Dù anh mang đăng ký được nhãn hàng rồi, nhưng giả dụ nhãn hàng đăng ký ko trung thực và làm tổn hại tới người sử dụng thì có thể hủy bỏ... Hàng loạt thương hiệu Việt Nam bị đánh cắp Lý do từ đâu? Chúng ta bắt buộc xây dựng gì để bảo vệ nhãn hàng của chính mình? ấy là một vài câu hỏi mà DN yêu cầu nghĩ đến. vì sao Trung Quốc hủy bỏ thương hiệu cà phê "Buon Ma Thuot"? Hàng loạt thương hiệu Việt Nam bị đánh cắp Ngày 19/2, ông Trịnh Đức Minh - Phó giám đốc Sở KHCN Đắc Lắc, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, cơ quan chức năng Trung Quốc đã hủy bình shaker bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nguyên nhân là 1 doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Đông đăng ký bảo hộ độc quyền trước đấy. Trên thực tế, đã có gần như thương hiệu nức tiếng của Việt Nam đã bị nước ngoài đánh cắp, và việc đòi lại thương hiệu cũng là việc cực kỳ gian nan lý do là mất đầy đủ thời gian và mức giá. Vào năm 1998, cơ sở chế tạo kẹo dừa Bến Tre của bà Phạm Thị Tỏ đã bị 1 đối tác làm kém chất lượng và đăng ký độc quyền thương hiệu này tại Trung Quốc. 1 năm sau ấy, chủ thương hiệu kẹo dừa Bến Tre đã phải cực kỳ vất vả mới đòi lại được nhãn hiệu. Năm 2001, công ty cà phê Trung Nguyên đã phát hiện thương hiệu của mình bị đăng ký ở phổ biến quốc gia. Sau đó, buộc phải mất 2 năm thương thảo và tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la Mỹ, Trung Nguyên mới lấy được nhãn hàng của mình từ tay một doanh nghiệp ở Mỹ. Ngay sau đấy, cà phê Trung Nguyên đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trung Nguyên nên mất 2 năm thương thảo và tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la Mỹmới lấy được nhãn hàng của mình từ tay một doanh nghiệp ở Mỹ. một năm sau đó, vào năm 2002, nhãn hiệu Vinataba của Tổng doanh nghiệp thuốc lá Việt Nam đã bị 1 doanh nghiệp ở Indonesia chiếm đoạt và đăng ký nhãn dụng cụ pha chế hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước Asean. Nhưng rồi, Tổng doanh nghiệp thuốc lá Việt Nam cũng bắt buộc chi tới một tỷ đồng cho việc bảo vệ nhãn hàng. Cũng chung số phận bị đánh cắp nhãn hiệu bởi một vài doanh nghiệp Thái Lan và Mỹ, cần mất 3 năm ròng rã thực hiện các thủ tục, vừa qua nhãn hàng nước mắm Phú Quốc mới được Ủy ban Châu Âu (EC) cấp quy chế bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Liên hiệp Châu Âu (EU). Còn chỉ dẫn địa lý của nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuật tỉnh Đắc Lắc vào năm 2010 đã bị doanh nghiệp Quảng Châu - Buôn Ma Thuật Coffee tại tỉnh Quảng Đông đăng ký nhãn hàng độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc. Đừng để "mất bò mới lo thiết kế chuồng" mới đây nhất, sau sắp một năm phía Việt Nam nộp đơn bắt buộc hủy đăng ký nhãn hàng cà phê Buôn Ma Thuật, phòng đăng ký xét xử và xem xét lại thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc vừa ra phán quyết hủy bỏ thương hiệu cà phê với nhãn hiệu Buôn Ma Thuật trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. nói về hành trình dành chiến thắng, ông Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng văn phòng Luật sư Phạm và Liên danh - đơn vị đại diện của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắc Lắc thực hiện việc kiện đòi nhãn hàng cà phê Buôn Ma Thuật ở Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu vô cùng kỹ luật nhãn hiệu của Trung Quốc và thấy mang các điều khoản tương đồng có Việt Nam cũng như những nước khác. đấy là, dù anh với đăng ký được nhãn hàng rồi, nhưng cơ quan thẩm quyền xem xét, nếu thấy nhãn hàng đăng ký không trung thực và làm tổn hại đến người sử dụng thì với thể hủy bỏ hiệu lực của việc đăng ký bảo hộ này. Theo đấy, chúng tôi đã đưa ra một loạt chứng cứ, cơ sở pháp lý dựa trên luật quốc tế cũng như luật của Trung Quốc. Đồng thời, chúng tôi đã đề xuất phương án và được đối tác Trung Quốc nhất trí cao. Sự nhất trí cao này siêu thuận lợi ở việc tiết kiệm được thời gian. Thường những công ty rất ngại khi tranh chấp, kiện tụng ở nước không tính chính là bởi giá tiền luật sư siêu cao. Bản thân chúng tôi ngay từ đầu đã chủ động đưa ra phương án của mình giúp phía Việt Nam tiết kiệm được đa số chi phí". đề cập về bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc ca đánh sữa inox bảo vệ nhãn hiệu của mình, luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn cho rằng: "Các chỉ dẫn địa lý cũng là tài sản quốc gia, bởi vậy, chính quyền những địa phương cũng đề nghị Tìm hiểu các thị trường tiềm năng trên thế giới để tìm cho mình một số biện pháp bảo vệ chỉ dẫn địa lý sớm nhất có thể. tránh nếu "mất bò mới lo làm chuồng"./.