Tại sao có những con người nói nét vẽ ko quan trọng nhỉ , truyện cậu bé bút chì nét vẽ đơn giản , chính điều đó làm nên thành công của truyện , đơn giản mà vui nhộn độc đáo , còn một truyện cũng thuộc loại ông lớn nhưng nét vẽ lại khá đơn giản đó chính là Doremon . Nói tóm thất bại của VN chính là ở nét vẽ , còn nội dung thì tính sau
lol Chẳng hiểu gì về mỹ thuật ??Hix hix tủi thân quá lần đầu tiên nghe người ta nói mình như vậy. Đó là phong cách của họ, ko có nghĩa là tất cả những người khác đều phải học theo phong cách đó, lại càng ko có nghĩa cứ Vn là phải thô cứng và bình dị. Xin lỗi, phong cách thì có đấy, nhưng ko hiểu sao vẫn có hơi hiếm truyện tranh đăng báo nhi đồng ngày xưa. Cả nội dung và hình thức đều quá đơn giản, mang ra quảng bá cho lịch sử VN thì con được, chứ nếu so sánh với manga, manhwa, manhua hay thậm chí cả comic thì vẫn còn quá buồn cười chỉ như một trò trẻ con=> hết hi vọng ở giới chuyên nghiệp VN nói chung, khi mà "nét thuần Việt" lấn át mất cái đẹp và tính chuyên nghiệp thật sự. Nghiệp dư thì thưởng ko chạy theo những cái tư tưởng lạc hậu cổ hủ hay sự đào tạo rập khuôn nên bản thân hầu hết đã có sẵn phong cách cho mình, đã có sẵn nguồn cảm hứng riêng và hơn nữa là tư tưởng chạy theo những cái gì đẹp, ko chỉ tả thực hay manga mà còn vượt quá những giới hạn đó, và nếu muốn biết trình độ của "nghiệp dư" thì mời ghé qua Phòng tranh gamevn. Tuy nhiên ở một nơi mà chỉ có những gì "thuần Việt" mới được công nhận thế này thì...cũng chả mấy người có tài quan tâm đến nền ttvn...ước mơ của họ có phải chỉ ở đây mới thực hiện được đâu???? Btw, nói về nét vẽ thô thì Yoshihiro Togashi là một ví dụ, ẩu như vậy nhưng vẫn mang tính nghệ thuật, vẫn có sự mềm mại riêng và đặc biệt là vẫn thể hiện một trình độ rõ rệt, chính những điều đó làm nên phong cách. Không phải "phong cách" của cả một đất nước, bao giờ VN cho phép các artists được chạy theo phong cách riêng của mỗi cá nhân thì lúc đó hãy bàn đến tương lai. :hug:
Người lớn thường ca tụng quá khứ, chê bai lối sống bây giờ. Họ lớn tuổi rồi, khó có thể tiếp thu được lồi sống mới. Truyện tranh thì chê là trẻ con, phí của, nhạc Pop, Rock, ... thì chê là thứ cà giựt . Suốt ngày cứ tụng ngày xưa khổ ra sao, đói ra sao. Giới trẻ bây giờ ăn xài ra sao .... Họ không hướng tới tương lai , làm sao dám bỏ tiền cho con cháu phát huy được. Bây giờ cái gì cũng là tiền. Truyện tranh cũng là một mỏ vàng cho ta khai thác, mà không ai dám đầu tư vào. Làm sao phát triển được Lúc trước trên báo Nhi Đồng hay Quàng Khăn Đỏ có truyện tranh chị em Mai Mơ gì đó, mỗi ngày chỉ được sử dụng 5 phép thuật, bây giờ còn không nhỉ
Tui không hiểu gì về các vấn đề này lắm nhưng thừa nhận với bác Hurt, Die gì đó là nét vẽ của Togashi ... ẩu thì tôi không dám nói nhưng có thể nói là không phác họa đậm nét bằng các truyện khác như Naruto, DB hay 1 loạt manga nổi tiếng khác có các nét vẽ rất chằng chịt mà vẫn đẹp ... Tuy nhiên, phải thừa nhận, nét vẽ Togashi có cái gì đó rất riêng, các nhân vật vẫn rất đẹp, một phong cách đặc biệt, xin nói thẳng là không lẫn với ai được! Trên hết là trình độ sáng tạo của Togashi cũng khá cao, thể hiện qua 2 bộ manga nổi tiếng: Yuuyuu Hakusho và HXH. Thực sự, nếu VN muốn đi theo 1 phong cách riêng thì có lẽ sẽ mất 1 thời gian khá dài, có lẽ trước mắt cứ học theo phong cách chuyên nghiệp của NB, TQ, HQ, ... Sau đó có thể đi theo con đường riêng của mình không thì phụ thuộc độ sáng tạo của các họa sĩ ....
Đây là cách nghĩ của tuổi già không nên đem ra nói vấn đề là phải có lớp họa sĩ trẻ tiếp thu cách vẽ mới cơ Đây là 1 ví dụ điển hình duy nhất cho 1 số truyện tranh VN mà coi có nội dung tàm tạm
Bác đang nói về nét vẽ của P-D? Hay nét vẽ "Việt" trên mấy cuốn truyện nhi đồng với cô tiên xanh Nét P-D chưa chuyên nghiệp, hay không muốn nói là chưa tới. Nhưng nó có triển vọng, nếu bác xem nó không thô hay gượng, vẫn hơn xa mấy cuốn truyện... nhi đồng. Nếu đem so với kỹ thuật của manga hay manhwa thì đó là chuyện khác. Chưa bao giờ tôi nói nét vẽ của P-D có kỹ thuật ngang họ cả, vẫn còn thua xa. Nhưng bác bảo nét vẽ ấy "quá đơn giản" thì phải xem lại, vì nó có đầu tư rõ ràng trong kết cấu cơ thể, dàn khung, bố cục.... chỉ có kỹ thuật là chưa bằng người ta thôi. Nếu bác cứ lấy cái chuẩn "thế giới" kiểu kỹ thuật dàn bóng, dựng khung, vẽ nét,... của họa sĩ chuyên nghiệp thì mò tới già cũng không ra nét vẽ riêng nếu comic chưa bao giờ nổi tiếng và tôi đưa bác nét vẽ comic chắc chắn bác cũng bảo vậy: thô,xấu và quá đơn giản, nhưng nó đã tạo ra phong cách. Và rõ ràng comic đã tung hoành ở Châu Mỹ và Châu Âu, chả ai cần cái "chuyên nghiệp" gì cả. Nói chung, theo nhận xét riêng, nét vẽ đó có thể dùng cho TTVN như một phong cách phổ biến, hòan tòan được(so công vẽ của P-D với mấy họa sĩ comic bác sẽ thấy). Nó không tới nỗi quá đơn giản, nhưng tóat được cái chất VN và thỏa mãn các tiêu chuẩn cơ bản về mỹ thuật có-thể-xuất-bản.
Phong cách? Nói thật. Vẽ sao cho nhìn ra người Việt chứ ko phải vẽ 100 nhân vật thì hết 100 là mấy chú nhái của Nhựt Bổn là mừng rồi. Mà hề hề, đến như tác giả Conan vẽ mấy chú Tây chưa già cũng khác quái gì người Nhật trừ cái mũi cao ra đâu Cứ nói về phong cách. Mỗi người 1 phong cách riêng chứ áp đặt lên toàn bộ làm gì? Riêng tớ, vẽ sao cho coi được, còn chủ yếu là nội dung ấy chứ?! Bạn Zapper dạo này lại qua đây quậy phá à ?
Được 1 thì tốt, được 2 thì càng tốt chứ sao. Nhưng có lẽ người Việt Nam mình ít tư duy sáng tạo nên ít ý tưởng, còn ăn cắp ý tưởng là số một
bản chất tốt nhưng dòng đời xô đẩy =,= với lại mình sinh sau đẻ muộn, ý tưởng thì hầu như đều được các mangaka khai thác triệt để hết rồi =,= thôi cứ chấp nhận đi vậy
Vấn đề ko phải là vẽ như thế nào , mà vấn đề còn nằm nặng ở bối cảnh không gian nữa . Các bác vẽ truyện VN mà toàn đưa cảnh của Nhật , Châu Âu ... vào thì chẳng có tác dụng gì đâu .
Thấy đề tài lịch sử Việt Nam rất rộng lớn, võ thuật Việt Nam có thua ai. Nhưng có muốn sáng tác cũng nhát tay, chỉ cần hơi hư cấu một chút là toi đời
Rõ ràng VN đâu có thiếu ý tưởng hay ý tưởng mới lạ , vấn đề ở đây là nét vẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan . Tui phân tích như vầy mọi người thầy sao : hiện tại rõ ràng manga đang chiếm lĩnh thị trường truyện tranh VN thì các tác giả có ý tưởng mới lạ nét vẽ tốt cũng ko đưa ra tác phẩm của mình được , bởi vì các nhà xuất bản sợ ko đảm bảo doanh thu , còn các nhà phát hành nhỏ thì ko đủ tầm ảnh hưởng để thu hút được khách hàng . Từ đó nhiều ý tưởng nhiều tài năng ko có chỗ để thể hiện từ đó đi vào ngõ cụt . Một số tác giả cũng vì sợ phủ đầu nên ko vẽ theo nét của mình mà đành cắn bút nhái theo manga từ đó cũng sinh ra sự cụt ý tưởng thiếu cảm hứng dẫn đến sự gượng gạo trong phong cách cũng như cốt truyện , càng ngày càng bị dập tắt hi vọng cho một nền truyện tranh phát triển .
Vì thế, ước cho các thành viên Gamevn mai này giàu có, đủ tài lực để thực hiện nhiệm vụ này. (Vì chúng ta đang thảo luận , và chúng ta biết phải làm gì ) ___________________________ Giao thừa rồi nhỉ. Happy New Yearrrrrrrrrrrrrrrrrr
Sao lại gọi là nhái theo manga nhỉ ...manga nó du nhập vào VN gần mười mấy năm,trải qua bao năm tháng dân ta toàn đọc manga Nhật Bủn,gần như nó ăn sâu vào máu thịt.Y chang bọn Hàn Xẻng và Tung Của thôi,giờ lại cứ phải nhất quyết tìm ra lối đi mới cho nét vẽ mới được coi là " phát triển " nền TTVN à ? Vẽ giống manga thì sao ? Mắt to miệng nhỏ thì sao ? Lai căng không yêu nước chắc I-| ? Chính vì cái suy nghĩ ấy nên ekip tên người VN xuất hiện bên các anime Nhật Bản ngày càng nhiều,vì quá nhiều lí do khách quan lẫn chủ quan : Tiền lương,cơ hội làm việc trong môi trường và điều kiện cao,tính tranh đấu và hệ thống làm việc có quy tắc...và nhất là...không phân biệt nét nó có thuần Việt hay không. TTVN vừa chập chững bước đi mà cứ nằng nặc đòi có nét vẽ riêng,y chang con chim mới đẻ bắt nó phải bay cao như đại bàng...lolz
Một điều hết sức vớ vẩn là sao ko lo nghĩ xem viết được một cái cốt truyện hay đi rồi vẽ vời gì cũng được, Jap nó đầy truyện tuy vẽ ko được đẹp nhưng cốt truyện nó hay vẫn nổi như thường, trong khi mấy bạn tự hào vẽ truyện VN mà cốt thì , thế mà vẫn cứ suốt ngày lo nét vẽ sao cho nó thuần việt
Chính xác ! Phải xây dựng từ cái đã có thành cái của riêng , chứ đùng 1 cái mà ông nào cũng có cái của riêng mình thì VN thành Nhật Bẩn hay TQ luôn . Mà hơn nữa , cái nét vẽ riêng nó ko quan trọng bằng số lượng tác phẩm của TTVN đóng góp vào TTTG đâu . Số lượng tác phẩm quá ít , cần nhất là được thoải mái sáng tác hơn . " Phải có sự thay đổi dần dần về lượng mới dẫn đến sự thay đổi về chất " .Giờ cứ vẽ ra đã bị chê : nét vẽ ko có tính VN , truyện thế này thế kia ... thì bao giờ mới pt được ? Khi lượng tác phẩm sáng tác đủ nhiều thì nét vẽ riêng sẽ tự nó bật ra thôi .
1 tương lai mù mịt,họa sĩ thì siêng thì ít,lười thì nhiều,người đọc thì hễ chút là so sánh,nhà xuất bản thiếu đầu tư nói chung là chừng nào vn đấu kinh tế ngang ngửa TQ,nhật bản,hàn quốc thì lúc đó truyện tranh vn có thể sẽ được đón nhận
Đúng là như thế nói đi nói lại cũng chỉ tại nền kinh tế mình còn kém , nền kinh tế mà mạnh là tự mọi mặt đều phát triển theo thôi , bây giờ tìm một giải pháp giúp truyện tranh VN thóat khỏi cái vòng lẩn quẩn này quả đúng là điều quá khó tưởng như là không thể được .
Nói thật ai nghĩ ra làm 1 phát đc như cái "Tấm Cám Thời Nay" mà lại hay . . . tớ rất thích Nét vẽ đơn giản (dạng chibi) nhưng ko thiếu trau chuốt và hơn thế là cốt truyện hài viết rất tốt, tài tình, và đi thẳng vào nội dung chứ không cầu kỳ hoa lá hẹ mấy chi tiết dư thừa