Well ,nếu nó thực sự hợp nhãn như anh nói.thì đáng lẽ phải đuợc thế giới đánh giá cao,chỉ đánh giá riêng ở VN thì nói làm gì,chưa thể gọi là đánh giá,cũng có thể một phần hợp nhãn,quen thuộc.Nhưng nói game VLTK này là hay thì trừ phi trên thế giới chẳng còn trò nào đáng để bỏ tiền vào Chuyện chỉ số lợi nhuận dùng để đánh giá một trò hay hoặc dở thì không thể nói được ,bởi vẫn có những giải đề cử như "Best game no one play" <=== phận đời trái ngang
ok, có 1 vấn đề nho nhỏ như con thỏ như sau: đất nước VN chỉ là 1 đất nước cực kỳ nhỏ so với toàn cầu...toàn địa cầu...cả thế giới..... vì thế...muốn đạt doanh thu cao nhất có thể thì phải đưa ra dược đến thị trường bên ngoài VN.... nhưng..để đạt được doanh thu đó có lợi thì phải có cái đầu tiên là "danh tiếng". cái đó là cái quan trọng nhất để các bố lạc hậu của VN chịu bỏ xiền đầu tư cho mấy thanh niên chí lớn để tạo dựng 1 game... game online hay không ai bảo nó kô hay, nhưng game offline cũng hay vì cũng không ai dám bảo nó không hay......từ đó suy ra cả 2 loại game đều hay chả có cái nào không hay hơn cái nào cả, mỗi cái có cái "hay" riêng. Nói về VLTK: hỏi những ai chơi game đó? người Vn có thói quen xem phim chưởng, phim Hồng Kông, nên thích mấy cái loại lời lẽ trong VLTK đó thì chơi game đó. Game đó có hình ảnh êm dịu, tiếng nhạc cùng âm điệu nhẹ nhàng, văn hoa, lôi cuốn => có thể cho cả giới nữ chơi game từ đó => phát triển mạnh ở VN kô có gì đáng ngạc nhiên.. Còn WOW là 1 game mang đậm phong cách Châu Âu, Châu Mỹ...từ đó, người Châu Âu, Châu Mỹ chơi rất nhiều nhưng ở Vn thì chơi có mấy mống....... lúc đầu VLTK có cho chơi miễn phí nên dân Việt mới chơi ào ào....còn WOW từ đầu đã có tiền, đóng tiền chơi => dân Việt còn lâu mới mò vào mà chơi. đó là về game online, còn game offline thì phải nhắc đến mấy thằng game console đang phát triển 1 cách super mạnh kìa chẳng qua đi qua thấy hơi bức xúc nói bậy mấy lời....mong mấy "anh lớn" đại xá cho
Chú hiểu sai mất 2 chữ thị trường rồi! Những cái mà chú nói là thành phần hiển thị hiện trạng tiêu thụ của thị trường chứ không phải là thị trường. Người ta nói Game trên thị trường chứ không nói game là thị trường. Nếu nói tới thị trường gameol, hay nói đúng hơn là mức độ phát triển và tiềm năng của thị trường, thì phải nói tới lượng người chơi, lượng người chơi thực tế, doanh thu, mức độ quảng cáo, dịch vụ, thời lượng mỗi người chơi bỏ ra để chơi gameol, ... và tiềm năng phát triển của những đặc điểm trên. Nếu xét một cách khách quan, thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại có tốc độ phát triển rất cao, vì Game OL mới du nhập vào VN trong hơn 1 năm trở lại đây và hiện vẫn là 1 cơn sốt. Lượng người chơi thường xuyên là khoảng 900k-1,5 triệu (con số có thể không đạt độ chính xác cao lắm vì chưa có ai thống kê 1 cách chính xác con số này). Lượng người chơi sẵn sàng trả tiền, hay lượng người chơi thực tế là khoảng 500k. Doanh thu của một số công ty đang phát hành Game đã đạt được mức cần thiết để thúc đẩy phát triển. Quảng cáo và dịch vụ chưa phát triển lắm vì còn gặp phải rất nhiều rào cản về luật pháp và dư luận. Thời lượng người chơi bỏ ra là khoảng 4-5 tiếng/ngày. Tổng hợp những yếu tố đó cho thấy: Thị trường VN đang ở trạng thái biến động mạnh và có nhiều khả năng trở thành một thị trường nóng. Với tốc độ phát triển hiện nay, cho tới năng 2010 TT VN có thể vượt qua mức trung bình so với thế giới. (vì thực tế VN quá nhỏ). Trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ nở rộ những công ty thiết kế Game mới. Vì nguồn lợi từ Game đã được các công ty đang phát hành game khẳng định. Nhưng tất cả chỉ là tiềm năng.
_Em có đọc kỹ bài của anh không Sungai? Ý của anh là VLTK hợp nhãn Việt Nam chúng ta vì nó có một ít văn hóa, tập tục VN. Vậy anh cho em một VD sau : chúng ta chưa có tiếng tăm gì trên thị trường gameonline, chúng ta muốn vực dậy ít ra cũng cần có vốn hoặc dnah tiếng. Vậy có doanh nghiệp nào dám bỏ ra một số vốn đầu tư cho gameonline trên thị trường Châu Âu ko? Ai cũng biết rằng gameonline của các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là Hàn Quốc đều đã bước chân lâu năm, liệu chúng ta có muốn làm một việc mà chúng ta chưa nắm chắc phần thắng ? Vậy lúc đó chúng ta sẽ nghĩ đến, nơi đang dậm chân lúc hiện tại. Dân số của nước ta trên 76 triệu người, nơi mà gameonline chỉ mới phát triển và đang có triển vọng qua thống kê của bộ văn hóa thông tin, vậy cơ bản là nước ta sau đó phát triển sẽ là các nước khác ...... Mình hoan nghênh ý kiến của bạn, đúng như bạn nói người VN có thói quen xem phim chưởng....cho nên VLTK hợp nhãn chúng ta. Và chúng ta cần phát hành trên thị trường các nước khác, song cũng như ông bà ta có câu "núi cao còn có núi cao hơn" vậy chúng ta cần "nhẫn" để tích lũy kinh nghiệm, và đến khi" đủ lông, đủ cánh" lúc đó sẽ bay....bay đi khắp mọi nơi trên khắp thế giới :.
ờ thì là vậy, nhưng nói rõ là game ngoài nước có cả trăm game không thành công, chỉ 1 vài game nổi tiếng nó thành công và là nguồn thu lợi chủ yếu, lại còn phải lo sống và lo chết cho mấy cái game nho nhỏ....dự án khác...... Nếu VN mà cứ lo về vụ thua lỗ thì còn lâu mới làm game được. Thất bại là mẹ thành công. Dù VN có ra 1 game hay hay dở, lớn hay bé, đạt doanh thu cao hay thấp, tôi đều hoan nghênh, hoan nghênh cái chính là họ đã "dám" làm game dưới 1 môi trường ăn cắp bản quyền ầm ầm này....... Chúng ta hơn họ là ở cái đó, đem 1 công ty giả dụ như Square về VN làm việc, chắc chắn họ sẽ phải kiện tùm lum để dẹp cái vụ bản quyền trước rồi mới dám mó tay vào làm game.... vì thế, chúng ta phải tiếp tục làm thôi, làm để lấy danh tiếng rằng ở VN vẫn còn người đang làm game, đang sờ tay vào thị trường game độc đáo và đầy lợi nhuận này. Bàn cãi làm gì nữa.....tốn thời gian.......
Ken lại bắt đầu bới móc từng chữ rồi Khoản này thì chắc phải mời thằng Pre ra tiếp chuyện. Ken à, tôi hiểu cậu là trưởng 1 nhóm, nhưng cũng đừng vì thế mà cứ khăng khăng là mình đúng vậy chứ ^^ Ai cũng bảo cậu không đúng cả, mà cậu lại một mực khẳng định họ hiểu nhầm... Hông có nhiều, nhưng Webzen đang zòm ngó thị trường Tây Âu đó thoai Đó là DN HQ, còn VN thì chả ma nào mơ cả ^^ . Với lại, thị trường Châu Á lớn hơn, đặc biệt là Đông và Đông Nam Á. Chú chưa phải là 1 gamer đích thực đâu Hix, kinh wá. Dân kinh tế lại ko bít điều đó sao... với lại... ken lại hiểu đi đâu rồi ah... ^o^ Híc, cái vụ nghiên cứu mục đích là tùy theo thị trường chính nhắm tới là thị trường nào chớ, cái này là ở mức chiến thuật và tác nghiệp trong mô hình quản lí kinh tế rồi ken à... còn cái tôi nói ở trên là mức chiến lược... mà thôi... Hí hí... topic này hay quá :p
hix, tính xa ghê, xa quá thì game lại chết ngay từ trong trứng nước, chết ngay từ trong thị trường nội địa, chết từ ở VN.......thì làm sao phát triển ra nổi ngoài nước? làm game phải rõ được đối tượng chơi game là người trong nước hay ngoài nước hay cả hai chứ......làm cả hai thì hơi bị khó vì taste chơi game của mỗi người mỗi khác.....vì thế phải tạo ra game nhiều người chơi được, online hay offline kô quan trọng.
Set topic này lên chú ý đi ken... Phải nói rằng topic này là vô cùng quan trọng đối với những ai có nhu cầu...
Muốn biết tại sao nền game VN mãi ở mức số 0, hãy giải thích tại sao chúng ta mãi cãi nhau vì những vấn đề nhỏ nhất, thậm chí đã quá rõ ràng nhất. Có phải người VN rất bảo thủ? Chúng ta cần một chiến lược phát triển lâu dài, chứ cố làm 1 game vẹn toàn để giữ khư khư mãi như thế LTV thất nghiệp hết. Mỗi dự án cần một mục tiêu cụ thể, và đạt được nó đã là thành công rồi, nên nhớ "tham thì thâm" Còn nữa, cho dù FPT hay bất cứ cty nào trên TG đi nữa, họ không phải luôn đúng. Thực tế là mọi thứ đều vận động và thay đổi theo thời gian mà. Do vậy mục tiêu ngắn hạn là một sự đầu tư pt hợp lý cho hiện trạng VN hiện nay, những kế hoạch lâu dài là quá mạo hiểm, vì chưa biết game VN đi đâu, về đâu...
Vì sao gamevn vẫn chưa phát triển đc: 1. Tính ích kỷ của người VN, nói cụ thể là tình trạng đĩa lậu. Game hay mấy thì hay, phần mêm tốt đến đâu đi nữa, dùng free đc thì ta cứ dùng 2. Người VN tuy giỏi, nhưng do tính ích kỷ nên trong một tập thể luôn có sự đố kỵ, tranh dành vì những lợi ích nhỏ -> cản trở thành công lớn 3. Khả năng tài chính của người dân chỉ thu hẹp trong phạm vi nước VN vì: dân mình còn nghèo + ít có khả năng chi trả bằng ngoại tệ vd: mua hàng trên mạng, trả phí cho 1 game online nào đó ,... ngay cả credit card của vietcombank nhiều nơi còn kô dùng đc :( 4. Kô chỉ game mà cả ngành công nghiệp giải trí của VN còn quá yếu kém do nhà nước chưa có hình thức quản lý cụ thể: film củ chuối chiếm đa số, nhạc 90% là nhạc Tàu, club +vũ trường thì toàn là bọn dửng mỡ, chưa có hạn chế về lứa tuổi: film ai xem cũng đc, trẻ con hút thuốc có khi còn nhiều hơn người lớn,... 5. Game chưa đc nhìn nhận một cách nghiêm túc, nhiều người vẫn quan niệm game chỉ là giải trí đơn thuần nhưng thực sự làm game còn khó hơn làm phần mềm ứng dụng Bác nào thích tranh luận hay chỉnh sửa gì thì cứ tự nhiên nhé
@_________@ Chẳng có gì để phản bác cả , nhưng có điều xin được bổ sung ^^ : 6. Dân VN mình nói chung chưa có tác phong làm việc chuyên nghiệp mà dân gamedev nước ngoài thể hiện. Thậm chí chỉ với 1 vài project free để open source mà họ cũng làm rất nhiệt tình và quy củ... dân mình cứ bảo free thì có mà làm được như thế... 7. Suy ra từ (5), do e ngại cái nhìn thiếu chính xác từ xã hội vàdư luận của thế hệ trước mà nhiều người và cty ko dám dấn bước, chỉ ngồi chờ thời mà thôi Nhiều người thì lại chờ thời xem tình hình như thế nào rồi mới quyết định... có lẽ nói chung thành hay bại chỉ ở vấn đề lãnh đạo có dám làm ko thôi.
@anh Ken:chẳng hiểu anh muốn nói cái gì .... Nói chung,các anh cứ bàn cãi cho xôm tụ,thằng em đi viết cốt truyện cho game sắp tới đây ....thực tế một chút,đỡ phí thời gian hơn @Pre:sau 2 năm....cuối cùng anh cũng lết tới mức 2nd class gamer ,chúc mừng chúc mừng ,thằng em chỉ còn chưa đầy 200 bài nữa là hơn ông anh
Người Vn có quyền hy vọng vào game vn mà, ít nhất là thị trường trong nước. Những gamemaker có thể yên tâm vì các game thủ vn luôn ủng hộ họ, đơn giản là vì chúng ta không bị rào cản của ngôn ngữ. Ngôn ngữ là thứ vũ khí lợi hại nhất của gamemaker vn hiện nay để chiếm lại thị trường game trong nước, game online cũng một phần nhờ nó mà phát triển rất mạnh, và không đâu xa, mạng internet cũng nhờ vậy mà xâm nhập vào từng gia đình ở VN. Thử hỏi nếu mạng internet không có những trang web tiếng việt thì liệu nó có phổ biến như hiện nay không? Nếu có thì cũng chỉ trong một thời gian ngắn, mà chủ yếu dung để mail, để goi điện thoại, để ngắm hình mà thôi... Game thì có hơi khác, nó tồn tại tới giờ mà không cần có tiếng Việt là nhờ vào tính giải trí cao của nó. Tuy vậy các game thủ vn luôn chờ đợi mơ ước bao lâu nay của họ là được chơi game Việt, vì nhu cầu của game thủ vn không dừng lại ở mức được chơi. Họ đòi hỏi ở mức cao hơn, được chơi và cần phải được hiểu. Điều đó chỉ có những gamer Việt Nam đầy nhiệt huyết mới có thể làm được mà thôi. Vì theo mình, những doanh nghiệp nước ngoài không dám đầu tư vào thị trường có tình hình băng đĩa lậu phức tạp như nước ta. Đó cũng là khó khăn của gamemaker vn, nếu họ thành công thì họ cũng chỉ được tiếng chứ không có miếng. Điều này sẽ gây bất mãn đối với những gamemaker vn không có lòng yêu nghề cao, là rào cản lớn trên đường phát triển của game vn. Nhưng xin các bạn đừng nản vì nếu các bạn thành công các bạn sẽ có uy tính để tung ra những game trực tuyến có lợi nhuận kết xù, dựa theo chủ đề những game offline đã thành công của các bạn. FPT dám tung ra thị trường game trực tuyến có thu phí một phần cũng nhờ vào uy tín của họ, khi họ dám đi tiên phong trong lĩnh vực mạng internet. Còn về chủ đề trong game theo mình nghĩ thì người Việt Nam chúng ta không khó lắm trong vấn đề này. Bằng chứng là nhiều thể loại game được ưa, chọn trên thị trường vn có chủ đề rất phong phú và đa dạng, từ những chủ đề chiến tranh, thể thao cho đến những chủ đề hành động, kiếm hiệp và có cả tình cảm nữa (The Sim). Ngoài ra các gamemaker có thể dựa vào những tin thời sự nóng bỏng để làm chủ đề. Mình xin được đưa lên ý tưởng của mình về chủ đề có tính thời sự (xin các bạn đừng cười): "Tại sao chúng ta không làm một game về nền bóng đá vn, cho nhân vật chính của chúng ta hóa thân vào vai một cầu thủ bị lôi kéo vào đường dây mua, bán độ bị xã hội đen truy đuổi và tìm kiếp chứng cứ để lật tẩy bọn chúng".... Và khó khăn cuối cùng của các gamemaker vn là trình độ. Theo mình biết thì hiện nay ở vn chưa có ai (thậm chí là các công ty quảng cáo) có thể đáp ứng được yêu cầu khá cao của các game thủ vn về vấn đề đồ hoạ 3d, nhưng đó là chưa thể chứ không phải là không thể. Người Việt Nam chúng ta có ưu điểm rất cần cù, rất chịu khó tìm tòi, học hỏi. Có những game thủ vn chỉ dựa vào những chương trình hiệu chỉnh trong game mà có thể đưa ra được những sản phẩm đồ hoạ bất ngờ và đẹp mắt. Tiêu biểu như những chương trình hiệu chỉnh trong FIFA2005, trong THE SIM…game thủ vn có thể tạo được khuôn mặt và vóc dáng của họ, của người thân…, và cũng có thể tạo ra những map mang tính chiến lược cao trong các trò kiểu như CS hay trong những trò chiến lược khác… Và điều mình muốn nói cuối cùng là: “các gamemaker vn ơi, các bạn không làm việc đơn độc đâu, các bạn có sự ủng hộ của rất nhiều game thủ vn, yếu tố quyết định sự thành bại của những người đi tiên phong như các bạn”. Hì..hì..xin các bạn đừng cười nhe, mình chỉ nói ra những suy nghĩ của mình mà thôi.
Chẳng ai cười bạn cả, đó là những suy nghĩ thực tế và tôi nghĩ rằng bất kì game maker vn nào cũng sẽ cám ơn những game thủ như bạn. ^^
@_@ ì xèo hết trơn , ý của tui đang nói về việc phát triển game VN. Tóm lại là vầy, chúng ta cần có cái nền vững chắc để phát triển lâu dài, thị trường gameonline đang phát triển mạnh vậy chúng ta sẽ làm những gì hợp nhãn người nước chúng ta( giống như dân Nhật có tình cảm tốt đẹp với Ps vậy)..... Đúng như lời AloneBeast topic này sẽ .....từ từ đã.
{@: tớ thổ lộ hết, đụng chạm ai xin tha thứ ^^ vững sao được chứ nhỉ, góp thêm từ ý của AB, người VN rất khoái khoe sản phẩm của mình, ko riêng gì chỉ game mà còn solfware hay gì gì đó ++ nữa. ví dụ: có 1 bạn trong box GB viết 1 cái soft ẩn nick gì ấy share lên, thế thì quá hay rùi còn gì, nhưng mục đích có phải là share cho mọi người hay ko, tớ thì ko rõ mục đích lắm nhưng khi down dìa xài thì chình ình ngay cái giao diện chính (150x100) nguyên dòng thông tin về tác giả màu mè tùm lum + nick yahoo + nick on forum. nếu như người nước ngoài (nước nào ko rõ nhé ^^ ) thì họ chỉ để 1 nút nhỏ about hay đơn giản để nick mình 1 góc nhỏ. vấn đề là vậy, hầu hết sản phầm làm ra post lên để khoe hay chứng tỏ 1 cái gì đó, còn họ, họ post lên là để nhận được comment để rút ra kinh nghiệm cho lần sau. những project, đoạn code họ làm share có lúc còn ko đòi hỏi credit. giúp đỡ hết sức mình khi có người giúp, có lần tớ up bên PTGV 1 đống icon cho RPGXP trong file zip ấy, cái đó của 1 bạn nước ngoài cho tớ, mà ko chỉ vậy, ban đầu tớ vào xin icon cho RPGXP, vài người chỉ cho vài trang web, có 1 trang rất hay nhưng khổ nổi mỗi lần chỉ có thể lấy 1 cái icon thui mà còn ẩn link nữa chứ, tớ cầu cứu đại nhờ bạn đó rip ra bỏ dô file nén giùm, ai ngờ bạn làm thiệt, ngồi rip sau 2,3 ngày giao tớ. ^^. :@}
quan trọng là 300k bỏ ra mua game thì được thôi ... nhưng bỏ ra 18k/2 disks cũng thế cả , chẳng có gì khác , update cũng crack được tuốt còn về supporting thì lên forum mà hỏi cũng ra cần đek gì customer support er ?... giờ còn p2p download rồi bao nhiêu soft để giã thế kia, mua offline games về sale lỗ thậm tệ ko tránh khỏi ^^ còn Online game ko fees không chơi tiếp được mà phí cỡ chỉ ~90k 1 tháng là cùng à, mà ~300k mua 1 game về chơi được 1 tháng không, tùy game ^^ tóm lại bản thân tôi thấy online game có thị trường và căn bản để phát triển ở Việt Nam hơn ^^
thị trường game việt nam đúng là không phải là 1 môi trường thuận lợi để phát triển game, đặc biệt là game offline, nó quá liều lĩnh, dù với cả cái giá 18k/ 1 đĩa đi chăng nữa cũng khó mà bù đắp được hết số vốn làm game. Game online thì lại phải đóng tiền server khổ cực, nhưng được cái may ra có tí lãi......nhưng cũng kô đảm bảo nhiều người chơi và lại còn phải thuê 1 lực lượng GM để còn khảo sát spam, spủng.........huề....... làm game off thì mình làm 1 lần cho nó dứt rồi đi làm cái khác, còn làm online thì làm xong là cứ phải làm tiếp nó, cai quản nó......hix...... Giống như vodich đã nói, VN rất coi trọng vấn đề "tui làm ra nè, sợ chưa" mà kô coi trọng vấn đề "tui làm ra đóng góp cho bạn nè". Làm game lúc nào cũng chỉ để ý đến chuyện cho tên ai vào credit khi làm xong, làm chiêu cuối cùng, vũ khí cuối cùng như thế nào..........mà không nghĩ đến việc làm đầu tiên phải làm là cái gì........ Cũng biết dân việt thích làm game là từ chơi game mà ra, nó có lợi ở điều gì: - thứ nhất, họ là gamer nên biết được gamer cần những gì ở 1 game - thứ hai, vì họ biêt được gamer cần những gì ở 1 game, họ làm game có những thứ đó và cũng vì thế, giống như alone nói, họ thiếu tính nhất quán, họ chỉ có thể làm 1 game tốt khi họ làm hoàn toàn 1 mình. Họ kô có 1 cơ cấu làm game tốt và khoa học nên sản phẩm ra sẽ không đạt chất lượng cao. Số game ra từ VN hàng năm đếm trên đầu ngón tay cũng vì thế.....hàng loạt các project game bị bỏ dở vì làm nửa chừng chán không làm nổi nữa....... à, nhân tiện đây xin bác ytdlk2 làm ơn sử dụng nút enter............bài của bác rất hay, tuy nhiên đọc ban đêm hơi đau mắt :) thông cảm nha........