[City Building] <><>Thảo luận - Hỏi Đáp Sim City 4 <><>

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi binpinpin, 13/8/04.

  1. Marquis_008

    Marquis_008 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/4/06
    Bài viết:
    194
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    nè, các bác...ở trong SC 4 có nhà ga xe lửa và cái kho hàng kế bên cái trạm ga ấy....cái đó dùng làm sao vậy....mình xây ra rùi nhưng có thấy gì lạ đâu ! Bác nào biết chỉ giúp mình với !?
     
  2. metallica86

    metallica86 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/7/04
    Bài viết:
    78
    Nơi ở:
    Kinh đô ánh sáng
    có bác nào biết cách làm garange ko, dân tớ nó ko có chỗ để xe, mà ko biet mò ở đâu
     
  3. metallica86

    metallica86 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/7/04
    Bài viết:
    78
    Nơi ở:
    Kinh đô ánh sáng
    hê các bác giúp tớ tiếp là làm thế nào để dân nó có job? tớ cho agricol rồi mà vẫn ko đc là sao chỉ, industrie thì làm sao cho dân vào đó đi làm? có bác nào chơi ko hay đi xem wc het roi :d
     
  4. william_victor

    william_victor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/7/06
    Bài viết:
    36
    Này các huynh ơi, ở đây có huynh nào chơi rành trò sc4 ko, giúp mình với mình là lính mới, nên ko bít chơi, mình đã nghiên cứu nhiều rùi, nhưng chịu bó tay, xây hoài mà ko sao lên được nhà cao tầng cả tối đa cả, mà tiền thì cứ giảm tuồng tuột đấy, chịu thôi:hug: . Có huynh nào chĩ giúp đệ với nhé, Thank trước nha![-O<
     
  5. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Lâu lắm rùi tui ko chơi SC4 nên cũng ko nhớ chi tiết lắm.
    Chơi SC4 có 1 điểm các bạn nên chú ý là chính sách thuế. SC 4 có mức thuế cho 3 tầng lớp nghèo($), trung lưu($$) và giàu($$$). Mới chơi ai cũng nghĩ nên để thuế ng nghèo thấp, thuế ng giàu cao, nhưng đó là sai lầm. Vì SC4 ko phải như thực tế, dân nghèo, giàu đã có sẵn, mà là dân từ nơi khác sẽ di chuyển vào thành phố của bạn ở. Vì thế mà nó tuân theo luật cung cầu.
    Bạn muốn có thành phố đẹp, nhiều nhà cao tầng, công nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao thì bạn phải có toàn dân $$ và $$$. Do đó, bạn phải đặt thuế $$ ở mức trung bình (khoảng 7%), thuế cho $$$ khoảng 3%, còn thuế cho $ từ 9% đổ lên. Nếu đặt thế mà ng nghèo vẫn chiếm tỉ lệ lớn trong dân số thì tăng tiếp lên.
    Điều kiện tiếp theo để dân $$ và $$$ tới trong thành phố là nơi ở cũng như phải có đủ điện, nước, an ninh xã hội (xây đồn cảnh sát, trạm cứu hỏa, bênh viện, trường học…)
    Chú ý các công trình này có phạm vi hiệu quả (biểu diễn thành 1 vòng tròn). Bạn đừng nên giảm phạm vi này xuống, làm giảm hiệu quả rất nhiều mà ko bớt đc bao nhiêu tiền. Về trường học và bệnh viện, có thể điều chỉnh chi phí cho số giáo viên và bác sĩ cho phù hợp nhu cầu, tăng dần lên khi dân số tăng lên. Chú ý xây đủ các loại trường học cho mọi trình độ.
    Thành phố các bạn phải phát triển về bề rộng trước khi phát triển chiều cao. Vì thế nếu dân số còn ít thì đừng hi vọng có nhà cao tầng. Và muốn nhà cao tầng thì phải xây = loại “dense” chứ “light” và “medium” thì ko lên được đâu.
    Để nhanh chóng phát triển thì bạn chọn mức dễ (bắt đầu có 100 000$) và chịu khó lỗ vốn trong thời gian đầu. Lưu ý xây khu công nghiệp ở rìa thành phố để có “Freight trip” ngắn. Còn khu commercial thì ở trung tâm. Bênh viện và trường học chỉ cần cho khu nhà ở nên đừng xây nó bao phủ khu công nghiệp hay thương mại.
    Nên xây road ngay từ đầu vì dân bạn sẽ phát triển rất nhanh, Street ko đủ đáp ứng yêu cầu đi lại. Để dành sẵn các ô nhỏ để sau đặt trạm xe bus. Nếu ko bạn sẽ phải phá nhà sau này. Và chi phí phá nhà ở SC4 rất tốn chứ ko như SC3 vì trong SC4 bạn phải mua lại căn nhà đó trước khi phá nó (tính luôn vào chi phí phá nhà).
    Khi trên căn nhà có biểu tượng cái xe nghĩa là nhà đó ko có đường đi ra ngoài. Chú ý xây đường trước rồi hẵng bố trí nhà thì sẽ tránh đc điều đó. Nhà có mũi tên để chỉ hướng sẽ đi ra đg.
    Các nhà và khu thương mại nằm cạnh công viên, các công trình giải trí, nhà chính phủ… sẽ có giá trị cao và dễ trở thành các cao ốc hơn.
    Tui chỉ nhớ vài điểm chính như vậy, các bạn cần gì cứ hỏi thêm
     
  6. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    À, các bạn không nên phát triển agricol và dirty industry vì nó rất ô nhiễm, mà mật độ ko cao nên rất tốn đất. chỉ có $ mới làm việc ở đó thôi.
    Các thành phố cạnh nhau nối với nhau sẽ chia sẻ chung 1 nhu cầu R,C,I nên có thể xây cạnh thành phố chính của bạn 1 khu agricol và dirty industry để dân từ thành phố chính sáng làm việc mà ko gây ô nhiễm cho thành phố chính của bạn. :D
     
  7. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
  8. binhdonga

    binhdonga Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    97
    bạn nào có hướng dẫn cụ thể cái game này không vậy ? Nếu có thì pót lên nha. ^^
     
  9. edcvfr

    edcvfr Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/4/05
    Bài viết:
    14
    Còn xây khu công nghiệp cao thì cần có trình độ dân trí cao. Đố ai dám phát triển giáo dục từ đầu. Có mỗi cái elementary school để cho có thôi chứ chẳng được gì. Trình độ tiểu học ai mà cho chế tạo máy vi tính :D. Muốn có khu công nghiệp cao thì phải có 2 điều kiện: giáo dục tốt và sức khỏe tốt.
    Thiếu 1 trong 2 đk trên thì có xây high density industry zone thì có cũng chỉ hiện lên nhà máy cổ lổ sỹ làm ô nhiễm kô khí thôi.
     
  10. binhdonga

    binhdonga Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    97
    mấy bạn cho hỏi làm thề nào để cải thiện về sức khỏe của nguời dân vậy , thành phố mình xây đầy đủ hospital mà tình trạng sức khỏe vẫn thấp. Bạn nào biết chỉ mình với . Thx . Với lại SimCity 4 này thì năm Maximum là bao nhiêu vậy ? ^^!
     
  11. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Bạn phải đợi một thời gian (khoàng vài năm tới cả hơn chục năm). Giống trong thực tế, sức khỏe đâu tăng vù lên cái được :D
    Tui ko rõ năm max trong SimCity4 vì chơi khoảng 50 năm là thành phố đã chiếm gần hết đất rùi (cỡ trung bình). Phải sang thành phố khác xây rùi. Nhưng chắc ko phải lo về truyện đó đâu
     
  12. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Đây là hướng dẫn tui dịch từ link dưới đây:
    http://www.sc4ever.com/knowledge/showarticle.cfm?id=1103&openItemID=cid.45,cid.55,cid.53

    :D Tui ko ko gửi ảnh lên được nên mọi ng cần qua link gốc mà xem ảnh minh họa.

    Trong SimCity4, bạn có thể tạo 1 bản đồ lớn, gồm nhiều city từ một file ảnh đen trắng. Dưới đây là cách thực hiện.
    Trước hết, xác định độ lớn của bản đồ bạn muốn tạo ra. Bản đồ sẽ gồm các thành phố nhỏ, trung bình và lớn. Thành phố nhỏ có chiều dài cạnh là 1km, trung bình là 2km và lớn là 4km. Tôi sẽ tạo 1 một bản đồ ví dụ với chiều dài cạnh là 12km, nghĩa là chứa được 9 thành phố lớn.
    Sau khi đã xác định kích thước bản đồ, tôi tạo 1 ảnh đen trắng biểu diễn độ cao của địa hình. Trong ảnh này, màu trắng biểu diễn độ cao lớn nhất, màu đen là đáy biển và mặt biển ở mức giá trị khoảng 83 (trong thang từ 0 – 255). (0 là màu đen, 255 là màu trắng)
    Đây là cách xác định kích thước ảnh:
    Lấy kích thước bản đồ (tính theo km) nhân với 64, rồi cộng 1.
    Với bản đồ ví dụ trên ta có: 12 * 64 + 1 = 769.
    Tôi dùng Photoshop và tạo 1 ảnh kích thước mỗi cạnh là 769 pixel. Sẽ hữu ích khi biết vị trí nào là mặt biển,vì thế tôi tạo một layer khác màu xanh nước biển, tắt chế độ opacity và đặt chế độ layer như hình dưới.



    Tôi đặt mọi điểm có màu tối hơn mức 83 nằm dưới lớp màu xanh nước biển. Nhờ đó ta thấy được đường bờ biển trên bản đồ. (Các bước này chỉ nhằm để dễ thấy được đâu là biển và đâu là đất liền trên bản đồ bạn tạo ra.)
    Sau đó tôi bắt đầu tạo bản đồ. Màu càng trắng thể hiện độ cao địa hình càng cao. Kết quả thu được như hình dưới.




    Sau khi hoàn thành, tôi xóa lớp màu xanh nước biển và save ảnh thành dạng 8-bit greyscale .bmp hoặc .png. Đặt tên nó là gì tùy bạn, ví dụ archipelago.bmp.
    Bạn có thể dùng bất kì chương trình nào tạo ảnh trên. Photoshop thuận tiện vì nó cho thấy mực nước biển, nhưng nhất thiết phải dùng nó.
    Dưới là ảnh cuối cùng thu được. Màu đen là địa hình thấp còn màu trắng là địa hình cao.


    Bước tiếp là xác định bản đồ sẽ phân chia thành các thành phố có kích thước khác nhau. Để làm được điều này dùng một ảnh khác xác định kích thước thành phố.
    File ảnh bitmap này sẽ có kích thước 1 pixel với mỗi km trong bản đồ địa hình trên. Vì bản đồ ví dụ ở đây có kích thước 12 km, nên tôi tạo một bản đồ có kích thước 12 pixel.
    Dưới đây là ví dụ:

    File ảnh này xác định đâu là các thành phố nhỏ, trung bình và lớn
    - Thành phố lớn chiếm 4 pixel mỗi cạnh và màu xanh nước biển.
    - Thành phố trung bình chiếm 2 pixel mỗi cạnh và màu xanh lá cây.
    - Thành phố lớn chiếm 1 pixel mỗi cạnh và màu xanh đỏ.
    Các điểm màu xanh nước biển cần có mức blue set lên 255, red và green < 255. Điểm màu xanh lá cây có green 255 và màu đỏ có red 255 tương tự thế.
    (chỉ có 3 loại thành phố với kích thước như trên, và máy phân biệt các thành phố trên bản đồ dựa trên màu blue hay green hay red có mức 255, chứ đòi hỏi 2 thành phố cạnh nhau phải có màu khác nhau).
    Sau khi hoàn thành, save nó thành file 24 bit bmp, tên config.bmp.
    Giờ đã có 2 ảnh, một đen trắng thể hiện địa hình, và một bản đồ màu nhỏ. Vào trò SimCity4 và tạo một bản đồ mới bằng cách click vào nút tạo bản đồ mới.

    Đặt tên bản đồ. Ví dụ như “Archipelago” và nhấn nút “Create region". Không quan trọng nó là đất hay nước.

    Kết quả thu được là một bản đồ mới với kích thước mặc định. Nó cũng tạo 1 thư mục trong My Documents/SimCity 4/Regions với tên gọi archipelago. Tôi copy file config.bmp vào thư mục đó.
    Sau đó tôi quay lại SimCity4, chuyển sang một bản đồ khác, rồi chuyển lại archipelago, để game sử dụng file config.bmp tôi mới copy vào.
    Khi đó , tôi nhấn Ctrl+Shift+Alt+R. Khi đó sẽ có hộp thoại sau:

    Tôi tìm đến file archipelago.bmp, chọn nó và nhấn OK, đợi 1 thời gian (khá lâu tùy cấu hình máy) và sẽ có 1bản đồ mới

    Giờ có thể vào từng thành phố, plant tree, làm vài hiệu chỉnh theo ý bạn. Và bạn có một bản đồ mới theo ý bạn, với các thành phố có kích thước như bạn muốn
    Bạn có thể tạo bản đồ với kích thước lớn tùy ý nhưng bản đồ có kích thước 20- 30 km mỗi cạnh sẽ mất rất nhiều thời gian tạo bản đồ.
     
  13. william_victor

    william_victor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/7/06
    Bài viết:
    36
    Cảm ơn bài của mui_ten_bac, nhưng tạo được bản đồ tốt rùi mà ko bít chơi sao cho được tốt cũng như ko, nếu bác bít cách chơi tiện thể post bài lên cho mọi ngừoi được xem với(chỉ cần tổng quát thui ko cần chi tiết lắm đâu) "nhưng cũng đừng có tắt wa nhe";;)
     
  14. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Một số tip tui đã nêu ở bài trước rùi.
    Cách chơi của tui dưới đây là nhằm chỉ phát triển các khu $$ và $$$, nó chỉ đem lại lãi sau khoảng 50 năm trở lên (ko chính xác lắm vì lâu rùi ko chơi).
    Trước tiên, xây 1 nhà máy điện (tui thích loại chạy bằng dầu hơn vì đỡ ô nhiễm hơn mặc dù đắt hơn loại chạy than).Vị trí đặt nhà máy nên cách 1 rìa thành phố khoảng 2 ô (1 nửa diện tích ô nhiễm sẽ không ảnh hưởng đến thành phố và khu công nghiệp gần đó cũng sẽ có freight trip ngắn). Ctr+chuột trái vào nhà máy điện, chỉnh mức chi tiêu cho nhà máy xuống thấp khoảng 1/5 công suất để tiết kiệm tiền. Sau này định kì vài tháng lại check lại để phần sử dụng (usage) khoảng 70 – 90 % là đc. Tiếp theo xây một loạt các khu công nghiệp (medium scale) với kích thước 5x6 hoặc 6x6 tùy bạn gần đó, khoảng 4 đến 5 khu là đủ.
    Tiếp theo bỏ cách 1 khoảng cho đỡ bị ô nhiễm cũng như sau này có thể dặt thêm các công trình khác, mở rộng đg., tui xây 1 loạt khu nhà. Xen kẽ khoảng 5 – 6 khu nhà là 1 khu thương mại. Mỗi khu kích thước 5x6 hoặc 4x6 (tui thích chọn kích thước 5x6 vì 5 là kích thước tối đa chiều dài 2 mặt quay ra đg còn 6 - 8 thì là chiều dài ng ta còn đi bộ đc, thuận tiện cho các bến xe bus sau này). Bạn nên xây đg trước khi đặt nhà và khu thương mại và dùng road thay vì street vì sau này street sẽ ko đáp ứng đủ lưu lượng lại phải mất công up lên road. Cách quãng vài ngã tư có thể bỏ trống 1 vài ô để sau đặt bến xe bus.
    Lưu ý xây dg nối thành phố của bạn ra thế giới ngoài (xây dg qua rìa thành phố).
    Tiếp theo là chọn vị trí đặt đồn cảnh sát và cứu hoả (sao cho phạm vi hiệu quả phủ hết các khu nhà và công nghiệp vừa xây). Tui thường chọn loại trung bình (ko bao giờ chọn loại nhỏ vì phạm vi che phủ ít quá, chắc chỉ thích hợp khi xây 1 thị trấn nho nhỏ)
    Tiếp đó là chọn vị trí đặt nhà máy nước (loại bơm nc ngầm cho hiệu quả). Tiếp đó là nối ống nc đến mọi khu vực. Có thể điều chỉnh lượng tiền chi cho nhà máy nc, tuy nhiên giảm tiền dẫn đến diện tích bơm nc bị thu hẹp lại nên ko nên giảm nhiều.
    Đặt thuế cho $ khoảng 9%, $$ 7%, $$$ khoảng 3% tùy ý bạn. Tiếp theo chờ 1 khoảng thời gian cho các khu dân cư, công nghiệp phát triển lên 1 chút.
    Sau đó là tiếp tục xây các khu dân cư, thương mại dần dần hướng về phía trung tâm thành phố. Khi các khu dân cư đã chiếm khoảng 1/2 diện tích che phủ của trường học thì xây 1 trường tiểu học. Đừng xây high school cũng như college khi thành phố còn ít dân vì rất tốn. Tiếp theo bạn có thể xây bệnh viện (tui thích chọn lọai trung bình vì phạm vi che phủ lớn), thư viện… Đối với bệnh viện và trường học, cũng như nhà máy điện bạn luôn điều chỉnh mức chi sao cho phù hợp với nhu cầu, sẽ tiết kiệm 1 khoản chi ko nhỏ. Trường học và bệnh viện chỉ phục vụ cho dân cư, nên ko cần phải để nó che phủ khu thương mại và công nghiệp.
    Chú ý xen kẽ các khu dân cư cũng như thương mại có thể xây vài công viên, vừa làm đẹp cảnh quan, vừa làm tăng giá trị cho các khu đất xung quanh.
    Phát triển khu công nghiệp chỉ khi cột nhu cầu (demand) công nghiệp manufacture và high industry nhích lớn hơn mức 0. Và khi thấy xuất hiện nhiều dirty industry thì hãy tăng thuế đánh vào nó vì nó làm ô nhiễm -> ko phát triển high tech.
    Ban đầu bạn có thể sang thành phố bên cạnh xây 1 khu công nghiệp dirty industry cũng đc để tạo việc làm cho dân ở thành phố chính của bạn. Nhớ nối liền 2 thành phố = đg đi lại, cũng như điện, nước.
    Khởi đầu tỉ lệ dân $ sẽ chiếm phần lớn nhưng sau khoảng 20 năm thì tỉ lệ dân $$ sẽ chiếm phần lớn (>50%) trong dân cư thành phố.
    Đừng để tiền mỗi tháng - quá nhiều, đừng xây những công trình chi phí quá nhiều như sân bay khi bạn chưa có đủ số dư hàng tháng để chi cho nó.
    Khi đc xây Casino, bạn có thể xây nó. Còn nhà máy hóa chất thì đừng bao giờ xây, nó làm ô nhiễm cực nặng. Ngay cả dirty industry cũng tránh xa nó. Nói chung trong bản Rush Hour, kiếm tiền khá dễ vì khi làm 1 nhiệm vụ loại Evil, nó trừ điểm Approval của bạn nhưng đem lại khá nhiều tiền (khoảng 20000 thì phải), và với việc cung cấp đủ điện nước, trường học, bệnh viện, đồn cảnh sát, cứu hỏa…. thì bạn ko phải lo j về Approval.
    Nói chung, thành phố bạn phải phát triển theo chiều rộng trước khi phát triển theo chiều cao. Vì thế, đừng hi vọng có nhà cao tầng khi bạn chưa phát triển hết 1/2 diện tích thành phố (cỡ trung bình) và còn ít dân.

    Nếu bạn chơi gặp rắc rối quá thì có thể gửi file sav cho tui thử xem sao. Địa chỉ mail của tui là [email protected]
     
  15. binhdonga

    binhdonga Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    97
    Cám ơn bạn Mui_Ten_Bac
    Có thể chỉ mình cách phát triển thanh phố sao cho giảm bớt các căn hộ đen , và về Health sao mình xây dựng các hospital nhưng bị dân biểu tình quoài ah . T_T . Làm sao giảm bớt hỏa hoạn ở khu nhà máy của mình , toàn là bị cháy ở khu industry. Cám ơn.
     
  16. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Tui chơi có thấy bị cháy mấy đâu nhẩy? :D
    Đồn cứu hỏa của bạn có cover hết ko vậy.
    Hospital của bạn có bị quá tải ko vậy???
    Bạn gửi file sav cho mình xem đc ko????
     
  17. william_victor

    william_victor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/7/06
    Bài viết:
    36
    Cảm ơn mui_ten_bac nhiều về bài hướng dẫn trên, mình sẽ thực hiện thử theo you.
     
  18. binhdonga

    binhdonga Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    97
    ok mình đã send file save của minh cho bạn rồi theo đại chỉ mail là [email protected] . Bạn test dùm mình nha. Thx
     
  19. william_victor

    william_victor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    6/7/06
    Bài viết:
    36
    Cho tui hỏi chút xíu là nhà dân và nhà thương mại, nhà máy công nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ nào ko vậy, chỉ tui với nếu bít được thì việc chơi sẽ phần nào đơn giãn hơn. Giúp tí nhé !
     
  20. Mui_Ten_Bac

    Mui_Ten_Bac Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/06
    Bài viết:
    116
    Theo tui ko có mối quan hệ chặt chẽ lắm đâu. Nhưng dân nhiều mà ko có nhà máy, khu thương mại thì sẽ thất nghiệp, nếu ngược lại, ko có dân thì các khu kia sẽ không phát triển. Bạn dựa trên biểu đồ nhu cầu RCI thì thấy cái nào đang có nhu cầu cao thì xây thêm, nếu nhu cầu âm thì đừng xây, có xây cũng không phát triển đc. Biểu đồ này chỉ thị từng thành phần $, $$, $$$ nên để điều chỉnh nhu cầu thì dùng chính sách thuế (thuế cao thì nhu cầu tụt ngay mà >:) ).

    Bạn có thể xây 3 thành phố cạnh nhau, mỗi thành phố chỉ có 1 thành phần R, C hay I cũng được mà. Các thành phố đó sẽ chia sẻ chung 1 R,C, I nên dân sẽ từ nơi này sang nơi khác đi làm
     

Chia sẻ trang này