[Flight] Hướng dẫn và hỏi đáp mọi thứ liên quan đến Flight Simulator 2004

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hoàng_Gầy, 28/5/07.

  1. Hoàng_Gầy

    Hoàng_Gầy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/7/06
    Bài viết:
    1,207
    Yup,chính xác,nhưng với điều kiện là phải ở cruise altitude rồi,ko thì khi contact lại nó vẫn bắt mình lên/hạ độ cao....em đã từng bị vậy rồi nên toàn phải lên cruise altitude rồi mới..treo :))
     
  2. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    thì đương nhiên là crusing rồi mới "đi ngủ" đc chứ em hìhi.
     
  3. Hoàng_Gầy

    Hoàng_Gầy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/7/06
    Bài viết:
    1,207
    các anh mà ko nói đến trường hợp đó thì mấy anh chưa biết tưởng là bay lên xong rồi treo đi ngủ lun,ko cần cruise thì..toi :))
     
  4. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Trong chương trình tăng số bài post của sp85 (cho có quyền edit bài mình T_T), xin giới thiệu newbie về ILS (instrument landing system).

    Mục đích của ILS: giúp máy bay có thể xác định vị trí của mình so với trục giữa của runway cũng như cao độ để đáp đúng vào runway. Ngoài ra giúp máy bay có thể tự động đáp đúng đường băng mà phi công ko phải thao tác quá nhiều (nhất là khi tầm nhìn hạn chế do thời tiết).

    Cấu tạo: ILS gồm hệ thống Localizer và Glideslope. Localizer để xác định vị trí máy bay so với trục giữa runway. Glideslope là xác định cao độ thích hợp để máy bay đáp đúng vào runway. Túm lại một cái là trục ngang (localizer), một cái trục dọc.

    Localizer: Là một trạm phát sóng radio đặt ở phía đầu runway. Nó phát ra 2 sóng, 1 sóng tần số 90Hz phát ra về phía trái, 1 sóng tần số 150 Hz phát ra về phía phải của trục giữa runway. Trên máy bay sẽ có một thiết bị bắt sóng (do đó phải chỉnh NAV 1 radio đến tần số đúng, vd ILS runway 25R TSN thì là 111.50 Hz mới bắt được tín hiệu localizer).

    Glideslope: Để đáp đúng vào đường băng thì máy bay phải hạ dần độ cao, theo một lộ trình "vô hình" nghiêng góc 3 độ so với mặt phẳng chứa runway (nghe giống hình học ko gian quá haha). Nó hoạt động cũng dựa theo tín hiệu radio như Localizer.

    DME: thường trong FS khi bắt được tính hiệu ILS, bạn sẽ thấy nó báo số DME (giảm dần), đây là khoảng cách từ máy bay đến runway. Nó sẽ giúp phi công có thêm thông tin cho việc landing chính xác.

    Approach landing lights: đầu đường băng trong fs, buổi tối, đèn dẫn sẽ sáng lên, để ý thấy cái đèn chớp giống như dẫn vào runway, người ta gọi nó la "the rabbit". Nhìu phi công khi thấy đèn approach sẽ báo với tower là "I have the rabbit".

    Cách thức bước tiến hành đáp máy bay với ILS:
    1) Xác định và set frequency và course của runway sẽ land với ILS vào NAV 1 và COURSE của máy bay (nếu ko có nút course, thì thường là chỉnh vào ô HEADING).
    2) Khi thấy đã nhận được tín hiệu của Localizer và GlideSlope thì ấn vào nút APP (approach) (với điều kiện là AP autopilot đang bật). Máy bay sẽ tự động canh giữa và hạ độ cao theo thông tin từ ILS.
    3) thường thì khi máy bay đã ổn định (canh giữa runway, và hạ độ cao đúng theo glideslope), flying pilot sẽ tắt chế độ lái tự động và manual landing, gần đến runway thì tắt luông autothrottle để chỉnh động cơ bằng tay lun).

    Chắc mai post hình minh họa câu bài :P
    (tham khảo: wikipedia :D)
    ___________________________
    [​IMG]
    hệ thống approach light
    [​IMG]
    hệ thống antenna của Localizer ở đầu runway.
     
  5. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    Hướng dẫn sử dụng FMC cơ bản nhất !
    Máy bay đc lấy ví dụ để hướng dẫn là chiếc level D 767. Những chiếc Pss 777, Wilco 737 cũng gần tương tự như vây. Nhưng Airbus thì khác nhiều .

    Đầu tiên là thiết lập flight plan , đơn giản nhất là dùng ngay flight planner của FS
    [​IMG]

    Lấy giấy bút ra ghi lại hết những ID này :EGLL,OCK,.....TOU, LFBO
    [​IMG]

    Nhìn qua Navigation log để ước lượng đc khoảng cách để từ đó ước lượng đc lượng fuel cần cho máy bạy Cụ thể trong ví dụ này la khỏang 483nm. Mình sẽ đổ vào máy bay cỡ 34% lượng xăng ( theo kinh nghiệm lái chiếc 767 level D của tui là vậy :p )
    [​IMG]



    Rồi vào cockpit, bất FMC lên, contact với tower xem mình sẽ cất cánh runway nào . (Bỏ qua bước khai báo position nha :p )
    Bấm vào "RTE" để vào trang RTE1
    [​IMG]
    ORIGIN là điền sân bay đi , RUNWAY là điền dường băng cất cánh (theo tower)
    DEST : sân bay đến
    FLT No : số hiệu chuyến bay ( kô bắt buộc lắm )
    Bấm "NEXT PAGE" qua trang kế tiếp của RTE 1 để điền point vào

    [​IMG]
    Lần lượt bấm các point mà mìn đã ghi từ flight planner vào trong đây

    Những point nào bị trùng tên thì FMC sẽ hiện 1 dãy những point có cùng tên đó, nhưng khác nhau nhờ tọa đô. Thường thì mình chọn cái đầu tiên sẽ đúng cái điểm mình cần đến .
    [​IMG]


    Sau khi nhập point xong ( điểm cuối cùng sẽ là sân bay mình tới ) ta bấm ACTIVATE rồi bấm tiếp ẸXEC .
    [​IMG]



    Tiếp tục bấm qua trang PERF INT
    [​IMG]
    Điền vào các chỗ sau :
    GR WT ----> ta vào Fuel and Payload coi rồi điền vào
    Như ở đây ta có Gross weight la 323388 pounds ---> ta điền vào 323.3
    [​IMG]


    RESERVES : là lượng xăng còn sau khi đã đến điểm cần đến ---> nó kô thể > con số dưới chữ "FUEL" đc

    CRZ ALT : độ cao crusing , ở đây bay tầm ngắn nên mình để 33000 feet
    Cost index (o-99) con số càng lớn máy bay sẽ climb càng nhanh và ngược lai. Đây là trị số về hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng xăng trong quá trình climb, crusing, descent .... . Trong 1 số trường hợp xăng ít mà bắt climb quá nhanh ( cost index lớn), máy tính thấy tính tóan kô hợp lí sẽ báo ngay là "inefficent fuel". Khi bay xa, fuel nhiều , ta kô nên cho climb nhanh quá . Vì máy bay chứa nhiều xăng ----> nặng ... nên climb nhanh sẽ rất tốn nhiên liệu

    Step size : khi ta cần climb and crusing theo từng bậc thì điền vào đây . Ví dụ , crz alt là 33000, nếu điền vào step là 2000, máy tính sẽ tự động tính cho ta biết đến point nào thì nên crz lên 35000. Bay tầm ngắn thì tui thường để 0 luôn hehehehe

    Chuyển qua trang "take off"
    [​IMG]
    Điền Flaps
    Thrust : nhiệt độ tại sân bay

    CG TRIM: báo cho máy bay biết là trọng tâm máy bay sau khi load hàng hoá, hành khách và xăng ở đâu ---> từ đó máy tính sẽ báo lại là cần để trim như thế nào cho hợp lí khi cất cánh ...... tui thường khai khống là 20 hoặc 22 hehẹhe .
    [​IMG]


    V1, Vr, V2 sẽ tự động đc tính tóan .



    Bật qua page 2 của takeoff ref ta điền thêm 1 số thông số sau
    [​IMG]
    wind ----> fmc sẽ tự tính gió tại runway
    Slope/COND: độ dốc của runway / tình trạng runway khô hay ướt .....runway bằng phẳng và khô thì để 0.0/DRY


    Tiếp tục bấm vào chỗ index rồi chọn Approach ta đc trang APPROACH REF
    [​IMG]
    Ở trang này sẽ cho ta 1 tính tóan "dự đoán" về tốc độ landing của máy bay ứng với từng nấc flap . Nếu như lượng xăng ban đầu ta đổ vừa phải với quãng đường cần đi thì tại trang này , ta sẽ có 1 vận tốc đáp "đẹp" (tầm <145-146). Ngược lại , nếu đổ nhiều quá, hiển nhiên là vận tốc đáp đc tính ra tại đây sẽ rất lớn ----> trang này giúp ta kiểm tra lượng xăng .


    Bấm vào "PROG" để xem tổng quãng đường bay có chính xác chưa . Vì độ khi ta khai báo sai trong RTE 1 . Nếu khai báo sai thì máy tính sẽ cho ra kết wả là distance sẽ có sự chênh lệch so với flight planner . Ở đây như ta đã thấy flight planner báo rằng khỏang cách là 483nm , và FMC báo là 482 nm ----> ta đã nhập đúng các point theo dự kiến . :whew:
    Khi trong quá trình bay, ta có thể nhờ page này để biết đc ta còn cách destination bao xa (DTG) và bao lâu nữa (ETA= estimate time arrival)
    [​IMG]


    Bấm tiếp vào LEGS
    Trang này sẽ cho ta thông tin chi tiết từng điểm về heading,speed và altitude.
    Nếu chỗ "STEP SIZE" (đã nói ở trên) ta điền số 0 thì tất cả crzing alt ở đây sẽ thấy bằng với crz alt mà ta đã set .
    [​IMG]

    Đến những point gần cuối lộ trình, thì thường sẽ đc bổ trống phần speed và alt . Khi đó ta có thể add vào vị trí cuối cùng của lộ trình về cao độ và tốc độ ta mong muốn đạt đc ( thường là tốc độ và cao độ khi sắp final approach) thì FMC sẽ tính tóan speed và alt cho các point còn lại cho hợp lí ----> từ đó ta có thể dùng VNAV đc
    [​IMG]

    còn tiếp .....:p
     
  6. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    hoan ho^ dong chi weekend, :D. Chac mai gop vui bang tutorial ve` cai L va V mode cua LevelD :D.

    Ve` vu set TRIM thi` phai? vao` cai Manager gi` do/ cua Level D, set Fuel chinh xac, no/ moi/ ti/nh cho mi`nh cai % MAC --> do^. cua TRIM nhap vo^ :D.
    co~ medium haul tro xuong fuel thi` co~ 2.5 --> 3.2 (nho/ la` vay)
     
  7. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    uhm, cái % đó phải tính tóan cụ thể dựa vào việc load cargo, khách và fuel . ---> cái này để real pilot làm vậy, phạm vi trong game biết như thế là khá đủ rồi !
    Cái trọng tâm của máy bay kô chỉ dựa vào fuel kô đâu :D. Độ của trim do FMC tính chứ mình khỏi nhập vô .

    Đối với từng chiếc khác nhau thì con số trim này cũng khác nhạu Ví dụ như cùng 1 quãng đg bay như nhau . Trọng tâm cùng để 22% như nhau thì chiếc Level D để trim ở 4.0 , nhưng PSS 777 lại để 6.7 chẳng hạn :D
     
  8. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    à còn cái vụ trùng waypoint thì cũng nên so sánh với cái vị trị hiện thời để kiểm tra.

    Trên Nat Geo air crash investigation. Có ông pilot lúc approach nhập waypoint sai mà ko để ý --> máy bay nó tự turn đi sai chỗ --> crash vào terrain lun ặc.
     
  9. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Bay levelD hay addon khác đủ xăng cho 1 route thì final app spd khoảng <140 là rất ok . Nhưng Wilco 737-300/400/500 thì spd thường cao hơn dù lượng xăng còn ít, nếu so sánh với PMDG 737NG thì lúc final approach spd 737 Wilco khoảng 145-146 so với 737 NG là <140, cùng 1 lượng xăng .
    Thực tế khi xem 737-400 xuống SGN, spd rất cao (~146 knots) nhưng đến lúc flaring thì hãm spd cũng rất nhanh . Bay trong FS cho thấy sau khi FMC thông báo spd app với flap 40 độ là 129 knots ( đã tính toán lượng xăng hợp lý) thì khi A/T disengage, máy bay mất tốc độ rất nhanh . Nhưng nếu spd khoảng >140 thì kiểm soát khá tốt .
    Nói chung spd FMC đưa ra trong FS chỉ mang tính tương đối thôi, ko hẳn là hoàn toàn chính xác .
     
  10. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    that ra viec kiem tra cung ko kho, chi mac cong 1 ty! Vao map, click vao cai waypoint kiem tra toa do roi so sanh la xong . Real pilot khi tao ra flight planner se in ra cai list waypoint co san luon toa do ke ben ---> kiem tra do vat va hon hihi:p
     
  11. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    tiếp phần FMC của LevelD

    Chọn "VNAV" :
    VNAV có gồm 3 pages : Climb, crusing, descent . Tại mỗi đầu trang, nếu ta thấy có chữ " ACT"(activate) hiện lên ngay trước title của trang nào nghĩa là máy bay đang họat động theo trang đó


    Trang đầu tiên là CLB

    [​IMG]
    CRZ ALT sẽ đc điền vào 1 cách tự động vì ta đã set trước đó ở trang khác


    ECON SPD là vận tốc kinh tế mà FMC tính tóan đc. Vận tốc này chỉ đc kích họat khi máy đã vượt qua độ cao của speed restriction . Thường thì dưới 10000 feet , tốc độ yêu cầu của máy bay là kô quá 250 knots ---> ta điền vào SPD RESTR ứng với trường hợp này là 250/10000 ...... sau đó bấm EXEC để activate trang này .

    chú ý: ta có thể thay đổi đc cái chỗ ECON SPD theo ý của ta , miễn là đừng để overspeed. :wink:


    Sau khi bấm "EXEC" xong, ta đã có thể khởi động máy bay và bay đc rồi!
    Sau khi cất cánh đc 1000 feet ( tùy mỗi người à). Mình bật autopilot theo thứ tự A/P --->LNAV +VNAV ---> ngồi rung đùi
    LNAV : máy bay bay theo các waypoint mình đã set ở RTE 1
    VNAV : máy bay bay theo cao độ tốc độ đc set trong VNAV và LEGS

    Khi máy bay đạt đến crz alt thì page thứ 2 trong VNAV là Crusing sẽ tự động đc kích họat (nhớ là phải set "ALT" trong autopilot bằng với độ cao mình muốn crz, như ở đây là 33000)
    [​IMG]

    Tại chổ ECON SPD ta có thể set lại vận tốc theo ý muốn ( miển đừng overspeed) rồi bấm EXEC để vận tốc mới add đc kích hoat.
    Nếu muốn lấy lại vận tốc "KINH TẾ" thì chỉ việc bấm vào chỗ "ECON". Muốn chuyển qua crzing tầm xa thì bấm qua "LRC" (long range crusing). Sau mỗi lần chỉnh sửa nhớ bấm "EXEC"

    Sau đó ta chuyển qua lại trang "LEGS" để theo dõi lộ trình bay . Đến waypoint nào mà theo FMC tính tóan là ta bắt đầu hạ độ cao thì FMC sẽ đưa ra 1 message là "RESET MCP ALT" . Khi nhìn dòng chữ này là ta biết là chuẩn bị set lại "ALT" cho autopilot

    [​IMG]

    Sau khi reset lại "ALT" ta chuyển qua lại trang VNAV, và chuyển qua trang descet của VNAV . Phần ECON SPD, và SPD RESTR y chang như trang CLIMB
    Sau khi set đầy đủ cái spd restriction ta bấm DES NOW
    [​IMG]

    Khi đó, màn hình ND ( navigation display) sẽ xuất hiện 1 "cây thước" . Cái này giống như glide slope khi final approach vào runway . Nếu cái slope nó ở chính giữa nghĩa là ta đang descent đúng với những cao độ mà ta đã set tại các waypoint.
    [​IMG]

    Khi tới gần phạm vi sân bay cần tới (<30nm) , ta contact tower xem đáp đường băng nào . Rồi bấm vào trang "DEP APR" để chọn runway tương ứng . Nếu runway có STARS thì mình sẽ chọn STARS cho thích hợp với hướng mình đang approach ( tiếc là ví dụ kô có nên ko minh họa đc ý này)
    [​IMG]
    Chuyển qua trang "NAV RAD" để xem ILS freq có đc add tự động vào kộ Nếu đc add tự động thì kô sao, nếu kô thì do 2 nguyên nhân : 1 là runway kô có ILS, 2 là sân bay addon nên nhiều khi levelD kô đc cập nhật, nên ta phải chịu khó vào MAP coi ILS freq rồi điền bằng tay vào :D
    [​IMG]

    happy landing
    phù phù phù:whew:

    Có thiếu xót gì thì xin mọi người cứ bổ sung nhé!
     
  12. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Giới thiệu AUTOFLIGHT SYSTEM của Level D Boeing 767-300
    [​IMG]

    AUTOFLIGHT system của 767 gồm: Flight Control Computer (FCC), Autopilot Flight Director (AFDS), Autothrottle (A/T), AFDS Mode Control Panel, and Flight Management Computer (FMC).

    FCC cung cấp thông tin cho AFDS. AFDS cung cấp thông tin cho pilot thể hiện qua Flight Director (F/D). Autothrottle kiểm soát vân tốc máy bay. FMC quản lý tất cả thông tin về định hướng, tốc độ từ lúc take off --> landing.

    Auto-throttle điều chỉnh vận tốc trong khoảng cho phép giới hạn bởi Thrust Management Computer (TMC). Mức limit này dựa vào sự lựa chọn (manually) ở Thrust Rating Panel (ngay dưới ô số 5), gồm có TO/GA, CLB 1, 2, CRZ. Nhưng khi chọn VNAV mode thì TRP sẽ tự động được chọn (ví dụ đang vừa take off, engage VNAV, thì TRP sẽ chuyển qua CLB 1, hoặc climb đến cruize alt thì CRZ mode sẽ được chọn tự động). CLB 1 là full power climb, CLB 2 là derated climb để tiết kiệm xăng.

    Nút N1 (ô số 1): set động cơ tới mức N1 cao nhất dựa theo TRP (TO/GA,CLB, CRZ ..) setting. Thường dùng khi take off. Khi bật chế độ VNAV, thì N1 mode tự động engage (trong khi climb).

    Trình tự thiết lập các thông số cho AUTOPILOT system:
    1) Lập thông số cho FMC (như weekend hướng dẫn)

    2) Chỉnh độ cao vào ô ALT (ô số 3), độ cao này do ATC thông báo khi mình ask for IFR clearance (ví dụ: fly runway heading, climbing and maintain xxx <-- lấy cái số xxx này).

    3) Trước khi take off bật cái Flight Director (F/D, nằm ngay bên trái ô số 1), lúc này chưa bật AP (autopilot). Khi bật F/D sẽ thấy 2 cái đường tím vuông góc hiện lên trên EADI (số 6). 2 cái bar màu tím này hướng dẫn cho pilot điều khiển máy bay take off khoảng 8 độ pitch và giữ vận tốc initial climb khoảng V2+15 knots.

    3bis) Take off có thể manually chỉnh hoặc bật Autothrottle (A/T ARM ô số 1) rồi nhấn nút N1.

    4) Sau khi climb khoảng 3,000 feet thì từ từ hạ pitch degree xuống một tí. Bật chế độ AP ENGAGE (nút CMD ở giữa trong ô số 5) và A/T ARM (góc trái phía trên ô số 1). Bật nút LNAV để máy bay tự bay theo lộ trình trong FMC. bật VNAV để gữ vận tốc lập trình trong FMC.

    5) Descend: (tui descend theo hướng dẫn của ATC về độ cao với heading).
    Khi ATC yêu câu "climb and maintain xxx, turn left/right heading xyz" thì bắt đầu quá trình descend:
    a) chỉnh heading xyz vào ô HEADING rồi nhấn vào nút tròn "SEL" ngay dưới ô HEADING (ô số 2). Máy bay sẽ turn vào đúng heading đã set. LNAV mode sẽ tắt --> heading sẽ theo hướng dẫn của ATC.
    b) chỉnh độ cao xxx vào ô ALT (ô số 3). Chỉnh tốc độ IAS/MACH (ô số 1) rồi bấm vào FL CHG sao cho descend rate khoảng 2000 --> 2200 ft/min. (cái này thấy ông pilot trong ITTV Virgin Atlantis làm, nhưng ko biết làm sao xác định cụ thể cái speed này).

    6) Approach: Nếu có ILS:
    a) Set ILS frequency và Course của Runway. Vận tốc: nhấn vào nút SPD vào chỉnh vận tốc vào ô IAS/MACH. Thường khi đã canh giữa đường băng thì hạ vận tốc xuống khoáng 140 knots.

    b) Nhấn nút APP: khi chưa bắt tín hiệu được thì ở ô số 6 sẽ hiện "LOC" và "GS" màu trắng (armed mode). Khi bắt được tín hiệu thì LOC và GS đổi qua màu xanh. (sau khi đã engaged được APP, nếu muốn tắt APP, phải tắt cả AP và F/D.

    Khi bắt được LOC và GS rồi thì tắt APP, AP luôn lái bằng tay, đến gần ruway thì tắt Autothrottle luôn flare, touchdown, taxi và park.
    Happy landing. Có gì thì mọi người góp ý hen :).
     
  13. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Bổ sung thêm : Khi chuẩn bị takeoff thì Auto brake set về RTO
    N1 của 767 hình như là TO/GA luôn, khi Go-around cũng ấn vào N1 switch
     
  14. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    - Các bác cho hỏi turn on cái FMC ở đâu???
    - Thứ 2 nữa là khi tui bay theo IFR bọn ATC nó cứ bắt heading linh tinh cả, chẳng biết đường nào mà lần...hi` hì...Có ai có thể giải thích giùm ???
    - Đặt NAV cho TSN 25L là 108.30 đúng không các bác??? Không hiểu sao nó tự động đưa mình lệch khỏi hướng rwy rất nhiều...Các bác có thể giúp tôi cái phần app được không??? Và khi đặt NAV có cần bật cái nút DME lên không???

    Bay theo đúng quy cách khó quá, cứ lái bằng mắt bằng tay có khi còn chính xác hơn hehe...

    Thanks...!!!
     
  15. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Khi start-up thì FMC cũng turn On thôi .
    Nếu tạo flightplane IFR thì ATC nó sẽ hướng dẫn mình bay theo flightplan, hướng dẩn climbing, desend...thường đến lúc APP nó sẽ tự hướng dẫn mình, vì thế ko bay theo LNAV nữa .
    SGN 25L set NAV 108.30, course 249, bác ko set course thì khi máy bay catch glideslope nó ko đưa bác vô đúng center line được đâu .
    Dĩ nhiên mọi thứ khi APP đều để Auto, nhưng khi catch glide slope or visual approach thì mình phải canh bằng mắt, bay manual thôi, ko quá phụ thuộc vào Auto pilot ::)
     
  16. huykhoa_azn

    huykhoa_azn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/3/07
    Bài viết:
    230
    _Bác Masterp đặt cho NAV TSN la 108.30 , bật nó lên cho nó sáng đèn lên , sau đó bấm vào nút NAV (bác Lưu ý là : có một cái nút nó đề là GPS và NAV , thì mình phải chuyển qua NAV (nhưng thường là nó để NAV sẵn) ) sau đó máy bay sẽ canh ngay runway cho đúng hướng , nếu bác nhập đúng tần số radio NAV , sẽ nghe nó đánh Morse của TSN Airport ! phải set course nữa , nếu không có chổ set course thì bác set 249 vào cái heading ấy !
    _Sắp land thì off hết Auto , tự land bằng tay :D , hình như là sắp land xuống thì nhấn F1 để động cơ về Idle .
     
  17. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Nếu chứng tỏ đẳng cấp thì lúc app tắt AP lẫn A/T - manual hết, tui thì chỉ đến 500ft mới tắt A/T :D (Riêng Flight 1 AT7 thì bay manual throttle luôn ::))
    Máy bay flare ở 10ft tới 50ft thì cho throttle về Idle để "treo bánh xe" :D
     
  18. masterp

    masterp T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/5/07
    Bài viết:
    670
    Nơi ở:
    Hanoi Capital
    -Mình cũng đã từng làm như vậy rồi với phần radio NAV. Nhưng nó vẫn lệch hướng của rwy...Liệu có phải do cái VVTS down trên avsim về bị lệch lạc không chính xác không ???

    -Còn cái Hộp FMC thì chỉ có trên những A.C payware thôi phải không??? Mình đâu có thấy khi start-up ???

    -Ở TSN thì khi take off or landing đều theo 1 hướng phải không các bác (25L,R) ???

    -Khi landing, có phải động cơ làm việc với công suất cao hơn lúc take off, động cơ quay ngược chiều lại hay là như thế nào??? Các bác có thể bổ túc thêm thông tin cho tôi về vấn đề này được không ?

    Thanks alot...!!!
     
  19. mario287hm

    mario287hm Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/4/07
    Bài viết:
    18
    khà khà ... :D
    chú HDHT xuất hiện rùi ... :D
    khà khà ... :D
    nghe mọi người đánh giá chú cao lắm ... chú là người bay giỏi nhất ở đây ... :D
    vậy nên chăng chú HDTH làm một cái tutorial hoành tráng cho anh em newbies học hỏi ... ? :D
    giống như là của chú Hoàng gầy and LW85 ... :D
    một lần nữa rất cảm ơn chú Hoàng gầy & Loveweekend85 và chú Pianishuy đã hết mình giúp đỡ các newbies ... :D
    bây giờ mình cũng đã biết bay sơ sơ rùi ... :D
    tks all :D

    mario
     
  20. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    To masterp :
    -VVTS trên avsim tui làm và up lên, ko thấy gì bất thường, coruse là 249, 108.30 bình thường .
    -FMC (Flight Managerment Computer) đặt 2 bên perdesal ở phía đầu là 1 máy tính dùng để set thông tinh chuyến bay v.v... Cái này thì đúng là chỉ có addon payware có, trừ cockpit A320 của Eric Merciano là free nhưng cũng có FMC (MCDU) dạng đơn giản .
    -Ở TSN hay bất cứ sân bay nào cũng landing 1 hướng ngược chiều gió . Hiện thời ờ TSN đang sử dụng rwy 25R cho landing/takeoff là chủ yếu, 25L thì chỉ takeoff cho những máy bay nào parking gần terminal mới .
    -Khi takeoff công suất động cơ phải làm việc cao hơn lúc landing chứ ? Lúc máy bay touchdown thì hãm tốc độ bằng cách kéo throttle về reverse . Trong máy bay cánh quạt (turbo prop) thì các lá cánh quạt sẽ thay đổi góc quay của cánh quạt . Còn máy bay phản lực (jets) thì 1 phần động cơ sẽ phụt ra sau ( hoặc xòe ra) để cản trở dòng khí lưu thông từ trước ra sau và đẩy ngược dòng khí ấy, làm hãm tốc độ máy bay lại .
    To mario287 : Tui cũng đang học hỏi thôi, ko dám múa riều qua mắt thợ nhưng sẽ cố gắng giải đáp nếu có thể ::)
     

Chia sẻ trang này