn như F1, CART, Formula Atlantic… Sau tai nạn của Fernando Alonso, Giám đốc kỹ thuật của đội đua F1 Renault - Pat Symond - đã nhận xét về HANS như sau: “Tôi nghĩ HANS đã phát huy tác dụng rất tốt. Các thử nghiệm an toàn của chúng tôi chỉ được thực hiện ở gia tốc 40g, và ngay ở gia tốc này, va chạm xảy ra là rất mạnh. Vậy mà Fernando đã không có bất kỳ một chấn thương nào ở cổ, một điều thần kỳ trong tai nạn như của cậu ta. Tôi nghĩ có thể kết luận rằng chính thiết bị này đã bảo vệ Fernando khỏi chấn thương. Điều đó làm chúng tôi rất hài lòng". Chiếc xe của Alonso sau tai nạn. Năm 2001, tiến sĩ Robert Hubbard và Jim Downing, những người sáng chế ra thiết bị HANS, đã được trao tặng giải thưởng Louis Schwitzer. Đây là giải thưởng được trao hàng năm nhằm tôn vinh những cá nhân đã có những đóng góp trong việc khám phá và phát triển những công nghệ và kỹ thuật mới, áp dụng trong đua ôtô.