[PLO] Tàu ngầm mất tích khi tham quan xác Titanic

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi nh0x@, 20/6/23.

  1. Drk_Shd

    Drk_Shd Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/06
    Bài viết:
    4,309
    Nơi ở:
    A-vờ-út
    đm, vẫn có thằng kiên nhẫn cái nhau với kỹ sư google à lambongacnhien
     
    Q.exe thích bài này.
  2. snoopyy

    snoopyy Liu Kang, Champion of Earthrealm ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/1/05
    Bài viết:
    5,312
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    :3cool_embarrassed: vẫn như cũ , cho em xin số 77 nhé.
     
  3. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Ryu & Ken ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,779
    Nơi ở:
    nhà Karina
    30 ạh .
     
  4. Phá Long

    Phá Long Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    815
    Nơi ở:
    -null-
    Thật là vl, những cao thủ mình đã phải cho vào black list từ cả chục năm trước tới giờ vẫn hoạt động ko ngừng nghỉ, và vẫn đái khai vung vãi cho người khác ngửi.

    Quả thật là "cao thâm khôn lường".
     
  5. Trùm online

    Trùm online Dante, the strongest Demon Slayer ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    14,051
    Vẫn 08 ạaa
     
  6. Hỏa ~

    Hỏa ~ Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/3/11
    Bài viết:
    1,084
    11 đi bù tiền sáng mua game huhu
     
  7. himylove

    himylove Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/06
    Bài viết:
    6,148
    49 ạ
     
  8. tuandatle

    tuandatle Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/6/07
    Bài viết:
    6,090
    Nơi ở:
    Auburn, WA, USA
    Giảm áp từ cao áp xuống áp thấp thì khí trong mạch máu nó tạo thành bong bóng. Giống như mở chai coca nó xì hơi giảm áp tạo bọt co2. Còn lên độ cao 18km thì nó mới bị sôi máu chết, bay ở độ cao này phải mặc đồ bảo hộ.
    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/292... an,depending on exact atmospheric conditions.
     
    PeepingTom thích bài này.
  9. wubim07

    wubim07 Yêu lắm mướp già chảy dài quá rốn

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Bài viết:
    2,093
    28
     
  10. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    13,947
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Vẫn 68 nha pạn.
     
  11. Llewylill

    Llewylill Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/09
    Bài viết:
    10,077
    Nơi ở:
    Hà Nội
    32 ạ peepo_dab
     
  12. minhlong89

    minhlong89 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/8/06
    Bài viết:
    2,777
    vẫn 78 nha bác luc-lac-png
     
  13. antonionguyen85

    antonionguyen85 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/5/07
    Bài viết:
    3,994
    85 nha chủ tịchworry-113
     
  14. Gia đình bạn

    Gia đình bạn The Pride of Hiigara ✡ Shine Wizard ✡

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    9,001
    38 nha rây chồ peepo_cheer
     
  15. Mishael Dain

    Mishael Dain Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    2,806
    Ok , k0 muốn suy nghĩ thì ta chỉ cho nhanh. Nhìn sơ thì mấy tấm viền để bắt bulon của 2 nửa phần vỏ ngoài sẽ được hàn vào 2 nửa đó. Bản thân 2 nửa đó cũng có vẻ quá to để uốn từ 1 tấm phẳng duy nhất (và chia nhỏ để uốn rồi hàn lại nó đơn giản hơn nhiều). Tất cả những phần nhô ra khỏi tấm vỏ cong đều, hoặc là hàn trực tiếp vào vỏ, hoặc bắt bulon vào 1 tấm được hàn vào vỏ.

    Đó là phần vỏ bên ngoài, bên trong còn đường hàn cho kết cấu gia cường, cho bệ đặt động cơ làm quay chân vịt (máy chính) ... và bất kể cái personnel sphere có kết nối với vỏ tàu bằng cách nào thì ta chắc chắn kết nối đó có chỗ cần dùng đường hàn.

    Còn vụ không kín thì áp lực sẽ cân bằng thì ta đã bảo rồi, chuyện k0 đơn giản như thế. Thử tưởng tượng mi bị đấm ở má bên trái và má bên phải bởi 2 lực cân bằng nhau vào cùng 1 thời điểm, lúc này cả hệ (tức cái đầu của mi) vẫn cân bằng về lực nhưng 2 má của mi vẫn sưng, không tin thì tự đi mà thử nghiệm. Áp lực từ các phía có thể cân bằng nhưng ứng suất/ áp suất do từng áp lực tạo ra còn phụ thuộc vào diện tích và hình dáng của đối tượng chịu tác động của áp lực đó. Cho nên chênh lệch về ứng suất cục bộ mới là bài toán khó nhất trong tính toán kết cấu tàu, cả nổi lẫn chìm.
     
  16. HeroJAV

    HeroJAV Cán Bộ Nguồn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    10,058
    Có tóm tắt và vietsub chưa? Ngày xưa thầy cô sinh-lý đang dạy thì đi đẻ nên bị mất gốc peepo_dead
     
  17. nướcđá7A3

    nướcđá7A3 ◥▶◀◤ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/1/05
    Bài viết:
    25,641
    Nơi ở:
    。◕‿◕。
    xin số 48 Chiongnau2
     
  18. HeroJAV

    HeroJAV Cán Bộ Nguồn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    10,058
    2 số cuối post 60 ạ
     
  19. Q.exe

    Q.exe Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/9/21
    Bài viết:
    2,680
    Dạ 94 ạ :chiongnaulick:
     
  20. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,749
    upload_2023-7-2_0-38-44.png
    Đầu tiên, anh vào hỏi về công nghệ hàn của Nga với ý nó là công nghệ mật, có yếu tố quyết định.
    Để xem công nghệ hàn trong tàu Mir-1, 2 như nào.
    Theo cái báo này thì bộ phận quan trọng nhất nơi người ngồi đk ko dùng công nghệ hàn mà đúc rồi 2 nửa bắt vít lại.
    https://sci-hub.se/https://doi.org/10.1016/j.dsr2.2017.08.001
    [​IMG]
    Quan trọng là cái khoang này dc nghiên cứu, chế tạo riêng và xong mới kí hợp đồng nên nó là yếu tố quyết định thành công của dự án.

    Cái quan trọng nhất là ko dùng hàn rồi, tiếp là cái chữ đỏ.
    Ở đây anh đnag bàn về cái vỏ ngoài và hoàn toàn là suy nghĩ chủ quan ko có căn cứ.
    Sao cái viền phải hàn khi người ta có thể gia công bằng cách gập mép vào, đảm bảo tính liên tục, tránh lỗi khi gia công.
    Tương tự 2 cái vỏ cũng ko cần hàn, như này chẳng có gì là lớn cả. Có thể gia công đơn giản bằng cách dập nguội.
    Trên vỏ rất nhiều lỗ đinh vít mà anh bảo "Tất cả những phần nhô ra khỏi tấm vỏ cong đều, hoặc là hàn trực tiếp vào vỏ, hoặc bắt bulon vào 1 tấm được hàn vào vỏ".
    Nhìn 2 hình dưới đủ thấy những chân càng nhô ra đỡ tàu hay bộ phận nhô sag ngang ở thân đỡ đèn nó đều đi qua phần vỏ và liên kết với khung bên trong. Hay cái đuôi nhô lên ko dc hàn vào vỏ tàu.
    Về phần bên các bộ phận bên trong, thì tất nhiên nó có bộ phận dùng liên kết hàn nhưng bộ phận này đã dc bảo vệ phần nhiều ở lớp vỏ.
    upload_2023-7-2_0-58-58.png
    [​IMG]

    Đến đây nhiều người sẽ nghĩ tại sao cái vỏ bảo vệ nhiều bộ phận mà ko cần làm như khoang cho người đk.
    Trước tiên, một cái vỏ kín lớn ở dưới biển sâu đồng nghĩa với áp lực lên cái vỏ đấy lớn theo diện tích vỏ.
    Ý 1 là chữ kín
    ở đây quan trọng, vì khi kín mà bên trong và ngoài vỏ có chênh lệch áp suất lớn thì áp lực lên vỏ sẽ lớn theo.
    Kĩ sư người ta sẽ hạn chế một cái vỏ kín lớn dưới biển sâu.
    Vậy vỏ tàu có kín nước không? Xem video này hoặc xem ảnh trong spoiler

    [​IMG]
    Tàu bị mở nắp vẫn lặn bt.
    [​IMG]
    Lúc kéo lên có lượng nc chảy ra dù ít.
    Vậy tàu mir-1, 2 không hoàn toàn kín nước. Tất nhiên tàu cũng đâu hở thông thống để nước chảy hết ngỗ ngách bên trong được.
    Ý thứ 2 là lớn, các bộ phận bên trong tàu có diện tích bề mặt bé hơn nên áp lực nc cũng bé hơn.
    Mà đừng ai bắt bẻ cái áp suất gây ứng suất mới quan trọng nha.
    Tưởng tượng 1 quả bóng nhựa dày 1cm, bán kính 20cm, và 1 quả bóng nhựa cũng dày 1cm nhưng bán kính 5cm thì cái nào dễ bóp méo hơn.

    Phần chữ xanh anh thì đúng rồi nhưng ko phải cái ban đầu mình bảo sai kiến thức cơ bản.
    Xem hình dưới, cái mình bảo sai là câu " chỉ cần không kín nước thì áp lực của cột nước cao hàng nghìn m có thể cân bằng với lực đẩy Archimede và trọng lượng bản thân của con tàu, lực của các dòng chảy dưới đại dương?"
    Nếu ko kín nước thì như 1 mảnh thép thả xuống biển hay 1 con sửa. Cả 2 đều chịu dc áp suất của nước biển.
    Áp lực cột nước nó sẽ cân bằng ở 2 bên miếng thép chứ ko phải áp lực cột nước cân bằng với lực đẩy ác-si-mét, trọng lượng bản thân...
    Với những bộ phận lớn thì tất nhiên như ví dụ cái mặt của anh, nó ko đơn giản mà cân bằng thế.
    Cũng như đã viết bên trên những bộ phận trong thân tàu nhỏ ko phải chịu áp lực lớn như cả cái vỏ ngoài.
    upload_2023-7-2_1-50-27.png

    Dù sao khi đọc thêm thì đúng là Nga góp phần nhiều trong việc thiết kếcái tàu này, Phần Lan đóng góp 1 phần thiết kế và 100% chế tạo.
    Và tàu này là một trong những tàu lặn sâu tốt nhất từng chế tạo.
     
    MAGNUM44 thích bài này.

Chia sẻ trang này