Nói trước đây là yêu cầu của người chơi game nhé. Tôi đưa ra vài thứ nên có trong game dàn trận (loại game tương tự như AOE, SC...; không phải loại tương tự Total War): -Cần có loại tài nguyên tái sinh được, ví dụ như rừng cây sẽ tự mọc lại sau một khoảng thời gian, thú tự tăng số lượng nếu việc khai thác không quá nhiều... -Cần có thời tiết trong game dàn trận và nên thay đổi theo nhịp đều đặn để tạo cơ hội cho nhiều chiến thuật hơn nữa. Cả kinh tế và quân sự đều có thể bị ảnh hưởng hoặc có lợi thế nhờ tác động của thời tiết. Những chiến thuật dựa vào thời tiết để phòng thủ hoặc tấn công sẽ xuất hiện, thời tiết cũng có thể làm đảo ngược thế hơn/kém trong kinh tế. Tất nhiên là việc đưa ra một con số tỉ lệ thời gian thực tế/game không dễ dàng. -Bên cạnh thời tiết sẽ là thiên tai, nhiều sự bất ngờ hơn so với thời tiết và có thể gây ra sự đổi ngôi trong một trận thi đấu. -Tiếp theo là bổ sung thêm cơ chế chọn quân như sau: Chọn dựa vào sự so sánh hơn/kém một chỉ số nào đó. Ví dụ như khi ta muốn chọn những lính có số máu nhiều/ít hơn một lính khác thì chỉ cần giữ nút trên bàn phím rồi nhấp chuột vào lính có số máu được chọn làm "mốc" so sánh. Như vậy, ta chỉ cần nhấp chuột 1 lần mà có thể chọn tất cả những lính cùng loại nằm trong màn hình và có số máu nhiều/ít hơn lính làm "mốc". Làm thế sẽ hỗ trợ cho việc tách lính thành nhóm cần được bơm máu và nhóm không cần. Thời gian giữ nút bàn phím ta có thể di chuyển con trỏ ra các cạnh màn hình để di chuyển camera và quét thêm những lính khác nữa. Hoặc khi đang giữ nút bàn phím ta cũng có thể nhấp chọn lính loại khác và ta sẽ chọn được lính thuộc 2, 3, 4... loại khác nhau có chỉ số máu nhiều/ít hơn những lính "mốc" của mỗi loại. -Khi áp dụng cơ chế này cho việc chọn nhà thì cũng phát huy tác dụng đáng kể. Ví dụ như những toà nhà có khả năng tác động đến lính trong phạm vi bán kính nào đó thì sẽ dễ dàng loại bỏ những lính không cần tác động. Chẳng hạn, ta chọn một bệnh viện, trong bán kính xác định xung quanh công trình này mọi lính và dân đều được bơm máu nhưng làm thế nào để những lính đã đầy máu không bị kéo theo vào cùng với lính ít máu (vừa tốn không gian vừa giam chân những lính này)? Đơn giản là ta chỉ cần giữ nút bàn phím, nhấp chọn bệnh viện rồi nhấp vào lính có số máu cần phải bơm và mọi lính có số máu nhiều hơn sẽ tự động ra khỏi bán kính tác động của bệnh viện trong khi số còn lại thì tự di chuyển vào trong. Ta không cần phải nhấp từng lính một nữa. -Tạo ra khái niệm "tài nguyên được sử dụng" cho mỗi cú nhấp chuột để nâng cấp, bơm máu... Theo đó, việc tốn tài nguyên để nâng cấp hay bơm máu (nên có) sẽ tính theo đầu lính trên bản đồ chứ không phải chỉ gồm một "gói" duy nhất như hiện nay nữa. Mỗi lần bạn nâng cấp bạn sẽ phải tốn tài nguyên tương ứng với số lính bạn đang có. Như thế, một khái niệm mới sẽ sinh ra là "trang bị" bên cạnh "nâng cấp". Nói cách khác, khi bạn "nâng cấp", bạn chỉ nghiên cứu chứ chưa trang bị cho quân đội hay dân. Chỉ khi bạn chọn "trang bị" thì tuỳ theo số lính hay dân mà bạn chọn, tài nguyên sẽ giảm tương ứng. Kết quả là bạn có trong tay đội quân cùng một lúc tồn tại nhiều loại lính với mức độ vũ trang khác nhau, ví dụ cùng là cung thủ nhưng có vài lính sử dụng nỏ. -Cuối cùng là phân phối tài nguyên rõ ràng ở từng khu vực và chỉ sử dụng trong khu vực đó chứ không phải cộng lại hết như hiện nay. Những khu vực bên ngoài "thủ đô" sẽ có lượng tài nguyên riêng và theo chu kỳ thời gian sẽ phải trích ra một phần nộp lên "thủ đô". Điều này sẽ sinh ra khái niệm "trang bị cho quân đội tại địa phương" mà khi đó lính và dân sẽ nhận sự "trang bị" tại nơi họ đứng. Sẽ có lúc địa phương không đủ tài nguyên để "trang bị" cho quân đội và tạo ra lợi thế lớn cho đối phương thay vì "lột xác" chỉ sau một cú nhấp chuột như hiện nay.
Khá hay và thú vị. Việt Nam rất cần những người yêu game và mạnh dạn đưa ý kiến, quan điểm như bạn ^^
Tôi chỉ là người chơi game muốn có một game hay để chơi thôi. Còn một thứ mà game RTS thiếu, đó là vũ khí sinh học. Nếu những AOE cho phép mỗi lính hay dân bị nhiễm bệnh nếu ở quá gần nguồn dịch ví dụ như một cái xác động vật bị bắn bằng máy bắn đá trúng và làm mất một ít máu của lính hoặc dân đó (thậm chí không mất máu mà chỉ rơi gần cũng bị) thì chiến thuật sẽ nhiều hơn nữa. Những lính hoặc dân bị nhiễm có thể lây sang người khác nếu ở quá gần và làm giảm sức chiến đấu hay sức sản xuất của họ. Chỉ số của những người bệnh liên quan đến việc chiến đấu hay khai thác tài nguyên sẽ giảm xuống bằng khởi đầu (mức thấp nhất trước mọi sự nâng cấp) và tiếp tục giảm cho đến khi bằng 0, người bệnh chết. Những tu sĩ có khả năng chữa bệnh cho người này như khi bơm máu nhưng chính tu sĩ cũng có thể bị nhiễm nếu ở gần người bệnh quá lâu mà không chữa trị cho họ. Xác của người bệnh có thể sử dụng làm vũ khí sinh học để đánh trả quân địch. Trên bản đồ sẽ có những khu vực nguồn dịch tự nhiên ví dụ như rừng rậm, ao hồ, những con vật bị nhiễm bệnh đi lang thang... mà khi tiếp xúc quá gần mọi nhân vật đều bị nhiễm bệnh. Dịch bệnh sẽ lây lan từ người này sang người khác nếu có sự tiếp xúc gần (cách một khoảng nào đó).
Nên có thêm phần vận chuyển lương thảo (thức ăn cho người và cỏ cho voi, ngựa, trâu bò...) và vũ khí. - Như vậy, nâng cấp một loại lính chỉ là bước 1. Bước 2 chia ra làm 2 bộ phận: Trang bị (chế tạo vũ khí, áo giáp, khiên...) và huấn luyện lính sử dụng những trang bị mới. Một lính chỉ được trang bị mà chưa huấn luyện thì chỉ số tấn công và phòng thủ chỉ tăng ít, sau khi huấn luyện những chỉ số này mới tăng đầy đủ theo đúng yêu cầu của sự nâng cấp. Vũ khí và khiên, giáp sử dụng tùy theo số máu lấy được của kẻ thù và độ giảm của sự mất máu của mình mà sẽ hư hỏng, khi đó cần có vũ khí, khiên, giáp thay thế. Và một đội vận chuyển vũ khí, khiên, giáp sẽ có nhiệm vụ này. Một đội quân đi đánh xa nhà luôn cần có đội tiếp tế vũ khí như vậy được vận hành trơn tru, nếu để cho địch bẻ gãy thì đội quân chinh chiến này sẽ nhanh chóng thất bại. Sẽ xuất hiện trường hợp lính được huấn luyện trình độ cao phải sử dụng vũ khí thế hệ cũ, khi đó những chỉ số tấn công, phòng thủ cũng sẽ giảm chút ít. -Về vấn đề lương thảo, điều này phụ thuộc vào trình độ (càng nâng cấp càng tốt) của lực lượng làm nông nghiệp và lương thảo luôn có thời hạn sử dụng, nếu để quá lâu sau khi chất lên xe (xe bò, xe ngựa để chở đi) mà không sử dụng thì lượng cung cấp được cho lính sẽ giảm. Đội tiếp tế này quan trọng không kém đội vũ khí, và nếu bị bẻ gãy thì chắc chắn quân viễn chinh sẽ tan rã, một số bỏ chạy, một số đầu hàng, một số bị giết. Không có chuyện đội quân đi đánh xa nhà mà cứ đóng quân rất lâu ở một nơi, không cần tiếp tế. Những thay đổi này sẽ có lợi cho người phòng thủ hơn.
Bạn vào đây để thảo luận cùng với các CEO, top manager và những người làm game chuyên nghiệp của Việt Nam nha. Hy vọng bạn sẽ tìm được những điều có ích ở đây: http://www.linkedin.com/groups/Game-Developers-Vietnam-4048063 Phải đăng ký tài khoản LinkedIn nha ^^