Lý luận mà tôi nêu ra không những được Konami nêu ra mà còn được cao thủ SilentPyramid khẳng định qua cuốn sách phân tích đã được Konami cấp bản quyền (mới đây tui được biết là SilentPyramid là một cô gái khá trẻ, đang học ĐH bên Nga ). Để hiểu đúng ý tưởng của loạt game này cần phân tích hết tất cả 4 phiên bản đã ra mắt (hoặc ít nhất là 3 phiên bản đầu, bản 4 The room chỉ là khẳng định tất cả những cái trước mà thôi). Cái kẽ hở duy nhất của lý luận trên chính là sự xuất hiện của Cheryl. Nếu các bạn đọc Lost Memories mà chưa chơi 3 phần đầu thì cũng khó mà phân tích vì ngay cả Lost Memories vẫn còn để ngỏ khá nhiều câu hỏi (chiêu bài của Konami đây), phải liên kết với nhiều chi tiết trong game mới hiểu được ý tưởng này. Cái ý tưởng mà tôi nói lên không phải do tôi tự suy ngẫm ra mà là nhờ đọc được cuốn Plot Analyses của SilentPyramid. Hiểu được cuốn này bao nhiêu thì đem ra bàn luận bấy nhiêu thôi. Còn về ý tưởng thế giới nhiều chiều thì suy nghĩ lại sẽ thấy không nêu bật được vai trò của Alessa và Walter trong chuỗi sự kiện. @BCKn: Cần chuyên gia sinh học kiêm triết học chỉ giáo về cảm nhận, ý thức đây! BCKn giải thích thế nào về chuyện châm cứu: khi cắm kim vào một số huyệt đạo trên tay và chân thì các bộ phận này mất cảm giác và không thể điều khiển được. Một số huyệt đạo khác trên cơ thể cũng tương tự nhưng tui lấy VD về tay và chân vì chúng dễ điều khiển nhất.
thật ra cả thế giới này đều là ảo giác cả cai forum này cũng là ảo giác chúng ta đều đã bị giam vào 1 thành phố dạng như ma trân vây do 1 bọn người ngoài hành chiếm đoạt trái đất ^^ em noói có đúng ko
Trời ạ! Hiện giời chưa thể chứng minh thế giới này là thật hay chỉ là của những giấc mơ (như trong film Matrix) thế nên tốt nhất là cứ nghĩ là nó thật đi. Còn việc giải thoát loài người thì hãy cứ để cho Neo làm, bọn mình cứ thoải mái bàn luận về Silent Hill# # .
Hả! Đâu! Toàn thấy "his" với "him" chứ gái đâu . Link đây. Đây là phiên bản Plot Analysis (PA) của sêri SH bằng tiếng Anh (nguyên bản = tiếng Nga) hay và đầy đủ nhất mà tôi đã từng đọc (nhưng ko rõ đã là phiên bản đầy đủ nhất của "cô ta" chưa). Phải nói là cao thủ SilentPyramid đã đầu tư khá "ác" để cho ra lò 1 ấn bản dc cấp bản quyền hẳn hoi như vậy. Với tôi, điều kiện chủ quan thì có thừa nhưng điều kiện khách quan thì luôn thiếu , cho nên dịch lại bản PA này vẫn là mission impossible . Do đó, tôi chỉ xin tóm lược 1 cách cô đọng nhất 1 số ý tứ của tác giả cộng thêm những kiến giải cá nhân để mọi người đỡ phải mất cả ngày hì hụi "nhai" cái file .txt 438 KB tiếng Anh chứa đến 448512 ký tự này . Nói chung quan điểm của tác giả cũng tương tự như quan điểm dc đem ra bình chọn ở Topic này. ________________________________________________ Silent Hill: from the psychological point of view (tham khảo từ ấn bản Plot Analysis của tác giả SilentPyramid, [email protected]) Khái niệm về nhận thức: 1. Silent Hill liên quan đến 3 khái niệm: hiện thực hay thực tại (reality), ảo ảnh (illusion) và ảo giác (hallucination). Cần chú ý rằng "illusion" và "hallucination" là 2 khái niệm khác nhau (mà tôi tạm dịch là "ảo ảnh" và "ảo giác" để phân biệt). Hiện thực là "hình ảnh" của thế giới xung quanh dc cảm nhận 1 cách khách quan, nói cách khác "hình ảnh" sự vật trong ý thức hoàn toàn trùng khớp với sự vật đang thực sự tồn tại. Ảo ảnh cũng là hình ảnh của thế giới xung quanh nhưng dc nhận thức ko trọn vẹn và sai lệch do điều kiện ngoại cảnh (tầm nhìn, ánh sáng, ...) và chủ quan của con người (tiềm thức và trạng thái tinh thần hiện tại). Còn ảo giác dc tạo ra khi tất cả các sợi dây liên hệ con người với thế giới thực tại bị cắt đứt, thay vào đó, những j ẩn chứa trong tiềm thức mà bình thường con người ko nhận biết dc thì nay lộ ra ngoài ý thức và trở thành "hiện thực" với người đó. Sự khác biệt lớn nhất giữa ảo giác và ảo ảnh đó là: ảo ảnh gắn với thực tại, phụ thuộc vào thực tại còn ảo giác thì ko. Ảo ảnh là sự kết hợp phức tạp giữa thực tại và ảo giác, nó nằm trên ranh giới giữa chúng ("The 'other side' perhaps may not be the best way to phrase it. After all, there is no wall between here and there. It lies on the borders where reality and unreality intersect" - notes of a doctor in Brookhaven - SH2). 2. Thế giới quanh ta hay hiện thực khách quan tự nó ko biến đổi, các nhân vật ko bước từ thế giới thực tại sang thế giới khác, mà chỉ có nhận thức của họ làm điều đó, nói cách khác đó là "sự biến đổi của nhận thức về hiện thực khách quan". Sự biến đổi này sẽ dẫn tới hiện thực thay thế (Alternate reality - tạm dịch là như vậy). 3. Hầu hết (nhưng ko phải tất cả) các yếu tố trong hiện thực thay thế đều có nguyên mẫu của thế giới thực tại. Quái vật cũng nằm trong số đó, dĩ nhiên chỉ một số chứ ko phải tất cả, chúng là ảo ảnh (có tồn tại) chứ ko phải là ảo giác, chúng có thể là con người, là động vật đang tồn tại trong thế giới thực. Dưới đây là 1 trong vô số VD nói về điều này: - SH2: có thể tìm thấy cái xác chết của 1 con quỉ bệnh nhân mặc áo vét và quần jean với dòng chữ xung quanh: "I'm going to write everything that I've learned so far. Maybe that will help you out somehow. If you're reading this, it probably means I'm already dead". Con quỉ này biết viết hay thực sự đây là xác chết của 1 con người? - SH2: một dòng chữ khác nói về những con quỉ: "It seems that they're attracted to light; They also react strongly to sound; those creatures can be killed". Chúng có thể nhìn, có thể nghe, và có thể bị giết, ... hệt như 1 con người. - SH2: Angela có thể nhìn lầm James thành mẹ mình, tại sao James lại ko thể nhìn lầm người khác thành quái vật? - SH1: trong quán bar Annie's, Harry bắn con quỉ đang tấn công Kaufmann bằng khẩu súng của Cybil (khẩu súng này chắc hẳn phải có thật ), và nó đã bị giết. Sao có thể như vậy nếu con quỉ chỉ là ảo giác (ko có thật)? - SH3: Phòng điều trị đặc biệt, tầng 3, bệnh viện Brookhaven, có thể đọc dc mảnh giấy trên tường: "Punishment for brutality towards patient: 12 hours confinement in the Special Treatment Room" (Sự trừng phạt cho hành động ngược đãi bệnh nhân: 12h giam trong phòng điều trị đặc biệt). Heather thấy căn phòng dc khoá ngoài, và bên trong là 1 con quỉ y tá. Nó có ý nghĩa j? - SH3: Lost Memories - "Even now I get lots of questions about the true nature of creatures. What Vincent says in the library room is something that was provided as an answer to this question". Câu trả lời của Vincent chính là chìa khoá của vấn đề, chứ ko chỉ đơn thuần là 1 câu nói đùa, như nhiều người tưởng: Vincent: "You’re the worst person in this room. You come here and enjoy spilling their blood and listening to them cry out. You feel excited when you step on them, snuffing out their lives." Heather: "Are you talking about the monsters?" Vincent: "Monsters...??? They look like monsters to you?" (Heather cảm thấy choáng váng, cô kinh hãi khi nhận ra những điều mình đã làm) Vincent: "Don’t worry, it’s just a joke." - ... 4. Như đã nói ở trên, ảo ảnh ko chỉ dc hình thành do chủ quan của con người mà 1 phần còn do ngoại cảnh, đặc biệt là những thứ làm ảnh hưởng đến thị giác. Thị trấn SH luôn u ám và bao phủ bởi sương mù. Dĩ nhiên chỉ như vậy thì ko đủ để có thể lầm lẫn 1 con người với 1 con quỉ! Vấn đề là các nhân vật của chúng ta ko nhận thấy hiện thực thay thế 1 cách rõ ràng, điều này dc phản ánh dễ thấy qua hiệu ứng Noise Effect (NE). Trong đoạn mở đầu của SH3 khi Heather chưa nhận thấy hiện thực thay thế (đầu óc cô vẫn còn tỉnh táo!), NE ko rõ rệt. Nhưng khi nhận thức của cô càng tiến sâu vào thế giới của Alessa, NE càng mạnh. Trong SH4, tất cả mọi cảnh vật nhìn qua con mắt của Henry trong thế giới của Walter đều nhoè một cách kinh khủng. Hiệu ứng NE một mặt giúp đồ hoạ thế hệ cũ trông khá hơn, mặt khác lại tượng trưng cho "tấm mạng che của nhận thức" bao phủ lên con mắt của nhân vật khiến họ lầm lẫn. Thế giới trong Silent Hill: 1. Trong SH luôn tồn tại 2 thế giới đối lập nhau: thế giới thực tại (reality) và thế giới tiềm thức (subconscious world). - Thế giới thực tại khắc nghiệt và đầy đau khổ, gây nên bởi chính loài người, đầy tội lỗi và vô cảm, như Heather nói với Claudia trong nhà thờ: "Suffering is a fact of life. Either you learn to deal with that or you go under". - Nhưng sẽ ra sao nếu con người ko thể chấp nhận cái hiện thực khắc nghiệt đó, ko thể tồn tại dc trong nó? Câu trả lời của Heather: "Either you learn to deal with that or you go under. You can stay in your little dream world…". 1 hiện thực mới dc hình thành từ tiềm thức, có thể thoả mãn mọi khao khát, ước muốn của con người. Chính xác hơn, thế giới đó chính là tiềm thức, 1 tập hợp của ký ức, mong ước, hy vọng, 1 tấm gương phản chiếu của nhân cách và bản chất con người. Nhưng bằng cách nào chúng ta có thể thâm nhập dc vào thế giới đó? Dĩ nhiên ko phải bằng cách chui qua 1 cái lỗ như Henry . Chỉ có 1 cách duy nhất là cắt đứt mọi mối liên hệ của con người với thực tại bằng cách loại bỏ tất cả các giác quan (qua những giấc mơ hoặc ... cái chết!). 2. Thực tại và tiềm thức dường như luôn ở trong trạng thái xung đột với nhau, ở người bình thường thực tại (hay chính xác hơn là cảm giác về thực tại) trội hơn. Nhưng khi con người ko thể chấp nhận hiện thực như nó vốn có, mọi thứ bắt đầu trở nên sai lệch. Ý thức bắt đầu cố gắng chối bỏ hiện thực, nhưng nó lại bị ràng buộc bởi mối liên hệ với giác quan. Vì vậy, nó chọn cho mình 1 con đường khác thay thế bằng cách tái tạo lại hiện thực theo cách riêng của nó, cách mà nó chấp nhận. Hiện thực thay thế này gần với tiềm thức hơn, nói cách khác, nó là bước trung gian giữa thực tại và tiềm thức. 3. Như vậy có 2 thế giới đối lập nhau (thực tại - reality, tiềm thức - subconscious world) và 1 thế giới trung gian (otherworld). 3 thế giới này tương xứng với 3 khái niệm về nhận thức ở trên: reality - sự nhận thức bình thường, otherworld - ảo ảnh (illusion) và subconscious world - ảo giác (hallucination). SH1 là VD sinh động nhất thể hiện sự chuyển hoá (trong nhận thức của nhân vật) giữa các thế giới này: Misty SH ~~> SH by night ~~> Nightmarish SH ~~> Nowhere. Nhận thức về thực tại ngày càng "mờ" dần, trong khi sự ảnh hưởng của ảo ảnh và ảo giác lại tăng dần. Đỉnh điểm là "Nowhere", thế giới hình thành khi nhận thức đã hầu như tách rời khỏi thực tại. Nếu như các dạng kia của thế giới chỉ đơn thuần là thực tại bị bóp méo dưới góc nhìn chủ quan, thì "Nowhere" lại hoàn toàn bao phủ, thay thế thực tại, nó thực chất là 1 dạng ảo giác bất tận. 4. Điều j xảy ra với cơ thể của nhân vật trong thế giới thực tại? Có thể thấy rằng cơ thể nhân vật mà ta thấy trong game là sự phản chiếu "cái tôi", dc hiện hình trong thế giới tiềm thức, hơn là cơ thể vật lý của họ. Vì vậy, James mới ko ... trở về với cát bụi khi nhảy xuống những cái hố sâu hun hút. Những cái hố đó chỉ là ảo giác (hallucination), chúng chỉ xuất hiện ở gần cuối cuộc hành trình của James, khi ý thức của anh ta đã hầu như hoàn toàn mất liên lạc với thực tại. Mặt khác thế giới SH ko hoàn toàn chỉ là 1 giấc mơ, 1 thế giới ảo giác bất tận ("This is not a dream!" – Harry Mason). Quá trình ảnh hưởng qua lại giữa ý thức và cơ thể vật lý của nhân vật có thể coi là sự di chuyển của ý thức vào thế giới ảo ảnh và cuối cùng là ảo giác. Nói cách khác, càng nhiều sợi dây kết nối con người với hiện thực (hay với cơ thể vật lý của họ) bị cắt đứt, họ càng ngập sâu hơn vào thế giới ảo giác. Và khi mọi liên kết bị cắt đứt, họ sẽ chìm nghỉm trong nó, có nghĩa là họ đã chết. (to be continue) _____________________________________________ Đúng, sai, thật, giả ko quan trọng. Quan trọng là ngày ngày vẫn có cái để ăn, có nhà để ở, có tiền để tiêu, đi ngoài đường vẫn thỉnh thoảng dc các em ưu ái ... hỏi đường hoặc liếc mắt, thế là ổn zồi # Vì huyệt là nơi tập trung của các đầu dây thần kinh, tác động vào nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự truyền tín hiệu của chúng, nếu ngắt đường truyền về não ~~> mất cảm giác, nếu ngắt đường truyền từ não về ~~> ko điều khiển dc. ( .............. chắc vậy )
BCKn này, tôi đã đọc bản đối thoại trực tiếp của SilentPyramid bằng tiếng Nga, cô gái này là người Nga sinh năm 86. Bây h cô ta vẫn đang hoạt động ở Forum www.silenthill.ru. Tôi học bên Nga mà còn nhầm lẫn được thì không còn gì để nói nữa. Ông không biết tiếng Nga thì không thể biết được bản Analyz gốc. Hiện giờ cô ta vẫn đang liên tục cập nhật bản Analyz này, đang đến phần phân tích bọn quái vật, ý nghĩa của bọn chúng. Đọc bản tiếng Anh thì là do bạn bè của cô giúp cô ta dịch ra. Lúc đầu tôi cũng không nghĩ tác giả bản Analyz này là 1 cô bé. Nói thẳng ra là muốn tiếp xúc với cô ta thì rất dễ thôi. Đăng ký nick ở website www.silenthill.ru và nói chuyện bằng tiếng Anh, trình độ tiếng Anh của SilentPyramid rất tuyệt. Nếu BCKn mà không tin thì cũng chịu thôi.
Ối, thật vậy hả, trẻ wa' , bình bịch, bình bịch Nhưng sao lại có câu giới thiệu thế này nhảy : "SilentPyramid - the author, who singlehandedly started this whole thing and wrote the original text. All comments, questions and suggestions regarding the plot analysis are to be sent to him ( [email protected] ), but bear in mind that his English skills are far from perfect, so some questions may be left unanswered until the release of the translated FAQ section." Bản này xuất bản ngày 21/5/2005, có lẽ lúc đó "iem í" chưa dc giỏi TA cho lắm. Mà trên forum làm sao bit chắc là dai hay gái, như "iem đây" có anh nào bit "iem" là Lady hay Gentleman hông Nhưng nếu đúng là gái thì ..., khiếp thật
không bít chừng nào SH film mới ra nữa đây, lên mạng kiếm mà chẳng thấy tin tức gì cả, chán quá... Trong thời gian gần đây ra toàn phim kinh dị dở, coi chán vãi tè đi à ::(
Topic này hay quá, lâu rồi box mới có một topic chất lượng như vậy. Có ai có thể tổng hợp lại thành một bài để NTH set nên chú ý không nhỉ?
Hehe. Đây chính là cái mà tui muốn chứng minh ở mấy bài trước. Các thành phần cấu thành con người không phải chỉ là não. Não chỉ là thành phần cơ bản thôi (hay như BCKn nói: não là thành phần đại diện). Các bộ phận khác cũng cấu thành còn người.
Tui đã nói trước rùi, nếu ông không tin thì vào www.silenthill.ru mà đối thoại trực tiếp. Tiếng Anh của em rất tốt, xem cách em ấy mổ xẻ Silent Hill thì biết ngay. Cái câu "far from better" chỉ là 1 cách để rào trước chắn sau thui.
Đang lung tung quá, tổng hợp thế nào bi h, thôi cứ tạm viết tiếp đã ko cảm hứng nó bay hết _____________________________________ (the "Silent Hill: from the psychological point of view" continue) 5. Trong "Misty SH", "SH by night", hay thậm chí là "Nightmarish SH", hành động của nhân vật đều thực sự xảy ra trong thế giới thực. Nhưng trong "Nowhere", hình thành khi mối liên hệ với thực tại hầu như ko còn, chúng ta ko thể biết dc nhân vật thực ra đang làm j, họ có thể đang đi lang thang như người mộng du hoặc đơn giản là đang nằm 1 chỗ... ngủ. 6. "Even if I die, it’s not the end…". Cái chết trong thế giới trung gian (otherworld) và thế giới tiềm thức (subconscious world)? Câu trả lời trong cả 2 trường hợp này đều là "có thể". Trước hết hãy đề cập đến cái chết trong Otherworld. Chắc chắn là có thể bởi Otherworld ko hoàn toàn chỉ là ảo giác mà là sự trộn lẫn giữa vật chất và ảo ảnh. VD về Valtiel sẽ giúp ta hiểu rõ. Cứ mỗi lần Heather chết, Valtiel đều có thể hồi sinh cho cô. Chúng ta chỉ bắt gặp Valtiel khi ý thức của Heather chuyển sang "nightmarish" - Silent Hill ác mộng - nói cách khác, khi ý thức của cô tiến gần hơn đến tiềm thức, thế giới nội tâm của Alessa. Valtiel chỉ có thể ngăn chặn cái chết của ý thức của Heather (điều này là tốt hay xấu, hãy thử suy nghĩ!), chứ ko thể hồi sinh bản thân cơ thể vật lý của Heather (nếu cô, ví dụ, bị 1 đoàn tàu có thực đâm). Nhưng thông thường trong SH khi nhân vật nghĩ mình đã chết, thực sự họ chỉ đang tạm thời mất ý thức với thực tại mà thôi. Và khi tỉnh lại, họ sẽ chỉ coi rằng đó là 1 giấc mơ. VD rõ ràng nhất là cái chết của Harry Mason trong đoạn mở đầu của SH1. Nhưng có thể tin dc ko khi cho rằng, cái chết trong thế giới tiềm thức, 1 thế giới hoàn toàn chỉ là ảo giác, 1 thế giới ko có thật, lại là có thật! Khi 1 người bị hút vào thế giới tiềm thức và bắt đầu cảm thấy thoả mãn với nó (VD: James, Eddie,...), anh ta sẽ ko thể (hoặc ko muốn) tồn tại trong thế giới thực tại 1 chút nào nữa, mối liên hệ giữa ý thức với cơ thể vật lý bị phá vỡ, và cơ thể đó sẽ chết. "You’ve seen that world as well… But if you get sucked into it, it’s not just a nightmare. Don’t get lost in there. If you get pulled in, you’ll be killed." - Joseph Schreiber’s notes. Khó hình dung ư? Hãy nhớ lại bản báo cáo về cái chết của viên sĩ quan cảnh sát Gucci: "Officer Gucci unlikely to be murdered. He apparently died naturally. But medical records show Officer Gucci Had no prior symptoms of heart disease". Ông ta chết 1 cách tự nhiên, mà ko có bất cứ dấu hiệu nào của án mạng, tai nạn hay bệnh tật. Song cái chết trong tiềm thức ko hẳn là sự kết thúc, vì nó ko thể giết chết ý thức của con người, thể hiện trong thế giới đó bằng linh hồn (spirit). Khi nhận thức đã hoàn toàn chìm trong tiềm thức, họ sẽ "sống" trong thế giới đó mãi mãi. "Anyone swallowed up by that world will live there for eternity, undying. They will haunt that realm as a spirit." - Crimson Tome (SH4). The Inner God - Vị thần bên trong 1. Chúng ta đều biết rằng mỗi người đều có 1 thế giới tiềm thức của riêng mình, nơi tất cả những ký ức, suy nghĩ, nỗi sợ hãi dc hiện hình. Trong mỗi thế giới này đều tồn tại 1 vị thần (God), một khái niệm mới, là sự gắn kết của cảm xúc mạnh mẽ nhất với 1 hình ảnh. Lost Memories gọi nó là Incubus (thần ác mộng - tạm dịch như vậy). Vậy Incubus chính xác là cái j? Đây ko phải là 1 khái niệm do các tác giả của Silent Hill nghĩ ra, nhưng nó là ý tưởng chính của loạt game này. Có thể hiểu nó là "con quỉ hình thành trong tiềm thức con người". Incubus dc nuôi dưỡng bởi sự đau khổ, lòng căm thù và tất cả những cảm xúc tiêu cực khác, nó lớn lên khi cảm xúc tăng. Như Dahlia Gillespie nói về con quỉ, Icubus, trong Alessa: "He has been nurtured by that nightmare", mà sau này đã phát triển thành 1 loài sinh vật khủng khiếp nhất trong thế giới của cô, "vị thần" của cô, hiện thân của lòng căm thù và sự công kích đối với con người. Vì Incubus dc nuôi dưỡng bởi cảm xúc, cho nên sự phát triển của nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức về thực tại của con người. Hãy lấy VD về chính chúng ta: nếu thức dậy vào buổi sáng với tâm trạng tốt, ta sẽ thấy mọi thứ đều thật đẹp, ánh nắng chan hoà, chim hót líu lo, con người thân thiện. Nhưng nếu tỉnh dậy với tâm trạng tồi tệ (VD: sau cuộc nhậu thâu đêm ), cảnh vật như 1 cơn ác mộng, mọi người xung quanh trông ai cũng như kẻ thù (hay quái vật ko biết chừng!). 2. Incubus có trong tất cả chúng ta. Đúng vậy. Trong SH, chúng ta có thể thấy sự biến đổi nhận thức xảy ra với rất nhiều người, ko chỉ là nhân vật chính, như các bệnh nhân trong bệnh viện Brookhaven. Vị giám đốc bệnh viện đã ghi chú rằng: "The potential for this illness exists in all people and, under the right circumstances, any man or woman would be driven, like him, to "the other side"". Nghĩa là Incubus tồn tại trong mỗi con người, nhưng chỉ trong những hoàn cảnh đặc biệt, chúng mới phát triển và ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta, đẩy chúng ta vào 1 thế giới khác (the other side). "Hoàn cảnh đặc biệt" ở đây chính là sự trải nghiệm của đau khổ, dằn vặt, như trường hợp của James. 3. Các tầng phát triển của Incubus. Như ta đã biết, sự phát triển của Incubus gắn chặt với sự biến đổi nhận thức. Sự phát triển này có thể chia làm các tầng như sau (ko như tác giả SilentPiramid, tôi chỉ chia thành 4 tầng cho đỡ ... hoành tráng): - Tầng 1: con người khi ko có nhiều trải nghiệm về đau khổ trong cuộc đời, Incubus của họ ko phát triển, và nhận thức biến đổi ko xảy ra. Đối với họ, SH là 1 thị trấn yên bình, ko cạm bẫy, ko có những khối thịt treo lơ lửng trên tường, ko có quái vật lang thang ngoài phố! - Tầng 2: con người phải chịu đựng rất nhiều đau khổ trong cuộc đời, sự nhận thức về sự vật đã bắt đầu biến đổi, họ có thể nhìn con người, động vật dưới hình hài của quái vật, thiên thần, ..., những j họ thấy phụ thuộc vào chính bản chất, "cái tôi", và những trải nghiệm trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên lúc này, Incubus của họ chưa lớn đến mức khiến họ có thể nhìn thấy 1 thị trấn SH ác mộng với những bức tường bẩn thỉu, vấy đầy máu! - Tầng 3: khi cuộc sống đã trở nên ko thể chịu đựng nổi, hiện thực hoàn toàn bị biến đổi, thế giới tràn ngập những quái vật, lưới thép, hàng rào, lửa, máu, thịt, ..., và sương mù bị thay thế bởi bóng đêm. - Tầng 4: tầng cao nhất, khi những trải nghiệm về đau khổ đã lên đến giới hạn tuyệt đối (trường hợp của Alessa, Walter). Lúc này, Incubus đã hội tụ đủ năng lượng để thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến cả những người xung quanh, bắt họ phải chấp nhận thế giới của "Incubator" - người nuôi dưỡng nó, và sẵn sàng cho 1 sự hồi sinh. Heather đã được thừa hưởng 1 Incubus đầy sức mạnh của Alessa, nhưng nó chỉ hội đủ năng lượng 17 năm sau đó (khi Heather 17 tuổi), khi tất cả lòng căm thù, sự công kích với con người của Alessa bấy lâu ẩn sâu trong tiềm thức, lộ ra. Sự chuyển hoá của Incubus giữa các tầng rất nhẹ nhàng, ko hề gò bó, mặt khác, Incubus cũng ko ổn định, nó có thể chuyển hoá qua lại giữa các tầng chứ ko chỉ theo 1 chiều cố định. Sự thay đổi của thế giới trong SH thể hiện rõ điều này. Tóm lại, Incubus ảnh hưởng đến mức độ giống nhau giữa nhận thức của người nuôi dưỡng nó (Incubator) với thế giới riêng của họ (thế giới tiềm thức). Và nếu Incubus này đủ mạnh, họ có thể lôi kéo cả những người xung quanh vào thế giới riêng đó, buộc họ chấp nhận nó và hành động theo qui luật của nó. Trong SH4, dễ thấy nạn nhân của nó chính là Cynthia, cô ko thể chống lại dc sức mạnh của Incubus của Walter và cuối cùng đành chết thảm! (to be continue) _____________________________________________ Hình như Incubus của tôi đang lớn dần thì phải , đành tạm dừng để nghỉ ngơi thôi, ...
(the "Silent Hill: from the psychological point of view" continue) 4. Incubus dưới lăng kính của tôn giáo và tâm lý học Cũng giống như mọi đối tượng khác trong SH, Incubus là 1 phép ẩn dụ hơn là 1 cái thực thể thần bí. Theo như tôn giáo trong SH thì nỗi đau khổ mà con người trải nghiệm trong cuộc đời là con đường dẫn tới thiên đường, nó giúp cứu vớt linh hồn họ và đưa họ tới nơi tĩnh lặng vĩnh hằng. "Is it so hard to believe that sympathy could be born from the pain and suffering?" - Claudia. Cô ta nghĩ rằng sự đau đớn, như ngọn lửa thiêu đốt mọi thứ, sẽ gột rửa mọi tội lỗi, làm trong sạch con người. Incubus, theo quan niệm của tôn giáo, là phần thần thánh trong mỗi con người, là sức mạnh cứu rỗi linh hồn khi chúng đã được làm thanh khiết bởi nỗi đau khổ. Còn dưới góc độ của tâm lý học, Incubus là 1 hình ảnh khát quát, tượng trưng cho trí óc của 1 con người đã thực sự có thể gọi là "điên loạn". Như đã giải thích ở trên về "thế giới trung gian" và "thế giới tiềm thức", những trải nghiệm về đau khổ (khi đã đến giới hạn của sự chịu đựng) sẽ khiến bộ não có xu hướng tìm 1 con đường để "tự vệ", và nó đã tạo ra 1 thế giới cho riêng mình. 5. Như ta đã biết, các Incubus có thể ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Incubus mạnh sẽ lấn át Incubus yếu hơn. Như Lisa, người luôn ở bên cạnh chăm sóc Alessa, có thể cảm nhận những j Alessa nhìn thấy. Hay như James có thể thấy dc thế giới của Angela trong khi nói chuyện với cô trên cầu thang. Những Incubus cấp 4 ko những có thể bao phủ nhận thức của những người xung quanh mà thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng trên 1 vùng rộng lớn, như Alessa. Điều này gợi cho ta ý nghĩ rằng Incubus là 1 dạng "máy phát sóng", nó có thể truyền các tín hiệu về nhận thức trong 1 phạm vi ảnh hưởng xác định. Incubus càng phát triển, phạm vi ảnh hưởng, phạm vi phát sóng càng mở rộng. Các tín hiệu này có thể gọi 1 cách chính xác hơn là 1 dạng "truờng năng lượng tâm lý ngoại vi". Nó trước hết làm biến dạng chính nhận thức của người chủ - Incubator, sau đó có thể lấn át trường năng lượng của các Incubus khác. Nếu như vậy, 1 cách lôgic, chúng ta có thể suy ra rằng nó cũng có thể ảnh hưởng, gây nhiễu tới cả các trường năng lượng thông thường (như trường điện từ,...). VD dễ thấy là cái radio của James. Mỗi lần có 1 đối tượng (người, động vật, ) nào đó ở gần, Incubus của anh ta lại bắt đầu phát sóng khiến nhận thức của anh về "nó" bị bóp méo (James nhìn thấy quái vật), và "tiện thể" gây nhiễu cho cái radio của anh. Nhờ đó mà chúng ta mới biết có quái vật ở gần để mà đề phòng! Mặt khác, nếu để ý sẽ thấy rằng, càng nhiều ảo ảnh ở xung quanh, âm thanh của nhiễu càng lớn (và Noise Effect cũng vậy). Thậm chí trong thế giới "Nightmarish SH", bao bọc bởi những bức tường đầy máu và ... thịt, âm thanh của nhiễu ko bao h chấm dứt (trừ khi bạn tắt radio đi). Đơn giản là vì Incubus đang phải ... làm việc hết công suất, liên tục "nhả" sóng để có thể tạo dựng nên 1 thế giới ảo khủng khiếp trong nhận thức của chủ sở hữu cái máy phát kinh dị đó! Và ko chỉ có radio, có thể cả TV, headphone cũng chịu chung số phận (VD như đoạn băng có cảnh James "ra tay" với Mary, đoạn hội thoại của James với bác sỹ, ...). 6. Ta đã biết Incubus làm ảnh hưởng tới nhận thức của người nuôi dưỡng nó về thế giới. Vậy sức mạnh "thần bí" của thị trấn SH đóng vai trò gì? Vì có thể thấy qua các sự kiện trong SH3, nhận thức thay thế ko phụ thuộc vào thị trấn này. Và trong SH4, Henry ko đặt chân đến SH 1 phút nào trong suốt cuộc phiêu lưu của mình. Nhưng cần nhớ rằng, thị trấn SH là nơi hội tụ của các nguồn năng lượng đặc biệt, tích tụ trong suốt lịch sử đầy biến cố và bí hiểm của nó. Có thể nó đóng vai trò làm nhân tố "kích hoạt" Incubus của những người dân và du khách khi tới đây, và làm họ trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương hơn trước sự ảnh hưởng của các cỗ máy Incubus đó (Incubus thường ngày luôn tồn tại nhưng chưa dc "kích hoạt" để phát triển, giống như ta đã đăng ký acc trong gamevn mà chưa nhấn vào link "kích hoạt tài khoản" vậy ). Chúng ta sẽ nói rõ hơn về vấn đề này ở phần sau. Linh hồn Ý thức của con người luôn gắn với cơ thể vật lý (bao gồm cả bộ não). Vậy cái chết của bộ não có đồng nghĩa với cái chết của ý thức? Chúng ta đang động chạm đến 1 trong những vấn đề nóng hổi trong triết học, mà hàng thế kỷ nay loài người vẫn chưa có lời giải đáp. Vì vậy những gì nói dưới đây chỉ là sự gợi mở, chứ ko phải câu trả lời. 1. Như đã đề cập ở phần trước, con người hoàn toàn có thể chết trong thế giới tiềm thức của chính mình hoặc của người khác khi mọi mối liên hệ giữa ý thức của họ với thực tại và cơ thể vật lý đã ko còn, họ (hay chính xác hơn là ý thức của họ) sẽ tồn tại trong thế giới đó dưới dạng linh hồn. "Anyone swallowed up by that world will live there for eternity, undying. They will haunt that realm as a spirit". Chúng ta có thể tiếp xúc với họ nếu có thể thâm nhập được vào thế giới đó. Đây có lẽ là 1 khái niệm trừu tượng, khó lĩnh hội nhất nhưng cũng thú vị nhất trong SH. Đâu sẽ có đó, từ từ rồi khoai sẽ nhừ . Trước hết, hãy thử đặt câu hỏi, khi Eileen và Henry đã hoàn toàn lạc vào thế giới của Walter, nó đã hoàn toàn che phủ thế giới thực tại trong nhận thức của họ, nói cách khác họ ko thể nhận thức dc bất cứ thứ j thuộc về thực tại, vậy tại sao họ vẫn có thể "nhìn" thấy nhau, những thực thể của hiện thực? Và tại sao Henry lại thấy Cynthia biến mất khỏi ga xe điện ngầm? Những vấn đề này ko dc tác giả SilentPiramid giải thích 1 cách rõ ràng cho lắm. Nhưng ko có SilentPiramid thì đã có tôi . Như chúng ta đã biết khi nhận thức biến đổi lên tới mức độ cao nhất, ảo giác đã hoàn toàn che phủ và thay thế thực tại. Do đó, dù 2 nhân vật của chúng ta có nhận thức biến đổi giống nhau (đều bị lôi vào thế giới tiềm thức của Walter), thì họ cũng ko thể nhận thức dc cơ thể vật lý của nhau. Bạn cho rằng Eileen đã thật sự "lẽo đẽo" theo Henry ư? Ồ không, trong suốt cuộc hành trình với Henry trong thế giới của Walter, Eileen thực sự lại đang nằm trong bệnh viện St.Jerome. Cũng giống như trong SH1, Harry sau 1 hồi "chu du" khắp nơi đã phải thốt lên 1 câu chí lý: "I don't know what's real anymore... I could have had a car accident and now I'm lying unconscious in a hospital bed... but maybe this is all just going on in my head". Chính anh cũng ko thể phân biệt dc đâu mới là thực tại, và thực sự anh đang làm j! Và một trong những kết thúc Bad đã gợi ý rằng, trong suốt thời gian Harry phiêu lưu trong thế giới khác, cơ thể của anh đang nằm trong xe, chảy máu sau vụ tai nạn. Khi bị ảnh hưởng bởi Incubus của chính mình hoặc của người khác, ko chỉ nhận thức về các thực thế xung quanh của nhân vật bị biến đổi mà nhận thức về chính cơ thể của họ cũng biến đổi (cho dù ít hơn). Khi đã lạc vào thế giới tiềm thức, nhận thức đã gần như biến đổi hoàn toàn, nói cách khác mọi mối liên hệ giữa nhận thức của họ với cơ thể đã hầu như bị cắt đứt. Vì vậy, tồn tại trong thế giới đó ko phải là cơ thể vật lý mà chỉ là hiện thân ý thức của họ mà thôi. Trở lại ví dụ về Eileen và Henry ở trên, khi cả 2 đều bị ảnh hưởng bởi trường năng lượng của Walter, nhận thức về thế giới và chính cơ thể của họ biến đổi, những thông tin này lại tác động trở lại hay góp thêm vào chính trường năng lượng đó, và lại đc họ tiếp nhận. Kết quả là ko những họ thấy dc thế giới của Walter mà còn "thấy" dc "sự tồn tại của ý thức của nhau" trong thế giới đó (điều này có vẻ khá giống với cơ chế làm việc của Game Online ). Do đó, mọi thứ đều là giả chỉ trừ ý thức của họ (vâng, nếu họ có tình ý với nhau trong thế giới đó thì trong hiện thực đúng là như vậy ). Còn khi Henry thấy Cynthia biến mất khỏi ga xe điện ngầm, đó là lúc ý thức của cô tạm thời trở về với thực tại, khi trí óc cô tạm thời đẩy lui dc sự ảnh hưởng bởi Incubus của Walter, những thông tin về Cynthia trong thế giới của Walter biến mất. Nếu hiểu dc những j tôi nói ở trên có nghĩa là bạn đã hiểu dc linh hồn là j rồi đấy. Eileen và Henry thực sự ko "sát cánh" với nhau mà chỉ có linh hồn của họ làm điều đó mà thôi! 2. SH còn động chạm đến 1 khái niệm nữa trong phạm trù linh hồn, đó là Possessed (gọi nôm na là "bị ma ám"). Trong SH3, bạn có thể đọc dc những lời mô tả về hiện tượng này trong 1 tờ tạp chí: "The souls of those who had died suddenly by suicide or accident don't realize they're dead. Sometimes they stay put and haunt the particular place. These spirits have lost their human senses and memories and can only keep replaying the pain and sadness of the moment they died. The pain can get so bad that they turn to humans for salvation - or they begrudge humans they lives. At such times they can posess humans. Places, known as 'famous suicide spots' or 'high accident areas' are always to blame". Tờ báo nói về những nơi dc coi là "dớp", nơi hay có người tự tử và xảy ra tai nạn. Những cái chết này thường rất đau đớn và đột ngột, linh hồn của họ mất tất cả ký ức về cuộc sống và cảm nhận của con người, chỉ còn lại nỗi đau đớn tại thời điểm họ chết. Cảm xúc này có thể mạnh đến mức tạo ra 1 "trường năng lượng tinh thần" tồn tại lẩn khuất quanh khu vực đó và có thể "nhiễm" vào những người xung quanh, ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và tính cách của họ và rất có thể sẽ khiến họ có 1 kết cục như chủ nhân của những linh hồn này. Trong SH chúng ta cũng bắt gặp hiện tượng này khi các nhân vật ko những bị "trường năng lượng tinh thần" của các Incubus làm biến đổi nhận thức về thế giới mà tính tình, ký ức của họ cũng bị biến đổi theo. - SH1: dưới sự ảnh hưởng bởi sức mạnh của Alessa, Cybil đã bị "nhiễm" (ám) bởi lòng căm thù quá mức chịu đựng (của Alessa), cô đã mất tự chủ và quay sang tấn công Harry. - SH3: khi Heather dần nhớ lại những ký ức đã mất của mình (của Alessa), cô ngày càng thay đổi, ko còn là chính mình. - SH4: Eileen Galvin bị "nhiễm" bởi những ký ức tuổi thơ của Walter và đã mất tự chủ, ko còn điều khiển dc hành vi của mình. (to be continue) _____________________________________________ Đây là vấn đề hấp dẫn và thú vị nhất trong SH, cho nên bài này sẽ còn dài dài cho các bạn "châm cứu"! Hiểu dc đã là khó, nhưng viết sao để người khác cũng hiểu còn khó hơn :whew:
Vậy có thể nói là vùng đất SH chính là nơi tái sinh ra những ảo giác khiến các nhân vật củng bị ảo giác giống như mình vừa trải qua 1 cơn ác mộng kinh khủng . Không biết nói vậy có đúng không
Nếu theo các bác vậy cho mình hỏi cái này : Tại sao trong Sillen Hill 1, cô bé con của nhân vật chính Harry lại biến mất, do đâu mà tên quỷ cuối cùng lại rebirth thành một đứa trẻ sơ sinh (sau này lớn lên thành nhân vật Healther trong Sillent hill 3). và tại sao Healther lại có thể tồn tại thật đến như vậy nếu điều đó chỉ là ảo ảnh của Sillen hill 1 ?? tại sao trong Sillen Hill 3 có cả nhân vật thám tử cũng cảm nhận được cái ảo ảnh của Healther và cũng đã bị thương ??????????????? Và lạ 1 điều nữa những gì liên quan đến ảo giác của Harry lại thật và tồn tại sau 17 năm và tại sao Harry lại bị chết ?? và tại sao Healther lại cảm nhận được cái ảo ảnh đã theo đuổi Harry 17 năm ???????
Điều này mình thấy rất giống với những phim như The Eye 1, The Other, The Sixth sense. Những lời ghi trong tờ tạp chí đã làm mình rùng mình khi chơi SH3
Tôi đã nói ngay từ đầu là lỗ hổng duy nhất của lý thuyết mà Konami đã đưa ra chính là sự xuất hiện của cô bé Cherill, tôi sẽ giải thích sự xuất hiện của Cherill nếu bạn muốn. Còn sự xuất hiện của Heather thì như thế này: - Cherill bị chết nhưng chỉ là phần linh hồn của cô bé chết thôi, phần thân xác đã được ông bố tìm thấy - Alessa đưa cho Harry 1 em bé nhưng thực ra hình hài của nhỏ này chỉ là phần linh hồn mới của Alessa thôi. Phần linh hồn này sau đó sẽ nhập vào thân xác cũ của Cherill (điều này đã được chứng minh ở hành động "không thông báo con gái mình bị mất tích" của Harry, sơ yếu lý lịch của Cherill được Harry sử dụng cho Heather). Về chuyện nhân vật thám tử cũng cảm nhận được các con quái vật thì đã giải thích rất nhiều ở các bài viết trước và ở topic "Có bất công với Maria??????" rồi. Nó tương tự như các ảo ảnh của James có thể tương tác với những gì tồn tại ở Silent Hill (VD: Maria) hay Cybill cũng dần dần cảm nhận được các con quái vật của Silent Hill khi ở lâu ở Silent Hill. Bạn có thể nói rõ những ảo ảnh của Harry không? Tôi chơi lâu rồi nên quên rất nhiều thứ, đặc biệt là SH3.
À, cái ảo ảnh về Allisa, về thị trấn Silent Hill 1, tại mình thấy cái Topic này giải thích các hiện tược siêu nhiên trong Silent Hill cho nên mình mới hỏi vậy thôi, giờ thì mình không còn gì để hỏi nữa:p
Heather cảm nhận được những ảo ảnh đó là vì đấy chính là quá khứ của cô ta, vì dù sao thì cô ta cũng chính là Alessa mà thôi. Heather thực ra là đã 24 tuổi rồi (nếu không muốn nói là 31) chứ không phải là 17 tuổi.