Tương lai của MMO RPG chỉ có thể sáng hơn một chút khi người ta bớt được việc cày mà thôi. Còn nếu không MMO RPG = so sánh thời gian chơi và tiền đổ vào. Không thể hơn được gì cả! hình như ông không chơi Guild War. Tui có thể cam đoan có ít nhất 1 thèng Level 20+ (Lão ở cùng phòng tui!) Ai có thể lạ với nó chứ! Trên thực tế người ta không thể giải quyết tận gốc vấn đề này vì rất nhiều lý do. Kết một câu: Cứ như thế này thì MMO RPG sẽ không có tương lai sáng lạng lâu dài đâu!
lvl max là 20 ai chẳng biết. Hehe ông anh thích thì cứ gọi em Tu The Elementalist nhé . Nhưng thằng kia nó lvl10 mà óanh vẫn chiến thì mới nói. lvl20 thì đã kô kể làm gì.
Ko có tương lai ở VN thôi nếu cứ duy trì ko có biện pháp quản lý giờ giấc chơi thôi, đồng thời game thủ cũng ko chịu ý thức. Chứ ở mấy nước phát triển, nhất là Hàn Quốc thì nó là tương lai của game đó. Những game thủ loại này thì dù có chơi game gì cũng mê muội vậy thôi.
Như thế thì game online RPG nào hiện nay đang theo hướng phá bỏ lối mòn "cày"? Mọi người có thể cho biết được không.
vì sao game Online lại phải cày. Bởi vì đa số là trả tiền theo tháng. Chơi càng lâu -> nhà sản xuất càng đc nhiều tiền. Nếu bác bỏ lối cày thì bác phải có một cái gì đó bù lại. Gameplay hoặc là story. Gameplay thì game gì chơi đc 1 tháng rồi cũng chán thôi, story thì bác nghĩ mãi ra đc story kô -> giải pháp hiện nay cho MMORPG vẫn là cày. Nếu bác ko muoosn làm game cày thì nên làm thể loại MMO khác đừng làm MMORPG
Cày cũng là một thú vui trong game đó chứ. Ko bằng hình thức này thì bằng hình thức khác thôi. Ko cày thì tập trung vào phát triển phong phú cho skill của nhân vật chẳng hạn, hay làm thật nhiều quest như GW. Nhưng nói chung đây là online RPG, vì vậy dễ quá nó cũng ko hay. Giống như là bác đạt được cái gì mà quá dễ dàng thì sẽ ko cảm thấy thú vị nữa.
Bản chất RPG thì không thể thiếu cày được rồi, chỉ là ở mức độ chấp nhận được thôi, quá thì sẽ gây nhàm chán cho người chơi. ---> suy ra quan trọng nhất vẫn là cách tính toán cân bằng mọi thứ trong game thôi.
Từ "cày" nhiều nghĩa lắm ::) Theo mấy ông không thích cày cắm , chắc nhiễm MU rùi nên thế , cày LV chắc là chán rùi . Nhiều game không phụ thuộc vào LV , cái này cần thì cày cái đó . Như wow cày đồ + skill oánh nhau , Lineage thì đi cày tiền , Mu đi cày Lv .... Nhưng chưa thấy cái game nào đi cày skill cả nói cung game gì cũng có cày cắm cả , khác ở cách thể hiện thôi mà .
Còn nữa, nếu chơi lineage2 sẽ thấy, nếu lên lvl > 65 mà cày một mình thì không nổi, phải có khoảng 2 party vào hang rồng với thần kinh thép và kho đạn dự trữ mới cày nổi. Như thế không hẳn cày là nhàm chán. Hãy làm cho trong từng khoảng lvl nếu cày một mình sẽ không cày nổi hoặc không ra đồ loot tốt. Như thế mới sinh ra khái niệm hang, trùm để sự cày biến thành một nghệ thuật.
Dạo này game ít side-quest hay,sức tương tác ít,nhìn nó hơi bị máy móc.... Hèm,thí dụ,sao không có side-quest là Giải cứu công chúa? Lolz,làm quest này có nhiều phương diện giải quyết,mới là game hay.Ví dụ các tình huống: _Nhận trực tiếp và làm _Không nhận quest nhưng cũng làm luôn.Như mình lỡ chân bước vào lâu đài của quỷ dữ,định kiếm chác chút đỉnh nhưng thấy có nàng công chúa xinh xinh,thế là cứu luôn. Sau quest này,tùy vào một số điều kiện(Như charisma,charm cao) thì cô nàng sẽ...gục ngã và trở thành một người bạn đồng hành của mình.Nói tóm lại sức tương tác trong các trò chơi RPG online hiện nay là rất kém,vì thế giới của nó rộng lớn quá chăng? ====>LÀm một bối cảnh nhỏ nhưng đầy thi vị thì hay hơn cả,chẳng cần đánh thành hay chu du chân trời góc bể,chỉ cần tạo được cảm giác là hay lắm rồi.Nói chính xác có thể ví von như Harvest Moon,nhưng không phải là game farm đâu nhé ...Tất nhiên các mối quan hệ sẽ phức tạp lên,kéo theo nhiều chuyện để giải quyết,nhưng thử nghĩ đi,chẳng phải như vậy rất hay sao ? Còn cái nữa là NPC,nhìn thì biết dúng là NPC .Bởi chỉ biết đứng yên đấy hoặc nói+làm những lệnh máy móc... Tưởng tượng:trước mặt tôi là công nương,vậy mà tôi cởi truồng đi tới vẫn không nói năng gì,đáng nhẽ cô nàng sẽ la lên "You F*** bastard" hoặc hô "Guard !!!" ===>hay chứ nhỉ
Về Lineage II:công nhận thế thật,nhưng đánh trùm vẫn mãi chỉ có việc....đánh.....sao không :Lure con trùm ra chỗ khác,nhóm bạn vào hang cuỗm hết kho báu rồi chuồn?Lúc đó con trùm phát hiện đã mắc lừa nên quay lại,chẳng còn gì,treo mõm luôn.Lineage chán ngắt ở điểm này:cày là chủ yếu. Tóm lại chỉ đơn thuần là đánh,chẳng có cách gì thông minh hay vui nhộn hơn,chẳng cần đến cái đầu(tuy có các class hỗ trợ buff+dance nhưng rồi lại hết việc),mỗi có lúc Siege thấy được việc nhất...
trùi ui, mấy game RPG online có AI good or tương tác good kiếm mù mắt, hình như chẳng có cái nèo, chủ yếu đi luyện level ----> nhàm chán
Các bạn nói vậy vì các bạn chưa hiểu rõ nhiều về MMORPG, nó khác với RPG thông thường. Tại sao ra dời sau RPG ofline rất nhiều mà nó lại mang theo những hạn chế mà RPG truyền thống đã khắc phục từ lâu. Dựng quest, NPCs... trong online RPG sẽ không đơn giản, nếu không nói là rất khó. Mình đơn cử một ví dụ đơn giản: Cứu công chúa, bạn nhào vào hang, tới hang trung tâm, giết trùm và giải cứu công chúa, dắt công chúa về và hết (vậy sẽ chỉ có 1 người nhanh nhất, sớm nhất sẽ cứu được công chúa, và công chúa sẽ không bao giờ xuất hiện nữa), giả sử bạn cho công chúa "bị bắt lại" để cho người khác cứu thì sao, nhỡ tay kia chưa chịu đưa công chúa về mà còn đi vòng vòng trong hang ---> dẫn đến tình trạng mỗi anh dắt 1 cô công chúa chạy lòng vòng trong hang, he he. Giả sử tiếp để giải quyết tình trạng trên, khi công chúa được đem về giao cho đức vua, rồi mới cho bị bắt lại ----> híc hic vậy nếu có 1000 người đang làm nhiệm vụ này thì sao, ngồi chờ công chúa bị bắt mà hổng biết bao giờ mới tới phiên mình giải cứu được công chúa. Giả sử tiếp,để cho nhanh, hệ thống sẽ kiểm tra ai là người giết chết trùm (làm tiêu hao lượng máu cuối cùng) thì sẽ giải cứu xong công chúa, và công chúa tự biến về thành (cách này đang là sự lựa chọn số một), nhưng tình trạng hàng trăm người bu quanh hang ổ của boss, để chờ boss và công chúa xuất hiện để giải cứu. Chỉ một vấn đề, 1 quest nho nhỏ mà đã phức tạp hơn RPG truyền thống rất nhiều rùi, nếu phải thiết kế 1000 quest bạn nghĩ sẽ như thế nào. Xử lý cho NPCs cũng vậy họ chỉ nên đi lại và làm những thao tác chung nhất, để ai click vào cũng ứng xử được, còn nếu ứng xử theo từng hoàn cảnh và player riêng thì... có mà loạn. Các bạn nên nghĩ rằng, mình đi sau các nước khác về phát triển game rất nhiều, vậy những cái "đơn giản" đó mình cũng nghĩ ra vậy sao họ lại chấp nhận để như thế, không lẽ họ không nhìn thấy... và tự mình tìm câu trả lời, vậy các bạn sẽ hiểu và khá lên rất nhanh.
Giải cứu con mụ công chúa này cũng là một event giống như sự kiện đánh trùm hoặc làm quest thôi. Để lâu lâu công chúa spawn là được, hoặc có bàn tay của GM nhúng vào. Tôi có chụp một cái hình chục người tranh nhau đánh một con quái vật quest, ai đánh phát cuối thì được về trước, số còn lại -> lại ngồi đợi nó spawn đánh tiếp.
MMORPG làm theo kiểu action RPG mà. Mà trước giờ thấy quái vật cũng chỉ lao vào đánh người trong mọi RPG thôi. Thông mình theo kiểu bạn là dựa trên tiêu chí nào vậy? Bạn kể rõ thông minh của nó cần như thế nào. Cũng chưa chắc ko có game nào đâu. Mà mấy game RPG offline thì cũng chỉ như bạn nói vậy thôi chứ có khác đâu, cũng mob lao vào đánh người thôi, dù là action RPG hay turn base RPG. Turn base RPG như kiểu FF ko thích lắm, chơi chán rồi. Mà turn base RPG như thế, lúc vào trận đánh thì cũng phải ấn lệnh để chém mob, chờ hết lượt mình xong tới lượt mob chém rồi cứ như thế cũng có khác gì đâu. AI của offline RPG hay online cũng như nhau thôi. Đều là E(enviroment) hết. Cùng 1 nhà sản xuất làm offline RPG, muốn nó thông minh trong online RPG cũng được. Khi vô chơi thì offline hay online đều có PvE, nhưng online thì có nhiều người vE hơn là off có một nhóm do mình điều khiển. Action RPG cũng ko phải mang tính chất điện ảnh như FF mà có cutscence với dẫn truyện ở đây. Cứ nhìn Diablo lấy điển hình. Cũng làm quest, giết quái vật, ko cần dẫn truyện nhiều mà chủ yếu qua NPC và quest, muốn hiểu rõ cốt truyện thì phải lên website đọc. Chơi MMORPG ko cần phải dẫn truyện kỹ càng như kiểu FF, mà đi tới đâu là các bạn phải tự hiểu là đi tới đoạn nào của cốt truyện chính thôi. VD: Chơi Diablo, bạn gặp Diablo, khỏi cần dẫn truyện mà cứ thế lao vào mà đánh thôi. Bạn phải tự hiểu là mình đang tới tiêu diệt còn quái vật Diablo trong truyền thuyết, phải tự hiểu là đang ở phần nào của câu chuyện rồi. Thật sự phần dẫn dắt truyện trong action RPG thì ko cần dẫn dắt nhiều lắm. Chỉ cần tương đối một chút cho nó có nội dung là đựoc rồi. Phần còn lại đi tới đâu hiểu tới đó.
Vì vậy mới buồn đó Hoshiva,tôi nghĩ rằng game hay thì nên chia xẻ cho bạn bè chơi,nhưng game không hay,chỉ được cái chơi chung là vui....tuy tôi biết sẽ có những thứ tuyệt không thể thay đổi được,nhưng tôi luôn luôn trăn trở không biết phải làm thế nào để RPG online có thể hấp dẫn và sinh động hơn... Còn về chuyện bà công chúa rắc rối,để tránh tình trạng 1000 người làm quest,thế này đi: _Giao đấu,tất nhiên sao lại cho 1 thằng ăn mày lãnh nhiệm vụ này được chứ,tổ chức giải đấu xem đứa nào mạnh nhất,champion sẽ được giao cho 1 bộ vũ khí đặc biệt để chiến đấu,và ai mặc được bộ giáp này mới vào được lâu đài chẳng hạn(Chẳng hạn thôi nhé),sau đó là 1 cuộn scrool để teleport về lâu đài===>chấm dứt chuyện người bu quanh hang ổ để lãnh cú cuối cùng _Những quest như vậy,luôn là repeatable.....quỷ không hẳn là bị giết,có thể phút cuối nó đã bỏ chạy,nhiệm vụ chính của mình không phải là giết nó===>để lại hậu hoạn,lần sau lại bắt tiếp,thế là cứ dài dài ,khỏi thắc mắc khi nào có tiếp.Mà đâu phải nó cứ lởn vởn quanh 1 nơi,nó có thể đến chỗ khác để tóm gái đẹp,sao lại xà vào chỗ sau khi đã được phòng vệ,họa có ngu lắm mới như thế. Người nước ngoài nghĩ tới,nhưng họ không làm,đúng vậy họ là tiền bối và có nhiều kinh nghiệm hơn hẳn mình.Nhưng tôi cho rằng chính cái lối không thực hiện đó của họ đã dần biến mảnh game hấp dẫn này thành 1 tảng đá khô cứng...dần dần ngán RPG online rồi đây.Có thể tương lai,để giữ nguyên cái đẹp,nghệ thuật thì game RPG sẽ chỉ ở mảng single-offline....(Chưa chơi các game như GW hay WOW,có các server single để player khám phá cái đẹp ở thế giới trong game,nhưng tôi suy rằng chúng cũng chỉ tương đồng nhau bởi nếu thay đổi quá nhiều thì hóa ra là 2 game khác nhau ).
Nếu game chơi chung cho vui thì cũng chả ai chơi đâu. Chính xác là phải hay họ mới chơi. MMORPG làm theo kiểu action RPG thôi bạn à. MMORPG có những cái hay của action RPG mà các turn base RPG như FF ko có được. Ko phải chỉ single player RPG mới có nghệ thuật, mà MMORPG cũng có những nét đặc trưng riêng hấp dẫn mà single player RPG ko có được. Mà single player RPG mà bạn nói là RPG nào? Nếu Turn base RPG như FF thì nó với MMORPG, action RPG khác hẳn nhau hoàn toàn. Mình ko thích cái kiểu turn base đó lắm.Ở MMORPG thì ko dẫn dắt cốt truyện như tôi đã nói, mà bạn tự đi suốt quá trình chơi và bạn tự viết lên cấu chuyên cho mình. Cốt truyện thường là có sẵn để tạo nên bối cảnh đó rồi, bạn chỉ việc nhập vai một nhân vật và phiêu lưu trong thế giới đó mà ko càn sự dẫn dắt mang tính chất điện ảnh như FF. Action RPG ko cần chú trọng quá đến dẫn dắt như thế, và MMORPG cũng vậy thôi. Bạn à. Nếu nói như bạn thì turn base RPG cũng thế thôi. Cũng đi qua đi lại, gặp quái vật, chọn lệnh attack cho nó đánh, gần hết máu thì bơm máu. Đó là nói về battle system của turn base RPG thì nó cũng na ná thế thôi. Cũng như nhau thôi chả hơn gì action RPG đâu. Mà bạn cũng có thể lựa chọn lao vào đánh nó hoặc không đánh nó mà. Nhưng bạn phải tự làm lấy điều đó, tự hiểu chứ ko dẫn dắt như kiểu FF. Action RPG đâu có cần phải dẫn dắt đại loại như là có đoạn cutscence nói mình hiện giờ ko mạnh bằng kẻ thù đó, rồi phải làm cách này hoặc cách kia để đạt được món đồ hoặc mục đích nào đó mà ko phải đụng độ theo cấu chuyện. Như Diablo. Đâu cần phải dẫn truyện. RPG nào cũng vậy, cũng phải cày thôi. Để khi khác post típ, giờ bận.
Tưởng tượng kiểu gọi đồng đội,có điều đồng đội của nó cũng THÔNG MINH,thấy phe ta binh hùng tướng mạnh nên cũng co giò chạy,bỏ của chạy lấy người===>vậy mới là thông minh