[Tuổi Trẻ] SGK truyền kỳ

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi songchetcunggame, 7/12/11.

  1. gahaiduoi

    gahaiduoi ĐỘC THÂN XINH ĐẸP CHƯA CHỒNG GameVN Lady Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/04
    Bài viết:
    1,179
    Dạy văn ở VN rõ ràng là có vấn đề rồi, chúng ta cứ nhìn xem thế hệ nhà văn trẻ ngày nay thế nào là biết. Xong hãy nhìn vào phong trào thơ văn giai đoạn 30-45 xem, chỉ một thời gian ngắn mà ra đời bao nhiêu tác phẩm hay, bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, mỗi người một phong cách.

    Bạn nào ở trên nói là giáo dục VN chỉ dành cho những đứa muốn học mới thành giỏi được. Nhưng tôi lại thấy cái giỏi đấy nó thể hiện ở mỗi cái giấy khen, còn chả có đứa nào giỏi văn mà sau này lại sáng tác được cả. Vì muốn được điểm cao môn Văn không cần sáng tạo, không cần cảm thụ, chỉ cần nói trúng được ý mà các bác liệt kê tới từng 0.25 điểm trong đáp án là điểm cao rồi. Đúng là học sinh muốn thế thì phải chăm, học thuộc nhiều, học đủ hết các ý của hơn chục bài văn rồi vào phòng chép lại. Nhưng ngoài rèn học sinh tính chăm chỉ và học thuộc giỏi thì chúng ta được gì? Đấy có phải mục đích chính của môn Văn không?

    Sách giáo khoa hiện tại có nhiều bài hay, nhất là chương trình cấp 3, nhưng cách dạy học sinh cảm thụ thì sai bét. Thay vì hướng dẫn học sinh tự cảm nhận và viết ý kiến của chúng, các bác lại bắt chúng nó viết ý kiến của các bác. Phải phủ nhận cái tôi của bản thân để hùa vào ca ngợi chủ quan của người khác thì thằng nào chả ghét. Kết quả là học sinh ghét môn Văn, thậm chí quay sang ghét cả các tác phẩm văn học, đấy là nhờ ơn giáo dục.
     
  2. bdt_td

    bdt_td C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    1,980
    đi học cả ngày ko đồng nghĩa là học chăm và hiệu quả ,học ra hồn :-?
    Chúng nó đi học nhưng ra ngủ hoặc nói chuyện thì cũng như ko đi học :-?
    Đi học chép cho kín quyển vở xong vứt đấy thì đi học nhiều cũng như ko :-?
     
  3. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,897
    Cái mà người ta muốn dạy cho học sinh khi bắt phân tích các tác phẩm văn học là kĩ năng đọc, hiểu, học các nghệ thuật diễn đạt, sử dụng từ ngữ .v.v.. Các bạn nào bảo học văn ở VN [phải học thuộc lòng dàn bài như thày dạy mới được điểm cao thì hơi nhầm, mình biết khá nhiều thằng ko học thêm văn 1 phút nào, suốt ngày ôn mấy cái chứng chỉ quốc tế để vượt biên, mà thi đại học khối D (thi cho có) toàn 7-8 điểm văn. ;))
     
  4. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    đi học thêm, ngồi học trong lớp mà hồn thả về nơi vô định thì không có nghĩa là học. Nhất là những đứa đi học thêm nhiều, dễ sinh ra tâm lý ỷ lại là mình "đi học" nhiều như thế thì sẽ giỏi, nên thế là không cần tự đọc, không cần tìm hiểu gì thêm nữa => tưởng biết nhiều mà thật ra chẳng biết gì cả.
    còn một số ý khác thì bác bdt_td nói rồi, mình ko nói lại :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/11
  5. 4fuongtroi1

    4fuongtroi1 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/3/10
    Bài viết:
    461
    cần dẫn chứng, vì mình chưa từng thấy thằng nào éo nghe giảng+học bài theo ý giáo viên mà trên 6 nổi cả :|

    bản thân mình cũng 1 lần chơi nổi, bài 1 tiết về phân tích bài nào đấy quên rồi, tự viết theo ý mình, hình ảnh thì của ông thầy liệt ra nhưng ý tứ và cảm nhận thì của bản thân, thấy sao nói vậy, cuối cùng 3 điểm bị bêu đầu trước lớp
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/11
  6. bdt_td

    bdt_td C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    1,980
    ko nhầm đâu :-?
    Mỗi bài văn đều có thang điểm cơ bản được trên bộ gửi cho để làm nền cho chấm bài,đạt đủ ý đấy(tất nhiên giọng văn phải được chứ ko thể viết theo kiểu gạch đầu dòng) thì được điểm khá nếu làm tốt hơn thì mới đc điểm cao hơn
     
  7. sweetsin

    sweetsin The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    2,331
    Dạy quá dở để nó ko hứng thú với tiết học? Có ~ GV dạy rất hay để đứa nào cũng ngồi nghe chăm chỉ nhưng quá ít và quá hiếm...
    Bản chất của con nít là ham chơi. Khơi gợi sự ham học nơi trẻ con là nhiệm vụ của ng làm sư phạm.

    GV ko đọc/ ko bảo nó chép kín vở thì ko thằng rỗi hơi nào ngồi chép cả cuốn sách vào cả. Mà GV nào áp dụng chiêu đấy thì rõ ràng ngầm bảo với HS là "đối phó đi con" rồi.
    ----
    Việc đầu tiên là làm công tác tư tưởng cho bố mẹ chúng rằng "bắt chúng học từ sáng đến tối ko phải là phương pháp đúng, chỉ có tác dụng ngược". Tiếp theo là làm công tác tư tưởng cho GV. Ko phải đứa nào đi học thêm mới làm dc kiểm tra và ko bị đì x_x <--- thực trạng!!!
    Vì phần lớn HS chả có đưá nào "con muốn đi học thêm" cả. Đi học thêm đa số là 1 cách "mua điểm" để "đối phó" mà thôi.
    Nếu GV đủ tự tin đã truyền đạt dc lượng kiến thức cần thì cũng ko phải đi mở lớp làm gì. Trừ khi vì tiền!!!

    Ngồi yên liên tục mấy h liền trên ghế từ sáng đến tối thì trừ khi ngồi máy tính ra đều rất mệt. Mà càng mệt thì chữ có chỉ càng bay mất đi chứ ko thêm vào nổi.
     
  8. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    cái chính là ngày nay phương tiện giải trí nó quá nhiều, game online là một ví dụ điển hình, tiện lợi vì có thể chơi gần như mọi lúc mọi nơi, nhất là game miễn phí thì chỉ tốn tiền internet với điện, giáo viên không phải thánh mà làm cho nó mê học hơn mê chơi đc.
    cái nữa là chuyện học thêm mua điểm, bạn nên biết là ngày nay người ta cho con em đi học ở các trung tâm là chủ yếu (hoặc cho học ở các thầy "giỏi"/giỏi) chứ không phải là gửi con đi học thêm ở nhà thầy cô nó để mua điểm.
    vấn đề học thêm cũng không phải hoàn toàn vì tiền, bạn nên biết vì lớp học luôn có đứa giỏi đứa dở, có đứa biết tự học, có đứa ham chơi, đối với những đứa tiếp thu kém, đứa không biết tự học thì phải đi học thêm để có người giúp đỡ/thúc nó học (mình từng là thằng rơi vào cái tình trạng 2) => học thêm là vì lý do đó.
    chuyện học thêm mới không bị đì thì nên xem lại là nó có phải thực trạng chung hay không, hay chỉ do một số trường hợp là thật, một số khác là tâm lý. xét bằng cách nào? bằng cách xem lại những trường hợp bị "đì" đó là "đì" đúng hay "đì" bậy, bảo một đứa không đi học thêm, không làm đc kiểm tra, nhưng đến khi mở sách bài tập ra thì nó nằm 1 đống trong đó. Chuyện này là có thật, tôi đi dạy kèm nhiều nên biết cái chuyện đó. :|
     
  9. Nyaruko

    Nyaruko Bác sĩ wibu Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    31/8/07
    Bài viết:
    8,028
    Nơi ở:
    gầm cầu
    từ lúc nào anh rekkhan thành chính ủy thế :-s
     
  10. sweetsin

    sweetsin The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    2,331
    Vậy thì chuyển vấn đề này lên cấp trên nữa. Chứ làm sao mà đổ lỗi cho HS hết dc. Bản chất con nít nó ham chơi. XH lại tạo điều kiện cho nó chơi hơn học thì...Ng lớn ko biết cách định hướng cho nó và giúp nó phân biệt / hạn chế à? 1 thằng nhóc ham học hơn ham chơi mới là chuyện lạ 4 phương đấy!

    Vẫn là phải làm công tác tư tưởng cho gia đình. Vì sao học ở trường thì ko "giỏi" dc mà phải đi trung tâm thì mới gọi là "giỏi"? Và đi "trung tâm" trực tiếp nói thẳng là gia đình ko tin tưởng nhà trường có thể làm con em họ "giỏi"?

    Vậy tức là chương trình/ giáo án chỉ áp dụng dc cho siêu nhân/ người giỏi. Đứa nào chậm lụt 1 tí thì chương trình hiện nay sẽ ko áp dụng dc vào nó? Vậy xem lại cái gì? Xem lại cái giáo áo hay học trò? hay cả 2? Nói riêng phần "ham chơi" thì đã bàn ở trên. Có điều hoàn toàn đồng ý với khía cạnh này. HS ngu nó buộc phải đi học thêm... Vì nó ngu :/ Có điều cái cách học thêm hiện nay lại càng làm nó ngu thêm la chủ yếu..

    Vẫn là làm công tác tư tương để HS và gia đình tin tưởng trường lớp chính quy hơn là "học thêm". làm sao cho gid đình + HS nó tin rằng ~ gì nó tiếp thu dc ở lớp đã đủ để "làm kiểm tra". Đâu phải tự nhiên mà HS nó muôn đi học thêm hay gia đình "nghĩ" rằng nó phải đi học thêm thì mới dc??
    ----
    p/s: tôi tham gia thảo luận topic này vì tôi reply post của cậu. Nó mang tư tưởng "việc học ngày nay tê hại như vậy là do HS. HS chỉ toàn biết đỗ lỗi v..v..." Bản thân tôi thấy gia đình nhà trường và xã hội mới là yếu tố quan trọng nhất định hướng học tập cho 1 đứa con nít ~15t, nếu ko muốn nói là nhỏ hơn (~6-7t). Những vấn đề như vậy bình luận là ko hồi kết vì nó lẩn quẫn mãi thôi. Trách nhiệm là của chung chư ko riêng ai. Nếu như cậu có cái suy nghĩ như tôi thì thôi. Ko cần thiết phải tranh luận tốn t/g và "giấy mực".
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/11
  11. katt6389

    katt6389 snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    8,334
    Nơi ở:
    Phố sao băng
    vẫn nhớ hồi năm lớp 9 mấy thằng lớp chuyên văn cả năm tụng kinh học thuộc lòng hơn 20 bài văn mẫu, ra thi tốt nghiệp chép y xì toàn 9 vơi 9.5
     
  12. bdt_td

    bdt_td C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    1,980
    1 tuần 3 tiết(môn toán),1 tiết 45 phút :|
    đòi hỏi gì mà lắm thế :|
    Cứ cái tư tưởng đổ hết lên đầu nhà trường thế này thì ............................ :|
     
  13. thitavipho

    thitavipho Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    4,897
    Bây h mình có đưa đc tên với điểm thi đh mấy thằng bạn mình ra thì cũng đâu có cách nào c/m bọn nó ko học thêm văn cho cậu cả =). Mà ở đây đang nói thi đh, chứ ko phải học trên lớp viết sai ý thày cô rồi bị đì này nọ :))
     
  14. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    cái này đúng với gia đình, nhà trường, bộ giáo dục và xã hội nhưng không đúng với học sinh, nói vậy chắc cậu hiểu :D
     
  15. XileRo56

    XileRo56 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/5/08
    Bài viết:
    4,417
    Nơi ở:
    Planet Earth
    Lôi cái đề tài giáo dục Việt Nam ra thì có nói đến tết mới hết chuyện =)). Giáo dục kiểu gì mà cả lũ lao đi thi ngoại thương vs kinh tế trong khi ở các trường đại học của Mỹ vs Úc này nọ thì chúng nó liên tục phát minh, tìm ra những vật liệu mới mang tính đột phá :|
    Thêm 1 điểm dở nữa của GD VN là toàn bắt hs học ba cái môn lăng nhăng chả liên quan, ví dụ người ta học khối A hoặc D mà bắt học Sinh vs Tin Học, Công Nghệ ... này nọ, kiểm tra 1 tiết thì học thuộc mấy bài để kt, kt xog chúng nó qên ráo vì chúng nó chả hiểu gì sất, qên xog đến lúc thi HK lại bắt học lại => chả để làm óe gì chỉ tổ làm khổ bắt vạ học sinh. Bảo sao bây h xây mấy cái nhà máy điện hạt nhân xong ko có thằng nào đủ trình độđược đào tạo để làm việc :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/12/11
  16. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,793
    Trường ĐH của VN không kiêm chức năng nghiên cứu. Hi vọng cậu không tưởng tượng SV nước bạn nghiên cứu ra vật liệu mới mang tính đột phá? Còn HS chọn đâu là việc của họ, thị trường lao động sẽ tự điều tiết.

    Giáo dục phổ thông là giáo dục phổ cập, trang bị kiến thức tổng quát cho thanh thiếu niên. Dạy dàn hàng ngang cùng tiến là đúng, vì cậu có học nghề đâu mà chuyên sâu. Chẳng qua thực thi như kẹc, dạy lắm mà nặng, lại khoa cử cổ lỗ sĩ nên mới sinh ra học luyện thi với mục đích duy nhất là đỗ. Học để thi không gọi là học.
     
  17. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    học sinh mà phân khối A, D cái quái gì thế hả bạn =))
    cái in đậm của bạn thì hơi bị động chạm đấy nhé, biết thì hẳn nói ;))
    @kron: có bác ạ, em đang làm đây, nhưng mà chỉ dừng ở lý thuyết thôi, còn ra sản phẩm sờ mó được thì đúng là ĐH Việt Nam không có tiền để mà làm :))
     
  18. XileRo56

    XileRo56 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/5/08
    Bài viết:
    4,417
    Nơi ở:
    Planet Earth
    Uh thì mềnh đầu óc hạn hẹp, biết đâu nói đó thôi chứ ko có ý gì cả :D, học sinh phân khối thì ko phải là PTTH là gì, mình đâu nói hs cấp 1 cấp 2 đâu
     
  19. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,322
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    mình chưa thấy đứa nào ko đi học thêm thầy cô trên lớp mà bị đì cả, cùng lắm ghét, bắt bẻ thôi, chứ không thể đì cho chết dc
    như mình năm lớp 9 học thêm ông thầy cũ, trước dạy toán từ lớp 6->8, năm lớp 9 lớp dc bà khác dạy
    Nửa lớp mình học thầy kia, bà ấy chỉ đì với bắt bẻ dc đứa nào kiến thức kém, ko đầy đủ chứ đứa nào kiến thức tốt, đầy đủ, làm bài cẩn thận thì bói cũng chả ra lỗi, cùng lắm trừ 1 điểm chữ xấu =))
     
  20. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    bọn nó là phân ban, tức là định hướng, độ khó của các môn sẽ khác nhau giữa các ban, ví dụ vật lý ban A học cơ học vận rắn, trong khi ban cơ bản thì không, tuy nhiên kiến thức cơ bản nó vẫn phải nắm.
    cái bạn nói nó ngược với ý kiến của các nhà giáo và phụ huynh khi người ta thấy việc học lệch, xem quá nặng môn này hay quá xem nhẹ môn kia là làm cho học sinh phát triển không toàn diện (đây là điều báo chí bàn tán sôi nổi năm mình học cấp 3)
     

Chia sẻ trang này