(Vzone) – Tiếp tục với những giải pháp khả thi cho giải đấu được giới eSports toàn quốc trông chờ nhất … Giải pháp thi đấu giải tuyển chọn Asian Indoor Game 3rd ? (23/05) Luật thi đấu và hệ thống CNTT tại Asian Indoor Game 3 (06/05) Hướng tới AIG III: Giải pháp IT cho thi đấu E-Sport (15/04) AIG 3 - cơ hội vàng cho cộng đồng E-Sport Việt (01/04) Nếu như trong giải pháp thứ nhất được trình bày qua bài viết trước, các bạn có thể nhận xét rằng sẽ “kool” cho giới game thủ, nhưng lại khó khả thi vì chi phí bỏ ra quá lớn, về phía ban tổ chức khó lòng chấp nhận, thì với giải pháp thứ 2 này, có vẻ như mọi thứ đều đã đổi ngược lại. Giải pháp thứ 2: Không tổ chức vòng đấu tuyển chọn Asian Indoor Game 3rd, các slot tham gia vào đội dự tuyển được những người có thẩm quyền pick trực tiếp từ kết quả các giải đấu eSports lớn đã diễn ra trong năm 2008 và nửa đầu năm 2009 vừa rồi. Pick đội tuyển quốc gia eSports liệu có khó như nhiều người vẫn nghĩ ? Thông thường, với các nhà tổ chức sự kiện thì tùy vào nội dung sự kiện và chi phí được cấp, sẽ định hình ra quy mô và độ chi tiết sẽ làm đến đâu. Dài hay ngắn ngày, hoành tráng hay đơn giản, lượng người tham gia trực tiếp đông hay ít (cần phân biệt rõ 2 khái niệm “người tham gia” và “người biết đến” sự kiện). Và nếu như giải đấu tuyển chọn DTQG Asian Indoor Game 3rd – như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, không hề đặt nặng tính quảng cáo và thương hiệu, thì chẳng việc gì phải bỏ quá nhiều tiền hay công sức cho nó, xét theo cách nhìn của người tổ chức. Đã như vậy, thì giải pháp dựa vào các thành tích đã đạt được của game thủ trong một thời gian nhất định trở lại đây để pick đội tuyển cũng có thể được xem xét. Trình độ, đẳng cấp cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế của L2vn... Đương nhiên, sẽ có người phàn nàn “những hơn 1 năm trời, ai biết được bây giờ người ta mạnh yếu ra sao ? có một gamer/team mới xuất hiện và mạnh hơn hẳn, có cơ hội thì sao ?”. Nhưng Thể thao điện tử cũng có được những nét chung của thể thao truyền thống – tính đẳng cấp ! Có thể là chẳng ai nói, nhưng cứ cho hơn 1 năm qua rồi, khi nói đến gamer/team mạnh nhất Việt Nam chúng ta vẫn đưa tên họ ra. FIFA với L2vn, StarCraft với Thuoclao, cũng như Dota Allstar và Counter Strike 1.6 với StarBoba và 1st.VN vậy. Có thể có nhiều người mới xuất hiện, nhiều người đã mạnh lên, nhưng nếu giờ mở giải, họ vẫn là những cái tên sáng nhất cho chức vô địch, ai phủ nhận điều này ? ...hay 1st.VN là điều không cần phải bàn cãi. Thêm một lý do khác, những game thủ/đội game nói trên đều đã vô địch quá nhiều giải đấu trong nước, hơn thế nữa, họ có được nhiều cơ hội cọ xát ở môi trường ngoại quốc nhiều hơn hẳn mọi đối thủ còn lại cùng bộ môn. Chỉ còn 5 tháng nữa là bước vào AIG, nếu phải pick, xét về mặt kinh nghiệm thi đấu, những người có thẩm quyền có lẽ cũng chẳng hề thấy khó khăn về các quyết định của mình. Và điều đơn giản nhất, cách làm này…chẳng tốn của nhà tổ chức một đồng, ngược lại còn tạo nên một yếu tố “làm nóng” cộng đồng eSports rất hiệu quả. Nhìn về mặt tài chính, thì giái pháp này quá "ngon lành" cho nhà tổ chức. Nói đi thì cũng phải nói lại, nhà tổ chức có thể thích giải pháp này, nhưng với giới game thủ thì đây đúng lại đại họa. Họ đã bỏ bao công sức mong chờ, tập luyện và mòn mỏi chờ đợi từng thông tin quý giá của Asian Indoor Game 3rd, nhưng thông tin công bố về việc sẽ pick trực tiếp chứ không tổ chức giải đấu tuyển chọn quả là điều chẳng ai mong chờ. Nghĩ lại quãng thời gian khi ban tổ chức World Cyber Games 2008 công bố việc loại bộ môn WarCraft III ra khỏi nội dung thi đấu, có lẽ chúng ta đều nhớ không khí lúc bấy giờ của họ sục sôi ra sao. Thậm chí còn có người đưa ra ý kiến lập team “Fk WCG”, làm băng-rôn mang vào khu vực thi đấu. WarCraft cũng là cộng đồng có số lượng game thủ không nhiều mà còn vậy, nếu nhà tổ chức AIG chọn giải pháp này, chưa biết phản ứng từ giới game thủ cả 6 bộ môn sẽ ra sao. Tổng kết lại thì đây không phải là một giải pháp không có khả năng xảy ra, thậm chí nếu vấn đề tài chính không tốt thì…hoàn toàn có thể chọn. Một giải pháp có lợi cho nhà tổ chức, nhưng gây phản ứng ngược lại cho giới game thủ. Bạn nghĩ sao ? (Còn tiếp) Huy Hoàng (Theo Game.Vzone.vn) Lưu ý: Những thông tin về các giải pháp tổ chức được Vzone tham khảo và trích dẫn từ nhóm trực tiếp tổ chức giải đấu tuyển chọn và giới game thủ.
Thật ra cái đoạn nói về việc không khó để pick mình thấy đọc qua thì đc, chứ xét kỹ thì ko ổn Nếu xét thì phải xét các giải đấu từ 2008 đến 2009, biết chia thang điểm cho mỗi giải đấu ntn cho đúng ? làm gì có căn cứ để mà pick để không ai phản đối
à người biết tính toán khi làm thì phải biết nghĩ tới nhiều phương án để tìm ra phương án tối ưu nhất, chứ không phải kiểu làm giải mồm to khi game thủ bị xử ép thì mặc game thủ feed back còn mình thì lặn mất tăm mất tích.
Ôi mình mong chờ cái giải pháp thứ 3 quá đi )))))) Dù ntn thì hy vọng giải tuyển chọn AIG sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, ae game thủ chọn được những gương mặt xứng đáng nhất đại diện cho Việt Nam
Nói về tiền thì :( Các bác cứ lo bò trắng răng... Bộ chúng ta giàu kinh lắm, tổ chức một giải đấu để tuyển chọn game thủ cho AIG ko nhằm nhò gì đâu... Nói đi cũng phải nói lại, vẫn biết ở VN vẫn có các top players nhưng nếu để ý sẽ có các vấn đề này: DOTA, StarsBoba có khoảng 8 thành viên , mặt khác ngay cả team duới cơ một tí là Masta cũng thường thắng 2-1 trong các loạt Bo3 với SB... SB có đẳng cấp , Masta vẫn có thực lực... CS 1.6, 1stVN có 2 team - 10 người, 2 team này nếu tính ra vẫn top 3 Việt Nam cùng proA.gm ở hà Nội... SC , thì tuy ThuocLao hàng đầu đấy, vậy còn AutumnWind :( Rành 3 games chỉ nói được thế... Nói chung trong cùng một games...Vẫn có những player tiềm năng chỉ cách chút xíu thực lực so với người top mà bài viết nhắc đến... Khi thi đấu, đôi khi dưới một chút lại có phong cách chơi riêng và khắc chế được dân pro đẳng cấp của thế giới thì sao :( . Như SC ThuocLao đánh Protoss, còn AutumnWind dùng Zerg... Match-up trong Starcraft thì ưu thế về race cũng khá là cao ở vài map :( Tại sao ko tạo một cái mới ở Esport việt nam là kết hợp các pro lại thành 1 team... 1stVN thì có thể có bộ 3 Locke- robocop-Grr và + FangZ hay Angel, Naul vào... Tập huấn ra trò rồi tuyển kỹ lại... StarsBoba thì SoSoon, Yuna, HamChoi ... Tại sao ko thể ko có Bateu, Itachi, byebye của Masta.
Theo như thông báo thì VTC Online chứ bộ nào chi tiền hả bạn trẻ ? Chú em ko có cửa đâu về tập PES đi
Thế cậu nghĩ Bộ phải bỏ tiền ra à? VTC tổ chức đấy... Ban Thể Thao, Bộ Thông tin - truyền thông,... chỉ cần vài chữ ký duyệt cho VTC thì hiệu ứng của giải sẽ hơn số tiền VTC bỏ ra rất nhiều ...
Dù gì cũng chúc cho ai được tuyển chọn thi đấu thành công vì niềm tự hào dân tộc. Đặc biệt hy vọng đánh bại được bọn Tung Của càng nhiều càng tốt.
dota mà mix team thì là cả 1 vấn đề khi mà mỗi player đều có 1 thế mạnh riêng sao mix dc Như bạn shiva nói thì team dota vn tòan carrier à
StarCraft thì đúng là thuoclao nổi lên là mạnh nhất qua ba lần vô địch WCG nhưng AW, Dream, Moltres, Nexttime là tương đối đồng đều và khả năng bem thuoclao là có thể. Đề nghị đồng chí không quy chụp kiểu 2 người đầu bảng SC là thuoclao và AW còn lại không đáng kể. Biết game nào nói game đó đừng phang lung tung. Còn cái vụ map nào race nào lợi thế đương nhiên người trong cộng đồng hiểu rõ và họ chả để thiệt về mình đâu. Ví dụ bây giờ Moltres hay AW rủ thuoc lao hoặc Dream thi đấu PvZ trên Battle Royal chắc chắn game thủ Toss sẽ lắc đầu. Và khi pick map thì những map imba như Battle Royal cũng sẽ được loại ra ngoài.
Mình ví dụ điển hình 1,2 người... Thì bạn hiểu rộng ra ý mình nói chứ! Ý mình là ko phải chỉ lấy người đang là top của games, mà dưới cơ con vài người thực lực cách ít. Hoặc là mix lại với nhau rồi tập huấn (team), còn cá nhân thì cứ lấy nếu có tiềm năng... :( SC mình không chơi, biết được tí nhưng thấy nói cũng ko sai, chỉ thiếu như bạn nói thôi... :(