1000 câu hỏi về Tam Quốc Diễn Nghĩa

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi Leland1, 4/12/12.

  1. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @haithan: Cứ lý lẽ, dẫn chứng hợp lý sẽ được tính, nhưng tôi phải phản biện vài câu, nếu bảo vệ đc lý lẽ và dẫn chứng của mình là tôi sẽ tính :d

    Câu hỏi 1:

    Tôi đã trả lời cậu vuivuiday đúng ý này, ở bài 1 topic trong phần ý kiến chưa hợp lý tôi đã ghi vào, vì lâu cậu mới vào nên tôi quote lại đây:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22492264#post22492264
    "Từ bài của Leland1
    Cậu cho biết ở thời điểm Lã tướng quân lấy 1 chọi 3, ai xưng Lã Bố là Chiến Thần Vô Địch, trong quân chư hầu ai biết được ngựa Xích Thố là loại ngựa gì mà sợ, và ai coi Lã Bố như thần sống?
    Lã Bố đến lúc ấy lập được cái công gì? Trong khi 3 anh em Lưu Quan Trương đánh giặc khăn vàng kinh thiên động địa, Trung lang tướng Chu Tuấn dâng biểu tâng công, Lưu Khôi che giấu truy nã, Châu mục Lưu Ngu dâng biểu xin chức quan cho, Thái thú Bắc Bình Công Tôn Toản thân mời vào quân, Tào Tháo mới gặp nghe danh đã hỏi:
    "Có phải là Lưu Huyền Đức đánh tan giặc Khăn Vàng khi xưa không?" (Hồi 5), Viên Thiệu vội mời ngồi, Quan Vũ thì vừa chặt đầu Hoa Hùng, trước đó 3 anh em lại từng cứu mạng Đổng Trác, theo cậu vuivuiday danh thấp đánh danh cao 3 đánh 1 thì không tính là nhục, vậy 3 danh cao đánh 1 danh thấp phải tính là cực nhục à"

    tương tự câu trả lời cho cậu haithan nhé: 3 danh tướng đánh 1 Lã Bố vô danh.

    Nhưng ở đây là 3 tên cướp tay dao tay súng của bọn phản loạn Quan Đông nhẩy vào đánh 1 viên tướng tay dao tay súng của triều đình nhà Hán, người ta mới lắc đầu mà rằng "Tam anh chiến Lã Bố", chứ có thèm nhắc tới tên 3 tên cướp ấy đâu :))

    Cả 3 đều nhục.

    Hành xử đúng với pháp luật, đạo đức, lễ nghi của xã hội là đúng, bất kể là đám đông hay là 1 cá nhân. 1 toán cướp đông đúc làm bậy không có nghĩa là chúng đúng.

    Câu 8:

    Câu trả lời hoặc này, hoặc kia... không được tính.

    Lượng là tuyệt trí trong Tam Quốc, cậu quá coi thường Gia Cát Lượng rồi. Lượng thừa sức dẫn dụ Tư Mã Ý vào hang vào lúc nào.

    Dẫn chứng:

    "Một bữa lại bắt được vài mươi tên quân Thục. Ý gọi đến dưới trướng hỏi rằng:

    - Khổng Minh nay ở đâu?

    Chúng bẩm rằng:

    - Thừa tướng tôi không có ở trại Kỳ Sơn, hiện nay ở cánh mé tây hang Thượng Phương mười dặm hạ trại. Nay hàng ngày đang vận lương để chứa ở trong hang.

    Ý hỏi tường tận, rồi tha cho chúng về, đoạn gọi các tướng đến dặn rằng:

    - Khổng Minh không ở trại Kỳ Sơn. Ngày mai, các ngươi nên hết sức, nhất tề đánh lấy trại Kỳ Sơn, ta dẫn quân tiếp ứng cho." (Hồi 103 TQDN)

    Lượng cố ý để Tư Mã Ý bắt được vài tên quân hôm trước, thì hôm sau Tư Mã Ý đem quân đánh liền. Nếu vài hôm sau Tư Mã Ý mới đem quân đi đánh thì còn nói Lượng không tính được ngày, chứ sắp xếp đầy đủ rồi mới cho quân để Ý bắt được, và quả nhiên ngay hôm sau Ý dẫn quân đi, thì việc ấy nằm trong bàn tay Gia Cát Lượng rồi.

    Đấy là câu lấp liếm của Gia Cát Lượng khi kế sách không thành công.

    Vạn đại quân sư sao mà không sáng suốt, không ôm hết việc mà sắp đặt quan lại theo ý mình, thì cái mạng Lượng và mạng con cháu nhà Lượng sẽ giống như gia quyến nhà thằng cháu họ Gia Cát Khác ấy :))

    Lượng tặng quần áo đàn bà cho Tư Mã Ý, Ý liền nhận ngay, Lượng bèn thừa nhận: "Ý thật biết bụng ta"
    Còn nhận xét của Tư Mã Ý với lời can của Dương Ngung là Lượng bỏ ngoài tai, có nghe đâu, nên chẳng thừa nhận cái gì cả.

    Dẫn chứng: "Khổng Minh khóc, nói:

    - Ta không phải là không biết thế đâu, nhưng vì chịu ơn tiên đế thác cô cho ta rất trọng, chỉ sợ người khác không được hết lòng như ta. Vậy ta mới phải chịu khó nhọc như thế." (Hồi 103 TQDN)
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  2. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @ tumahuy(tksvn):

    Câu trả lời rất hợp lý, nếu không ai có ý kiến gì, câu trả lời này sẽ được tính :d

    Tôi xin bổ sung nốt đoạn cuối: Trận đầu Quan Vũ bị Hoàng Trung đánh bại bỏ chạy, về khoác lác với quân lính là định dùng kế đà đao, lúc ấy Trung nghĩ ra 1 mẹo bèn cố tình ngã ngựa, nếu Vân Trường mà quay ngựa lại đánh thì hẳn đã bị Hoàng Trung xả làm 2 khúc. Ấy cũng là hồng phúc của Quan tướng quân vậy :))

    @T2_2112:

    Tôi sẽ gộp câu hỏi này của cậu vào với câu hỏi trước luôn lúc update lên trang 1 topic.

    Trước hết cậu vào đây, tôi đã thêm vào 1 số thông tin:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22636420#post22636420

    Sau đó vào đây, download Tam Quốc Chí Chú về:

    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22632904#post22632904

    Ngoài Tào Chương chết sớm, những anh em khác, kể cả Tào Thực, đều được trọn vẹn và qua đời sau Tào Phi (226) và nhiều người cũng được phong vương.

    Cậu có thể xem thông tin về các người con khác của Tào Tháo trong NGỤY TH Ư QUYỂN 20 - Vũ Văn thế V ươ ng Công truyện 310

    TRUYỆN NHÂM THÀNH UY V ƯƠ NG TÀO CH ƯƠ NG               300

    TRUYỆN TRẦN T Ư V ƯƠ NG TÀO THỰC - TÀO HÙNG               302
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  3. L0NGSPEAR

    L0NGSPEAR Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/08
    Bài viết:
    710
    Nơi ở:
    Hội vườn đ
    Tào Xung thì tôi ko thấy nhắc đến nhưng chịu khó đọc chuyện thì có rất nhiều nhân vật nhắc đến tuy nhiên mình ko nhớ thôi:
    Còn những nhân vật ko có hoạt động gì đáng kể, con cháu cũng ko có hoạt động gì đáng kể thì đương nhiên ko có. Chứ ko phải ngu dại gì
    Hoặc
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  4. giangnam1992

    giangnam1992 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/8/08
    Bài viết:
    92
    Nơi ở:
    116/5/1TM
    Trong TQDN không có nói đến Quan Công bắt dân thờ, nếu có bạn cho mình biết hồi bao nhiêu
    Hồi 83: Đánh Hào Đình, Tiên chủ bắt được thù nhân, có đoạn
    _Cả vùng này đều là địa phương của tôn thần cả. Khi ngài còn sống, nhà nào cũng còn thờ, huống chi bây giờ ngài đã thành thần? Lão phu chỉ mong quân Thục đến đánh báo thù cho sớm. Nay tướng quân đến đây, trăm họ xứ này có phúc lắm.
    Nếu như Quan Công như bạn nói là yêu quái thì ông lão đâu cần phải nói báo thù.
    Dẫn chứng của bạn đúng, sự kiêu ngạo đã giết chết ông. Đường đường là đại tướng đứng đầu trong Ngũ Hổ Tướng mà có những sự kiêu ngạo và ghen tị như vậy là điều không nên. Qua đó ta thấy Gia Cát có góp phần trong việc hại ông.
     
  5. leland2

    leland2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    360
    @giangnam1992:

    Tôi ghi dẫn chứng rất rõ rồi mà cậu không đọc?

    "Từ bài của Leland2
    Dẫn chứng: khi Khổng Minh viết thư khen Quan Vũ, Vũ bèn đem thư ấy đưa cho các quan xem, lấy làm khoái chí lắm.

    "Vân Trường xem xong, vuốt râu cười mà nói rằng:

    - Khổng Minh biết bụng ta lắm!

    Bèn đưa thư cho các quan xem, rồi không có ý vào Xuyên nữa." (TQDN hồi 65)"

    Các quan không cần biết có muốn xem hay không, đều bị bắt phải xem bức thư tâng bốc mà Gia Cát Lượng viết cho Quan Vũ, nên dân dù muốn hay không cũng phải dựng tượng thờ là chuyện bình thường."

    Dẫn chứng + lý lẽ tôi viết rành rành ra đấy, quan còn bị ép phải đọc thư thì lúc Quan Vũ sống dân bị ép xây tượng thờ là chuyện thường :))

    Dẫn chứng trên nhá: Vùng này là địa phương của Quan Vũ, nên khi Quan Vũ còn sống dân chúng bị bắt phải thờ - lời ông lão nhé.

    Đến khi chết đi hóa thành yêu quái giết người dọa dân nên dân vẫn phải thờ, ông lão phải gọi là "thần" đơn giản chỉ vì nếu gọi là "yêu quái" thì nếu không bị Quan Hưng chém chết thì yêu quái Quan Vũ cũng bóp chết ngay. Ông già tội nghiệp mong Lưu Bị tới đánh báo thù để Quan Vũ yên nghỉ đi, đừng tác oai tác phúc nữa :))

    Cậu cũng bước đầu thấy được Gia Cát Lượng đặt ra Ngũ hổ tướng mà không phải Ngũ cẩu tướng, viết thư nịnh Quan Vũ là nhằm 1 âm mưu lớn hơn nhằm hãm hại Quan Vũ rồi đấy :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  6. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Người ta ở đây là ai? Phe liên minh, phe Lã Bố hay người ngoài cuộc thời đó hay thời nay. Mà phe nào thời nào cũng thế thôi, người có thấu hiểu lẽ thường tình của cuộc đời hay không mà lại lắc đầu. Hay là đọc quá nhiều sách vỡ thánh hiền hóa u mê chăng?

    -Người nên hiểu cho rằng đánh em ta thì ta nhảy vào cứu, đó là chuyện thường tình đến 1 kẻ vô học còn biết. Nạn nhân Lã Bố bị đánh chạy dài còn không chấp. Người đứng trên trời trông xuống hay sao mà lại lắc đầu?
    -Triều đình, chế độ , pháp luật, lễ nghi có thể thay đổi nhưng tình người, lẽ sống thường tình vẫn tồn tại mãi chẳng có đạo lý, pháp luật nào có thể vượt qua ,mà chỉ dựa vào đó để phát triễn.
    -"Tam anh" là người ta tôn vinh tính dũng cảm & tình nghĩa huynh đệ với nhau. Đó là lẽ bất biến qua mọi thời đại sao người lại lắc đầu.
    -Thời buổi loạn lạc "thắng làm vua ,thua làm giặc". Kẻ thức thời làm nên việc lớn mới là tuấn kiệt,không học theo nổi thì thôi cớ gì người mang những đạo lý cổ hủ ra dèm pha.
    -Thân làm tướng đã ra trận sinh mạng & chiến thắng là quan trọng, đó là đại cuộc. Bay nhảy giữa trời hư danh để sớm chầu trời chăng ?
    Hehehe thanh minh thế chắc cũng ổn :))
    -Người ta sống thực trong đời thực. Vì vinh quang ảo tưởng 1 thằng chết 1 thằng ở tù, 2 thằng sống trong ăn năn hối tiếc. Có đáng hay không?
    -Hàn Tín khi xưa tài năng vậy mà vẫn chịu nhục để làm nên việc lớn đâu phải vượt quá thường tình, chỉ là thích nghi, thức thời để sống.

    -Đúng nhưng không đủ. Hóa ra xã hội không vận động? Những cái hiện có là hoàn hảo tuyệt đối ?
    -Con người không phải cái máy & xã hội liên tục phát triễn. Chuẩn mực đạo đức, pháp luật, lễ nghi thay đổi tùy thời ,tùy chổ nhưng phải luôn hướng về con người. Nó không phải ở trên tất cả & thường biến đổi.
    -Xưa đến nay chế độ nào khởi đầu không bị gọi là giặc ? Đừng tự đóng khung mình mà cô chai ý niệm, kém thích nghi.
     
  7. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    sắp sửa có Đảng Cộng Sản thì close topic là vừa, kẻo 1 đống lịch chờ anh em bóc dần đấy ~.~
     
  8. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @hocinternet: Cậu yên tâm, chúng ta đều sống và làm việc theo pháp luật, topic này không bàn luận tới vấn đề chính trị, nếu có tôi sẽ đề nghị mod xóa bài đó đi, mod không làm thì sẽ đề nghị admin.

    @haithan:

    Người ta là người nào gọi là "Tam anh chiến Lã Bố" :))

    Thanh minh của bọn tội phạm hèn :)) Mấy thằng cướp đánh 1 cảnh sát, mấy thằng lâm tặc đánh 1 kiểm lâm đều lí luận "vì nó có thể hại đến đồng bọn ta nên ta mới đánh hội đồng", chúng đều là bọn ác cần bị trừng trị, và là bọn nhục. Lưu Quan Trương ở đây cũng thế.

    Đề nghị cậu cho dẫn chứng là Lã Bố không chấp?

    Ai ra đường phạm pháp rồi dùng lí luận này thì công an gô cổ vào đồn ngay :)) Quốc có quốc pháp, gia có gia qui, sống và làm việc theo pháp luật, thế thôi, không thể sống theo bản năng như con vật được :))

    Nhưng Lưu Bị là trung thần nhà Hán, muốn phục hồi nhà Hán. Nói thế hóa cậu vu oan cho ông là thằng phản đồ nhà Hán à :))

    Cậu đang sỉ nhục Quan Vũ đấy. Đừng coi Quan Vũ là loại hèn hạ, bất chấp thủ đoạn để sống chứ.
    Dẫn chứng:
    Lời Quan Vũ:
    " Ta là một kẻ võ phu ở Giải Lương, được nhờ chủ ta coi như anh em thủ túc, có lẽ đâu ta lại trái nghĩa mà theo hàng với người khác! Thành này mà phá, ta chỉ còn cái chết nữa thôi. Ngọc tuy đập vụn được, nhưng không sao đổi được sắc trắng; trúc đốt cháy được, nhưng không sao huỷ được gióng thẳng; thân người tuy chết, nhưng còn danh tiếng truyền mãi trong sử sách đời sau." (Hồi 76 TQDN)

    Thế mới bảo cả 3 đều nhục :d

    Hàn Tín tha mạng cho kẻ địch giữa chợ, mạnh hơn mà vẫn chui háng kẻ yếu hơn, ấy là đại nghĩa khí, có gì nhục??

    Những phần lạc đề tôi không đề cập tới nhé :))

    Cậu đang gọi Lưu Bị là bọn giặc của nhà Hán đấy à? Theo ý cậu thì khẩu hiệu của Lưu Hoàng thúc tôn phò nhà Hán, Gia Cát Lượng phò chúa để chấn hưng nhà Hán toàn là nói láo cả à :))

    Đề nghị cậu đưa dẫn chứng chứng minh:

    - Quan Vũ thực ra là kẻ thủ đoạn, chỉ cần giữ mạng mình và em mình là bất chấp nghĩa khí ngay (tôi đã có dẫn chứng chứng minh Quan Vũ không phải thế ở trên)
    - Lưu Bị tuy mồm luôn nói tôn phò nhà Hán thực ra là nói láo, Gia Cát Lượng theo Lưu Bị cũng thế.
    - Lã Bố không chấp "tam anh" đánh mình.

    Có đủ dẫn chứng thì câu trả lời của cậu sẽ được tính, hehe :d
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  9. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Anh em với đồng bọn khác nhau quá nhiều. Lã Bố được xem là cảnh sát, kiểm lâm khi nào ?Lưu Quan Trương là tội phạm ,lâm tặc ai gán ghép vậy? Danh nghĩa bên nào chính đáng hơn là vấn đề đang còn tranh cãi. Vua có khẳng định không ? Cả đám mượn danh nghĩa nhà Hán như nhau.
    Đừng chụp mũ , phán xét lung tung.
    Đúng là dùng từ Lã bố không chấp thì hơi quá. Nhưng không thể hẹp hòi, ngu si mang chuyện này ra để truy cứu, chất vấn được. Nghịch thường, trái đạo lý đương thời.

    Đang nói đến tổng thể quốc pháp ,gia quy luôn được xây dựng dựa trên tình người .Tất cả là để cho con người thì dựa trên điều gì để làm ra nó? Ai tạo ra quốc pháp, ai làm nên gia quy? Đừng phủ nhận quy luật tất yếu của xã hội chứ. Không đấu tranh thì làm gì có tiến bộ.
    -Bản năng nào là tất yếu, nếu luật quy định làm việc khổ sai & không được ăn ngủ,thì đến con thú còn phản kháng nói chi đến con người. Cách thức phản kháng nói lên tất cả, thân hèn tài mọn thì ngồi im xem thánh nhân vĩ nhân làm mà học hỏi, phạm pháp là đại ngu, phán xét thì không đủ tầm. Đơn giản vậy thôi, chẳng có gì để tranh cãi.
    Lại chụp mũ rồi . Lưu Bị là kẻ nắm được thời cuộc & đã làm nên việc lớn lao lưu danh đến giờ không thể chối cãi. Thời tranh đoạt chỉ có người trong cuộc mới tự quyết được việc gì nên làm, việc gì không nên, vướng mang sai lầm là chuyện bình thường.
    -Chỉ biết vậy là đủ ,tôi không vu oan hay phán xét vì không đủ tầm.
    Bậy bạ quá đi chịu không nổi hehehe
    -Giữ mạng & chiến thắng là vì đại cuộc viết rất rõ ràng mà.
    - Thôi đi ăn sâm bổ lượng đi :))

    -Bị gọi là giặc không phải tôi gọi, tiếng Việt không mà, chịu khó đọc kỹ đi :)). Khẩu hiệu không phải nói láo mà thực hư ,hư thực cho hợp thời hợp cảnh.
    -Luôn có hơn 2 ý kiến cho 1 vấn đề.

    Những yêu cầu dẫn chứng chứng minh là quá vô lý, 2 ý trên không phải của tôi thì chứng minh cái gì ?:9cool_haha:
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/1/13
  10. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @haithan: Nhắc cho cậu nhớ, topic hỏi và đáp, bàn luận các nội dung và nhân vật trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, không phải nhân vật lịch sử.

    Anh em kết nghĩa thì giống hệt đồng bọn. Bọn cướp Lương Sơn Bạc cũng kết nghĩa anh em và cũng đi chém giết người dân vô tội, chống lại triều đình.

    Tam Quốc Diễn Nghĩa viết quá rõ, cậu không đọc rồi lại hỏi :))

    Dẫn chứng:

    "Vua cũng yêu Hiệp hơn, nên có ý muốn lập Hiệp. Lúc ấy bệnh vua đã nguy, trung thường thị là Kiển Thạc tâu rằng:

    - Tâu bệ hạ! Việc này quan hệ rất lớn, nếu muốn lập hoàng tử Hiệp, trước hết xin giết Hà Tiến mới khỏi lo ngại về sau.

    Vua lấy làm phải, giáng chỉ vời Tiến vào cung." (Hồi 2 TQDN)

    "Trần Lưu vương, nhờ Trác được lên ngôi trời, vốn tên là Hiệp, tên chữ là Bá Hoà, là con thứ vua Linh đế, tức là Hiến đế về sau. Lúc lập lên, Hiến đế mới lên chín tuổi, đổi niên hiệu năm đầu là Sơ Bình.

    Ðổng Trác làm tướng quốc, lạy vua không phải xưng tên, vào chầu không phải bước rảo" (Hồi 4 TQDN)


    Đổng Trác giúp thực hiện di nguyện của Hán Linh đế, được Hán Hiến đế ban cho tước tướng quốc, Lã Bố làm việc dưới quyền Đổng Trác đương nhiên là tướng của triều đình.

    Bọn giặc Quan Đông làm loạn chẳng qua chỉ do tờ hịch của Tào Tháo:

    "“Anh em Tào Tháo chúng tôi kính đem nghĩa lớn, bá cáo cả nước:

    Tặc thần Đổng Trác, lừa đất dối trời, giết vua phá nước ô uế chốn cung cấm, tàn hại kẻ dân lành. Bạo ngược bất nhân, tội ác chồng chất!

    Nay vâng tờ mật chiếu của thiên tử, họp quân nghĩa binh thề quét sạch cả Hoa Hạ, tiễu trừ mọi quân hung bạo" (Hồi 5 TQDN)


    Mật chiếu ấy ở đâu ra? Là tờ chiếu do Tào Tháo bịa ra, Tháo không gặp được vua, cũng không ai đưa mật chiếu cho, chỉ là cái cớ để làm loạn. Lưu, Quan, Trương không cần biết lí do cũng theo vào đám quân Quan Đông đánh lại triều đình, chính là giặc, là tội phạm.


    Ai đang tranh cãi thì cậu nêu tên tuổi, học hàm học vị, nội dung đề tài tranh cãi của họ vào đây, nói suông thì không được tính :))

    Vua khẳng định bằng việc phong Đổng Trác làm tướng quốc, đã dẫn chứng ở trên. Cậu qui đám tội phạm Quan Đông với Đổng Thái sư bảo vệ vua vào một nhóm thì phải có dẫn chứng, không thì không được tính :))

    Cậu sai, không tìm được dẫn chứng thì cứ nhận sai thôi, không cần tự sỉ vả bản thân thế làm gì :))

    Khái niệm pháp luật do cậu bịa ra thì không được tính nhé.

    Khái niệm Pháp luật như thế này cơ:
    http://tailieutonghop.com/free/khai-niem-phap-luat-phap-che-bo-luat-va-luat_f91-15178.html

    "* PHÁP LUẬT :

    Là hệ thống các quy tắc xử sự, là công cụ điều chỉnh các quan hệ xã hội do Nhà nước ban hành, thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền và được thực hiện bằng các biện pháp cưỡng chế của Nhà nước.

    Mỗi hình thái kinh tế - xã hội đều có một kiểu Nhà nước và một kiểu pháp luật tương ứng. Lịch sử xã hội loài người đã có các kiểu pháp luật chủ nô, pháp luật phong kiến, pháp luật tư sản và pháp luật xã hội chủ nghĩa. Pháp luật hoàn toàn không phải là sản phẩm thuần túy của lý tính hay bản tính tự nhiên phi giai cấp của con người như học thuyết pháp luật tự nhiên quan niệm. Pháp luật, như Mác – Ăng – ghen phân tích, chỉ phát sinh, tồn tại và phát triển trong xã hội có giai cấp, có Nhà nước; bản chất của pháp luật thể hiện ở tính giai cấp của Nhà nước. Tuy nhiên, pháp luật cũng mang tính xã hội, bởi vì ở mức độ nhất định, nó phải thể hiện và bảo đảm những yêu cầu chung của xã hội về văn hóa, phúc lợi, môi trường sống… Về mặt này, pháp luật xã hội chủ nghĩa có sự thống nhất giữa tính giai cấp và tính xã hội.

    Pháp luật còn là một bộ phận quan trọng của cấu trúc thượng tầng xã hội. Nó do cơ sở hạ tầng quyết định, nhưng có tác động trở lại đối với cơ sở hạ tầng. Nếu pháp luật phản ánh đúng đắn các quy luật vận động và phát triển của xã hội, nhất là các quy luật kinh tế thì pháp luật sẽ có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội. Ngược lại, pháp luật sẽ kìm hãm sự phát triển đó.

    Theo Lênin, “một đạo luật là một biện pháp chính trị”. Trong lịch sử, bất cứ giai cấp cầm quyền nào cũng dựa vào pháp luật để thể hiện và thực hiện chính trị của giai cấp mình. Pháp luật trở thành hình thức thể hiện tập trung, trực tiếp chính trị của giai cấp cầm quyền, là một công cụ sắc bén thể hiện quyền lực của Nhà nước thực hiện những yêu cầu, mục đích, nội dung chính trị của nó. Do đó, Nhà nước nào, pháp luật ấy. Những thuộc tính cơ bản của pháp luật là tính quy phạm, tính cưỡng chế, tính khách quan, tính Nhà nước, tính hệ thống và tương đối ổn định."

    Cậu đang chửi Quan Vũ đại ngu đấy à? Phạm pháp, phải đổi tên đi trốn.
    "Tôi họ Quan tên Vũ, tự là Trương Sinh, sau đổi là Vân Trường, người làng Giải Lương, tỉnh Hà Đông. Nhân thấy có đứa thổ hào ỷ thế hiếp người, tôi bèn giết chết rồi đi làm kẻ giang hồ đã năm, sáu năm rồi." (Hồi 1 TQDN)

    Lưu Bị làm nên việc lớn lao gì? Cả đời chiếm được 1 mẩu Ích Châu bằng với Lưu Yên đút lót triều đình mà được à :)) Lưu Yên, Lưu Chương cũng lưu danh đến tận bây giờ, cũng có Ích châu thế cũng tính là "lớn lao và lưu danh đến giờ không thể chối cãi" à :))

    Cậu không đủ tầm thì cứ trật tự ngồi xem, có ai bắt cậu phải vu oan hay phán xét làm gì đâu :))

    Quan Vũ không giữ mạng là vì đại cuộc như cậu bảo mà quyết chết để giữ "danh tiếng truyền mãi trong sử sách đời sau", thế chính là cậu chửi Vũ tham hư danh để sớm chầu trời chứ còn gì nữa :)) Bài chính cậu viết cậu không nhớ?

    Trên cậu viết này:

    Lưu Bị khởi đầu nhà Thục Hán.

    xuống dưới thành ra:

    thảm nào mà cậu phải:

    cậu cứ giữ sâm ăn nhiều vào cho đỡ quên những câu cậu vừa nói ra :)) Và tập nói thì có dẫn chứng đi kèm, nói suông trong topic này không được tính :))

    Tức là Lưu Bị mồm bảo tôn thờ nhà Hán nhưng thực ra không phải thế --> là thực hư, hư thực cho hợp thời, hợp cảnh (theo lời cậu haithan); là nói láo (theo lời Leland, không nói thật thì dĩ nhiên là nói láo chứ còn gì nữa :)))

    Cậu chửi Quan Vũ, chửi Lưu Bị chán rồi bảo không phải ý của cậu, rồi không đưa dẫn chứng ra, chửi suông mà không dẫn chứng thì không được tính, thế thôi :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/1/13
  11. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    Cám ơn Leland và Longspear nhé. Giờ GVN vào mục này là vui và bổ ích nhất thôi
     
  12. jiang_wei

    jiang_wei シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/11
    Bài viết:
    9,646
    nhìn cậu leland trả lời mà mình không muôn dẫn chứng những cái khôn của lưu thiền và lưu bị nữa.cưỡng từ đoạt lý lên mức thánh rồi
     
  13. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @T2_2112:
    Trả lời được câu hỏi cho cậu và cậu thấy vui là niềm vui của bọn tôi khi có topic này.

    @jiang_wei:
    Cậu cứ đưa dẫn chứng ra + lý lẽ hợp lý của cậu thì tôi sẽ công nhận, có vậy thôi, cậu hocinternet nói có lý lẽ dẫn chứng tôi công nhận ngay, ông tumahuy nói có lý lẽ, dẫn chứng tôi cũng công nhận ngay.

    Chỉ có cái loại nói suông không có dẫn chứng, hoặc dẫn chứng sai, khi tôi yêu cầu đưa dẫn chứng đúng hoặc bổ sung dẫn chứng thì không có thì tôi mới không công nhận thôi.
     
  14. hocinternet

    hocinternet Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/9/08
    Bài viết:
    200
    Thêm vấn đề nữa, tại sao khi Quan Vũ biết anh trai theo Viên Thuật, từ biệt Tào mà đi tìm anh, lại dẫn chị đi lòng vòng rồi qua ải chém tướng chứ không đi đường thẳng nhỉ? Đã xác định sẵn sàng chém tướng (thực tế là vậy) để về với anh, hay là sợ ở tiền tuyến quân Tào đông không thể diễu võ dương oai được nên đi đường vòng? Thêm một điều nữa Tháo dùng mưu định làm cho Vũ abc xyz với vợ Lưu Bị để thu phục cho tiện, mà Vũ thì ngay thẳng không hề có chút nào trúng kế, liệu rằng có phải Vũ sợ ở đất Tào đông mật thám nên không dám bừa bãi, dẫn 2 vị phu nhân đi đường vòng để tiện biến Lưu đại tẩu thành Quan nhị tẩu hay không?
     
  15. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Cái này là có chí khí , biết thời thế né được vòng lao lý. Người khôn hay dại khác nhau chổ đó. Sao lại gọi là đại ngu? Cứng nhắc không biết tùy cơ ứng biến đã chết hèn, chết rục trong tù còn được ai nhắc đến nữa?
    Tôi làm biếng đọc lại có leland dẫn chứng hộ rất chính xác .thank nha!

    Hahaha ở đây đang tranh cãi, tên thì có rồi ,tuổi chắc không cần thiết. Học hàm ,học vị người ta đi mua được nên là đồ bỏ đi không đáng nhắc đến .
    Nội dung ,đề tài là dẫn chứng của leland không đủ thuyết phục bên nào là chính quyền, bên nào là phản loạn. Chế độ phong kiến nhà Hán vua không nói thằng này là phản thì đương nhiên là nó không phản, thằng này không phải giặc thì đương nhiên vẫn là quân thần nhà Hán. Chế độ phong kiến ai đứng đầu ,ai đại diện.
    Tướng quốc hay quan huyện đều là quân thần nhà Hán. Chức cao hay chức thấp cũng thờ có 1 vua thôi không nói lên được điều gì hết.
    -2 đám quan lại vu cáo đánh lẫn nhau thì là đấu đá nội bộ thôi. Có ai đánh vua không? Không. => Về mặt pháp lý thể chế là ngang nhau.
    -Toàn trong TQDN . Có mấy hồi thôi dẫn chứng ra dài dòng quá, chịu khó đọc nha.
    Đọc xong cả bộ TQDN mà hỏi tôi câu này thì chịu. Hay leland chịu khó đọc thêm vài lần nữa xem sao, biết đâu có cái gì đó lớn lớn đáng để bàn không chừng.:))
    Theo tôi thấy thì chắc là có, nên giờ còn đang bàn ở đây . Trích dẫn cả bộ TQDN ra đây thì dài dòng quá :))
    Hehehe đùa thôi, tôi đọc TQDN chỉ nắm đại ý, câu từ thì chẳng nhớ chính xác nổi, không có sẵn truyện ở đây thì trích dẫn thế nào được.
    Sân chơi & luật chơi của leland đã đóng khung sẵn.

    -Tùy thời ,tùy cảnh ,mà hành xử cho phù hợp. Chạy dưới nước , bơi trên bờ được sao mà cố gán ghép ? Công thành thân lui hay công thành lưu danh có mấy người hiểu được. Sinh mạng có lúc nặng ngàn cân, có lúc nhẹ tợ lông hồng, ai quyết định cho cái sinh mạng này đây?
    -Tôi viết lúc nào ,thật không nhớ, toàn đấu láo cho vui xong quên mất. Hay lại suy diễn gán ghép cho tôi. Thời đó, tuổi đó chầu trời đâu gọi là sớm được. Công đã thành, danh đã toại cũng đâu gọi là sớm được.

    + Luật topic khắt khe quá ,không có thời gian đọc lại TQDN l .Nhớ gì nói nấy ,đấu láo cho vui mà phạm luật chủ thớt chắc lại nghe chửi.
    Luật là luật, luật trong rừng chui ra cũng là luật, thôi ta đành mang thân chống đối đi chổ khác chơi vậy. :))
    Cáo lỗi ! cáo từ !
     
  16. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    Cái này tớ không đồng ý lắm, vì cứ theo tứ đại danh tác mà dẫn thì Thuỷ Hử đó, Võ Tòng giết người chấp nhận hình phạt đi tù đó thôi. Có thèm trốn và đổi tên đâu.

    Vụ này nhắc mới nhớ, tôi cũng chẳng nhớ Lưu Bị được công cán gì ? Mấy vụ lấy đất chiếm nhà toàn do cấp dưới xúi và tự làm cả. Bị còn không đồng ý LOL. Leland có biết hắn có công gì không ?

    - - - Updated - - -

    Cái này do tác giả dốt về địa lý thôi, chứ các địa danh mà Vũ đi qua để về với anh dẫn Vũ đi về Nam LOL. Chứ Tháo đã đồng ý cho Vũ đi rồi mà, chỉ là tướng ngoài biên ải không theo lệnh thôi.
     
  17. haithan

    haithan Flying General

    Tham gia ngày:
    29/8/04
    Bài viết:
    490
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    -Nếu xét về quá trình phấn đấu mỗi người đều có cách lựa chọn khác nhau tùy hoàn cảnh ,chí hướng. Võ Tòng không trốn ngay lúc đó nhưng khi đã bị ép cùng đường mang danh bất trung, bất chính thì cũng lên Lương Sơn mà thôi.
    - Nếu ở tù mà làm nên việc, mà thành danh thì đó cũng là 1 cách đấu tranh. Nelson Madela chẳng hạn.
    - Khác nhau là lý tưởng đấu tranh vì những quyền sống cơ bản của con người hay vì chế độ & cách thức dung hòa thích nghi hay chống đối. Kết quả đạt được mới thể hiện bản lĩnh.
    - Sức sống của tác phẩm là nhờ hướng nhân sinh, mặc dù vẫn có nhiều điều phi lý, không hợp thời.
    - Mang tác phẩm, từng sự kiện ra bàn theo cách phi nhân tính chỉ là trò đùa hay đang bắt bẻ câu từ La Quán Trung mà thôi hehehe. Chống đối cho vui mà bị chửi thì chạy thôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/1/13
  18. Leland1

    Leland1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/3/09
    Bài viết:
    454
    @haithan:

    Tam quốc diễn nghĩa đã có cậu chép lên wiki, cậu cần có thể lên xem.
    http://vi.wikisource.org/wiki/Tam_quốc_diễn_nghĩa

    cũng từ bài khác của haithan:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22640638#post22640638

    Quan Vũ thời bình phạm pháp (5, 6 năm trước khi quân Khăn vàng khởi nghĩa), cậu haithan chửi ngay ở đoạn in đậm: phạm pháp là đại ngu, chứ tôi không chửi Quan Vũ, cậu nhé.

    Nếu cậu định đưa cuộc tranh cãi của các học giả vào làm nguồn dẫn chứng thì cần ghi rõ: Giáo sư nào, lĩnh vực gì, nghiên cứu Tam Quốc bao nhiêu năm... không thì không được tính, thế thôi.

    Cả triều đình và vua đều ở Lạc Dương, quân Quan Đông đánh vào Lạc Dương, đương nhiên là làm phản. Nguyên nhân đánh vào Lạc Dương đã ghi rất rõ ở post trên từ 1 tờ mật chiếu do Tào Tháo bịa ra:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22641719#post22641719

    Quân thần nhà Hán mà đem quân đánh vua thì là làm phản chứ còn gì nữa, bằng chứng là vua không phản đối Đổng thái sư đem quân đánh giặc Quan Đông bảo vệ triều đình :))

    Đề nghị cậu đưa dẫn chứng chứng minh vua nào ở chế độ phong kiến nói/ cho rằng quần thần đem quân đánh vào triều đình, nơi vua ở là không làm phản.

    Quân Quan Đông đánh vào triều đình ở Lạc Dương, vua phải chạy sang Trường An lánh nạn, đấy là đánh vua :))

    Lưu Yên, Lưu Chương cũng thường được đem ra bàn, chả có nghĩa là 2 người này làm được cái gì lớn lao cả :))

    Tôi luôn trích dẫn kèm theo bài cậu đã viết mà :)) Giờ tôi sẽ dẫn cả link luôn:
    Ở đây cậu haithan viết nhá:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22639371#post22639371
    Ở đây cậu haithan viết nhá:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22640638#post22640638
    tôi trả lời tại đây, đã dẫn đủ cả 2 bài trên:
    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22641719#post22641719

    từ bài của Leland1

    "Quan Vũ không giữ mạng là vì đại cuộc như cậu bảo mà quyết chết để giữ "danh tiếng truyền mãi trong sử sách đời sau", thế chính là cậu chửi Vũ tham hư danh để sớm chầu trời chứ còn gì nữa"


    Không phải suy diễn gán ghép gì cho cậu nhá :)) Tự cậu cũng nhận là

    thì bài của cậu không được tính, thế thôi, topic này không phải chỗ để các cậu đấu láo xong rồi lại quên, rồi hỏi lại, mà là topic Hỏi và đáp về TQDN, cậu nhé.

    Bài viết không có dẫn chứng thì không được tính, thế thôi.

    Những câu trả lời thế này đều không được tính, để tránh 1 đứa trẻ lớp 1 vào bảo: "Mã Siêu thông minh nhất thời Tam Quốc đấy, trích dẫn cả bộ TQDN ra đây thì dài dòng quá", hoặc "Lưu Biểu khỏe nhất thời Tam Quốc đấy, tôi đọc TQDN chỉ nắm đại ý, câu từ thì chẳng nhớ chính xác nổi, không có sẵn truyện ở đây thì trích dẫn thế nào đc"...

    Không có dẫn chứng thì không được tính, thế thôi.

    Luật của topic quá đơn giản: Hỏi và đáp dựa trên lý lẽ và dẫn chứng từ TQDN. Nghiên cứu khoa học cũng dùng lý lẽ và dẫn chứng thế thôi :)) Không có luật thì topic sẽ biến thành nơi để các cậu nói phét cho sướng miệng, mà người có thắc mắc thì không được giải đáp. Cậu thích luật rừng thì kiếm nơi khác, ở đây không thế được :))
     
  19. leland2

    leland2 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/5/09
    Bài viết:
    360
    @T2_2112:
    Tôi trả lời rồi còn gì: "Cả đời chiếm được 1 mẩu Ích Châu bằng với Lưu Yên đút lót triều đình mà được"

    http://forum.gamevn.com/showthread....e-Tam-Quoc-Dien-Nghia&p=22630951#post22630951

    từ bài của Leland1
    "Mọi câu trả lời kiểu như: "Tam Quốc Diễn Nghĩa bịa", "La Quán Trung bịa", hay "Chính sử không ghi chép chuyện này nên là bịa", hoặc "Chính sử ghi khác cơ nên là bịa"... đều không được tính. Trong topic này Tam Quốc Diễn Nghĩa là tư liệu đúng nhất, tư liệu nào mâu thuẫn với Tam Quốc Diễn Nghĩa thì nghiễm nhiên Tam Quốc Diễn Nghĩa đúng."

    nên câu trả lời của cậu "Do La Quán Trung dốt địa lý" không được tính.
     
  20. T2_2112

    T2_2112 The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/03
    Bài viết:
    2,216
    Nếu thế chỉ còn cách giải thích là Tướng Tào ở tiền trận toàn là DANH TƯỚNG cả, nên Quan Vũ không dám cân nên chọn đường dễ đi cửa hậu vậy.
     

Chia sẻ trang này