Đặt đại cái tên topic vậy . Ông Ale làm khó quá >.< Bây giờ thì hợp lệ rồi nhé , ông Jenkins vào đây trả lời sau khi ăn xong
Quay lại thuở ban đầu của RPG thì RPG được phát triển từ Paper & Pencil game. Mặc dù cái sự đơn giản của game thời đó ( không có trên máy tính hay cái máy chơi game nào đâu ) rất ư là kinh khủng nhưng tại sao P&P càng lúc càng có nhiều fan? Một phần lý do rất lớn là hệ thống random, nó cho kết quả thực tế và việc player có quyền làm bất cứ gì mình muốn là lý do càng lúc càng có nhiều fan của P&P. Sau này RPG được phát triển lên. Cái FF nói thật, lúc đầu tôi có thích. Nói không thích cũng không phải, dù sao thì đó cũng là cái box đầu tiên tôi làm mod và là cái box đầu tiên tôi nuclear bomb . FF có lẽ nhìn chung sẽ đạt được cái hay của P&P thời đó. Nhưng cũng chỉ có thế mà thôi, nếu so sánh thì nói thẳng ra là Asian RPG chỉ là cái P&P 3D mà thôi. Ai cũng hiểu sống mà không cải tiến là một điều ngu ngốc. FF cải tiến được về cái gì? Gameplay, CG, hay character, story? Tôi là dạng người thích thực tế nên tôi thích cái gì nó thực tế mà nó vẫn không mất đi cái hay ho, hoành tráng của 1 cái game màu mè. Asian RPG vốn dĩ ngay từ đầu đã làm rất tốt việc phát triển 1 thế giới, 1 story cho game. Nhưng rồi sau đó? Ngoài việc nó gò bó theo kiểu " mày phải đọc cái story-line tao viết " ra thì còn cái gì khác không? Game cho dù hay đến đâu mà đi theo lối mòn mãi thì nó không còn là game hay. Ngược lại, như đã nói ở topic trước. Cái thằng Interplay đã phát triển 1 game 2D vào cái thời 3D techonology bùng nổ. Nó vẫn giữ cái truyền thống của P&P, vẫn 2D, vẫn turn-base, vẫn đậm tính tactics, vẫn random system. Thế nó có cái gì khác với FF? Freedom. Western RPG nếu muốn nói về magic hay mystical creature thì không thiếu. Thậm chí nó phát triển còn hay hơn Asian. Trong Asian player có thể làm được gì? Đi collect xxyy Item? Man, RPG player is not Item Collector. Đi tìm ending khác? Có khá hơn 1 chút, nhưng cũng là chạy theo 1 hay 10 con đường có sẵn để nhìn thấy cái đoạn ending movie đó thôi. FF hay mấy cái khác có cho quyền đi bất cứ đâu, giết bất cứ ai, những việc mình làm liên quan đến dang tiếng bản thân mình trong thế giới game, hay đơn giản là không muốn mở cái gate đó được không? Xin thưa là không, vì làm như thế sẽ không thể tiếp tục game .
Nói về RPG có 3 phân nhánh, 1 bên là console style (giống như dòng FF quen thuộc), nhánh này thường đi theo một cốt truyện cố định. Nhánh còn loại là PC style (theo như cách gọi của Jenkins là Western RPG) có đặc điểm là cách giải quyết câu truyện phụ thuộc rất lớn vào người chơi. Action RPG thì đúng như cái tên của nó, có thể gọi là game action có LV cho dễ hiểu. Mỗi nhánh có một đặc điểm riêng, nếu như Console Style thiên về cốt truyện, Action thiên về sự khéo léo thì PC style thiên về sự tự do giải quyết vấn đề. Nhưng thật sự đúng theo cái tên RPG - game nhập vai, có lẽ PC style là nhánh thể hiện được đúng tinh thần này nhất. Nếu coi tiêu chí nhiều ending để đánh giá mức độ nhập vai , cũng chưa hẳn đã hay. Vấn đề chính phải là để người chơi thực sự hóa thân vào nhân vật, có thể tự do điều khiển nhân vật làm những việc mình thích, giải quyết vấn đề theo cách riêng của mỗi người. Đó mới thật sự là nhập vai.
Tôi nghĩ là action RPG ở đây DM có vẻ hơi nhầm. Sao lại là game action có lvl được. Diablo, Baldur Gates, Neverwinter Nights... đều là action RPG hết, nhưng nó đâu phải game hành động. Tùy trò mà nó nghiêng nhiều về action hay RPG hơn thôi, nhưng tất cả đều là action RPG hết, hầu hết PC đều làm RPG theo thể loại này.
Nhầm thì thôi, làm gì dữ vậy. Ừ, đúng là có thể loại PC RPG, nhưng giờ thấy cũng chả còn nhiều game như thế nữa. Toàn Action RPG trên PC ko.
lol , Baldur Gates , Neverwinter Nights và cả Diablo đều là Western RPG theo cách nói của ông Jenkins chứ chả phải Action RPG Action RPG thì cho vài cái ví dụ : - Kingdom Heart - Drakengard Hay như DMC , Omnimusa ... cũng có thể coi là action RPG Giờ sắp phải đi nên lát nữa quay lại post bài tiếp vậy
Onimushalà Action Adventure chứ ko phải là Action RPG. Action RPG là mấy cái Diablo với Dungeon Siege ấy. Ông ko tin lên gamespot với các site game xem họ xếp nó vào loại gì.
Diablo II đánh bỏ quest được mà . RPG theo kiểu Hack & Slash, dựa chủ yếu vào nhân vật. Neverwinter Nights, khác Diablo II ở chỗ nó có mở rộng cho người chơi lựa chọn các option khác nhau trong quest, nhưng nhìn chung thì kết cục của nó vẫn ko thay đổi, có cái tính chất của quest thì thay đổi mà thôi. Thêm 1 ví dụ nữa ở Starwar: Knight of the old republic. - Nó giống như Neverwinter, có thể cùng 1 hệ thống làm quest, character cũng thế, y chang, đa dạng hơn trong cách build nhân vật so với Diablo II, cơ chế quest có thể xem là random, nhưng cái đòi hỏi của nó là phải đi khắp nơi trong thiên hà để hoàn thành quest, có quest phải đi tới 3 hành tinh, hay đến cuối mới giải quyết rồi trở lại để nhận thưởng. (God T___T, mình lười wá, rush lẹ luôn rồi, bỏ mấy cái quest phụ đi) - Action RPG thiên về hướng hành động hơn, Diablo II là 1 ví dụ , DMC ko phải là Action RPG mà là Action game 0_o. Baldur's Gates, Neverwinter Night cũng là action RPG. Western RPG là 1 cái style, dựa trên phong cách của đám Tây, Asian RPG cũng thế. Ko phải là 1 thể loại.
tớ rất hiếm khi vào gamespot , và vì vậy tớ không cần biết những cái đó , tớ có quan điểm của tớ và tớ sẽ bảo vệ quan điểm của mình . Không hiểu , nếu như Baldur Gate , Neverwinter hay Diablo là game action RPG thì tính action nó ở đâu ? Quan điểm nhập vai của tớ thì ở bài đầu , quan điểm action của tớ là phải có tính hoạt động tự do trong một không gian nhất định . Tớ gặp một thằng nào đó , nó đấm tớ có thể di chuyển né chứ không phải là tớ né theo một % miss , và tớ đấm nó theo ý của tớ chứ không phải là đấm theo một kiểu nhất định và dựa vào một đống status để tính toán . Nếu nói mấy game trên mang tính action thì tớ chả thấy điểm action nào cả . Mà nói thế thì chả lẽ cái game kiểu Final Fantasy nó mang tính nhập vai nhiều hơn kiểu Baldur Gate , Neverwinter Night àh o.O ? Nhảm nhí không chịu được . DMC hay Omimusa nó mang tính action đấy , nhưng ngoài action nó còn có một đống status nữa . Có thể chiến đấu tự do trong khoảng không thật nhưng mức độ chiến đấu vẫn dựa vào status đó thôi =/ nó đâu phải action thuần . Quan điểm của tớ action thuần á ? tức là chỉ cần có một cột vũ khí và một cột sinh tồn ( HP ) và thế là đủ , có thể là sẽ có thể học được một số skill mới nhưng chỉ số thay đổi bằng cách có lvl và xp thì chả có tí gì action cả . Tại sao cứ phải chúi mũi vào một trang web như gamespot ( mặc dù có teh63 là nó uy tín hoặc lừng danh sao đấy ) trong khi quan điểm của mình thì dek có o.O ? Và cái tính nhập vai với cái hành động vô lý như thế mà cũng nghe theo không thắc mắc tí gì cả sao ???
Thực ra trên đó họ cũng xếp theo lý thuyết chuẩn của game. Bây giờ đả lại cái lý thuyết của họ thì cũng được thôi, nhưng phải chứng minh họ sai. Mấy cái đó họ phải xem xét kỹ họ mới đặt ra tên thể loại, chứ đâu phải tự dưng mà họ hứng lên họ xếp thế. Có thể có quan điểm riêng, nhưng quan điểm của mình sai. VD như thế này: Sự thật khách quan là con chó, nhưng có người quan điểm riêng là con mèo chứ ko phải con chó. Vậy có quan điểm riêng cũng được thôi, nhưng nó phải đúng đắn. Dù sao ý kiến vẫn là ý kiến, tôi tôn trọng những gì bạn nghĩ, vì chưa chắc tôi cũng đúng. Còn giờ đúng sai mọi người sẽ tranh luận và đi tới két luận cuối cùng, lúc đó sẽ biết ai đúng ai sai. Định nghĩa về Action RPG đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Action_RPG . Nó cũng là cái Western RPG mà ông J nói. Chính thế. Diablo có cho phép tự do đánh quái vật như game action ko? Có real time ko? Hay là phải chuyển stage vào trận chiến như turn-base RPG rồi chờ đến lượt đánh? Được chạy lung tung ko? Nhưng về đánh theo một kiểu nhất định thì phải xem lại. Thế đánh là do nhà sản xuất thiết kế, nhiều ít đẹp xấu là do họ chứ ko phải do chúng ta tạo ra thế đánh. Họ cho 3 đòn thì xài được 3 đòn khác nhau, n đòn thì n đòn. Game nào cũng vậy thôi. Hiện giờ thì chỉ đến thế thôi. Theo tôi RPG cứ chơi real time được coi là action rồi, chứ ko phải như mấy cái Devil May Cry thì thành game hành động mất. Còn Onimusha là game hành động phiêu lưu(Action Adventure). Adventure khác với RPG đấy. Onimusha cái tính RPG nó rất ít, chỉ có ở nâng cấp vũ khí, còn nhân vật thì không. Còn lại thì chỉ đi theo cốt truyện và có một số phần thách đố nhỏ trong game. Nhưng nói chung thiên nhiều về hành động hơn là phiêu lưu.
Bây giờ game đã phần nào bứt khỏi cái chuẩn hồi xưa, kết hợp với thể loại khác tạo một nét riêng. Điều đó đã khiến cho việc xác định thể loại game hơi nhập nhằng. Mỗi người lại có cách phân định hơi khác với những người xung quanh, tranh cãi bắt đầu nảy sinh. Nếu coi RPG phải thật sự khiến người chơi hòa mình vào nhân vật, cư xử, hành động theo phong cách riêng của người chơi, như vậy một loạt console style PRG sẽ bị bật bãi. Không ít PC Style theo thể loại Action cũng bị loại (sorry bài trên hơi nhầm, Action và turn base là chuẩn của cách đánh trận, không phải trường phái) Console style đa phần là theo một cốt truyện cố định, cách chơi không được mở. nó giống như cho người chơi thưởng thức một cuốn truyện, một bộ phim. Dù sao thì 2 nhánh này đều được gọi bằng một cái ten chung RPG
Lol , thế cậu có đọc cái bài tớ viết không hãy chỉ nhìn sơ qua ? Cũng câu trên nhưng kèm theo , sao tớ có cái chứng minh của tớ mà cậu không chịu xem nó vậy ? Tớ đâu có yêu cầu ai đó cho tớ xem một trang web nào khác , tớ mở topic này là để biết về quan điểm của mọi người còn cái quan điểm của tớ không cần biết nó đúng hay sai mà nó hợp lý hay không ? Thế sao cậu không nói gì hết về những cái tớ nói ? Diablo có cho phép tớ tự do né đòn hoặc đỡ đòn không hay là nó đánh tới và ... may quá chỉ số của tớ cao nên tớ né được hoặc là may quá chỉ số tớ cao nên tớ thương tổn ít . Nếu nói như thế action nó cũng thế , cũng có một cốt truyện cố định , cách chơi không được mở và giống như là cho người chơi coi một bộ film <<< RPG là action hay action là RPG ???
Đương nhiên là có đọc. Tôi đưa link để chứng minh quan điểm của tôi là những cái định nghĩa chính xác đó. Ngoài ra còn một ít suy nghĩ riêng nữa. Cậu ko yêu cầu tôi đưa link, nhưng ko có nghĩa tôi ko được phép đưa link. Mà tôi đưa ra những quan điểm khác thế nhằm đưa thêm cho mọi người một số cái nhìn khác để nhận xét. Chính vì mấy cái chỉ số thế nên nó mới là RPG chứ ko phải là action. Nó chỉ có một số yếu tố action chứ không phải là thuần action, như tôi đã nêu một số đặc điểm ở trên nên mới gọi là action RPG.
Là dạng game RPG đầu tiên đấy, chơi bằng giấy và bút. Điển hình là Dungeon & Dragon là RPG đầu tiên chơi bằng cái này đấy. Sau đó một loạt trò tương tự ra đời và bắt đầu xuất hiện RPG trên máy tính (cả online lẫn offline). Muốn chơi game dạng này cũng phải mua nhiều thứ lắm. Mua sách để biết cốt truyện, để được hướng dẫn, biết tiểu sử của quái vật, mỗi lần update cái mới là phải ra ngoài mua (vd như quái vật mới thì phải mua hẳn con quái vật đồ chơi đó). Đây là giấy để chơi trò đó: http://en.wikipedia.org/wiki/Image:Charsheet.jpg Tìm hiểu về DnD thì đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Dungeons_&_Dragons Cái game DnD này sắp lên online rồi, và là một sự mong đợi lớn của dòng gamer yêu thích kiểu chơi p&p. Muốn chơi thì vô trang này đặt về mà chơi: http://www.wizards.com/default.asp?x=dnd/welcome
thế cái tính action nó nằm ở đâu ? thế hóa ra thuần RPG thì phải là đang đi cái bốp rớt vô màn hình đánh quái vật còn không thuần thì gặp một đống ngoài đường ROFL , nghe bất hợp lý thế .
Thì RPG đầu tiên nó là vậy mà. Là turn-base mà. Hồi chưa có action RPG thì chỉ gọi RPG thôi. Giờ thêm cái action nó mới phần ra cách gọi của 2 dòng riêng thế ấy chứ.