[TN] Dự án 'cứu' sân bay Tân Sơn Nhất chờ... cứu

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi whatever1414, 12/11/22.

  1. whatever1414

    whatever1414 One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    7,992
    Nơi ở:
    You Know Where To Find Me
    Dự án 'cứu' sân bay Tân Sơn Nhất chờ... cứu

    4 năm mỏi mòn chờ nhà ga mới T3 là 4 năm hình ảnh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải, dẫn tới xảy ra nhiều sự việc, hiện tượng không đáng có. Công trình trọng điểm quốc gia, dự án cấp bách được coi là “thuốc cứu” Tân Sơn Nhất nhưng đến nay vẫn loay hoay chờ tháo gỡ.

    Làm xong cọc thử vẫn chưa được giao mặt bằng

    Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản báo cáo tiến độ dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị chủ đầu tư dự án) sẽ phải hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng trong 24 tháng và đưa dự án vào khai thác trong năm 2024.

    Hiện tại ACV đã hoàn thiện công tác chuẩn bị cho việc khởi công công trình. Cụ thể, được sự quan tâm tạo điều kiện của các đơn vị quân đội tại Cảng hàng không, ACV đã động thổ và triển khai thi công cọc thử của hạng mục nền, móng, cọc, đáy hầm của công trình vào ngày 26.7; đến nay đã hoàn thành thi công toàn bộ 10/10 cọc thử.

    [​IMG]
    Hành khách mòn mỏi chờ hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất
    H.M
    Tiến độ chung của dự án đang được xây dựng trên cơ sở được bàn giao đất trong tháng 11. Theo đó, công tác thi công cọc đại trà, nền móng, đáy hầm công trình sẽ hoàn thành sau 4 tháng kể từ khi được bàn giao mặt bằng (dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2023). Ở hạng mục thân nhà ga (tòa nhà bên trên), ACV chờ Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định duyệt thiết kế kỹ thuật. Dự kiến trong tháng 12 chủ đầu tư sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và đấu thầu trong khoảng thời gian 2 tháng.

    Tiến độ thi công các hạng mục cũng đã được ACV lên kế hoạch cụ thể, chi tiết: công trình cầu vượt rẽ nhánh, đường tầng, đường giao thông, sân đỗ máy bay và sân đỗ ô tô thực hiện từ tháng 2.2023 - 8.2024; thi công lắp đặt kết cấu thép, ống lồng cố định, mái công trình trong 1 năm, từ tháng 5.2023 - 5.2024; phần thân nhà ga, nhà xe cao tầng và nhà cơ điện sẽ xây dựng từ tháng 2.2023 - 11.2024. Nhà ga T3 dự kiến sẽ nghiệm thu, vận hành thử vào tháng 12.2024.

    Đáng nói, vốn DN sẵn có, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cả năm nay nhưng theo ACV, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng sạch để thi công dự án. Câu chuyện mặt bằng làm nhà ga T3 tưởng như đã được giải quyết từ hồi tháng 7 khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 93 về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án và đường giao thông kết nối.

    Thế nhưng phải tới 13.10 UBND TP.HCM mới ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT trước đó đã buộc phải báo cáo lùi ngày khởi công dự án sang quý 4 và đến nay thủ tục bàn giao mặt bằng vẫn chưa về đích.

    [​IMG]
    Phối cảnh nhà ga T3
    ACV​

    Chờ thêm ngày nào, Tân Sơn Nhất khốn khổ ngày đó

    Từ năm 2018, T3 đã được đưa vào danh sách những dự án cấp bách, trọng điểm quốc gia bởi dù công suất thiết kế chỉ đảm bảo phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm nhưng từ 2017 sân bay nhộn nhịp nhất cả nước đã đón tới 36 triệu lượt khách, năm 2018 đạt 38,3 triệu và cao điểm du lịch 2019 lên tới 40,13 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày Tân Sơn Nhất phục vụ từ 98.000 - 100.000 lượt khách.

    Khách đông, hạ tầng không theo kịp dẫn tới quá tải. Bắt đầu từ việc máy bay bay vòng trên trời chờ đường băng trống, hành khách vạ vật ngồi dưới đất vì nhà ga hết ghế trống, ùn tắc dần dần lan ra khu vực nhà gửi xe, vào tới khu ống lồng; sự chờ đợi kéo dài từ xe taxi bên ngoài nhà ga tới xe buýt bên trong nhà ga và bây giờ, tới hành lý cũng phải chờ.

    Những ngày gần đây, q nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng chờ mỏi mòn cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nhanh thì 30 phút, trung bình 45 - 50 phút, thậm chí có những hành khách phải chờ tới hơn 1 giờ đồng hồ vẫn chưa lấy được hành lý dù bây giờ đang mùa thấp điểm, sân bay vắng khách.

    Trong khi theo quy định của ACV về chất lượng dịch vụ khu vực băng chuyền hành lý đến, đối với chuyến bay quốc tế, kiện hành lý đầu tiên di chuyển đến cuối băng chuyền trong vòng 20 phút từ lúc chuyển lên đầu băng chuyền, các chuyến bay nội địa chỉ là 10 phút. Thế nhưng thực tế thời gian hành khách phải chờ đợi hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất gấp 4 - 7 lần quy định.

    Lý giải tình trạng này, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất đang chứng kiến cuộc khủng hoảng về nhân sự. Do thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề và cho đến nay vẫn chưa phục hồi nên đã có số lượng lớn nhân lực trong ngành xin nghỉ việc, chuyển việc, chưa thể tuyển dụng đủ.

    Trong bối cảnh đó, việc phân chia ca kíp, khung giờ làm việc gặp nhiều khó khăn nên có thể dẫn tới tình trạng thiếu nhân viên bốc xếp hành lý tại một số khung giờ cao điểm trong ngày. Thứ hai là bất cập về hạ tầng. Hiện toàn bộ hành khách và hàng hóa của các chuyến bay nội địa đều đổ vào một cửa của nhà ga nội địa. Hành khách thì luôn được ưu tiên nên vào trước, trong khi xe chở hành lý phải đi sau, nhường đường cho máy bay, xe chở khách... nên sẽ vào sau, khiến hành khách phải chờ đợi lâu hơn.

    Mọi bất cập đều phải chờ T3

    Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, thừa nhận các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay cũng như nhiều đơn vị ngành hàng không thời gian qua chứng kiến một làm sóng nghỉ việc rất lớn. Nhân lực không đủ để phục vụ nhu cầu đang tăng cao trở lại của hành khách sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đó chưa phải nguyên nhân chính.

    Vấn đề lớn nhất của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là hạ tầng đã quá tải trầm trọng. Phục vụ lượng khách nhiều gấp gần 2 lần công suất thiết kế, phần sân đỗ của cảng Tân Sơn Nhất quá chật chội, không phải máy bay nào cũng có thể đậu sát nhà ga. Những máy bay đậu xa thì thời gian chở hàng hóa vào tới khu vực băng tải có khi phải mất tới 30 phút.

    Ngay cả với những máy bay được đậu gần, vào tới sát nhà ga cũng không thoát khỏi cảnh chờ đợi bởi số lượng băng tải hiện nay quá ít so với số chuyến bay. Một băng tải nhiều khi phải đảm nhận trả hành lý cho 4 - 5 chuyến bay mà phải sắp xếp lần lượt từng chuyến một để tránh nhầm lẫn, náo loạn hành lý. Trong một số khung giờ cao điểm, 2 - 3 chuyến bay hạ cánh cùng lúc, sử dụng chung một băng tải hành lý, sẽ phải chờ lần lượt.

    “Mấu chốt hiện nay vẫn là hạ tầng quá tải. Nhà ga quá chật không thể tổ chức đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho số lượng hành khách gần gấp đôi công suất như hiện nay. Những bất cập của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể chờ nhà ga T3 giải cứu”, ông Đỗ Tất Bình nhấn mạnh.

    Lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng thừa nhận mọi sự cố gắng điều chỉnh, linh hoạt phân luồng, quản lý hiện nay chỉ dừng ở mức “dồn chỗ này, bóp chỗ kia” sao cho khoa học nhất. Hạ tầng đã quá tải gấp nhiều lần, rất khó để giải quyết tận gốc các bất cập. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể chờ nhà ga T3 và sân bay Long Thành “giải cứu”.

    Tiến độ bị động phụ thuộc vào thời điểm nhận bàn giao

    Đại diện ACV cho biết: “Nhìn chung, mọi công tác chuẩn bị thi công đã được chuẩn bị sẵn sàng, vấn đề hiện nay là Bộ Quốc phòng vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng cho UBND TP.HCM. Còn nhiều vướng mắc về giấy tờ và việc kê khai giá các công trình liên quan. Sau khi UBND TP.HCM nhận mặt bằng, chuyển giao lại cho Cảng vụ hàng không thì cảng vụ mới giao lại cho ACV để thi công. Vì thế, tiến độ của dự án có đạt được theo dự kiến hay không vẫn đang bị động, phụ thuộc vào thời điểm nhận bàn giao mặt bằng sạch”.

    [​IMG]
     
    thitavipho and Odisey like this.
  2. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,530
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    À mà thôi , đó giờ chờ được thì chờ tiếp đi .
     
  3. JEmEL

    JEmEL Tự hào koo 1cm, 30 năm chỉ dùng để peepee Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    20,185
  4. whatever1414

    whatever1414 One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    7,992
    Nơi ở:
    You Know Where To Find Me
    Chuyện gì đang xảy ra với những băng chuyền hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất?

    Những ngày gần đây, Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng chờ mỏi mòn cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

    Đáp chuyến bay của hãng hàng không Vietjet từ Hà Nội vào TP.HCM lúc gần 22 giờ 30 phút, gia đình chị Kiều Nga (Q.11, TP.HCM) vội vã tìm khu vực lấy trả hành lý ký gửi.

    [​IMG]
    Hành khách mòn mỏi chờ hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất
    NVCC​

    Số chuyến bay không nhiều, sân bay khá thông thoáng nhưng tại 2 băng chuyền đầu tiên gần cổng đường băng đi vào, hành khách đứng chờ hành lý rất đông. Theo quán tính, chị Nga cũng tới tìm số hiệu chuyến bay tại 2 băng chuyền này nhưng không thấy thông tin.

    Mặc dù vậy, gia đình chị vẫn cố nán lại chờ bởi trước đó, tại chuyến bay chặng đi đáp tại sân bay Nội Bài cũng của hãng Vietjet, nhà chị Kiều Nga "đỏ mắt" tìm khắp các băng chuyền vẫn không thấy số hiệu chuyến bay. Cuối cùng, hành lý lại về ở 1 băng chuyền "ngẫu nhiên", không hề hiển thị số hiệu chuyến của chị.

    Chờ khoảng 10 phút vẫn không thấy, nhà chị Nga tủa đi tìm khắp nơi và phải xuống gần tới băng chuyền phía cuối bên trong nhà ga mới nhìn thấy số hiệu chuyến bay của mình. Hành lý vẫn chưa ra, mặc dù trên bảng thông tin đã hiển thị "All bag on belt" (Đã trả toàn bộ hành lý trên băng chuyền).

    [​IMG]
    Bảng thông tin hiển thị hành lý đã tới nhưng thực chất phía bên dưới chỉ là những băng chuyền trống
    NVCC
    Lượng khách ra ngày càng đông, quây kín cả băng chuyền nhưng đã gần 30 phút, băng chuyền vẫn chạy vòng trống không. Một số hành khách bắt đầu sốt ruột, bực bội, nhăn nhó trông theo mỗi chiếc xe chở hàng ghé tới phía ngoài đường băng rồi lại thất vọng khi không thấy động tĩnh gì.

    "Đúng 23 giờ 43 phút, những chiếc vali đầu tiên xuất hiện. Hơn 1 giờ đồng hồ chờ hành lý vào khung giờ bay đêm, mùa thấp điểm. Tôi mua vé bay chuyến 19 giờ, bị delay tới gần 20 giờ 30 mới bay, đáp xuống sân bay vẫn tiếp tục chờ mòn mỏi, về tới nhà thì đã qua ngày mới. Tổng hành trình bay từ Hà Nội vào TP.HCM tính ra hơn 5 giờ đồng hồ. Quá tệ!" - chị Kiều Nga bức xúc.

    Chỉ vài ngày sau, đường dây nóng báo Thanh Niên tiếp tục nhận về phản ánh của chị Thùy Linh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về tình trạng kẹt băng chuyền hành lý. Chuyến bay của hãng Bamboo Airways hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20 giờ nhưng phải tới gần 21 giờ 30 phút, gia đình mới đón được chị Linh phía ngoài sân bay vì chờ lấy hành lý.

    "Tôi bay Hà Nội - TP.HCM khá thường xuyên, lần nào cũng gửi hành lý nhưng đây là lần đầu tiên phải chờ đợi thế này. Không hiểu có chuyện gì, máy bay đáp hơn 1 giờ sau hành lý mới đẩy ra. Thùng trái cây của tôi đã đóng gói cẩn thận còn rách hết, nát tươm hộp giấy bên ngoài. Bực bội không chịu được. Bây giờ đã thế thì đợt tết tới không biết ra sao" - chị Thùy Linh ái ngại.

    Tương tự, chị Lam Khê (Q.4, TP.HCM) sau khi đáp chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines xuống sân bay Tân Sơn Nhất ngày 4.11 lúc 21 giờ 30 cũng phải chờ gần 30 phút mới lấy được hành lý.

    Liên hệ với các hãng hàng không, chúng tôi nhận được câu trả lời ngắn gọn: "Có thể do bộ phận phục vụ mặt đất ở Tân Sơn Nhất thiếu người nên làm chậm".

    Trong khi đó, đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ làm việc với các đơn vị để tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp kịp thời cải thiện tình trạng này.

    Theo tìm hiểu, ngành hàng không đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân lực sau đại dịch. Hầu hết các bộ phận từ phục vụ mặt đất, an ninh, kỹ sư xây dựng, lái xe cho tới y sĩ tại sân bay Tân Sơn Nhất đều bị thiếu hụt một lượng lớn người lao động. Đáng nói, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tổ chức nhiều lần tuyển dụng nhưng không tuyển được, thậm chí không đủ thí sinh dự tuyển.

    Thanh Niên sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

    // Mấy nay bọn nó tuyển không được người nên mới tăng thêm lương

    http://www.sasco.com.vn/vi/ds-co-hoi-nghe-nghiep/

    upload_2022-11-12_12-11-3.png

    Thanh niên nào đói kém quá có thể thử
     
  5. Tũn Tùn Tụt

    Tũn Tùn Tụt Gordon "λ-2" Freeman GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/4/10
    Bài viết:
    13,180
    Giải cứu việc làm đi anh em.
     
  6. Kal El

    Kal El Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    11/5/20
    Bài viết:
    4,665
    [​IMG]
     
    anhlongheo1992 thích bài này.
  7. windyboy

    windyboy One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/03
    Bài viết:
    7,618
    Nơi ở:
    木ノ葉隠れの里
    !gian
     
    F22Raptors thích bài này.
  8. anhquansei

    anhquansei Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/06
    Bài viết:
    3,188
    Mẹ bà đi bao nhiêu nước chưa thấy cái nào nhập cảnh lâu như cái nước này. Hộ chiếu sở tại mà còn v.
     
    F22Raptors and thitavipho like this.
  9. duy851993

    duy851993 Chrono Trigger/Cross ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/12/08
    Bài viết:
    6,740
    Hồi dịch đuổi hết mẹ rồi chứ sao.
     
    mashimuro thích bài này.
  10. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,021
    Thủ tướng vào tận nơi đốc thúc mà vẫn ko xong thì thôi, đất nước mình lạ lắm phải không anh
     
  11. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,021
    Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Công an xuất nhập cảnh chứ bố trí làn riêng cho hộ chiếu Việt Nam thì cơ sở hạ tầng của cảng có thể xử lý được nha.
     
  12. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,351
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Giờ thiếu thôi mà xin vào slot 100 củ nhé.
     
    F22Raptors thích bài này.
  13. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,009
    Nơi ở:
    TP.HCM
    ôi nhớ mãi có thằng anh họ xa làm cũng bộ phận hành lý, lâu lâu tuồn đồ ra bán, cạn lời chả biết nói sao.
     
  14. nihogg

    nihogg C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,551
    Đóng trăm củ chưa mà đòi được tuyển !suong
     
  15. zchingchongz

    zchingchongz Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    20/9/18
    Bài viết:
    6,850
    Nếu có cầm đồ của vợ bác @Thita_vipho thì bảo trả đi bác ạ
     
  16. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,777
    Nơi ở:
    hcm
    Lúc trước khi chưa dịch,có thằng bạn nó làm bên bốc xếp hành lý,nghe nó nói lương thì thấp,việc thì nhiều,lại làm ca đêm nhiều,nó làm đc đâu hơn năm thì xin nghỉ,h đi lái xe cho cty luôn
     
  17. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,133
    Khối lượng công việc đó mà lương vậy cũng chả thơm đâu. Lậu không nói.
     
  18. lovelybear

    lovelybear Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    18,596
    Chính xác là éo thơm tí nào.
    Chưa biết là 9 triệu đó nó tính cả tiền làm đêm vào chưa, chỉ riêng cái xoay ca ngày ca đêm là xanh mặt rồi
    Yêu cầu công việc cũng có vẻ hơi quá
     
    Odisey thích bài này.
  19. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,530
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Làm đàng hoàng thì không thơm .
    Manh mún này nọ thì có thể thơm , nhưng dễ bị tế .
    Cái này nghe đồn thôi do ko quen biết và chơi với hệ sân bay .
     
  20. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,261
    Nơi ở:
    SaiGon
    ĐÉO thơm đâu mà rúc đầu vào. Lượng khá so mặt bằng chung nhưng áp lực x2 thậm chí cao điểm x3 x5 là thường. Đêm làm hết chuyến cũng 3 4h sáng. Chuyến sớm thì 5h là có mặt.
     

Chia sẻ trang này