Tương lai nào cho rock Việt?

Thảo luận trong 'Âm nhạc' bắt đầu bởi BILLY_THE_KID_47, 12/1/11.

  1. BILLY_THE_KID_47

    BILLY_THE_KID_47 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/6/05
    Bài viết:
    138
    PN - Những rock show tổ chức hàng năm trên khắp đất nước, quy tụ cả chục ngàn người hâm mộ, lạ thay, lại cứ như các chương trình quảng bá thương hiệu nhiều hơn là đại tiệc âm nhạc. Thực trạng các ban nhạc rock hiện nay vẫn chưa cho thấy tương lai sáng sủa của dòng nhạc này tại Việt Nam.

    Chông chênh

    Nghe tin ban nhạc Bức Tường tuyên bố tái hợp hồi giữa năm ngoái, nhiều fan hâm mộ đã không giấu được sự phấn khích. Trên các diễn đàn, nhiều rockfan thể hiện niềm tin “thời của rock” đã quay trở lại. Thế nhưng, nhìn vào số thành viên của ban Tiny Monster vừa ra mắt hôm 22/12/2010, lại thấy rock Việt vẫn đang tiếp tục loay hoay ở giai đoạn định hình, nói gì đến phát triển. Trong đội hình của Tiny Monster là Minh – cựu thành viên nhóm Little Wings, Long – cựu thành viên ban Gạt tàn đầy, Hải từ ban Microwave… Sự kết hợp những con người cũ để làm lại cái mới, sao mà quá chông chênh. Việc tráo đổi thành viên, hợp tan các ban nhạc rock từ lâu đã thôi không còn là sự kiện, mà đã là chuyện thường ngày.

    Theo dõi nhiều rock show, ngay cả cánh phóng viên VHVN cũng phải bất ngờ khi nhìn vào đội hình các ban nhạc với những gương mặt cứ lạ mà quen, bởi trước đó họ là thành viên của ban khác. Thậm chí khi nghe giới thiệu ban nhạc White Noise, các phóng viên hỏi nhau: “Ban mới à?”. Không, xin thưa White Noise chính là ban rock nữ Lazee Dolls từng được nhiều người chú ý. Sẽ không cần phải bàn lại những khó khăn mà dân rock đang phải chịu bởi đã quá rõ ràng. Ai cũng biết, việc thành lập một nhóm rock không đơn giản khi các thành viên ngoài việc hát phải biết chơi ít nhất một nhạc cụ, thậm chí còn phải biết sáng tác. Lập được ban nhạc rồi, lại không biết phải hát ở đâu trong điều kiện thiếu thốn sân chơi như hiện nay. Các sân khấu tụ điểm không mời những nhóm rock vì không đủ điều kiện âm thanh, chưa kể việc khán giả đại chúng không nghe nổi “rock nặng” kiểu thrash metal, death metal, progressive, cùng lắm họ chỉ nghe alternative, modern rock qua mô hình một ca sĩ hát với phần đệm của dàn nhạc pop. Xa hơn một chút, các rockband không có điều kiện quảng bá, đành co cụm trong cộng đồng nhỏ hẹp của mình. Những vướng mắc ấy, nếu không giải quyết thì dù có thay tên đổi người bao nhiêu lần, cũng chẳng thể giúp được rock Việt bật lên.

    Chỉ là một kiểu Hoạt náo

    Ngày 7/1/2011 vừa qua, đêm nhạc Tiger Translate chủ đề Metropolis (Nghệ thuật đô thị đương đại) đã mở màn trong sự chào đón của hơn 1.000 khán giả tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Xét về quy mô, rõ ràng đó là một bước lùi khi chương trình từng được tổ chức ở các sân vận động (SVĐ) lớn, với sự tham gia của cả chục ngàn người. Sự có mặt của The lost souls club (Anh Quốc), nghệ sĩ Phan Vũ Linh (cựu thành viên ban nhạc Atmosphere tham gia trong vai trò nghệ sĩ minh họa kỹ thuật số) và UnlimiteD, Microwave đã giúp chương trình thành công, nhưng lại là một sự thành công không trọn vẹn. Không gian nhà thi đấu Nguyễn Du vốn không dành cho rock. Điều này từng được chứng minh qua show Unlimited Symphony khi âm thanh bị dội trần. Khán giả của Metropolis đã không đủ chỗ để nhảy, để “sống cùng rock”…

    [​IMG]
    The lost souls club trong đêm Metropolis tại nhà thi đấu Nguyễn Du - Ảnh: Lê Hưng

    Điểm lại các đại tiệc rock gần đây như Đêm hội rock, RockStorm, Rock your passion… đều có sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp lớn. Nghe có vẻ đáng mừng, nhưng chuyện chẳng hề đơn giản. Không ít lần rockfan tỏ ra bực bội khi thấy sự xuất hiện của những ca sĩ mà họ gọi là “rock… mía” trên sân khấu. Hỏi các đàn anh làm chương trình, các anh lắc đầu: “Nhà tài trợ muốn vậy, làm sao từ chối được”. “Phi tài trợ bất thành show” – câu nói lưu truyền từ lâu trong làng nhạc Việt, không chừa một dòng nhạc nào. Nhiều hơn một lần, giữa các rockshow, khán giả được yêu cầu đồng loạt hô lớn tên nhà tài trợ. Thậm chí, trong một show tại SVĐ Tao Đàn, khi khán giả không hô, đại diện Ban tổ chức đã nhấn mạnh: “Nếu các bạn muốn năm sau chúng ta có thể tiếp tục chơi với nhau thì hãy gọi cùng tôi [tên nhà tài trợ]. Nào, một, hai, ba!”. Chắc chắn tại Việt Nam không có một chương trình nào quy tụ được lượng khán giả đông đảo như thế, ngoài rock. Các tín đồ rock cũng được đánh giá là vô cùng trung thành. Vậy mà qua từng show, cảm giác vướng víu trong lòng mọi người vẫn cứ còn mãi – dường như rock chỉ được sử dụng như một kiểu hoạt náo, để khán giả chú ý đến doanh nghiệp.

    Khán giả luôn khát rock. Và họ xứng đáng được đáp ứng nhu cầu đó một cách đều đặn hơn, trân trọng hơn. Nhưng làm thế nào đây, hay vẫn phải tiếp tục “ngậm sâm chờ thời” qua vài chương trình đóng mác nhà tài trợ mỗi năm?

    Phạm Thành Nhân

    Mã:
    http://www.phunuonline.com.vn/2011/Pages/tuong-lai-nao-cho-rock-viet.aspx
    Xem ra chừng hơn chục năm nữa vẫn chưa có tương lai :">
     
  2. thanhtung88b

    thanhtung88b Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/4/07
    Bài viết:
    63
    Nghe rock thật là đã, nghe live thì thật là điên cuồng, ủng hộ rock Việt Nam, cố lên
     
  3. hellmoon

    hellmoon Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/3/05
    Bài viết:
    229
    Nơi ở:
    Saigon
    sáng cũng vừa đọc bào thấy bài này. đọc xong chả hiểu gì hết :|
     

Chia sẻ trang này