TT - 'Ép' mua bảo hiểm: Ngân hàng, bảo hiểm cùng 'ăn' mồ hôi người vay

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 15/2/23.

  1. Hoa Simp Tím

    Hoa Simp Tím Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    27/1/23
    Bài viết:
    4,871
    Thế h đã làm tốt hay gì mà sợ làm không tốt =))?
     
  2. deldeldel

    deldeldel The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/10/05
    Bài viết:
    2,057
    Bảo hiểm nhân thọ chứ ko phải bảo hiểm khoản vay :v

    Sang ngân hàng khác thì cũng bắt mua thôi, mà sang bên khác chưa chắc hồ sơ đấy đã đc giải ngân.
     
  3. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,420
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Ép' người dân mua bảo hiểm: Gian nan đòi lại tiền... tiết kiệm
    [​IMG]
    BÔNG MAI
    [​IMG]
    BÔNG MAI



    Nghe đọc bài
    13:05

    1x

    [​IMG]
    Sau hành trình khiếu nại đầy chông gai về việc gửi tiết kiệm nhưng bị "quẹo" sang bảo hiểm nhân thọ, một số khách hàng đã được hoàn tiền song nhiều người khác vẫn bị từ chối với nhiều lý do.
    [​IMG]
    Một lãnh đạo của Công ty Manulife tiếp và ghi nhận phản ánh của một số “khách hàng” ngay tại trụ sở công ty này - Ảnh: BÔNG MAI

    Trong khi đó, công ty bảo hiểm khẳng định luôn điều tra để xử lý khiếu nại của khách hàng dựa trên các thông tin khách hàng cung cấp và thông tin trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

    Nếu xác minh được bằng chứng về việc tư vấn sai cho khách hàng, công ty sẽ giải quyết yêu cầu của khách hàng, xử lý kỷ luật đối với tư vấn viên...

    Nhân viên spa thành "người kinh doanh..."
    "To gan quá rồi, to gan quá rồi", khách hàng Ngân (26 tuổi, nhân viên spa) la lên ngay tại phòng giao dịch Bảo hiểm nhân thọ Manulife (quận 1, TP.HCM) khi nhìn vào chữ ký trên giấy "Xác nhận đã nhận được hợp đồng bảo hiểm" vừa lấy được. Đây là tài liệu tách rời hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng không giữ.

    Nhìn chữ ký, người thân đi cùng khách hàng cảm thán: "Nổi da gà luôn", vì đây là chữ ký giả. Theo quy định, sau khi ký tên vào tờ giấy này, khách hàng mới chính thức có 21 ngày cân nhắc duy trì hoặc hủy tham gia bảo hiểm nhân thọ.

    Nếu khách hàng chưa ký, 21 ngày cân nhắc chưa được tính. Nếu người khác giả chữ ký, hợp đồng sẽ bị vô hiệu.

    Theo chị Ngân, sau bốn năm bươn chải kiếm sống tại TP.HCM, chị dành dụm được 70 triệu đồng. Tuy nhiên, do được cử đi xuống cơ sở spa ở Đồng Nai vài tháng, thấy cầm nhiều tiền mặt không an toàn, chị Ngân mang toàn bộ tới Techcombank (Đồng Nai) gửi tiết kiệm.

    Tuy nhiên, trong một lần tình cờ đưa "sổ tiết kiệm" cho bạn xem, chị Ngân mới tá hỏa khi biết đã mua bảo hiểm nhân thọ, không có sổ tiết kiệm nào từ ngân hàng. Ngoài 70 triệu ban đầu, chị Ngân còn "gửi tiết kiệm" thêm 10 triệu đồng (thực chất là đã hạ mệnh giá bảo hiểm).

    "Cả đêm hôm đó tôi mất ngủ. Hôm sau ra ngân hàng để rút tiền nhưng không được", chị Ngân nói. Mặc dù gửi đơn khiếu nại, lui tới ngân hàng nhiều lần, được luật sư hỗ trợ và đã có báo chí phản ánh, song kết quả khách hàng này nhận về vẫn là lời từ chối hoàn tiền, với lý do đã ký tên trên hợp đồng bảo hiểm, nhân viên đã tư vấn đầy đủ.

    Giải thích lý do ký tên trên hợp đồng bảo hiểm, chị Ngân cho biết do tin rằng ngân hàng tặng bảo hiểm khi gửi tiết kiệm. Và đây cũng là lần đầu tiên trong đời chị Ngân tới ngân hàng để gửi tiết kiệm.

    Cầm tờ giấy "Xác nhận đã nhận được hợp đồng bảo hiểm" vừa lấy được, ngay chiều cùng ngày chị Ngân cùng người thân và phóng viên (ẩn danh) di chuyển tới Techcombank (Đồng Nai).

    Tiếp chúng tôi gồm có bà Vân (giám đốc chi nhánh) và bà Huệ (chuyên viên tư vấn, người đã tư vấn cho chị Ngân). Ban đầu bà Vân hỏi đã nhận công văn phản hồi chưa, chị Ngân cho biết không thuyết phục vì phía ngân hàng không trả lời về phản ánh bị kê sai thông tin.

    Chị Ngân khẳng định hoàn cảnh gia đình khó khăn, lúc đó chỉ là nhân viên tại spa với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng, tích cóp bốn năm ròng mới tới ngân hàng để gửi tiết kiệm.

    Chị Ngân khẳng định không phải làm nghề kinh doanh bách hóa tổng hợp với mức thu nhập lên tới 50 triệu đồng/tháng, tương đương 600 triệu/năm như trong "Bảng phân tích nhu cầu tài chính" ghi (tài liệu tách rời hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng phải "xin" công ty bảo hiểm mới có).

    Tuy nhiên, bà Vân yêu cầu khách hàng liên hệ các đơn vị có thẩm quyền để giải quyết theo quy định!

    [​IMG]
    Khách hàng Ngân được hoàn tiền “cửa sau”, sau khi khiếu nại tại Techcombank (Đồng Nai) - Ảnh: BÔNG MAI

    "Không tiết lộ" việc được hoàn tiền
    Chỉ đến khi chị Ngân cho biết có bằng chứng chứng minh bà Huệ đã làm sai quy trình, giả chữ ký trên tài liệu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nên sẽ đi đến cùng sự việc, bà Huệ nói: "Cái này để chị xin ý kiến lãnh đạo trên cấp chi nhánh".

    Bà Vân cũng cho biết trước kia bà Huệ là người của công ty bảo hiểm, "ngồi tại ngân hàng nhưng không có sự quản lý của ngân hàng". Sau này thuộc về nhân sự quản lý của Techcombank.

    Đến nay, bà Huệ đã chuyển sang làm ở một chi nhánh khác có quy mô lớn hơn. Sau một lúc ra khỏi phòng, bà Huệ trở vào và hẹn buổi khác làm việc tiếp. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý, đề nghị ghi các nội dung vào biên bản. Trong lúc làm biên bản, bà Huệ đã âm thầm ra về, sau đó gọi điện hẹn chị Ngân để trao đổi riêng.

    Trưa cùng ngày hẹn, tài khoản ngân hàng của chị Ngân được một người tên L.Q.Tư gửi đến (trùng tên với đại diện Manulife tại Techcombank) chuyển đến hơn 80,8 triệu đồng, dù bà Huệ chưa từng thừa nhận giả chữ ký. Nhận tiền xong, chị Ngân đồng ý làm thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm và thỏa thuận không khiếu nại tiếp.

    Trong khi đó, sau nhiều tháng chờ đợi, bị hẹn từ lần này đến lần khác với lý do "đang trong quá trình xem xét", nhiều khách hàng đã gửi mail đặt lịch hẹn đối chất trực tiếp tại trụ sở Manulife (quận 7),

    nhưng đến nơi lại nhận được trả lời là "hẹn dịp khác" vì người có thẩm quyền vắng mặt. Chỉ đến khi phản ứng mạnh, các khách hàng mới được đưa vào phòng.

    Tiếp chúng tôi, bà N.T.Đ.C. - trưởng phòng cấp cao chiến lược kinh doanh và điều hành kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng - cho biết sẽ xem từng đơn, từng hợp đồng rồi tổng hợp, trình với ban giám đốc, "để giải quyết thấu đáo nhất".

    "Có những trường hợp, thực sự có những người lớn tuổi, già đến độ không còn lao động nữa, tụi em vẫn xử lý để chi trả cho khách hàng, chứ không phải không. Tụi em biết đó là số tiền rất khó để họ đóng thêm vào", bà C. nói. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chạy tới chạy lui, đến đầu năm 2023, nhiều khách hàng vẫn bị nhận thư từ chối từ công ty bảo hiểm.

    Một số khách hàng được Manulife đồng ý hoàn tiền nhưng phải ký vào giấy xác nhận: "Tôi sẽ không tiết lộ, dù trực tiếp hay gián tiếp, bất kỳ thông tin nào về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận, email, tin nhắn, hình ảnh, ghi âm/ghi hình cuộc họp liên quan đến vụ việc này giữa tôi và công ty cho bất kỳ bên thứ ba nào hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông và/hoặc mạng xã hội nào".


    'Ép' người dân mua bảo hiểm: Gian nan đòi lại tiền... tiết kiệm - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

    !votay!votay!votay
     
  4. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,863
    dương cụ, mua bảo hiểm Manu được 3 năm rồi, nó sập thì mất tiền ngu à !choo
     
  5. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,879
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Thực ra có cách lách cho khách khi bị ép mua BHNT mới dc cho vay, là sau khi ký xong, đã có tiền vay thì đi ra chi nhánh bên BH hủy HĐ, tiền về lại TK, bọn ngân hàng hay có chiêu giữ HĐ nên khách tưởng phải có HĐ mới dc hủy. Chỉ cần trong 21 ngày là hủy là xong.
     
  6. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,879
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Lưu ý thêm, mọi việc liên quan tới HĐBH cứ làm việc với bên BH, kệ con mẹ bọn ngân hàng. Biết quy trình làm gắt là cho bọn nó vào blacklist ngành BH cái một.
     
  7. whatever1414

    whatever1414 One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    7,992
    Nơi ở:
    You Know Where To Find Me
    Người ta vì miếng cơm manh áo thôi, còn phải làm tấm gương cho giới trẻ "kiếm tiền về lo cho gia đình" vợ con nữa.

    !gian
     
  8. FFVIIIFan11

    FFVIIIFan11 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/09
    Bài viết:
    4,842
    Nơi ở:
    Hàng Châu- Cửu Long Tranh Bá.
    Nhớ ông nào seeder NHNN anh minh thần võ, nhưng xem vụ này thấy như bị bọn bảo hiểm khống chế chứ chẳng thấy anh minh thần võ clg.
    Đéo hiểu sao đi ký hợp pháp hoá vụ này.
    Có ngân hàng nào đi vay mà ko bị bắt buộc phải mua bảo hiểm ko nhỉ?
    Hơn nữa người ta đi vay đã là thiếu vốn, giờ lại phải vay NH 1 khoản to hơn để 1 phần khoản ấy trích ra mua bảo hiểm?
    Nhu cầu vay sản xuất của tôi là 100 củ, để được vay tôi phải mua bảo hiểm 20 củ>> đang thiếu tiền > vậy là phải vay thằng ngân hàng đó để mua bảo hiểm luôn.
    >>> Tổng vay là 120 củ.
    Vậy nếu trường hợp 100 củ ko trả được, thì NH sẽ siết tạm khoản 20 củ đó của tôi với bọn BH?
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/2/23
  9. Hoa Simp Tím

    Hoa Simp Tím Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    27/1/23
    Bài viết:
    4,871
    Mày trả chứ ai. Xong hợp đồng thì 20 củ kia - chi phí lại quả cho Ngân hàng = tiền được bọn BH nhét túi rồi.
     
  10. Iron Strange

    Iron Strange Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    31/1/23
    Bài viết:
    162
    giao hoan đất trời cụ bọn Manulife chảnh chó chết mẹ
     
    Ziria and Netorare like this.
  11. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,863
    Thật ra không duyệt nhưng trong luật cũng éo cấm, ra quân thanh tra kiểm tra thì toàn kết luận KH đồng ý mua BH (để được giải ngân nhanh, lãi suất ưu đãi...) chứ không ai ép cả !gai
     
    FFVIIIFan11 thích bài này.
  12. Genius_Ranza

    Genius_Ranza Fried Chicken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/3/05
    Bài viết:
    29,880
    Nơi ở:
    ℳℴℯ ♥
    Hôm qua cũng mới nói vụ này xong, gọi đt trực tiếp lên bảo hiểm mà hủy chứ đừng qua ngân hàng hủy, bọn nó tìm đủ cách hù dọa, nói tránh để mình ko hủy được chứ gọi trực tiếp lên bảo hiểm miễn sao chỉ cần trong 21 ngày từ khi nhận HD là hủy được....
    Hủy xong ngân hàng căng lắm chỉ gọi đt chửi khéo mình 1,2 câu là tịt.
    Nhiều người cứ nghĩ hợp đồng đã kí là không thể hủy được nên mới nhanh mất tâm lý vậy, chứ phát hiện ra có mùi là nên gọi cho bảo hiểm ngay.
     
  13. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Winner Game Award 2024 Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    31,160
    Nơi ở:
    Blink House
    đậu lẽ ra nên biết chiêu này sớm hơn !sad
     
    aoden2 thích bài này.
  14. LittleRabbit

    LittleRabbit C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/4/05
    Bài viết:
    1,662
    Nếu vậy thì tiền đã đóng phí sẽ hoàn về đâu nhỉ, ko có hđ cầm lên thì cũng khó chỉ định hoàn tiền hợp đồng. Này chắc lên làm việc cụ thể với bên BH nó sẽ hướng dẫn.
     
    aoden2 thích bài này.
  15. Vì Tôi Rẻ Rách

    Vì Tôi Rẻ Rách Mega Man

    Tham gia ngày:
    11/10/20
    Bài viết:
    3,401
    Ủa đa phần .mua cái gì trong thời hạn cũng dc quyền hủy đổi trả mà.
     
  16. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Winner Game Award 2024 Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    31,160
    Nơi ở:
    Blink House
    Thôi lỡ r đằng nào bé cũng chưa có bh dù là lao động chính trong nhà
     
    aoden2 thích bài này.
  17. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    19,879
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Trong đơn hủy sẽ có ghi chỉ định tk ngân hàng trả tiền, làm xong đơn tầm 5-7 ngày tiền sẽ về.
    Hđ chỉ để xem và tham khảo tránh trường hợp bất khả kháng, chứ mất hđ yêu cầu in lại mất có 50k.
     
    Thita_vipho and Hổ mập like this.
  18. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043
    Một năm tôi đóng 15tr BHNT bên Pru đã thấy tốn mà có người đóng tới mấy chục trăm củ lận á !choang
     
  19. Vall Des

    Vall Des Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/1/08
    Bài viết:
    1,494
    ko đc nhé, từ cách đây 4 năm cái trò này đã bị ngân hàng chặn cmnr, nó lồng vào hđ tín dụng là khách hàng cam kết ko hủy HĐBH trong 21 ngày, nếu không sẽ tăng lãi suất =))). Ko chạy đc đâu
    khi đã vác sang bank khác là phải deal trước ko bảo hiểm và xem hồ sơ giải ngân đc ko để làm, nói luôn hủy bên kia vì mua bh , nếu bên em cũng bắt mua sát giờ thì anh vay chỗ khác. Hiện tại vẫn nhiều bank ko ép mua bh nhưng làm lâu hơn tý thôi
     
  20. rebaron

    rebaron Sora, Wielder of Keyblades GameOver

    Tham gia ngày:
    22/8/21
    Bài viết:
    12,043

Chia sẻ trang này