[Flight] Hướng dẫn và hỏi đáp mọi thứ liên quan đến Flight Simulator 2004

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Hoàng_Gầy, 28/5/07.

  1. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    nếu bay bằng fspassenger mà lúc touchdown xong throttle mà để reverse quá 60knots mà chưa đưa trở lại idle thì sẽ bị trừ point rất là nặng . Nó bảo là làm như thế sẽ làm hư hỏng hết động cơ . Có ai giải thích dùm đc kô ?!
     
  2. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Tường thuật chuyến bay của Lufthansa Regional (Contact Air) từ Stuttgart (EDDS) đến Toulouse (LFBO),

    [​IMG]
    FUEL:
    Trip fuel: 2,560 lbs + 5% dự trữ
    Alternate: 1,060 lbs để hạ cánh xuống sân bay phụ gần nhất là Barcelona (LEBL).
    Holding: 550lb.
    Thunderstorm condition: vì dự báo có thunderstorm nên thêm 1,215lbs nữa.
    Tổng: 5,730lbs.

    1) Tính toán số liệu take off (fuel, V1,Vr, etc...)

    2) Cockpits checklist (reduced):"Parking Brake: On, Fuel/Fuel used: 2,600/0. Fuel Service panel:Closed, Prop brake:On, Cabin Pressure: Set, Power Management: Takeoff. Skid Control: Checked. Power Level: Ground Idle (GI). Condition Lever: Shut. Altimeter: 1018mb, 1250 feet."

    3)Pilot flying the Take off: F/O. F/O brief với Captain về khởi hành:"
    Today we will flying the SULZ 1B Departure, Runway 25, following a QDM of 253 degrees to SY beacon, turn left onto heading 199 to intercept the 059 radial inbound to SULZ VOR (SUZ), climbing to 5,000 feet". Sau đó check dữ liệu (waypoints) trong FMC.

    5) 18 hành khách đã lên máy bay, Captain ký vào loadsheet: số hành khách, takeoff weight, trim setting ghi vào takeoff dấtasheet.
    Takeoff Weight(TOW): 5,510 lbs. Landing weight (dự tính): 33,570 lbs.

    6) Cửa cabin đóng. Yêu cầu IFR Clearance:
    "Stuggart Ground, Lufthansa two seven three four ìnormation Quebec, request start-up and clearance to Toulouse."
    ATC: "Lufthansa two seven three four, start up approved, cleared to Toulouse via SULZ one Bravo Departure, squawk four one five two".
    Pilot chỉnh speed bug đến vị trí V1/Vr (109kt), V2 115kt, Vfto 125kt, Vfr 153kt.

    7) Before Start Checklist: "Speedbugs and Trim: Set, 17tons, normal condition 2.09 nose up. Fuel Pumps: On. Engine Start Rotary Selector: A&B. Door Warning: Out: Mobile Phones: Off. Before Start Checklist complete".

    8) Captain luôn là người khởi động động cơ. Đông cơ phải khởi động "Hotel" mode làm APU. Control Lever: từ Shut --> Feather. Đông cơ phải: Control Lever: Shut --> Feather --> Auto. External Power disconnected, quạt động cơ phải quay (tắt prop brake). Control lever: Feather--> auto.
    Bật FD và chỉnh IAS đến V2+15 cho initial climb out.

    After Start Checklist .... completed.

    8) Contact Stuggart Ground, ATC trả lời:"Lufthansa 2734, taxi to holding position RW25 via Alpha, November, tãi behind company ATR from the right. Phi công check outside clearance --> pushback. Phi công cũng check lướt qua các instruments. Set flaps 15.

    Taxi Checklist....completed.

    9) Máy bay đang đợi một chiếc B737 on final. ATC báo:"Lufthansa 2374, behind landing company seven-three-seven, line up and wait.".
    Sau khi chiếc 737 đáp, phi công cho máy bay ATR vào runway:

    F/O: mở TCAS, mở flight control lock, kiêm tra flight controller, mở strobe.

    DEPARTURE:
    ATC:"Lufthansa 2734, cleared for takeoff runway 25, wind two one zero at five"
    Captain mở Landing Light và chuyển điều khiển cho F/O:"now you have control".
    F/O yêu cầu Captain chuyển Throttle Lever đến "Detent Position" (trong FS, mở Throttle 2D, mở Gust Lock, rồi bấm chuột phải lên khoảng giữa 2 tay nắm throttle lever), chú ý throttle control của joystick phải để vị trí thấp nhất).
    Captain điều khiển hướng bẳng tiller. Đến 70 knots, captain sẽ gọi" seventy", F/O điều khiển hướng bẳng Rudder.

    ..."v1..Go, rotate!"...F/O nâng đến 12 độ pitch... "Positive Climb...Gearup!"

    10) CLIMB
    F/O hand-fly đến khoảng 2000 feet thì bật AP, chọn LOW BANK, rồi bật LNAV để máy bay đi theo đúng waypoint. Sau khi vượt qua độ cao 3,200 feet (acceleration altitude) A/T bật, chọn IAS mode, chỉnh tốc độ 160-->170 knots. Khi máy bay tăng tốc qua Vft thì retract flap.

    Phi công bật sang chế độ Climb, CLB (trong FS, sau khi nghe "okay, climb sequence").

    Captain liên lạc Langen Rader, cleared to FL140. After Takeoff Checklist:"Gear:Up, Flaps:Zero, Altimeter:standard". Khi qua FL 8,000 feet thì IAS chỉnh lên 176 --> 180 kts sao cho pitch khoảng <= 6 độ,

    11) CRUIZE:
    Khi đạt đến cruzing altitude, chọn CRZ mode. Phi cộng thường xuyên đối tân số liên lạc với các trạm radar khác nhau (--> bay mù là ko realistic :P).

    12) DESCEND:
    Sau khi qua OLRAK waypoint (Pháp), ATC yêu cầu phi công descend to FL200 và hand-over to Bordeaux on 128.02 Mhz. Bordeaux yêu cầu descend tiếp xuống FL120.
    a) V/S mode được chọn (khoản 1,000 ft/min). Giữ vận tốc khoảng 245 knots (được tính trong FMC).
    b) Sau khi xuống dưới FL170, V/S set to 1,500 ft/min.

    Approach Briefing:
    "Today we're expecting ILS rw 32 left,báed on TBN ILS/DME on frequency 109.3, inbound track of 324, leaving 3,000 ft at 7.9 DME TBN, check-altitude 1,760 feet at four miles, min 700 feet. In case of missed app, 324 to TOU VOR, max 2000 ft, follow Radial 305 to 10 DME TOU, max, 4000 ft. Left turn to 252 track to intêrcpt and fơll an 18 DME arc around TOU VOR to SULIT and climb to 5,000 ft. "

    Máy bay được ATC vêctord on a heading of 200, theo sau một chiếc A321 Air Maroc., descend to FL30...Approach Checklist completed. LOC và GS intercepted.

    ATC:"Lufthansa 2734, wind two seven zero at six, cleared to land rw32 left, vacate via Mike eight".

    Giảm tốc độ xuống 180 knots. Flaps 15, disengage autopilot (LOC va GS đã intercepted trước đó). Tới 2,500 feet, giảm tốc xuống dưới 170 knots. Landing Gear... Full Flaps. Vận tốc approach ở mức 130 knots, xuống dưới 1,000 feet thì hạ vận tốc từ từ khi đến runway threshold khỏang 105 knots.

    Final Approach Checklist: "Gear, Down 3 greens. Flaps: full. Power Mng: Take Off. Anti-ice: Off. Cabin Report: Received".

    ...touch down. Contact ATC. ATC trả lời:" Lufthansa 2734, vacate Mike 8, backtrack three two right approved, call Blagnac Ground on one tơ one decimal nine"....

    Xong... phù phù. Rút gọn thí ớn..
     
  3. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Khi reverse, đến 80 knots pilot sẽ được thông báo lần 1, đến 60 knots thì phải ngưng reverse, cái này là bắt buộc . Em nghĩ rằng vì dưới 60 knots mà vẫn reverse sẽ làm máy bay hãm quá tốc độ và đứng lại trên rwy :D cũng có thể sẽ hút ngoại vật làm hư eng ???
     
  4. pianisthuy

    pianisthuy Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    350
    @hdht: sai rùi em trai, ngoại vật lúc nào cũng có thể vào được engine hết, kể cả khi bay
    @all: sử dụng reverse không được vượt quá 60s(hoặc là khi spd thấp dưới 60 knots). Đơn giản, nếu quá, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cấu trúc động cơ, có thể gây cháy nổ, hoho
     
  5. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    hdht nói cũng đúng đó chứ, tức là cái thrust bị đẩy về trước làm tăng thêm khả năng thổi bay ngoại vật tùm lum --> dễ bị hơn.

    Ngoài ra như pianist nói thì reverse > 60 knots để:
    1) ko ồn
    2) bị hiện tượng gì đó gọi là "combustion explode" hay sao đó. Giống như là luồng không khí đi vào engine bị xáo trộn --> engine giống như hụt hơi --> nổ ti tách (chưa search ra nên ko bít nói sao rõ hơn :P ).Hồi đó có 1 chiếc C17 hay C5 gì đó bị rồi, thấy trên tv lửa xẹt từ engine lun, tv nói cũng la do cái reverse wá tay này.

    Ngoài ra Reverse ko dùng cho pushback, đặc biệt khi có dấu hiệu của ice vì engine sẽ hút ice vào --> ko nóng máy. Có 1 chiếc 737 bị stall khi take-off vì cái tội này...ec.
     
  6. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    hehehe vậy mà có bác VNA A320 đang taxi trên taxiway mà mở reverse, chả hiểu gì cả, trong trường hợp này ko hư eng sao ??? :D
    http://www.airliners.net/open.file/0553088/L/

    Lauda Air Flight 004 767-300 năm 1991, từ HKG đi VIE quá cảnh BKK . Khi takeoff từ BKK thì ở độ cao 4000ft, eng 1 tự nhiên kéo reverse, chiếc 767 stall trên ko trung, 223 người chết ...hix hix :-&
     
  7. pianisthuy

    pianisthuy Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    350
    @all: xài thì không làm sao, chỉ có xài lâu quá thì hư thôi.
    "combustion explode" tiếng Nga là помпаж, không phải do sử dụng reverse quá lâu mà ra,(@sp85) là hiện tượng luồng không khí đi vào compressor thay vì đi tiếp vào trong thì lại đi ngược lại (xảy ra khi chế độ là việc của động cơ không đúng). Lúc này sẽ dòng không khí trong compressor sẽ bị xáo trộn mạnh, luông khí vào buông đốt lúc có lúc không nên sẽ gây nổ(nhỏ thôi) và phun lửa phía sau động cơ.
    Hiện tượng này thường xảy ra khi take off, thỉnh thoảng gặp khi đang curse, hiếm gặp khi đang bay bằng, những chiếc bị thường là những chiếc khi land sử dụng reverse quá tay.
    Trên airliners.net có mấy tấm hình chụp được khi động cơ đang bị vậy (MD-11 VASP, B767...)
    Khi bị, chỉ có emergency landing, rùi thay engine mới.
     
  8. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    đúng là dân chuyên ngành có khác, hehe, vậy là reverse quá tay gián típ đưa đến cái explode đó.
    Lạc đề: làm cách nào tắt chế độ gõ tiếng Việt trong forum này vậy (quen xài kiểu VNI rồi) ac.
     
  9. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    @sp85: tao biết cái vụ 737 đó rồi !
    Ice kô những làm sai những chỉ số gauges về engine mà còn làm thay đổi bề mặt của cánh máy bay làm giảm hẳn sức nâng cho máy bay . Máy bay mất lực nâng lại ngóc nose lên cao nữa .....stall ......crash

    @pianisthuy : làm 1 bài về động cơ đêeeeee...!
     
  10. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Spam tí : Ấn F12 để tắt chế độ gõ TV, dùng Unikey gõ unicode vô tư...
     
  11. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    FSNav là 1 software dùng để tạo flightplane cho các máy bay trong FS, các bác có thể download trên torrent hay emule, tuỳ....
    Hôm nay, tui sẽ làm 1 cái hướng dẫn cách sử dụng FSNav để tạo fp cho addon Level-D 767 ::)

    1./ Đầu tiên, sau khi install FSNav thì vô Start -> All programs -> FSNavigator for FS2004 -> FSNavDBC . D(ây là FSNav database creator, cần phải tạo database các sân bay default lẫn addon trước khi tiến hành làm fp . Trong hình dưới, list addon này bao gồm addon default lẫn addon bên ngoài, cũng như Scenery Library của FS . Click vào nút "Create Database" và chờ đợi . Sau khi hoàn tất thì close lại và chạy FS .
    [​IMG]

    2./ Sau khi vô FS, chọn Level D 767, chọn sân bay là VVTS, gate tùy ý .
    [​IMG]

    3./ Ấn F9 để mở ctrình FSNav lên . Bên góc trái, có 1 text box và 1 ô check box . Hiện thời ô text box ghi "Inputline"
    [​IMG]

    4./ Click vào check box ID đánh dấu chọn . Sau đó gõ vào text box là VVTS rồi Enter . Sẽ xuất hiện list sân bay Tân Sơn Nhất, các runway, parkings....
    [​IMG]

    5./ Dùng chuột, kéo dòng đầu tiên Airport : VVTS vào ô lớn bên phải
    [​IMG]

    6./ Làm tương tự, gõ VVNB vào và kéo VVNB qua ô lớn như hình vẽ
    [​IMG]

    7./ Bây giờ click vào nút icon máy bay màu đen "Aircraft" trên thanh menu
    [​IMG]

    8./ Chọn loại máy bay trong list, ta sẽ chọn Boeing 767 rồi ấn OK
    [​IMG]

    9./ Ấn nút bên cạnh là Cruising Altitude/Speed . Ta sẽ set độ cao lúc cruising và speed lúc cruising trong cửa sổ này . Tui set FL350, cruising speed 280 hay để nguyên mặc định cũng ok, xong ấn OK .
    [​IMG]

    10./ Tiếp tục click vào biểu tượng kế bên "Calculate auto route"
    [​IMG]

    11./ Ở đây, ta sẽ bay theo dạng IFR, vì vậy chọn mục From Navaid to Navaid . Ở phần dưới "Search for" đánh dấu chọn tất cả SID/STAR/VOR/NDB/ISEC/Fix waypoint . FSNav sẽ search các điểm như thế nếu có để add vào fp . Ô cuối có ghi 70 dặm . Đó là khoảng cách giữa các waypoint trong fp sau này . Có thể thay đổi hoảng cách ấy tùy ý . Xong ấn OK
    [​IMG]

    12./ Bây giờ, chúng ta đã thấy fp gồm các điểm intersection, fix...được add vào fp . Và trong list, dòng cuối có ghi độ dài quãng đường (629,5 dặm), thời gian bay (khoảng 1h30'), lượng xăng cần thiết (32000 Lbs) .
    [​IMG]

    13./ Ở thanh menu đứng, chọn Plan/Export
    [​IMG]

    14./ Cửa sổ export hiện ra, chọn trong list là FS2004 và ấn OK
    [​IMG]

    15./ Chúng ta ko cần quan tâm đến FS2004 departure position, tiếp tục OK để save fp .
    [​IMG]

    16./ Save fp theo định dạng chuẩn của FS .
    [​IMG]

    17./ 1 lần nữa, vô Plan/Export và chọn export là 767PicPvd . Đó là module export của Level D or 767 PIC dành cho FSNav . Có thể download cái module ấy tại đây, link : http://www.fsnavigator.com/download/FSNAV-EXPORT-LDS767-V2.zip . Sau khi download về, chép file .dll vào FS9/modules/FSNavigator/FlpExport
    [​IMG]

    18./ Save với tên mặc định là VVTSVVNB, có thể chọn export "speed + altitude data" nhưng tui nghĩ ko cần thiết, vì ta sẽ set thông số trọng lượng máy bay, lượng xăng vào PREF của FMC sau đó, nên tốt nhất ko cần check vào cái này .
    [​IMG]

    19./ Xong xuối thì ấn F9 để tắt FSNav . Bây giờ Mở FMC của 767 và nhập VVTSVVNB vào 3R LSK, mục Co Route, chọn Active và ấn ỄC để fp được nhập vào .
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    20./ Nếu bay IFR theo ATC cùng fp đó thì vô menu FS, vô FIle/Select Flightplan, và load cái fp đã save khi sử dùng FSNav ra . Lúc nó hỏi staring ở position theo fp ko thì mình chọn NO để được parking ngay position hiện thời .


    Vậy là xong phần hướng dẫn sử dụng GSNavigator cho việc tạo flightplan . Có thể lên homepgae của FSNav để download các export modules cho PMDG, SSW...rồi cách tạo fp cũng tương tự . Với PSS như 757/777, Airbus family thì ko cần export modules . Chỉ cần dùng FSNav để save fp về dạng default của FS2004 là được . Sau đó vô FMC chọn fp từ FS là ok .

    Have fun ! ::)
     
  12. sp85

    sp85 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/1/07
    Bài viết:
    422
    Hoan ho hdht: hoi truoc anh ca`i thu? ma` lam` bie/ng doc manual qua nen cu/ choi flightplan cua FS.
    Du/ng la mo? mot. topic rieng ve tutorial qua? la` cao kie^/n...bravo moi nguoi!!!
     
  13. huykhoa_azn

    huykhoa_azn Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/3/07
    Bài viết:
    230
    mấy bác cho hỏi cái Wings View cua Lvl D 767 , lúc mình chọn trong cai Options của cái shortcut trên desktop la VC with wings view nữa nhưng vào lại chẳng biết bấm nút nào ,
    COld n Dark của 767 , như thế nào nhỉ ? hồi đó có thấy bài của bác hdht viết ve cold and dark , nhung tim lai hoi nhieu` , may bac chi giup em nhe !!
     
  14. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    VC with Wing view nghĩa là khi bay, bác chọn góc nhìn trong VC, đi ra đằng sau sẽ thấy cánh máy bay .
    Cold and Dark levelD 767 hả, cái này đọc manual cũng được . Tui đang bận 747 2h khuya nay mới landing nên ko mở levelD lên làm CnD cho bác được :D
    Hẹn mai CN vậy...
     
  15. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    HDHT dao nay nghi he roi nen ranh ghe ha :D Toan bay duong dai ko ..... good job
     
  16. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Thanks anh, bay long haul cũng có cái thú của nó chứ :D Cứ dùng 747/767/777 mà bay 7 tiếng tới mười mấy tiếng real time thôi...
     
  17. Hoàng_Gầy

    Hoàng_Gầy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/7/06
    Bài viết:
    1,207
    hik xin lỗi mọi người mạng gamevn lag quá ko thể post lên được,có khi về đêm :-s
     
  18. Hoàng_Gầy

    Hoàng_Gầy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    7/7/06
    Bài viết:
    1,207
    Anh HDHT đã làm hướng dẫn cho FSNav rồi,giờ cho em mạn phép đăng hướng dẫn tạo flightplan bằng FSBUILD 2.3 :hug: Sẽ có trong chốc lát :D
     
  19. hdht_gamer

    hdht_gamer Claude, S.A gang boss

    Tham gia ngày:
    25/2/03
    Bài viết:
    10,089
    Làm đi bác, doubt bài rồi đó :D
     
  20. loveweekend85

    loveweekend85 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/7/05
    Bài viết:
    238
    Tản mạn 1 tí về pitch trim

    [​IMG]


    Trên là mô hình hợp lực theo phương thẳng đứng của máy bay ( kô xét đến lực đẩy của động cơ và lực cản của kô khí vì nó kô lien quan nhiều đến pitch trim):D

    -Nơi có trọng lực P hướng xuống là trọng tâm G của máy bay. Trọng tâm này sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào việc sắp hàng hóa , khách và xăng lên máy bay

    -M là điểm đặt lực nâng do cánh máy bay tạo ra. Điểm này cố định và nằm ở giữa vị trí cánh của máy bay.

    -N là điểm đặt lực do pitch trim tạo ra.

    Dễ dàng thấy đc: khoảng cách x từ G đến M thay đổi đc, còn khoảng cách l từ M đến N là cố định.:D



    Theo định luật cân bằng về tĩnh học thì tổng các hợp lực bằng 0 và tổng các moment cũng bằng 0. Từ đó, để dễ dàng xét sự cân bằng ( máy bay giữ altitude kô đổi), ta sẽ tịnh tiến các lực P và F’ về vị trí M

    -Khi tịnh tiến trọng lực P về điểm M ta sẽ có hợp lực tương đương là P ( cùng phương cùng chiều cùng độ lớn , khác điểm đặt ) và moment Mp (Mp = X x P)

    -Tương tự cho lực F’ ta có hợp lực tương đương là F’ và moment Mf’ ( Mf’ gần bằng Lx F’)

    ---> Hai lực tịnh tiến tới M là P và F’ có thể cộng lại tạo thành 1 lực mới là P’
    Hai moment Mp và Mf’ trong truờng hơp này sẽ ngược chiều nhau.



    Từ những điều trên ta có thể suy ra:

    Muốn máy bay kô thay đổi độ cao thì F=P’ và 2 moment Mp và Mf’ phải triệt tiêu nhau . Việc cân bằng giữa lực và moment diễn ra đồng thời và phụ thuộc lẫn nhau . Không thể tách rời giữa việc chỉ cân bằng về lực hoặc chỉ cân bằng về moment. Đương nhiên , việc đều chỉnh sẽ thông qua pitch trim

    Nhìn vào mô hình có thể dễ dàng thấy đc: tính toán pitch trim dựa phần lớn vào việc xác định trọng tâm G của máy bay.

    Lưu ý: tổng trọng lượng của máy bay chỉ có ý nghĩa về việc máy bay climb nhanh hay chậm mà thui .
    Khi climb thì F>P
    ta có Fclimb = F-P ,
    mà Fclimb = m.a (định luật 2 Newton)
    => a = Fclimb/m , trong đó m là trọng lượng máy bay , a là gia tốc lên theo phương thẳng đứng
    từ đó m lớn thì P lớn => Fclimb bé …thế vào phương trình của a thì “tử số” bị nhỏ đi và “mẫu số” lớn ra -> a bé -> climb chậm.


    Lực F’ sẽ phục thuộc vào vận tốc máy bay và độ dày đặt của không khí (độ cao , áp suất). Vì vậy , tại mỗi độ cao khác nhau , và ở từng vận tốc khác nhau , nếu muốn giữ vững altitude cho máy bay ta phải điều chình lại góc nghiêng cho pitch trim.

    Ngoài ra, khi bay thì trọng lực P sẽ thay đổi vì lượng xăng sẽ ít dần đi . Do đó ta lại phải điều chỉnh pitch trim tiếp.

    Từ mô hình này ta thấy việc load cargo sẽ đc tính toán làm sao cho trọng tâm hướng ra phía trước của máy bay. Cargo nặng sẽ ở cabin phía truớc. Còn ở cabin sau đuôi thường đc để hàng hoá nhẹ như thư tín, mail v.v… Điều gì sẽ xảy ra nếu trọng tâm G chạy về phía sau của máy bay?!!;;)

    PS: bài này do mình tự nghĩ ra dựa trên các kiến thức cơ học đc học từ lớp 10 tới giờ và 1 ít của Đại học. Vì vậy, có gì chưa chính xác hay thiếu sót , nhờ mọi người bổ sung dùm nha:hug:
     

Chia sẻ trang này