[BĐV] 48 tỷ đồng cho dự án tháo dỡ 17 km dải phân cách

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Haotakua, 18/3/13.

  1. queensryche

    queensryche Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/05
    Bài viết:
    738
    http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30257&cn_id=575830

    [SPOIL]Tháo dỡ dải phân cách trên Quốc lộ 5: Báo chí cần khách quan, chính xác

    (ĐCSVN) Thời gian gần đây, một số báo điện tử đưa tin về Dự án tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn đi qua tỉnh Hải Dương với nội dung không chính xác, gây dư luận không tốt trong xã hội.
    Đó là ý kiến của ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương tại văn bản số 444/SGTVT – KHTC ký ngày 19/3/2013 gửi Báo Công an nhân dân online, Báo điện tử Kiến thức. Văn bản này cũng đồng thời được gửi đến UBND tỉnh Hải Dương, các cơ quan chức năng liên quan và các cơ quan báo chí quan tâm đến Dự án.

    Chi phí tháo dỡ chỉ hết 0,587 tỷ đồng, phần lớn chi phí dùng để làm lại mặt đường
    Tại văn bản nêu trên, ông Lê Đình Long cho biết: Dự án “Tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ đoạn Km43+900 đến Km60+100, Quốc lộ 5, tỉnh Hải Dương” nằm trong Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 đoạn Hà Nội – Hải Phòng, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 1337/TTg – KTN ngày 04/9/2012 và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Dự án và Kế hoạch đấu thầu dự án tại Quyết định số 1710/QĐ – TCĐBVN ngày 19/10/2012.
    [​IMG]

    Một đoạn Quốc lộ 5 đi qua thành phố Hải Dương vừa được tháo dỡ dải phân cách và thảm lại mặt đường (Ảnh: ĐT)

    Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng Dự án cụ thể là: Tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ, vuốt nối chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ bằng bê tông nhựa để đảm bảo mặt đường êm thuận, kết hợp sơn vạch kẻ đường, bổ sung tường hộ lan bằng tôn sóng mạ kẽm và biển báo hiệu đường bộ. Chủ đầu tư: Sở Giao thông vận tải Hải Dương. Tổng mức đầu tư: 49, 342 tỷ đồng. Nguồn vốn: Ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện: Năm 2012 và năm 2013.Ông Lê Đình Long cũng cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã tổ chức khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt tại Quyết định số 837/QĐ – SGTVT ngày 30/11/2012 với giá trị dự toán là 49,342 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 45,244 tỷ đồng, bao gồm: Hạng mục tháo dỡ dải phân cách tôn lượn sóng, tôn hộ lan di động và vận chuyển lưu kho: 0,587 tỷ đồng. Hạng mục thảm bê tông nhựa bù phụ chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ: 41,054 tỷ đồng. Hạng mục lắp đặt bổ sung tôn lượn sóng, biển báo và vạch sơn báo hiệu mặt đường: 3,603 tỷ đồng.
    Cũng theo ông Lê Đình Long, sau khi thiết kế - dự toán được duyệt, Chủ đầu tư đã tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, kết quả đấu thầu được phê duyệt tại Quyết định số 934/QĐ – SGTVT ngày 28/12/2012 của Sở Giao thông vận tải Hải Dương; công trình đã triển khai thi công từ đầu tháng 3/2013 và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2013.

    [​IMG]

    Một đoạn Quốc lộ 5 đi qua thành phố Hải Dương đang chờ được tháo dỡ dải phân cách
    (Ảnh: ĐT)


    Ngày 19/3, làm việc với phóng viên một số báo, đài về địa phương để tìm hiểu về Dự án nêu trên, ông Bùi Thành Vy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án giao thông Hải Dương, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý dự án đã cung cấp đầy đủ các văn bản tài liệu, thông tin về Dự án theo yêu cầu của các phóng viên.Ông Bùi Thành Vy cho biết: Triển khai thi công từ đầu tháng 3, đến nay, đơn vị thi công mới tháo dỡ được 2 đoạn dải phân cách với chiều dài 400m trên tổng chiều dài 16,2km của toàn bộ Dự án và thảm bê tông nhựa bù phụ chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ tại các vị trí đã tháo dỡ dải phân cách. Mặc dù thi công trên đường đang khai thác với lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, nhưng việc thi công đảm bảo an toàn, chưa xảy ra sự cố nào. Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
    Tháo dỡ dải phân cách là cần thiết
    Thuyết minh về Dự án, Ban Quản lý dự án giao thông Hải Dương cho biết, giai đoạn đầu khi đầu tư xây dựng Quốc lộ 5, do dân cư hai bên đường còn thưa thớt, các khu công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng nhiều, nên việc tổ chức giao thông dùng dải tôn lượn sóng và hộ lan di động để phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ là cần thiết. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế và sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp dọc hai bên đường đã thu hút một lớn dân cư tập trung hai bên Quốc lộ 5, nên việc tồn tại dải phân cách nêu trên đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời việc phân làn này đã làm giảm tiết diện mặt đường. Một phần xe thô sơ không chịu đi vào phần đường dành cho mình mà lấn sang làn xe cơ giới nên nguy cơ mất an toàn giao thông càng gia tăng. Chính vì vậy, sau khi tỉnh Hưng Yên và thành phố Hải Phòng tiến hành thí điểm tháo dỡ dải phân cách này tại nhiều vị trí và cho thấy hiệu quả rõ rệt, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đã đề xuất thí điểm tháo dỡ dải phân cách bằng tôn lượn sóng và hộ lan di động trên phạm vi thành phố Hải Dương.

    [​IMG]

    Công nhân đang tháo dỡ một đoạn dải phân cách. (Ảnh: ĐT)

    Thượng tá Phạm Đình Ngợi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua trên Quốc lộ 5 đoạn đi qua tỉnh Hải Dương tại địa bàn thành phố Hải Dương và các huyện: Cẩm Giàng, Nam Sách, Kim Thành, có nhiều vụ người tham gia giao thông tử vong hoặc bị thương do va chạm với dải phân cách. Lưu lượng phương tiện giao thông hoạt động trên Quốc lộ 5 rất lớn (hiện có khoảng 15.000 lượt phương tiện các loại qua lại trên tuyến mỗi ngày, bao gồm khoảng 10.000 lượt ôtô, còn lại là xe máy và xe thô sơ). Do xe máy được đi chung làn đường với ôtô, khi các phương tiện vượt nhau, nhiều xe ôtô, nhất là xe trọng tải lớn nếu vượt ẩu có thể ép xe máy va vào dải phân cách dẫn tới tai nạn.

    Theo Thượng tá Phạm Đình Ngợi, nếu không có dải phân cách, khi bị va chạm, người đi xe máy có thể bị ngã ra đường hoặc lao ra ngoài lề đường, song thương tích có thể ít nghiêm trọng hơn so với việc bị va vào dải phân cách. Mặt khác, việc bỏ dải phân cách bằng dải tôn lượn sóng và hộ lan di động (hay còn gọi là dải phân cách mềm) hàng năm cũng tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ vì không phải đầu tư cho việc bảo trì, sơn, sửa lại dải phân cách do xuống cấp hoặc bị các phương tiện va vào dẫn tới hư hỏng. Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương) cho rằng, việc bỏ dải phân cách mềm là cần thiết và thực tế trong những năm qua, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng về việc này.

    [​IMG]

    Một vụ tai nạn giao thông, ôtô đâm hỏng dải phân cách
    (Ảnh do Cảnh sát giao thông Hải Dương cung cấp)

    Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, vấn đề dải phân cách không phải là câu chuyện của riêng Quốc lộ 5 hay của tỉnh Hải Dương. Trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, trước đây cũng đã có dải phân cách mềm tương tự như đoạn Quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương, sau khi có ý kiến của người dân, cơ quan quản lý đã bỏ dải phân cách này và thực tế cho thấy tai nạn giảm, đường thông thoáng hơn. Các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã có văn bản kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, dỡ bỏ dải phân cách mềm trên Quốc lộ 5. Tỉnh Hưng Yên đã làm thí điểm công việc này trên hơn 20km Quốc lộ 5 theo một dự án của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, nếu bỏ dải phân cách, lưu thông trên đường sẽ tốt hơn, nhưng ý thức người tham gia giao thông cũng phải tốt hơn, nếu không thì cũng khó giảm tai nạn giao thông.

    Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với thành phố Hải Phòng. Khi mới khánh thành, đây từng được đánh giá là tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam. Từ thực tế nêu trên cho thấy, việc tháo dỡ dải phân cách mềm trên Quốc lộ 5 có thể coi là việc "chẳng đặng đừng", tốn kém chi phí nhưng vẫn phải làm. Đây là bài học kinh nghiệm đắt giá trong việc thiết kế các công trình giao thông ở nước ta trong thời gian tới./.


    Thái Dương
    [/SPOIL]​
     
  2. Boy-hp

    Boy-hp Persian Prince

    Tham gia ngày:
    5/8/05
    Bài viết:
    3,564
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    các vị chưa biết gì mà đã chửi,đây gọi là gói kích cầu tạo công ăn việc làm cho công nhân lao động và tăng thu nhập cho cán bộ =))
     
  3. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,177
    Nơi ở:
    đà nẵng
    vậy là đây là tiền xi măng nhựa đường chứ không phải tiền tháo sắt ôi em đã trách lầm anh :3cool_adore:
     
  4. Cyber Matrix

    Cyber Matrix Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/12
    Bài viết:
    946
    Nơi ở:
    Whiterun
    34 km, bề rộng cả 2 + lại chắc 2m -2.5m mà tới 41 tỷ sao ? Tính ra 1km hơn 1 tỷ cơ à ?
    Ko phải dân cầu đường nên không biết làm 1km đường 2m là bao nhiêu ?
     
  5. lovefc

    lovefc Lính mới

    Tham gia ngày:
    17/7/08
    Bài viết:
    5,219
    Nơi ở:
    Mã Pí Lèng
    Giá nào cũng có, phụ thuộc vào chất lượng. Đây là đường chất lượng hàng đầu quốc gia, quy trình tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giá phải cao chứ ;;)
     
  6. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,177
    Nơi ở:
    đà nẵng
    nghe đâu đường được phủ mới nano để chống ăn mòn :9cool_sweet_kiss:
     
  7. Ayo

    Ayo Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    2,703
    Nơi ở:
    Lost Heaven
  8. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    ^ imba :4cool_oh:
     

Chia sẻ trang này