Tuổi Trẻ - Không phạt người đi xe mượn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 12/11/12.

  1. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió Sora, Wielder of Keyblades Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    12,485
    TT - Trao đổi về việc xử phạt chủ phương tiện giao thông không chuyển quyền sở hữu theo quy định của nghị định mới sửa đổi, thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) - cho biết:

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Văn Tuyên - Ảnh: T.PHùng​

    - Cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ phạt những trường hợp chuyển nhượng xe không sang tên đổi chủ và người bị phạt chính là người chủ hiện tại của chiếc xe.

    * Thưa ông, phải hiểu thế nào về chuyện phạt người sử dụng xe không chính chủ?

    - CSGT chỉ phạt những trường hợp mua bán xe không sang tên đổi chủ. Bước đầu, những trường hợp cụ thể mà CSGT chứng minh được là mua xe quá 30 ngày nhưng không sang tên đổi chủ thì xử phạt. Còn xe mượn, xe cùng gia đình, xe thuê, lái xe thuê, xe cơ quan thì khó có cơ sở xác minh. Người dân không phải băn khoăn, vì những trường hợp này không xử phạt. Tinh thần là chỉ phạt những người sở hữu xe không chính chủ, còn người điều khiển, sử dụng xe không chính chủ thì không phạt.

    [​IMG]
    Cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp vi phạm theo nghị định mới (ảnh chụp trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.​

    * Trường hợp người điều khiển xe đã mua chiếc xe đó nhưng chưa sang tên và gây tai nạn, phạm luật và khi bị tạm giữ phương tiện thì họ nói là xe đi mượn...

    - Chủ xe mới tự giác thì cũng không vấn đề gì. Nhưng nếu họ loanh quanh thì phức tạp. Tuy nhiên, những trường hợp đó cơ quan chức năng sẽ hỏi chủ cũ để xác minh.

    * Hiện có nhiều trường hợp một chiếc xe bán qua nhiều chủ mà chưa từng sang tên đổi chủ. Giải quyết ra sao về những trường hợp này?

    - Trách nhiệm của người mua cuối cùng là phải tìm đến người bán đầu tiên để thực hiện việc sang tên đổi chủ. Luật đã quy định mà các đời chủ trước không thực hiện thì đó là trách nhiệm của người dân chứ đổ cho cơ quan nhà nước là không được. Không thể nói tôi mua xe qua 5-7 chủ giờ không tìm để sang tên được. Trường hợp này người mua phải chịu, khi nào chuyển đổi chủ sở hữu được thì hãy lưu hành.

    * Nhưng có những trường hợp người bán xe trước đó bị chết hoặc không thể tìm ra?

    - Trước hết cần tạm hiểu như thế. Sau này, nếu chuyện này trở nên phổ biến, các cơ quan chức năng sẽ tìm cách tháo gỡ cho dân. Tháo gỡ thế nào, các cơ quan chức năng sẽ tính và đề xuất với Chính phủ có thể giảm bớt thủ tục hoặc quy định những giấy tờ tối thiểu để làm thủ tục sang tên.

    [​IMG]
    Đây là cách hiểu của người dân về việc xử phạt những người đi xe không chính chủ được phản ánh trên một trang mạng xã hội​

    * Nhiều xe máy giá trị thấp, người dân không muốn chuyển đổi chủ sở hữu. Còn với ôtô thì mức thuế, phí chuyển nhượng, sang tên cao nên nhiều người lách luật bằng viết giấy ủy quyền sử dụng khi mua bán. Liệu có nên tính tới việc giảm mức phí để người dân tự nguyện sang tên, chuyển chủ không, thưa ông?

    - Cái này Bộ Công an cũng đã tham mưu và có ý kiến với Bộ Tài chính. Sắp tới Bộ Tài chính sẽ ra quy định mới. Có ý kiến cho rằng việc bắt buộc xe phải chính chủ nhằm mục đích quản lý là chính chứ không phải tăng nguồn thu là đúng. Nhà nước sẽ làm việc đó và mức phí sẽ xuống rất thấp để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi.

    Hiểu nhầm

    Trước thông tin CSGT Hà Nội sẽ phạt người điều khiển phương tiện không chính chủ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng Phòng CSGT Hà Nội - cho biết dư luận đã có sự hiểu lầm giữa hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện với việc đi xe không chính chủ.

    Theo ông Thắng, trong trường hợp người mượn xe có hành vi vi phạm Luật giao thông thì chịu xử phạt theo các lỗi thông thường. Nhưng với các lỗi mà bị tạm giữ phương tiện, bị tai nạn... thì phía CSGT sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ phương tiện đó đã chuyển quyền sở hữu hay chưa.

    Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền (Đoàn luật sư TP.HCM):
    Không có cơ sở pháp lý


    Theo Luật giao thông đường bộ, không hề có điều khoản nào quy định, bắt buộc chủ xe phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe khi chuyển nhượng (mua bán, tặng cho).

    Quyền sở hữu tài sản là quyền hợp pháp của công dân. Luật dân sự cũng không có quy định bắt buộc chủ sở hữu tài sản phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu khi mua bán. Vấn đề làm thủ tục chuyển quyền, sang tên tài sản (đối với những tài sản có giá trị lớn như nhà đất, ôtô...) thuộc về quyền, lợi ích của chủ tài sản. Việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản hay không là quyền của chủ sở hữu tài sản, không phải là nghĩa vụ.

    Quy định tại nghị định mới có nội dung xử phạt “chủ xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” là rất mập mờ, khó hiểu. Nếu căn cứ về mặt từ ngữ của quy định là “chủ xe” thì cũng có thể hiểu đối tượng bị xử phạt trong trường hợp này là người chủ cũ, người đã bán xe mà không sang tên chứ không phải người đã mua xe hay người đang điều khiển xe.

    Luật sư Võ Xuân Trung (Đoàn luật sư TP.HCM):
    Liệu có khả thi?


    Thực tế là từ khi có nghị định trước đây, CSGT cũng không thể vận dụng quy định này để xử phạt người đi xe không phải do mình sở hữu.

    Vì nếu người tham gia giao thông đã xuất trình đầy đủ giấy đăng ký xe, dù không phải do mình đứng tên đi chăng nữa, CSGT cũng không có quyền buộc người tham gia giao thông phải chứng minh xe đó là do họ mượn hay đi thuê của người khác.

    Cứ cho rằng việc xử phạt người bán xe không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước là cần thiết, nhưng làm sao phân định được ai là người mua xe mà không sang tên? Ai là người đi xe do người khác cho mượn hoặc là đứng tên đăng ký xe giùm?

    Chưa nên xử phạt

    Ông Nguyễn Hoàng Hiệp (phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia): Việc xác định chủ sở hữu và hình thức xử phạt người sở hữu phương tiện giao thông mà không sang tên đổi chủ là rất cần thiết. Tại các nghị định trước đây đều quy định việc này. Có điều trong một thời gian dài, vì rất nhiều lý do khác nhau, việc xử phạt chưa được thực hiện kiên quyết nên người dân có thói quen khi mua bán phương tiện không sang tên đổi chủ. Việc này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông.

    Vấn đề xử phạt người chưa chuyển quyền sở hữu phương tiện bằng cách nào thì cần có giải pháp hợp lý. Ở nước ta phương tiện không chính chủ quá nhiều, nên thường các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ chỉ điều tra chủ sở hữu khi các phương tiện gây tai nạn giao thông, hoặc có những hành vi vi phạm nghiêm trọng. Theo tôi, trước mắt lực lượng chức năng chỉ tuyên truyền để người dân hiểu là sẽ xử phạt, điều tra phương tiện không chính chủ trong các trường hợp đặc biệt, chưa nên tính đến việc dừng xe lại để kiểm tra có chính chủ hay không.

    Cần phải nhìn nhận rằng người dân có nhu cầu sở hữu phương tiện. Nhà nước cũng muốn quản lý được phương tiện. Vấn đề giải quyết giữa nhu cầu người dân và yêu cầu quản lý của Nhà nước là cần thiết. Chúng ta cần có giải pháp giảm thủ tục, thu phí hợp lý khi chuyển đổi sở hữu phương tiện giao thông.

    Nguồn : http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/520029/Khong-phat-nguoi-di-xe-muon.html
     
  2. Âu xít

    Âu xít Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/4/09
    Bài viết:
    3,324
    hại não... nghe ông CA này nói cũng hợp lý duy chỉ có đoạn cuối hơi bựa.. Nhưng cái bựa đấy nó giã thẳng vào tâm lý xuề xòa của dân đen Vn hiện nay. Cố gắng thực hiện nghiêm thì vài năm sau tình hình sẽ đẹp hơn...

    Phí chuyển quyền sở hữu nghe bảo có 1% với xe máy chứ đâu có đắt.. Căn bản là ngại làm thôi....

    còn cái đoạn 1 anh luật sư
    Theo Luật giao thông đường bộ, không hề có điều khoản nào quy định, bắt buộc chủ xe phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe khi chuyển nhượng (mua bán, tặng cho).

    Quyền sở hữu tài sản là quyền hợp pháp của công dân. Luật dân sự cũng không có quy định bắt buộc chủ sở hữu tài sản phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu khi mua bán. Vấn đề làm thủ tục chuyển quyền, sang tên tài sản (đối với những tài sản có giá trị lớn như nhà đất, ôtô...) thuộc về quyền, lợi ích của chủ tài sản. Việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản hay không là quyền của chủ sở hữu tài sản, không phải là nghĩa vụ.

    Quy định tại nghị định mới có nội dung xử phạt “chủ xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” là rất mập mờ, khó hiểu. Nếu căn cứ về mặt từ ngữ của quy định là “chủ xe” thì cũng có thể hiểu đối tượng bị xử phạt trong trường hợp này là người chủ cũ, người đã bán xe mà không sang tên chứ không phải người đã mua xe hay người đang điều khiển xe.
    Nó cứ thê éo nào đấy. cái luật này có lâu rồi, chứ đâu phải giờ mới có..
     
  3. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Cảm giác như kiểu thấy dân làm gắt nên mới xoa dịu đi 1 phần bằng cách bẻ câu lái chữ, chứ chính CSGT nhiều ông cũng thành hiểu sai món này đấy thôi .:-?
    Mà kết cuộc xử lý như vầy cũng ổn , có thể chấp nhận được . :)
     
  4. Âu xít

    Âu xít Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/4/09
    Bài viết:
    3,324
    thì đúng là do dân làm gắt quá mà, cũng cám ơn nhiều thành phần hổ báo mạng ........

    mẹ, đi tập thể hình mà các cháu mở ipad ra đàm luận luật giao thông, mình vào buông 1 câu: mẹ toàn cái bọn hiểu sai nhưng thích chửi rồi đi chỗ khác. Cả đám im bặt....
     
  5. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    dân hiểu sai còn đỡ vì dân đen mà, quan hiểu sai thì chết mịa dân :9cool_too_sad: nói chung ra đường trừ trường hợp bất khả kháng như chở gấp người thân đi viện hay gì đó thì cứ chạy đúng luật là chả sợ :9cool_haha:
     
  6. H@l0

    H@l0 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/8/07
    Bài viết:
    2,888
    Nơi ở:
    Desert-NPole intersection
    Chính ra nên ban hành 1 văn bản chính quy cho việc mua bán xe, có thể lấy được ở bất kì đâu, ví dụ làm 1 file pdf đặt trên trang web hoặc để ở CAP chẳng hạn. Lúc mua bán xe thì thằng bán nó kí 1 phát vào văn bản đấy rồi ông mua đi đăng kí xe thôi. Bắt cả thằng bán lẫn thằng mua đi đăng kí nhảm đặc sản bỏ mẹ.

    Mà như thế thì nên ban hành 1 giấy tờ nữa thay cho giấy tờ gốc của xe, ví dụ như thông báo đã đăng kí xe, vác ra đường chỉ cầm 1 tờ giấy đấy thôi, ko cần mang giấy tờ gốc, đề phòng xe bị trộm cắp thì chủ còn có cái mà lên khai báo. Chứ vác xe đi mấy bố để giấy tờ gốc trong cốp xe xong mất cái thì cười vl
     
  7. achilles_n.1

    achilles_n.1 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/8/06
    Bài viết:
    1,523
    Nơi ở:
    Ở đằng kia
    bọn nào hiền thế nhỉ ??? phải mình đang nói chuyện mà có thằng khùng ở đâu chen vào là mình táng bỏ mẹ thằng đó rồi
     
  8. nhangheo182

    nhangheo182 Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/6/07
    Bài viết:
    5,720
    Nơi ở:
    hcm
    giả sử xe mình mượn của người khác,khi bị bắt mình bảo là xe mượn but bên csgt kiu chứng minh..làm sao chứng minh ngay lúc đó.thế là bị phạt vì tội ko chính chủ thì sao?cảm giác chỉ xoa dịu dư luận chứ vẫn mèo hoàn mèo.
     
  9. Troy_Rock

    Troy_Rock Revenge of the Fallen

    Tham gia ngày:
    27/12/07
    Bài viết:
    836
    Nơi ở:
    Some Where I Belong
    cẩn thận cái miệng hại cái thân nhá ku ...
     
  10. Nyaruko

    Nyaruko Bác sĩ wibu Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    31/8/07
    Bài viết:
    8,058
    Nơi ở:
    gầm cầu
    dân ngu cu đen như mình thì chịu khó lận theo cuốn luật đường bộ trong cốp thôi :))
    mà nói đúng ra, nói qua nói lại 1 hồi, bị cộp vào mặt 1 phát "chống người thi hành công vụ" thì xanh mắt mèo cái một :)) lo gì :6cool_smile:
     
  11. vChevrolet

    vChevrolet C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Bài viết:
    1,600
    HẠi não nhất là chỗ "không phạt người đi xe mượn" nhưng "phạt người không đăng kí sang tên"! Thế thì cái thằng dc quyền phạt không phải là thằng csgt dc, vì làm sao nó phân biệt 1 thằng đi xe mượn với 1 thằng đi xe của chính nó nhưng chưa sang tên???
    VỚi cả ông ls nói nghe cũng có lí, trường hợp phạt k sang tên thì phải phạt thằng bán chứ sao lại phạt thằng mua!
     
  12. H@l0

    H@l0 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/8/07
    Bài viết:
    2,888
    Nơi ở:
    Desert-NPole intersection
    Phải phạt cả 2 thằng mới đúng .
     
  13. Nyaruko

    Nyaruko Bác sĩ wibu Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    31/8/07
    Bài viết:
    8,058
    Nơi ở:
    gầm cầu
    nắm thằng có tóc, ai nắm thằng trọc đầu b-(
     
  14. lovemt13

    lovemt13 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    19/5/10
    Bài viết:
    263
    Nơi ở:
    Việt Nôm
    Người ta băn khoăn là làm sao để phân biệt, quy trình nghiệp vụ để phân biệt xe mượn , xe ko chuyển quyền thế nào cơ :1cool_look_down:
    Chia buồn với toàn rân
    đợi đến bao h hả sếp :4cool_doubt:
    Đợi chờ là hạnh phúc :4cool_doubt:


    Tổng kết: cơ số xe sẽ phải đắp chiếu vì cái nghị định mới này :2cool_sad:
    Và đến cả các cơ quan hành pháp còn lúng túng mỗi ông 1 kiểu mà toàn nói lấp lửng, ko rõ ràng ,chỉ hứa xuông mà mấy thằng HVB vẫn còn cố đi chạy bám đuôi đọc nghị định thì đến chịu :6cool_beat_shot:
     
  15. SauThienThu_ptit

    SauThienThu_ptit Mõm là nghệ thuật, người mõm là nghệ sĩ!!! ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/5/07
    Bài viết:
    4,430
    Nơi ở:
    Nhà Tui
    Chấp làm mẹ gì bọn hổ báo mạng. Ngoài đời mà thế thì mấy thằng kia nó táng chết cmnr.
     
  16. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,001
    Nơi ở:
    đà nẵng
    tới phòng thể hình mà làm thế chắc muốn bị thông :">
     
  17. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Xác minh mượn hay chưa chuyển tên đơn giản nhất là 1 cú đt.
    Sáng nay rẽ phải ko xi nhan bị gọi vào :)) việc đầu tiên là hỏi đăng ký xe, may xe mình đúng tên + đèo vợ mang bầu thế là đc đi luôn he he
     
  18. Max[SaD]

    Max[SaD] You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/12/07
    Bài viết:
    8,598
    Nơi ở:
    Old Trafford
    Lỡ bác ấy là giang hồ thứ thiệt sao? :8cool_amazed:
     
  19. tuan_hope 2

    tuan_hope 2 SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/11
    Bài viết:
    11,286
    Đem cái lí do mụa 5, 7 đời chủ rồi giờ ko làm lại chính chủ được là ngụy biện, nên nhớ luật này có từ năm 2001 chứ ko phải luật mới...anh mua bán quá 5 đời chủ lần nào cũng ko sang tên theo quy định rõ ràng là lỗi tại anh, chả thể đổ cho cái gì được...

    Nói chung dân VN có 1 đặc điểm: ko rõ luật nhưng thích chửi luật...
     
  20. Nihs

    Nihs Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    25/5/10
    Bài viết:
    332
    Nơi ở:
    Nơi đó
    Mọi người cho hỏi cái. Theo cái bài báo này thì đi xe không chính chủ thì không bị phạt, nhưng đọc tới cái đoạn này thì lại *** hiểu được chỗ này:

    Thế trong trường hợp phạt lỗi mà có giữ xe thì phạt luôn cả cái vụ đi xe không chính chủ à :|
     

Chia sẻ trang này