Phân tích các sinh vật trong HoMM5 : điểm mạnh, điểm yếu và cách sử dụng

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi heroes_of_might, 19/5/06.

  1. Ngocub

    Ngocub Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    857
    Nơi ở:
    Nơi luôn có ánh sáng
    Tôi nhận thấy hình như bản đồ chiến thuật quá nhỏ bé so với các quân thì phải, trong các bản trước chúng ta còn vừa đánh vừa chạy được (để nhử nó) chứ bây giờ thì chạy đằng trời chỉ có 2 pp 1 là lao vào mạnh đấu mạnh 2 là thủ chắc chờ nó chết dần (hix), phép thuật bị cắt bớt nhiều và hình như không còn mạnh như các bản 3, 4 bây giờ 1 tướng lv20 mà ít quân một tý đấu với tướng có quân nhiều vẫn die (nó cứ ô lô sô vào bất kể phép thuật tướng yếu tý cũng không sao khổ thế )
     
  2. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Griffin
    - Griffin là unit nhanh nhất trong đạo quân Haven. Initative 15 cho phép Griffin đi hơn gấp đôi Golem hay Hydra.
    - Di chuyển 7 ô. Khá nhưng vẫn không đến được đối phương nếu quân này đặt hàng cuối ngay cả khi có Tactic.
    - Attack ,defence, HP thuộc dạng trung bình thấp so với các quân khác cùng cấp độ.
    - Damage biến đổi khá nhiều. Nên dùng bless để tận dụng tối đa hiệu quả.

    Imperial Griffin (vẫn là Griffin được trang bị thêm bộ giáp)
    - Tăng HP, attack, defence.
    - Max damage tăng 50%. Càng cần bless hơn trước. Nếu bị quân địch hóa Curse thì hơi buồn một tí :D
    - Initative và Speed giữ nguyên.
    - Thay đổi lớn nhất là khả năng battle dive. Tham khảo phần sử dụng Battle dive trong mục chiến thuật và chiến lược.
    http://www.gamevn.com/forum2/showthread.php?t=189751&page=1&pp=10

    PS : nhờ mod Mèo Hoang một tí. Bạn có thể sắp xếp lại các bài viết trong topic này và topic chiến thuật-chiến lược được không. Mình muốn đưa phần giới thiệu và phân tích lên trên, các comment cho xuống dưới. Làm vậy mọi người sẽ theo dõi thuận tiện hơn. Hiện tại nhìn hơi lộn xộn, mong bạn giúp cho.

    Cám ơn nhiều.
     
  3. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Priest
    - Sinh vật cấp 5 dưới trung bình.
    - Attach, defence, HP trung bình. Damage hơi tệ.
    - Priest là xạ có thể bắn được 7 lần.
    - Khả năng đáng giá nhất có lẽ là no melee penalty. Khi quân địch áp sát, cứ mạnh dạn đánh. Damage lúc này mới là cao nhất.

    Inquisitor
    - Một nâng cấp tuyệt vời : attack, defence tăng 33%. Máu tăng 48%.
    - Inquisitor được trang bị thêm spell book. Đặc biệt có thể xài được bless (đừng quên Marksman, Imperial Griffin) và haste.
    - Tất cả chỉ phải trả thêm có 250 đồng. Quá rẻ.
    Cách dùng : chia Inquisitor thành nhiều stack nhưng không quá nhỏ. Mỗi stack có thể hóa Light magic cho đồng minh hoặc hóa cho nhau. Nếu thật nhiều tiền thì hãy nâng cấp Priest lên Cavalier. Không thì nâng cấp lên Inquisitor cũng là tuyệt lắm rồi.
     
  4. aphuoccc

    aphuoccc Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/5/04
    Bài viết:
    353
    coi bộ cái topic này của heroes_of_might tốn nhiều công sức nhỉ.
    mình đã đọc hết và thấy nó rất đầy đủ,chính xác...1 guide đáng để tham khảo.
    mình có ý kiến này:sao heroes_of_might không gói cái topic này trong 7 bài thôi,mỗi bài 1 tier của các thành,như vậy dễ so sánh hơn,hơi cực 1 chút nhưng hiệu quả,tránh các bài trả lời chen ngang :D
    sau đó translate sang english gửi lên các web game,ở đó chưa có đâu,nhớ + thêm phần walkthrought campaine nữa :D
     
  5. Larra

    Larra Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/11/02
    Bài viết:
    59
    Không đồng ý với bác heroes of might lắm, vì inquisitor theo tớ là quá đắt. Tớ thường dùng theo cách dùng genie của H3 :

    Cho tướng mua một ít inquisitor, số lượng thế nào thì tùy tình hình tiền, và lực quân khác, tiền để dành để lên markmen, cavalier. Ví dụ mua 10 inquisitor thì trong trận dùng 3 stack 1 con, 7 con còn lại cất đi ko dùng, chủ yếu để cast phép, theo tớ khả năng đánh nhau của inquisitor so với giá tiền là quá đắt, dùng hast, bless, righteous might tăng lực đánh của griffin, marksmen, cavalier tốt hơn nhiều. Để 1 con thì bị cung đối phương giết cũng ko tiếc.

    Nếu còn tiền tớ cũng chọn giải pháp up priest lên cavalier, cứ để inquisitor thừa ở đấy. Đánh với người thì thêm một ít cavalier >>> nhiều inquisitor, vì mình bo cung người ta cũng bo cung, marksmen giết quái vật ngoài đường tốt nhưng đánh với người thì chắc chả ai đến gần con đó 3 ô cả, mà tướng haven lớm khởm đâu có phép gì, sau vài turn frenzy, puppet master, blind v..v... mình sẽ bất lợi ngay. Haven nói chung bằng quân là phải lao lên attack.
     
  6. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Nếu bạn dùng stack 1 Inquisitor thì hóa light magic chỉ được 1 turn thôi. Phải hóa liên tục. Được vài lần là hết mana. Mình viết không chia quá nhỏ Inquisitor là có ý này.

    Đương nhiên nếu nhiều tiền thì Paladins là giải pháp tối ưu rồi.

    Mình đã có nói về cách chống Blind là Puppet Master rồi mà. Không quá sợ nó đâu. Cứ theo chiến thuật thứ 9 là xong liền.
    http://www.gamevn.com/forum2/showthread.php?t=189751&page=2&pp=10

    Còn cách chống Frenzy tưởng đã viết rồi mà sao không thấy ở đây thế này nhỉ.
     
  7. http://try_fist

    http://try_fist Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/2/06
    Bài viết:
    238
    Sặc, bây giờ ông đem cái tivi mắc vào cột thiên lôi giữa trời mưa xem, sét đánh vào nó có hỏng không, hay là ném cái bàn vào lò sưởi thử :hug: Còn thì mấy chiêu mind magic nó không effect lên ballista là hợp lý rồi còn gì :cool:
     
  8. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Cavalier
    - Attack và defence không có gì đặc biệt nếu như không nói là hơi tệ so với các quân cấp 6 khác.
    - Xây nhà để mua Cavalier phải nói là khá đắt với 10 Crystal. Xây nhà thiên thần với 20k+15 đá còn dễ hơn.
    - Điểm sáng duy nhất của Cavalier là Jousting bonus. Lưu ý là mỗi ô đi được tăng damage cho cavalier 10%. Tối đa 70% damage với 7 ô đi được. Quá tốt còn gì nữa.

    Paladin
    - Nâng cấp tạm tạm ở cấp trung bình. Attack, defence, HP tăng nhưng không nhiều. Damage thì giữ nguyên.
    - Khả năng layhand hữu dụng để chữa trị cho Archangel. Chỉ 1 Paladin cũng có thể làm đầy máu cho 1 archangel trong mỗi turn.
    - Đi thêm được 1 ô. Cái này có lẽ là quan trọng nhất. Khác hẳn với đi 7 ô của Cavalier, 8 ô cho phép Paladin phi thẳng sang bên kia chiến trường trong một lượt. Khỏi phải nói tác dụng nữa rồi. Damage từ jousting bonus cũng tăng lên 80%.

    Cách dùng : jousting bonus là ưu điểm lớn nhất của cavalier và paladin. Nên tận dụng tối đa để tăng damage. Nếu nhiều tiền thì nâng cấp Priest lên Cavalier cũng không phải là ý tưởng tồi.
     
  9. Jiang_Boyue

    Jiang_Boyue T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/6/06
    Bài viết:
    597
    _Tớ thích chiến thuật "đánh hôi" của Grim Rider quá! Cám ơn bác heroes_of_might, nhờ có chiến thuật sử dụng 1 đàn chị em Blood Fury và Grim Rider của bác mà tụi bạn tớ phải trố mắt vì thán phục khi tớ hạ một đàn Lots Squire mà mất rất ít máu!!!

    _Mà cho tớ hỏi điểm khác nhua giữa No Meele Penalty và No Ranger Penalty là gì vậy? Cái này nghe giống đá phạt trực tiếp quá!
     
  10. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Cả hai đều là các khả năng chỉ có ở các xạ thủ. Thông thường các xạ thủ khi bắn xa quá sẽ bị range penalty, đánh chân tay khi đối phương áp sát sẽ bị melee penalty.
    - No melee penalty cho phép xạ thủ đánh full damage khi đối phương áp sát : Priest, Inquisitor, Titan.
    - No range penalty cho phép xạ thủ bắn xa mà không bị giảm damage : Mage, Archmage.

    Chiến thuật tách Blood Fury để kết hợp với Grim Rider hơi bị đỉnh đấy. Ai đánh online mà dùng Eruina thì chắc hiểu rõ chuyện này.
     
  11. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Angel

    - Không có gì đặc biệt. Khả năng bay là điểm sáng duy nhất của Angel
    - Attack, defense thuộc loại khá so với các đồng nghiệp cấp 7 khác.
    - Damage không đổi giúp Angel miễn dịch với Curse và Bless. Tuy nhiên 45 damage cho một Angel có thể khiến nhiều người không hài lòng.
    - Initative khá trong khi Speed yếu đối với Flyer. Hạn chế này làm Angel không thể bay thẳng sang phần sân của đối phương trong 1 turn.

    Archangel

    - Archangel khắc phục hầu hết các nhược điểm của Angel. Attack, defense,HP tăng lên đáng kể giúp Archangel thành một trong những sinh vật bền bỉ nhất.
    - Khả năng cứu sống đồng đội rất hữu dụng nếu bạn muốn kết thúc trận chiến với số quân nguyên vẹn.
    - Trong khi initative giữ nguyên thì Speed tăng đáng kể. Giờ đây Archangel có thể bay thẳng một mạch sang phần sân đối phương để khóa cung thủ trong 1 turn.
    - Damage cải thiện đôi chút nhưng vẫn chỉ thuộc loại trung bình trong số các sinh vật cấp 7.
     
  12. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Imp
    - Imp là một sinh vật khá trong số các quân cấp 1.
    - Damage khá cao, initative thuộc loại đỉnh. Speed cũng không tệ.
    - Imp còn có ưu điểm nữa là khá rẻ. Điều này là rất quan trọng ở cấp độ Heroic trong tuần đầu tiên.
    - Khả năng Mana Destroyer là cơn ác mộng đối với các tướng phép đặc biệt là Warlock.

    Familiar
    - Familiar là một nâng cấp trung bình trong game
    - Damage tăng 50%. HP tăng 50% là những ưu điểm của nâng cấp này.
    - Nếu như Imp chỉ phá hủy mana đối phương thì Familiar còn truyền số lượng mana đó cho tướng mình. Quá tuyệt.
    - Nhược điểm duy nhất của Familiar là giá cả. Tăng gần gấp đôi so với Imp. Phải xem xét kĩ trước khi quyết định bỏ tiền ra mua toàn bộ Familiar trong những tuần đầu tiên.
     
  13. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Horned Demon
    - Sinh vật dở hơi nhất của thành Inferno. Chỉ số kém cỏi thậm chí còn thua xa Familiar
    - Chậm chạp với Initative 7, bằng một nửa đàn em cấp 1 của nó.
    - Được cái là rẻ, rẻ hơn cả Familiar. Một ưu điểm nhỏ của Horned Demon là HP khá cao so với quân cùng cấp độ.
    - Không nên mua Horned Demon mà đợi nâng cấp của nó.

    Horned Overseer
    - Hơn hẳn phiên bản tệ hại chưa nâng cấp về mọi mặt.
    - Giá cả tăng 20 xu cho mỗi con bù lại bạn sẽ có : 2 att, 1 def, 2 damage, 1 initative. Hợp lý và tính ra vẫn còn rẻ hơn nhiều so với quân cấp một thành Dungeon.
    - Kĩ năng Explosion nhiều lúc khá hữu dụng khi bị quân địch vây quanh

    Kết luận : tùy theo túi tiền của bạn mà quyết định có xây nhà Demon hay không. Nếu thật dư giả thì hãy bỏ tiền còn không thì ráng tiết kiệm chờ mua Cerberus hoặc khủng hơn nữa là Succubus. Một khi có Cerberus hoặc Succubus trong tay bạn có thể làm chủ vùng đất của mình.
     
  14. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Hell Hound
    - Một sinh vật mang thiên hướng tấn công rõ ràng với chỉ số attack gấp đôi defense. Nếu đối phương là xạ thủ thì khả năng Hell Hound của bạn sẽ là mục tiêu đầu tiên. Điều này nên lưu ý.
    - Initative 13 cho phép Hell Hound đi nhiều lần trong một trận đánh
    - Speed 7 cũng là một ưu điểm nữa của Hell Hound. Tiếc là vẫn chưa đủ để vượt sang hẳn phần sân của đối phương.

    Cerberus
    - Một trong những nâng cấp tuyệt vời nhất của HoMM5. Giá trị của Cerberus hơn hẳn người anh em Hell Hound của nó nhờ những kĩ năng đáng đồng tiền bát gạo.
    - Tấn công vô tư mà không lo bị phản đòn. Còn gì sướng hơn nữa.
    - Đánh không chỉ một mà tối đa 3 mục tiêu. Tổng số damage mà 3 cái đầu của Cerberus cộng lại là rất đáng lo ngại cho đối phương
    - Initative 13 giữ nguyên nhưng Speed tăng 1 đơn vị. Điều này là cực kì quan trọng, giúp cho Cerberus băng qua chiến trường khóa họng cung thủ đối phương nếu tướng có tactic.
    - Tất cả những ưu điểm trên chỉ mất có 50 Gold. Một món hời thực sự.

    Kết luận : cố gắng mà nâng cấp thôi. Nghĩ ngợi gì nữa.
     
  15. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Succubus
    - Nhanh, mạnh và ngoại hình khá bắt mắt là ưu điểm của Succubus
    - Damage cao và biến thiên khá nhiều (6-13). Nếu tướng có Bless thì nên hóa càng sớm càng tốt
    - Lấy ý tưởng từ HoMM4. Succubus và nâng cấp của nó là unit duy nhất trong game có khả năng bắn trả khi bị xạ thủ đối phương tấn công.

    Succubi Mistress
    - Sinh vật được nhiều người ưa thích với những khả năng có một không hai.
    - Một trong 2 xạ thủ duy nhất của game đánh được trên 1 mục tiêu. Nếu như Mage và Archmage cần quân địch đứng thẳng hàng thì Succubi Mistress luôn bảo đảm đánh trúng nhiều mục tiêu trên chiến trường.
    - Damage và cách hoạt động của khả năng này tương tự như Chain Lightning.
    - Giữ nguyên khả năng đánh phản của người chị Succubus nhưng nâng nó lên cấp độ cao hơn với việc trúng nhiều mục tiêu (tối đa 4)
    - Lưu ý một điểm là Succubi Mistress sẽ đánh tất cả những quân không có khả năng Demonic trên chiến trường. Do đó nếu trong đội quân của bạn có quân non infernal thì tốt nhất nên cất nó trong thanh điều quân trước trận đánh.

    Kết luận : Nếu bạn dùng quân Inferno thì nên mua Succubus và nâng cấp càng sớm càng tốt. Trong chế độ Heroic nhiều lúc phải cân nhắc giữa việc xây Succubus hoặc Hell Hound.
     
  16. nhungtuan7

    nhungtuan7 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/1/05
    Bài viết:
    320
    HOM làm 1 bài về quân Academy đi + tướng Academy nên học skill nào là lợi nhất. Thx !
     
  17. Jiang_Boyue

    Jiang_Boyue T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    23/6/06
    Bài viết:
    597
    Hôm trước tớ chơi với thằng bạn, tớ thành Dungeon, đi qua 1 tháng thằng bạn ngu ngu để thành Inferno của nó trống hoác, tớ nhào vô lụm liền. Lúc đó chỉ còn 1 ô, đắn đo 1 hồi thì chọn con nhỏ Succubus Mistress. Ác mộng! 50 con Succubus này nướng gần hết đồng bọn của nó trong trận đánh với quân địch chỉ có 1 Stack! Thế là tớ cho nó về hưu non, lấy Succubus thường đi đánh thôi, nếy không có nhược điểm khó chịu trên thì SM sẽ là 1 sự lựa chọn rất tuyệt vời (Mấy thằng Nival làm trò này thì giống như tự cô lập thành Inferno rồi, vì rất khó kết hợp với quân của các thành khác, lại còn cái trò giảm Morale của sinh vật đồng bọn nếu nó không thuộc thành Inferno, thế mới đau!)
     
  18. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Hell Charger
    - Attack, Defense thuộc loại trung bình trong các quân cấp 5. HP thì yếu hơn hẳn.
    - Trong khi Initative 16 thuộc hàng đỉnh cao thì damage lại hơi bị tệ. Damage của tổng số Hell Charger tính ra còn không bằng Succubi Mistress.
    - Kĩ năng Fear Attack đôi lúc tỏ ra khá hữu dụng. Đối phương không đánh trả mà chạy dài đồng thời cũng mất luôn lượt đi đó.
    - Speed cũng khá ngon với 7 ô đi được tuy nhiên vẫn chưa đủ để một bước sang được phần sân đối phương.
    - Một ưu điểm nữa của Hell Charger là giá cả. Phải nói là rẻ so với các bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra có thể xây thêm công trình trong thành Inferno để tăng số lượng quân cấp 5 này.

    Nightmare
    - Cải thiện về mọi mặt : Attack và Defense tăng gần 50%, HP thêm 16 và quan trọng nhất là thêm 1 ô chạy. Speed 8 và Initative 16 giúp Nightmare hầu như luôn là quân đi đầu tiên trong trận đánh. Giờ đây bạn có thể chạy thẳng sang phần sân đối phương, áp sát quân địch.
    - Ngoài kĩ năng Fear attack, Nightmare còn có Fright Aura.Quân địch nào vô phúc bị đứng gần Nightmare (3 ô) sẽ bị -3 morale. Nếu tướng địch không có đồ tăng morale thì đảm bào sẽ mất turn liên tục.
    - Tất cả những điều trên đạt được với 186 Gold âu cũng là hợp lý.
     
  19. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Pit Fiend
    - Chỉ số nhìn chung khá so với các quân cấp 6 khác.
    - Nhược điểm lớn nhất của Pit Fiend là chậm chạp. Initative 8 và Speed 4 làm cho nó không thể là quân tấn công tốt được.
    - Bù lại Pit Fiend có thể đứng đằng sau xài phép thuật và đợi đối phương áp sát mình thì mới dùng chân tay.
    - Một nhược điểm khác là giá cả. Phải nói là tương đối đắt so với giá trị của nó.

    Pit Lord
    - Với 300 Gold bỏ ra bạn sẽ có : 10 HP, 1 Attack, 5 damage.
    - Nếu như Pit Fiend chỉ dùng được Fireball thì Pit Lord còn có cả Meteor Shower. Đương nhiên phạm vi tác dụng và damage sẽ lớn hơn
    - Khoảng biến thiên damage của Pit Lord là rất rộng 13-31 do đó Pit Lord là mục tiêu tốt cho Curse và Bless.
    - Kĩ năng quan trọng nhất của Pit Lord là Vorpal Sword. Bất cứ stack địch nào bị dính đòn sẽ chết ít nhất 1 quân.

    Kết luận : nên nâng cấp vì những gì bạn có được là khá nhiều. Trong trận đánh Pit Lord nên nhằm quân cấp 7 đối phương mà tiu. Đảm bảo Archangel, Black Dragon hay ngay cả Phoenix cũng 1 đòn là tiêu ít nhất 1 con.
     
  20. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Devil
    - Quân cấp 7 trung bình yếu. Nên dùng Devil làm quân tấn công sẽ tốt hơn là phòng thủ.
    - Damage biến thiên quá nhiều 36-66 làm Devil đánh không ổn định. Đôi lúc chỉ ngang quân cấp 6. Đôi lúc lại vượt trội.
    - Initative khá còn Speed thì quá tệ so với khả năng Teleport của nó.

    Archdevil
    - Không khác mấy so với Devil về chỉ số. Attack, Defense, HP đều tăng nhưng không nhiều.
    - Nếu nâng cấp thành Archdevil thì đó là do kĩ năng Summon Pit Lord. Số lượng Pit Lord có được tùy vào HP stack quân đồng minh bị giết và tối đa 2x số lượng Archdevil.
     

Chia sẻ trang này