Wormrot - Tiếng nói mới của metal Đông Nam Á

Thảo luận trong 'House of fame' bắt đầu bởi Dream Theater, 20/12/10.

  1. Dream Theater

    Dream Theater Youth Gone Wild

    Tham gia ngày:
    8/5/04
    Bài viết:
    890
    Nơi ở:
    ...........
    "Here's your Patriot Act! Here's your f*cking abuse of power!", câu intro từ ca khúc Lost Swines trích từ album đầu tay Abuse của nhóm nhạc Singapore - Wormrot, đã vang lên trên đất Mỹ trong suốt tháng chín vừa qua. Bắt đầu từ Ohio, Pennsylvania cho đến Iowa, quê hương của nhóm Nu metal Slipknot, trong đó có hai chặng dừng chân lâu nhất ở Texas và Florida (ba ngày tại mỗi bang) – hai trong số các thánh địa của death metal nói riêng và extreme metal nói chung, Wormrot đã thật sự giới thiệu được tên tuổi đến cộng đồng metal ở Mỹ trước khi kết thúc tour diễn kéo dài một tháng tại Connecticut.

    [​IMG]

    Với 23 ca khúc có độ dài trung bình một phút trong Abuse, ba gã trai Arif Rot (vocal) – Rasyid (guitars) – Fitri (drums/vocals) đã khiến đích thân Digby Pearson, ông chủ hãng Earache Records quá nổi tiếng với những ông lớn như Napalm Death, At the Gates, Morbid Angel và cả Deicide danh tiếng mời Wormrot gia nhập vào “lực lượng”. Mọi thứ tiếp theo giống như một giấc mơ tất yếu: ”Bây giờ nhóm thực sự đang sống trong mơ, họ được các fan chiêu đãi món sốt cay đặc trưng của Mexico, còn ca sĩ chính hầu như đã mất tiếng” tất cả được Azean Rot, quản lí của nhóm tường thuật chi tiết sau mười ngày đầu tiên lưu diễn tại Mỹ. Việc thiếu một bassist không phải là một điều gì quá bất lợi đối với Wormrot vì thực chất Pig Destroyer cũng không có thành viên nào chơi bass nhưng vẫn đứng vững, trở thành một trong những tên tuổi lớn của thể loại grindcore sau hơn 10 năm thành lập.

    [​IMG]

    Chịu ảnh hưởng bởi sự hằn học trong âm nhạc của Kill The Client và Phobia nhưng lại không trầm đặc như âm thanh dữ dội của Nasum, Wormrot đã tạo ra một thứ nhạc gợi lại cho người nghe thời kì đầu của Brutal Truth và Napalm Death với một ít hơi hướm modern như của Magrudergrind. Bên cạnh đó, người nghe vẫn có thể bắt gặp những đoạn riff chịu ảnh hưởng từ thrash và punk, cùng với một lượng violence tràn trề kết hợp hoàn hảo như trong ca khúc Freedom to Act. Không màu mè về phong cách, Rasyid đã tạo ra một loạt riff chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ chất grind của Terrorizer, Napalm Death và thậm chí là cả Nailbomb, sắp xếp chúng với một trật tự khéo léo có thể tạo ra sức hấp dẫn khó quên đối với người nghe như đoạn riff chính trong Good Times hay Murder. Bằng cách đó, Rasyid góp phần không nhỏ lấp đi khoảng trống do thiếu tiếng bass và tạo sự cân bằng cho âm nhạc của Wormrot.

    Điểm nhấn khác trong Abuse chính là tiếng trống không khoan nhượng của Fitri, cũng là thành viên trẻ nhất nhóm (24 tuổi). Trong phần lớn album, người nghe sẽ được thưởng thức những kĩ thuật chơi khác nhau của Filtri: blasting, half blasting và D-beat, một kiểu chơi của thể loại hardcore punk, gắn liền với tên tuổi Tez Roberts – tay trống đầu tiên của nhóm Discharge đến từ Thụy Điển. Nhịp trống trải dài từ 190 BPM tương tự như phong cách của Repulsion cho đến con số 250-270 BPM đáng kinh ngạc. Kĩ thuật D-beat được sử dụng rất nhiều và tạo được một sức lôi cuốn mãnh liệt khiến metalhead sẽ khó lòng để chiếc cổ mình được nghỉ ngơi dù chỉ trong giây lát. Ngoài ra, Fitri còn thể hiện một số đoạn trống mang yếu tố thrash và groove ở giữa ca khúc Murder, hay những đoạn triple blast trong Rich, ca khúc được nhóm cover lại của nhóm indie rock Yeah Yeah Yeahs. Nói không ngoa, Fitri thực sự là một “quái vật” đằng sau bộ trống.

    Mảnh ghép cuối cùng tạo nên Wormrot chính là sự đa dạng trong phong cách của Arif, ca sĩ chính của nhóm. Nếu giọng scream của Arif rất thé và có một tông rất sick thì giọng growl của anh lại rất “xương xẩu” theo kiểu của Kevin Sharp (Brutal Truth). Người nghe có thể sẽ cảm thấy bực bội với màn mào đầu bằng những tiếng la hét không rõ ràng của hardcore nhưng nó sẽ nhanh chóng ngấm sâu vào họ khi họ bắt đầu nhận ra grindcore chính là hậu thân tất yếu trong quá trình phát triển của hardcore punk. Chính sự đa dạng trong không bó vào một phong cách cụ thể nào quá lâu của Arif đã tạo ra một cảm giác kết dính giữa các bài hát vốn có thời lượng vô cùng ngắn rất đặc trưng grindcore.

    [​IMG]

    Cho dù thiếu vị trí bassist, một yếu tố gần như không thể thiếu trong nhạc rock, nhưng sự hoàn hảo của Rasyid đã khiến người nghe không còn nhận ra sự trống vắng này. Abuse xứng đáng là một trong những album grindcore hay, nếu không muốn nói là hay nhất của năm 2009. Hãy thử bỏ ra hơn hai mươi phút để sống cùng Abuse nếu bạn là fan của extreme metal và hãy -“ngấu nghiến”- nó nếu bạn đã là fan của grindcore. Còn bạn vẫn chưa biết và muốn tìm hiểu về grindcore? Abuse chắc chắn là một album rất đáng thưởng thức.

    Từ một nhóm nhạc địa phương, Wormrot trở thành một hiện tượng mới trong cộng đồng metal thế giới, được sự chú ý của báo giới như bài review album trên tạp chí Rock Sound (Anh) chuyên viết về alternative/rock. Nhóm cũng đã có màn ra mắt ấn tượng tại Obscene Extreme Fest, một lễ hội metal dành riêng cho thể loại death metal và grindcore. Nói thêm về festival này, đây là festival âm nhạc do Obscene Productions tổ chức định kì vào trung tuần tháng 7 hàng năm tại Cộng Hòa Czech bắt đầu từ năm 1999. Ở lần tổ chức thứ mười vào năm 2009, Wormrot đã có dịp đứng chung sân khấu cùng những cái tên kì cựu như Dead Infection, Lividity, Fleshless, Napalm Death...

    [​IMG]

    Giờ đây, Wormrot đã tiếp tục hành trình kì thú tại đất Mỹ bằng tour diễn kéo dài suốt một tháng trời. “Ở Gauchos (Valparaiso, Indiana), khi chúng tôi bắt đầu diễn thì đã rất muộn. Lúc đó đã khoảng hai giờ sáng nhưng đó là một đêm tuyệt vời. Khi chúng tôi quay trở lại chỗ của Chris (nhà tổ chức), đồng hồ đã chỉ qua số ba. Mike Tombs (manager tour diễn) mệt đến nỗi phải nằm ngủ ngay trong xe tải bởi vì có quá nhiều fan tại show. Arif hầu như đã mất giọng sau khi thử một ít nước sốt Mexico do bạn gái Chris chiêu đãi nhưng thậm chí điều đó cũng không ngăn cản Wormrot bước lên sân khấu. Anh ấy sẵn sàng làm nổ tung cổ họng mình nếu cần.

    Với Abuse, Wormrot đã có “thẻ thông hành” tới hơn mười quốc gia để giới thiệu tên tuổi mới mẻ của mình với cộng đồng extreme thế giới còn Earache Records thì có hợp đồng được đánh giá thành công nhất trong năm 2009. Tiếp bước các đàn anh như Vomit Remnants, Gorevent, Infernal Revulsion và nhất là Down from the Wound (nhóm brutal death/grindcore đến từ Philippines), Wormrot đã thật sự tạo được sự quan tâm từ cộng đồng mê extreme ngầm trên thế giới. Đó phần nào cũng là một dấu hiệu tích cực cho thấy người châu Á đang từng bước khẳng định tên tuổi mình ở thể loại vốn do dân châu Âu và châu Mỹ thống trị từ trước đến nay.

    Thông tin thêm
    • Cover của Abuse được lấy cảm hứng từ poster của phim City of the Living Dead (tựa gốc tiếng Ý: Paura nella città dei morti viventi) do Lucio Fulci (17/06/1927 – 13/03/1996) viết kịch bản. Ông là nhà đạo diễn, biên kịch và diễn viên nổi tiếng người Ý được biết đến với vai trò đạo diễn những bộ phim mang tính bạo lực như Zombi 2 (1979) và The Beyond (1981) cho dù ông từng sản xuất nhiều phim với nhiều thể loại từ hình sự, cao bồi cho đến hài kịch. Ông còn được biết đến với danh xưng “Godfather of Gore” (bố già của bạo lực).

    • Tour diễn đầu tiên trên đất Mỹ của Wormrot đã bị hoãn lại hai ngày. Như kế hoạch nhóm sẽ đến thành phố New York vào ngày 2 tháng 9 và khởi động show đầu tiên ở Cleveland , Ohio vào hai ngày sau nhưng vì lí do visa nên đến ngày 4 tháng 9, Wormrot mới chính thức đặt chân đến Mỹ và bắt đầu lưu diễn vào ngày 6 tháng 9.

    • "Here's your Patriot Act! Here's your f*cking abuse of power!" được thu lại từ một chiếc di động ghi lại cảnh Mostafa Tabatabaineja, một sinh viên Mỹ gốc Iran bị khống chế bằng súng phóng điện trong thư viện đại học California sau khi anh từ chối xuất trình chứng minh thư trong một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên.

    Logan
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/1/11
  2. Tên truy cập

    Tên truy cập The Connoisseur Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    6,686
    Bài viết có đầu tư chọn lọc, recom một band mới đang lên của ĐNÁ :D.

    Mà nhìn mặt mem band này trông đùn đụt giống DTheo vãi =)).
     

Chia sẻ trang này