Ứng Dụng Công Nghệ Trong Việc Dạy Con Nên Hay Không

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi bbnet, 9/3/22.

  1. bbnet

    bbnet Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/4/12
    Bài viết:
    1
    Ngày nay, nhiệm vụ của những bậc cha mẹ không phải là cấm đoán con tiếp cận công nghệ, bởi sẽ không bao giờ cấm đoán được, mà là đồng hành, quan sát, hướng dẫn con để việc học và chơi của con

    Nhiều bậc phụ huynh hiện rất băn khoăn về việc có nên sử dụng thiết bị công nghệ trong giáo dục và vui chơi cùng con cái. Lạm dụng công nghệ, biến điện thoại, máy tính bảng thành những “giáo viên”, những “bảo mẫu” vô hồn của con trẻ để cha mẹ được “rảnh tay” thì nguy hiểm thay, và những mặt trái của nó đã được đề cập khá nhiều.

    Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, kể từ “thế hệ i” (iGeneration – thế hệ những con người sinh sau năm 1990 là thời điểm công nghệ bùng nổ) thì công nghệ đã song hành trong đời sống mỗi người. Kể từ năm 1990, những con người sinh ra đã thuộc một thế hệ mà ngay trong tên gọi có chữ “i” mô phỏng tên các thiết bị công nghệ mà iPhone, iPad của Apple là đại diện. Sau “i” sẽ là những thế hệ mà sự hiện diện của công nghệ số càng thể hiện mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, theo chuyên gia nhân khẩu học Mark McCrindle, những đứa trẻ sinh ra sau năm 2010 thuộc thế hệ Alpha (Alpha Generation) mà biểu hiện công nghệ trong thế hệ sẽ tăng với tốc độ khủng khiếp.

    [​IMG]
    Dấu ấn và tác động của công nghệ lên các thế hệ càng về sau càng mạnh mẽ

    Và, khi chúng ta không thể chối bỏ mà buộc phải “chung sống” với công nghệ thì hãy “sống” sao cho thông thái nhất. Hãy kiểm soát công nghệ thay vì để công nghệ kiểm soát. Khi ta không thể đứng ngoài rìa một thế giới mà phần “thực” và “ảo” đã chồng lấn vào nhau, thì hãy biết cách tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thực, dù nhỏ bé, trong việc sử dụng những thiết bị số, những phần mềm công nghệ.

    Cụ thể, những đứa trẻ “thế hệ internet” không chịu giới hạn việc học các môn khoa học trong khuôn khổ một cuốn sách giáo khoa thông thường. Chúng sẽ lần dò lên mạng để tìm tòi, mở rộng chân trời kiến thức, sẽ ứng dụng các phần mềm dạy học sinh động có kèm âm thanh, hình ảnh, video…

    Với trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn, tầm lên ba lên năm bắt đầu tò mò về thế giới xung quanh, không gì tuyệt vời và tốt bằng việc được cha mẹ cho trải nghiệm và kết nối với thiên nhiên. Thế nhưng, trong giới hạn của đời sống đô thị, bên cạnh việc cùng con đến công viên, hay dã ngoại, thì dạy con học và vui chơi cùng con bằng những cuốn sách thực tế ảo 3D là một trong những xu hướng lựa chọn.

    Sự phát triển của công nghệ đã khiến việc mở một cuốn sách đã khác hẳn so với trước kia. Thay vì cùng con mở một cuốn sách ra rồi chỉ vào hình con cá và phát âm “cá”, thì nay phụ huynh có thể cùng con mở một cuốn sách ra và… cá “bơi” khắp nhà, chim bay lượn, những động vật hoang dã nhất như sư tử, voi, hổ… đi lại xung quanh và gầm, rống. Việc học vì thế trở nên trực quan và sinh động hơn.

    Theo Meonuoicon.com
     

Chia sẻ trang này