TT - Áp giá sàn vé máy bay sẽ là 'cú trời giáng' vào nền kinh tế

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 13/9/21.

  1. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,189
    TTO - Mức độ cạnh tranh hàng không nội địa vốn đã rất khốc liệt, nên cần bỏ giá trần, để giá vé máy bay cho thị trường quyết định.
    [​IMG]
    Khả năng đi máy bay của nhiều người dân sẽ bị ảnh hưởng nếu bị áp giá sàn vé máy bay - Ảnh: CÔNG TRUNG

    Lập giá sàn vé máy bay sẽ giáng đòn chí mạng vào sự phục hồi của nền kinh tế. Thậm chí, đây sẽ là đòn knock-out với ngành du lịch, vốn có doanh thu 35 tỉ USD/năm trước đại dịch COVID-19, trực tiếp tạo việc làm cho 2,5 triệu người và việc làm gián tiếp cho khoảng 2 - 2,5 triệu người.

    Trước đại dịch COVID-19, hơn 2/3 người đi máy bay ở Việt Nam chọn hàng không giá rẻ. Cần từ bỏ ngay ý định áp dụng giá sàn vé máy bay, đồng thời xem xét bỏ giá trần.

    Phi thị trường

    Tôi bất ngờ, ngạc nhiên với ý tưởng áp giá sàn vé máy bay nội địa, đặc biệt ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Giá sàn, và cả giá trần, là biểu hiện của kiểu quản lý thời bao cấp, chỉ tồn tại trong hệ thống kinh tế tập trung quan liêu, phi thị trường.

    Trong nền kinh tế thị trường, giá là kết quả của cạnh tranh, phụ thuộc cung - cầu, không phụ thuộc ý chí của cơ quan quản lý. Tôi cho rằng đây là cách tiếp cận hoàn toàn không phù hợp, nhất là khi các hoạt động du lịch nội địa sắp được mở lại, khi công nhân ở nhiều địa phương về quê tránh dịch sắp trở lại nơi làm việc.

    Theo tôi, không bao giờ nên nghĩ đến giá sàn vé máy bay. Thay vào đó, nên xem xét bỏ giá trần vé máy bay càng sớm càng tốt. Bây giờ không còn hãng bay nào độc quyền, trên mỗi đường bay đã có 2 - 3 hãng, thậm chí giữa Hà Nội và TP.HCM có tới 5 hãng bay. Mức độ cạnh tranh hàng không nội địa đã rất khốc liệt, nên bỏ giá trần, để giá vé máy bay cho thị trường quyết định.

    Vietnam Airlines có thể có những tính toán, nhưng cũng nên nhớ rằng Vietnam Airlines đang sở hữu chi phối Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines với mô hình kinh doanh không thể phát huy hiệu quả khi có giá sàn, giá trần.

    Các hãng hàng không khác không ủng hộ giá sàn và họ có lý. Họ cần được tự do linh hoạt giá vé, giảm giá để kích cầu phát triển các thị trường, lấp đầy chuyến bay, tối ưu hóa doanh thu. Họ thừa hiểu rằng đại dịch COVID-19 đã làm cho rất nhiều người Việt Nam nghèo đi, nếu không có giá vé máy bay rẻ thì sẽ rất ít người đi được máy bay. Họ đang có nhiều máy bay, nhân lực và rất khó giảm được đáng kể máy bay, nhân lực, kể cả nếu họ có muốn. Thị trường hàng không mà không tăng trưởng nhanh nhờ giá vé rẻ thì họ sẽ gay go.

    Nếu tôi là doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ dưới đất hay cơ quan quản lý bay, tôi cũng sẽ không ủng hộ ý tưởng giá sàn, vì nó sẽ làm số lượng chuyến bay và hành khách giảm mạnh, họ sẽ bị mất nhiều doanh thu, thậm chí kinh doanh thua lỗ.

    Mất thị trường du lịch giá rẻ

    Hiện tại thị trường du lịch cả nội địa, quốc tế đều đã về số không. Khi được mở lại, các doanh nghiệp du lịch cần phải kích cầu mạnh để lên nhanh từ số không. Cần nhiều gói du lịch giá rẻ, vì đại dịch đã làm cho rất nhiều người nghèo đi. Các khách sạn, công ty tour sẽ bán rẻ giá buồng, giá tour nhưng họ cần vé máy bay giá rẻ, vì vé máy bay chiếm một phần lớn trong giá tour.

    Trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch đóng góp vào trên dưới 10% GDP của đất nước. Giá sàn vé máy bay sẽ làm cơ hội phục hồi của ngành du lịch rất khó khăn, thậm chí bế tắc.

    Giá sàn vé máy bay cũng sẽ tác động tiêu cực vào nhiều lĩnh vực kinh tế khác, kể cả thương mại, đầu tư, vì nó sẽ làm giảm số lượng chuyến bay, lựa chọn chuyến bay trở nên khó khăn hơn.

    Tôi cho rằng đây là thời điểm mà Chính phủ cần kiên quyết không áp dụng các biện pháp can thiệp phi thị trường vào các hoạt động vận tải hàng không, đồng thời tránh phân biệt đối xử giữa các hãng hàng không thuộc các thành phần kinh tế khác nhau.

    2,7 triệu đồng

    Là giá một vé khứ hồi hạng phổ thông khách sẽ phải trả nếu áp giá sàn (đã bao gồm thuế phí) chặng Hà Nội - TP.HCM.

    Người dân phải "hy sinh" để hỗ trợ hãng bay

    Đó là những người lâu nay đi du lịch giá rẻ, những người công nhân về quê tránh dịch sắp trở lại nhà máy, những người nghèo, người có thu nhập thấp, là hàng chục triệu người Việt Nam lâu nay đi lại được bằng máy bay nhờ các hãng hàng không có nhiều loại giá vé máy bay rẻ.

    Trước đại dịch COVID-19, thị phần của hàng không giá rẻ đã vượt mức 65%, tức là hơn 2/3 thị trường hàng không Việt Nam. Nó phù hợp với đại đa số người tiêu dùng nước ta và nhiều du khách quốc tế. Nếu bằng một công cụ gọi là "giá sàn" mà loại bỏ cơ hội về giá vé máy bay rẻ thì chính sách đó sẽ đánh ngay vào lợi ích của những đối tượng này. Rất khó để họ đi lại bằng máy bay, mà phải chuyển sang các phương tiện giao thông khác rẻ tiền hơn, kém an toàn hơn. (CÔNG TRUNG)


    Áp giá sàn vé máy bay sẽ là 'cú trời giáng' vào nền kinh tế - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
     
  2. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,683
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Vietnam airline ko tự cứu mà phải đi lobby chính sách thế này
     
    scuuby and Mephistopheles like this.
  3. Netorare

    Netorare Persian Prince

    Tham gia ngày:
    10/3/21
    Bài viết:
    3,795
    Không đi máy bay nhưng áp vậy còn gì cạnh tranh giá rẻ.
     
  4. KAI_[GVN]

    KAI_[GVN] Minh Nguyệt Thính Phong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Bài viết:
    4,499
    Skill trấn phái của người ta mà không cho dùng sao chơi bạn:2cool_sad:
     
    Mephistopheles, [K] and mrwar like this.
  5. KgZ

    KgZ Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    794
    Vietnam Airlines chạy méo lại với tụi Vietjet hay Bamboo nên mới chơi trò đểu thế này.
     
    Mephistopheles thích bài này.
  6. Ars_hold

    Ars_hold Tôi hèn.

    Tham gia ngày:
    22/12/08
    Bài viết:
    366
    https://www.reuters.com/world/europ...price-floor-finance-minister-says-2021-05-12/
     
  7. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thì đám giá rẻ cũng tự đi looby đi chứ :2onion2:

    Sinh viên marketing năm 1 bóp mũi luận điệu này cái một ;))
     
    Mephistopheles thích bài này.
  8. Kira_h2c

    Kira_h2c title khác. Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/08
    Bài viết:
    7,043
    Nơi ở:
    h2c1989
    Vé không đồng rồi hãng nó có nguồn thu từ đâu các bác?
     
  9. iamlogan

    iamlogan Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    18/6/21
    Bài viết:
    4,444
    Bán 80% ghế đủ lãi r thì 0d 20% thôi. Ông vna chơi khắm bỏ mẹ :))
     
  10. voquockhanh

    voquockhanh Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    12,760
    Kinh tế thị trường định hướng XHCN.
     
  11. 25512345

    25512345 C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/08
    Bài viết:
    1,799
    Ngày xưa viễn thông cũng vậy, km ngày nào cũng có. Giờ thì lâu lâu đc 1 cái mà km có 20% + hạn sử dụng :2onion16:
     
    zchingchongz and Ờ mày giỏi like this.
  12. Natit_Titan

    Natit_Titan Generalissimus Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/08
    Bài viết:
    6,087
    Vé 0 đồng là số ghế ngồi dư ra ban ko hết thôi
     
    Mephistopheles thích bài này.
  13. Tia Sáng

    Tia Sáng Zack Snyder =thất bại của Holyweed Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Bài viết:
    10,973
    Nơi ở:
    Viện Tâm Thần
    Dẹp mọe VNA đi
     
  14. namnh01283

    namnh01283 Samus Aran the Bounty Hunter ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/11/08
    Bài viết:
    6,032
    Các ông cứ chê vna nhưng tôi thấy thà bỏ thêm 2 300 đi vna còn hơn đi bọn hãm lol vj. Dm riêng cái trò tình cân hành lý của tụi nó là hãm vl rồi đi mang cả hành lý nhiều thì giá ngang vna. Chưa kể ghế chật hơn, ở dưới mặt đất thì ko bật điều hòa nữa. Đã từng lên máy bay của bọn vj kẹt dưới đất 30p mà nó méo bật điều hòa ( vna vẫn bật nhé) giữa trưa nắng vcl đúng như cái lò luôn. Từ đó ko bao giờ đi vj nữa :6cool_ah:
     
    otaku_gangsta and resetlove21 like this.
  15. Natit_Titan

    Natit_Titan Generalissimus Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/08
    Bài viết:
    6,087
    Tiền ít thì chịu khổ đi
     
  16. mrhotsnow

    mrhotsnow Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    6/9/07
    Bài viết:
    764
    Bậy bạ, trong mô hình kinh tế thì việc có sự can thiệp của nhà nước để tránh lũng đoạn không phải là do VN phát kiến ra. Không phải tự nhiên mà có mấy cái như lãi suất trần ngân hàng đâu.
     
  17. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    7,993
    Trung thành với vj chuyến cuối nếu ko đi cùng gia đình.
     
  18. Lelouch

    Lelouch Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/07
    Bài viết:
    5,123
    Luật này xứ Tự Lo là Luật Chống Phá Giá phỏng??
     
  19. KAI_[GVN]

    KAI_[GVN] Minh Nguyệt Thính Phong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Bài viết:
    4,499
    Chưa thấy ai chê chất lượng vna mà chỉ chê nó đắt thôi. Với mình thì giờ bay > giá tiền > chất lượng, một chuyến bay vào giờ đẹp của vna thường sẻ full sớm hoặc đắt hơn gấp đôi VJ nên nghèo như mình chọn đi vj cho nó tiện giờ. :2cool_sad:
     
  20. FanHipHop1992

    FanHipHop1992 I am α and Ω Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/08
    Bài viết:
    3,851
    Nơi ở:
    Nowhere
    Đi công tác toàn phải đi thằng VNA để đúng giờ, ko thì tiết kiệm dc bao nhiêu tiền, giờ lại có chính sách này :2cool_beated:
     

Chia sẻ trang này