danviet - Alo alo, Hà Lội hết xăng như Xì Gone

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kentiny, 9/10/22.

  1. UltraSmash

    UltraSmash Gordon "λ-2" Freeman

    Tham gia ngày:
    22/7/16
    Bài viết:
    13,202
    vậy mới làm phó giám đốc, làm nhân viên bị đuổi lâu rồi !bem
     
    Ờ mày giỏi and lovelybear like this.
  2. Kentiny

    Kentiny Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    4,250
    Nơi ở:
    Pussies Destroyer
    Một số cây xăng ở Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn tiếp tục treo biển hết hàng, tạm ngưng bán khiến nhiều người lo lắng tình trạng khan hiếm xăng tại TP.HCM tái diễn.
     
    snoopyy, Netorare01 and lovelybear like this.
  3. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,044
    Hà Nội chỗ Mỹ Đình còn đóng cửa nữa là!bemwin!bemwin. Đi mãi qua 3 cây xăng đến cây của Petro mới đổ dc

    Đội ơn Petrolimex, cuối cùng m ccũn thấy giá trị doanh nghiệp nhà nước
     
  4. Bo-gia

    Bo-gia Xem hồ sơ, chơi trong mỡ xong vẫn không biết ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/02
    Bài viết:
    7,746
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Kéo lên tý. Sáng nay đổ xăng mà dân xếp hàng đông vl :-ss
     
  5. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,551
    Cứ diễn lại bài hôm trước đem dân ra làm con tin rồi xăng tăng cả nước đều vui mừng thôi.
     
  6. samurai_999

    samurai_999 Cô Mười nhớ, cô Mười thương Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Bài viết:
    8,073
    nay ở cần thơ cây xăng petrolimex cũng bắt đầu đông rồi
     
  7. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,436
    Nguyên nhân là ko được giá thì ko bán đấy làm gì nhau, rút ngắn chu kỳ điều chỉnh thì mai mốt giá xăng nhảy theo thời gian thực như Mỹ luôn !wait!wait

    Điều hành xăng dầu vẫn loay hoay, lúng túng
    24/10/2022 08:16 GMT+7
    Ổn định thị trường xăng dầu: Cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
    [​IMG]
    Một cây xăng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM tạm dừng bán (ảnh chụp ngày 19-10) - Ảnh: NHẬT XUÂN

    Nhưng có lẽ kết quả "bắt mạch" chưa chuẩn xác.

    Thiếu giải pháp kinh tế

    Do chưa tìm ra trúng những nút thắt ở đâu nên các giải pháp ứng xử, các biện pháp can thiệp nhiều hơn vẫn chủ yếu xoay quanh giải pháp mang tính mệnh lệnh hành chính như hô hào, kiểm tra, xử phạt, rút giấy phép...

    Đây là những giải pháp cần thiết trong bối cảnh thị trường lộn xộn, nhưng lại thiếu đi những giải pháp điều tiết kinh tế cốt lõi. Tệ hơn, đại biểu Quốc hội còn đánh giá Bộ Công Thương và bộ liên quan còn đổ lỗi qua lại cho nhau.

    Từng trực tiếp tham gia điều hành giá xăng dầu, cá nhân tôi nhận thấy việc điều hành thời gian qua vẫn loay hoay, lúng túng trong việc xử lý mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường.

    Chính vì vậy, doanh nghiệp kinh doanh thì kêu lỗ, một số nơi đứt đoạn nguồn cung, người tiêu dùng thì bất bình do khó mua xăng dầu.

    Vậy nút thắt của dòng chảy xăng dầu ở đâu? Cung - cầu căng vì sao?

    Trước hết, việc nhập xăng dầu trên thị trường thế giới gặp nhiều khó khăn. Nhập khẩu ở thị trường có thuế suất ưu đãi thì hàng không có nhiều, nhập khẩu ở thị trường có thuế cao hơn mức thuế suất ưu đãi thì không được phép, do lỗ.

    Doanh nghiệp không được tăng thêm hạn mức tín dụng. Chi phí đưa xăng dầu về nước như premium, chi phí vận chuyển... tăng cao hơn quy định nhưng chưa được điều chỉnh phù hợp. Giá trị thị trường biến động liên tục, nhưng chu kỳ tính giá trong nước thì dài, dẫn đến những rủi ro rất lớn khi đưa hàng về bán theo giá trong nước.

    Chính vì vậy, một số thương nhân đầu mối hạn chế nhập, nhập cầm chừng, thậm chí không nhập. Chưa kể 12 thương nhân đầu mối bị tước giấy phép không nhập khẩu trong tháng 7, tháng 8-2022, dẫn đến nguồn cung thêm căng thẳng... Số liệu công bố của Bộ Tài chính cho thấy lượng nhập khẩu xăng dầu quý 3-2022 giảm 30 - 40% tùy loại so với quý trước đã minh chứng điều đó...

    Thương nhân đầu mối chỉ đảm bảo cung ứng cho hệ thống của họ, thương nhân phân phối khó mua được hàng. Mặt khác, giá bán lẻ không đủ bù giá vốn, gây lỗ cho các chi phí như premium, tỉ giá, chi phí kinh doanh định mức không được tính đúng, tính đủ...

    Theo dây chuyền, chiết khấu bán lẻ bị cắt giảm còn 0 đồng, thậm chí chiết khấu âm. Đương nhiên các cửa hàng bán lẻ sẽ bị lỗ và không cách nào khác họ phải đóng cửa, ngừng bán hàng... Bởi họ là doanh nghiệp kinh doanh chứ không phải là doanh nghiệp công ích, nên không thể tuân theo lời hô hào: bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống, bằng mọi giá.

    Cần thay đổi quy định

    Thực tế thị trường xăng dầu là như vậy, không nhìn thẳng thì không thể xử lý bình ổn được. Thiết nghĩ cấp bách cần có một tổng chỉ huy quyết sách ngay các giải pháp để các bộ thi hành, mới mong bình ổn thị trường.

    Trong đó, giải pháp cần tập trung trước hết là cho phép mở rộng thị trường nhập khẩu xăng dầu không chỉ ở thị trường có thuế suất ưu đãi mà ở cả những thị trường có mức thuế suất không ưu đãi, chấp nhận mức thuế suất này trong giá cơ sở, để chủ động nguồn cung hơn. Đi liền với đó là tính toán tăng thêm hạn mức tín dụng.

    Các cơ quan liên quan cũng cần bãi bỏ ngay các quy định thương nhân phân phối được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối bằng quy định: chỉ được mua hàng của hai thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối phải đăng ký, cam kết số lượng mua, đăng ký hệ thống thuộc mình quản lý với thương nhân đầu mối đã ký kết.

    Phải điều chỉnh ngay các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu đã lỗi thời theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ. Cần hướng dẫn các đầu mối, thương nhân phân phối tỉ lệ tối thiểu cho từng khâu trong tổng số chi phí kinh doanh định mức, để chấm dứt tình trạng chiết khấu 0 đồng.

    Cần giảm chu kỳ tính giá còn 5 ngày

    Cần đổi mới chu kỳ tính giá theo hướng rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 5 ngày. Đặc biệt, cần tránh tính giá thế giới bình quân gồm cả các ngày nghỉ do đây là những ngày không công bố giá. Không lùi ngày điều hành giá trong nước khi trùng ngày nghỉ, lễ, Tết... nhằm phản ánh sát hơn biến động của giá thế giới, giảm sự lệch pha giữa giá trong nước và giá thị trường thế giới.
     
  8. Kentiny

    Kentiny Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    4,250
    Nơi ở:
    Pussies Destroyer
  9. whatever1414

    whatever1414 One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    7,992
    Nơi ở:
    You Know Where To Find Me
  10. samurai_999

    samurai_999 Cô Mười nhớ, cô Mười thương Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Bài viết:
    8,073
    Đắk nông có tính miền nam khum
     
  11. thienphucyds

    thienphucyds C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/8/11
    Bài viết:
    1,868
    Nơi ở:
    Gon Sài Quề
    Qua gặp cây xăng còn mỗi xăng 97 mà không đông nên đổ đại luôn !khoc2
     
  12. nihogg

    nihogg Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,446
    Đổ xăng 92 pha 95 lộn xộn bữa giờ rồi. Hư xe chắc hông nhưng xui trúng xăng đểu mùa này cũng khó biết !suong
     
  13. sai2000

    sai2000 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/7/16
    Bài viết:
    2,980
    Bao năm nay toàn chạy xăng đểu đấy chứ có phải mới đây đâu mà lo !suong.
     
  14. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    40,541
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Liên hệ tổng đại lý khu vực phóng vấn hỏi luôn đi cho lẹ .
     
  15. nihogg

    nihogg Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,446
    Ý là xăng đểu loại 2. Trước giờ vẫn xăng đểu loại 1 !suong
     
  16. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,211
    Sao bảo có 1% cây xăng đóng cửa thôi mà !suong?
     
  17. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,211
    Xăng đểu chỉ có bọn miền Nam xài nhiều nên quen thói thôi !bung2.
     
    lovelybear thích bài này.
  18. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Kinh tế thị trường, nhập theo định hướng.

    6 doanh nghiệp xăng dầu không nhập đủ hàng
    Ngoài những đơn vị đầu mối nhập đủ, vượt số hạn mức được giao, vẫn có 6 doanh nghiệp không nhập đủ hàng, theo Bộ Công Thương.

    Ngày 24/10, Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Đây là lần thứ hai trong một tháng qua, bộ này "ngồi lại" với các doanh nghiệp đầu mối, để tìm giải pháp đảm bảo nguồn cung khi thị trường trong nước xáo trộn.

    Theo thông tin từ cuộc họp, Vụ Thị trường trong nước cho biết, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm nay được Bộ Công Thương giao cho các doanh nghiệp đầu mối (36 doanh nghiệp, trong đó có 3 đơn vị nhập nhiên liệu máy bay) là hơn 20,72 triệu m3, tấn xăng dầu các loại.

    9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đầu mối nhập (từ nước ngoài, các nhà máy lọc dầu trong nước) gần 17,24 triệu m3 xăng dầu các loại (trừ nhiên liệu bay). Trong đó, số xăng nhập về đạt gần 92% tổng nguồn giao (hơn 7,47 triệu m3, tấn); dầu diesel đạt 83,5%. Dầu hoả, dầu mazut lần lượt 82,1% và 67,5% tổng nguồn Bộ này giao các doanh nghiệp.

    Phần lớn các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOil, Saigon Petro hay Dầu khí Đồng Tháp (Petimex)... đều nhập đạt và vượt số lượng xăng, dầu diesel.

    Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, một số doanh nghiệp không nhập đủ hàng tối thiểu được giao. Số này gồm Công ty TNHH sản xuất, thương mại Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (dầu diesel), Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam, Công ty TNHH Trung Linh Phát (xăng), Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh.

    Trước đó, đầu tháng 10, Bộ Tài chính dẫn báo cáo của hải quan cũng cho biết, lượng xăng nhập khẩu quý III giảm 35% với dầu diesel, 40% với xăng so với quý II. Và chỉ 19 trong 33 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

    [​IMG]
    Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước. Ảnh: Lan Phương

    Thị trường trong nước vừa qua bất ổn, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nhất là khu vực phía Nam, đứt nguồn cung, thua lỗ buộc phải bán nhỏ giọt, hoặc đóng cửa.

    Để đủ nguồn cung xăng dầu trong quý IV, Bộ Công Thương hôm nay cho biết, dự kiến phân giao (gồm nguồn nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) khoảng 5,5 triệu m3 hoặc tấn xăng dầu, tương đương mỗi tháng trên 1,83 triệu m3. Trong đó, gần 41% là xăng, tương đương 2,25 triệu m3 (bình quân 749.355 m3 một tháng). Còn lại, dầu diesel trên 3,13 triệu m3, bình quân mỗi tháng là hơn 1,04 triệu m3. Tổng nguồn tối thiểu với dầu hoả, mazut hơn 118.780 m3, tấn.

    Mức phân giao được Bộ này thực hiện dựa trên tỷ trọng tổng nguồn đã phân cho các doanh nghiệp vào đầu năm nay.

    Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nói, thị trường năm nay có những dị biệt do tác động từ thế giới. Một lần nữa ông Bảo nhắc lại khó khăn hiện nay của doanh nghiệp là chi phí chưa được tính đúng, đủ.

    Ông nêu thực tế, chi phí lưu thông xăng dầu (chi phí đưa hàng ra thị trường từ thương nhân phân phối đến cửa hàng bán lẻ) áp dụng 8 năm nay chưa điều chỉnh, trong khi theo quy định phải rà soát hàng năm.

    Ngoài ra, chi phí tạo nguồn (giá cả thế giới, premium, phụ phí, chi phí đưa hàng từ nước ngoài về, chi phí nhập từ các nhà máy lọc dầu trong nước...) mới thực hiện từ năm nay, nhưng cũng chưa được điều chỉnh sát thực tế.

    Chẳng hạn, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về cảng và premium trong nước, ông Bảo cho hay tới 11/10 mới được áp dụng, chậm 3 tháng. Vì thế, trong quý III, các doanh nghiệp lấy hàng trong nước bị lỗ 600 đồng một lít trong quý III.

    Trong khi đó, chi phí nhập khẩu được điều chỉnh nhưng giá thực tế tăng rất cao. Ông Bảo tính toán, việc điều chỉnh các chi phí nhưng không sát thực tế khiến các doanh nghiệp lỗ trong quý II, riêng khâu tạo nguồn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

    [​IMG]
    Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Ảnh: Lan Phương

    Với tổng nguồn xăng dầu Bộ Công Thương dự tính giao các doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tính toán, chi phí doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ trên 1.000 đồng một lít. "Họ đã lỗ, giờ nếu lỗ thêm nữa sẽ không thể chịu được", ông Bảo nhìn nhận.

    Vị này đề xuất, lấy Quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước. Việc này nhằm đảm bảo doanh nghiệp nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất trong quý IV.

    Hiệp hội Xăng dầu cũng đề xuất liên Bộ Công Thương - Tài chính rà soát các chi phí 3 tháng một lần, thay vì 6 tháng hiện nay để giảm chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

    Ghi nhận đề xuất của Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, song ông Trần Duy Đông cho hay, việc trích, chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu được quy định rõ ràng, và phải chi đúng mục đích. Ông nói thêm, Bộ này sẽ làm việc tiếp với các doanh nghiệp để giao tổng nguồn phù hợp thực tế, mục tiêu đảm bảo tổng nguồn cung xăng dầu trong quý IV.

    Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, vật tư chiến lược. Vì thế, doanh nghiệp sản xuất, đầu mối và thương nhân phân phối "bất cứ hoàn cảnh nào không được thiếu nguồn cung. Đây không chỉ đơn thuần là an ninh kinh tế, còn là an ninh quốc gia, trật tự xã hội".

    Về giải pháp cho thị trường xăng dầu, Bộ trưởng khẳng định tới đây sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, trên cơ sở làm rõ nguyên nhân tác động tới thị trường, tháo gỡ khó khăn, sửa đổi cơ chế quản lý phù hợp.

    Ông đề nghị các doanh nghiệp cần lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua bán để bảo đảm lượng dự trữ; ứng dụng phần mềm quản lý, minh bạch thông tin. Song trước mắt nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ xử phạt, thậm chí thu hồi giấy phép.

    "Bất kể doanh nghiệp nào, nếu lần 1 kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ phạt tiền, lần 2 vẫn vi phạm thì phạt tiền cao hơn và nếu vi phạm lần 3 các quy định Nghị định 95 trong 2 năm thì phạt hành chính, thu hồi giấy phép", ông nói.
     
  19. Bo-gia

    Bo-gia Xem hồ sơ, chơi trong mỡ xong vẫn không biết ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/02
    Bài viết:
    7,746
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Hôm nay đổ xăng xếp hàng đông phết. Nhưng không thảm như hôm rồi. Vẫn có một số cây đóng cửa nghỉ sớm
     
  20. Kentiny

    Kentiny Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Bài viết:
    4,250
    Nơi ở:
    Pussies Destroyer

Chia sẻ trang này