Tổng hợp về game retro handheld

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi bivboi, 7/11/22.

  1. SPC700

    SPC700 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/20
    Bài viết:
    1,315
    Ảnh 4K, download về phóng to lên để xem từng đường scanline nó sắc thế nào.

    https://www.mediafire.com/file/rf4fnbqcasvyjsu/A7C01376.png/file

    Ảnh up lên IMGUR bị giới hạn kích thước, không up 4K được.



    Viết về Der Langrisser, một trong những game hay nhất mọi thời mà tôi từng chơi.
    Tôi bắt đầu chơi game từ những năm 1990 trên các máy Famicom, rồi tới máy Sufami, rồi sau đó là PS1, PS2, tới giờ là PS4, Switch.
    Và nếu hỏi về game hay nhất mà tôi từng chơi thì tôi luôn dành một chỗ cho Der Langrisser trên hệ Sufami của Nintendō, được Masaya phát hành năm 1995.

    Có khá nhiều bài viết khái quát về nó rồi, nên ở đây chỉ tập trung giới thiệu vài nét về cái hay của nó.

    Cái hay đầu tiên là về mặt thẩm mỹ hình ảnh.
    Thiết kế mỹ thuật cho cả series Langrisser này là họa sĩ Urushihara Satoshi.
    Nét vẽ của ông cực kỳ có hồn. Chỉ là vài điểm pixel có màu khác nhau thôi mà Urushihara tạo được những nhân vật cực kỳ sống động, thần thái biểu cảm thì không thể chê vào đâu được. Từng sprite nhân vật, từng avatar nhân vật đều được chăm chút tới từng pixel.
    Mặc dù tôi vẫn chơi nhiều game siêu phẩm về đồ họa ngày nay trên PS4, Switch nhưng vẫn luôn thấy nhân vật pixel của Urushihara trong Der Langrisser rất hấp dẫn. Đó là một sự cuốn hút không tuổi, bất chấp thời gian.
    Nếu chấm điểm mặt mỹ thuật của game này, tôi cho 9/10.
    Một điểm còn lại ngăn cách nó với con số hoàn hảo nằm ở kích thước của sprite.
    Mỗi sprite nhân vật được gói gọn trong tile 16x16 pixel, cũng cùng cỡ với nhiều game chiến thuật đình đám đương thời như dòng Fire Emblem, nhưng khá là nhỏ so với sprite nhân vật của những dòng RPG của Square Soft. Avatar nhân vật trong game này được vẽ rất đẹp, nhưng kích cỡ cũng nhỏ hơn avatar của dòng Fire Emblem. Đây là điểm trừ duy nhất cho mảng hình ảnh thẩm mỹ.

    Cái hay tiếp theo là về âm nhạc.
    Nói kết luận luôn thì nhạc Der Langrisser xứng đáng 10/10, bất chấp âm chất trên máy Sufami chỉ là âm thanh nén 15 bit.
    Toàn bộ dữ liệu nhạc của Der Langrisser, gồm các đoạn sample và dữ liệu melody, cũng chỉ chiếm vài trăm Kb.
    Thế nhưng kho nhạc của Der Langrisser lại khá đồ sộ, gồm 39 bản nhạc nền.
    Mỗi bản nhạc thật sự là một kiệt tác, và chỉ có danh từ "kiệt tác" mới xứng đáng với nhạc nền của Der Langrisser.
    Game có nhạc hay thì khá nhiều, nhưng game mà có tất cả nhạc nền đều hay thì chỉ có Der Langrisser và một vài game khác.
    Hào hùng có, sôi động có, rực lửa có, bi thương có, nhẹ nhàng tình ái có, đau buồn như khúc nhạc đưa tang cũng có.
    Tất cả mọi cung bậc cảm xúc mà con người từng trải qua đều được tìm thấy trong 39 khúc nhạc của Der Langrisser.


    Cái hay thứ ba nằm ở nội dung.
    Der Langrisser là một trong số ít game thời 1990 đi tiên phong trong kiểu thiết kế game có nhiều kết thúc khác nhau tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi.
    Và mặc dù có nhiều hướng đi, nhiều kết thúc khác nhau, nhưng ở mỗi hướng đi trong Der Langrisser cũng có khá nhiều rẻ nhánh khác nhau, tùy thuộc vào việc nhân vật nào đó tử trận hay sống sót, phe ta có tấn công phe nào đó ở những màn chơi trước hay không mà ở những màn chơi sau sẽ có sự rẽ nhánh.
    Tổng số lượng màn chơi trong Der Langrisser là 78 màn, con số cực kỳ nhiều, so với cả game bây giờ.
    Cái hay nhất trong nội dung của Der Langrisser chính là góc nhìn triết học, cái nhìn đa chiều về cùng một sự việc, cùng một nhân vật.
    Đề tài phổ biến trong game hay tiểu thuyết, phim ảnh qua mọi thời là "khuyến thiện trừng ác", cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
    Thế nhưng Der Langrisser lại là một trong những game hiếm hoi đương thời có cái nhìn khác.
    Chủ đề xuyên suốt 78 màn chơi của game là về chiến tranh, và qua tất cả màn chơi này, người ta sẽ nhận ra một điều là không có cái thiện thuần túy, và cũng không có cái ác thuần túy.
    Thiện hay ác đôi khi chỉ là do góc độ nhận thức. Nếu ta đứng ở cương vị này thì sẽ nhận thấy nhân vật nọ, sự việc kia là ác.
    Nhưng nếu ta đặt mình vào vị trí khác thì sẽ thấy nhân vật đó, sự việc đó lại là thiện.
    Thế giới nội tâm của hệ thống nhân vật trong Der Langrisser cũng cực kỳ phong phú.
    Có những nhân vật gây ác cảm cho người chơi ngay từ đầu, nhưng dần dà về sau, qua những tình tiết nho nhỏ, ta hiểu được động cơ của nhân vật đó mà hình thành nên sự cảm thông, yêu thích. Những nét tô điểm nho nhỏ đó nằm rải rác khắp game, không tập trung quá dày đặc. Điều này khiến người chơi có động lực thử nhiều hướng đi, nhiều phân nhánh, đọc hết mọi lời thoại của nhân vật để hiểu hết về các nhân vật. Đây cũng là yếu tố khiến Der Langrisser có giá trị chơi lại rất cao. Ở mỗi phân nhánh lại tiết lộ một vài tình tiết khác nhau về nhân vật, góp phần vào việc xây dựng toàn cảnh về nhân vật đó.
    Đôi khi ta không cần nhìn lên bầu trời, mà chỉ cần quan sát một vũng nước dưới chân cũng đủ thấy được mây trôi, chim bay, trời xanh thế nào.
    Cách kể câu chuyện, cách tả về nhân vật trong trong Der Langrisser cũng kiểu như thế.
    Nhân vật chính trong Der Langrisser cũng là một điều đáng nói. Nhân vật này không có tính cách cố định. Đây là điều khá hiếm thấy so với game đương thời.
    Tính cách của nhân vật này thay đổi chóng vánh tùy vào lựa chọn rẽ nhánh của người chơi. Khi thì là hiện thân của vị thiện thần, khi thì là bạo chúa khát máu, lúc lại là một tôi tớ trung thành của ác ma.
    Tình bạn, tình yêu đôi lứa, tình yêu đơn phương, tình yêu thành tựu, tình yêu đau khổ, tình chiến hữu, tình đồng chí, lòng trung thành, lý tưởng nhân sinh, sự phản trắc tráo trở, âm mưu thâm độc, mưu trong mưu kế trong kế là những gì người chơi tìm thấy trong nội dung của Der Langrisser.
    Nếu chấm điểm nội dung, tôi cho 9/10. Sở dĩ nó không được điểm tối đa là do những đoạn tình cảm nam chính nữ chính khá rườm rà.


    Cái hay thứ tư là ở lối chơi.
    Der Langrisser thuộc thể loại chiến thuật theo lượt, cũng giống như dòng Fire Emblem hay Đại chiến Siêu Robot đương thời.
    Tuy nhiên Der Langrisser có khá nhiều điểm khác biệt trong lối chơi, mang lại trải nghiệm rất mới mẻ so với những game cùng thể loại đương thời.
    Der Langrisser tái hiện lại cảnh giao tranh giữa quân đội với quân đội, chứ không phải giữa cá nhân với cá nhân như Fire Emblem.
    Mỗi nhân vật trong game có thể thuê nhiều đơn vị lính khác nhau, mỗi đơn vị gồm 10 lính. Khi hai bên giao tranh thì trên màn hình xuất hiện tối đa 20 nhân vật. Điều này khiến trận đấu có cảm giác khí thế và "có lực" hơn hẳn.
    Ngoài ra, sự khác biệt của Der Langrisser còn nằm ở khái niệm phạm vi chỉ huy của tướng và ở hệ thống ma pháp của nó.
    Số lượng ma pháp tuy không nhiều, nhưng mỗi món đều có vai trò riêng, góp phần định hình nên phong cách chiến thuật của người chơi.
    Đặc biệt, những món ma pháp gây sát thương diện rộng trong game này đóng góp rất lớn trong tính chiến thuật của nó.
    Một điểm khác biệt nữa so với dòng Fire Emblem là nhân vật trong game này chỉ chết theo sự kiện, không chết vì hành động của người chơi.
    Khi nhân vật bị đánh bại trong trận đấu thì nhân vật đó chỉ tạm thời rút lui khỏi chiến địa, rồi lại xuất hiện ở màn chơi sau.
    Anh ta/cô ta/hắn ta chỉ thật sự chết và hết xuất hiện khi nhà sản xuất bảo phải chết.


    Tổng kết, Der Langrisser là một game cực kỳ đáng chơi trên hệ máy Sufami.
    Điểm trừ to duy nhất của game này nằm ở giới hạn kỹ thuật.
    Phần code chưa khai thác hết sức mạnh phần cứng của Sufami, khiến CPU di chuyển khá lề mề.
    Nhược điểm này đã được khắc phục qua mấy bản remaster trên những hệ máy mạnh hơn vào thời kỳ sau đó, chẳng hạn như Langrisser I&II trên Sony PlayStaion 1, Der Langrisser FX trên NEC PC-FX, Langrisser I&II Dramatic Edition trên Sega Saturn.
    Về nội dung, Der Langrisser trên Sufami là phiên bản thứ #2 trong series, nhưng về phân loại thời gian thì nó là phiên bản thứ #3.
    Bản Langrisser đầu tiên ra đời năm 1991 trên máy Sega Megadrive, có tên là "Langrisser - hậu duệ ánh sáng".
    Đó là câu chuyện một chiều về tổ tiên của nhân vật chính trong Der Langrisser. Nội dung game không có gì đặc sắc, mà chỉ là câu chuyện khuyến thiện trừng ác thường thấy.
    Phiên bản thứ hai là Langrisser II trên máy Sega Megadrive năm 1994.
    Đây là tiền thân của Der Langrisser, cũng câu chuyện đó và hệ thống nhân vật đó, nhưng chỉ có duy nhất một hướng đi, 20 màn chơi.
    Năm 1995, Masaya di thực Langrisser II từ Megadrive sang Sufami, cùng với đó là cập nhật khá nhiều cải tiến đồ sộ, mà đáng chú ý hơn cả là sự rẽ nhánh trong nội dung, với 78 màn chơi. Đồng thời, hãng cũng đổi tên game thành "Der Langrisser", khối lượng lời thoại tăng lên đáng kế, làm hệ thống nhân vật trở nên sinh động hơn, có chiều sâu hơn bản Megadrive.
    Sau đó, nội dung của Der Langrisser cũng được di thực sang các hệ máy khác như kể trên (PS1, PC-FX, Saturn).
    Những phiên bản sau này của Der Langrisser đều khắc phục được nhược điểm tính toán chậm của Der Langrisser, và mỗi bản lại có những nét khác nhau nho nhỏ. Phiên bản Der Langrisser FX trên PC-FX có hình ảnh khác biệt nhất, được Urushihara thiết kế lại toàn bộ avatar của nhân vật. Bản PC-FX cũng có nhiều đoạn movie hơn bản PS1 và Saturn.
    Phiên bản Langrisser I&II trên PS1 là tổng hợp nội dung của Langrisser-hậu duệ ánh sáng và Der Langrisser, có thêm nhiều đoạn movie.
    Phiên bản Langrisser I&II Dramatic Edition về cơ bản là giống với bản PS1, nhưng có thêm một số màn chơi mới.
    Năm 2019, Masaya tung ra bản remake Langrisser I&II, phát hành trên PC, PS4, Switch.
    Về nội dung thì hầu như không khác mấy so với trước, nhưng nó có khá nhiều cải tiến cũng như cải lùi, khiến nó nhận được khá nhiều ý kiến khen chê lẫn lộn. Cái chê lớn nhất của phiên bản hiện đại năm 2019 là phần thiết kế nhân vật không còn do Urushihara Satoshi đảm trách, khiến nhân vật trở nên vô hồn và ngờ nghệch.
    Tôi bắt đầu chơi Der Langrisser trên Sufami từ năm 1997, 2 năm sau khi nó được phát hành.
    Đây là một trong những game mà tôi dành nhiều thời gian chơi nhất, và cũng là game mà tôi chơi với cách khác người nhất.
    Đương thời, khi tôi chơi game này ngoài hàng thì luôn mang theo cuốn tập và cây bút để ghi lại từng lời thoại trong game.
    Mỗi khi nhân vật nói chuyện, tôi lại ghi lời thoại vào tập, bấm nút để nhân vật nói tiếp, rồi lại tiếp tục ghi.
    Vài năm sau, một bà cô của tôi mở tiệm kinh doanh trò chơi điện tử, thế là tôi có nhiều thời gian hơn để ghi được nhiều lời thoại hơn.
    Có những hôm tôi dậy từ 2, 3 giờ sáng trong khi mọi người còn đang ngủ, chỉ để chơi và ghi lại lời thoại của game này.
    Bản dịch tiếng Việt của Der Langrisser được hoàn thành năm 2018, đánh dấu một cột móc mới trong đời dịch game của tôi.
    Ở các bản game dịch trước đó, tôi chỉ đơn thuần là dịch theo những thủ thuật được hướng dẫn trên Net mà không hiểu gì về hệ thống.

    Ở bản dịch Der Langrisser, tôi nắm được hệ thống phần cứng, nên độ hoàn thiện của bản dịch Der Langrisser là cao nhất so với những bản dịch game từ đó trở về trước.


    [​IMG]
     
    HuyBerserker thích bài này.

Chia sẻ trang này