Tổng hợp về game retro handheld

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi bivboi, 7/11/22.

  1. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,341
    Ảnh 4K, download về phóng to lên để xem từng đường scanline nó sắc thế nào.

    https://www.mediafire.com/file/rf4fnbqcasvyjsu/A7C01376.png/file

    Ảnh up lên IMGUR bị giới hạn kích thước, không up 4K được.



    Viết về Der Langrisser, một trong những game hay nhất mọi thời mà tôi từng chơi.
    Tôi bắt đầu chơi game từ những năm 1990 trên các máy Famicom, rồi tới máy Sufami, rồi sau đó là PS1, PS2, tới giờ là PS4, Switch.
    Và nếu hỏi về game hay nhất mà tôi từng chơi thì tôi luôn dành một chỗ cho Der Langrisser trên hệ Sufami của Nintendō, được Masaya phát hành năm 1995.

    Có khá nhiều bài viết khái quát về nó rồi, nên ở đây chỉ tập trung giới thiệu vài nét về cái hay của nó.

    Cái hay đầu tiên là về mặt thẩm mỹ hình ảnh.
    Thiết kế mỹ thuật cho cả series Langrisser này là họa sĩ Urushihara Satoshi.
    Nét vẽ của ông cực kỳ có hồn. Chỉ là vài điểm pixel có màu khác nhau thôi mà Urushihara tạo được những nhân vật cực kỳ sống động, thần thái biểu cảm thì không thể chê vào đâu được. Từng sprite nhân vật, từng avatar nhân vật đều được chăm chút tới từng pixel.
    Mặc dù tôi vẫn chơi nhiều game siêu phẩm về đồ họa ngày nay trên PS4, Switch nhưng vẫn luôn thấy nhân vật pixel của Urushihara trong Der Langrisser rất hấp dẫn. Đó là một sự cuốn hút không tuổi, bất chấp thời gian.
    Nếu chấm điểm mặt mỹ thuật của game này, tôi cho 9/10.
    Một điểm còn lại ngăn cách nó với con số hoàn hảo nằm ở kích thước của sprite.
    Mỗi sprite nhân vật được gói gọn trong tile 16x16 pixel, cũng cùng cỡ với nhiều game chiến thuật đình đám đương thời như dòng Fire Emblem, nhưng khá là nhỏ so với sprite nhân vật của những dòng RPG của Square Soft. Avatar nhân vật trong game này được vẽ rất đẹp, nhưng kích cỡ cũng nhỏ hơn avatar của dòng Fire Emblem. Đây là điểm trừ duy nhất cho mảng hình ảnh thẩm mỹ.

    Cái hay tiếp theo là về âm nhạc.
    Nói kết luận luôn thì nhạc Der Langrisser xứng đáng 10/10, bất chấp âm chất trên máy Sufami chỉ là âm thanh nén 15 bit.
    Toàn bộ dữ liệu nhạc của Der Langrisser, gồm các đoạn sample và dữ liệu melody, cũng chỉ chiếm vài trăm Kb.
    Thế nhưng kho nhạc của Der Langrisser lại khá đồ sộ, gồm 39 bản nhạc nền.
    Mỗi bản nhạc thật sự là một kiệt tác, và chỉ có danh từ "kiệt tác" mới xứng đáng với nhạc nền của Der Langrisser.
    Game có nhạc hay thì khá nhiều, nhưng game mà có tất cả nhạc nền đều hay thì chỉ có Der Langrisser và một vài game khác.
    Hào hùng có, sôi động có, rực lửa có, bi thương có, nhẹ nhàng tình ái có, đau buồn như khúc nhạc đưa tang cũng có.
    Tất cả mọi cung bậc cảm xúc mà con người từng trải qua đều được tìm thấy trong 39 khúc nhạc của Der Langrisser.


    Cái hay thứ ba nằm ở nội dung.
    Der Langrisser là một trong số ít game thời 1990 đi tiên phong trong kiểu thiết kế game có nhiều kết thúc khác nhau tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi.
    Và mặc dù có nhiều hướng đi, nhiều kết thúc khác nhau, nhưng ở mỗi hướng đi trong Der Langrisser cũng có khá nhiều rẻ nhánh khác nhau, tùy thuộc vào việc nhân vật nào đó tử trận hay sống sót, phe ta có tấn công phe nào đó ở những màn chơi trước hay không mà ở những màn chơi sau sẽ có sự rẽ nhánh.
    Tổng số lượng màn chơi trong Der Langrisser là 78 màn, con số cực kỳ nhiều, so với cả game bây giờ.
    Cái hay nhất trong nội dung của Der Langrisser chính là góc nhìn triết học, cái nhìn đa chiều về cùng một sự việc, cùng một nhân vật.
    Đề tài phổ biến trong game hay tiểu thuyết, phim ảnh qua mọi thời là "khuyến thiện trừng ác", cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
    Thế nhưng Der Langrisser lại là một trong những game hiếm hoi đương thời có cái nhìn khác.
    Chủ đề xuyên suốt 78 màn chơi của game là về chiến tranh, và qua tất cả màn chơi này, người ta sẽ nhận ra một điều là không có cái thiện thuần túy, và cũng không có cái ác thuần túy.
    Thiện hay ác đôi khi chỉ là do góc độ nhận thức. Nếu ta đứng ở cương vị này thì sẽ nhận thấy nhân vật nọ, sự việc kia là ác.
    Nhưng nếu ta đặt mình vào vị trí khác thì sẽ thấy nhân vật đó, sự việc đó lại là thiện.
    Thế giới nội tâm của hệ thống nhân vật trong Der Langrisser cũng cực kỳ phong phú.
    Có những nhân vật gây ác cảm cho người chơi ngay từ đầu, nhưng dần dà về sau, qua những tình tiết nho nhỏ, ta hiểu được động cơ của nhân vật đó mà hình thành nên sự cảm thông, yêu thích. Những nét tô điểm nho nhỏ đó nằm rải rác khắp game, không tập trung quá dày đặc. Điều này khiến người chơi có động lực thử nhiều hướng đi, nhiều phân nhánh, đọc hết mọi lời thoại của nhân vật để hiểu hết về các nhân vật. Đây cũng là yếu tố khiến Der Langrisser có giá trị chơi lại rất cao. Ở mỗi phân nhánh lại tiết lộ một vài tình tiết khác nhau về nhân vật, góp phần vào việc xây dựng toàn cảnh về nhân vật đó.
    Đôi khi ta không cần nhìn lên bầu trời, mà chỉ cần quan sát một vũng nước dưới chân cũng đủ thấy được mây trôi, chim bay, trời xanh thế nào.
    Cách kể câu chuyện, cách tả về nhân vật trong trong Der Langrisser cũng kiểu như thế.
    Nhân vật chính trong Der Langrisser cũng là một điều đáng nói. Nhân vật này không có tính cách cố định. Đây là điều khá hiếm thấy so với game đương thời.
    Tính cách của nhân vật này thay đổi chóng vánh tùy vào lựa chọn rẽ nhánh của người chơi. Khi thì là hiện thân của vị thiện thần, khi thì là bạo chúa khát máu, lúc lại là một tôi tớ trung thành của ác ma.
    Tình bạn, tình yêu đôi lứa, tình yêu đơn phương, tình yêu thành tựu, tình yêu đau khổ, tình chiến hữu, tình đồng chí, lòng trung thành, lý tưởng nhân sinh, sự phản trắc tráo trở, âm mưu thâm độc, mưu trong mưu kế trong kế là những gì người chơi tìm thấy trong nội dung của Der Langrisser.
    Nếu chấm điểm nội dung, tôi cho 9/10. Sở dĩ nó không được điểm tối đa là do những đoạn tình cảm nam chính nữ chính khá rườm rà.


    Cái hay thứ tư là ở lối chơi.
    Der Langrisser thuộc thể loại chiến thuật theo lượt, cũng giống như dòng Fire Emblem hay Đại chiến Siêu Robot đương thời.
    Tuy nhiên Der Langrisser có khá nhiều điểm khác biệt trong lối chơi, mang lại trải nghiệm rất mới mẻ so với những game cùng thể loại đương thời.
    Der Langrisser tái hiện lại cảnh giao tranh giữa quân đội với quân đội, chứ không phải giữa cá nhân với cá nhân như Fire Emblem.
    Mỗi nhân vật trong game có thể thuê nhiều đơn vị lính khác nhau, mỗi đơn vị gồm 10 lính. Khi hai bên giao tranh thì trên màn hình xuất hiện tối đa 20 nhân vật. Điều này khiến trận đấu có cảm giác khí thế và "có lực" hơn hẳn.
    Ngoài ra, sự khác biệt của Der Langrisser còn nằm ở khái niệm phạm vi chỉ huy của tướng và ở hệ thống ma pháp của nó.
    Số lượng ma pháp tuy không nhiều, nhưng mỗi món đều có vai trò riêng, góp phần định hình nên phong cách chiến thuật của người chơi.
    Đặc biệt, những món ma pháp gây sát thương diện rộng trong game này đóng góp rất lớn trong tính chiến thuật của nó.
    Một điểm khác biệt nữa so với dòng Fire Emblem là nhân vật trong game này chỉ chết theo sự kiện, không chết vì hành động của người chơi.
    Khi nhân vật bị đánh bại trong trận đấu thì nhân vật đó chỉ tạm thời rút lui khỏi chiến địa, rồi lại xuất hiện ở màn chơi sau.
    Anh ta/cô ta/hắn ta chỉ thật sự chết và hết xuất hiện khi nhà sản xuất bảo phải chết.


    Tổng kết, Der Langrisser là một game cực kỳ đáng chơi trên hệ máy Sufami.
    Điểm trừ to duy nhất của game này nằm ở giới hạn kỹ thuật.
    Phần code chưa khai thác hết sức mạnh phần cứng của Sufami, khiến CPU di chuyển khá lề mề.
    Nhược điểm này đã được khắc phục qua mấy bản remaster trên những hệ máy mạnh hơn vào thời kỳ sau đó, chẳng hạn như Langrisser I&II trên Sony PlayStaion 1, Der Langrisser FX trên NEC PC-FX, Langrisser I&II Dramatic Edition trên Sega Saturn.
    Về nội dung, Der Langrisser trên Sufami là phiên bản thứ #2 trong series, nhưng về phân loại thời gian thì nó là phiên bản thứ #3.
    Bản Langrisser đầu tiên ra đời năm 1991 trên máy Sega Megadrive, có tên là "Langrisser - hậu duệ ánh sáng".
    Đó là câu chuyện một chiều về tổ tiên của nhân vật chính trong Der Langrisser. Nội dung game không có gì đặc sắc, mà chỉ là câu chuyện khuyến thiện trừng ác thường thấy.
    Phiên bản thứ hai là Langrisser II trên máy Sega Megadrive năm 1994.
    Đây là tiền thân của Der Langrisser, cũng câu chuyện đó và hệ thống nhân vật đó, nhưng chỉ có duy nhất một hướng đi, 20 màn chơi.
    Năm 1995, Masaya di thực Langrisser II từ Megadrive sang Sufami, cùng với đó là cập nhật khá nhiều cải tiến đồ sộ, mà đáng chú ý hơn cả là sự rẽ nhánh trong nội dung, với 78 màn chơi. Đồng thời, hãng cũng đổi tên game thành "Der Langrisser", khối lượng lời thoại tăng lên đáng kế, làm hệ thống nhân vật trở nên sinh động hơn, có chiều sâu hơn bản Megadrive.
    Sau đó, nội dung của Der Langrisser cũng được di thực sang các hệ máy khác như kể trên (PS1, PC-FX, Saturn).
    Những phiên bản sau này của Der Langrisser đều khắc phục được nhược điểm tính toán chậm của Der Langrisser, và mỗi bản lại có những nét khác nhau nho nhỏ. Phiên bản Der Langrisser FX trên PC-FX có hình ảnh khác biệt nhất, được Urushihara thiết kế lại toàn bộ avatar của nhân vật. Bản PC-FX cũng có nhiều đoạn movie hơn bản PS1 và Saturn.
    Phiên bản Langrisser I&II trên PS1 là tổng hợp nội dung của Langrisser-hậu duệ ánh sáng và Der Langrisser, có thêm nhiều đoạn movie.
    Phiên bản Langrisser I&II Dramatic Edition về cơ bản là giống với bản PS1, nhưng có thêm một số màn chơi mới.
    Năm 2019, Masaya tung ra bản remake Langrisser I&II, phát hành trên PC, PS4, Switch.
    Về nội dung thì hầu như không khác mấy so với trước, nhưng nó có khá nhiều cải tiến cũng như cải lùi, khiến nó nhận được khá nhiều ý kiến khen chê lẫn lộn. Cái chê lớn nhất của phiên bản hiện đại năm 2019 là phần thiết kế nhân vật không còn do Urushihara Satoshi đảm trách, khiến nhân vật trở nên vô hồn và ngờ nghệch.
    Tôi bắt đầu chơi Der Langrisser trên Sufami từ năm 1997, 2 năm sau khi nó được phát hành.
    Đây là một trong những game mà tôi dành nhiều thời gian chơi nhất, và cũng là game mà tôi chơi với cách khác người nhất.
    Đương thời, khi tôi chơi game này ngoài hàng thì luôn mang theo cuốn tập và cây bút để ghi lại từng lời thoại trong game.
    Mỗi khi nhân vật nói chuyện, tôi lại ghi lời thoại vào tập, bấm nút để nhân vật nói tiếp, rồi lại tiếp tục ghi.
    Vài năm sau, một bà cô của tôi mở tiệm kinh doanh trò chơi điện tử, thế là tôi có nhiều thời gian hơn để ghi được nhiều lời thoại hơn.
    Có những hôm tôi dậy từ 2, 3 giờ sáng trong khi mọi người còn đang ngủ, chỉ để chơi và ghi lại lời thoại của game này.
    Bản dịch tiếng Việt của Der Langrisser được hoàn thành năm 2018, đánh dấu một cột móc mới trong đời dịch game của tôi.
    Ở các bản game dịch trước đó, tôi chỉ đơn thuần là dịch theo những thủ thuật được hướng dẫn trên Net mà không hiểu gì về hệ thống.

    Ở bản dịch Der Langrisser, tôi nắm được hệ thống phần cứng, nên độ hoàn thiện của bản dịch Der Langrisser là cao nhất so với những bản dịch game từ đó trở về trước.


    [​IMG]
     
  2. thanhson263

    thanhson263 The Warrior of Light ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/10/06
    Bài viết:
    2,138
    Nơi ở:
    Master of puppet
    1754742631137.jpg vẫn ok
     
  3. Mir[U]ka

    Mir[U]ka You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/05
    Bài viết:
    8,913
    Con này có gì tối ưu không thầy, đang xài con R36s (chắc hàng fake) thấy cũng ổn
     
  4. Ferreira

    Ferreira T.E.T.Я.I.S Berserker Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/9/04
    Bài viết:
    569
    Tụi này nó đẻ máy mới như gà con ấy mà, chả khác nhau mấy, thích form con nào xài con đó thôi. Con này được cái màn 4 inch chơi sướng hơn hẳn.
     
    Mir[U]ka thích bài này.
  5. Gucci_Vuittons

    Gucci_Vuittons The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/10
    Bài viết:
    2,405
    Chỉnh sửa cuối: 11/8/25
  6. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    9,779
    Nơi ở:
    10th Dimension
    game này hồi bé chơi không qua được cửa 2, giờ mò ra chơi mà nhạc hay vãi cả đái



    hinhf nhuw tốc độ 0.75 mới là chuẩn nhé, trong video bị tua nhanh nghe nhạc kém hay

    full soundtrack
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/8/25
  7. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,341
    Nhạc game trên máy này còn có Contra với Jetman, đỉnh của núi.
     
    HuyBerserker and thesuncf like this.
  8. thesuncf

    thesuncf Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/08
    Bài viết:
    100
    Nơi ở:
    Tinyflovv
    Hồi đó chơi đi chơi lại để thử mẫu mấy con robot, công nhận game hay thiệt. Nhạc cũng hay, đúng hoài niệm bộ ost này, Jetman của bác trên với Kage nghe riết không chán.v
     
  9. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    9,779
    Nơi ở:
    10th Dimension
    jetman đánh boss nhạc bao phê nữa, icarus garuda hợp thể ra robo khổng lồ. Đúng là game AAA thời đấy.
     
  10. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,341
    Mua một cuốn băng, nhịn ăn cả tháng.

     
    namff, Hakbit and HuyBerserker like this.
  11. bivboi

    bivboi You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    21/9/20
    Bài viết:
    8,766
    Nơi ở:
    DAD
    có thày nào dùng giả lập ps1 duckstation ko cho hỏi làm sao mở rung tay cầm được vậy, ý là cái giả lập motor rung giống trên tay cầm thật đấy.

    cái giả lập ps2 nó rung muốn banh điện thoại mà các giả lập ps1 mò mãi ko có chán thiệt
     
  12. HuyBerserker

    HuyBerserker Liệt Dương Tử Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Bài viết:
    9,779
    Nơi ở:
    10th Dimension
    hồi bé chưa bao giờ nhìn thấy cái máy super famicom chạy băng luôn, toàn là máy hack dùng đĩa vuông nên ngày bé cứ gọi là máy đĩa vuông, lớn lên mới biết hóa ra nó bị hack, nguyên bản phải dùng băng
     
    vondutch2550 and Nickky9x like this.
  13. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,341
    Super Famicom/SNES/Super Nintendo là trường hợp đặc biệt mà máy hack với máy thường không khác gì nhau cả. Máy hack chạy đĩa mềm 1.4MB ở Việt Nam cũng chính là máy gốc luôn, kết cấu bên trong không có gì khác biệt.
    Cái được gọi là máy hack thật ra không phải cái máy đó, mà là một thiết bị ngoại vi (lậu) được gắn trực tiếp lên con máy gốc.
    Thiết bị ngoại vi này đóng vai trò trung gian kết nối máy gốc với đĩa mềm (lậu).
    Những loại phổ biến là: Super UFO, Alma.

    [​IMG]
     
  14. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    17,618
    Cái đầu này xưa hình như chia ra 8/16/32 nữa phải k ta
     
  15. Thời tới đỡ hổng nổi

    Thời tới đỡ hổng nổi -Thần Gà Vip Pro- Football Unites the World

    Tham gia ngày:
    13/1/19
    Bài viết:
    7,285
    Cũng chả biết tên máy là gì, chỉ biết gọi là máy đĩa vuông để phân biệt với máy đĩa tròn PS1 peepo_shy
     
  16. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    17,618
    Nó còn loại đầu xài đĩa 1.2MB nữa
     
  17. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,341
    [​IMG]

    Vang bóng một thời.


    Máy Super Famicom (SFC/Sufami)/SNES/Super Famicom được Nintendō bán ra thị trường vào năm 1990, và không lâu sau đó đã trở thành một trong những con máy chơi game quốc dân ở Việt Nam.
    Dĩ nhiên là so với thu nhập của người Việt lúc đó thì con máy này có giá khá chát. Nhưng thứ thật sự làm chúng ta gần như không thể tiếp cận được với nó không phải là giá máy, mà là giá băng game.
    Con máy này dùng băng cắm trên thân máy giống như thế hệ trước là Famicom (FC)/NES.
    Mỗi băng chỉ chứa một trò duy nhất, và có giá khá cao.
    Băng game bình thường cũng từ 30 USD trở lên, trong khi những game AAA đương thời như Fire Emblem, Tales of Phantasia lại có giá hơn 70 USD.
    Tỷ giá hối đoái thời đó: 1 USD đổi được khoảng 100 JPY, khoảng 10.000 VND.
    Một tháng lương trung bình của người lao động phổ thông đương thời là khoảng 500.000 VND. Do vậy, để mua một băng game AAA thì người ta phải bỏ ra số tiền hơn một tháng lương. Một việc không tưởng ngay cả với việc kinh doanh trò chơi điện tử chứ đừng nói là nhu cầu giải trí cá nhân.
    Nhưng rất may là anh cả hàng xóm đã cứu vớt tuổi thơ của chúng ta theo cùng một cách mà anh đã làm với thế hệ máy chơi game trước đó (Famicom/NES). Đó là sản xuất băng game lậu với giá thành cực rẻ.
    Tuy nhiên có một điểm khác biệt so với cách làm trước đó trong thế hệ Famicom/NES.
    Nếu trong thời Famicom/NES thì anh cả chỉ sản xuất băng game lậu thì đến thời Super Famicom/SNES thì anh ấy không sản xuất băng lậu nữa, mà thay vào đó là sản xuất ra thiết bị đọc đĩa lậu.
    Thời Famicom/NES, chúng ta thấy băng lậu với rất nhiều trò được bán tràn lan khắp các cửa hàng từ chợ đến phố. Băng game gốc của Nintendō phát hành chỉ có một trò duy nhất, với dung lượng chỉ vài trăm KB. Thế là anh cả dùng một thiết bị đặc biệt để "hút" nội dung của băng game gốc ra PC, rồi gom nhiều trò vào một con IC có sức chứa từ vài trò cho đến vài trăm trò, đóng vào hộp nhựa, bán với giá rẻ. Chỉ cần một con IC có dung lượng 1MB thôi là đủ chứa cả chục trò Famicom/NES rồi.
    Những băng này chạy tốt trên các máy chính hãng do Nintendō phát hàng.
    Thế là chúng ta có một băng Famicom/NES với giá hạt dẻ, với số lượng rất nhiều trò. Và đương thời có một định luật bất thành văn rằng: băng càng nhiều trò thì càng rác.

    Đến thời Super Famicom/SNES thì anh cả không thể làm theo cách cũ được nữa.
    Lý do rất đơn giản: cùng với sự cải tiến trong tính năng phần cứng của Super Famicom/SNES so với thế hệ trước đó, thì băng game của nó cũng có dung lượng lớn hơn rất nhiều lần.
    Phần nhiều game cho hệ máy mới này có dung lượng từ 1MB~4MB, và một số game đặc biệt có dung lượng lên tới 6MB.
    Cho nên việc sản xuất băng lậu chứa nhiều trò là điều không thể, hoặc cực kỳ lãng phí trong thời kỳ đó. Bởi vì dung lượng của đại đa số IC lúc đó cũng chỉ giới hạn trong mức 6MB, và giá cả cũng rất chát.
    Thế là anh cả nghĩ ra một hướng tiếp cận khác. Sao không dùng đĩa mềm để chứa game? Vì giá đĩa mềm rẻ hơn rất nhiều, khoảng 10.000 VND một cái (giá trong giai đoạn trước năm 2000).
    Dung lượng của đĩa mềm cũng khá lớn, là 1.4MB mỗi đĩa, có thể chứa được một trò Super Famicom/SNES cơ bản.
    Còn với những trò có dung lượng lớn hơn thì sao?
    Thì chỉ cần chia thành nhiều đĩa mềm là được.
    Nhưng có một vấn đề: máy Super Famicom/SNES đọc băng cắm chứ đâu có đọc đĩa mềm được.
    Vậy thì ta chế ra thiết bị vừa đọc đĩa mềm, vừa giao tiếp với máy Super Famicom/SNES thôi.
    Đó chính là các loại thiết bị ngoại vi có tên: đầu UFO, đầu ALMA,...
    Có thể còn nhiều loại khác nữa, nhưng đây là hai loại phổ biến nhất Việt Nam vào thời đó.
    Những thiết bị này không can thiệp gì vào máy Super Famicom/SNES gốc. Chúng chỉ đóng vai trò trung gian để kết nối máy gốc với cái đĩa mềm mà thôi.
    Cho nên, nó không giống với khái niệm "hack máy" như đời PlayStation trở về sau, khi bản thân con máy bị can thiệp nhiều thứ để đọc được đĩa lậu.
    Combo bắt buộc phải có đối với một cửa hàng kinh doanh trò chơi điện tử thời Super Famicom/SNES gồm có:

    1) Máy Super Famicom/SNES gốc
    2) Đầu UFO hoặc ALMA,...
    3) Vô số đĩa mềm

    Như vậy, nếu muốn chơi băng gốc thì chỉ cần tháo đầu UFO/ALMA ra khỏi máy Super Famicom/SNES rồi cắm băng game vào đó là được.
    Khi nào cần chơi game lậu trên đĩa mềm thì chỉ cần cắm đầu UFO/ALMA vào khe cắm băng trên máy Super Famicom/SNES là xong.
    Và cũng do giá thành của băng gốc cực đắt đỏ nên đại đa số hàng trò chơi điện tử ở Việt Nam (và nhiều quốc gia khác như khu vực Nam Mỹ) đương thời đều dùng các loại đầu đọc đĩa mềm trên. Và cũng do vậy, ở Việt Nam không mấy người biết được sự thật rằng máy Super Famicom/SNES dùng băng cắm, và họ vẫn gọi con máy này bằng hai cái tên:
    - Điện tử đĩa mềm
    - Điện tử đĩa vuông

    Rất ít hàng gọi đúng tên là điện tử SNES. Số người biết đến cái tên Super Famicom càng ít hơn.
    Ngoài ưu điểm về giá cả thì đĩa mềm còn một ưu điểm khác rất phù hợp với cửa hàng kinh doanh. Đó là một đĩa mềm có thể dùng được cho vô số máy trong "cùng lúc".
    Với kiểu băng cắm, mỗi băng chỉ cắm được cho một máy nên máy này đang chơi băng A thì máy kia nhịn, không thể chơi được trò đó, trừ khi có hai băng của cùng một trò, một điều cực kỳ lãng phí.
    Còn với đĩa mềm, nội dung trong đó được load vào đầu UFO/ALMA, sau đó có thể rút đĩa ra để load vào máy khác.
    Điều này cũng chính là một hạn chế của đĩa mềm: thời gian load khá lâu.
    Nếu như với băng cắm thì ngay khi cắm băng vào máy là có thể chơi được ngay thì với đĩa mềm, phải mất vài phút mới load xong nội dung một đĩa 1.4MB vào trong đầu UFO/ALMA. Dung lượng trò chơi càng lớn thì càng dùng nhiều đĩa mềm, thời gian load càng lâu.
    Những người chơi Fire Emblem 4 với tổng 4 đĩa chắc không thể quên được cảm giác ngồi đợi trước khi được chơi.
    Một nhược điểm khác của đầu UFO/ALMA là nó không thể đọc được những trò dùng chip đặc biệt.
    Game cho máy Super Famicom/SNES có một điểm thú vị hơn bất cứ game cho hệ máy nào khác là nó có thể tích hợp thêm chip đặc biệt do từng nhà sản xuất game phát triển.
    Có một số game dùng chip mở rộng giới hạn dung lượng ROM, một số khác lại có chip tăng tốc độ xử lý của máy Super Famicom/SNES, một số khác nữa lại dùng chip đồ họa đặc biệt để máy hiển thị được hình ảnh 3D.
    Chính vì vậy nên bạn không bao giờ thấy những game như Tales of Phantasia hay Star Fox xuất hiện trên đĩa mềm. Bởi vì chúng đều là game dùng chip đặc biệt được tích hợp trong băng game.
    Vậy bạn có tự hỏi là người ta đưa nội dung của băng game vào đĩa mềm như thế nào không?
    Cũng như thế hệ Famicom/NES trước đó, trên thị trường có bán những thiết bị đặc biệt cho phép "hút" ROM từ băng ra để lưu trên máy tính.
    Đương thời, hầu hết các hàng trò chơi điện tử đều "chép" (copy) ROM từ các đầu nậu có máy tính. Các đầu nậu này chứa ROM (được đầu nậu Trung Quốc "hút" lậu) trong ổ cứng HDD, rồi mỗi khi có khách (chủ cửa hàng trò chơi điện tử) thì họ dùng các phần mềm như Norton Commander để sao chép ROM vào đĩa mềm của khác với giá dao động khoảng 5K cho 1 đĩa mềm.
    Ngoài ra, đầu UFO/ALMA cũng có chức năng "hút" ROM từ băng game, hay sao chép nội dung ROM sang đĩa mềm.
     
  18. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    17,618
    Mình nhớ k lầm đầu ufo nó vẫn có khe cắm băng nên chắc k cần rút nó ra khi chơi băng gốc đâu nhỉ?
    Hồi đó ở xì gòn hình như 10k/h
     
  19. wangrong

    wangrong Space Marine Doomguy ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/11/06
    Bài viết:
    5,630
    Nơi ở:
    Haiphong, Hải
    ^ khiếp thật 10k/h so với hiện tại đi net ngồi cyber r :') , so với bây h chắc rơi vào 100k/h quá
     
  20. bivboi

    bivboi You Must Construct Additional Pylons

    Tham gia ngày:
    21/9/20
    Bài viết:
    8,766
    Nơi ở:
    DAD
    bài viết cảm xúc quá
    cám ơn quý thày
    nhờ vậy mới thấy công nghệ anh hàng xóm tàu cũng đỉnh chóp
    cái máy switch của hàn chip hack của pháp sư trung hoa
    hay thời máy nds dùng thẻ R4, supercard up firmware cũng mấy ảnh nấu
     

Chia sẻ trang này