Tương lai u ám của DotA trong nền eSport

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi Kronpas1997, 22/9/08.

  1. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    Matthieu Dallon vừa cho biết quan điểm cá nhân về việc đưa DotA vào ESWC 2009. Mặc dù không được chọn ngay trong lượt lựa đầu, DotA vẫn nằm trong danh sách cân nhắc của tổ chức này. Nhưng trên thực tế, có cần phải làm vậy không?

    Để được chọn cho ESWC 2009, DotA phải thay đổi trong 6 tháng tới nhiều hơn tất cả những gì đã làm được trong 4 năm qua. DotA là nơi trinh diễn tuyệt hảo của kĩ thuật cá nhân, chiến thuật và kĩ năng tập thể hoàn hảo, nhưng thất bại chính vì sự phức tạp của nó. Ngắn gọn: rất tuyệt khi bạn trực tiếp tham gia trong ván đấu, nhưng cực kì nhàm chán khi xem.

    Thậm chí một game thủ DotA dày dạn cũng khó ngồi xem một trận đấu từ đầu đến cuối mà không phát ngán. Trong DotA, ta không thể định nghĩa một cách rõ ràng điều gì đang xảy ra, vì trò chơi không theo phong cách xây dựng tuần tự tuyến tính. Mặc dù các game esport khác như World of Warcraft, và ở mức độ nào đó, cả War3, cũng thiếu sự tuyến tính đó, DotA khác hẳn ở một điểm: thời gian.

    Trận đấu DotA có thể dài ngắn khác nhau, nhưng phần lớn game đẳng cấp cao vượt mức 1 giờ đồng hồ. Một game phi tuyến tính, ngốn hơn một tiếng đồng hồ mỗi trận, với bối cảnh game khiến người ngoài cuộc không hiểu nổi các hoạt động trong game - một khán giả thông thường sẽ có cảm giác ra sao? Thực tế, bạn BUỘC phải là game thủ DotA để "thấm" được tường tận diễn tiến trận đánh.

    Nếu đoạn trên nghe giống như lời chỉ trích nhắm đến WoW, bạn không nhầm đâu. Cả DotA lẫn WoW đều không khác nhiều đối với người xem thông thường, ngoại trừ việc WoW hành động liên tục, thay vì farm như DotA.

    [​IMG]

    Đừng hi vọng giải thích cho người không chơi DotA hiểu được đoạn combat này :)
    (Link & ảnh: myMYM)


    Vô giá trị với Nhà tài trợ

    Mặc dù DotA sở hữu một cộng đồng đông đảo, trò chơi này là đứa con lai khó nhai với cả fan eSport lẫn các nhà tổ chức sự kiện. DotA không thích hợp với lịch thi đấu sít sao, không hợp với màn ảnh nhỏ, và quá phức tạp để hấp dẫn người ngoài cuộc. Ngắn gọn tập hai: trò chơi vô giá trị với nhà tài trợ, bên cạnh những gì chính cộng đồng có thể cung cấp. DotA không hề có người xem bên ngoài cộng đồng chơi game này, và nhà tài trợ phải tìm đỏ mắt mới tìm được các game thủ ngôi sao chuyên nghiệp trong DotA để mà lăng xê thương hiệu của mình.

    Các game được truyền trực tuyến có thể được vài ngàn người xem, nhưng thành thật mà nói, đếm lại xem. Trận bán kết Counter Strike dành cho nam tại San Jose thu hút 20 ngàn người xem, và các trận đấu ở những giải trước cũng phải tới 5 ngàn người. Hơn hẳn 1 trận DotA.

    Nếu bổ sung thêm thực tế rằng phần lớn người chơi DotA sống ở Malay, Trung Quốc và Philipins, bạn sẽ thấy cực kì khó bán bản quyền tài trợ cho những INTEL, StellSeries v.v..

    Tất nhiên, số liệu giấy tờ rất hoàn hảo: 5 triệu người đã download DotA map. Nhưng như thế, ESWC có thể trưng ra 9 triệu game thủ Starcraft, 50 triệu người chơi .. the Sims, hoặc 3 triệu người mua Red Alert. Các con số không gây ấn tượng với nhà tài trợ, và thẳng thắn mà nói, DotA như hiện tại không thể ganh đua với các game eSport khác về sức hấp dẫn người xem, khả năng phổ cập, và độ hữu dụng.

    Thế thì việc gì phải cho DotA vào ESWC 2009?

    Theo myMYM

    Note:

    Author note: tổng số bản WC3: TFT được bán ra ước lượng khoảng 1 triệu.

    Translator note:

    1.Matthieu Dallon: nhà sáng lập & giám đốc điều hành ESWC, Electronic Sport World Cup - cúp thể thao điện tử thế giới, một trong những giải đấu eSport danh giá nhất hành tinh. Chú ý, bài viết trên do Phil, viết & đăng trên myMYM chứ không phải của Matthieu Dallon :P. Bài viết có được dịch trên garena.esport.vn, nhưng do làm việc quá cẩu thả & quan điểm khá thú vị, tôi truy ngược lại nguồn và dịch lại. Rất tiếc, không tìm được đoạn mr.Dallon phát biểu về DotA in ESWC.

    2.World of Warcraft: game mmorpg nhập vai trực tuyến nhiều người chơi của Blizzard, dựa trên thế giới Warcraft. Cơ chế PvP trong võ đài (Arena) của game này được Bliz chau truôt khá kĩ, và còn lăng xê bằng cả một giải đấu quốc tế trên server riêng, vòng chung kết tổ chức ngoài đời thực theo thể thức eSport. Game thủ đăng kí đấu giải, được cấp mã đăng nhập vào một server riêng, tạo char, up max lvl và mua đồ tốt nhất hoàn toàn miễn phí - có nghĩa loại bỏ hoàn toàn tính Role Play để chỉ còn là game thi đấu đối kháng.

    Như bài viết đã đề cập, muốn hiểu được game thủ WoW xuất sắc đến đâu trong Arena, cách duy nhất là bạn phải .. chơi trực tiếp game này. Giống như DotA vậy.
     
  2. rain[ws]

    rain[ws] Mega Man

    Tham gia ngày:
    16/2/07
    Bài viết:
    3,090
    nhìn 2 cái tít cứ tưởng sếp về nhì chứ ;;)
     
  3. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    ;)) em cũng nghĩ thế .
     
  4. Staraeries

    Staraeries Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/4/04
    Bài viết:
    115
    Dễ hiểu thôi, dota đánh cả trận 30ph đến 1t, mà combat diễn ra chừng 10~20 ph là cùng trong khoảng đấy là cùng, những combat 3v3 trở lên thì càng hiếm. Tiến độ game chậm, gây nhàm chán cho người xem.
     
  5. Shiva_vuive

    Shiva_vuive Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    1/7/03
    Bài viết:
    4,945
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Quả thật CS và Starcraft thì không phải bàn vì một cái quá trực quan còn một cái thì quá nhiều người hâm mộ ở Korea đến nỗi nó quá đơn giản...

    DOTA hiểu nội dung khá đơn giản nhưng nó không trực quan như War3 là build nhà rồi tạo quân , phát triển kinh tế rồi giết hết kẻ thù...

    DOTA mỗi người nắm trong tay 1 anh hùng rồi giằng co nhau để mạnh rồi cuối cùng phá căn cứ chính :D Tiếc thay hệ thống item và skill vốn là 2 cái khó hiểu nhất đối với người ngoài lại là điểm chính của DOTA...

    Thật ra để DOTA phát triển là phải có mạnh thường quân PR cho DOTA như SC ở Korea, popular đến nỗi ai cũng biết thì khó hiểu cũng ra dễ hiểu :D
     
  6. lovelyjet

    lovelyjet T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/2/09
    Bài viết:
    548
    Nơi ở:
    Empty place
    Chơi DOTA hay không kém gì melee. Nhưng phải công nhận xem người khác chơi thì đúng là nhàm thật. Đặc biệt trong thời gian farm. K chơi melee nhiều nhưng nói thực mình vẫn thích xem hơn nhiều: từ cách build nhà, farm neutrals, đến những cuộc cận chiến lớn nhỏ. Chưa kể những sáng tạo trong lối chơi rất rõ để người xem nhận thấy.
    Trong DOTA mức sáng tạo có thể nhìn được chỉ dừng lại ở cách gank, farm hay một số hành động thông minh, nhanh tay của 1 hero.
    xét về góc độ khán giả thì Dota chỉ như tennis còn melee mới là 1 trận bóng đá nơi cần có sự phối hợp toàn diện của các units, có chiến thuật, tầm nhìn rộng của người dk. Xem 1 trân đấu mìh thường tự hỏi cái thằng khiển quân có mấy tay mấy mắt :o
    ===> Tớ thík chơi dota hơn, nhưng chỉ thík xem melee thôi :'>
     
  7. A o i

    A o i Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    3/5/05
    Bài viết:
    812
    Bài viết này mới vậy.
    DotA khó được tài trợ vì 3 lí do:
    • - Game khá dài, nhiều lúc ít action
    • - Ko có hãng chính thức giúp đỡ, ko phải game độc lập
    • - Pr kém (có cái trên là sẽ có cái này)
    3 cái trên thì cái 1 đang đc khắc phục qua từng phiên bản. Cái 2,3 đều phụ thuộc Blizzard nhưng tôi nghĩ hàng game này sẽ ko bỏ qua 1 game hàng triệu người chơi mà mình có bản quyền đâu. Hãy nhìn Valve thành công rực rỡ với mod game CS, DotA sớm muộn cũng sẽ có chỗ đứng riêng.

    Còn độ khó hiểu của nó, tôi thấy cũng bình thường so với các game khác. Lần đâu xem replay DotA (chưa biết gì cả) tôi đã thấy rất hấp dẫn và biết nhiều điều

    Tóm lại tương lai DotA còn nhiều hứa hẹn, ko phải quá lo cho nó, lol. Hãy nhìn Trung QUốc, DotA đang trở thành quốc game, 1 replay game hay ở sgamer có 20 đến 50000 lượt down, replay w3 hay sc thì mơ mới có được. Nên đừng bảo replay DotA ko hấp dẫn
     
  8. intc2d

    intc2d T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/12/07
    Bài viết:
    606
    * - Game khá dài, nhiều lúc ít action - Right
    * - Ko có hãng chính thức giúp đỡ, ko phải game độc lập - Icefrog
    * - Pr kém (có cái trên là sẽ có cái này) - Garena

    đừng so lượt download ::)
     
  9. A o i

    A o i Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    3/5/05
    Bài viết:
    812
    Tôi chỉ ví dụ thôi, chả so sánh để bảo 1 game DotA hay hơn hay ko 1 game W3, hay SC... Chỉ dẫn chứng để ra 1 điều hiển nhiên là replay xem hay thì mới nhiều người down, logic chưa ?

    Còn IceFrog và Garena khác Blizzard nhiều...nhiều lắm. IceFrog là 1 hãng? Garena PR cho DotA ? ở đâu vậy? có trên Gamespot, IGN ko?

    Có hãng làm chính thức thì mới vào được WCG, game mới phổ cập được rộng rãi, ngoài ra gameplay cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Giới hạn về model, effect và đặc biệt là dung lượng map sẽ được gỡ bỏ.
     
  10. kid_14112000

    kid_14112000 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    E-hentai
    Về độ thịnh hành của Dota thì khỏi phải bàn cãi, tại sao không nên đưa Dota vào WCG?
    Starcraft tuy rất nổi tiếng ở HQ nhưng phổ cập rộng rãi trên 3 Châu lục mới là Dota, IceFrog đã và đang hợp tác với Blizzard để phát triển map (nhiều engine được Blizzard fix trong Dota), không sớm thì muộn Dota sẽ có đầy đủ các yếu tố để hiên ngang bước vào WCG thôi.
    Lấy vị dụ cụ thể, ở nơi tớ đang sống, à không, ở các điểm Net khắp VN thì người ta khoái Dota hay khoái Starcraft?
     
  11. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    "Thích" và "thể thao điện tử"/"go pro" là các khái niệm khác nhau. Có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá game có đạt tiềm năng thành game thi đấu esport hay không, "nhiều người chơi" chỉ là một trong cả tá tiêu chuẩn đó. Ngay cả chữ "engine" bạn còn không hiểu rõ, sao đã dám mạnh miệng bàn về esport/WCG thế này? =))
     
  12. kid_14112000

    kid_14112000 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    E-hentai
    Vâng, ai bảo nó giống nhau đâu? Dota cũng đâu thiếu tính chuyên nghiệp? Nếu bảo Dota quá khó hiểu cho người xem thì chẳng khác gì lời biện minh cho thói lười biếng, người không chơi Dota xem replay đâm ra không hiểu rồi lại cho đó là một yếu tố không nên đưa Dota vào WCG lol =))
    rofl =))
     
  13. HardyBoyz

    HardyBoyz Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    29/12/06
    Bài viết:
    329
    Nơi ở:
    Hà Nội 1
    Cho bạn kid_14112000 để tự tìm hiểu engine game nó là cái ji này : http://en.wikipedia.org/wiki/Game_engine

    Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì mình sẽ khuyến mại bạn 6 cây Mystic Staff cho nó thêm chút int nhé
     
  14. kid_14112000

    kid_14112000 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    E-hentai
    Mình vào đó trước khi bạn post òi =))
     
  15. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    Để tôi nói cho đồng chí kid nghe: sức hấp dẫn của game đối với người chơi không tỉ lệ thuận với sức hấp dẫn đối với người đang chơi. Nhìn sang bóng đá, quần vợt, đấu vật etc. xem bao nhiêu người xem, mặc dù có những người cả đời không trực tiếp chơi các môn đó lần nào. Rồi nhìn lại vài môn thể thao, ví dụ như cờ, xem được bao người xem. Esport cũng tuân theo nguyên tắc đó thôi. Từ đó tự ngẫm xem mấy môn esport, môn nào luôn có mặt trong giải lớn, và môn nào bị thay ra thay vào liên tục nhé.

    Càng nói, càng lộ ra bạn chả biết cái quái gì cả. DotA đòi người chơi phải "chăm" xem replay để hiểu, tức là DotA thất bại về tính biểu diễn => cơ hội vào giải lớn càng xa vời :)

    Mà đã xem cái link ở trên, sao không tự edit post #10 đi? Hay ngượng quá nên chỉ biết "rofl" chữa thẹn? Chèn nhiều smiley vào post không tăng được hàm lượng thông tin lên đâu.
     
  16. red-devil

    red-devil Hakuna Matata Moderator

    Tham gia ngày:
    8/12/03
    Bài viết:
    3,402
    Việc 1 nhà tài trợ nào đó đổ tiền vào 1 lĩnh vực suy cho cùng là để quảng cáo cho công ty của họ, mà bạn kid có biết tiền ở đâu ra ko? Tiền đó là từ những người mà bạn bảo là lười biếng đấy.
     
  17. kid_14112000

    kid_14112000 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    411
    Nơi ở:
    E-hentai
    Hồi chiều định edit nhưng GVN bị điên, ừ tớ nhận sai cái vụ engine =(( Và xin công nhận là chú Kronpas móc lốp quá đỉnh và các đồng chí khác teamwork cũng không tệ :|

    Đối tượng quảng cáo thì nhiều không kể xiết, đâu phải chỉ những người không chơi Dota? Vả lại các cậu ít ra đường nên không biết, rất nhiều người chơi Dota và độ tuổi mà mình từng thấy là 12, nếu WCG đưa Dota vào hệ thống game thi đấu thì chắc chắn tạo cơ hội cho Dota được phổ biến rộng rãi... cái gì cũng có bắt đầu mà :|

    Chuyện tương lai, là người chơi Dota sao lại không mong muốn thế được :")
     
  18. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,801
    Chỉ định móc một phát thăm dò, nhưng rely trớt quớt + nhét toàn "=))" vào thì lãnh đủ thôi.

    Chơi DotA và DotA thành thể thao điện tử phổ biến là hai vấn đề khác nhau. DotA thiếu điều kiện rất quan trọng: người không chơi/chơi ít cũng thấy thích. Đấy là lý do tôi dịch bài #1. Bản thân chơi DotA, tôi cũng thích nó phổ biến hơn nữa, nhưng cũng phải nhìn nhận khách quan chứ :)
     
  19. intc2d

    intc2d T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    7/12/07
    Bài viết:
    606
    dota dc phổ biến rộng rãi thì chúng ta được gì :devil: ở đây chắc chỉ có chú Trí mập là cười hề hề thôi :hug::hug::hug:
     
  20. RONALDO

    RONALDO T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/7/02
    Bài viết:
    522
    Đúng là xét về mức độ thu hút ngươi xem là những người kô chơi or chơi ít thì rõ ràng dota thất bại hoàn toàn, nhớ lúc trước khi chuyển từ dday wa dota, mặc dù cũng đã bít qua về war3 nhưng khi ngồi sau xem 1 thằng pro ở cùng tiệm Net chơi dota đề học hỏi thì quả thật --> 1 cảm giác vô cùng nhàm chán khi nó farm và khi combat thì chả hiu~ mẹ gì gì quá nhìu hero, hơn nữa những lúc combat chưa quá 10s !!!

    Chẳng bù với melee, mình kô chơi nhưng vẫn rất thiik xem replay or xem trực tiếp trên GG !!!
     

Chia sẻ trang này