Phát triển: Ubisoft Montreal Phát hành: Ubisoft Thể loại: Action Adventure Ngày phát hành: 17/11/2009 Hệ máy: PC, PS3, X360 Đúng ra là bài dành cho E mag nhưng vì tương lai mù mịt nên mang ra cho anh em đọc bản edit của Stealth Assassin’s Creed 2 Gần 2 năm đã qua kể từ ngày Assassin’s Creed (AC) ra mắt và gây tiếng vang lớn trong lòng game thủ. Với một cốt truyện ly kỳ hấp dẫn, lối chơi tự do phóng khoáng cùng “lớp áo” đồ hoạ tuyệt vời, AC đã để lại những dấu ấn thật khó quên mặc dù game vẫn còn tồn tại những khuyết điểm khiến không ít người khó chịu. Sau nhiều phen “lấp lửng” thì ngày 16/4 vừa qua, Ubisoft chính thức xác nhận phần 2 của AC. Sát thủ đã thật sự trở lại! Khoảng 285 năm sau thời đại của Altair và những cuộc thập tự chinh, châu Âu phong kiến bước vào thời kỳ huy hoàng của khoa học và nghệ thuật - thời mà người ta tìm cách khôi phục những giá trị vật chất và tinh thần của văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại. Châu Âu bừng tỉnh sau đêm trường trung cổ, bước lên đón ánh sáng của thời đại Phục Hưng. Trong hoàn cảnh đó, tại thành Venice cổ kính, chàng quý tộc trẻ bước đi trên ngõ vắng. Chiếc mũ trùm đầu che kín khuôn mặt lạnh. Anh là Ezio Auditore Di Firenze, nhân vật chính của AC2, hậu nhân của Altair huyền thoại. Cũng như phần đầu, người chơi sẽ được dịp chu du qua các địa danh nổi tiếng: Venice, Florence, miền đồng quê Tuscan và cả thành Rome hoa lệ. Viếng thăm các thắng cảnh như nhà thờ St.Mark, kênh lớn (Grand Canal), kênh nhỏ (Little Canal), cầu Rialto… và hòa mình vào cuộc sống nước Ý cận đại trong vai trò sát thủ. Đôi dòng giới thiệu về game đủ khiến không ít fan tò mò. Ý là quê hương của những thiên tài thời Phục Hưng và bạn sẽ có dịp diện kiến những nhân vật lịch sử như Niccolo Machiavelli, Caterina Sforza, Lorenzo De Medici và cả Leonardo Da Vinci - tác giả của bức La Gioconda* bất hủ. Điều bất ngờ là Leonardo sẽ có vai trò là người cung cấp vũ khí và các loại “đồ chơi” cho Ezio, mà một trong số đó là… tàu lượn (chạy bằng khí nóng)! Chỉ nghe thôi cũng đã thấy hấp dẫn! Tiếp thu ý kiến của các fan, đội ngũ làm game đã đưa vào rất nhiều thay đổi lớn nhỏ nhằm cải tiến gameplay. Giờ đây bạn có nhiều vũ khí để chọn lựa: từ thương, kích, rìu, chùy đến dao găm, đoản kiếm…. Tuy không phải lúc nào cũng có thể mang những loại vũ khí này (trừ lưỡi dao xếp và phi đao ám sát), song Ezio lại có khả năng tước vũ khí quân thù để sử dụng. Hệ thống chiến đấu được cải tiến có chiều sâu hơn. Theo đó, tùy vào “phong cách” chiến đấu của quân địch mà bạn cần có những chiến thuật hợp lý chứ không đơn giản là điệp khúc “đỡ đòn – phản công” như trước nữa . Chẳng hạn, những gã sử dụng dao găm rất nhanh nhẹn và thường chơi trò “hit and run”. Đám kẻ thù mặc giáp tuy chậm chạp nhưng nguy hiểm với sát thương lớn. Hay những tên lính dùng thương “nổi tiếng” đa nghi, thường hay lùng sục nơi bạn lẩn trốn. Hệ thống “thanh máu” cũng có sự thay đổi nhằm tạo cảm giác linh hoạt và thực tế . Chức năng “đồng bộ ký ức” quen thuộc chỉ có thể giúp bạn chút ít. Với thương thế nặng hơn, bạn phải tìm những tay thầy lang để chữa trị. Một điểm mới là giờ đây Ezio biết bơi lội và dùng khả năng này để ẩn tránh kẻ thù (Venice thì không thiếu nước), hay dụ chúng xuống để ám toán dưới nước. Khả năng lẩn trốn được thêm vào “chiêu” trốn trong những đống len dạ hay thùng cá và có thể trà trộn vào bất cứ đám động nào chứ không chỉ là những tên thầy tu vô hồn như trước. Giống Hitman: Blood Money, AC2 cũng có hệ thống “tai tiếng”. Càng hoàn thành nhiều nhiệm vụ, tiếng xấu của bạn càng đồn xa và lúc này, thực hiện những nhiệm vụ như “bịt miệng” nhân chứng, hối lộ để dẹp bỏ những tờ poster truy nã là việc nên làm. Game có cả hệ thống ngày đêm để tạo cảm giác thời gian trôi đi không ngừng nghỉ. Với rất nhiều những thêm thắt đáng giá, cốt truyện tiếp nối đầy hấp dẫn và bí ẩn, sử dụng công nghệ mới (bản nâng cấp của engine Scimitar), AC2 là một tựa game đầy hứa hẹn. Dự kiến game sẽ ra mắt vào cuối năm nay trên 5 “mặt trận”: PC, PS3, X360, PSP và Wii. Dẫu sao, kiên nhẫn cũng là một đức tính cần thiết để làm sát thủ lẫn game thủ, đúng không nào? * La Gioconda: bức họa Mona Lisa Nomura Edited by Stealth GWP + Emag Team