Đã đến lúc nhìn nhận lại tương quan giữa hệ PC và Console trong giới Thể thao điện tử của dòng game FIFA nổi tiếng … FIFA là một trong những game lớn và mang tính đặc trưng nhất trong các trò chơi được xếp vào hàng Thể thao điện tử từ gần 10 năm qua, kể từ khi World Cyber Game – kỳ thế vận hội về game lớn nhất thế giới ra đời vào năm 2000. Khái niệm “chuyên nghiệp” trong game FIFA xuất hiện đầu tiên trên hệ máy PC từ những ngày giới Thể thao điện tử chập chững hình thành. Cùng với việc được nhà sản xuất EA Sports đầu tư kỹ càng cho việc thi đấu đối kháng, đấu online hay thành lập các giải chuyên nghiệp, FIFA dần trở thành một thế lực không hề thua kém các game kinh điển như StarCraft, WarCraft trên con đường được lựa chọn vào các giải đấu lớn. Cho đến năm 2004, người ta vẫn nhận thấy sự lấn áp của trò chơi mô phỏng bóng đá này trên PC. Thậm chí, sức ảnh hưởng của nó nhiều khi đã khiến game thủ lãng quên ngay chính…FIFA trên các hệ máy Console – và định nghĩa “eSports” trên Console lúc bấy giờ hoàn toàn im tiếng. Thậm chí, cách đây ít năm, Championship Gaming Series – giải đấu Thể thao điện tử “giàu có” nhất thế giới cũng đã thẳng tay gạt bỏ các yếu tố đồ họa đẹp, tân tiến của các máy Console mà chọn FIFA trên PC, với các yếu tố thi đấu đối kháng điển hình làm game chính thức. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi và kéo theo những nhận thức khác đi của game thủ về tương lai của dòng game FIFA trong thế giới eSports, đặc biệt là trên hệ Console. Số lượng người chơi FIFA trên Console là rất thấp ở một vài năm trước đây. Chỉ khi FIFA06: Road to FIFA World Cup, bản game FIFA đầu tiên được đẩy lên Next-Gen xuất hiện trên hệ Xbox 360, người ta mới bắt đầu chịu nhìn nhận lại. Thêm vào đó, ngay sau khi PlayStation 3 hoàn thiện và bán ra thị trường, nó đã giúp chia sẻ, thậm chí là làm tăng thị phần trên hệ Console cho dòng game FIFA của gã nhà giàu EA Sports. Kể từ đó, ngay trong chiến lược phát triển của EA cũng đã có sự phân chia rất rõ ràng làm 2 hướng đi. Một tiếp tục tập trung cho các bản FIFA sau trên PC và PlayStation 2 (Current-Gen), và một bắt tay vào việc triệt để khai thác thế mạnh đồ họa và gameplay tự do mà Next-Gen mang lại trên Xbox 360 và PlayStation 3. Trong khi các bản FIFA Next-Gen “thăng hoa” từ đó, thì các bản game trên PC lại có dấu hiệu đi xuống thấy rõ … Chính vì vậy, từ bản FIFA08 cho đến 09, người ta đã hy vọng rất nhiều vào một bước tiến mới mà EA mang lại. Hãy thử hỏi các cao thủ FIFA trên toàn thế giới xem họ “yêu” FIFA08 đến mức nào ? Câu trả lời mà bạn nhận được sẽ là “Tôi ghét trò chơi đó, nó chứa quá nhiều yếu tố may mắn !”. Thật đáng tiếc, nhưng điều đó là sự thật. Thậm chí, Styla và Hero – cặp song sinh huyền thoại người Đức còn không thể lọt vào nổi top 3 vòng loại quốc gia World Cyber Game 2008, giải đấu mà vòng chung kết thế giới diễn ra ngay quê hương của họ. Cho dù Đức là quốc gia có nền FIFA phát triển nhất thế giới, cho dù càng ngày khoảng cách về trình độ giữa pro – semi pro của game thủ FIFA càng bị thu hẹp, nhưng với khả năng và đẳng cấp của 2 nhà vô địch thế giới, liệu họ có thể thất bại thê thảm đến vậy trong giải đặt nhiều quyết tâm nhất khi thi đấu trên sân nhà ? Vũ khí lợi hại nhất của Styla là những quả tạt, nhưng ở FIFA07 và đặc biệt là 08, chế độ tạt cánh của game đã làm quá nhiều người bất ngờ - tính “random” và “lucky” của nó rất cao, khiến không ít cao thủ chơi cánh của FIFA chán nản. Trong khi đó, FIFA Next-Gen càng ngày càng làm tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong “trận chiến” giữa FIFA và đại kình địch Pro Evolution Soccer. Tại phiên bản 08, chính FIFA Next-Gen đã mang lại cho EA Sports chiến thắng tuyệt đối trước Konami, công ty sản xuất và phát hành PES. FIFA trên Xbox 360 và PlayStation 3 ngày càng dễ chơi, đồ họa, gameplay tốt và có chiều sâu hơn hẳn khi mỗi phiên bản đi qua. Đặc biệt, chế độ chơi Online của FIFA Next-Gen được các game thủ nhận xét chỉ bằng 3 từ - quá mỹ mãn. Ngay tại Việt Nam, thử nghiệm với đường truyền ADSL 5MB và chơi trên server của EA, bạn vẫn bị delay khi thi đấu FIFA trên PC 1vs1 với game thủ nước ngoài. Trong khi đó, có thể đá trơn tru với…7 game thủ khác từ khắp nơi trên thế giới (chế độ Be a Pro) khi chơi trên Xbox 360, điều đó tạo nên sự khác biệt. Những giải đấu của FIFA trên Console được mở rộng dần dần. Tại Anh, giải đấu FIWC được đầu tư tới…26.000 USD tiền thưởng trong vòng Grand Final, cộng với một chiếc xe hơi dành cho nhà vô địch. EA đã thông báo một giải đấu với phần thưởng lên tới 10.000 USD tại i36. Thêm vào đó, giải đấu Meet Your Match mới đây nhất cũng đã có những thông tin đầu tiên về khoản tiền thưởng 10.000 USD. Vòng loại giải tại Hà Lan và Tây Ban Nha đang rục rịch tiến hành. Nói cách khác, ít nhất, tại Anh .. một tương lai sáng chói cho FIFA Next Gen đang xuất hiện và dần sáng tỏ. Nhìn lại về FIFA trên PC, chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng tiền thưởng cho game FIFA tại World Cyber Game trong vòng 8 năm qua đang có chiều hướng…đi xuống. Chưa hết, những động thái của EA Sports trong việc chăm sóc game thủ chứng minh rằng họ muốn đẩy rất mạnh FIFA trên Console, mà không chú tâm tới hệ PC. Theo thời gian, các giải đấu FIFA ngày càng thưa dần, mới đây nhất…là “cái chết” của CGS. Theo đánh giá của nhiều game thủ FIFA có tiếng – ngoại trừ tại Đức, còn thì nền FIFA trên các quốc gia khác đang mất dần sức mạnh. Đương nhiên, một điều không thể phủ nhận rằng FIFA vẫn đang và sẽ tại vị một thời gian không hề ngắn trên ngai vàng của các game eSports. Nhưng việc nhìn nhận lại tầm quan trọng và tương quan giữa FIFA Current-Gen và Next-Gen là điều tất yếu, thời thế đã khác. Cùng với truyền thống và việc xây dựng được một cộng đồng chuyên nghiệp rộng lớn, mạnh mẽ tại Châu Âu, tương lai của game mô phỏng bóng đá này vẫn còn “sáng” hơn nhiều so với những cái tên còn lại trong dòng game thể thao. Nhưng hiện giờ, điều duy nhất chúng ta nên làm là tận hưởng những cảm giác “mới lạ” mà FIFA09 mang lại ! Huy Hoàng Theo Game.vzone.vn + 300 Points