[tuoitre] Đùa tí mà căng

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi N.Emblem, 1/4/18.

  1. N.Emblem

    N.Emblem Claude, S.A gang boss ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    10,439
    Nơi ở:
    Rabbit hole
    Đùa quá dai với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    TTO - Quá tam ba bận. Không, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn đến lần thứ năm rồi mà vẫn chưa hoàn thành để sử dụng, vì thế không ít người cho rằng việc lỡ hẹn nhiều lần chẳng khác gì trò đùa, nhưng là trò đùa quá dai.

    Được Bộ Giao thông - Vận tải khởi công đúng ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô năm 2011 với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác sử dụng từ tháng 6-2015. Thế nhưng năm 2014, thông báo lùi tiến độ lần thứ nhất đến đầu năm 2016 được đưa ra kèm theo "hóa đơn" tăng thêm hơn 315 triệu USD so với ban đầu.

    Nhưng "bi kịch" ở dự án này là thêm vốn ngàn tỉ cũng lại thêm... thời gian hoàn thành.

    Đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải và tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thống nhất khai thác cuối tháng 12-2016, rồi lại nửa đầu 2017 sẽ khai thác.

    Đến tháng 2-2017, Bộ Giao thông - Vận tải lại chốt tháng 10-2017 chạy thử, đầu quý 2-2018 đưa dự án vào khai thác.

    Nhưng mới đây, bộ tiếp tục đề nghị "điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng, đưa công trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021".

    Trong đó, tháng 8-2018 hoàn thành nhà ga và hạng mục đường ray, trang trí kiến trúc khu depot, lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến; tháng 9-2018 vận hành chạy thử.

    Thời gian vận hành thử 3-6 tháng và tùy thuộc kết quả chạy thử để đưa vào khai thác thương mại.

    Lý do của lần "lỡ hẹn" thứ năm này cũng không khác những lần trước!

    Ngay ở thời điểm tháng 5-2017, theo tính toán của đơn vị quản lý dự án, giả sử với mức lãi suất vay thấp nhất (3%/năm) thì mỗi ngày dự án này phải "è cổ" trả lãi ít nhất 1,2 tỉ đồng.

    Thiệt hại tiền bạc đã rõ. Nhưng còn có những thiệt hại lớn hơn, không đong đếm được bằng tiền.

    Nếu dự án được đưa vào sử dụng đúng tiến độ, chắc chắn lúc này nhiều người Hà Nội đã quen với việc đi lại bằng đường sắt trong đô thị, tình hình kẹt xe, ùn tắc cũng không quá căng thẳng như hiện nay.

    Đó là sự lãng phí lớn nhất mà người Hà Nội phải trả giá.

    Việc liên tục lỡ hẹn đưa công trình vào sử dụng, dù biện minh thế nào, lý do ra sao nhưng dưới mắt người dân, đó là cách làm việc không nghiêm túc, thiếu tôn trọng người dân.

    Đường sắt đô thị là công trình hạ tầng nên người dân có quyền được đòi hỏi phải đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất.

    Các đơn vị có trách nhiệm với đầy đủ ban bệ, rành rẽ về kỹ thuật, chuyên môn... cộng với sự thúc ép từ dư luận qua những lần trễ hẹn lẽ ra phải đốc thúc nhà thầu, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ công trình và đưa ra một thời hạn hoàn thành chắc chắn.

    Lỡ một, hai lần người dân còn châm chước, nhưng hạn chót cứ vô tư được đưa ra đến lần thứ năm, người dân liên tục bị cho... leo cây, thật là... khó coi và không thể chấp nhận được.

    Người dân Hà Nội đã ngao ngán với các vụ vỡ ống nước Sông Đà - trong 4 năm vỡ tới 21 lần và không rõ đã phải là lần cuối chưa.

    Do vậy, phải chấm dứt ngay trò đùa dai ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, bởi càng kéo dài chỉ làm tổn thương lòng tin của người dân mà thôi.

    [​IMG]Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ chạy thử đến quý 4
    TTO - Tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch khi thời hạn dự kiến quý 1-2018 được lùi đến quý 4 và kết thúc xây dựng vào năm 2021.

    https://tuoitre.vn/dua-qua-dai-voi-duong-sat-cat-linh-ha-dong-20180331104950943.htm

    Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm
    (NLĐO)- Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm trong khi dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào mới hoàn thành.

    [​IMG]
    Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh: Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Hưởng.

    Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21-1-2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).

    Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21-1 và 21-7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng.

    Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.

    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng) nhưng đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng) do chậm tiến độ.

    Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án dự kiến sẽ khai thác thương mại.

    https://nld.com.vn/kinh-te/duong-sa...ung-quoc-650-ti-dong-nam-2018012310121303.htm
     
  2. squall9588

    squall9588 Marcus Fenix, savior of Sera Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,938
  3. N.Emblem

    N.Emblem Claude, S.A gang boss ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    10,439
    Nơi ở:
    Rabbit hole
    Nhớ năm nào đưa thằng em đi học ĐH Kiến trúc đã thấy cái đường này
    h nó ra trường lấy vợ rồi vẫn chưa xong :1cool_byebye:
     
  4. tronghieu906

    tronghieu906 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/1/08
    Bài viết:
    4,157
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Lấy tiền đâu trả nhỉ? :(
     
  5. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,273
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
  6. MCGH

    MCGH Minh Châu Kỹ nữ ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,783
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Chọn thằng rẻ nhất để được trả tiền nhiều nhất:7onion51:
     
  7. Aiden Fox Pearce

    Aiden Fox Pearce C O N T R A

    Tham gia ngày:
    17/11/16
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    TP gió
    Không vội được đâu
     
    bloodomen thích bài này.
  8. T1nhLaG1

    T1nhLaG1 Star swallower ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Bài viết:
    13,831
    Các em cần thêm bao nhiêu để anh đưa
    - Đại gia dân said
     
  9. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Bài này bố láo. TTO xoá hình như xoá mẹ bài rồi thì phải.
     
  10. các hạ tuổi gì

    các hạ tuổi gì Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Bài viết:
    748
    Chính trong lúc khổ đau nhất người dân sẽ trở lên mạnh mẽ. :2cool_confident:
     
  11. GaoVerN.Ahihi

    GaoVerN.Ahihi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    28/12/17
    Bài viết:
    219
  12. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    1,158
    13 toa tàu mua về giờ ko chạy thì để làm gì :3onion15:
     
  13. huuvupro

    huuvupro T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/12/09
    Bài viết:
    615
  14. _TNT

    _TNT Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/12/09
    Bài viết:
    3,253
    Vì sao bố láo?
     
  15. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,514
    Nơi ở:
    SaiGon
    Vàng trong dân ko thiếu nhé!!!!!!
     
  16. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,273
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Đầy mùi âm mưu chia rẽ tình đoàn kết giữa ....
     
  17. firestork

    firestork Mayor of SimCity GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/09
    Bài viết:
    4,065
    Vì nó nói đúng sự thật
     
  18. Asura

    Asura Impressive Sealing Statue Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/10/08
    Bài viết:
    7,996
    Nếu nó bố láo, vậy đường sắt xây xong rồi hả:6cool_surrender:
     
  19. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Fix lại rồi. Bài gốc giật tít đường sắt CL lùi đến 2021. Trong bài cũng nói đến 2021 mới đi vào hoạt động trong khi thực tế vẫn là cuối năm 2018 ko có gì thay đổi. 2021 là hạn quyết toán chứ ko phải thời điểm khai trương. Sau bị lão thứ trưởng GT chửi rủa thì fix thành bài như #1. Trong bài vẫn gài 1 câu 2021 đấy.
    https://news.zing.vn/bac-tin-duong-sat-cat-linh-ha-dong-vo-tien-do-den-2021-post830421.html

    Tóm lại vẫn như năm ngoái ko có gì mới. Châm tiến độ đến cuối 2018 thì thằng éo nào cũng biết rồi, báo nào năm ngoái cũng đăng rồi. Thằng tuổi trẻ đăng đăng tin láo bị hố nên hằn học ra bài báo như #1 cũng éo có gì mới. Toàn nhắc lại chuyện cũ ai cũng biết.
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/4/18
  20. Shooter_CD

    Shooter_CD Gian thương trốn thuế Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/1/10
    Bài viết:
    21,151
    Nơi ở:
    Venice

Chia sẻ trang này