danviet - Alo alo, Hà Lội hết xăng như Xì Gone

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kentiny, 9/10/22.

  1. built

    built The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Bài viết:
    2,474
    Cái gì chả có 2 mặt.
    Bây giờ Châu Âu cũng định học theo Việt Nam, định áp giá trần năng lượng không chỉ với dầu mà còn với gas, điện đó thôi. Hoá ra loay hoay mãi vẫn chưa thống nhất được việc áp giá trần như vậy là do bọn doanh nghiệp tư nhân nó cũng doạ không bán hàng như thế này. Còn áp giá trần kiểu hỗ trợ giá bằng tiền của chính phủ thì nợ công lại càng khủng hoảng khi mà các ngân hàng trung ương đang đua nhau tăng lãi suất.
     
  2. Blood_moon94

    Blood_moon94 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/5/07
    Bài viết:
    4,278
    Nơi ở:
    Hell
    Sáng nay dân tính xếp hàng cây xăng tắc đường con mẹ nó luôn, ảo vãi
     
    Netorare01 thích bài này.
  3. gà-cánhcụt

    gà-cánhcụt snake, snake, snaaaake CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/6/08
    Bài viết:
    8,149
    Thu dc nhớ phải đăng báo để khoe cho dân biết, chứ sáng đi bon chen đổ xăng nghe ngta chửi dữ lắm !khoc
     
  4. Bị Tiêu Chảy

    Bị Tiêu Chảy Space Marine Doomguy Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    22/2/18
    Bài viết:
    5,559
    Nơi ở:
    HCMC
    - Chấp nhận tư nhân thả nổi thì phải chấp nhận theo thị trường. Tư nhân đâu có làm từ thiện, kinh doanh vì lợi nhuận. Còn việc điều tiết lợi ích các bên là do CQQL NN. Đọc nhiều cmt cư dân mạng bảo: lúc lời không kêu, lỗ tí kêu cái gì, yc rút giấy phép ...rút hết thì có xăng ah? Biện pháp dọa cũng có tác dụng một thời gian, nhưng giờ rút hết thì cũng tạch. Đi làm thử 1 2 tháng không có lương xem có ai nói lúc có lương không than, lâu lâu không có lưowg than thở gì.

    Như bài báo trên đã nói thẳng: ép các trụ xăng bán lẻ bán lỗ để đảm bảo mục tiêu không tăng giá xăng trong khi giá đầu vào thé giới nó tăng phi mã thì ép nhau quá :))

    Tiếp theo là vấn đề đứt gãy cung ứng. Rút giấy phép 1/3 số nhà nhập khẩu xăng dầu (bán sỉ) kéo theo 1 dây cung ứng bán lẻ của các nhà phân phối này mất nguồn hàng: không thể đi mua của các đại lý khác (và cũng ko muốn mua trong giai đoạn bán lỗ này). BCT hoàn toàn biết được số liệu tổng nhập , tồn , và tiêu thụ XD cả nước từng ngày. Còn tại sao để không có hàng , có chỗ này/ hụt chỗ kia (điều tiết) thì xem lại công tác quản lý
     
    Mephistopheles thích bài này.
  5. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,462
    Doanh nghiệp xăng dầu: Bộ Công Thương, Tài chính 'điều hành có vấn đề'
    Các doanh nghiệp cho rằng cơ quan quản lý điều hành xăng dầu trái với quy luật cung cầu, để giá mua cao hơn bán khiến nhiều cây xăng thua lỗ, đóng cửa.

    Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng ngày 7/10, lần thứ hai trong hai tháng, 36 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu TP HCM tiếp tục nêu những bất cập trên thị trường. Theo họ, điều hành xăng dầu của liên bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua "có vấn đề", gây bất lợi cho doanh nghiệp và bất ổn trên thị trường.

    [​IMG]
    Cây xăng trên quốc lộ N2 tỉnh Đồng Tháp đóng cửa hôm 1/10. Ảnh: Ngọc Tài

    Các doanh nghiệp dẫn chứng Nghị định 95 quy định thương nhân đầu mối và phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá điều hành do cơ quan quản lý công bố. Tuy nhiên, gần đây xảy ra tình trạng chiết khấu âm. Tức là, các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách "lách" quy định để bán ra cho các cây xăng với giá cao hơn giá bán lẻ quy định, bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác. Vì thế, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán hàng ra với mức giá thấp hơn khi họ nhập về. Trong khi đó, nhà điều hành khi điều chỉnh giá chưa tuân theo quy định thị trường, kìm giá khiến bất ổn gia tăng.

    "Nếu tiếp tục điều hành trái với quy luật giá trị, cung cầu, thị trường sẽ càng bất ổn", các doanh nghiệp cho hay.

    Không chỉ vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, nhà cung cấp thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Trong khi nhiều giai đoạn, doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ vẫn phải bấm bụng bán, nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó trụ nổi.

    Lãnh đạo doanh nghiệp sở hữu 8 cây xăng ở Bình Dương cho biết, hiện mỗi cây xăng đang lỗ 200-500 triệu đồng. Nguồn hàng chỉ nhập được 60-70% so với trước. Tương tự, chủ đại lý ở TP HCM nói đang lỗ một tỷ trong một tháng khi duy trì hai cây xăng. "Hiện một vài đầu mối vẫn đề nghị nhập hàng nhưng lỗ nặng nên chúng tôi đã ngưng nhập và có thể sẽ nghỉ khi bán hết hàng tồn", người này nói.

    Bà Nguyễn Thị Bích Hường, đại diện Chi hội xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho rằng cơ quan quản lý xăng dầu tránh "lấy thành tích khi hạ giá xăng mà không cần biết diễn biến thị trường ra sao, bóp nghẹt doanh nghiệp bán lẻ". Cách điều hành hiện nay, bà nhận xét, "không khác gì thời bao cấp" và đề nghị các doanh nghiệp đầu mối chia sẻ khó khăn với đơn vị bán lẻ.

    "Doanh nghiệp bán lẻ là ở cuối chuỗi cung ứng, chúng tôi không thể đưa ra hoặc tự quyết định mức chiết khấu cho mình, mà phải trông chờ vào sự hào sảng của doanh nghiệp đầu mối có chia sẻ hay không?", bà Hường nêu bất cập.

    [​IMG]
    Nhân viên cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng vẽ chữ hết xăng lên áo đứng cho khách hàng biết.
    Ảnh: Nguyễn Lâm

    Về các "tố cáo" của doanh nghiệp, ngày 7/10, liên bộ Công Thương - Tài chính (hai cơ quan được giao trách nhiệm điều hành giá) cho biết đã thống nhất tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước tại giá cơ sở xăng dầu vào kỳ điều hành ngày 11/10 tới.

    Theo đó, premium trong nước với xăng RON 92 (xăng nền pha chế E5 RON92), RON 95 tăng 350 đồng, lên 1.320-1.340 đồng một lít; dầu diesel từ mức -11 đồng lên 30 đồng một lít; dầu hoả và mazut 0 đồng.

    Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng với xăng RON 92 (xăng nền để phối trộn E5 RON92) tăng 40 đồng lên 290 đồng một lít; RON 95 tăng 70 đồng lên 280 đồng; dầu diesel được tăng lên 240 đồng; dầu hoả, dầu mazut 0 đồng.

    Trước khi có quyết định này chiều nay, Bộ Công Thương cho hay đã đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh nhiều lần nhưng chưa được đồng thuận. Bộ này đánh giá việc điều chỉnh chậm là nguyên nhân khiến chiết khấu giảm về 0, cửa hàng bán lẻ bị lỗ...

    Phản hồi lại, Bộ Tài chính cho rằng nhận định này chưa đủ cơ sở và chưa đúng với thực tiễn thị trường bởi một lý do cần được đề cập là doanh nghiệp đầu mối vừa qua e ngại nhập khẩu xăng dầu khi giá thế giới giảm liên tục với biên độ rộng, khó dự báo. 6 tháng đầu năm, nguồn cung khan hiếm và giá xăng dầu liên tục tăng cao. Tuy nhiên từ tháng 7, giá thế giới liên tục giảm là một trong các nguyên nhân khách quan dẫn đến khó khăn dự báo, nhập mua, bán hàng của các thương nhân đầu mối.

    Dẫn số liệu cơ quan hải quan, Bộ Tài chính cho biết, quý III sản lượng nhập khẩu giảm 40% với xăng, 35% với dầu diesel so với quý II. Chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu.

    Trong đó, có thương nhân đầu mối thường nhập khẩu với số lượng lớn, nhưng quý III cũng không nhập, như Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil. Hai đầu mối khác cũng không có lượng nhập hàng ghi nhận trong quý III, là Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa.

    "Đề nghị Bộ Công Thương đánh giá, làm rõ nguyên nhân khó khăn về nguồn hàng như phản ánh. Đồng thời cần rà soát hệ thống phân phối, trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí, chỉ đạo các đầu mối đảm bảo nguồn cung trong nước trong mọi tình huống", Bộ Tài chính phản hồi.

    Riêng việc các doanh nghiệp đầu mối bị tố "lách" quy định bán cao hơn giá điều hành, gây khó cho các đại lý, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra xác minh và nghiên cứu kỹ pháp lý, chứ "không thể vội vàng kết luận họ vi phạm hay không". Nhưng ông nói quan điểm là "sẽ xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp vi phạm pháp luật".

    Để giải quyết triệt để những bất cập, các doanh nghiệp đề nghị đưa kinh doanh xăng dầu theo quy luật thị trường hoàn toàn, áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ phần trăm trên mỗi lít xăng dầu, mức dai động 6-7% trên mỗi lít.

    Bởi, không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh chiết khấu là nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.

    Doanh nghiệp cũng đề nghị nhà chức trách cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời, đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

    Ngoài ra, doanh nghiệp đề nghị thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp để doanh nghiệp bớt thua lỗ. Cuối cùng, doanh nghiệp kiến nghị xem xét loại bỏ quỹ bình ổn xăng dầu "vì hoạt động không khách quan" và đề xuất đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn.
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  6. built

    built The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Bài viết:
    2,474
    Vậy theo bác thì nhà nước nên làm như thế nào? Cái này em hỏi thật.
    Theo suy luận của em từ những điều bác nói, thì trong trường hợp này buộc phải thả nổi giá xăng luôn đúng không nhỉ? Hay là nên thêm một định mức chiết khấu tối thiểu cho bên bán lẻ? Em nghĩ nếu thêm định mức chiết khấu tối thiểu, thì bên đầu mối nhập xăng dầu lại thấy lỗ xong không nhập nữa => vẫn quay về khủng hoảng nguồn cung. :-?
    Còn thả nổi thì thôi rồi luôn, nhìn vào mùa hè vừa rồi là biết giá tăng chóng mặt như thế nào, giờ xăng giảm 1/3 rồi mà giá vẫn y vậy không có giảm tí nào :| Thả nổi giá xăng dầu xong chắc lúc đó phải tăng nóng lãi suất tự tạo suy thoái cho nền kinh tế(giống ngân hàng trung ương các nước).
    Đọc bài này xong bên doanh nghiệp bán lẻ cũng yêu cầu đưa ra mức chiết khấu cố định giống ý kiến của mình. Nhưng trong bài báo cũng nói bên đầu mối nhập khẩu thấy không có lời nên không nhập, giờ bị áp chiết khấu tối thiểu nữa thì chắc chắn còn khủng hoảng nữa. 8-}

    Chạy qua Nga mua xăng bằng rúp cha nó cho rồi =;
     
  7. whatever1414

    whatever1414 One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    7,996
    Nơi ở:
    You Know Where To Find Me
    Tạo phản à?

    !suong
     
  8. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,462
    Giáo sư tài chính càn quét từ y tế qua tới xăng dầu à !sacsua!sacsua

    Screenshot_2022-08-22-21-50-49-15_a23b203fd3aafc6dcb84e438dda678b6.jpg
     
  9. tuanmagician

    tuanmagician シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/10/07
    Bài viết:
    9,921
    nói chung chú phỉnh kềm chế giá xăng dầu để điều chỉnh lạm phát = cách giảm phần lời của mấy thằng đại lý xăng dầu , cái này có lợi cho mềnh nên mềnh ủng hộ =)) còn khủng hoảng hiện tại do lời ít hay éo lời thậm chí lỗ của mấy anh thì mềnh éo biết thiệt hay xào lòng !bemwin
     
  10. haiduong87

    haiduong87 Κράτος - Ragnarok Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    24,084
    Nơi ở:
    TP HCM
    có thể chọn = cách miễn giảm thuế... à thôi bỏ đi
     
    thitavipho and kaizvn like this.
  11. resetlove21

    resetlove21 Sora, Wielder of Keyblades Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,213
    Nói chung là bây giờ đi qua cây xăng nào cũng như hội. Nhà nhà đi đổ xăng, cho đổ đi rồi 3 hôm sau xăng giảm 2k/ lít cho vui coi. Xe còn đi đc 3 ngày nữa.
     
    thitavipho and Ờ mày giỏi like this.
  12. MagicStrongest

    MagicStrongest Mayor of SimCity ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/10/04
    Bài viết:
    4,016
    Nơi ở:
    Đà Lạt....
  13. Bị Tiêu Chảy

    Bị Tiêu Chảy Space Marine Doomguy Waiting to respawn

    Tham gia ngày:
    22/2/18
    Bài viết:
    5,559
    Nơi ở:
    HCMC
    Thả nổi thì còn cần quản lý nhá nước làm gì? Mấy cái quỹ bình ổn, ngân sách để làm gì ?

    Giá xăng hiện nay vẫn đóng thuế TTĐB đấy. Về nguyên tắc để trợ giá thì phải dùng ngân sách hoặc cắt giảm thuế phí ( công cụ của nhà nước) . Hiện nay là bắt mấy cây xăng trợ giá ...nên họ nghỉ.

    Kinh doanh xăng dầu ăn chủ yếu ở nhà phân phối, nhập khẩu sỉ mới ăn được giá lên giá xuống. Còn nhà phân phối lẻ chỉ ăn chiết khấu định mức. Từ lâu, bán lẻ xăng dầu nếu ko "ăn gian" thì không có lời. Các ông bán lẻ thường chỉ tồn đủ cái cây xăng, hết xăng thì gọi mấy ông bán sỉ mua và chở xe bồn đến cây xăng đổ. Các cây xăng trung bình chắc tồn được 7 ngày tiêu thụ bình thường, còn cả làng nó đổ thì 1-2 ngày là cạn.

    Nhà XK xăng dầu nước ngoài - Nhà nhập khẩu bán sỉ - Nhà bán lẻ.

    Khi giá biến động , lởi lỗ nằm ở ông bán sỉ. Ông bán sỉ luôn chỉ bán cho ông bán lẻ là: Giá bán lẻ nhà nước quy định + chiết khấu, ví dụ 1 lít cho lời 200 đồng.

    Bây giờ Nhà bán sỉ đang ép nhà bán lẻ: Giá bán lẻ + chiết khấu 0đ, và nhà bán lẻ tự chịu chi phí vẫn chuyển xăng dầu từ kho về cây xăng ( chưa kể chi phí khác)

    Nhà nước hiện nay chỉ có chế tài đến nhà bán sỉ, ko can thiệp vào chuyện nhà bán sỉ và nhà bán lẻ. Vì ép nhà bán sỉ bình ổn giá. Nên mấy ông bán sỉ ép tiếp mấy ô bán lẻ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/10/22
  14. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,054
    B847757B-9D02-4200-BF6F-24A4B374B169.jpeg
     
    batmanfuture thích bài này.
  15. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,222
    [​IMG]

    Cây xăng này chuẩn bị ăn phạt nè =))
     
  16. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,222
    Để tham nhũng.
     
    thitavipho and Ờ mày giỏi like this.
  17. T.L.A

    T.L.A Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/3/08
    Bài viết:
    3,957
    Nơi ở:
    Vũ trụ ....
    !bem3!bem3!bem3
     
  18. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Agent 47 ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,378
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Pạn đã biết quá nhiều !bem3
     
  19. dcloud92

    dcloud92 01 cái tit Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    4,848
    Nơi ở:
    Simp Room
    cơm tấm tài mắc vkl mà dạo này cũng dở chứ méo còn đc như hồi xưa đâu
     
    sdfgh thích bài này.
  20. kaiba_seto2004

    kaiba_seto2004 Race ... Race ... Revolution Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/12/04
    Bài viết:
    7,471
    Nơi ở:
    Rockport City
    Trưa nay đặt grab từ quán cách 2.5km phí ship 45k =)) Đặt món có 83k phí ship hơn 50%
     

Chia sẻ trang này