[VN Express] Tại sao phim Việt thất bại trên sân nhà?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi .tieunhilang, 9/12/22.

  1. .tieunhilang

    .tieunhilang Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/10/11
    Bài viết:
    5,044
    'Phim Việt nghèo nàn vì diễn lại đời thực'

    Phim Việt thường bê y nguyên đời sống vào phim và diễn đạt lại một cách cường điệu, thiếu chân thực, tự nhiên từ lời thoại cho đến diễn xuất.

    Có thể nói, phim Việt Nam hiện nay đang mất đi lợi thế ngay trên chính "sân nhà" do sự cứng nhắc trong diễn xuất, nghèo nàn về mô típ và thiếu chiều sâu. Dù cho phía nhà sản xuất đã thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông, quảng bá hoặc mời những tên tuổi nổi bật trong giới showbiz, song cốt lõi nằm ở cái "chất" cần có của một tác phẩm điện ảnh thì dường như vẫn chưa được quan tâm đúng mực.

    Trong lần được phỏng vấn gần đây nhất, đạo diễn Lê Hoàng đã không ngại ngần nói rằng: "Điện ảnh Việt Nam là số không trên bản đồ thế giới" khiến ai nghe cũng phải thoáng buồn. Nếu đã từng xem qua các bộ phim của phương Tây, ta có thể thấy rằng họ đặc biệt chú trọng đến khâu truyền tải thông điệp, ý nghĩa thông qua các cảnh quay lẫn các chi tiết có trong phim một cách vô cùng sáng tạo, hầu như không có sự rập khuôn và lắng đọng về mặt cảm xúc.

    Nhân vật chính của phim 'Forest Gump' chỉ là một anh chàng bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh nhưng những sự kiện trong cuộc đời của chàng ta lại là sự "khôn ngoan" một cách lạ lùng. Yếu tố nghệ thuật đúng nghĩa của một bộ phim chính là nó có thể lột tả được những điều kỳ diệu của cuộc sống mà không nhiều người trong chúng ta không nhận thấy hoặc bị che lấp giữa dòng đời. Thiếu đi yếu tố này thì khó có thể tạo nên những tác phẩm bất hủ hoặc sâu xa hơn là những tượng đài Oscar vàng chói mà nền điện ảnh của bất kỳ quốc gia nào cũng khao khát.

    Gần đây, bộ phim "Huyền sử vua Đinh" chỉ thu về vỏn vẹn 20 triệu đồng sau một tuần lễ công chiếu tại các rạp đã dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các nhà làm phim trong nước. Đề tài lịch sử vốn dĩ là một chủ đề khô khan, đòi hỏi nhà làm phim cần phải có một cách tiếp cận, diễn giải độc đáo, mới mẻ về sự kiện hay nhân vật trong thời điểm mà phim chọn lấy bối cảnh.

    Đơn cử như ở Trung Quốc, giai đoạn Tam quốc phân tranh chỉ kéo dài vỏn vẹn chưa đến một thế kỷ song nền điện ảnh nước này đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm điện ảnh khắc họa từ đại cục cho đến từng anh hùng, hào kiệt như Triệu Vân, Quan Vân Trường,... thu về doanh thu rất khủng trên phạm vi toàn cầu và được giới chuyên môn đánh giá rất cao ở nhiều khía cạnh.

    Lịch sử của ta cũng hào hùng không kém với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, rất đỗi dồi dào về chất liệu lẫn tư liệu nhưng cho đến nay vẫn chưa có một bộ phim nào vang danh tại Cannes hay các liên hoan phim trong khu vực. Phim Việt thường bê y nguyên đời sống vào phim và diễn đạt một cách thật cường điệu, thiếu chân thực, tự nhiên từ lời thoại cho đến yếu tố diễn xuất.

    Chưa bao giờ là quá muộn để thay đổi và để thực hiện được điều đó, các nhà làm phim và phía nhà sản xuất cần đặt ra những tiêu chuẩn, những mục tiêu khác thay vì chỉ chăm chăm vào nguồn thu đến từ các phòng vé. Chỉ khi đó, vị thế của điện ảnh Việt mới có thể đạt được những bước tiến nhất định trong nước để rồi dần tiến ra thế giới, đến với bạn bè năm châu.

    Kiến Lập
    Nguồn:
    https://vnexpress.net/phim-viet-ngh...euyuvPvQYLjifutvAxb8fgSSCOa8Ei8kPASOPNAVGyDJI
     
    Kira_Shinigami thích bài này.
  2. .tieunhilang

    .tieunhilang Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/10/11
    Bài viết:
    5,044
    Phim Việt nhàm chán vì mô-típ 'thiện ngu ngốc, ác tận cùng'

    Tôi xem mười bộ phim Việt thì có tới chín phim xây dựng nhân vật theo kiểu phản diện phải ác khủng khiếp, chính diện thì ngu ngốc, ngờ nghệch.

    Phim Việt đã làm tốt chức năng truyền tải nội dung chưa? Nếu chưa thì cũng chẳng cần phân ra tô hồng với bôi đen hiện thực xã hội làm gì, bởi vì có mảng nào làm tốt đâu? Nhận xét một cách thẳng thắn từ mội người theo dõi phim Việt nhiều năm qua, tôi cho rằng các tác phẩm của chúng ta giả từ bối cảnh, đến lời ăn tiếng nói của nhân vật.

    Ngoài đời, làm gì có ai mà nói chuyện kiểu nhấn nhá, nhát gừng như trong phim? Ai nói theo kiểu vậy chắc sẽ bị người ta cho là có vấn đề về giao tiếp. Nhiều phim còn tô đen hiện thực một cách phi lý, nhằm kéo dài thời lượng phim là chính chứ không phải vì mục đích cao cả là làm nổi bật cái xấu để lên án. Một mô-típ quen thuộc trong các bộ phim Việt là nhân vật phản diện phải ác khủng khiếp, trong khi nhân vật chính diện thì tốt tới mức ngu ngốc, ngờ nghệch.

    Tôi xem phim Việt, cứ mười phim thì hết chín phim là xuất hiện tình tiết mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, vai người chồng thì nhu nhược, ngu ngốc; hay mâu thuẫn trong làm ăn, chủ tịch tập đoàn này với tập đoàn nọ; hay cảnh quán bar là nhạc nhẽo xập xình, đèn màu chớp nháy...

    Trong khi đó phim nước ngoài có đủ hết mọi thể loại, hài hước có, lấy nước mắt người xem có, mọi bối cảnh từ học đường, công sở, đến ngoài vũ trụ, thời vua chúa ngày xưa cũng có. Ví dụ, phim nước ngoài cùng một nội chủ đề về con tàu Titanic huyền thoại nhưng có biết bao nhiêu bộ phim khai thác. Bộ phim nổi tiếng nhất là về tình yêu chắc có lẽ ai cũng biết, ngoài ra còn có các bộ phim khác viết dựa trên góc nhìn của thủy thủ đoàn, của kỹ sư thiết kế tàu, của chính trị gia, của người di cư... Đó là cái hay của biên kịch, sự sáng tạo của đạo diễn.

    Thế giới có hàng tỷ loại người, hàng tỷ câu chuyện như vậy, tại sao tối này cứ phải đem ba cái chuyện mẹ chồng - nàng dâu, mâu thuẫn gia đình vào trong phim, rồi phồng mang trợn mắt, nói năng nặng nề như phim Việt? Tại sao người xấu thì phải ác tận cùng, không có nổi một miếng thiện; còn người tốt thì nhu nhược đến mức ngu ngốc? Đã có biết bao nhiêu bộ phim Việt tạo dựng tình huống trái ngang đến cùng cực rồi đưa ra một cái kết "đầu voi đuôi chuột" do biên kịch không có khả năng tháo gỡ nút thắt mà chính mình tạo nên.

    Tôi để ý thấy, những người thích xem phim Việt thường là những người già ở vùng thôn quê, những người có suy nghĩ đơn giản, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật thấp, không biết tiếng nước ngoài, vì thế họ không thể nào tiếp cận với nền điện ảnh của các nước khác. Nhiều khi họ xem phim mà cũng không tập trung đầu óc để xem nữa, cứ bật TV rồi để đó, xem câu được câu mất, tập được tập không, chứ không tư duy động não, để ý vào tình tiết quá nhiều để làm cái gì.

    Những người này khi xem phim nước ngoài thậm chí còn thường sẽ chê phim dở, bất kể phim đó được số đông khán giả đánh giá cao thế nào, vì họ không hiểu hết được dụng ý của người làm phim. Trong khi đó, sau khi xem phim Việt xong, họ thường không có thói quen xâu chuỗi câu chuyện, không có sự tư duy, logic các tình tiết đó lại, không hiểu những ẩn ý mà đạo diễn cài cắm vào trong phim, không nhớ chi tiết đó nằm ở đâu... Thói quen xem phim kiểu "mỳ ăn liền" nên họ thích cứ âm mưu nào trong đầu của nhân vật là phải phát thành lời, nói hết ra mới chịu...

    Nắm bắt được thị hiếu này, nên nhiều phim Việt hiện nay làm rất hay khoản tạo "drama" quá lố, khiến người xem tức điên lên. Nhưng ai mà không có nhiều lựa chọn thì ngày nào họ cũng sẽ xem phim đó như bị nghiện, tự xem và tự bực mình về các nhân vật, sau đó đem sự bực mình đó trút lên người thân. Phim nước ngoài, người ta xây dựng tình tiết kịch tính có ý đồ cài chỗ này một tình tiết, cắm chỗ kia một tình tiết, có thắt nút, sau đó có tháo nút đàng hoàng khiến cho người xem cảm thấy thỏa mãn. Còn phim Việt có khi thêm những tình tiết này vào chỉ để lấp đầy khung giờ chiếu, tạo kịch tính lắm sau đó không biết cách gỡ nút thắt thế nào?

    Tôi thừa nhận, một bộ phim phải có chính, có tà; có người tốt, kẻ xấu; nhưng mười phim mà hết chín phim quanh quẩn mất chuyện giật bồ, giật chồng, ngoại tình, đánh ghen... thì đó là do khâu kịch bản quá nghèo nàn. Nói thẳng là do người viết kịch bản kém, thiếu sáng tạo, thích "mỳ ăn liền", chứ chẳng phải vì lý do "phản ánh hiện thực đời sống" như nhiều người vẫn bao biện.
     
    vuongquang007 thích bài này.
  3. Osadar Mizutani

    Osadar Mizutani mãi yêu cụ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    9,142
    Nơi ở:
    vô định
    Cc
     
    viendu thích bài này.
  4. CursedBoy

    CursedBoy The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/09
    Bài viết:
    2,433
  5. Bo-gia

    Bo-gia Xem hồ sơ, chơi trong mỡ xong vẫn không biết ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/02
    Bài viết:
    7,923
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    lý do ngắn gọn là vì làm phim như hồ bách thảo (:|
     
  6. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    51,005
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Tuổi loz diễn lại đc đời thực
     
    Simp, kane11b14, jumper and 13 others like this.
  7. Kal El

    Kal El Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    11/5/20
    Bài viết:
    4,665
    Phim Việt ko thành công vì dân Việt sính ngoại nhé !wait
     
    tên_truy_cập thích bài này.
  8. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,266
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Đéo có 1 nước Cơm Sườn nào thành công ở lĩnh vực điện ảnh hết
    Cái gì cũng đòi kiểm duyệt với tư duy làm phim propaganda
    Anh 2 Trung Quốc từ lúc giàu, tiền nhiều như núi làm phim điện ảnh xem như cc đúng nghĩa

    Chứ vứt bỏ kiểm duyệt làm phim chủ tịch QH đi đá lao động đường phố đúng kỳ họp QH bị CA bắt rồi công bố luôn ở hội trường có mà Oscar nhé !wait
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/22
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  9. Long bắn bi

    Long bắn bi Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    25/1/22
    Bài viết:
    2,856
    Phim việt thoại ngu như con chó
     
    phanthieugia thích bài này.
  10. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    51,005
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    Phim tàu khựa mà chê !logic
     
  11. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    15,521
    Nơi ở:
    Nha Trang
    chó: em bị oan!
     
    Simp, phanthieugia, adoniz279 and 2 others like this.
  12. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist ⚔️ Dragon Knight ⚔️

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    17,822
    chưa kể giọng lồng tiếng như lol, giọng rất quan trọng
     
    mashimuro thích bài này.
  13. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,266
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Điện ảnh, điện ảnh
    Trương Nghệ Mưu chỉ làm phim hay ở những năm 1990 thời còn chưa kiểm duyệt. Đèn Lồng Đỏ Treo Cao, Phải Sống, Đường Về Nhà đỉnh.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/22
    Thita_vipho thích bài này.
  14. jiang_wei

    jiang_wei Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/11
    Bài viết:
    10,140
    Phim tốt của nó thì vẫn có khá đều, nhưng hay thì lâu rồi không có.Phim hoạt hình thì mặt bằng tốt hơn nhiều. Từ đầu năm đên giờ tính phim người đóng thì có mấy phim này khá nhất.
    Mục Trung Vô Nhân

    Điểm Sôi

    https://xiaoheimi.net/index.php/vod/detail/id/29765.html (Có hardsub tiếng em)

    Nhân Sinh Đại Sự
    Quế Tâm Kiếm (刿心剑) (Có hardsub tiếng em)
    https://www.dandanzan.com/dianying/113023.html

    Ẩn Nhập Trần Yên (Return to Dust)

    Phim bộ gần đây mới có Thiên Hạ Trường Hà là hay, sau Quân Sư Liên Minh mới xem được một bộ cổ trang tốt thế.
     
  15. Mir[U]ka

    Mir[U]ka One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/05
    Bài viết:
    7,881
  16. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,266
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Giờ phim điện ảnh thường không lồng tiếng nữa đâu, toàn giọng thật đấy
    Bí lắm mời diễn viên Nam đóng vai người Bắc và ngược lại mới phải lồng tiếng
     
    Toasty Boi thích bài này.
  17. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    12,265
    Nơi ở:
    TTVX City
    Bác có thể google: thế hệ đạo diễn thứ sáu.
     
    Đới Xuân Dần thích bài này.
  18. buonnguqua

    buonnguqua Bị anh Tày dộng chày vào họng GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/2/06
    Bài viết:
    8,266
    Nơi ở:
    Hà Nội City
    Xe đạp Bắc Kinh coi lâu rồi, chưa thể gọi là phim hay
     
    Đới Xuân Dần and DVTB like this.
  19. ThunderChief

    ThunderChief John "Soap" MacTavish Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/1/09
    Bài viết:
    17,044
    Nơi ở:
    Nhà lá
    Phim việt lời thoại éo thấy tự nhiên chút nào, phim Nhật cũng tương tự !nghi
     
  20. herokien

    herokien Persian Prince ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/06
    Bài viết:
    3,834
    Mấy phim chuyển thể truyện NNA mình vẫn xem đều. Hoa vàng cỏ xanh mình xem 3 lần.
    Có kịch bản hay phim sẽ hay thôi. H cứ bê đê quyền nhét mấy thằng bóng cái la hét làm trò thì max nát!cut
     

Chia sẻ trang này