Nghệ thuật chiến đấu trong Megaman Battle Network 6 - Cybeast Falzar

Thảo luận trong 'Mega Man - Rock Man' bắt đầu bởi ShukoSP, 23/6/08.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. ShukoSP

    ShukoSP C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/9/07
    Bài viết:
    1,712
    Nghệ thuật chiến đấu trong Megaman Battle Network 6 - Cybeast Falzar


    Game informations :
    + Tên tiếng Nhật : RockmanEXE 6
    + Thể loại : RPG. Khác hẳn với thể loại SideScrolling trên PSX, GBA,...
    + Ra lò năm 2005 bởi CapCom, và là bản cuối cùng của dòng Megaman Battle Network RPG trên GameBoyAdvance ( tiếc quá >_< )
    + Không giống với loạt Action có anh chàng Zero cầm saber khua loạn xạ, chỉ chơi 1 người được, game này cho phép 2 người chơi trao đổi dữ liệu hoặc " choảng " nhau túi bụi thông qua GameLink ( cái này hay lắm ^ ^, mặc dù tôi cũng chưa được chơi >_<)
    + Là tiền thân của loạt RPG trên nền NintendoDS : Megaman Star Force. Tuy nhiên các nhân vật của 2 dòng này hoàn toàn chẳng liên quan gì nhau ( >_< )


    Phần 1 - Khởi động :

    Nghe giới thiệu trên đây tôi nghĩ bạn cũng thấy hấp dẫn đấy chứ nhỉ ! Tiếc là nếu bạn mới chơi thì thật sự cũng chưa cần đến bài viết này đâu. Như tôi đã nói, game này là RPG, nghĩa là bạn sẽ chơi bằng cách hoàn thành các quest, cái này rất là dài dòng tôi chẳng thể nào đưa vào bài hướng dẫn này được. Hãy tham khảo các bản hướng dẫn tiếng Anh trên GameFaq, hoặc lên Box Rock-Mega của GameVn sẽ được mọi người giải đáp tận tình. Nhưng mà, nếu bạn đã thuộc hàng " võ lâm cao thủ ", thì cũng chẳng cần xem bài này, nó như múa búa trước Lỗ Bang ấy, ngại lắm ! Vậy thì bài viết này vô tích sự ư ? Tôi không nghĩ thế. Người chơi MMBN có thể được chia làm các nhóm sau :
    01 : Mới chơi, cóc biết cái gì hết ! Thậm chí còn không biết cách xếp Folder !
    02 : Cũng " hơi hơi " hiểu luật, đánh được boss bằng cách xài cheat !
    03 : Nắm vững những luật chơi chính, nhưng điều khiển chưa được tốt. Có thể thắng được Falzar, Bass,... nhưng rất vất vả.
    04 : Có thể liệt vào hạng " sư huynh sư tỷ " !. Đang trong giai đoạn vận hết công lực choảng nhau với ColonelRV, ProtomanFZ, BassBX,... giành lấy những con chip cao cấp, hoặc để hoàn thành game, hoặc luyện tay nghề.
    05 : Prồ pét sừn nồ ! Nhóm này phải kể đến anh Super Thám tử, Shadow2810, Leo Panja,... của box Rock-Mega trên GameVn. Đạt đến mức này rất vất vả đấy, nhưng nếu bạn muốn thì có thể học hỏi kinh nghiệm, tôi nghĩ là chẳng ai từ chối đâu !
    06 : Thích đọc hướng dẫn ! Cũng khá là thú vị khi biết người khác nghĩ gì, làm gì...
    Vậy đó. Nếu bạn thuộc nhóm 2, 3, hoặc 6 thì có thể tham khảo bài viết này.



    Phần 2 - Chuẩn bị lý thuyết đã nào :

    Có nhiều cách để nâng cao sức mạnh tấn công. Có thể bạn đã biết rằng điện thì đánh nước, nước đánh lửa,... hoặc lợi dụng "sân cỏ"- grass panel,... nhưng nói chung, không có cách đánh nào là hoàn hảo 100%. Có hơi mâu thuẫn với nhóm " prồ " số 5 nhỉ ! Nhưng khoan hãy quan tâm đến điều đó nha bạn. Lúc này là chúng ta cùng ôn lại lý thuyết :

    <> Nguyên tố :
    Cái này chắc tôi không cần giải thích nhiều đâu nhỉ, ai chơi MMBN mà không biết cái này mới lạ. Fire -> Wood, Thunder -> Aqua, Sword -> Wind,... tất tần tật mấy cái đó chúng ta đã thuộc như số lần bị... bồ đá rồi ấy chứ !

    <> Tính năng của chip :
    Cái này quan trọng không kém nguyên tố. Sức mạnh mỗi con chíp không hoàn toàn nằm ở con số Attack mà nó hiển thị. Ví dụ đơn giản nhất : Navi chip SpoutMan -> 50 & AquaSword -> 160 . Nếu đánh trúng thì AquaSword đạt 160 damage, còn SpoutMan là 150. Vậy thì chip nào mạnh hơn ? Không có một thước đo chính xác tuyệt đối điều này, nhưng cần khẳng định rằng trong nhiều trường hợp thì SpoutMan có lợi hơn. Đơn giản là, navi chip luôn luôn "freeze time", khi dùng nó thì đối phương không thể cựa quậy được, gia tăng khả năng chính xác. Ngoài ra tầm bắn của SpoutMan cũng xa hơn, còn AquaSword chỉ được có 3 panel, rủi đánh trượt thì... Bạn hãy thử so sánh các cặp chip như : HiCannon -> 100 & Vulcan3 -> 20 ; WideShot -> 100 & BubbleStar 2 -> 80 ; Boomer -> 100 & Lance -> 150 ;... và chiêm nghiệm sự khác biệt. Tóm lại là, bạn hãy dùng thử tất cả các chíp, không chỉ 1 lần, mà là đến bao giờ nắm rõ tính năng của nó, thì thôi. Đừng quá tin vào cái lời ghi chú - description, mấy dòng chữ ngắn ngủi đó làm sao miêu tả hết về con chip được. Hãy ghi nhớ : cái này rất quan trọng, nên nắm rõ nó trước khi làm bất kì cái gì khác.

    <> Panel Type :
    Khéo lợi dụng cái này có lợi lắm đó nhé. Tôi sẽ tóm tắt lại các dạng panel quan trọng :
    + Grass Panel : nếu bạn sử dụng WoodCross thì khi đứng trên sân cỏ sẽ được phục hồi Hp, tiếc là rất chậm. Kẻ nào đứng trên Grass Panel, nếu ăn phải đòn lửa sẽ phải chịu gấp 2 lần damage. Ví dụ : bạn ném GrassSeed, sau đó đập FireHit3, thế là thằng kia chịu 360 damage ! Nếu thằng kia mà là hệ Wood thì nó còn thê thảm hơn nữa, 540 damage ! Combo này rất đơn giản nhưng hiệu quả, tiếc là bạn phải chơi bản Cybeast Gregar thì mới có lợi hơn, vì bên đó có FireCross ! Bên Falzar này đang link với " Tô ma hốc man " mà ăn phải BlastManSp 250 thì xem như GraveYard có thêm phần mộ mới (^ ^)
    + Ice Panel : panel băng có đặc điểm là trơn trượt, trừ khi bạn dùng đến AquaCross,... Nếu đang đứng trên Ice Panel mà ăn phải Aqua chip thì sẽ bị rơi vào trạng thái " Freeze ", một dạng nâng cao từ " Paralyze ". Khi đang bị freeze bạn hãy cầu... Chúa cho đối phương không sử dụng Break chip, đại loại như IronShield, GolemHit hay AuraHead... vì sẽ bị x2 damage. Nói chung, Ice panel khó dùng hơn là Grass Panel, nhưng nếu thành công thì damage cũng khá cao. Ví dụ bạn tham khảo nhé: Bạn link AquaCross, dùng AreaGrab, ném IceSeed, sạc AquaDragon, canh lúc nó đứng gần panel bên mình thì freeze nó ngay, tung liền GolemHit3 . Tổng cộng : 120x2 + 250x2 = 740 damage ! ( chưa tính đến nguyên tố ).
    + Poison Panel : dạng panel này là một kiểu độc chất khiến con người ta chết dần chết mòn ! Nghe ghê rợn vậy thôi, ai đứng trên poison panel sẽ bị mất dần Hp, tốc độ có nhanh hơn là khi Wood đứng trên grass, nhưng cũng không đến mức đáng lo. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp với một số chip gây ra Hp bug, như là MoonBlade, ElecPulse3,... hoặc Anubis,... sau đó lock panel lại bằng PanelGrab, RockCube,... Hề hề, nếu đối phương không có phòng bị, thì ta chỉ việc đứng ngắm hắn chết dần chết mòn không cách nào cứu được ! Nói chung chiến thuật này ít người dùng, vì rất mạo hiểm. Nhưng nếu thành công thì khả năng thắng cũng khá cao đấy, cho nên nếu " giặc " có quẳng PoisonSeed sang thì bạn cũng nên đề phòng một chút.
    Đối phó với các loại panel rất đơn giản, nhanh nhất là cài cái NCP FlotShoe vào, chỉ chiếm 4 ô thôi. Nhưng nếu bạn tiếc rẻ để cài mấy cái Hp+500 thì hãy tìm một vài cách khác, như là dùng PanelReturn hoặc Geddon,... cũng rất hiệu nghiệm.

    <> Status & Emotion :
    Status là trạng thái của Megaman trên sàn đấu, còn Emotion là cái biểu tượng ở bên dưới con số chỉ Hp của Megaman. 2 cái này đôi khi có thể giúp bạn đảo ngược tình thế, hoặc chính nó sẽ là nguyên nhân khiến bạn thất bại. Có một số loại tốt, và một số loại có hại (với mình).
    Good Status :
    + Invisible : thường gọi là "tàng hình". Bạn sẽ thường nhận được nó khi... ăn đòn ! Hoặc có thể chủ động bằng cách xài chip Invisible. Ở trạng thái này bạn sẽ tránh được hầu hết các đòn tấn công, chú ý nhé, " hầu hết " chứ không phải " tất cả ". Một số chip như là Vdoll vẫn vượt mặt được Invisbible. Bạn nên chú ý đến cái NCP Rush khi link battle.
    + Green Invisible : một thể loại cao hơn invisible, biểu hiện qua việc Megaman chớp nháy màu xanh lá cây. Bạn sẽ gặp nó khi dùng Fanfare ( cây kèn màu vàng ). Với status này bạn được bảo hiểm 100 % ! Tiếc là nó kéo dài không được lâu, cho nên đừng quá trông mong điều gì xa vời >_< (việc cài Fanfare có thể sẽ hữu dụng trong 1 số trường hợp, bạn nên lưu ý)
    Bad Status :
    + Paralyze : với 1 số đòn tấn công, hay gặp ở hệ Elec, nếu dính phải bạn sẽ bị liệt dương, mà đâu, liệt cả người luôn ấy ! Thông qua việc Megaman nhấp nháy màu vàng và không cựa quậy được. Lúc này bạn bị mất quyền invisible, và không thể di chuyển, cho nên nếu "giặc" thủ sẵn mấy con chip mạnh thì coi như hết cách. Có thể chủ động thêm effect này vào chip bằng cách dùng Paralyze.
    + Freeze : tôi đã nói đến ở phần Panel type - Ice panel rồi. Một dạng nâng cao của paralyze, bị khi đang đứng trên Ice mà lại ăn Aqua. Ở trạng thái này Break chip sẽ x2 damage.
    + Bug : có nhiều loại bug lắm. "Mắt mờ chân chậm" này, "ung thư chết dần" này, "hoa mắt chóng mặt" này,... nói chung chẳng tốt đẹp gì. Một số xuất hiện khi bạn lắp NCP sai quy tắc, hoặc do effect của mấy con chip. Nếu gặp phải thì bạn hãy thử sắp xếp lại, hoặc cài thêm Bugstop,... nếu không thì thủ sẵn con chip BugFix. Gặp mấy cái bug này ức chế lắm -> mất hứng -> điều khiển sai lệch.
    Ngoài ra còn có status Bubble - Bong bóng nước. Bạn " được biếu " nó nếu ăn BubbleStar ( sao biển ), lúc này thì có hại. Hoặc chủ động bằng cái xài BubbleWrap thay cho barrier, có lợi. Nếu bạn đang mang Bubble của con chip sao biển thì sẽ bị x2 damage nếu dính Elec, hãy chú ý.
    Good Emotion :
    + Full Synchro - Counter hit : biểu hiện bởi cái mặt thằng Megaman bỗng đen thui lại như Trương Phi, à quên, châu Phi, mắt màu xanh lá. Chính xác ra 2 cái này không phải là một. Counter hit là khi mình đánh trúng đối phương đúng lúc nó chuẩn bị tung đòn, còn Full Synchro là " công lực " x2 damage (cái này có hướng dẫn ở battle thứ 3, lúc đầu game). Có Counter hit chưa chắc đã được Full Synchro (ví dụ khi đang sử dụng CrossSystem), mà có Full Synchro cũng chưa hẳn là nhờ Counter hit (bug của NCP Humor). Nhưng nói chung cũng không cần quá phân biệt hai cái này. Đây trạng thái mà ai cũng muốn đạt được. Với nó, đơn giản chỉ một con Mega-Giga chip mạnh như ColonelSP, BassAnly, ... hoặc một P.A tốt như Life/Dream Sword, PowerWave3, ... hoặc một combo đơn giản như GrassSeed-Firehit3, quẳng Vdoll,... cũng đủ để bạn làm chủ tình thế.
    + Revenge hit : Nếu bạn từng đấu với ProtomanSP hẳn là đã có lúc dính phải chiêu kiếm chữ thập của nó. Biểu tượng này xuất hiện khi bạn dính phải : 1 hit 300 damage trở lên ; hoặc multi-hit (5 hit hoặc hơn) deal tổng cộng 600 damage trở lên (tôi không dám chắc mấy điều này lắm >_<); như là ColonelSP, P.A Body Guard,... biểu hiện qua cái mặt "nhăn nhó" của Megaman trên nền đỏ. Lúc này bạn sẽ được ưu tiên 1 lần tấn công x2 damage, cũng gần như là Full Synchro vậy, nhưng cũng có 1 chút khác biệt. Thứ nhất : R.hit không bị mất nếu như bạn tiếp tục... ăn đòn. Thứ 2 : R.hit chỉ tồn tại sau một thời gian nhất định, nếu để lâu nó sẽ tự mất. Khéo tận dụng, Revenge Hit sẽ là tay sai đắc lực trong việc lật ngược thế trận.
    Bad Emotion :
    + Over BeastOut time : Cái này xuất hiện khi bạn sử dụng BeastOut quá 3 turn, biểu hiện qua cái mặt kiệt sức xám xịt của Megaman. Lúc này bạn không thể có được các good emotion, ngay cả khi bạn dùng tới bug của NCP Humor cũng vô dụng.
    + Overload Cybeast : Nếu vẫn tiếp tục cố dùng BeastOut sau khi time out thì sẽ rơi vào trạng thái này, thông qua việc cái mặt Megaman bị chuyển thành Cybeast. Từ giờ đến lúc hết turn, Mega-BeastOut đã "cướp quyền Admin" của bạn rồi.
    + Deathing time : sau khi overload, Megaman sẽ dính một Hp bug rất nặng, ngay cả BugFix cũng vô tác dụng. Đối phương chỉ cần câu giờ là bạn " tiêu " ngay.
    Thực tế, chẳng có ai ngốc đến nỗi để cho Megaman bị Overload Cybeast cả, trừ khi ấn nhầm. Tuỳ vào tình trạng của Megaman bạn có thể đưa ra các chiến thuật hợp lí.

    <> Cross System & Beast Out :
    Cái này thì bạn hãy xem lại các Mail có biểu tượng đĩa mềm màu xanh lá sẽ có hướng dẫn cụ thể, như là bài hướng dẫn về SpoutCross của Shuko ! Tôi chỉ tóm tắt những đặc điểm quan trọng thôi :
    - AquaCross ( SpoutCross ) : x2 damage cho Aqua attack chip không có hiệu ứng FreezeTime bằng cách sạc + recover 1 chút Hp,...
    - WoodCross ( TomahakCross ) : x2 damage cho Wood attack chip không có hiệu ứng FreezeTime bằng cách sạc. Ngoài ra được khuyến mãi cái Shield Armor giúp bạn không bị knock back hay paralyze,...
    - BeastOut ( FalzarCross ) : +30 damage/hit cho các attack chip không mang nguyên tố và không FreeTime. Khuyến mãi thêm cái FlotShoe, AirShoe,... buster bắn khá nhanh và rộng, sạc được một số chip thành Cybeast's Move,...
    -......
    Hãy thực tế chiến đấu nhiều lần để nắm rõ các ưu nhược của từng cross. Kết hợp cả CrossSystem lẫn BeastOut cũng được, nhưng nói chung không hiệu quả lắm. Ngoài ra bạn nên chú ý tới đối phương, nếu "giặc" đang link FireCross mà mình lại dùng WoodCross thì đúng là liều mạng. Cái này có hiệu quả không là do bạn điều khiển, chúc may mắn !

    <> NaviCustomizer :
    Đây là hệ thống cho phép điều chỉnh các Navi Cust Program ( viết tắt là NCP ) để tuỳ biến Hp, attack,... cho Megaman. Xuất hiện từ phiên bản MMBN 3 đến nay, và đã bị gỡ bỏ khỏi MMSF (>_<) Việc lắp ghép các NCP này khá đơn giản, nhưng để đạt được hiệu quả cao thì bạn cần có đầu óc một chút.
    Trong phần 6 này các NCP càng quan trọng hơn. Nguyên nhân là do bạn có thể "ăn gian" các ô ở bên rìa MemoryMap, không tính các ô góc, khiến cho việc custom trở nên khoải mái và phong phú hơn các bản trước rất nhiều. Các bạn đã chơi phần trước có thể thắc mắc là tại sao không có NCP HubBatch (Saito.Batch), đơn giản là vì Capcom đã xếp nó vào nhóm các Giga chip >_< . Nhưng không sao, thay vì cứ lắp HubBatch cạch một phát là xong, lần này chúng ta sẽ tuỳ biến các NCP thú vị lắm đây.
    Tôi sẽ liệt kê danh sách các NCP có thể lấy sớm nhất, thông qua LotoMachine đặt trong chip shop ở Central Town :
    - 28271002 -----> Body Pack
    - 19790420 -----> Buster Pack
    - 37889678 -----> HP+50
    - 49951337 -----> HP+100
    - 24823665 -----> HP+200
    - 54654618 -----> HP+300
    - 08749780 -----> HP+400
    - 55031325 -----> HP+500
    - 12046210 -----> Rapid MAX
    - 94305487 -----> ChargeMAX
    - 69548756 -----> Tango
    - 70741543 -----> Beat
    - 32132348 -----> Rush

    Và đây là các công cụ để xoay NCP :
    - 09256524 -----> SpinGreen
    - 77837421 -----> SpinRed
    - 41976910 -----> SpinYellow

    Rất quan trọng đây, NCP Bugstop :
    - Mua thật nhiều cà phê ở Central Area 1, đến khi nào lão bán quán nôn cái NCP ra thì thôi

    Tốt nhất là, bạn hãy xin trade NCP với ai đó thì sẽ nhanh chóng có đủ hết. Tuy nhiên lúc đầu Memory Map chưa được lớn nên sẽ lắp được ít NCP hơn là khi bạn đã complete game.

    Code để nén các NCP nhỏ lại. Bạn vào NaviCustomizer, trỏ vào NCP muốn nén, giữ phím -> (right) và nhập công thức :
    ARBABRRBAL Compresses AirShoes
    BRBBBBBARR Compresses Battery
    ALABBAAABA Compresses Collector
    LBBRBAALRR Compresses Custom+1
    RALLAABRBA Compresses Custom+2
    BLBRLLLABA Compresses GigaFolder1
    ARAABARRBA Compresses Fish
    ALARBRARLB Compresses Jungle
    BLALBRALBA Compresses AntiDamage (KawarimiMagic)
    ARLALALLAB Compresses MegaFolder1
    LALRBLRLRA Compresses MegaFolder2
    AAALAABLRA Compresses NumberOpening
    LRABARBBLR Compresses Oil
    LAABRRLRLR Compresses Reflect
    BBBABBAARB Compresses SneakRun (ShinobiDash)
    ABLLAALRBA Compresses SuperArmor
    RRALLRAABB Compresses UnderShirt
    LBRBABLBAL Compresses AttackMAX
    LRBBALRABA Compresses BeatSupport
    RLABLRLAAB Compresses BodyPack
    BAABBBALBA Compresses BusterPack
    AAABRLBAAL Compresses BugStopper
    LLALLBABBB Compresses ChargeMAX
    BBARABLARR Compresses First Barrier
    RALABLBBRB Compresses Float Shoes
    ABLRRBRLBA Compresses FolderBack1
    BBARBLARBL Compresses FolderBack2
    LLABLBABLL Compresses Humor
    RBARALBBBL Compresses Million
    AALABRALBA Compresses RapidMAX
    BABARRLLAB Compresses Poem
    RLBAABALLR Compresses RushSupport
    RRABLRARLA Compresses Shuffle
    BBBAABAABB Compresses SelfRecovery
    RBBBAAABRL Compresses Shield
    ALAAALLABR Compresses SlipRunner
    BRBRRABBRA Compresses TangoSupport

    Sau khi xong mấy công đoạn trên thì tiến hành lắp thôi. Các NCP hữu dụng cho batte gồm:

    # BugStop : để cài được nhiều NCP thì cái này là không thể thiếu. Nó giúp bạn vô hiệu hoá các bug do việc lắp NCP sai quy tắc, tất nhiên với điều kiện bạn phải lắp cái BugStop này đúng trước đã !

    # Custom+1 : Thêm 1 chip vào custom screen (tối đa là 8). Càng nhiều chip để lựa chọn càng tốt.
    # Custom+2 : Thêm 2 chip vào custom screen (tối đa là 8). Càng nhiều chip để lựa chọn càng tốt.
    # NumberOpen : Custom sreen đạt 10 chip ! Tha hồ mà kiếm P.A nhé. Trở ngại duy nhất : kích cỡ quá lớn. Nếu lắp cái này thì phải chịu thiệt nhiều cái khác.
    # MegaFolder1 : Thêm 1 Megachip vào Folder. Nếu bạn thích dùng Mega chip có thể lắp nó.
    # MegaFolder2 : Thêm 2 Megachip vào Folder. Nếu bạn thích dùng Mega chip có thể lắp nó.
    # FolderPack1 : là kết hợp của cả Custom+1 & MegaFolder1.
    # FolderPack2 : là kết hợp của cả Custom+2 & MegaFolder2.
    # GigaFolder1 : Thêm 1 Gigachip vào Folder ! Nếu bạn thích dùng Giga chip thì sao lại bỏ qua nó nhỉ ?

    # UnderShirt : giữ lại 1 Hp nếu dính đòn chí mạng, rất hữu dụng ! Điểm tuyệt vời nhất : bé tẹo (chỉ 1 ô !).
    # First Barrier : được khuyến mại 1 cái Barrier khi đấu, đồng nghĩa với negate một attack của đối phương.
    # Shield : bạn nhấn B + <- (left) sẽ tạo ra lá chắn (khi không dùng Cross System). Cũng rất hữu hiệu.
    # FlotShoe : delete sạch các hiệu ứng của Panel Type.
    # SuperArmor : cũng tương tự ShockAbsorber trong X8, giúp bạn không bị bật lại khi dính đòn. Một NCP quan trọng nên cài.

    # Attack Max & Speed Max : tối đa sức mạnh và tốc độ bắn cho MegaBuster và BeastBuster. Mấy cái này bạn chơi Gregar thì có lợi hơn Falzar.
    # Charge Max : tối đa tốc độ sạc cho MegaBuster & CrossSystem. Người bạn thân cho những ai chơi Falzar !
    # BusterPack : attack+3 , speed+3 , charge+3
    # Hp Plus : tăng Hp cho bạn. Cố nhét được cái nào vào thì nhét, Hp càng nhiều càng tốt mà.

    Hãy tận dụng tối đa tất cả các ô huy động được. Có tổng số 45 ô. Tôi lấy vài ví dụ nhé :

    + Optimize Hp :
    Hp+500 x2 ; Hp+300 ; Hp+50 x2 ; Charge Max ; Speed+1 ; Under Shirt ; BugStop ; 42/45 ô
    Bạn cài 1 cái Hp+500 lên trên, 1 cái xuống dưới. Lắp cái BugStop sang kịch bên trái, còn rìa bên phải thì xoay dọc cái Hp+300 lắp vô. Còn chỗ nào thừa thì gắn nốt cái UnderShirt, 2 cái Hp+50, speed+1.
    Ưu điểm : Hp cực cao 2400 ! Sạc nhanh tối đa, tính năng chống đòn hiểm !
    Nhược : phòng vệ rất yếu, custom screen chip chỉ có 5, thành ra khó khăn trong việc tấn công đối thủ. Dù bạn có nhiều Hp thế nào đi nữa, thì mục đích của trận đánh vẫn là "hạ Hp của đối phương" chứ không phải "giữ Hp cho mình". Do đó cách này không ổn !
    + Ultimate Armor ! :
    Attack Max ; Speed Max ; Charge Max ; BugStop ; Hp+300 ; Hp+50 x3 ;
    UnderShirt ; Rush ; Shield ; SuperArmor ; First Barrier ; 44/45 ô ! ( ^_^ )
    Cái này hơi rắc rối một chút. Bạn lắp 3 cái Max xuống hàng cuối cùng. Xoay cái FirstBarrier thành hình chữ L gắn xuống góc dưới bên trái, sao cho chỉ 1 ô nằm trên Command Line. Tiếp đó bạn xoay cái Shield rồi gắn nó cạnh cái Barrier, tạo thành chữ U màu xanh dương. Trong lòng cái chữ U đó nhét cục UnderShirt bên trái, còn cái Rush để dọc bên phải. Rồi xoay dọc cái BugStop kề luôn vào bên phải cái Shield. Chỗ cái khe phía dưới bên phải "chọt" một cục Hp+50 nằm ngang vào. Chỗ trống bên phải cái Bug, bạn lắp dọc cái SuperArmor sao cho 3 ô của nó nằm ngoài memory map, chỉ nhìn thấy 1 ô đỏ. Phía trên bên phải chọt thêm 1 cái Hp+50 dọc vào (giữa cái Bug & Super). Còn cái Hp+300 thì xoay ngang lắp lên trên cùng. Cuối cùng là cho nốt cái Hp+50 xuống dưới cái Hp+300. Xong rồi đấy !
    Ưu điểm : nhìn cái Memory Map mà sướng ! Buster mạnh kịch kim, BeastOut bắn tẹt ga ! Phòng vệ đã có barrier, armor, rush và shield lo, chưa kể UnderShirt đề phòng bất trắc. Hp tàm tạm.
    Nhược : Custom screen chỉ 5 chip gây khó khăn không nhỏ. Nếu may mắn vớ được con giga chip HubBatch thì sướng rồi !
    + I'm Master Giga chips :
    GigaFolder x2 ; Custom+2 ; First Barrier (hoặc SuperArmor) ; Under Shirt ; Hp+50 x2 ; Charge Max ; BugStop ; 38/45 ô (>_<)
    Lắp cái này không khó lắm. Đầu tiên là xoay cái Giga Folder thành hình chữ T, lắp nó lên phía trên bên trái, sao cho có 1 ô nằm trên Command Line, 2 ô nằm ngoài Memory Map. Lấy chính giữa memory map làm tâm đối xứng, lắp cái Giga Folder thứ 2 xuống phía dưới bên phải một cách cân đối. Khúc giữa 2 cái giga, bạn xoay dọc cái Custom+2 sao cho đầu nhọn nó hướng lên trên, đặt vừa vặn 1 ô vào comman line. Gắn luôn cái Under Shirt vào sát cái đầu nhọn của Custom+2, tạo thành một khối chữ nhật 3x2 màu trắng. Còn lại cái BugStop thì cài nốt vào ô command line còn lại, nhớ xoay ngang nó ra. Cái First Barrier / Super Armor thì gắn góc dưới bên trái cục Giga Folder, bên trái cái Custom+2. Còn Hp+50 và Charge Max còn thừa chỗ nào nhồi được thì bạn nhồi.
    Ưu điểm : Giga chip nhét thật lực vào. Với bản Falzar này thì tốt nhất là BassAnly + Meteors Knuckle + Cross Dive (bên Gregar sẽ là : Bass + Colonel Force + DeltaRay Edge). Cộng thêm Custom Screen được 7 chip, khả năng " cá kiếm " Giga chip để tấn công là rất cao. First Barrier / Super Armor sẽ giúp bạn câu giờ tí chút. Bạn có thể xem thêm phần hướng dẫn về Giga chip bên dưới.
    Nhược : Hp thấp tè ! Phòng vệ yếu, cái First Barrier sẽ chẳng thể tồn tại quá 2 turn. Nếu đối phương không chấp nhận dùng Giga chip trong thi đấu thì phải tìm cách khác thôi.

    Trên đây là một vài ví dụ cho việc tuỳ biến Navi Customizer. Vẫn còn nhiều cách khác hay hơn chờ bạn khám phá. Tuy nhiên, nói chung với bản Falzar bạn nên ưu tiên các NCP để có thể tối ưu hoá Folder, đừng mất công kiếm Max Ability Buster làm gì.

    <> GigaChip guide :
    Đây là những con chip rất mạnh, có thể dứt điểm hoặc lật ngược tình thế. Mỗi bản có 5 giga chip khác nhau, và không được phép trade. Tuy nhiên nếu muốn thì vẫn có cách để có tất cả , kể cả các chip của bản tiếng Nhật. Tôi thì không khuyến cáo các bạn gian lận, cho nên hãy tự tìm hiểu vấn đề này trên net nhá ! Bản Falzar này có 5 con giga chip sau đây :

    + BugThunder V :
    Bạn mua nó từ BugFrag Net Shop ở Sky Area 1 với giá 100bugfrag. Cái này biến Charge Shot của bạn sạc ra thành một cục Elec màu tím. Cục Elec này : deal 200 damage + tìm diệt và bình định đối phương + Paralyze !. Tuy nhiên sạc khá lâu, mỗi lần sạc thành công là mất 1 bugfrag. Con giga chip này là cái bạn có thể lấy sớm nhất (nhưng để kiếm được 100 bugfrag thì cũng hơi kẹt đấy !). Một giga chip không tồi.
    + Meteors Knuckle N :
    Đầu tiên bạn phải complete game 1 lần đã , để lấy Beast Seal (biểu tượng Cybeast ở Loader Screen). Điều kiện thứ 2 là phải có ít nhất 100 stan chip trong thư viện. Nếu đã đủ các điều kiện trên thì cái SecurityDoor ở Undernet2 sẽ cho bạn qua. Đây là lối vào "Secret Area" của bản 6 này, tên là GraveYard. Một bản nhạc u ám !. Ngay khi vừa vào là bạn sẽ nhận được E-Mail, có đính kèm con GigaChip này.
    Nó tạo ra 16 cú đấm khổng lồ từ trên trời xuống, mỗi cú deal 100 damage, và break panel. Số hit tuỳ vào vị trí của đối phương, đối phương càng bị kẹt (do mất panel, không phải do Vật thể) thì càng ăn đấm nhiều. Với 1 enemy thì trúng tối đa được 8 cú, tổng cộng 800 damage chưa kể PlusChip, nhưng thông thường chỉ trúng 3-4 hit. Cũng tuyệt đấy nhỉ ?
    + Cross Dive D :
    Mua nó từ Punk navi ở GraveYard với giá 30 000 Zenny. Đây là biểu tượng cho sức mạnh của Colonel (bên bản Gregar sẽ là DeltaRay Edge - Protoman).
    Colonel xuất hiện, slash một đường chữ X, deal 250 damage, riêng ở giữa chữ X là 500 damage. Chú ý này, 500 damage/hit chứ không phải 250 damage x2 hit đâu nhé, cho nên nó đánh bật được Life/Dream Aura + Holy Panel đấy. Nói chung Gigachip này cũng tạm được, vì nhìn nó rất là "kool" (^ ^). Nên paralyze đối phương trước cho dễ trúng. Ngại nhất là đối phương rất dễ get Revenge Hit -> nó trả thù !
    + BassAnly F :
    Hãy đảm bảo là bạn đã đánh bại Bass ở UndernetZero trước đã (bạn sẽ có Batkey để lấy NCP AttackMax). Sau khi vào GraveYard thì vẫn còn một security door chặn đường, và nó đòi bạn phải có đủ 200 stan chip trong thư viện. Hãy tìm các lấy đủ chúng, save lại game để lấy StanChip Completed Seal, rồi tiếp tục. Lúc này cánh cửa sẽ mở, bạn hãy tự do khám phá nốt phần còn lại của thế giới. Cuối đường sẽ là một ngôi mộ bằng đá, nhưng không đề tên ai hết (mộ rỗng ???). Hãy jack out ra ngoài rồi vào lại GraveYard, bạn sẽ thấy có các ngôi mộ phát sáng. Nói chuyện với chúng để battle với các NaviRV, level cao hơn cả SP. Chúng bao gồm : BlastManRV, DiveManRV, CircusManRV, ElementManRV, JudgeManRV, và... ColonelRV ! Nên thủ thật nhiều subchip FullEnergy để phòng xa (>_<) Sau khi bị chúng đánh cho thân tàn ma dại, thì thằng Megaman sẽ lết đến chỗ ngôi mộ đá, ra vẻ thắc mắc tại sao ngôi mộ này lại để trống. Và ... Distortion ! Bass xuất hiện :
    -- Mày có biết tại sao ngôi mộ lại để trống tên không ? Rất đơn giản, vì ngôi mộ đó là để giành CHO NGƯƠI !
    -- Ối ! Nó đến kìa ! Chạy mau Megaman ! < thằng Lan gào lên >
    Tuy nhiên cái Pet của thằng Lan bị hỏng mất nút B, cho nên thằng Megaman không chạy được ! Thế là bị Bass túm lại và bắt phải đánh nhau với nó nếu không nó call cho police vì tội... phá hoại nghĩa trang ! Lần này Bass sẽ xuất hiện dưới phiên bản SP. Chiến thắng nó sẽ được con giga chip BassAnly F (bản Gregar là Bass F).
    Đây có thể xem là 1 trong các Giga chip mạnh nhất. Bass xuất hiện, tung ra 4 " ring ", mỗi ring deal 160, tổng cộng là 640 damage ! Tuy nhiên, mấy cái ring này sẽ bị chặn bởi các hole trên sân,... cho nên tốt nhất hãy dùng nó khi sân đấu còn nguyên vẹn. Và nhớ đứng ở hàng giữa, cách xa đối phương để các ring đi chuẩn và đẹp nhất.
    + HubBatch J (Saito.Bat) :
    Có được khi đánh bại BassBX ở UnderGround2. Rất vất vả để giành được nhưng con giga chip này lại tỏ ra kém hữu dụng >_<
    Bạn nào từng chơi các bản trước chắc sẽ đoán ra tính năng của HubBatch. Nó cho bạn : Custom screen 8 chip, get Max Ability Buster, UnderShirt, Shield,.... nói chung là tất cả những gì cần thiết cho ... Navi Customizer >_< Nếu trông chờ con chip này để đánh bại đối thủ thì tôi thà cài NumberOpen còn hơn. Ôi anh Hub ơi là anh Hub ! Anh chui vào giga chip làm tụi em khổ quá !

    <> Plus chip :
    Là các chip tăng cường sức mạnh cho các chip khác. Chúng bao gồm :
    - Attack+10 : +10 damage/hit vào chip tấn công đứng trước.
    - Attack+30 : +30 damage/hit vào chip tấn công đứng trước.
    - ColorPoint : hi sinh 3 panel (không tính hole) gần đối phương nhất, mỗi panel sẽ +10 damage/hit vào chip tấn công tiếp theo.
    - DoublePoint : hi sinh 3 panel (không tính hole) gần đối phương nhất, mỗi panel sẽ +20 damage/hit vào chip tấn công tiếp theo
    - Navi+20 : +20 damage/hit vào Navi chip đứng trước.
    Bản tiếng Nhật sẽ có thêm :
    - Otenko : trong thời gian bông hoa tồn tại thì tất cả chip tấn công đều được +attack, càng để lâu càng được cộng nhiều nhưng tối đa là +50 dam/hit.
    Thật đáng tiếc khi Capcom đã bỏ rất nhiều plus chip của các bản trước. Ví dụ, game Megaman Battle Network 3 còn có :
    - Navi+40 (MegaChip) : +40 damage/hit cho NaviChip đứng trước.
    - Aqua+30 ; Fire+30 ; Elec+30 ; Wood+30 : cộng 30 damage/hit cho các chip tấn công mang nguyên tố đứng trước.
    Các bạn mới chơi thường bỏ qua mấy cái chip này vì số lượng damage cộng vào " có vẻ " rất thấp, nhưng lại khó hiểu là tại sao dung lượng của chúng rất cao. Double Point cũng chỉ 50Mb, còn Attack+30 thì tới 66Mb, gần bằng ProtomanSP là 68Mb ??? Sau này, khi bạn biết được một loại combo gọi là " Multi-Attacks " thì sẽ thấy DoublePoint thật là quyến rũ !

    <> Program Advance :
    Một số chip, nếu được gắn liền nhau theo thứ tự thích hợp : Cannon A + Cannon B + Cannon C,... chúng sẽ kết hợp với nhau thành 1 chip duy nhất, đó là P.A. Mỗi code P.A được phép có 1 chip mang code [ * ] (không phải chữ cái mà là hình sao). Tôi nghĩ rằng bất cứ ai chơi MMBN cũng sẽ phải có P.A trong folder. Một số P.A có effect Freeze time. Tiếc là trong bản 6 này số lượng P.A cũng chưa nhiều, mà có nhiều cái vô tích sự. Đại loại như cái Darkness : Vdoll + Vdoll + Bass. Tổng cộng P.A này chỉ đạt 600 damage, trong khi riêng BassAnly cũng đã lên đến 640. Nói chung chỉ các P.A sau đây là hữu dụng :
    + Giga Cannon 3 : MegaCannon R + MegaCannon S + MegaCannon T
    Bắn ra một " cú chót " cực mạnh deal 500 damage, nếu trúng sẽ gây chấn động đến những Panel xung quanh. Ví dụ, bạn bắn vào RockCube thì thằng enemy đứng bên cạnh rockcube cũng mất 500 damage !
    + Wide Burn 3 : Fire Burn 3 C + Fire Burn 3 D + Fire Burn 3 E
    Phun ra 3 tia lửa thành 3 hàng, mỗi tia dài 3 ô, deal 400 damage.
    + Flame Hook 3 : Fire Hit 3 A + Fire Hit 3 B + Fire Hit 3 C
    Gần giống như Gigachip BigHook của bản Gregar, FlameHook là 2 cú đấm lửa, deal 400 damage. ( nó có thể hit 2 nhát, nhưng do không thêm chip paralyze được vì code, nên đối phương sẽ invisible >_< , trừ khi counter hit )
    + Power Wave 3 : Wave Arm 3 R + Wave Arm 3 S + Wave Arm 3 T
    Tạo ra một làn sóng năng lượng cực mạnh chạy dưới đất, deal 600 damage ! Sóng này bị cản bởi hole, và vô hiệu với enemy bay.
    + Life / Dream Sword : Sword + Wide Sword + Long Sword hay Sword + Wide Blade + Long Blade
    Slash một đường kiếm 3x2 panel, deal 400 damage. P.A này dễ kiếm nên nó rất hữu dụng.
    + Destroy Pulse : ElecPulse 1 J + ElecPulse 2 J + ElecPulse 3 J
    Tương tự như một chip ElecPulse thường thôi, nhưng deal 400 damage + khuyến mãi nhiều Bug cho đối phương !
    + Poison Paraoh : PoisSeed P + PoisSeed P + Anubis P
    Tạo ra một cái xác ướp tẩm độc (O_O) Trong thời gian cái xác tồn tại, enemy sẽ bị nhiễm độc và tụt Hp rất nhanh. Barrier và Aura không ngăn được P.A này mà phải dùng Fanfare hoặc Invisible,... Tốt nhất là tìm cách phá huỷ các xác ướp càng nhanh càng tốt.
    + Body Guard : Anti Navi + Anti Sword + Anti Damage
    P.A này có thể xếp vào loại mạnh nhất. Nó tạo ra trap, khi đối phương tấn công trúng mình thì chính hắn sẽ dính 10 cái phi tiêu, mỗi cái deal 100 damage, tổng cộng là 1000 ! Rất khó chống đỡ, nhưng nghe nói anh Shadow bên GameVn đã tránh được cả 10 cái ! ( O_O )
    Những P.A như GigaCannon, PowerWave hay LifeSword,... do có sức tấn công rất mạnh với chỉ 1 hit nên nó thường được dùng chung với Vdoll tạo ra các combo " One hit kill enemy " ! Một số P.A do có đặc điểm về nguyên tố, hoặc code không thuận lợi nên gần như không tạo được combo, như là Hyper-Burst và Time Bomb Plus,... điều này thật là đáng tiếc (>_<) Tuy nhiên bằng cách dùng Cheat Code cho emulator, có khi chúng lại trở nên rất thú vị đấy nhé (^ ^)

    <> Một số chip nên lưu ý khi tạo Folder :
    Các chip tôi nói đến ở đây là đã loại bỏ các Navi và Giga chip. Đây là các chip thường được dùng để tạo combo. Nếu không có bạn có thể trade.

    Dành cho Multi-Attacks combo :
    + Vulcan3 / Train Arrow3 / Risky Honey3 / Tornado / Static / Meteors / Aqua Needle 3
    + Air Spin 3 / MachineGun 3 / Ari Raid 3 / Super Vulcan
    + Attack+10 / Attack+30 / Color Point / Double Point / WhiCapsl ( Paralyze ) / Otenko ( ^ ^ )

    Dành cho One Hit Kill Enemy combo :
    + Bubble Star 3 / Doll Thunder 3 / BlkBomb / NeoVari (khó dùng) / Fire Hit 3 / Blizzard Ball / Muramasa
    + Mega Boomer / Lance / Golem Hit 3 / TankCannon 3 / Little Boiler 3 / Aqua-Wood Dragon
    + Grass Seed / Ice Seed / Vdoll

    Dành cho Bugs combo :
    + MoonBlade / ElecPulse 3 / BugBomb / Anubis / PoisSeed / Flash Bomb
    + Geddon / Crack Shot / Double Shot / Triple Shot / Paralyze

    Một số chip hữu dụng cho nhiều loại combo khác nhau :
    + Area Grab / Panel Grab / Full Cust / Fast Gauge / Rock Cube / Wind / Fan / Air Shot

    Công tác phòng thủ cũng không thể xem thường, hậu phương phải vững chắc cái đã !
    + Barrier 100-200 / Recover 200-300 / Life Aura / Bubble Wrap / Holy Panel / Sanctuary / Anti Damage-Sword-Navi-Recover
    + Fanfare-Discord-Timpani-Silence (^ ^) / Invisible / Grab Banish-Revenge / Element Trap / BugFix / Guardian / Reflect 3

    Việc lựa chọn chip thì không có quy tắc nào ràng buộc cả, miễn là bạn thấy phù hợp với chiến thuật của mình. Các chip sẽ phát huy tác dụng tốt nếu kết hợp với một Navi Customizer phù hợp.

    Phần tìm hiểu lý thuyết có lẽ cũng đủ rồi. Tiếp theo chúng ta sẽ thực hành xem các combo hoạt động như thế nào.




    Phần 3 - Thực hành

    Tất nhiên, các combo là tuỳ vào người chơi sáng tạo ra nên nó thiên biến vạn hoá rất nhiều. Tôi chỉ có thể hỗ trợ bạn tìm hiểu một số loại combo thông dụng nhất, còn lại bạn hãy tự " bịa " thêm tuỳ khả năng của mình.
    Khi link battle, các operator thường để Hp ở mức 1400-1500 (vì còn phải cài nhiều NCP khác). Cộng thêm các yếu tố khác như : NCP phòng vệ, barrier, aura,... nói chung một combo loại thường nên đạt khoảng 500-1000 damage, còn combo mạnh thì phải lên cỡ trên 1500.
    Việc đầu tiên là bạn hãy chuẩn bị Navi Customizer cho tốt. Lắp NCP thì nên lắp sao tối ưu cho một mục đích nào đó, ví dụ Get Max Ability Buster, Optimize Guard System,... Tôi thì thường lắp NCP để có thể lấy chip nhanh và nhiều nhất, bạn có thể tham khảo :
    + Navi Customizer - I'm Master Folder :
    Folder Pack 2 ; Custom+1 ; Mega Folder 1 ; Hp+400 ; Charge Max
    First Barrier ; Super Armor ; Under Shirt ; Bug Stop ; 44/45 ô (^ ^)
    Bạn lắp ngang cái Hp+400 xuống dưới cùng bên phải (ẩn 4 ô). Bên trái cái Hp+400 chọt thanh Charge Max vào (ẩn 2 ô). Cái Super Armor thì bạn xoay dọc gắn liền sang bên phải cái Hp+400 sao cho ẩn 3 ô. Tiếp tục xếp dọc cái Bug Stop sát vào rìa phải memory map, thẳng lên trên cái Super Armor sao cho nó bị ẩn 2 ô. Cái Mega Folder 1 thì lắp dọc để lấp kín 2 cột bên phải memory map, nó sẽ tiếp xúc với cả Bug Stop, Super Armor, Hp+400. Khu vực trống phía trên bên trái thì bạn chọt cục Folder Pack 2 (ẩn 5 ô). Xoay cái Custom+1 thành hình chữ L, lắp sang bên rìa bên trái (ẩn 3 ô). Còn lại Under Shirt và First Barrier bạn lắp tiếp nhé, chỉ cần chúng có 1 ô nằm trên command line là được.
    Với I'm Master Folder bạn sẽ được lợi rất nhiều khi dùng chip. Custom Screen 8 chip cho phép lựa chọn chip rất thoải mái. Bạn có thể xếp vào Folder đến 8 Megachip ! Công tác phòng thủ tạm ổn với First Barrier, Super Armor và Under Shirt. Charge Max giúp bạn sạc nhanh - yếu tố quan trọng để x2 damage cho AquaCross và WoodCross. Hp+400 để phòng xa (^ ^).
    Nếu thích Custom screen 10 chip thì bạn có thể cài NumberOpen + Under Shirt, nhưng nó phi thực tế nên không thích hợp để thực hành. Nó tạo ra cảm giác an toàn giả tạo vì khi đấu với computer thì không sao, nếu mà LinkBattle thì đảm bảo " toi " ngay không quá 3 turn vì hoàn toàn không có NCP phòng vệ.
    Sau khi customize xong thì đến tiết mục chính của chúng ta.

    <> Multi-Attacks Combo :
    Nguyên tắc chung cho các combo M.A là dựa trên công thức : dùng Plus Chip phối hợp với Attack chip hit nhiều nhát.
    Một ví dụ đơn giản, bạn thử so sánh 2 trường hợp này : Color Point + Tornado (cb1) & Color Point + HiCannon (cb2). Tornado hit 8 nhát mỗt nhát deal 10 damage, còn HiCannon hit 1 nhát deal 100 damage, nếu dùng đơn lẻ thì HiCannon mạnh hơn 20 damage. Khi phối hợp với Color Point, bạn hãy so sánh các con số, tôi gọi là ShowAttack, vẫn hiển thị ở phía dưới bên trái màn hình. ShowAttack hiển thị "sức mạnh tấn công trong 1 hit của chip attack sắp tới". Cb1 sẽ là " 10 + 30 ", còn cb2 thì là " 100 + 30 ". Do hit 1 nhát nên HiCannon chỉ deal 130 x 1 = 130 damage. Nhưng Tornado thì khác, nó hit 8 nhát, nên nếu trúng hết thì sẽ deal 40 x 8 = 320 damage ! Vậy là Color Point đã plus cho Tornado tổng cộng 240 damage, còn với HiCannon chỉ là 30.
    Mặc dù vậy, con số 320 chưa hẳn đã nói đúng sức mạnh của cb1. Tornado do có tầm bắn hạn hẹp nên để đánh trúng cả 8 hit thì khá là khó, trong khi HiCannon bắn trúng đối phương dễ dàng hơn nhiều. Một combo mạnh mà đánh trượt thì cũng công cốc, cho nên bạn nên lưu ý đến đặc điểm của mỗi chip để tạo thuận lợi cho combo đánh chính xác.
    Ví dụ trên đây có lẽ đã giúp bạn có được cái nhìn khái quát về M.A combo. Trên nguyên tắc, chip hit càng nhiều nhát, càng plus nhiều thì càng deal nhiều damage hơn. Một cái Vulcan 3 tất nhiên sẽ đạt được damage cao hơn là Vulcan 1. Và để gia tăng độ chính xác cho combo, bạn có thể dùng đến các chip effect như paralyze, hoặc lock enemy bằng AreaGrab, RockCube,... Khi đối phương bị gò bó trong di chuyển thì tất nhiên là bạn có lợi hơn rồi. Quay lại trường hợp combo Tornado ở trên, nếu bạn dùng thêm Paralyze thì chỉ cần hit trúng 1 phát là đã gần như nắm chắc 320 damage trong tay !
    M.A combo chịu ảnh hưởng rất lớn từ Cross System và Beast Out. Ví dụ như nếu bạn link Wind Cross (Tengu Cross) thì mỗi hit của Tornado được +10, nâng tổng số damage đạt tới chẵn 400 ! Như vậy : Wind Cross + Color Point + Torano + Paralyze + trúng = 400 damage. Khéo kết hợp thì con chip có ShowAttack khiêm tốn là 10 như Tornado cũng có thể deal damage rất cao.
    Trên đây mới chỉ dùng đến 1 con plus chip là Color Point, tôi đoán bạn đã bắt đầu mơ màng đến chuyện phối hợp cả Double Point, Attack+30,... và Beast Out (^ ^) Nếu bạn đã nắm được nguyên tắc phối hợp thì việc tạo ra các M.A combo deal tầm 500-1000 là chuyện hoàn toàn nằm trong tầm tay. Mặc dù một số M.A combo có thể đạt tới con số trên 3000 damage, nhưng cần nhiều điều kiện phức tạp, không phải lúc nào cũng sẵn có. Tôi sẽ liệt kê một số M.A combo hữu dụng có thể đem ra thực chiến :

    Combo 3 chip : rất đơn giản, chỉ cần 3 chip và vài động tác phối hợp là bạn đã có một M.A combo không tồi
    # Aqua Cross + Double Point + Aqua Needle 3 + Paralyze
    Bạn sạc Aqua Needle, showattack của nó sẽ tăng lên (80 + 60) x 2 . Cộng thêm chip paralyze ngăn đối phương invisible nhằm đánh trúng cả 3 hit. Tổng damage sẽ deal được : (80 + 60) x 2 x 3 = 840 ! (^ ^)
    # Wind Cross + Air Spin 3 + Attack+30 + Tornado
    Bạn dùng Tornado bắn vào cái air wheel lúc nó bắt đầu xoay, nó sẽ xoay thêm tám vòng ! Tổng cộng số hit là 4 (của AirSpin) + 8 (của Tornado) = 12 hit ! Damage deal được : (50 +40) x 12 = 1080 ! (chỉ 3 chip thôi đấy O_O)

    Combo 4-5 chip : Khó khăn để đạt được, nhưng là công cụ hữu hiệu để dứt điểm đối phương
    # Beast Out + Double Point + Super Vulcan + Attack+30 + Attack+10 + Paralyze
    Super Vulcan hit tận 10 nhát, và được plus attack nhiều hơn. Nghe nói đây từng là combo sở trường của anh Shadow. Damage deal được : (20 + 130) x 10 = 1500 !

    # Wood Cross + Double Point + Risky Honey 3 + Attack+30 + Paralyze
    Một điểm đặc biệt của chip Risky Honey 3, trong điều kiện thích hợp nó có thể hit tới 20 nhát ! Tuy nhiên ở đây tôi chỉ lấy giá trị 10 hit. Dùng Wood Cross sạc để x2 damage. Deal : (20 + 90) x 2 x 10 = 2200 damade ! (O_O)

    Nếu may mắn kiếm được P.A Body Guard thì chỉ cần 1 plus chip là coi như xong đời thằng kia !
    # Color Point + P.A Body Guard + Paralyze : (100 + 30) x 10 = 1300

    Cần nói thêm là khi có đủ điều kiện tạo combo, bạn vẫn cần đề phòng một điều rất hay xảy ra, đó là... đánh trượt (>_<) Rủi quạt super vulcan đúng lúc thằng kia nó invisible thì đúng là ăn cám ! Cách tốt nhất là bạn nên luyện cho thành thạo, và dùng 1 số chip lock panel lại cho enemy đỡ chạy lung tung.
    Multi-Attack combo thường không có hiệu ứng FreezeTime, nó cũng ít chịu ảnh hưởng từ nguyên tố, panel type, status,... Điểm yếu dễ thấy của M.A combo, ngoài việc dễ đánh trượt đã nói ở trên còn rắc rối ở chỗ : không thể dùng nhiều lần. Các plus chip mạnh như Double Point và Attack+30 đều có dung lượng vượt quá 50Mb, cho nên không được phép cài quá 1 chip mỗi loại vào folder. Do đó xác suất để cùng lúc có được cả 2 chip ấy trên custom screen thường ít xảy ra. Và việc sử dụng Color Point & Double Point đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận chịu thiệt về panel, nên tầm di chuyển sẽ bị hạn chế. Tóm lại, nếu bạn đã sử dụng hết Plus chip mà đối phương vẫn " trơ " ra thì gần như đã thất bại rồi, vì các multi-attack chip dùng đơn lẻ hầu hết đều rất yếu. Bạn không nên để trận đấu kéo dài quá 3 -> 4 turn, hãy cố dứt điểm đối phương thật nhanh.

    <> One Hit Kill Enemy Combo :
    Tên gọi có vẻ hơi quá, vì thật ra chẳng có cách nào 1 hit mà thắng được đối phương khi nó cài Under Shirt >_< Loại combo này dựa trên các đặc điểm, tính khắc chế lẫn nhau,... mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần lý thuyết để mà : nâng đối đa sức mạnh tấn công chỉ trong 1 hit.
    Khác với M.A combo, OHKE yêu cầu ShowAttack phải thật là cao. Các stan chip thường không đạt yêu cầu về điểm này nên chúng ta sẽ phải dùng đến các MegaChip, GigaChip, và ProgramAdvance. Một số stan chip có showattack cao như Golem Hit 3 hay NeoVari thì lại bị hạn chế về tầm tấn công, cũng như phức tạp trong việc sử dụng. Tuy nhiên bạn đừng quá thất vọng, vì sở trường của nhà Falzar chúng ta là x2 damage cho Aqua và Wood cơ mà (^ ^)
    Một trong những yêu cầu chính của OHKE là bạn cần nắm rõ các trường hợp được x2 damage, và sử dụng thành thạo Vdoll. Nếu bạn chưa biết Vdoll là cái gì thì hãy tra cứu thư viện, nó là stan chip số 153.
    Một combo đơn giản mà có lần Leo Panja (hiện đang là Moderator box Rock-Mega của GameVn) đã chỉ cho tôi, đó là kết hợp Bubble Star và Doll Thunder. Bạn hãy so sánh nhé : Bubble Star 1 -> Doll Thunder 2 (cb1) & Doll Thunder 2 -> Bubble Star 1 (cb2). Làm thế nào á ? Đây nhé, với cb1, bạn link Aqua Cross, sạc Bubble Star 1, nhân lúc enemy đang bị nhốt trong cái bong bóng nước thì bắn Doll Thunder 2. Còn với cb2 thì là bắn Doll Thunder 2 rồi lại sạc Bubble Star 1 thôi. Vẫn chỉ là 2 chip ấy nhưng damage thì khác nhau nhiều lắm. Với cb1, cái Bubble deal được 60 x 2 = 120 damage, còn cái Doll Thunder thì là 150 x 2 = 300, tổng cộng 420 damage. Còn cb2, Doll Thunder deal đúng bằng showattack của nó là 150 damage, còn cái bubble vẫn là 60 x 2 = 120, tổng cộng 270 damage. Như vậy, cũng chỉ 2 con chip ấy thôi nhưng bằng cách nào đó ta có thể nâng được sức tấn công của nó lên rất nhiều.
    Sức mạnh của cb1 cũng không hoàn toàn nằm ở con số 420 (^ ^). Chip Bubble Star có tầm tấn công rộng nên rất dễ đánh trúng. Sau khi hit nó lock enemy vào cái bong bóng nước, cho nên khả năng bắn Doll Thunder trúng đạt 100%. Còn cb2 thì sao ? Dùng Doll Thunder bắn trúng khó hơn là Bubble nhiều, mà nếu có trúng đi nữa thì enemy cũng được invisible 3 giây, không thể tung bubble ngay được. Vì lý do đó thực chất cb2 thường deal được còn thấp hơn con số 270 (>_<). Tóm lại là, cb1 hoàn toàn vượt trội so với cb2.
    Trên đây là ví dụ về việc lợi dụng Bubble để x2 damage bằng Elec. Còn nhiều cách khác như sử dụng "sân cỏ"-grass panel, lợi dụng status Ice-Freeze, dùng chip Vdoll,... bạn có thể sử dụng kết hợp cùng một lúc nhiều cách một lúc càng tốt. Với những điều kiên thích hợp nhất, OHKE có thể tạo được lượng damage lên đến hàng ngàn. Ở đây tôi sẽ chỉ ra một số OHKE thường gặp và dễ sử dụng trong battle :

    Combo 3 chip : cũng làf 3 chip nhưng hãy tìm cách " nhân đôi giải thưởng " nó lên
    # Vdoll + ColonelSP ( chỉ 2 chip thôi ! )
    Rất đơn giản, chỉ cần ném Vdoll để cho Colonel "cứa". Damage deal được : 300 x 2 = 600
    Tôi đoán đây là nguyên nhân khiến ColonelSP có dung lượng cao hơn hẳn ProtomanSP...

    # Wood Cross + Vdoll + Mega Boomer ( plus bằng Color Point hoặc Attack+30 )
    Bạn ném Vdoll sao cho nó nằm trên đường "cứa" của Mega Boomer, nên ném sát về trên cùng bên phải cho "giặc" nó đỡ dùng buster phá. Sau đó nhanh tay sạc Mega Boomer, tăng showattack lên 200 x 2. Canh sao cho Mega Boomer hit enemy -> vdoll là được. Damage deal được : (200 x 2) x 2 = 800 ! Combo này chuyên trị tụi Elec.

    # Vdoll + Grass Seed + BlastManSP
    Bạn hãy ném Vdoll vào cột panel cuối cùng của đối phương. Tiếp đó nhanh tay quẳng Grass Seed sao cho nó chuyển panel của Vdoll thành grass (điều này rất quan trọng). Còn BlastManSP thì rình khi enemy đứng trên một grass panel nào đó mà khác hàng với Vdoll thì summon, sao cho tung lửa trúng cả Vdoll và enemy. Damage deal được : 250 x 2 x 2 = 1000 ! Chuyên trị tụi Wood phe ta (>_<)

    Combo 5 chip : tặng cho đối phương cái chết đẹp mắt ! Đây là lúc dùng đến các P.A...
    # Vdoll + Giga Cannon 3
    Một combo rất đẹp mắt (^_^). Bạn đợi cuối turn thì ném Vdoll vào panel chính giữa (bên đối phương). Thông thường đối phương thấy thế sẽ tìm cách dùng buster để phá Vdoll. Nhanh tay ấn L hoặc R để vào Custom screen, rồi trước khi đối phương kịp bắn, bạn hãy tung Giga Cannon 3 bắn thẳng vào Vdoll. ẦM...ầm... deal 500 x 2 = 1000 damage !

    # AreaGrab + Vdoll + Life/Dream Sword
    Bạn dùng AreaGrab để lock panel lại, ném Vdoll rồi dùng Life Sword "cẩu đầu trảm" . Deal 400 x 2 = 800 damage.
    Tuy không mạnh bằng Giga Cannon 3 nhưng Life Sword rất dễ kiếm, ngoài ra còn có điểm lợi : Wide Blade và Long Blade có thể tạo được P.A Double Hero ! Xác suất tạo thành P.A của Wide-Long Blade cao hơn Mega Cannon.

    # Vdoll + Grass Seed + Wide Burn 3
    Một kiểu phối hợp của combo GigaCannon3 và BlastManSP. Deal 400 x 2 x 2 = 1600 damage !

    Nhìn chung thì các OHKE không thể đọ được với M.A về độ sát thương. OHKE cần được dùng cho đúng với enemy, status,... thích hợp, điều này không phải lúc nào cũng sẵn có. Ví dụ như BlastManSP để đấu với Wood Cross, nhưng nếu bên kia không dùng (hoặc không thể dùng) Wood Cross thì sao ? Đây là trở ngại lớn cần suy nghĩ trước khi thêm quyết định dùng OHKE...
    Tuy nhiên OHKE cũng có những điểm lợi hơn M.A. Thứ nhất : bạn được phép cài rất nhiều Grass Seed, Vdoll,... trong Folder, tha hồ xài thoải mái. Thứ 2 : rủi có đánh trượt enemy đi nữa, thì chỉ cần trúng Vdoll cũng deal được damage kha khá do giá trị ShowAttack rất cao. Như combo Giga Cannon 3 nói trên, nếu đối phương xài invisble thì vẫn không tránh được việc "toi" mất 500 Hp. Ngoài ra, ngay cả khi dùng đơn lẻ, mỗi con chip như Mega Boomer, Bubble Star 3, Muramasa,... cũng không phải hạng tầm thường, nên bạn khỏi lo thiếu "đạn dược" tiếp chuyện đối thủ. Lúc tàn cuộc mà chém Muramasa vào Vdoll thì... (^ ^)

    <> Bugs Combo - Lock Panel - Guard System :
    Combo loại này chẳng liên quan nhiều đến số hit hay giá trị showattack,... Mục đích nó nhắm tới là : lợi dụng các bug và câu giờ để giành chiến thắng.
    Trong quá trình chơi bạn có thể đã gặp các bug - glitch như : Hp bug, Blind ( mù dở !), Confuse ( di chuyển bị ngược ),... và chắc hẳn chúng gây phiền toái không ít. Lần này chúng ta sẽ chủ động "biếu" mấy cái của quý đó cho đối phương (^_^)
    Các chip có thể gây ra Hp bug mà tôi biết thì có : Moon Blade ; Elec Pulse 3 ; Poison Seed ; Bug Bomb ; và Anubis. Ngoại trừ Anubis là khó kiếm, các chip còn lại được lắp rất nhiều trong folder. Tôi đã thử đo tốc độ rút Hp của chúng và đây là kết quả : Anubis đạt 9,5 / s ; Moon Blade + Elec Pulse 3 + Poison Seed + Bug bomb thì đạt 10 / s + 270 (showatack), kết quả đã làm tròn 1 chút. Còn để tạo ra các bug khác thì bạn có thể dùng Timpani, Silence, Flash Bomb,... (chú ý : không dùng Flash Bomb 3 -> Revenge Hit >_<)
    Vì bugs combo cần phải câu giờ nên trong folder không thể thiếu các lock panel và guard chip. Một số chip rất hữu dụng trong trường hợp này là : Area-Panel Grab, Double Shot, RockCube, Barrier100-200, Life Aura, Holy Panel - Sancturacy, Anti Damage-Navi-Sword-Recover, Element Trap, Fanfare, Invisible, ... rất nhiều để bạn lựa chọn. Ngoài ra nhằm đề phòng "giặc" nó xài barrier-aura phòng thủ, nên thủ mấy con chip như là Air Spin 3, Wind Rack,... và cả Golem Hit 3 để break shield. Cuối cùng, để đảm bảo cho "trường kì kháng chiến nhất định thắng lợi", hãy thêm vào folder 2 cái Recover 300 !
    Phải ngăn cản đối phương "lộng hành" là điều hết sức quan trọng, chúng ta sẽ làm điều đó bằng Lock Panel. Ngăn cản sự di chuyển của đối phương có thể cho kết quả đáng ngạc nhiên. Để hiệu quả bạn nên lock theo hàng, ví dụ : Panel Grab (ô giữa) -> Panel Grab (tiếp luôn) -> Fanfare (vào cột cuối); hoặc AreaGrab -> Double Shot (hàng giữa) -> Double Shot (hàng trên/dưới),... Vì sao ư ? Nhiều attack chip tấn công theo hàng, như là Cannon, Vulcan, Doll Thunder, Train Arrow,... sẽ biến thành vô dụng chứ sao (^ ^). Một điểm bạn nên lưu ý, hãy đứng lấn sân đối phương để ngăn cản việc Area-Panel Grab mất tác dụng. Càng ép được "giặc" vào góc càng tốt.
    Một việc quan trọng không kém, là bạn phải lo phòng thủ cho chính mình cái đã (^ ^). Khi mà folder của bạn dày đặc mấy con guard chip, thì đối phương có tài ba cỡ nào cũng không thể tấn công nhanh được. Combo Super Vulcan khó mà qua nổi Life Aura trừ khi có Full Synchro, còn ColonelSP hay Life Sword thì đã có Anti Sword (^ ^). Nên phối hợp nhiều guard chip cùng lúc, như Barrier 100 + Holy Panel + Anti Damage ; hay đơn giản hơn là Anti Sword + Paralyze,... Bạn nên dùng các chip Anti và Invisible vào lúc đầu, còn Barrier và Aura hãy đợi tới tàn cuộc sẽ hiệu quả hơn. Đối phương thường có tâm lý muốn chiến thắng thật nhanh, nên thường tung các combo mạnh trong giai đoạn đầu, vì thế ta cần negate attack 100 %. Một cách cũng khá hữu hiệu, là cài Fanfare vào ô giữa của cột cuối cùng bên sân đối phương. Khi tàn cục rồi thì các chip mạnh không còn nữa, lúc này holy panel và aura sẽ giúp chúng ta tiết kiệm Hp (^ ^)
    Để tăng cường cho tấn công 1 chút, chúng ta nên cài 1 số attack chip "tìm diệt" như là Aqua Needle, Fire Hit, Dragon,... Chỉ việc bật guard chip, đứng ở vị trí an toàn rồi sạc !. Bạn nên chọn Aqua chip để được recover Hp. Mình được recover trong khi "giặc" bị drain Hp, khoái ghê (^ ^)
    Tôi đã từng dùng bugs combo đánh BassSP với folder sau đây (Navi Customizer = " I'm Master Folder "):
    + FullCust (reg) / Fast Gauge / Recover 300 x 2 / Fanfare x 2 / Holy Panel x 3 / Sancturay (10 chip)
    + Aqua Needle 3 x 3 / Aqua Dragon x 2 / Moon Blade x 2 / Elec Pulse 3 x 2 / Guardian (10 chip)
    + Bug Bomb x 2 / Poison Seed x 3 / Anubis / AreaGrab x 2 / PanelGrab x 2 (10 chip)
    Tuy không phải folder tốt nhất, nhưng cũng cho thấy Bugs Combo hoàn toàn có triển vọng trở thành "hạt giống của giải" (^_^) Nếu bạn có ý định muốn thử sức với combo này, tôi xin lưu ý là nên : cài 1 P.A thật mạnh (như là Body Guard ; Poison Paraoh) để dứt diểm.
    Nếu muốn phá thì đương nhiên cũng có cách. Để hoá giải AreaGrab đã có thuốc "bí truyền" Grab Banish, hoặc đem ngay AreaGrab ra chọi lại. Drain Hp thì có thể dùng BugFix, thủ Moon Blade để chém vật thể,... nhưng nói chung thì, chẳng mấy ai tự dưng cài mấy con BugFix hay Grab Banish,... vào folder cho chật ra. Hãy tính toán thật kĩ để ép đối phương rơi vào thế trận mình đã bày sẵn là chìa khoá thành công, chúc bạn thành công !

    <> Một số vấn đề khác :
    Các combo thì rất đa dạng, nhưng theo tôi hầu hết chúng đều dựa trên cơ sở của 3 loại nói trên. Sự thông minh sáng tạo của bạn, cộng với kĩ năng điều khiển chính xác mới là điều quan trọng hơn cả.
    Full Synchro và Revenge Hit, cái này bạn cũng nên lưu ý. Một số người bảo không nên dựa dẫm vào Full Synchro khi thi đấu vì nó ít xảy ra. Nhưng bạn có biết rằng, CapCom làm ra mấy con chip Reflector (Mettaur's Shield) chính là để giúp bà con ta kiếm Full Synchro ! Có một số mẹo để làm tăng khả năng đạt Full Sunchro với mấy cái shield đó là :
    + Hiệu quả tốt với mấy attack chip nhanh và có tính định hướng, như là : Air Shot, Vulcan, Long Blade, Fire Burn,... Còn với mấy chip chậm, hoặc biết "tìm diệt", như : Tank Cannon, Risky Honey, Wide Shot, Boomer,... thì rất khó đạt counter hit.
    + Nên dùng khi đối phương Beast Out, do khả năng tự động tìm vị trí tấn công của Beast Cross sẽ giúp Reflector đánh chính xác hơn.
    + Bạn nên cố đứng càng sát đối phương càng tốt, để có thể counter hit dễ hơn (cự li gần -> hit nhanh hơn)
    + Lock Panel lại theo hàng và đứng khoe mấy cái Met's Shield trước mặt đối phương !
    Tuy nhiên, tôi chẳng biết tại sao sau khi mình được Counter Hit thì đối phương cũng được "tặng" Revenge Hit, trong khi Reflector 3 chỉ deal 200 damage (Tank Cannon 3 cũng deal 200 nhưng không gây R.Hit). Điều này lại không xảy ra khi đối phương Beast Out ??? Ai giải thích cái này giùm với...
    Các vật thể như RockCube, Fanfare, Vdoll,... sau một thời gian nó sẽ tự huỷ, kể cả P.A Poison Paraoh. Aura và Barrier cũng vậy
    Việc luyện tập các combo với computer thường không đạt hiệu quả cao. Cho dù bạn có đánh được BassBX đi nữa cũng chưa chắc đã link battle giỏi được. Nguyên nhân ? Computer và con người rất khác biệt. BassBX nó cậy Hp cao (3400 >_<), attack mạnh (toàn đòn cỡ Giga chip), sau vài lần "hi sinh" là đã nắm tẩy cách nó tấn công rồi. Link battle - thì khác hoàn toàn, mỗi trận đấu đều có kịch tính riêng, điểm thú vị mà computer không bao giờ làm được. Tiếc là tôi biết đến GameVn quá muộn, giải Battle Network Online đã kết thúc từ đời nảo đời nào, và bây giờ Hamachi nó block IP Việt Nam (>_<) Bạn nào có máy GameBoyAdvance thật thì đúng là nhất rồi nhé (^ ^)


    Lời kết
    Megaman Battle Network 6 là một game rất hay. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì nó hơn hẳn Yugi-Oh của Konami (mong các fan của Yugi tha lỗi). Nếu như Capcom chịu đầu tư cho Chip Library gấp đôi gấp 3 lên, và hỗ trợ Multi-Players tốt hơn nữa thì Rock-Mega RPG hẳn còn đạt nhiều thành công rực rỡ hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, rất đáng tiếc khi "con cưng" trên nền Nintendo DS của Capcom, là Megaman Star Force dù hình ảnh được cải thiện đáng kể (battle trong hình ảnh 3 chiều), vẫn mắc phải những hạn chế không nên có. Nói chung, về đồ hoạ hiệu ứng thì Battle Network không phải đối thủ của Star Force, nhưng Battle System thì phải nói rằng Star Force còn thua kém Battle Network nhiều.
    Một điểm khiến cho Megaman Battle Network chưa được phổ biến ở Việt Nam, đó là rào cản ngôn ngữ. Nếu như game RockmanX4 cũng khá có tiếng tăm ở Việt Nam, có thể chơi được với 1 chút xíu tiếng Anh, thì dòng RPG này khác hẳn. Việc đòi hỏi có một vốn tiếng Anh kha khá (ngay cả khi có hướng dẫn tiếng Việt) là thách thức không nhỏ cho các bạn trẻ ở Việt Nam, khi mà các Game Online hầu hết được dịch sang tiếng Việt và bạn có thể chơi bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Tôi thì vẫn mong có ngày Rock-Mega sẽ được Việt hoá để nó được phổ biến cho mọi người (^ ^) Nhưng trước mắt, việc tự rèn luyện thêm một ngoại ngữ có lẽ sẽ tốt hơn là cứ ngồi và chờ "sung rụng" !
    Nếu bạn thấy bài viết này có chỗ nào đó cần sửa cho chính xác, hoặc thêm vào cho đầy đủ, có thể liên lạc với ShukoSP tại forum GameVN.com hoặc E-mail " [email protected] ". Rất cám ơn sự cộng tác của bạn để bài viết được hoàn thiện hơn.


    Hoàn thành lúc 11h26 ngày 21-6-2008 tại Hà Nội


    Chỉnh sửa lần 1 lúc 14h17 ngày 21-6-2008 : hiệu chỉnh về status Bubble , emotion Over BeastOut Time và Deathing Time.
    Chỉnh sửa lần 2 lúc 22h26 ngày 21-6-2008 : Link battle qua emulator No$Gba để kiểm chứng Full Synchro, R.Hit, GreenInvisible,...
    Chỉnh sửa lần cuối lúc 13h06 ngày 22-6-2008 : Tiếp tục dùng No$Gba kiểm chứng Flash Bomb, Reflector, RockCube... đo tốc độ Hp bug,...
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này