Trong xã hội hiện nay, yêu cầu về cuộc sống của con người ngày càng cao, mọi tiện ích cũng đòi hỏi thay đổi không giới hạn. Nền công nghiệp game cũng không nằm ngoài luồng quay đó. Trong thị trường game online, game thủ hiện vẫn đang trung thành với các nền tảng game client hoặc webgame. Song, 2 nền tảng này đều bó hẹp người chơi cả về không gian và thời gian. Game di động ra đời chính là để đưa ra cách giải quyết mới những người thích chơi game khỏi hạn chế đó. Với sự phát triển như vũ bão của smartphone, sự ra đời của game di động là điều tất nhiên. Thay vì chỉ ngồi một chỗ gắn chặt với chiếc máy tính cá nhân, giờ đây các game thủ có thể thỏa mãn đam mê của mình được chơi game mọi lúc mọi nơi. Với ưu thế này, game di động có thể làm nên chuyện như hai người anh lớn webgame và game cài đặt? Biểu đồ quy mô thị trường game di động Trung Quốc từ quý IV/2010 đến quý III/2012. Mấy năm trở lại đây, webgame Trung Quốc vẫn duy trì mức phát triển cao. Quy mô thị trường từ hơn 100 triệu nhân dân tệ (tương đương 16 triệu USD) năm 2007 đã vượt qua 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,6 tỷ USD) vào cuối năm 2012. Lĩnh vực mà trước đây từng bị coi là lính mới đã trở thành một thành phần cấu thành vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Internet nói chung nhờ ưu thế về tính nhanh, gọn, thuận tiện. Tuy vậy trong cơn sóng phát triển của webgame hiện tại, có một lĩnh vực cũng đang biến đổi với tốc độ chóng mặt, đó chính là game di động. Căn cứ vào Báo cáo thống kê tình hình phát triển Internet Trung Quốc, cư dân mạng Trung Quốc hiện đạt khoảng 538 triệu người, số người dùng mạng mobile là 388 triệu, lần đầu tiên vượt qua số lượng dùng mạng máy tính với 380 triệu. Bắt đầu từ năm ngoái đã có không ít nhà phát hành webgame lấn sân sang thị trường game di động. Mạng xã hội RenRen đồng thời là NPH game tuyên bố trọng điểm phát triển tương lai của họ sẽ là thị trường game di động với Loạn Thế Thiên Hạ, Nguyên Soái Thép, Tầm Mộ Ký và hàng loạt sản phẩm khác trên nền tảng di động, hiện đã gặt hái những thành quả đầu tiên. Perfect World, một ông lớn trong làng game năm nay đã gia nhập lĩnh vực webgame, đồng thời cũng bắt đầu để mắt đến thị trường game di động. Hình ảnh Nguyên Soái Thép - game mobile của Renren. Đồng Giám đốc điều hành Perfect World - ông Xiao Wang - phát biểu: "Tương lai của thị trường game di động là rất sáng sủa. Perfect World đang theo sát xu hướng phát triển của thị trường này và chắc chắn sẽ lựa chọn thời cơ thích hợp để đầu tư thêm nhiều game khác. Hiện nay công ty chúng tôi đã xây dựng đội ngũ phát triển game di động cho riêng mình." Game di động có những ưu thế độc tôn gì được đánh giá cao? Game di động cũng có được những điều kiện thuận lợi giống như tiền bối game cài đặt, đó là chưa kể những ưu thế thậm chí còn tốt hơn. Tập khách hàng của webgame đa số là những nhân viên văn phòng, còn những tín đồ game di động thì gần như không kể tầng lớp, không bị giới hạn, có thể tận dụng hiệu quả những khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn hạn. Bên cạnh những game thường gặp như Angry Bird, Defense Tower….thậm chí là những game chiến thuật, chiến tranh, những thể loại trước kia vốn chỉ có thể vận hành trên máy tính nay lại được rộn ràng nhiệt liệt trên các bảng xếp hạng game mobile. Angry Birds - game mobile thịnh hành hiện nay. Smartphone hiện nay có thể coi như một chiếc máy tính nhỏ. Các hệ điều hành như: Android, Windows Phone, iOS ngày càng hoàn thiện và trở thành nền tảng lý tưởng để người chơi trải nghiệm game trên di động. Cùng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, tính năng của game di động ngày càng nhiều, ngày càng thu hút, người chơi có thể làm nhiệm vụ, diệt boss, mua pet trong game ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. So sánh với PC, có lẽ điện thoại không phải là môi trường chơi game mạnh mẽ nhiều tính năng nhất, nhưng điện thoại lại là một vật dụng ai cũng cần mang trên người, do đó game trên nền tảng này rất có thể trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho người sử dụng khi muốn giết thời gian. Nhược điểm khó tránh khỏi Thị trường game di động năm 2012 gần giống như thị trường webgame năm 2009, vẫn ở giai đoạn sơ khai, cần một chặng đường dài để hoàn thiện. Vấn đề an toàn tài khoản, phương thức chi trả, gian lận xếp hạn hạng và những chế kỹ thuật sẽ trở thành những bài toán hóc búa với thị trường game di động. Ví như việc gian lận xếp hạng, từ khóa "Gian lận xếp hạng" có lẽ sẽ trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường game di động Trung Quốc năm 2012. Một số chuyên gia trong ngành cho biết, trong Top 100 game hiện tại phải có đến 80% là gian lận, thậm chí có những nhà phát hành còn lập hẳn 1 đội ngũ riêng chuyên dùng các cách thức khác nhau để tăng hạng cho game. Xét cho cùng, trong thị trường game di động hiện tại, gian lận trên bảng xếp hạng xem ra còn hiệu quả và có chi phí thấp hơn so với những phương thức quảng bá truyền thống. Dựa trên những số liệu phản ánh mức độ hài lòng của người sử dụng di động năm 2012 của Trung Quốc, có 47,2% người dùng cho rằng chơi game trên di động hao tốn khá nhiều pin; 38,2% người lo sợ sẽ bị trừ phí. Ngoài ra, 31,2% người dùng cảm thấy chất lượng game không cao, không xứng với số tiền bỏ ra. Trường hợp khắc phục được những hạn chế của game mobile, trò chơi thể loại này nhiều khả năng tiếm ngôi của game trên PC. Ảnh minh họa: Blogspot. So sánh giữa webgame và game mobile, có thể hiểu một cách trực quan rằng webgame xếp cao hơn trên phương diện thương mại, nhưng tiềm năng của game mobile lại vô cùng lớn. Tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng đến từ các thiết bị di động đã vượt gấp 3 lần so với webgame, phương hướng thúc đẩy rộng mở, đòi hỏi đầu tư ít và đang lôi cuốn được rất nhiều sự chú ý. Song làm thế nào để tồn tại được trong sự cạnh tranh kịch liệt của các nhà phát hành sẽ là một vấn đề cần được giải đáp, đặc biệt là những nhà phát hành vừa và nhỏ. Những nhà phát hành hiện nay bao gồm cả những đối tác cung cấp dịch vụ thường không coi trọng quảng cáo và thúc đẩy sản phẩm. Họ cho rằng chỉ cần game hay là sẽ có thị trường mà không biết được rằng các nhà phát hành khác có thể sao chép sản phẩm của họ, thậm chí còn tốt hơn. Đưa ra một cái nhìn khách quan, số lượng người chơi và tiềm năng phát triển của game di động sớm muộn sẽ bắt kịp, thậm chí vượt qua xu thế của game trên PC. Đặc biệt đây chính là tiềm năng lớn cho nhiều bên khi di động vốn là một môi trường mà người sử dụng đã có sẵn thói quen trả phí cho các dịch vụ giá trị gia tăng. Tai game mien phi cung cấp cho cộng đồng game thủ các game hay, chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của cộng đồng game thủ.