Multi Starfield- 9/6 - GOTY 2023

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi Mernandez.3, 12/6/23.

  1. meteora1194

    meteora1194 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/11/09
    Bài viết:
    4,831
    Nơi ở:
    The Grid
    Bản chất 2 game khác nhau mà:
    • CDPR thiên về narrative, cái thế giới trong game chỉ đóng vai trò background thôi. Từ TW1 đã vậy, cho đến khi Skyrim ra mắt thì nhà nhà người người đổ xô đi làm openworld thì CDPR mới bắt đầu thử nghiệm. Mà công thức làm openworld dễ và nhanh nhất chỉ có làm như Ubi: tạo ra 1 cái hub to đùng xong nhét filler quest, main quest, side quest vào là xong. Side quest được tung hô thực ra cũng gắn với cốt truyện chính nhiều, chứ side quest dạng linh tinh trên đường gặp phải thì không ấn tượng lắm. Bản chất game vẫn là tuyến tính thôi chứ độ mở gần như là = 0. Ai khen được openworld của CDPR chắc là fan đồ hoạ đẹp hoặc mới chơi openworld của Ubi nên nghĩ công thức như vậy là ổn, chứ như mình chơi game Bethesda lâu năm thấy nó chả có gì đặc sắc :)) Kiểu window shopping, ngắm nghĩa cho đã xong rồi thôi chứ chả tương tác với món hàng được.
    • Bethesda lại mạnh việc kể chuyện thông qua môi trường. Thời xưa không phân chia rõ ràng designer cho từng phòng ban, đơn vị mà chỉ là chung chung designer, vừa làm level design xong chính người đấy thiết kế quest trên chính level của mình luôn. Mặc dù tổng thể thì không đem lại cảm xúc thống nhất như cách gắn mọi quest vào cốt truyện chính như các game khác, nhưng nó lại đem đến sự mới lạ kiểu ngẫu hứng, kiểu rất đời thực. Người chơi dễ cảm thấy immersive là vì thế, những quest này không chỉ xoay quanh họ (cốt truyện chính) mà xoay quanh môi trường diễn ra quest đấy. Môi trường giờ đây không phải là background cho quest mà chính là người dẫn truyện luôn.
    • Btw xem phim tài liệu từ thời Oblivion, dev Bethesda đã nghĩ ra trò thiết kế mọi thứ theo hướng module, mọi đối tượng đều có thể chia nhỏ ra thành các nhóm component, variant khác nhau. Designer thay vì thiết kế một đối tượng từ đầu, thì giờ họ có trong tay một bộ thư viện các component và variant để kết nối với nhau, nên quy trình thử nghiệm design mới diễn ra rất nhanh. Giống như các ông chơi Lego ấy, tạo hình bao giờ cũng nhanh hơn thay vì phương pháp làm từ đầu như nặn đất sét. Đến Starfield thì gần như tất cả mọi quy trình, từ tạo hình nhân vật, môi trường, xây tàu vũ trụ, outpost đều theo triết lý module hết. Như vậy thì mới xây dựng thế giới rộng mà nhanh được.
     
  2. Kuria

    Kuria Mega Man

    Tham gia ngày:
    29/3/15
    Bài viết:
    3,400
    Nói về thiết kế open world, ai muốn chơi Skyrim phiên bản Quality over Quantity có thể thử Gothic 2 (game 2001 đồ họa hơi lỗi thời). Những gì Skyrim có thì hầu như nó đều có (trừ physic object) nhưng deep hơn, world cũng handcraft hơn. Game gần đây nhất của studio là Elex thuộc dạng sci-fi

    Tiếc là Piranha chậm tiến quá đến giờ cũng đéo thành A/AAA studio được mà cứ dở dở ương ương.
     
  3. meteora1194

    meteora1194 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/11/09
    Bài viết:
    4,831
    Nơi ở:
    The Grid
    Risen hay Gothic thì nổi rồi :)) Nhưng đúng nghĩa Eurojank, chơi game Beth nhiều khi đã thấy clunky rồi thì mấy trò này còn khó chịu hơn.
    Mấy lần tôi cố cài vào chơi toàn xóa ngay sau đoạn intro vì cảm giác không theo nổi được.
    Gần đây con Kingdome Come cũng thế, điều khiển nhân vật cảm giác như say rượu.
     
  4. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,330
    Nơi ở:
    ._.
    Oblivion chơi vui hơn skyrim nhiều . !kojima
     
  5. bloodomen

    bloodomen Temet nosce GVN LEGENDARY ⛨ Empire Gladiator ⛨ Moderator

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    34,085
    Nơi ở:
    HCM
    Thôi thôi, Skyrim hay thậm chí Oblivion openworld của nó luôn là next level ở thời điểm ra mắt cho tới vài năm sau, ko có cái kiểu nhét đống dấu hỏi như đa số các game làm đâu nên khỏi so, cảm giác roaming rất thú vị, bí ẩn ko biết cái gì chờ mình đằng trước, gần nhất với Skyrim chỉ có Botw/Totk~
     
    HCLIGHT and Majima Gorō like this.
  6. Kuria

    Kuria Mega Man

    Tham gia ngày:
    29/3/15
    Bài viết:
    3,400
    Kingdome Come first person camera mà clunky nữa chơi nhức đầu bỏ bu.

    Dòng Gothic thích nhất kiểu làm quest chỉ coi kết quả không coi quá trình của nó. Vd có quest mình được kêu đi giết 1 con orc rồi đem vũ khí của nó về làm bằng chứng cho sức mạnh của bản thân, mình chỉ cần đem một thanh vũ khí orc về là được rồi, bất kể đi mua đi lượm đi trộm không quan trọng, hoặc thích thì lure 1 con orc tới gần đám guard cho tụi nó xử thay rồi nhanh tay lượm đồ.

    Hoặc khi gia nhập một thế lực, bị một thằng ma cũ bắt nạt bắt làm quest gì khó quá, tức lên đập nó 1 trận nó hết dám đòi hỏi gì luôn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/8/23
  7. Llewylill

    Llewylill Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/09
    Bài viết:
    10,041
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Xưa chơi Skyrim thì thằng Courier đến đưa thư, mk còn chạy theo nó xem nó đi đâu nữa. :))
     
  8. bivboi

    bivboi Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    21/9/20
    Bài viết:
    6,919
    Nơi ở:
    DAD
    Ra đến elex 2 rồi, cực thích world setting nhưng mà đúng combat ẹ quá, shoot toàn game cho nhanh chứ đánh melee thấy chả có cảm giác lực mà bay bay sao ấy
     
    Kuria thích bài này.
  9. Majima Gorō

    Majima Gorō Idol of Box 50 GVN CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    18/12/18
    Bài viết:
    23,494
    Nơi ở:
    神室町
    Skyrim là cái game đầu tiên mình chơi mà NPC có routin hẳn hoi, sáng tối khác biệt, đi làm đi dạo đi ăn đi... ngủ, thế giới thật vkl, tối vào mấy cái quán rượu nghe nhạc chill chill cũng thấy vui.

    Starfield làm về vũ trụ không biết vibe còn được như thế không, vũ trụ thì thường người ta liên tưởng đến sự tĩnh lặng tuyệt đối hơn.
     
  10. PeepingTom

    PeepingTom nguyện bú liếm thông tắc mũi cho ong nâu...

    Tham gia ngày:
    23/3/20
    Bài viết:
    17,512
    Nhìn mấy clip story trailer thấy vibe giống The Expanse nên chắc cũng vẫn có bar chill chill bay lắc như tụi nó thôi.
     
    Majima Gorō thích bài này.
  11. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,330
    Nơi ở:
    ._.
    Oblivion hồi đó dev nó galaxy brain tới mức thoại npc đối thoại trên đường nó kiểu true AI luôn (mặc dù AI ngu như cc) .

    Kiểu mỗi đứa npc nói 1 chuyện , thằng này nói thằng kia nó gật , hoặc chêm thêm 1 câu , xong nói chuyện khác . Éo có script gì hết . Toàn bộ do AI tự trình diễn . 2npc đi ngoài đường nếu đụng trúng nó đứng lại tán dóc với nhau .

     
    redie, GhosTsoaP, bloodomen and 2 others like this.
  12. Majima Gorō

    Majima Gorō Idol of Box 50 GVN CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    18/12/18
    Bài viết:
    23,494
    Nơi ở:
    神室町
    game này hồi đó làm gì có AI nhỉ, hay dev nó tạo một chuỗi hội thoại sẵn rồi random vào NPC cho nói gì nói kệ nó =))
     
    lifesyle thích bài này.
  13. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,330
    Nơi ở:
    ._.
    Đúng rồi , nhưng bọn nó nói topic ít ra đều liên quan tới nhau . !bye

     
    Majima Gorō thích bài này.
  14. Majima Gorō

    Majima Gorō Idol of Box 50 GVN CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    18/12/18
    Bài viết:
    23,494
    Nơi ở:
    神室町
    clm =))

    cảm giác đang xem hai con AI nói chuyện với nhau thật =))
     
  15. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,330
    Nơi ở:
    ._.
     
  16. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,776
    Nó gọi là systemic game design, cũng không hẳn là module.
     
  17. AMOEX

    AMOEX Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/2/06
    Bài viết:
    3,198
    Nơi ở:
    Dark Moon
    Bethesda gọi nó là modular.



    Nói chung cách gọi khác thôi chứ bản chất thứ được miêu tả là như nhau.
     
  18. dread_nought

    dread_nought The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/10/09
    Bài viết:
    19,948
    Nơi ở:
    TP HCM
    31/8 có review rồi, game mà hay thì 1/9 xuống tiền luôn peepo_blesspray
     
    hoathankiem thích bài này.
  19. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,776
    Cũng không hẳn, nhưng mà nói chung không quan trọng, hơi xa chủ đề.
     
  20. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,330
    Nơi ở:
    ._.
    À ,trên kia đang nói tới game design chứ ko phải level design .
     

Chia sẻ trang này