Đường sắt cao tốc: Món quà cho tương lai hay gánh nặng với hậu thế ?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi TheBlackTuxedo, 8/6/10.

  1. Akimine

    Akimine Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/3/08
    Bài viết:
    295
    Nơi ở:
    Âm Phủ
    Xây cái này lấy điện đâu cho nó chạy :-w
     
  2. N?K

    N?K C O N T R A

    Tham gia ngày:
    23/7/03
    Bài viết:
    1,814
    1 USD = 19.000 VND
    56 tỷ USD = 1064.000.000.000.000 VND
    dân số VN cứ cho hiện giờ có 100 triệu người có thể đóng góp cho nhà nước, mỗi người sẽ giúp nhà nước 1 thàng 1 triệu VND => sẽ cần 10640 tháng => 886 năm sẽ trả dứt nợ
    tính đơn giản cho vui vẻ :D
     
  3. Akimine

    Akimine Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/3/08
    Bài viết:
    295
    Nơi ở:
    Âm Phủ
    Tính sai rồi , khoảng 11 tháng à
    _______________________________________________________________
     
  4. muhaaa

    muhaaa Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/6/09
    Bài viết:
    195
    giả sử 50tr người đi, 1 ngày 2k đồng thì ~35 năm trả xong
     
  5. Nuyta

    Nuyta Bát Phủ Tuần Án Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    1,205
    Nơi ở:
    H4` Lội Sity
    ài .... 90 triệu dân đóng thuế để xây dựng cái dự án phục vụ một bộ phận nhỏ những người có tiền .... thật bất công mà :(
     
  6. muhaaa

    muhaaa Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    5/6/09
    Bài viết:
    195
    này các bạn trẻ chú ý giúp:
    -nợ mấy chục %GDP là bt

    -đường sắt vn hiện nay có từ thời pháp, đã quá cũ, ko thể cải tạo, chỉ có phá đi làm mới
    nếu làm mới phải làm ít nhất 2 đường mới đáp ứng được nhu cầu, như hiện nay vừa vận chuyển khách, vừa chở hàng chỉ có 1 đường từ B-N, nghĩa là tàu này đi thì tàu kia nghỉ, cái gọi là đáp ứng vận chuyển hàng hóa của ds hiện nay gần như ko có

    -nếu làm chuẩn mới phải mở rộng đường sắt, nghĩa là mở rộng=> đền bù, xây lại cầu cống, hầm
    nếu tính đến phát triển hàng ko, bộ, thủy thì khả năng chuyên chở hàng hóa ko cao, không tiện bằng đường sắt

    -nếu làm dsct, vận chuyển hành khách, hệ thống cũ giữ nguyên chở hàng hóa có thể gọi là quy hoạch đẹp
    giá đsct nếu đc hỗ trợ= khoảng 60% giá máy bay, chắc chắn có rất nhiều người sẽ sử dụng dsct và nhiều hơn máy bay, điều này hoàn toàn chắc chắn

    -khả năng trả nợ là hoàn toàn có thể,
    tóm lại đây là 1 dự án có tầm nhìn >30 năm, nghe không tưởng nhưng có thể làm đc, chẳng qua có muốn làm hay ko thôi\m/
    dù sao muhaaa vẫn ủng hộ xây wonder\m/
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/6/10
  7. katt6389

    katt6389 snake, snake, snaaaake Waiting to respawn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    8,334
    Nơi ở:
    Phố sao băng
    Thế cái của nợ này xây xong ai đi. Tưởng giá vé rẻ à, ngay cả ở Nhật người ta còn ngại đi DSCT , thà tốn thời gian ngồi xe còn hơn đi cái của nợ này. Bao nhiêu % dân số có khả năng đi cái này???? hay xây xong để cho 1% dân số thượng lưu đi với giá vé = 3/4 vé máy bay. Gần 100tr người Việt Nam phải trả nợ để phục vụ thiểu số à.
     
  8. zero 7090

    zero 7090 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    20/5/05
    Bài viết:
    4,281
    đợi bao giờ số lượng xe máy và ô tô hoán đổi cho nhau thì lúc đấy hãy xây shinkansen
     
  9. flame1602

    flame1602 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/1/06
    Bài viết:
    1,875
    Nơi ở:
    Fear Street
    Vấn đề là khi DSCT được thực hiện:
    -Khi hoàn thành nó đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu đi lại, đường sắt cũ đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu vận tải hàng hóa.
    -Chi phí cụ thể phải bỏ ra là bao nhiêu, 56 tỷ chỉ là con số ước tính, thực tế có thể gấp 2-3 lần thì sao. Chưa kể vấn đề năng lượng và mạng lưới giao thông đường bộ thế nào. Đừng nói là chỉ cần DSCT là đủ nhé, các nước có DSCT có nước nào giao thông đường bộ tốc độ cao nhất là 60-80 như mình không. Cái lò hạt nhân có ra đời chỉ đáp ứng được 1 phần rất nhỏ vấn đề năng lượng hiện giờ chứ đừng nói là trong tương lai.
    -Lỡ như thằng Nhật trong 20 năm thực hiện nó gặp trục trặc thì mình ôm xô ah. (WB không tham gia nếu mình phát triển DSCT, Nhật hỗ trợ mà phải không)
    -Nếu 56 tỷ đó dùng cho phát triển đường bộ tốc độ cao đồng thời xây dựng hệ thống đường sắt mới thì 2 hệ thống này đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu vận tải.
    Đánh giá 1 dự án là phải có thông tin đầy đủ nhất chứ cứ theo kiểu IQ cao thì phải có với như nàng tiên đang ngủ thì trả nợ ngập mặt.
    -
     
  10. what_the

    what_the Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/12/08
    Bài viết:
    1,310
    Nhà mình nghèo nên chắc không dám mơ đến cái này.Cậu muhaaa chắc đại gia lắm nhỉ
     
  11. TheBlackTuxedo

    TheBlackTuxedo Samus Aran the Bounty Hunter ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/05
    Bài viết:
    6,291
    Giờ VN và Hy Lạp cùng đầu 4 nhưng đít thì VN chưa vươn tới bằng Hy Lạp, vậy bt là như nào vậy bạn già ?

    Đoạn này:
    và đoạn này
    Cùng đoạn này:
    3 đoạn nêu trên cắn chim nhau, chơi trò threesomes. Thử hỏi lại bạn già 1 câu, bạn dựa vào đâu để nói đường sắt VN hiện nay quá cũ, không thể cải tạo ? Bạn dựa vào đâu để gạt đường bộ, đường không, đường thủy để biến ĐSCT thành phương tiện di chuyển chính của 1 quốc gia ?

    _ Bạn cho rằng việc giải tỏa, xây dựng đường sắt mới (không phải ĐSCT) là tốn kém, nhưng việc xây dựng ĐSCT thì không phải giải tỏa, không phải xây mới cầu cống, không phải tốn kém ?

    _ Xây dựng ĐSCT với giá vé chỉ khoảng...60% vé máy bay, chỉ để chở người, còn đường sắt cũ mà ở trên vừa nói không đủ khả năng vận tải hàng hóa để chở hàng ?

    Đoạn trên thì nói nhà nước trợ giá, vậy mơ về trả nợ ở đâu ? Đừng quên vay đâu thì vay, nhưng vay thfi vẫn phải trả lãi, chẳng có thằng ngu nào nó đem tiền cho vay chơi mà không lấy lãi cả, 56 tỷ + số đã nợ trước đó thì trả lãi cũng khướt lắm đấy, chưa nói tới trả nợ.

    Cũng đừng quên là có thể Nhật cho ta vay ODA để phục vụ chuyện này, nhưng Nhật cũng bán công nghệ ĐSCT này cho ta, rồi thì kỹ sư Nhật, Công ty Nhật sẽ đảm nhiệm vai trò xây dựng ... Như thế tự dưng kiếm việc để tạo điều kiện cho Nhật rửa tiền còn ta thì mang nợ ?
     
  12. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Lol. Nợ mấy chục %GDP là bt khi mà nước phát triển ổn định và đi lên. Có biết rằng dự án này tốn 56 tỷ USD là chiếm tới ~50% GDP quốc gia ko, điều đó đồng nghĩa xây xong ĐSCT mà ko có dấu hiệu thu lời để trả nợ thì nước mình có khả năng vỡ nợ là rất lớn, vì nợ công nước ta hiện nay đã là 47% rồi. "Bình thường", hơ!

    Bây giờ bác nào đồng ý dự án này thì hãy trả lời 3 câu hỏi tất yếu này: dựa vào đâu để chắc ĐSCT sẽ đem lại lợi nhuận, bao nhiêu người sẽ đi với mức giá phù hợp và tăng trong bao nhiêu năm, và từ 2 câu hỏi đấy thì trong bao lâu nước mình sẽ trả hết nợ?

    Đừng vẽ ra những viễn cảnh ko có cơ sở, nhìn vào thực trạng, các số liệu rồi hãy phát biểu.
     
  13. karen0990

    karen0990 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    21/3/06
    Bài viết:
    1,480
    +1 :x
    @ các bạn đồng ý : đọc hết mấy cái link bên vneconomy mình đưa ở trước rồi hẵng trả lời các câu này nhé, đừng trả lời theo phán đoán cá nhân của các bạn :-j
     
  14. Valiant

    Valiant Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/5/10
    Bài viết:
    1,082
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Mình cũng nói thật ,dân thượng lưu nó đi cái này cũng lắm 1 hoặc 2 lần .
    Nó đi máy bay cho sướng .
    Rồi cũng lại đắp chiếu thôi .
     
  15. chethanhquang

    chethanhquang T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/6/06
    Bài viết:
    501
    Nơi ở:
    Sai Gon
    Nếu dân mình làm thương mại ,dịch vụ ,du lịch cực kì tốt rồi, h xây ĐSCT thì hoàn toàn ổn ,sẽ phát triển mạnh, nhưng giờ vẫn nghèo nàn, vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp.Nếu bỏ một đống tiền để di chuyển thì quá tốn.Liệu có bao nhiêu người đủ tiền để hàng tuần đi lại trên ĐSCT.
    Nếu tôi là người đi HCM->HN tôi sẽ chọn máy bay chứ không chọn ĐSCT dù nó có rẻ hơn 30% đi chăng nữa.
     
  16. TheBlackTuxedo

    TheBlackTuxedo Samus Aran the Bounty Hunter ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/05
    Bài viết:
    6,291
    Kể cũng lạ, các ông ấy ngồi tính ĐSCT thế này thế nọ, nhưng lại dìm đường không, đường bộ, đường thủy xuống, thử hỏi 30 năm nữa thì những phương tiện giao thông khác, không phải ĐSCT sẽ phát triển như thế nào thì chẳng ai thèm nghĩ.
     
  17. sweetsin

    sweetsin The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    2,331
    DSCT là cái gì T-T
    ở Mỹ mà cũng chưa dc đi bao h. Toàn ngồi xe hay đi máy bay. Chuyến này VN mình phát triển hơn cả Mỹ rồi \m/
     
  18. Valiant

    Valiant Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/5/10
    Bài viết:
    1,082
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    IQ Mỹ thấp hơn Việt Nam thì lấy đâu ra ĐSCT hả bạn .
     
  19. thaidesign

    thaidesign C O N T R A

    Tham gia ngày:
    4/9/06
    Bài viết:
    1,803
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/6/10
  20. what_the

    what_the Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/12/08
    Bài viết:
    1,310
    Theo một số đại biểu chả biết do dân bầu hay chạy chọt là IQ cao thì ủng hộ dự án ĐSCT còn người IQ thấp thì sẽ phản đối.Mình tự nhiên thấy mình hơi chậm phát triển những người ấy.Chắc những người IQ cao ấy biết làm thế nào để trả nợ rồi nhỉ
     

Chia sẻ trang này