1. GameVN 20th Anniversary: Where players become gamers

    Nhân dịp kỉ niệm 20 năm thành lập GameVN, Ban điều hành GameVN xin được cám ơn tới tất cả các member của diễn đàn, những hạt nhân sống còn luôn gắn bó và giúp xây dựng, duy trì hoạt động của GameVN đến hiện tại và tương lai. Chúc cho cộng đồng GameVN ngày một bền vững, tình cảm sâu sắc và đoàn kết.
    Mong rằng các bạn sẽ luôn ủng hộ GameVN cũng như luôn giữ vững tinh thần của GameVN trong suốt những năm tháng qua
    Đừng quên ghé FB và Discord chính thức của GVN khi cần hỗ trợ hoặc nếu có vấn đề về kích hoạt tài khoản forum:
    Facebook GameVN
    Discord GameVN
    Hoặc discord.gg/gamevn
    Tắt thông báo bằng nút X bên góc phải của bảng thông báo*

    Dismiss Notice

(VNEX) Giải cứu nông sản

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi mrwar, 24/12/21.

  1. anhtu07

    anhtu07 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/11/08
    Bài viết:
    642
    Đúng ý vl, mẹ tui có bán cơm ngoài chợ, tụi nó xách cơm từ thiện lại thảy lên cái bàn gần chỗ mẹ tui bán, tui ra tui nói:"Chỗ người ta bán cơm mà để cơm từ thiện vậy đó hả?" rồi tụi nó quê tự xách ra chỗ khác
     
    aoden, L3zard.V and leonsh like this.
  2. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    9,829
    đọc chả hiểu đang muốn nói về cái gì, tỏ ra nguy hiểm quá. Cũng chả hiểu khoá xuất nhập khẩu liên quan gì đến chuyện vận tải chở hàng ở Vịt ?
     
  3. JediDarkLord

    JediDarkLord シェンムー Ryo Hazuki GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    9,502
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
  4. YeuBeNhieu73

    YeuBeNhieu73 Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    22/2/07
    Bài viết:
    6,278
    Thật sự lá méo liên quan gì luôn ... vận chuyển đường bộ từ nước này sang nước khác, ko thông qua hãng tàu / hãng hàng không / forwarder và đương nhiên là không phát hành "bill of lading" "airway bill" thì chả có trường lớp gì dạy cái môn này cả. Chắc chỉ có trường đời thôi.

    Ekip gì mà 5 người / cont vậy ông ? Một cái xe container , thì có 2 thằng tài xế thôi chứ nhỉ ? Hoặc cùng lắm là 2 thằng tài xế + 1 thằng phụ xe nếu đi đường siêu dài, cực dài kiểu này ....
     
    Gia đình bạn thích bài này.
  5. ZzRaizZ

    ZzRaizZ Mega Man GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Bài viết:
    3,354
    ừa thường 1 lái 1 phụ nếu đi bắc nam, mà đi kiểu này phụ là tài luôn, chạy luân phiên nhau cho năng suất

    mà ai bảo nhà xe được trả tiền sẵn mới chạy vậy, cả bọn xe mồ côi nó cũng trả rỗng/hạ cont xong thì mới được trả tiền nhé, còn công ty thì cho các bạn đòi công nợ chết mẹ với bọn thuê luôn
     
  6. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,888
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thì vận tải chuyển hàng đến biên giới nó chính là xuất nhập khẩu đấy còn gì :-??.Các điều kiện thỏa thuận khác gì ko? Xuất hàng tại kho, vận chuyển, thông quan, kiểm hàng và trách nhiệm mỗi bên tại từng khâu các thứ nó y chang luôn. Khác cái vấn đề về giấy tờ chính thống do khác biệt tiểu ngạch, chính ngạch. Hơn nữa các điều kiện thanh toán cho thấy ko phải chỉ có đặt cọc song phương mới giải quyết đc vấn đề.

    Google "chuỗi cung ứng" để hiểu tại sao nhé.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/21
  7. Asura

    Asura Impressive Sealing Statue GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    9/10/08
    Bài viết:
    4,492
    Đơn giản là nó là 1 cái chuỗi. Đứt 1 mắt xích là tèo cả chuỗi. Từ giống - nông dân - thương lái - vận chuyển - thị trường... để giải cứu nông sản là phải cứu cả chuỗi. Chứ thương lái toang hết thì sang năm nông dân chặt cây là vừa. Còn vấn đề hàng quay đầu mà giá đắt, chất lượng như shit thì cũng do gian thương lộng hành. Lúc đấy lại xét vai trò quản lý, điều tiết của.. của... Mà thôi
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/21
    Zainor Dean thích bài này.
  8. YeuBeNhieu73

    YeuBeNhieu73 Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    22/2/07
    Bài viết:
    6,278
    Ông kia hỏi ai là ng thiệt hại, thì google chuỗi cung ứng có tác dụng gì hả bác ? Muốn biết ai là ng thiệt hại, thì phải mở hợp đồng, thỏa thuận miệng, chat , email các kiểu .... để xem mới biêt dc chứ. Ví dụ đơn giản kiểu như

    - Bên TQ trả tiền trước , và bên TQ lo khâu hải quan nhập khẩu, mà ko có điều khoản hoàn trả tiền do biên giới đóng cửa , hỏng hàng. Thì bên TQ đương nhiên chịu thiệt, vì biên giới TQ đóng chứ ko phải do phía Việt Nam.

    - Ng bán tin tưởng phía mua TQ , vì đã làm ăn nhiều lô hàng, nên ko cần trả tiền trước, ko cần cọc. Giao xong trả tiền sau. Thì đương nhiên phía ng bán sẽ chịu thiệt ...

    - Bên TQ chỉ đặt cọc trước 1 phần -> cả 2 cùng thiệt.

    Nói chung mấy ngàn cái container, thì chúng nó sẽ có những số phận khác nhau tùy vào hàng có bị hư hay ko, điều khoản, thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa người mua, người bán .... mới xác định thằng nào chịu thiệt. Vô vàn những trường hợp có thể xảy ra ....
     
  9. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,888
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Mình nói trắng ra là tất cả các bên đều thiệt cả, trong trường hợp bị kẹt biên:
    + Thương lái TQ: ko nhận đc hàng.
    + Thương lái VN: ko bán đc hàng.
    + Nhà xe: xe bị ùn tắc, chi phí tăng trong khi ko đẩy đi chạy chuyến khác đc.

    Anh bạn tự nhục kia "ngây thơ" vkl nên đẩy toàn bộ thiệt hại về phía thương lái TQ bằng cách vẽ ra cái số tiền đặt cọc 70%-100% giá trị hàng. Thực tế, ngay cả khi ko đặt cọc, thì thương lái TQ vẫn bị thiệt hại vì chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Họ ko có hàng để chuyển đến đầu tiếp theo của chuỗi cung ứng là thị trường/người dùng đầu cuối. Mà với khối lượng hàng tính bằng container thì việc đẩy hàng đi nó lại phải có kế hoạch sẵn trc, chứ ko phải nhập về rồi mới tính, nên ko bảo là "úi xời ko có hàng thì cũng chả sao" đc.

    Thêm cái nữa là có thể thương lái vẫn... ko lỗ nhưng là bằng cách giật gấu vá vai lấy lợi nhuận của các chuyến trc bù đắp cho thua lỗ của chuyến này (kẹt biên). Tuy nhiên việc chuyển dòng tiền đang dùng để kinh doanh thành khoản tiền để trang trải chi phí bù lỗ trong nháy mắt cũng ko phải dễ dàng. Còn cái việc đi kinh doanh mà đảm bảo lời 100% thì... buôn mai thúy còn có rủi ro bị công an tó, vừa mất hàng vừa dựa cột.
     
    YeuBeNhieu73 thích bài này.
  10. leonsh

    leonsh The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,038
    Mình mong bác khi tranh luận ý kiến không nên sỉ nhục người khác. Mình đoán hầu hết anh em trên này cũng tầm 30-40 tuổi trở lên cả, ai cũng trưởng thành và có công việc gia đình, ngay cả mình cũng vậy. Mình tham gia diễn đàn để tăng thêm hiểu biết, không muốn tranh luận đúng hay sai để thể hiện. Mình trở lại vấn đề chính ở đây nhé.
    Trong topic này mình nói là không có vấn đề gì giải cứu ở đây cả, còn bác lại bảo là phải giải cứu thương lái và hàng ngàn con người lái xe.

    -nông dân vn : kẹt biên xảy ra, thì thiệt hại tức thì là không có vì đã cầm tiền, nhưng tương lai gần là có (nông sản chưa hái được ở vườn). Nhưng đây cũng là 1 vấn đề nông dân vn nên xem lại cách trồng trọt. Nông dân vn nói chung, trồng trọt theo cảm tính, không có xã đoàn, chia 5 xẻ 7 khiến cho việc đội giá chi phí sản xuất lên cao,chất lượng lại kém nên chỉ có xuất được qua trung quốc bằng tiểu ngạch.

    -thương lái vn : tuỳ vào từng mặt hàng mà có giao kèo cọc hay không cọc, quan trọng thằng nào cần thằng nào hơn ở từng hợp đồng miệng. Ví dụ như thanh long mùa này, cọc 100% luôn, vì hàng rất hot, thậm chí thương lái tq còn qua đây, mở cty thu mua trái thanh long của vn mình mà ko cần qua trung gian. Còn những mặt hàng tuỳ độ hot của thị trường tq mà cọc bao nhiu %, rất hiếm khi nào thương lái vn thu mua 1 mặt hàng mà thị trường tq ko cần, tức là ko cần cọc. Thêm vấn đề nữa, khi kẹt biên xảy ra, thương lái vn đều ép giá ngược lại cho nông dân. Ví dụ mít tháng trước 10k/ký, giờ còn 5k/1ký. Nên tụi này mua bán thua lỗ, cũng là thương trường, việc gì phải giải cứu nó? Và bác căn cứ vào đâu mà nói mình nổ chuyện cọc 70%-100%

    -nhà xe : bác bảo,"tuỳ vào tiềm lực 2 bên mà thương lượng", mình nói chẳng có thương lượng gì cả, tiền 100% xe lăn bánh. Tiền bến bãi, công tài, nhà xe chịu. Làm ăn có cty, đi bao nhiêu chuyến, chẳng lẽ có mỗi vài ba con xe công, kẹt ở biên là chết à? Nếu vậy thì doanh nghiệp nhỏ, chết vì không đủ sức cạnh tranh, cũng là quy luật thị trường. Giải cứu cái gì ở đây và giải cứu thế nào?

    -thương lái tq : hầu hết là thiệt hại, nhưng như mình đã nói rất kỹ trong vài comment, thương lái vn-tq hầu hết là bạn hàng với nhau, alo 1 cái là thương lượng bình thường, tụi nó cũng qua đây ăn nhậu với mình, ngược lại thương lái mình cũng qua ăn nhậu với nó, giao hảo tốt.

    Chuyện tq đóng biên, năm nào cũng có đều đặn, nên đừng có dùng từ giải cứu ở đây, cứu là cứu chuyện ngặt, chẳng ai có thể cứu nghèo nổi, trừ khi tq nó trừng phạt, cấm vận kinh tế vn mình. Làm nghề nào cũng có khó của nghề đó, thành bại theo quy luật thị trường và cái đầu của mỗi người. Chả hiểu nổi bác kêu gọi giải cứu cánh tài xế dầm mưa dãi nắng, bác nhân hậu và cao thượng quá. Bao phận đời người lao động còn khổ hơn cánh tài xế này rất nhiều, mà có ai đoái hoài đến. Bác biết được có cv làm là may mắn lắm rồi ở mùa dịch này không.

    vài dòng tranh luận nói với bác thôi, nếu bác vẫn cứ giữ kiểu sỉ nhục-không liên quan đến topic tranh luận, thì xem như mình thua rồi, bác cứ giải cứu, mà nên bằng hành động cụ thể nhé bác, chứ đừng nên cào phím trên này kêu giải cứu cánh tài xế đang nằm gió sương ngoài biên và thương lái vn ép giá nông dân. Mà bác thấy bác tỏ vẻ nguy hiểm, nâng cao quan điểm không, chuyện đơn giản thế bác lại kêu mình có tiền đi học khoá xuất nhập khẩu, sợ quá.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/21
  11. kuteboy99

    kuteboy99 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    5/4/19
    Bài viết:
    1,369
    Tôi không băn khoăn chuyện cứu hay không cứu lắm. Quan trọng là giá cả thế nào. Mít chất lượng xuất khẩu xem hình thì thấy phê rồi. Bữa trên facebook có mấy bài đăng giải cứu mít xuất khẩu, mít miền tây, mít thái gì đó, múi to dầy, giá 10k/kg 1 quả 8-9kg thực sự là rất rẻ so với lúc chưa bị cấm biên (25-30k/kg)
    Mua về ăn để sướng cái thân mình trước đã!mlem
     
    T1nhLaG1 and leonsh like this.
  12. T1nhLaG1

    T1nhLaG1 Dragonborn GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Bài viết:
    7,133
    Thuận mua vừa bán thôi
     
  13. Ayn Rand

    Ayn Rand T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    26/5/21
    Bài viết:
    680
    Còn đội fowarder các thứ nữa

    T cũng k biết dùng từ gì, tiểu ngạch có 1 bọn chức năng cũng như fowarder ấy, dân gian cứ gọi là "đi làm hàng", bọn nó lo giấy tờ, bôi trơn bôi chiếc các kiểu...
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/21
  14. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,888
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Ờ, vì có bao người khổ cực hơn nên ta tốt nhất là kệ mẹ đồng bào đang dầm sương trải gió ở biên giới. Có việc mùa dịch này là quý lắm dzồi, nghe giọng y như mấy thằng sếp suốt ngày đì nhân viên vậy. Sống toàn thấy tiền nên máu lạnh vkl ;)) . Khoảng 5k xe công bị kẹt chứ ko phải vài ba đâu. Tính sơ sơ ra là hơn 10k người bị kẹt ở biên giới đấy.

    Đọc hiểu thông minh vkl. Ko ai bảo là phải giải cứu đám thương lái theo kiểu mua đồ cho nó cả. Ngay cả bài viết đc trích kia cũng ghi rõ là thương lái hoàn toàn có thể tự bù lỗ. Vấn đề là giải quyết kẹt biên vì số lượng xe và người bị kẹt đang rất lớn. Tài và phụ xe (chưa chắc chủ hãng) khổ do kẹt cứng ở biên, địa phương cũng phải căng sức ra quản lý chứ báu bở gì. Và phương pháp xử lý hiện giờ là đàm phán với bên TQ để tăng năng lực thông quan, ko phải mua hàng giải cứu như con lừa vẫn gào.

    À, mà qua cửa khẩu Lạng Sơn thì xe đi đường tiểu ngạch sẽ tập kết bán cho thương lái TQ ở chợ Pochai nhé, nên là nhiều khi méo có chuyện cọc sẵn đâu ;))
    upload_2021-12-28_2-15-10.png
    https://tienphong.vn/cua-khau-tan-thanh-lang-son-un-u-lai-xe-vat-vuong-noi-bien-ai-post1398056.tpo

    Có clip 3 năm rồi nên nhưng cũng ko khác gì mấy, xuất khẩu ở Pochai là mang hàng đến cho thương lái TQ kiểm hàng mới mua


    Clip 2 năm trc cũng nói về việc buôn bán với thương lái TQ thì đa số là ra chợ đường biên để tìm bạn hàng, bán đc nửa hàng rồi mà thương lái TQ nó ko ưa thì nó trả lại hàng là bình văn thường luôn:


    Clip năm nay cũng nói việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch là tìm bạn hàng ở chợ đường biên:


    Còn việc thương lái TQ vào VN để mở công ty thu mua thanh long thì nó là câu chuyện khác, vì quy trình xuất nhập khẩu do tự nó nắm và ko thuộc phạm vi tranh cãi ở đây.

    Tuy nhiên, TQ cũng đã bắt đầu tự trồng đc thanh long và diện tích tăng dần theo từng năm. Nói cách khác, xuất khẩu thanh long VN đang phụ thuộc vào TQ vì nó chiếm tới 80% thị phần thanh long của VN nhưng TQ đang giảm sự phụ thuộc vào thanh long VN. Giữa năm nay vụ nhập thanh long đã bị ngưng 1 lần do phát hiện virus covid trên vỏ hộp, 1 hàng rào kỹ thuật để ko cho nhập. Lần này ngoài vụ ăn Tết thì covid vẫn là 1 hàng rào kỹ thuật khác.


    Thương lái TQ trả 100% cọc cho mặt hàng dễ dàng biến chất và hư hỏng ấy hả? Chỉnh sai nhiệt 1 tí là cả công xe vứt đi hoặc bán hạ giá mà các bạn TQ chịu để bên VN nắm cọc Kể chuyện cổ tích cho người điếc à?
     

    Các file đính kèm:

    934944 thích bài này.
  15. voquockhanh

    voquockhanh Fire in the hole! GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/3/06
    Bài viết:
    2,632
    Tóm lại là cờ lô tô píc vì việc giải cứu vĩ mô ngoài chuyên môn của dân đen đúng không chánh ủy?
     
  16. Ayn Rand

    Ayn Rand T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    26/5/21
    Bài viết:
    680
    Mấy ông ở đây còn có cái logic là Thương Lái auto đầu có sạn cơ

    Đầu có sạn hay không thì chẳng biết, nhưng có những thứ đối với nhiều người là ngu nhưng trong môi trường nào đó lại là khôn.

    Ví dụ phải nhận cọc mới lấy hàng thì đợi mốc mõng cả năm ai làm ăn cùng luôn.

    Ở Lạng Sơn bọn tôi chúng nó sẵn sàng vác súng đi bắn nhau để tranh dây hàng luôn thì rõ ràng cái ưu đãi k cần cọc nó là chuyện quá dễ gặp rồi.

    Thương Lái bản địa thì phần lớn là thừa hưởng dây hàng và của gia đình, nhiều thằng giỏi nhưng cũng đầy thằng ngu. Nhưng có một điều chắc chắn là phải có người dắt vào mới làm đc.

    Còn Thương Lái từ nơi khác đến, 1 là phải qua thương lái bản địa, 2 là kiếm được cái hộ khẩu vùng biên đi đã. mà có cái hộ khẩu mà không có quan hệ cũng k làm đc.
     
  17. Gia đình bạn

    Gia đình bạn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    2,378
    Vẫn cái bài tỏ ra nguy hiểm, nói hớ rồi biên một cái bài dài vãi cả loz để lờ đi vụ nói hớ!haha.
     
  18. 934944

    934944 John "Soap" MacTavish GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    17,002
    Nơi ở:
    đà nẵng
  19. Neverwon

    Neverwon Persian Prince GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    3,520
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Cần lắm một giải pháp công nghệ sấy lạnh để bảo quản hoa quả.....
     
  20. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,888
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Hớ chỗ nào nói xem chơi ;)) ? Hay cứ thấy ai chửi vụ giải cứu là bay vào hít lấy hít để?

    Các bài báo và phóng sự gần đây về vụ kẹt biên đều hướng tới thúc đẩy thông quan để hàng hóa đc đi, nhưng thanh niên tự nhục ko tin báo chí khóc lóc lại khẳng định là thông tin kêu khóc để đòi bán hàng giải cứu. Mà ko chỉ thanh niên đó mà nhiều mem gvn cũng hả hê chỉ trích 1 sự việc giải cứu trong tưởng tượng trong khi 10k đồng bào ăn bờ ngủ bụi thì ko thèm để ý. Giờ người Việt thương người Việt cũng bị xóc xỉa dữ.

    Có, nhưng phải đầu tư lớn và thường đi đường chính ngạch. Trong khi đó dân buôn đi tiểu ngạch quen rồi, chỉ cần vác hàng ra chợ đầu mối bán thôi chứ ko phải tổ chức lằng nhằng.
     

Chia sẻ trang này