Hỏi đáp chiến thuật ,thắc mắc về chiến thuật post tại đây .

Thảo luận trong 'Starcraft' bắt đầu bởi proA.SirTY, 5/3/07.

  1. karaoke00

    karaoke00 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/7/07
    Bài viết:
    286
    Go thiếu cơ động thì sao không dùng wraith
    Nói thế hóa ra kể cả phát triển ngang nhau mà toss có carrier thì toss luôn có lợ i ah, nói như ông bạn vậy còn gì sự cân bằng nữa :o
     
  2. ZOSHONEL

    ZOSHONEL T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/2/05
    Bài viết:
    558
    Nơi ở:
    Toulouse - France
    Thứ nhất : khi đánh TvP bạn xây bao nhiêu Starport để ra Wraith ? Hay là đến lúc thấy bên kia đánh Carrier rồi mới xây Starport ?
    Thứ hai : khi đánh TvP bạn có upgrade cho Wraith không ? Hay là đợi đến lúc biết bên kia ra Carrier rồi mới upgrade ?
    Thứ ba : Goliath rẻ hơn Wraith và bắn mạnh hơn sau khi upgrade.
    Thứ tư : để làm được 2 cái đầu tiên thì tốn hơn bị nhiều tiền và gas đấy.
    Thứ năm : cân bằng của Starcraft là ở chỗ trước khi lên được carrier thì Toss sẽ rất dễ bị Terran ép (nếu bị phát hiện).
    Xem nhiều rep và VOD vào nhé,để biết được Carrier nó mạnh như thế nào.Không phải vô duyên mà thằng toss nó xem Carrier và Arbiter là vũ khí cuối cùng để chống lại Terran.
     
  3. fjk

    fjk Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/7/07
    Bài viết:
    181
    .Xin bổ xung thêm về đặc tính của Dark swam là nó ko có tác dụng đối với các unit bay. Nên trong MU PvsZ, nếu P có điều kiện sẽ lên Carrier để chống dark swam giống như Pj vs Savior ở WCG 2007 đó. Con T vs Z ngày xưa thì Boxer lên W hay Battle cruise, còn bây giờ Teran hay dùng Vessel phun độc để chống.
     
  4. karaoke00

    karaoke00 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/7/07
    Bài viết:
    286
    Tui cũng chẳng muốn tranh luận nhiều, mỗi người 1 ý kiến là chuyện rất bình thường, vậy ông bạn có cần phải nói cái câu khó nghe kiểu dạy người khác như thế không, tui không hiểu tui nói carrier và arbiter không mạnh ở chỗ nào nhỉ
    Thông thường thì dùng Go để chống Carrier cũng có thể coi là ổn rùi, còn nếu ông thấy go không cơ động thì ý tui là sao không dùng wraith
    1 game balance nếu phát triển ngang nhau ( coi như không sai lầm về mặt chiến thuật ) thì luôn balance ở mọi thời điểm
    Có 1 rep TvP dùng wraith rất hay, mọi người xem cái nha ( trong WCG 07)
     

    Các file đính kèm:

  5. archimede

    archimede Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/4/07
    Bài viết:
    7,169
    Nơi ở:
    Runeterra
    Nhưng bên dưới nó có turret để phát hiện tàng hình rồi mà, lại còn 3 con tanks + 2 bunker thì làm sao spot cho nuke đc .
     
  6. xíbùmbum

    xíbùmbum Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    2
    vậy em mạo muội nói thế này các bờ rồ xem có được không nha
    T phai đánh nhanh ép P ngay từ đầu, ko đánh được người thì đánh vào kinh tế nhỉ, giảm tối đa khả năng lên carri mới mong thắng đúng không? Chăng bít có nói thừa hay không:D
     
  7. ZOSHONEL

    ZOSHONEL T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/2/05
    Bài viết:
    558
    Nơi ở:
    Toulouse - France
    Đứng trên đồi ngoài tâm của siege tank mà spot nuke.Thật sự thì đâu cần phải spot ngay trung tâm,spot ngoài rìa cũng đủ để nổ tank rồi.GG
    ___________________________
    Nói hơi thừa :p.Đùa thôi chứ thường thì toss phải dư dả mới dám teck carrier vì lên carrier sẽ bị hụt lính bộ rất dễ bị Terran ép.Chỉ cần macro tốt,kiểm soát mỏ,harash phá mỏ toss không cho toss có dư tiền để lên carrier là được rồi.
     
  8. ZOSHONEL

    ZOSHONEL T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/2/05
    Bài viết:
    558
    Nơi ở:
    Toulouse - France
    Thứ nhất là tui chả có ý dạy đời gì bạn khi nói cái câu đó cả.Tui cũng chả nói là bạn nói Carrier và Arbiter yếu, nhưng tui nói là bạn nói thế cân bằng vẫn giữ sau khi Toss lên được carrier hay (hoặc) Arbiter là sai.
    Thứ hai thì đúng là Terran thường dùng Goliath để chống Carrier vì lý do thì chắc tui cũng chả cần phải lập lại.Trước giờ tui cũng chỉ dùng Goliath để vs Carrier và trong những lần đó tui đã thấy được khuyết điểm của Terran ở khả năng phòng không.Goliath mạnh,rẻ,lên nhanh nhưng lại thiếu cơ động - Wraith cơ động nhưng lại mắc,yếu, lên chậm.Nên dùng Goliath vẫn tốt hơn Wraith.
    Thứ ba tui cũng không thay đổi ý kiến là nếu như 2 bên ngang nhau mà Terran để toss lên được từ 5 carrier trở lên thì 60% Terran nắm phần thua.
    Đây không phải là quan điểm của riêng tui mà là của đa số Terran player. Nếu bạn không tin có thể đọc bài của Liberty Terran.
     
  9. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Theo em cả 2 nói đều ko sai, có điều ko hiểu ý của nhau.
    Ý của karaoke: P lên car trong TH T đã biết rõ CT, lên car mà quân bộ chưa vững chắc=> T expand bt, goli nhiều....gg
    Ý của zoshonel: khi P đã lên dc car thì hẳn là P ép dc T, expand đều nhiều, nắm thế chủ động...gg
    Do ko hiểu ý nhau mà thôi...:|
     
  10. Moonless

    Moonless Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/9/07
    Bài viết:
    137
    Nơi ở:
    Nghĩa Địa
    range của gol thì ban đầu là 5 nâng từ adon lên thêm được 3 (anti-air : 5+3=8)
    range của carier là 8:( 8 ô là thả interceptor)
    http://www.battle.net/scc/terran/ustats.shtml

    khi interceptor đang tấn công thì carrier di chuyễn được(interceptor att chứ ko phải nó ^^), và T player ko điều khiển gol thì sẽ quay sang bắn interceptor
    ngoài chiến thuật địa hình thì carrier là unit bay nên có khả năng xếp chồng lên nhau range được phát huy range hơn gol
     
  11. fjk

    fjk Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/7/07
    Bài viết:
    181
    Dùng G hay W Cái này còn phụ thuộc vào từng map nữa. Nếu map ko lằng nhằng quá và có chỗ cho G đi thì nên ra G, còn ko thì phải ra W thôi. Nhưng trong những map mà G ko có chỗ di chuyển rộng Teran cũng có thể xây BT với số lượng lớn cũng có thể cản được carrier. Hoặc Teran có thể bí mật ra W rồi nâng cấp tàng hình cũng rất hay, nếu P ko phát được thì rất dễ bị mất nhiều carrier (dùng Comsat scan rồi bắn O của Protoss trước nếu có giống như Boxer). Đây là 2 cách chống Carrier của các gosu Teran bây giờ. Trước đây Boxer còn dùng Ghost khóa carrier rồi cho W hay G vào bắn ^^.

    Boxer best high light - http://youtube.com/watch?v=HbMIIht8xq0
     
  12. ZOSHONEL

    ZOSHONEL T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/2/05
    Bài viết:
    558
    Nơi ở:
    Toulouse - France
    Vấn đề ở đây là chúng ta đang nói đến những người có trình độ trung bình khá ở VN chứ không phải là Gosu thế giới.Thử hỏi VN có thằng nào làm được pha Lock Carrier hay Blind Observer cho Wraith bắn ? Blind thiếu 1 em Observer thì cũng như không,công dã tràng.
    Chuyện lên Wraith để chống carrier rất là khó khăn : bắn yếu hơn,mắc hơn.Hơn nữa, chả có thằng nào xây sẵn 4-5 Starport để mà ra Wraith cả mà chỉ toàn là Factory.Hơn nữa thằng Toss khi lên Carrier là nó chủ động lên nên Terran có làm gì thì cũng sau thằng Toss.Nhiều khi Terran còn quên scan nhà toss nữa,đợi đến khi scan được thì nó đã bắt đầu ra Carrier thì Terran lúc đó mới lên Wraith làm sao mà kịp.Tốt nhất là sẵn nhà Factory ở đó cứ ra Goliath rẻ hơn mà mạnh hơn.

    Rất cám ơn Moonless đã bổ xung cho mình.
     
  13. karaoke00

    karaoke00 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/7/07
    Bài viết:
    286
    Cái rep trên của mình vẫn chơi go bình thường nhưng vẫn dùng wraith đó
    Nhưng mà vấn đề đang nói ở đây không phải chuyện chống carrier bằng cái gì, mà là đang nói xem có phải toss cứ lên 5 carrier trở lên thì dù phát triển ngang nhau, ter vẫn thiệt hơn và khả năng của toss thắng lên tới 60% ( theo ZOSHONEL ) ( imbalance )
    Có đúng không vậy ?????? Các pro ter vào đây cho ý kiến cái ????????
     
  14. fjk

    fjk Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/7/07
    Bài viết:
    181
    Theo tôi, nếu là Teran, trừ khi đánh với Zerg và nó đã có rết (đã nâng cấp dark swam và phun độc) thì đúng là có phần imblance cho Teran (bù lại thời điểm đầu Teran lợi hơn). Nhưng với Protoss thì ko có thời điểm nào imblance với Teran cả. Thực tế đã chứng minh, nếu Teran do thám được chiến thuật của Protoss thì hoàn toàn chống được tốt. Nếu phát hiện ra P lên carrier thì Teran cũng chỉ cùng lắm là 1-2 Starport là cùng. Tốc độ ra W nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ ra Carrier. Nếu đánh lâu Teran còn lợi hơn là các units rẻ hơn sơ với P rất nhiều (nếu tính chất lượng) nên P thường hết minerals và số units giảm dần.

    =>Tóm lại theo tôi đúng là Carrier và Apiter là giải pháp cuối cùng của Protoss nhưng nếu ko có tính bất ngờ thì vẫn không có hiệu quả cao. P vs T mà P ko quấy rối được gì nhiều thì sẽ bất lợi lớn (2 player đẳng cấp ngang nhau).
     
  15. ZOSHONEL

    ZOSHONEL T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/2/05
    Bài viết:
    558
    Nơi ở:
    Toulouse - France
    Đầu tiên là xác định trạng thái cân bằng của game :
    1- Số lượng mỏ toss nhiều hơn lượng mỏ Terran ít nhất 1 mỏ VD : Ter 2 mỏ thì toss 3 mỏ ; Ter 3 mỏ thì toss 4 mỏ ; Ter 4 mỏ thì toss phải 6 mỏ.Toss mà không phá Terran để Terran lên ngang mỏ với mình thì toss đó đã tạm xem (tạm thôi) là dưới trình Terran rồi.
    2- Số lượng unit toss nhiều hơn Terran ít nhất khoảng 20 unit. VD : Terran 150 thì toss ít nhất phải 170, Terran 170 thì toss phải limit hoặc ít nhất là 190.Nếu Toss để Terran lên ngang unit với mình thì cũng có thể tạm xem (tạm thôi) là Toss dưới trình Terran.
    Trạng thái cân bằng của TvP cho đến trước khi lên Carrier tạm xét trên 2 yếu tố trên.Toss và Terran có thể đảm bảo kinh tế ra lính liên tục.
    Bàn chuyện Wraith trước :
    Như vậy có thể thấy là khả năng kinh tế của Toss cho việc lên Carrier thuận lợi hơn rất nhiều so với Terran lên Wraith (Goliath nói sau).Toss lên Carrier có thể mass 1 lúc 4-5 Stargate,còn Terran có thằng nào dám mass 4 Starport để ra Wraith ? Và dám chắc là 4 Stargate lên Carrier nhanh hơn 2 Starport ra Wraith.Đến đây chắc chả cần phải nói nữa,trừ gosu trình độ thế giới thì bình thường chả ai dùng Wraith để mà chống Carrier.Hơn nữa toss có thể xây Stargate ở bất cứ mỏ nào => gây khó khăn cho việc scout chiến thuật của Terran.VD Toss có 5 mỏ trong đó có 3 mỏ có platform.Terran biết scan chỗ nào ?Ngoài ra còn phải để dành energie để scan vị trí quân v.v...hay scan main base của Toss để drop,scan Dark Templar...Nhiều khi Terran scan thấy Stargate của toss thì toss đã xây Carrier rồi,lúc này mới xây Starport để ra Wraith thì đã quá muộn,có chăng cũng chỉ là bất ngờ,toss cho 4-5 corsair đi chung thì Wraith chỉ có khóc.
    Đến chuyện Goliath :
    Goliath cho đến giờ vẫn được xem là vũ khí tốt nhất Terran có thể có để chống Carrier : bắn mạnh,xa,rẻ,ra nhanh do có sẵn Factory nhưng lại thiếu tính cơ động.Hãy tưởng tượng cảnh này nhé : Toss cho Carrier bay vào bắn Command Center,thấy bóng Goliath thì lại chạy qua mỏ khác harash.Carrier lượn qua lại các mỏ rất dễ trong khi Goliath lại phải đi bộ và nhiều khi phải đi đường vòng.Từ khi toss lên Carrier thì Terran rớt mỏ rất nhanh trong khi đó Terran phá mỏ toss lại không phải chuyện đơn giản,chỉ cần toss bo mỗi mỏ 4-5 canon là đã làm chậm Terran rồi,chưa kể lính bộ sẵn có và Carrier về hỗ trợ.Đến khi thêm cả Arbiter với ability Statis Field nữa thì Terran có thể gõ GG rồi.
     

    Các file đính kèm:

  16. zergLOL

    zergLOL Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/5/05
    Bài viết:
    64
    Zoshonel phân tích rất hay. Toss ra được Carr, Arb, Zerg ra được Defiler, Ultra là thấy imba roài
     
  17. art_of_protoss

    art_of_protoss ¶«Ïng•(¯¬äm€

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    1,074
    Nơi ở:
    hanoi
    theo tôi thì 1 terran player good = 1 toss player good + 1 Z player good
    đánh ter vs Z khác hoàn toàn với ter vs ter và ter vs toss :D
     
  18. marine_love

    marine_love T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/1/07
    Bài viết:
    574
    Nơi ở:
    NWN
    Valkyrie đi đông thì carrier cũng khó chống,và nó cũng là một air unit nên bám theo carrier rất gắt.
    6 dam per rocket ko phải là lớn nhưng nếu nhiều thì sẽ là một con số ko nhỏ chút nào
     
  19. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    hic, w đã chả ăn ai rồi bác này còn lôi cả Val vào. Ai chả biết val nó splash khoẻ, nhưng với cái giá của nó thì chắc cái giả thiết "nếu nhiều thì sẽ là một con số ko nhỏ chút nào" cũng là 1 cái giả thiết ko thực tiễn chút nào. Hơn nữa, carrier nó có giáp default 4, val bắn 6 bị trừ mất 4 còn có 2 thì làm được gì ???
     
  20. fjk

    fjk Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/7/07
    Bài viết:
    181
    . Tôi vẫn nghĩ là trong match up P vs T thì ko có thời điểm nào mất cân bằng cho Teran.
    . Ra W vì nó có thể tàng hình nên gây tính bất ngờ cho P. Hoặc không cho W bắn Observer trước cũng ko quá khó khăn vì Observer bay chậm hơn Carrier nên nó sẽ tụt lại đằng sau. Air attack của W thì mạnh ngang với G rồi. Còn Valkyrie thì quá đắt. Rất ít khi dùng nó, trừ ở các map đảo.

    Qua các giải OSL, MSL và WCG thì số lần Teran vô địch là nhiều nhất với những cái tên như Boxer, Nada,... Teran nếu về bản chất thì có lẽ là mạnh nhất nhưng nó rất khó sử dụng. Chính vì điều này mà các gosu Non-Korea đỉnh nhất như PJ, Draco, White-Ra đều sử dụng Protoss, 1 race cần ít APM nhất. Theo tôi là vậy!

    Một trận PvsT rất hay. Bisu vs Nada:
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này