Ko hẳn là làm ko được việc, mà là game đó mà ko đủ doanh số thì đuổi cả team chứ ko phải chỉ riêng vài mem, chỉ giữ là trụ cột thôi
Sao nghe các bác thấy tình hình làng Game VN mình thảm thế Chơi nhiều game mình thấy cũng có nhiều nhân sự Việt Nam mình tham gia mà. Mình thực ra gọi là làm về game nhưng chắc chỉ làm phần model dựng hình 3D thôi nếu không ổn lại quay lại ngành. Chủ yếu để thỏa mãn vẽ vời bay bổng tí... Làm kiến trúc thì vẽ xong còn công đoạn thi công nên nhiều lúc chả dám vẽ đẹp mà cũng chẳng rảnh để vẽ linh tinh.
Theo thông tin từ group hội cựu SV Trường thì cũng có các group, team hay squad (nhiều team hợp lại nhưng chưa đủ mô hình thành cty) VN mang hoài bão dựng lên 1 game Made In VN 100% lắm nhưng cái vật ngáng đường đầu tiên là: "Team Work như cc". Làm cc gì cũng "Tao Thích Thế" lên hàng đầu nên đầu đuôi toàn bóp nhau. Team leader phải có uy lại phải nắm rõ tính cách từng người mà còn phải dung hòa dc tính cách mỗi người mới làm việc trơn tru dc. Mà thằng lead nào vừa có kỹ năng lập trình, vừa có khả năng lead lại có thêm trình quản lý nhân lực thì nó bay mẹ ra cty nước ngoài đếm tiền sướng hơn là làm các team VN. Hồi xưa làm cái project về Contruction (& Detruction (hay Contructor nhỉ) và Colison (va chạm) và Project là trò bắn máy bay hồi xưa ý, thầy hướng dẫn đã vạch ra list các hàm, cách đặt tên biến, hàm mà khi họp nhau lại còn đánh nhau đùng đùng vì thằng nào cũng cho tao đúng tụi mày sai. Thấy trong đây khuyên học mạnh về Đồ Họa và Animation là chuẩn xác đấy.
Giờ đang trend Game Indie , phát triển game độc lập tự làm tự ăn đéo nhờ vả ai, như thằng Đông ấy. Tôi là tôi thích thể loại này lắm :)
Nó khó như lên trời ấy, có bao nhiêu game indie được như cha Đông Nguyễn mà nói chứ cũng phần nào nhờ tí may mắn mà lên thôi bác à Giờ muốn làm 1 cty game phải có vốn thật khủng mới chơi nổi ko thì cũng chỉ muối bỏ biển chẳng ăn thua đâu
Cty giải tán, thằng gđ tính bán lại cho 1 cty X, nhưng hình như thằng thông dịch ăn rơ với thằng sếp cty X đó với thằng CP với thằng sys admin để lừa nó tính hốt con game chia tiền 3 thằng (trc đó cũng lừa 1 con rồi). Tui thì chả quan tâm nên chỉ public là game vẫn hoạt động bt và bàn giao lại cho cty X. Thằng sếp bên X tá hỏa kêu làm gì có chuyện đó. Vậy là thằng thông dịch ngồi lấy mấy câu tui chat với nó dịch lại là "tao sẽ phá kinh tế game để làm lời chào" hay mẹ gì đấy. Sự việc may mắn sáng tỏ khi thằng gđ nói chuyện đó với 1 con bé biết tiếng Hoa có quen tui . Vấn đề là đuổi thằng nào, và 9 trên 10 phần là đuổi lầm . Bởi mới có cái văn hóa đuổi suốt đuổi miết & tuyển đội mới vào để "cứu game" . Thành ra tui mới bảo tự làm tự bán hoặc gia công ko nói, chứ phát hành thì skill quan trọng ko phải là về chuyên môn mà là "đá banh" aka né trách nhiệm. Thực ra là cả đội VH từ thằng GO tới content & CS đều bạc .
Muốn "làm game" thì trước hết phải thực sự yêu game và có tâm lý đạp bỏ hết mọi trở ngại cản đường (tài chính, thời gian, bạn bè, gia đình v.v... - thật, đéo đùa). Hiện tại đang làm Game Désigner ở Gameloft, thì nói thẳng ra ở VN trong HCM này, cty game lớn chắc lèo tèo dc vài chỗ: Gameloft, VNG, Divmob... Ở những chỗ này họa may còn biết tới cái nghề Game Designer, chứ studio cò con toàn đi clone game với reskin thậm chí chúng nó còn đếch quan tâm tới cái role này luôn Muốn làm Game Designer thật ra ko cần biết vẽ vời hay code gì cả (mặc dù biết thì tốt - ví dụ bản thân mình vừa là GD vừa là Artist thì công việc thông suốt dễ dàng hơn nhiều). Chủ yếu phải có tư duy logic, chơi game rất nhiều, tìm hiểu về cơ chế của mọi game từ hay tới dở, nghiên cứu thị trường + trend... Về phần mềm thì chỉ cần biết sử dụng Unity hoặc Construct 2 là được, vì 2 cái đấy đang phổ biến, dễ xài dễ trúng thưởng (ít ra là tut trên mạng đầy, đỡ phải mò nhiều). Nhưng nói thẳng ra thì đi làm cho cty lớn cũng đéo vui vẻ gì, vì quyền tự chủ rất ít. Mình propose là 1 chuyện, còn HQ có approve hay ko, và approve tới đâu là chuyện khác. Nhiều khi vì lý do doanh thu/ resource... mà document ban đầu của mình sẽ bị cắt xén tan nát, đến lúc GOLD dc con game thì bản thân mình cũng đéo nhận ra nó luôn Thế nên khuyên chủ thớt là nếu thật sự muốn đi con đường làm game, thì nên tự làm indie. Kiếm một cái team khoảng 3-4 người thôi, nhưng chịu cực dc, rồi thử nghiệm với những game scope cực nhỏ (kiểu Flappy Bỉrd) trước. Thực tế ở VN đéo có cái trường nào dạy làm Game Designer cả - đồng nghiệp trong Gameloft hỏi ra toàn tay ngang chuyển ra (kinh tế, kiến trúc, tester...) cả. Người dạy người và nghề dạy người, thế thôi. Ông nào thật sự đam mê tự trau dồi skill các kiểu thì lên cực nhanh, ông nào thích làng nhàng kiếm cái job việc nhẹ lương cao thì ngồi đó mãi luôn.
Btw, ông nào có ý định kiểu "phải có tiền khủng làm game khủng" blah blah thì bỏ ngay cái ý tưởng đó đi. Làm indie xác định phải đi từ nhỏ lên, tối thiểu có 2-3 con game nhỏ kiếm fame và ít tiền cái đã, rồi từ từ nới rộng scope ra thêm. Cái việc làm game mà muốn bôi ra thêm thì nó vô chừng lắm, 5 tỷ cũng có thể đủ mà 50 tỷ cũng có thể... đéo đủ. Bôi nhiều nhưng ko có lực làm tốt hoặc phát sinh nhiều vấn đề ko giải quyết dc (gameplay, monetization, bug, user retention...) thì cũng ăn cớt. Thực tế trên Google Play Store, game đồ họa khủng toàn bị rate thấp, lượt download thấp, doanh số chập chờn. Còn những thằng kiếm tiền ngon với 100m+ lượt down lại có mức đầu tư rất ít, chẳng qua đường lối đi đúng và nắm bắt thời cơ tốt thôi. Chuyện có thật: ít nhất có 4-5 team quit Gameloft, toàn cộm cán (dev khủng, producer tiềm năng, GD gạo cội, artist godlike...), cầm cố nhà cửa đập hơn chục tỷ ra làm game và sml. Chẳng hạn như cái JOY Entertainment của ông Lê Giang Anh làm cái We Are Heroes, ko phải ko có lực, nhưng vẽ ra cái scope to quá đéo nuốt trôi dc nên ăn l` thôi
Làm game cũng như làm product, nếu không phải là studio có producer AAA khủng chống lưng, thì thành bại dựa vào may mắn nhiều hơn. Gameloft công ty lớn, mạnh mảng game mobile, nhưng mà bóc lột cũng không kém. Toàn tuyển sinh viên thực tập, đầu vào lương cực thấp, nên nhân viên ra vào như đi chợ, và đa số chuyển qua dev mobile app Studio lớn nước ngoài còn chết lên chết xuống. Unreal bán mình cho Tàu, Crytek thì hấp hối. Konami cắt mảng game PC... nói chi ở mấy nước đang phát triển
Gameloft à, làm team nào thế? Cẩn thận củi lửa nha Ko có gì sai khi nói cần tiền khủng để làm cái game vì cơ bản nếu làm cái game nhỏ nhỏ thì ko dc gì đâu, fame cũng chẳng đủ nuôi sống cả team. Cha Joy ta gặp vài lần nói chung có heart lắm nhưng ở VN còn khó khăn mảng game lắm, chỉ còn vài người là còn tâm huyết với mảng game thôi cơ số quit ko đếm xuể
Cty lớn thì mình cần nó chứ nó cần đek j mình, làm gì có cái vị trí nào là "bất khả thay thế" đâu Muốn lương cao chỉ có đi làm project, start-up các kiểu, họ risky vì họ cần người - bù lại thì bấp bênh đéo biết tạch lúc nào, phúc lợi các kiểu cũng ko bằng cty lớn dc. Chung quy lại thì giờ ngành game thấy ngon ăn nên ai cũng đâm đầu vào, kể cả những người ko có kiến thức lẫn trình độ. Lắm thằng cứ nghĩa cầm tiền đập ra là sẽ có con game ngon. Tạp nham như vậy nên giờ user họ cũng kén chọn lắm rồi. Bởi vậy xu thế chung giờ là làm "app giải trí kiếm tiền", chứ muốn làm game có tâm như hồi xưa thì khó. Thành ra giờ vì đam mê mà cứ dấn tới, nếu kiếm dc tiền thì tốt, ko thì cũng coi như có một lý do đàng hoàng để sau này già ngoảnh đầu nhìn lại ko hối tiếc thời trẻ của mình.