nhãn hàng Cà phê Buôn Ma Thuột bị công ty Trung Quốc đăng ký và đã được cơ quan sở hữu trí tuệ nước này đã cấp phép quyền sở hữu trong thời hạn 10 năm Cà phê Buôn Ma Thuật Vụ việc chỉ được phát hiện bởi công ty luật Bross & Partners. Trao đổi sở hữu chúng tôi, Luật sư Lê Quang Vinh – Giám đốc Bộ phận sở hữu trí tuệ công ty này đánh giá, sự máy xay cà phê hạt mini sử dụng rộng rãi và bảo vệ một vài nhãn hiệu của Việt Nam thời gian qua vô cùng mờ nhạt. Ông Vinh cho rằng, việc nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký mang trí tuệ ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn phổ biến so mang vấn đề các nhãn hàng Vinataba, Vifon bị xâm phạm ở nước không tính. thương hiệu doanh nghiệp (DN) bị vi phạm quyền ở nước không tính chỉ gói gọn trong phạm vi của 1 DN, còn trong nếu nhãn hàng cà phê Buôn Mê Thuột, hay một vài chỉ dẫn địa lý giống như vậy, lại với một nội dung khác, bởi ấy là nhãn hàng của 1 quốc gia, nhãn hàng tập thể của vùng, miền. Cà phê Buôn Ma Thuột, bên cạnh một thương hiệu nổi danh kèm sở hữu chỉ dẫn địa lý ở Buôn Ma Thuột còn sở hữu một ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, về một thủ phủ cà phê sở hữu chất lương cao. Tức là bên cạnh câu chuyện ý nghĩa về kinh tế, trong đấy còn hàm cất giá trị văn hóa, tinh thần, ý nghĩa lịch sử và truyền thống của một vùng miền ở Việt Nam, thưa ông? Lịch sử Việt Nam gắn ngay lập tức với nền văn minh lúa nước và đến nay vẫn là nước nông nghiệp. lúc hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu Việt Nam đang có 1 lợi thế khó khăn siêu to là hàng nông sản. Trong đấy mang các mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu, ca cao, điều, cao su… đứng nhất nhì trên thế giới về sản lượng xuất khẩu. bên cạnh một số sản phẩm nông sản lại gắn có một vài nhãn hiệu địa lý nổi tiếng, như nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết, chè Thái may xay ca phe mini Nguyên, bưởi Phúc Trạch hay cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Trung Nguyên… Lịch sử hình thành của những nhãn hàng vùng miền cũng gắn có những điều đặc thù về thổ nhưỡng, về trùng hợp và con người ở vùng miền đấy. Tạo ra một sản phẩm khác biệt, mang đảm bảo đặc biệt so sở hữu các sản phẩm ở các vùng miền khác. Chính do đó, một vài thương hiệu vùng miền thường có giá trị về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế… một số giá trị kết hợp và không thể nơi nào sở hữu được. lúc Bross & Partners phát hiện ra sự việc và thông báo cho cơ quan chức năng liên quan, việc giải quyết hiện tại ra sao thưa ông? Sự việc đem lại điều bất ngờ đối sở hữu phổ biến người bởi ko ai nghĩ rằng một chỉ dẫn địa lý là tài sản quốc gia của Việt Nam lại bị một DN Trung Quốc đăng ký mang trí tuệ và được cấp bảo hộ tại Trung Quốc. các thông báo đã được kịp thời gửi tới cơ quan chức năng tỉnh Đắc Lắc trong ấy sở hữu Sở công nghệ và Công nghệ; Trung tâm Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Cà phê Đắc Lắc. vài cơ quan chức năng và Bross & Partners ban đầu đã kiểm chứng sự kiện, chọn kiếm DN đăng ký nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đấy là ai, ở đâu, họ đăng ký sản phẩm như thế nào, phạm vi bảo hộ ra sao. Được sự hợp tác và hỗ trợ của vài đối tác ở Trung Quốc, các cơ quan chức năng đã phát hiện được công ty TNHH Cà phê Quảng Châu Buôn Ma Thuột - thuộc TP. Quảng Châu – Trung Quốc đăng ký sở hữu. Sau khi nghiên cứu có thể khẳng định rằng, chúng ta sở hữu cơ sở pháp lý phần lớn để sở hữu thể tiến hành việc khiếu kiện để đòi lại. Việc này trường hợp tiến hành có thể diễn ra tại Trung Quốc, theo luật của họ. giả dụ toàn bộ việc tiến hành thuận lợi , kiên cố cũng yêu cầu mất từ 2-3 năm chúng ta mới mang thể hoàn thiện việc lấy lại nhãn hàng đấy từ DN Trung Quốc. Chúng ta với thể sử dụng một số nhân tố ưu tiên để xem xét và kiến nghị phán quyết hay không lúc thực tế, nhãn hiệu ấy có nguồn gốc tại Việt Nam và sự đứng tên sở hữu của DN nước bên cạnh rõ ràng là hành vi lợi dụng? Đây là một mấu chốt của vấn đề pháp lý để đánh giá khiếu kiện sở hữu thành công hay ko. Qua nghiên cứu pháp luật của Trung Quốc, lúc một nhãn hiệu mang tên địa danh nước ko kể đã được biết đến đa dạng tại Trung Quốc thì thương hiệu dó không được phép đăng ký và tiêu dùng. Hoặc ở nước Mỹ cũng với quy định, một nhãn hàng ko được tiêu dùng lúc nó gây ra nhầm lẫn về căn nguyên thực sự của nó. Cụ thể như Buôn Mê Thuột là 1 địa danh của Việt Nam, trường ca đánh sữa hợp một DN Việt Nam hay tổ chức nào của Việt Nam đăng ký thì điều đó sẽ được chấp thuận. Nhưng lúc 1 tổ chức và một DN khác lại ở Mỹ đăng ký tên ấy, kiên cố bị coi là lừa dối công chúng và ko minh bạch. kể cả một vài nước ở EU, Australia cũng sở hữu một vài quy định như vậy và việc đòi lại nhãn hiệu cũng được xem xét và tiêu dùng những khía cạnh quy định như vậy.