Chờ Diablo 3

Thảo luận trong 'Diablo' bắt đầu bởi super_boss, 8/1/12.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. maxpayne new

    maxpayne new The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    2,153
    Nơi ở:
    Nowhere
    Tình hình là hết Beta rồi à các bác,em đăng nhập nó toàn báo "battle.net accont does not have a diablo III license attached to it(error 12)"
     
  2. hnahkcad

    hnahkcad Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/7/06
    Bài viết:
    27
    chỉ cho test trong 3 ngày cuối tuần trước thôi. Đang hy vọng cuối tuần này hoặc cuối tuần sau mở lại để dc khám phá game :)
     
  3. Đại Đồng

    Đại Đồng LMAO Moderator

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    14,530
    có topic maple island ấy, nhưng chỉ sợ mi vào bị ăn tạ thôi, do chủ đề chính là gái 2d=))
     
  4. maxpayne new

    maxpayne new The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    2,153
    Nơi ở:
    Nowhere
    Mình thấy nó ghi đén 1-5 mới hết open beta chứ nhỉ,tìm trên gg thì thấy bảo lỗi 12 chỉ cần đổi PW là được nhưng làm thử vẫn vậy :-?
     
  5. I'mTheBest

    I'mTheBest Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    18/5/09
    Bài viết:
    4,261
    Nơi ở:
    Pháo Đài 2 C
    thế mấy tên trong đó hàng họ cũng phết nhỉ =))
     
  6. hnahkcad

    hnahkcad Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/7/06
    Bài viết:
    27
    Đây là thông báo của nó :
    "Thank you to all who participated in the Diablo III Open Beta. At this time, the open beta has come to a close, and testing is once again limited to those who have received an invite to the closed beta. Closed beta testing will continue until the Diablo III beta ends on May 1st."
    Làm sao để dc mới tham gia close beta nhỉ :((
     
  7. Đại Đồng

    Đại Đồng LMAO Moderator

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    14,530
    Ước gì anh hóa thành ròi
    Để khi em sản xuất anh ngoi lên nhìn
    =))
     
  8. Undersword

    Undersword Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    9/6/10
    Bài viết:
    1,077
    Nơi ở:
    Ở đâu kệ t
    pác nào thấy tiết thì wa bên topic ofline sever của mình mà chơi thử
     
  9. kaiservn

    kaiservn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    215
    Nơi ở:
    Germany
    Chào các bạn, nhân dịp tình cờ đọc được 1 bài viết khá hay trên battle.net do bạn lula_knight cung cấp, mình thấy là fans của Diablo đa phần vẫn chưa hiểu rõ cũng như có được một cái nhìn tổng quát về những thay đổi của Diablo 3 so với Diablo 2. Vì vậy nhân lúc rảnh rỗi, mình dịch tạm 2 đề mục trong bài viết của tác giả - về Stats và Skills System trong game Diablo.

    Mình không dịch sát nghĩa 100%, mà cố gắng viết sao cho giống văn phong tiếng Việt, cũng như là thay đổi xưng hô. Các bạn có thể thấy mình dùng ngôi ‘‘mình‘‘, nhưng cần phải hiểu là không phải mình viết ra bài viết này đâu nhé. Nhưng mình đồng ý với phần lớn luận điểm của tác giả, nên có gì thì chúng ta cùng thảo luận nhé.

    Bài viết này sẽ chỉ ra 1 số sự khác nhau giữa Diablo II (D2) và Diablo III (D3). Mình đã thấy 1 số bạn than phiền rằng các bạn thất vọng về việc tùy biến character trong D3. Ở đây mình sẽ đi sâu hơn vào việc tùy biến character trong D2 để mà từ đó so sánh nó với D3, sau đó các bạn có thể hiểu được sự khác nhau giữa 2 bản Diablo này.

    ---------- Post added at 19:24 ---------- Previous post was at 19:22 ----------

    I. Character Stat Points – Now gems/itemization

    • 1a. Strength (D2) vs. Strength (D3)
    • 1b. Dexterity (D2) vs. Dexterity (D3)
    • 1c. Vitality (D2) vs. Vitality (D3)
    • 1d. Energy (D2) vs. Intelligence
    • 1e. Armor, Resistance, and Dodge
    • 1f. The primary stat system

    2. Gemcrafting, thay cho ‘’phân bổ stat’’ ( được hiểu như là cho stat points vào đâu trong D2)
    3. Itemization, mở rộng của ‘’phân bổ stat’’
    4. Player choice on stats
    5. Stat Points – Tổng kết

    II. Skills – Now Runes

    1. Skill Viability ( hiểu là sự hữu dụng của skill )
    2. Skill Damage
    3. Skill Diversity ( tính đa dạng của skill )
    4. Skill Points
    5. Skill – Tổng kết

    ---------- Post added at 19:26 ---------- Previous post was at 19:24 ----------

    I. Character Stat Points – Now gems / Enchants
    Stat Points trước đây là 1 sự khác nhau vô hình giữa bạn và player khác. Hệ thống Stats của D2 bao gồm Strength, Dexterity, Vitality, Energy. Hệ thống stats mới của D3 là Strength, Dexterity, Vitality và Intelligence. Mình sẽ so sánh song song từng Stat của D2 và D3, sau đó đi sâu vào Hệ thống ưu tiên Stat. Chú ý : Stat ưu tiên có nghĩa là cứ tăng 1 point cho stat của class tương ứng thì sẽ nhận được thêm 1% damage cho class đó. Ví dụ : tăng 35 Strength (từ item) sẽ +35% damage cho Barbarian, còn các class còn lại sẽ không nhận được bonus này mặc dù item đang mặc trên người là giống 100%.
    1a. Strength (D2) vs. Strength (D3)
    Strength giúp tăng damage vật lý ( physical damage ). Nó cũng được yêu cầu để mang hầu hết items. 1 điều phổ biến là khi đạt đủ số Strength cần để mặc đồ rồi thì nó ít được chú ý đến nữa. Thêm vào đó, bạn ( tức là người chơi) không bao giờ biết được chính xác bạn đã được cộng bao nhiêu damage tương ứng với số tồng số points bạn đã cho vào strength. Nó cũng tạo ra một cái rào chắn giả tạo trong việc mặc đồ. 1 vấn đề dễ nhận thấy là ở các level thấp đồ (gear) chỉ bonus cho bạn rất ít, nên bạn phải tăng point vào strength để mặc được đồ yêu cầu lượng strength tương ứng. Khi lên level cao hơn bạn có thể có các items cho bonus strength nhiều hơn và khi đó, bạn sẽ muốn giảm bớt points mình đã cho vào strength và dồn nó cho stat khác (từ bản 1.12 D2 về trước thì bạn không thể làm được điều này – respect toàn bộ points để phân bổ lại từ đầu). Việc thừa strength này gần như là vô dụng đối với các class non-melee ( không chơi cận chiến) ngoài việc để mang được đồ. Nó giống như là sự trừng phạt vậy bởi vì bạn đã tiêu tốn quá nhiều points cho nó ở level thấp.
    Ở D3 bây giờ Strength trở thành thông số ưu tiên cho Barbarian. Strength bây h không hạn chế character mang đồ nữa ( bởi vì items bây h không có yêu cầu stat- stat requirements). Điều này là 1 sự thay đổi tuyệt vời đối với các Caster, những người mà có thể mang giáp nặng (như của Barb chẳng hạn) mà không cần phải hi sinh 150+ points vào Vitality như hồi D2. D3 cũng cung cấp các bộ Armor có +Strength cho tất cả các class. Lợi ích từ điều này, hiển nhiên chúng ta thấy rõ nhất là ở Barb. Barbs là class ưu tiên melee nên họ cần giảm tối thiểu lượng damage phải nhận để có thể sống sót. ( Trích : cứ 1 Point Strength không chỉ tăng 1% damage cho Barb, mà còn tăng 1 Armor. Nguồn : diablo3handbook.com ). Còn các Casters (cũng được +1 Armor cho mỗi 1 Strength) sẽ có thể spam được nhiều skill lên mobs hơn (vì nhiều Armor đồng nghĩa với damage reduction). Ở D2 thì Strength được yêu cầu để có thể mặc đồ có chỉ số Armor cao, thế nhưng hệ thống này có nhiều hạn chế nên Blizzard đã quyết định loại bỏ nó. Bây h thì Strength cộng trực tiếp vào Armor !!! Điều này có nghĩa là Barbs sẽ có khả năng sống sót cao hơn 1 cách tự nhiên. Tuy nhiên các Class khác cũng có thể nâng cao khả năng sống sót của mình nếu tăng Strength lên ( giả sử bạn đang định chơi Wizard melee!!).
    1b. Dexterity (D2) vs. Dexterity (D3)
    Dexterity là 1 thông số rất phức tạp. Nó cũng giúp tăng damage (cho ranged char hơn là melee char), tăng khả năng block, armor, và tăng chance to hit monsters với Melee char. Nó cũng được yêu cầu để có thể trang bị 1 số items nhất định. Điều này mang đến 1 vài thiếu sót trong việc thiết kế game. Thứ nhất, Dex có quá nhiều tác dụng, khiến cho bạn rất dễ hoang mang nên cho bao nhiêu points vào đây cho đủ. Thứ hai, bản thân nó vốn đã làm khổ non-caster classes ( bị mất chance to hit, khiến cho họ phụ thuộc nhiều vào stats ). Chắc chắn điều này ảnh hưởng đến balance của melee char ở hell và làm cho họ phụ thuộc them vào đồ (gear) nữa. Điều này hoàn toàn không xuất hiện ở casters vì họ có thể chẳng cho point nào vào Dex cũng được mà ảnh hưởng gì. Cuối cùng, nó cũng lại có vấn đề khi leveling giống như là Strength, bạn có thể phải put quá nhiều points vào khi ở level thấp để rồi khi ở level cao bạn ước gì mình đã không làm như thế.
    Dexterity ở D3 là thông số ưu tiên cho Demon Hunters và Monks. Cần phải lưu ý rằng, 1 số chức năng của Dex đã bị loại bỏ trong D3, số khác thì được chuyển sang stat khác. Sự thay đổi lớn nhất ( cho melee và ranged chars ) là 100% hit!!! Điều này thật tuyệt vời đối với những ai chơi melee. Tính năng chance to block bị loại bỏ và chuyển sang cho items/ skills. Dex tăng khả năng dodge( tránh đòn ) cho tất cả các classes. Xác suất dodge bao nhiêu % có thể dễ dàng xem được khi click vào details trên màn hình stat của char. Nó rõ ràng là tốt hơn chỉ số hit recovery/ block speed ở D2. Ranged char (vd. Demon Hunters) 1 cách tự nhiên sẽ có khả năng dodge cao hơn là block, thế nên cách phòng ngự này ( dodge ) sẽ không bị uổng phí cho những ai dùng bow.
    Điều này cũng có nghĩa là có thể chơi Witch Doctor theo đường tanker. Bạn có thể chọn items giúp tăng Dex và Strength để dodge và giảm damage phải nhận, trong khi hi sinh bớt stats giúp tấn công. Thế còn melee/ tank Wizard thì sao? Hãy tăng khả năng dodge lên và chào mừng bạn đến với sự đa dạng của các đường build.
    1c. Vitality (D2) vs. Vitality (D3)
    Vitality là thông số đúng như cái tên gọi của nó. Sự khác nhau khi tăng Vit ở D2 so với ở D3 là ở chỗ bạn có nhiều lựa chọn hơn cho các stats của bạn. Trước đây, lấy ví dụ Sorc chẳng hạn, bạn chỉ tăng strength vừa đủ, còn lại hầu hết put vào Vit, bởi vì dù sao các stat kia chẳng giúp bạn mạnh lên là mấy (mana), thậm chí gần như vô dụng( dex). Ngoài ra items còn giúp bạn rất nhiều, lấy ví dụ Rune Words Breath of the Dying. 30 to al attributes, tức là 120 stat points trên 1 items ( weapon) . Bạn chỉ có tổng cộng 540 points ở level 99 để phân bổ nó. Nếu chỉ riêng 1 item không thôi đã cho bạn 20% tổng số points bạn có thì giá trị của các points này giảm đi trông thấy, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng coi trọng 5 points mình nhận được mỗi khi lên level. Vitaliity ở D3 đã được Blizz sửa đổi và được tính toán rất dễ dàng. Nó cộng 10 hp cho mỗi 1 point bạn put vào và áp dụng cho tất cả các classes.
    1d. Energy (D2) vs. Intelligence (D3)
    Energy có lợi ích riêng của nó, bạn thêm point vào energy, bạn có thêm mana và mana regen ( hồi mana) nhưng không đồng nhất với tất cả class. Điều này lại 1 lần nữa giống như là trừng phạt vậy. 1 vài class chỉ nhận được 1 mana trên 1 point, classes khác nhận được 2. Việc tính toán lượng regen mana nếu chỉ dùng phương pháp của game là gần như không thể.
    Intelligence bây h là thông số ưu tiên cho Witch Doctors và Wizards. Liệu bạn có biết là nó cộng damage cho bạn hay không? Nó có đấy!!! 1 points = 1% damage. Cộng points cho Intelligence đồng thời cũng giúp tăng resistance cho tất cả ( kể cả physical damage). Hiển nhiên Wiz và WD thường là máu giấy nên việc giảm damage phải nhận là ưu tiên của họ, vì thế thông số ưu tiên của họ là intelligence giúp tăng resistance cho tất cả là rất hợp lý ( thay vì bonus resistance trong items với yêu cầu strength thấp ở D2). Các class khác cũng được hưởng bonus resistance này, tuy nhiên Wiz và WD là lợi hơn cả vì họ được tăng thêm cả Damage khi tăng Intelligence.
    1e. Armor, Resistances, và Dodge
    Resistance ( kháng lại ) cho bạn % giảm damage phải nhận từ cái spell magic ( có thể là lighning, fire hay cold) . Armor giảm % damage phải nhận 1 cách tổng quát ( càng nhiều armor damage nhận càng thấp). Dodge cho bạn % khả năng tránh đòn( kể cả là các spell magic). Giống như D2 những thông số này được tính từ gear/ skills, không phải từ việc bạn lên level. Với việc hệ thống stat cung cấp các thông số armor/resists/dodge ngay trên màn hình chính, bạn sẽ có thể quản lý và điều chình stat của mình 1 cách dễ dàng.
    1f. The primary stat system ( Hệ thống thông số ưu tiên)
    Hệ thống thông số ưu tiên là 1 sự thay đổi đã được giới thiệu cùng với các bản patch Beta. Ưu tiên nghĩa là bạn không thể mang 1 gear giống nhau trên tất cả các characters. Nếu bạn có 1 bộ đồ cộng rất nhiều Strength bởi vì bạn muốn Barb của bạn bá đạo, bạn không thể cho Wiz mặc bộ đồ y hệt và chờ đợi em Wiz nhỏ nhắn ấy oánh melee cũng mạnh như bạn được. Sự thay đổi này chưa thực sự thể hiện rõ ở beta bởi vì bạn gần như không cần phải phòng thủ ở normal mode Act 1. Khi bản chính thức ra đời, chúng ta sẽ có thể nhận thấy rõ hơn sự thay đổi này. Nhìn chung thì nó có vẻ tốt hơn D2 vì nó tạo ra các bộ gear khác biệt và khuyến khích trao đổi và buôn bán gear trên Auction House.

    2. Gemcrafting, sự thay thế cho việc phân bổ stat
    Gemcrafting ( rèn ngọc) là 1 cách mới để ng chơi ( player ) có thể tăng điểm stat của mình. Nó tạo cho player khả năng lựa chọn tăng vào stat nào. Gems sẽ drop nhiều hơn, có thể mua bán, và cung cấp việc phân bổ stat mà player mong muốn. Nhiều người nhầm lẫn rằng việc phân bổ stat này đã bị loại bỏ khỏi D3, nhưng thực tế không phải vậy, nó chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác thôi.
    Theo như list này http://us.battle.net/d3/en/item/#filter=jeweler ( trang này sẽ được cập nhật đầy đủ hơn khi game release )gems có thể được nhét vào 4 slots. Giả sử trung bình chúng ta có khoảng 2-4 sockets cho mỗi items để nhét gems, chúng ta sẽ có tổng cộng 7-16 slots để có thể tùy biến việc add gems nào vào. Với việc ở end game gems có thể cộng đến 58 points cho stat, chúng ta sẽ có khoảng 928 stat points. ( Lưu ý: thông tin này sẽ vẫn còn thay đổi, tuy nhiên có thấy rằng với việc gems có 14 tier, việc chỉ dùng high tier gems để tăng stats sẽ mang đến kết quả là stats sẽ tăng khủng khiếp, nhất là khi D3 cho phép chúng ta dùng highest tier gems Radiant Star ngay từ level 1).
    3. Itemization, mở rộng hơn nữa việc tùy biến stat
    Blizzard đã loại bỏ Mystic vì nhận thấy sẽ làm game thủ bối rối với việc craft đồ. Chi tiết mình sẽ không nêu ra ở đây. Chỉ cần biết rằng, highest tier gems cộng 58 points cho stat và có 1 số data files bị rò rỉ tiết lộ có items cộng 100-200 cho 1 stat riêng biệt hay 70 points cho all stats. Từ đó có thể thấy rằng, end game có thể có char mặc đến +1000 cho 1 stat. Hãy tưởng tượng Barb với +1000 Strength thì sẽ trâu bò thế nào hay Wiz vốn hay sợ spell từ mobs sẽ có gần như tuyệt đối resistance nếu như cộng hết cho intelligence.
    4. Player sẽ chọn lựa phân bổ stat như thế nào?
    Chúng ta đã đi sâu tìm hiểu sự khác nhau giữa hệ thống stats của D2 và D3, bây h hãy xem thử game thủ sẽ lựa chọn phân bổ stat như thế nào nhé. Ở D2 mỗi khi lên level bạn có 5 points để cộng stat. 1 vài quest cũng sẽ cho bạn points để cộng vào stat. Gems cũng có cộng stat vậy. Tuy nhiên gems lại khá vô dụng trong việc tùy biến stat của player. Gems level cao nhất chỉ +10 cho 1 stat nào đó, hơn nữa nó chỉ được cộng khi add vào mũ hoặc áo giáp. Runes cũng có thể được dùng để tăng stat nhưng đa phần player sử dụng runes để tạo runewords hơn là để tăng stat của mình.
    D3 đã nâng việc phân bổ stat này lên một level khác. Rất nhiều player than phiền là họ mất đi khả năng tùy biến char theo ý thích của mình. Tuy nhiên theo mình thì họ chưa thực sự hiểu rõ hệ thống stat của D3. Họ mất gì nào? Nếu bạn nhìn vào số stats cộng được khi gắn gems, bạn sẽ có từ 6-58 points cho mỗi stat tương ứng với tier của gems. Tổng cộng bạn chỉ cần 10 gems ở max level để có thể có nhiều hơn tất cả points ở level 99 trong D2 ( 10*58=580, level 99 ở D2 cho bạn 540 points), đấy là còn chưa kể đến số points bạn nhận được khi lên level. Tất nhiên D3 và D2 là 2 game khác nhau, bonus nhận được khi tăng stat khác nhau, tuy nhiên nhìn 1 cách tổng quát, Blizz muốn nói rằng thay vì 5 points cố định mỗi level ở D2, bây h bạn có thể lựa chọn giữa việc chẳng tăng 1 points nào hoặc tăng hết +1000 points !!!!! Vậy bạn thấy là D3 hay D2 cho bạn nhiều tùy biến trong việc phân bổ stat points hơn?
    Hệ thống stat mới làm cho việc tăng stat có ý nghĩa hơn. Bạn không còn phải build char giống như thế này: 100 Str đủ để mặc đồ, 70 dex đủ để 75% block, không cần mana, vứt hết points còn lại vào Vit blah blah…. Bây h bạn sẽ chọn lựa, liệu mình thích max out damage, hay reduce damage phải nhận, hay cố gắng dodge nhiều nhất có thể, hay tăng resistance để sống sót trước các spell, hoặc cũng có thể là Jack of All Trades, hài hòa tất cả các thứ? Bằng việc cho jeweler lấy gems ra khỏi socket , hay craft 1 bộ gear khác, việc tùy biến char của bạn là vô hạn và theo mình, vui hơn nhiều. Điều này cũng thúc đẩy Trading trong game, khi mà gear này là mong ước của ng này nhưng lại vô dụng đối với build của ng kia.
    1 điều cuối cùng, liệu thời gian cần để max out số stat point trong D3 sẽ như thế nào so với D2? Trả lời câu hỏi này là không thể vì game chưa release. Nhưng mình có thể nói thế này, thay vì trong D2 việc run Baal ở Hell ngoài việc loot items thì chỉ còn mỗi 1 việc là tăng nốt số stat nếu mà chưa đạt level 99 ( hầu hết player end game khi chưa max level). Điều này thật nhàm chán, D3 không khiến bạn phải run đi run lại như thế. Bạn có gems ở max level ngay từ level 1, bạn không cần phải săn items để được cộng thêm stats points, hãy craft đồ hoặc lên auction house trade đồ sẽ nhanh hơn.
    5. Stat Points – Tổng kết
    Việc phân bổ stat không biến mất, nó chỉ chuyển hóa. Giống như trong 1 số hệ thống game hiện nay nó đã trở thành 1 thứ có thể mua được trên auction house. Hệ thống rèn đồ (crafting) chuyển việc tùy biến nhân vật ra ngoài thị trường. Việc rèn gems là 1 ví dụ điển hình. Giờ đây bạn có thể tùy chọn, hoặc tự tìm gems để tăng hang nghìn stat cho mình ,hay là tham gia auction house và mua gems ng khác craft cho mình. Tất cả là ở bạn!

    ---------- Post added at 19:29 ---------- Previous post was at 19:26 ----------

    II. Skills – Now Runes

    Skills là thứ dễ nhận thấy nhất giữa các char trong D2. Bạn co-op với player khác và chỉ cần nhìn họ spam skill nào, bạn sẽ biết ngay đấy là char nào. Bạn sẽ biết à đây là orb sorc, kia là element druid, còn chú này là necro với đống xương của mình. Mỗi class có khoảng 30 skill để lựa chọn. Tuy nhiên hầu hết sự lựa chọn này bị bó hẹp và dẫn đến hậu quả là chỉ có vài đường build chính và 1 số biến thể. Điều này mang chúng ta đến :

    1. Skill Viability (Khả năng skill ấy được sử dụng)

    Vấn đề của D2 đó là 1 skill cần vài skill points để có thể sử dụng được, ngoại trừ bạn đang ở normal mode. Với việc ra đời skill cộng hưởng (không phải ai cũng thích điều này) thì thình thoảng bạn phải put points vào vài skill passive để nó cộng hưởng cho skill chính của bạn. Có những trường hợp bạn phải put points vào skill thậm chí bạn chẳng dùng bao giờ. Điều này dẫn đến việc tính toán chính xác lượng bonus nhận được là cực kỳ khó khăn.
    D3 giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho bạn toàn bộ skill của class trong khi hạn chế bạn chỉ có thể dùng tối đa 6 skill trong 1 thời điểm. (Có 1 điều không phải ai cũng biết là bạn có thể tick vào box ‘’elective mode’’ trong gameplay options để tùy ý điều chỉnh sắp xếp skill theo ý mình). D3 cũng loại bỏ số damage cố định trong skill, mà thay vào đó là % damage dựa trên weapon của bạn. Kết quả là bạn vẫn có thể dùng skill đầu tiên của bạn để chơi thậm chí ở cả độ khó inferno!!! Điều này theo mình là 1 tiến bộ đáng ghi nhận.

    2. Skill Damage


    Skills thuở ban đầu được set sẵn 1 lượng damage cố định tùy theo level. Điều này có trong hầu hết game rpg truyền thống. D3 làm mới nó bằng cách khiến cho tất cả skill từ melee cho đến ranged hoặc magical đều tính theo weapon damage. Việc tính skill damage theo weapon damage này là 1 quyết định quan trọng trong thiết kế game. Bây h giả sử tất cả player có skill đánh ra 90% weapon damage, bạn chỉ cần đổi vũ khí chứ không đổi skill để có damage cao hơn. Việc tính skill damage theo cách này khiến cho công việc cân bằng game dễ dàng hơn. Nhất là khi rất nhiều cách builds khác nhau sẽ có thể sử dụng được. Vậy sẽ có khoảng bao nhiêu cách builds? Chúng ta hãy xem qua.

    3. Skill Diversity ( tính đa dạng của skill)

    Nói đến tính đa dạng của skill là nói đến animations (thi triển skill ntn) , skill đánh xa hay cận chiến, và tính hữu dụng của nó. Hệ thống rune của D3 cho chúng ta tổng cộng 150 skills khác nhau, mỗi một skill trong số đó lại có animation khác nhau. Tuy nhiên ở max level là 60 thì có lẽ phần lớn mọi người sẽ dùng rune cuối cùng, nên gói gọn lại là chúng ta có 30 skills để sử dụng. Tuy chỉ sử dụng 6 trong số chúng ở 1 thời điểm, nhưng với việc tất cả 30 skills này đều trở nên hữu dụng, mình chờ đợi sẽ có rất nhiều cách build cũng như là sử dụng skill combos trong game.

    4. Skill Points

    Sự khác nhau rõ nhất ở hệ thống skill của D3 đó là nó đã loại bỏ skill points tồn tại thời D2. Players thường cảm thấy những skill points này cho họ khả năng tùy biến nhân vật tốt hơn. Điều này bây h ngược hẳn với ý tưởng của Blizz. Với Rune System bạn bây h có thể chọn là với 1 skill, bạn muốn nó có nhiều damage hơn, hay thời gian sử dụng lâu hơn, hay là cool down ngắn đi, range xa hơn nữa, hoặc cũng có thể là hit được nhiều mobs mỗi skill!!! Bạn có thấy là mình chẳng bị hạn chế đi chút nào trong việc tùy biến nhân vật cũng như skill hay không?
    Ở D2 hồi trước, mỗi khi lên level, bạn phải chọn khiến cho ability ( skill ) nào của mình trở nên mạnh hơn. Bây h, với D3 char của bạn sẽ mạnh lên theo level chứ không phải là skill của bạn nữa. Với việc trang bị items tốt hơn cũng như tăng stat của mình, bản thân bạn sẽ mạnh hơn, kéo theo đó là skill của bạn cũng sẽ mạnh hơn.

    5. Skills – Tổng kết

    Hệ thống skill của D2 và D3 thoạt trông thì khác nhau nhưng trên thực tế, nó vẫn đảm bảo mang lại cho bạn những thành phần cơ bản giống nhau. Hệ thống skill runes của D3 khiến cho việc lên level của bạn trở nên rõ nét và có ý nghĩa hơn. Ở D2 lên 1 level, tăng 1 point vào skill bạn có thể thấy sự thay đổi của char mình là rất nhỏ. Với D3 thì khi unlock runes thì bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khi leveling là rất rõ rệt. Tóm lại là bạn có thể thích hệ thống skill cũ hoặc mới, điều đó phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên chắc bạn cũng phải đồng ý với mình rằng, hệ thống skill của D3 không nghi ngờ gì cho bạn khả năng chuyển đổi linh hoạt cũng như tùy biến char cao hơn.

    ---------- Post added at 19:42 ---------- Previous post was at 19:29 ----------

    P.S : Mod giúp mình edit đoạn đầu bôi đen chỉ mục với, mình không edit bài được. Thanks!!!
     
  10. kaiservn

    kaiservn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    215
    Nơi ở:
    Germany
    Chào các bạn, nhân dịp tình cờ đọc được 1 bài viết khá hay trên battle.net do bạn lula_knight cung cấp, mình thấy là fans của Diablo đa phần vẫn chưa hiểu rõ cũng như có được một cái nhìn tổng quát về những thay đổi của Diablo 3 so với Diablo 2. Vì vậy nhân lúc rảnh rỗi, mình dịch tạm 2 đề mục trong bài viết của tác giả - về Stats và Skills System trong game Diablo.

    Mình không dịch sát nghĩa 100%, mà cố gắng viết sao cho giống văn phong tiếng Việt, cũng như là thay đổi xưng hô. Các bạn có thể thấy mình dùng ngôi ‘‘mình‘‘, nhưng cần phải hiểu là không phải mình viết ra bài viết này đâu nhé. Nhưng mình đồng ý với phần lớn luận điểm của tác giả, nên có gì thì chúng ta cùng thảo luận nhé.

    Bài viết này sẽ chỉ ra 1 số sự khác nhau giữa Diablo II (D2) và Diablo III (D3). Mình đã thấy 1 số bạn than phiền rằng các bạn thất vọng về việc tùy biến character trong D3. Ở đây mình sẽ đi sâu hơn vào việc tùy biến character trong D2 để mà từ đó so sánh nó với D3, sau đó các bạn có thể hiểu được sự khác nhau giữa 2 bản Diablo này.

    ---------- Post added at 19:24 ---------- Previous post was at 19:22 ----------

    I. Character Stat Points – Now gems/itemization

    • 1a. Strength (D2) vs. Strength (D3)
    • 1b. Dexterity (D2) vs. Dexterity (D3)
    • 1c. Vitality (D2) vs. Vitality (D3)
    • 1d. Energy (D2) vs. Intelligence
    • 1e. Armor, Resistance, and Dodge
    • 1f. The primary stat system

    2. Gemcrafting, thay cho ‘’phân bổ stat’’ ( được hiểu như là cho stat points vào đâu trong D2)
    3. Itemization, mở rộng của ‘’phân bổ stat’’
    4. Player choice on stats
    5. Stat Points – Tổng kết

    II. Skills – Now Runes

    1. Skill Viability ( hiểu là sự hữu dụng của skill )
    2. Skill Damage
    3. Skill Diversity ( tính đa dạng của skill )
    4. Skill Points
    5. Skill – Tổng kết

    ---------- Post added at 19:26 ---------- Previous post was at 19:24 ----------

    I. Character Stat Points – Now gems / Enchants
    Stat Points trước đây là 1 sự khác nhau vô hình giữa bạn và player khác. Hệ thống Stats của D2 bao gồm Strength, Dexterity, Vitality, Energy. Hệ thống stats mới của D3 là Strength, Dexterity, Vitality và Intelligence. Mình sẽ so sánh song song từng Stat của D2 và D3, sau đó đi sâu vào Hệ thống ưu tiên Stat. Chú ý : Stat ưu tiên có nghĩa là cứ tăng 1 point cho stat của class tương ứng thì sẽ nhận được thêm 1% damage cho class đó. Ví dụ : tăng 35 Strength (từ item) sẽ +35% damage cho Barbarian, còn các class còn lại sẽ không nhận được bonus này mặc dù item đang mặc trên người là giống 100%.
    1a. Strength (D2) vs. Strength (D3)
    Strength giúp tăng damage vật lý ( physical damage ). Nó cũng được yêu cầu để mang hầu hết items. 1 điều phổ biến là khi đạt đủ số Strength cần để mặc đồ rồi thì nó ít được chú ý đến nữa. Thêm vào đó, bạn ( tức là người chơi) không bao giờ biết được chính xác bạn đã được cộng bao nhiêu damage tương ứng với số tồng số points bạn đã cho vào strength. Nó cũng tạo ra một cái rào chắn giả tạo trong việc mặc đồ. 1 vấn đề dễ nhận thấy là ở các level thấp đồ (gear) chỉ bonus cho bạn rất ít, nên bạn phải tăng point vào strength để mặc được đồ yêu cầu lượng strength tương ứng. Khi lên level cao hơn bạn có thể có các items cho bonus strength nhiều hơn và khi đó, bạn sẽ muốn giảm bớt points mình đã cho vào strength và dồn nó cho stat khác (từ bản 1.12 D2 về trước thì bạn không thể làm được điều này – respect toàn bộ points để phân bổ lại từ đầu). Việc thừa strength này gần như là vô dụng đối với các class non-melee ( không chơi cận chiến) ngoài việc để mang được đồ. Nó giống như là sự trừng phạt vậy bởi vì bạn đã tiêu tốn quá nhiều points cho nó ở level thấp.
    Ở D3 bây giờ Strength trở thành thông số ưu tiên cho Barbarian. Strength bây h không hạn chế character mang đồ nữa ( bởi vì items bây h không có yêu cầu stat- stat requirements). Điều này là 1 sự thay đổi tuyệt vời đối với các Caster, những người mà có thể mang giáp nặng (như của Barb chẳng hạn) mà không cần phải hi sinh 150+ points vào Vitality như hồi D2. D3 cũng cung cấp các bộ Armor có +Strength cho tất cả các class. Lợi ích từ điều này, hiển nhiên chúng ta thấy rõ nhất là ở Barb. Barbs là class ưu tiên melee nên họ cần giảm tối thiểu lượng damage phải nhận để có thể sống sót. ( Trích : cứ 1 Point Strength không chỉ tăng 1% damage cho Barb, mà còn tăng 1 Armor. Nguồn : diablo3handbook.com ). Còn các Casters (cũng được +1 Armor cho mỗi 1 Strength) sẽ có thể spam được nhiều skill lên mobs hơn (vì nhiều Armor đồng nghĩa với damage reduction). Ở D2 thì Strength được yêu cầu để có thể mặc đồ có chỉ số Armor cao, thế nhưng hệ thống này có nhiều hạn chế nên Blizzard đã quyết định loại bỏ nó. Bây h thì Strength cộng trực tiếp vào Armor !!! Điều này có nghĩa là Barbs sẽ có khả năng sống sót cao hơn 1 cách tự nhiên. Tuy nhiên các Class khác cũng có thể nâng cao khả năng sống sót của mình nếu tăng Strength lên ( giả sử bạn đang định chơi Wizard melee!!).
    1b. Dexterity (D2) vs. Dexterity (D3)
    Dexterity là 1 thông số rất phức tạp. Nó cũng giúp tăng damage (cho ranged char hơn là melee char), tăng khả năng block, armor, và tăng chance to hit monsters với Melee char. Nó cũng được yêu cầu để có thể trang bị 1 số items nhất định. Điều này mang đến 1 vài thiếu sót trong việc thiết kế game. Thứ nhất, Dex có quá nhiều tác dụng, khiến cho bạn rất dễ hoang mang nên cho bao nhiêu points vào đây cho đủ. Thứ hai, bản thân nó vốn đã làm khổ non-caster classes ( bị mất chance to hit, khiến cho họ phụ thuộc nhiều vào stats ). Chắc chắn điều này ảnh hưởng đến balance của melee char ở hell và làm cho họ phụ thuộc them vào đồ (gear) nữa. Điều này hoàn toàn không xuất hiện ở casters vì họ có thể chẳng cho point nào vào Dex cũng được mà ảnh hưởng gì. Cuối cùng, nó cũng lại có vấn đề khi leveling giống như là Strength, bạn có thể phải put quá nhiều points vào khi ở level thấp để rồi khi ở level cao bạn ước gì mình đã không làm như thế.
    Dexterity ở D3 là thông số ưu tiên cho Demon Hunters và Monks. Cần phải lưu ý rằng, 1 số chức năng của Dex đã bị loại bỏ trong D3, số khác thì được chuyển sang stat khác. Sự thay đổi lớn nhất ( cho melee và ranged chars ) là 100% hit!!! Điều này thật tuyệt vời đối với những ai chơi melee. Tính năng chance to block bị loại bỏ và chuyển sang cho items/ skills. Dex tăng khả năng dodge( tránh đòn ) cho tất cả các classes. Xác suất dodge bao nhiêu % có thể dễ dàng xem được khi click vào details trên màn hình stat của char. Nó rõ ràng là tốt hơn chỉ số hit recovery/ block speed ở D2. Ranged char (vd. Demon Hunters) 1 cách tự nhiên sẽ có khả năng dodge cao hơn là block, thế nên cách phòng ngự này ( dodge ) sẽ không bị uổng phí cho những ai dùng bow.
    Điều này cũng có nghĩa là có thể chơi Witch Doctor theo đường tanker. Bạn có thể chọn items giúp tăng Dex và Strength để dodge và giảm damage phải nhận, trong khi hi sinh bớt stats giúp tấn công. Thế còn melee/ tank Wizard thì sao? Hãy tăng khả năng dodge lên và chào mừng bạn đến với sự đa dạng của các đường build.
    1c. Vitality (D2) vs. Vitality (D3)
    Vitality là thông số đúng như cái tên gọi của nó. Sự khác nhau khi tăng Vit ở D2 so với ở D3 là ở chỗ bạn có nhiều lựa chọn hơn cho các stats của bạn. Trước đây, lấy ví dụ Sorc chẳng hạn, bạn chỉ tăng strength vừa đủ, còn lại hầu hết put vào Vit, bởi vì dù sao các stat kia chẳng giúp bạn mạnh lên là mấy (mana), thậm chí gần như vô dụng( dex). Ngoài ra items còn giúp bạn rất nhiều, lấy ví dụ Rune Words Breath of the Dying. 30 to al attributes, tức là 120 stat points trên 1 items ( weapon) . Bạn chỉ có tổng cộng 540 points ở level 99 để phân bổ nó. Nếu chỉ riêng 1 item không thôi đã cho bạn 20% tổng số points bạn có thì giá trị của các points này giảm đi trông thấy, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng coi trọng 5 points mình nhận được mỗi khi lên level. Vitaliity ở D3 đã được Blizz sửa đổi và được tính toán rất dễ dàng. Nó cộng 10 hp cho mỗi 1 point bạn put vào và áp dụng cho tất cả các classes.
    1d. Energy (D2) vs. Intelligence (D3)
    Energy có lợi ích riêng của nó, bạn thêm point vào energy, bạn có thêm mana và mana regen ( hồi mana) nhưng không đồng nhất với tất cả class. Điều này lại 1 lần nữa giống như là trừng phạt vậy. 1 vài class chỉ nhận được 1 mana trên 1 point, classes khác nhận được 2. Việc tính toán lượng regen mana nếu chỉ dùng phương pháp của game là gần như không thể.
    Intelligence bây h là thông số ưu tiên cho Witch Doctors và Wizards. Liệu bạn có biết là nó cộng damage cho bạn hay không? Nó có đấy!!! 1 points = 1% damage. Cộng points cho Intelligence đồng thời cũng giúp tăng resistance cho tất cả ( kể cả physical damage). Hiển nhiên Wiz và WD thường là máu giấy nên việc giảm damage phải nhận là ưu tiên của họ, vì thế thông số ưu tiên của họ là intelligence giúp tăng resistance cho tất cả là rất hợp lý ( thay vì bonus resistance trong items với yêu cầu strength thấp ở D2). Các class khác cũng được hưởng bonus resistance này, tuy nhiên Wiz và WD là lợi hơn cả vì họ được tăng thêm cả Damage khi tăng Intelligence.
    1e. Armor, Resistances, và Dodge
    Resistance ( kháng lại ) cho bạn % giảm damage phải nhận từ cái spell magic ( có thể là lighning, fire hay cold) . Armor giảm % damage phải nhận 1 cách tổng quát ( càng nhiều armor damage nhận càng thấp). Dodge cho bạn % khả năng tránh đòn( kể cả là các spell magic). Giống như D2 những thông số này được tính từ gear/ skills, không phải từ việc bạn lên level. Với việc hệ thống stat cung cấp các thông số armor/resists/dodge ngay trên màn hình chính, bạn sẽ có thể quản lý và điều chình stat của mình 1 cách dễ dàng.
    1f. The primary stat system ( Hệ thống thông số ưu tiên)
    Hệ thống thông số ưu tiên là 1 sự thay đổi đã được giới thiệu cùng với các bản patch Beta. Ưu tiên nghĩa là bạn không thể mang 1 gear giống nhau trên tất cả các characters. Nếu bạn có 1 bộ đồ cộng rất nhiều Strength bởi vì bạn muốn Barb của bạn bá đạo, bạn không thể cho Wiz mặc bộ đồ y hệt và chờ đợi em Wiz nhỏ nhắn ấy oánh melee cũng mạnh như bạn được. Sự thay đổi này chưa thực sự thể hiện rõ ở beta bởi vì bạn gần như không cần phải phòng thủ ở normal mode Act 1. Khi bản chính thức ra đời, chúng ta sẽ có thể nhận thấy rõ hơn sự thay đổi này. Nhìn chung thì nó có vẻ tốt hơn D2 vì nó tạo ra các bộ gear khác biệt và khuyến khích trao đổi và buôn bán gear trên Auction House.

    2. Gemcrafting, sự thay thế cho việc phân bổ stat
    Gemcrafting ( rèn ngọc) là 1 cách mới để ng chơi ( player ) có thể tăng điểm stat của mình. Nó tạo cho player khả năng lựa chọn tăng vào stat nào. Gems sẽ drop nhiều hơn, có thể mua bán, và cung cấp việc phân bổ stat mà player mong muốn. Nhiều người nhầm lẫn rằng việc phân bổ stat này đã bị loại bỏ khỏi D3, nhưng thực tế không phải vậy, nó chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác thôi.
    Theo như list này http://us.battle.net/d3/en/item/#filter=jeweler ( trang này sẽ được cập nhật đầy đủ hơn khi game release )gems có thể được nhét vào 4 slots. Giả sử trung bình chúng ta có khoảng 2-4 sockets cho mỗi items để nhét gems, chúng ta sẽ có tổng cộng 7-16 slots để có thể tùy biến việc add gems nào vào. Với việc ở end game gems có thể cộng đến 58 points cho stat, chúng ta sẽ có khoảng 928 stat points. ( Lưu ý: thông tin này sẽ vẫn còn thay đổi, tuy nhiên có thấy rằng với việc gems có 14 tier, việc chỉ dùng high tier gems để tăng stats sẽ mang đến kết quả là stats sẽ tăng khủng khiếp, nhất là khi D3 cho phép chúng ta dùng highest tier gems Radiant Star ngay từ level 1).
    3. Itemization, mở rộng hơn nữa việc tùy biến stat
    Blizzard đã loại bỏ Mystic vì nhận thấy sẽ làm game thủ bối rối với việc craft đồ. Chi tiết mình sẽ không nêu ra ở đây. Chỉ cần biết rằng, highest tier gems cộng 58 points cho stat và có 1 số data files bị rò rỉ tiết lộ có items cộng 100-200 cho 1 stat riêng biệt hay 70 points cho all stats. Từ đó có thể thấy rằng, end game có thể có char mặc đến +1000 cho 1 stat. Hãy tưởng tượng Barb với +1000 Strength thì sẽ trâu bò thế nào hay Wiz vốn hay sợ spell từ mobs sẽ có gần như tuyệt đối resistance nếu như cộng hết cho intelligence.
    4. Player sẽ chọn lựa phân bổ stat như thế nào?
    Chúng ta đã đi sâu tìm hiểu sự khác nhau giữa hệ thống stats của D2 và D3, bây h hãy xem thử game thủ sẽ lựa chọn phân bổ stat như thế nào nhé. Ở D2 mỗi khi lên level bạn có 5 points để cộng stat. 1 vài quest cũng sẽ cho bạn points để cộng vào stat. Gems cũng có cộng stat vậy. Tuy nhiên gems lại khá vô dụng trong việc tùy biến stat của player. Gems level cao nhất chỉ +10 cho 1 stat nào đó, hơn nữa nó chỉ được cộng khi add vào mũ hoặc áo giáp. Runes cũng có thể được dùng để tăng stat nhưng đa phần player sử dụng runes để tạo runewords hơn là để tăng stat của mình.
    D3 đã nâng việc phân bổ stat này lên một level khác. Rất nhiều player than phiền là họ mất đi khả năng tùy biến char theo ý thích của mình. Tuy nhiên theo mình thì họ chưa thực sự hiểu rõ hệ thống stat của D3. Họ mất gì nào? Nếu bạn nhìn vào số stats cộng được khi gắn gems, bạn sẽ có từ 6-58 points cho mỗi stat tương ứng với tier của gems. Tổng cộng bạn chỉ cần 10 gems ở max level để có thể có nhiều hơn tất cả points ở level 99 trong D2 ( 10*58=580, level 99 ở D2 cho bạn 540 points), đấy là còn chưa kể đến số points bạn nhận được khi lên level. Tất nhiên D3 và D2 là 2 game khác nhau, bonus nhận được khi tăng stat khác nhau, tuy nhiên nhìn 1 cách tổng quát, Blizz muốn nói rằng thay vì 5 points cố định mỗi level ở D2, bây h bạn có thể lựa chọn giữa việc chẳng tăng 1 points nào hoặc tăng hết +1000 points !!!!! Vậy bạn thấy là D3 hay D2 cho bạn nhiều tùy biến trong việc phân bổ stat points hơn?
    Hệ thống stat mới làm cho việc tăng stat có ý nghĩa hơn. Bạn không còn phải build char giống như thế này: 100 Str đủ để mặc đồ, 70 dex đủ để 75% block, không cần mana, vứt hết points còn lại vào Vit blah blah…. Bây h bạn sẽ chọn lựa, liệu mình thích max out damage, hay reduce damage phải nhận, hay cố gắng dodge nhiều nhất có thể, hay tăng resistance để sống sót trước các spell, hoặc cũng có thể là Jack of All Trades, hài hòa tất cả các thứ? Bằng việc cho jeweler lấy gems ra khỏi socket , hay craft 1 bộ gear khác, việc tùy biến char của bạn là vô hạn và theo mình, vui hơn nhiều. Điều này cũng thúc đẩy Trading trong game, khi mà gear này là mong ước của ng này nhưng lại vô dụng đối với build của ng kia.
    1 điều cuối cùng, liệu thời gian cần để max out số stat point trong D3 sẽ như thế nào so với D2? Trả lời câu hỏi này là không thể vì game chưa release. Nhưng mình có thể nói thế này, thay vì trong D2 việc run Baal ở Hell ngoài việc loot items thì chỉ còn mỗi 1 việc là tăng nốt số stat nếu mà chưa đạt level 99 ( hầu hết player end game khi chưa max level). Điều này thật nhàm chán, D3 không khiến bạn phải run đi run lại như thế. Bạn có gems ở max level ngay từ level 1, bạn không cần phải săn items để được cộng thêm stats points, hãy craft đồ hoặc lên auction house trade đồ sẽ nhanh hơn.
    5. Stat Points – Tổng kết
    Việc phân bổ stat không biến mất, nó chỉ chuyển hóa. Giống như trong 1 số hệ thống game hiện nay nó đã trở thành 1 thứ có thể mua được trên auction house. Hệ thống rèn đồ (crafting) chuyển việc tùy biến nhân vật ra ngoài thị trường. Việc rèn gems là 1 ví dụ điển hình. Giờ đây bạn có thể tùy chọn, hoặc tự tìm gems để tăng hang nghìn stat cho mình ,hay là tham gia auction house và mua gems ng khác craft cho mình. Tất cả là ở bạn!

    ---------- Post added at 19:29 ---------- Previous post was at 19:26 ----------

    II. Skills – Now Runes

    Skills là thứ dễ nhận thấy nhất giữa các char trong D2. Bạn co-op với player khác và chỉ cần nhìn họ spam skill nào, bạn sẽ biết ngay đấy là char nào. Bạn sẽ biết à đây là orb sorc, kia là element druid, còn chú này là necro với đống xương của mình. Mỗi class có khoảng 30 skill để lựa chọn. Tuy nhiên hầu hết sự lựa chọn này bị bó hẹp và dẫn đến hậu quả là chỉ có vài đường build chính và 1 số biến thể. Điều này mang chúng ta đến :

    1. Skill Viability (Khả năng skill ấy được sử dụng)

    Vấn đề của D2 đó là 1 skill cần vài skill points để có thể sử dụng được, ngoại trừ bạn đang ở normal mode. Với việc ra đời skill cộng hưởng (không phải ai cũng thích điều này) thì thình thoảng bạn phải put points vào vài skill passive để nó cộng hưởng cho skill chính của bạn. Có những trường hợp bạn phải put points vào skill thậm chí bạn chẳng dùng bao giờ. Điều này dẫn đến việc tính toán chính xác lượng bonus nhận được là cực kỳ khó khăn.
    D3 giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho bạn toàn bộ skill của class trong khi hạn chế bạn chỉ có thể dùng tối đa 6 skill trong 1 thời điểm. (Có 1 điều không phải ai cũng biết là bạn có thể tick vào box ‘’elective mode’’ trong gameplay options để tùy ý điều chỉnh sắp xếp skill theo ý mình). D3 cũng loại bỏ số damage cố định trong skill, mà thay vào đó là % damage dựa trên weapon của bạn. Kết quả là bạn vẫn có thể dùng skill đầu tiên của bạn để chơi thậm chí ở cả độ khó inferno!!! Điều này theo mình là 1 tiến bộ đáng ghi nhận.

    2. Skill Damage


    Skills thuở ban đầu được set sẵn 1 lượng damage cố định tùy theo level. Điều này có trong hầu hết game rpg truyền thống. D3 làm mới nó bằng cách khiến cho tất cả skill từ melee cho đến ranged hoặc magical đều tính theo weapon damage. Việc tính skill damage theo weapon damage này là 1 quyết định quan trọng trong thiết kế game. Bây h giả sử tất cả player có skill đánh ra 90% weapon damage, bạn chỉ cần đổi vũ khí chứ không đổi skill để có damage cao hơn. Việc tính skill damage theo cách này khiến cho công việc cân bằng game dễ dàng hơn. Nhất là khi rất nhiều cách builds khác nhau sẽ có thể sử dụng được. Vậy sẽ có khoảng bao nhiêu cách builds? Chúng ta hãy xem qua.

    3. Skill Diversity ( tính đa dạng của skill)

    Nói đến tính đa dạng của skill là nói đến animations (thi triển skill ntn) , skill đánh xa hay cận chiến, và tính hữu dụng của nó. Hệ thống rune của D3 cho chúng ta tổng cộng 150 skills khác nhau, mỗi một skill trong số đó lại có animation khác nhau. Tuy nhiên ở max level là 60 thì có lẽ phần lớn mọi người sẽ dùng rune cuối cùng, nên gói gọn lại là chúng ta có 30 skills để sử dụng. Tuy chỉ sử dụng 6 trong số chúng ở 1 thời điểm, nhưng với việc tất cả 30 skills này đều trở nên hữu dụng, mình chờ đợi sẽ có rất nhiều cách build cũng như là sử dụng skill combos trong game.

    4. Skill Points

    Sự khác nhau rõ nhất ở hệ thống skill của D3 đó là nó đã loại bỏ skill points tồn tại thời D2. Players thường cảm thấy những skill points này cho họ khả năng tùy biến nhân vật tốt hơn. Điều này bây h ngược hẳn với ý tưởng của Blizz. Với Rune System bạn bây h có thể chọn là với 1 skill, bạn muốn nó có nhiều damage hơn, hay thời gian sử dụng lâu hơn, hay là cool down ngắn đi, range xa hơn nữa, hoặc cũng có thể là hit được nhiều mobs mỗi skill!!! Bạn có thấy là mình chẳng bị hạn chế đi chút nào trong việc tùy biến nhân vật cũng như skill hay không?
    Ở D2 hồi trước, mỗi khi lên level, bạn phải chọn khiến cho ability ( skill ) nào của mình trở nên mạnh hơn. Bây h, với D3 char của bạn sẽ mạnh lên theo level chứ không phải là skill của bạn nữa. Với việc trang bị items tốt hơn cũng như tăng stat của mình, bản thân bạn sẽ mạnh hơn, kéo theo đó là skill của bạn cũng sẽ mạnh hơn.

    5. Skills – Tổng kết

    Hệ thống skill của D2 và D3 thoạt trông thì khác nhau nhưng trên thực tế, nó vẫn đảm bảo mang lại cho bạn những thành phần cơ bản giống nhau. Hệ thống skill runes của D3 khiến cho việc lên level của bạn trở nên rõ nét và có ý nghĩa hơn. Ở D2 lên 1 level, tăng 1 point vào skill bạn có thể thấy sự thay đổi của char mình là rất nhỏ. Với D3 thì khi unlock runes thì bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khi leveling là rất rõ rệt. Tóm lại là bạn có thể thích hệ thống skill cũ hoặc mới, điều đó phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên chắc bạn cũng phải đồng ý với mình rằng, hệ thống skill của D3 không nghi ngờ gì cho bạn khả năng chuyển đổi linh hoạt cũng như tùy biến char cao hơn.

    ---------- Post added at 19:42 ---------- Previous post was at 19:29 ----------

    P.S : Mod giúp mình edit đoạn đầu bôi đen chỉ mục với, mình không edit bài được. Thanks!!!
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này