[VNE] Lo ngại về an toàn của Boeing 737 MAX sau hai thảm kịch rơi máy bay

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi creativealtair, 11/3/19.

  1. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,539
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Làm ăn tiền triệu không mà , dễ mà nói ra hết :-"
     
  2. badboy5891

    badboy5891 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    8/4/06
    Bài viết:
    1,497
    Nhìn lại đi. Tháng 10 về cái boeing đầu tiên rồi đấy. Đúng loại 737 này luôn
    Thôi đéo đi công tác nữa. Ts thằng vieêtt
     
  3. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    Thảm kịch máy bay liên tiếp gieo hoài nghi về danh tiếng Boeing
    Sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia làm nhiều người đặt câu hỏi về sự an toàn, tin cậy của gã khổng lồ Boeing.

    Khi ra mắt dòng máy bay 737 Max vào năm 2017, Boeing nhận thấy đây là cơ hội vàng để tăng khách hàng trên thế giới, với mẫu máy bay được giới thiệu là có chi phí thấp, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, chở thêm được nhiều hành khách và chỉ đòi hỏi công tác bảo dưỡng ở mức tối thiểu. 737 Max được ca ngợi là phi cơ hoàn hảo cho các chặng bay tầm trung, giúp các hãng hàng không tối đa hóa lợi nhuận, theo Washington Post.

    Để làm được điều này, Boeing thực hiện một số điều chỉnh trên thiết kế dòng máy bay mới, đưa động cơ nhô ra phía trước và đặt ở vị trí cao hơn trên cánh, đồng thời tăng chiều dài càng đáp phía trước thêm khoảng 20 cm. Đây được coi là những thay đổi nhỏ và cần thiết nhằm tăng hiệu suất hoạt động của máy bay.

    Trong quá trình quảng bá, Boeing thậm chí còn tuyên bố rằng phi công không cần phải trải qua khóa huấn luyện trong buồng mô phỏng để điều khiển thuần thục phi cơ Max 8 mới. Những lời quảng cáo này giúp tập đoàn hàng không có trụ sở ở Chicago này bán được hàng nghìn chiếc Max 8, tăng cường quan hệ với Trung Quốc và các thị trường đang tăng trưởng nhanh như Indonesia và Ethiopia. Giá cổ phiếu của tập đoàn tăng cao, giúp họ tăng thêm hàng tỷ USD giá trị.

    "Chúng tôi muốn ngự trị ở đỉnh cao ngành công nghiệp toàn cầu trong thời gian dài", CEO Dennis Muilenburg của Boeing tuyên bố trước các cổ đông trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập công ty năm 2017. "Boeing sẽ là kẻ đứng đầu trong mọi lĩnh vực kinh doanh, đưa giá trị ưu việt tới khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng và đối tác".

    Nhưng thảm kịch máy bay 737 Max 8 rơi ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng, vụ tai nạn chết người thứ hai liên quan đến dòng phi cơ này trong chưa đầy 6 tháng qua, đang đe dọa giấc mơ và danh tiếng toàn cầu của Boeing về sự an toàn và tin cậy. Giới phân tích cho rằng Boeing sẽ phải điều tra rốt ráo để sớm tìm ra nguyên nhân máy bay gặp nạn, nếu không sẽ phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ các khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng.

    [​IMG]



    Hành trình của máy bay Ethiopian Airlines trước khi rơi xuống đất hôm 10/3. Video: Next.

    Khi cuộc điều tra đang được tiến hành, Boeing đã phải sớm hứng chịu những hậu quả không nhỏ. Trung Quốc, thị trường nước ngoài quan trọng nhất của hãng, đã ngay lập tức cấm bay toàn bộ 96 máy bay 737 Max 8 sau vụ tai nạn ở Ethiopia. Vài giờ sau, một loạt hãng hàng không ra quyết định tương tự, trong khi nhà chức trách ở Ethiopia và Indonesia, hai quốc gia xảy ra thảm kịch liên quan đến dòng máy bay này, yêu cầu điều tra kỹ mọi thứ trên phi cơ.

    Trong vụ máy bay Max 8 của hãng Lion Air rơi tháng 10 năm ngoái, các điều tra viên Indonesia cho rằng lỗi cảm biến và một tính năng tự động chúc mũi của máy bay khi phi công tìm cách nâng độ cao đã khiến chiếc phi cơ chở 189 người lao xuống biển Java. Một tháng sau vụ tai nạn, Boeing công bố một báo cáo, tiết lộ rằng máy bay Max 8 được trang bị một chương trình tự lái mới có tên Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), vốn có thể vô hiệu hóa chức năng phi công vốn dùng để kiểm soát máy bay.

    Chương trình phần mềm này được Boeing cập nhật vào hệ thống điều khiển bay để giải quyết vấn đề máy bay Max 8 có xu hướng ngóc đầu lên trong hành trình, do việc thay đổi vị trí đặt động cơ khiến trọng tâm của máy bay bị dịch chuyển. Khi phát hiện mũi máy bay bị ngóc lên, hệ thống tự động gửi tín hiệu điều khiển đến cánh đuôi ngang, giúp nó lấy lại thăng bằng.

    [​IMG]
    Cơ chế hoạt động của hệ thống MCAS trên máy bay Boeing 737 Max. Đồ họa: USA Today.

    Tuy nhiên, các phi công than phiền rằng Boeing đã không giới thiệu về tính năng điều khiển tự động này trong chương trình huấn luyện máy bay mới của họ, khiến nhiều người hoàn toàn mù tịt về cách xử lý trong tình huống khẩn cấp.

    Trước khi máy bay của Lion Air đâm xuống biển, phi công đã liên tục tìm cách vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động bằng máy tính để lấy lại độ cao cho chiếc phi cơ đang chúc mũi xuống, nhưng sau mỗi thao tác của cơ trưởng, hệ thống MCAS lại tự thực hiện việc điều chỉnh và thảm họa xảy ra, báo cáo điều tra sơ bộ của Indonesia cho biết. Boeing đang phải đối mặt với đơn kiện từ hàng chục thân nhân của các hành khách thiệt mạng trong chuyến bay.

    Khi làn sóng chỉ trích nhắm vào Boeing chưa kịp lắng xuống, thảm kịch thứ hai xảy ra ở Ethiopia, với diễn biến rất giống những gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số của Lion Air và hệ thống MCAS một lần nữa bị các chuyên gia hàng không "điểm mặt chỉ tên".

    Các chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Jefferies chỉ ra rằng trong trường hợp các điều tra viên ở Ethiopia phát hiện ra MCAS là thủ phạm gây ra vụ tai nạn, chắc chắn toàn bộ phi đội Max 8 đang hoạt động trên thế giới sẽ bị cấm bay, các đơn đặt hàng bị hủy và 5,1 tỷ USD, tương đương 5% doanh thu hàng năm của Boeing, có thể "bốc hơi" trong hai tháng.

    Chương trình 737 được coi là "gà đẻ trứng vàng" của Boeing, được kỳ vọng mang lại doanh thu 32 tỷ USD trong năm 2019. "Tình hình rõ ràng là rất căng và có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho Boeing cả về ngắn hạn và dài hạn", công ty nghiên cứu đầu tư Value Line viết trong đánh giá gửi khách hàng. Cổ phiếu của Boeing cũng rớt giá hơn 12% trong đầu ngày 11/3 và chỉ hồi phục vào cuối ngày với mức giảm 5,4%.

    Quyết định cấm bay toàn bộ phi đội Max 8 của Trung Quốc được coi là đòn giáng nặng nhất hiện nay vào Boeing, bởi dòng máy bay này là vũ khí chủ lực của tập đoàn để tấn công thị trường lớn nhất châu Á. Trong số 43.000 máy bay mới mà Boeing dự định bán trong 20 năm tới, họ kỳ vọng khách hàng Trung Quốc sẽ mua gần 20%. Tập đoàn này gần đây còn xây một nhà máy hoàn thiện máy bay ở Trung Quốc.

    Theo Mike Boyd, chủ tịch công ty tư vấn hàng không Mike Boyd International, Boeing tới nay đã nhận được đơn đặt hàng gần 3.000 chiếc Max 8, phần lớn đến từ Trung Quốc. "Nhưng giờ đây họ có thể đánh mất một phần của chiếc bánh", Boyd nói.

    Trên thị trường toàn cầu, 737 Max 8 ngoài mang lại lợi nhuận lớn còn có vai trò rất quan trọng trong tham vọng cạnh tranh của Boeing với Airbus, đối thủ lớn đến từ châu Âu. Tập đoàn này đến nay đã chuyển giao 354 chiếc Max 8 tới tay khách hàng và chiếc máy bay gặp nạn hôm 10/3 là một trong 5 phi cơ Max 8 mà Ethiopian Airlines sở hữu, với 25 chiếc nữa trong đơn đặt hàng.

    [​IMG]
    Boeing đã nhận được gần 3.000 đơn đặt hàng máy bay 737 Max 8 trên toàn cầu. Ảnh: BI.

    Ở Mỹ, hai hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines đang vận hành 59 máy bay Max 8 cùng 304 chiếc chờ chuyển giao. Hai hãng này chưa dừng bay phi đội Max 8, nhưng tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra vụ tai nạn ở Ethiopia để đưa ra quyết định tiếp theo.

    Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) hôm nay ra thông báo trấn an các hãng hàng không quốc tế khi khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4, trong đó có hệ thống MCAS. Trong thời gian đó, nhiều khách hàng bày tỏ sự hoang mang trên mạng xã hội và yêu cầu các hãng hàng không cung cấp thêm thông tin.

    "Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy lo sợ khi bay trên phi cơ của các bạn trong suốt 25 năm với hàng trăm chuyến bay", tài khoản Twitter Swan Webb hôm nay gửi thông điệp tới hãng hàng không Southwest Airlines. "Tôi thực sự rất muốn được yên tâm rằng các phi công đã được huấn luyện cách xử lý vấn đề MCAS vốn có thể khiến máy bay lao xuống mất kiểm soát".

    Thành Nguyễn
     
    viendu thích bài này.
  4. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    6,945
  5. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    Cục Hàng không cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam
    Hiện có ba hãng nước ngoài dùng 737 MAX bay đến Việt Nam, còn trong nước chưa hãng nào sử dụng dòng phi cơ này.

    Boeing 737 MAX bị cấm bay trong không phận các nước EU
    Sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay.

    Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.

    "Các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng song họ phải thay đổi loại máy bay, tất cả vì mục đích an toàn", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không nói.

    Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam; hiện trong nước chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. Hôm 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

    [​IMG]
    Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters.

    Theo cơ quan chức năng, hiện hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Malindo Air (Malaysia) có Boeing 737 MAX đến Việt Nam. Tuy nhiên, các hãng đó đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia.

    Hôm qua 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.

    Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.

    Theo EASA, "không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn" khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. "Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".

    [​IMG]
    Số máy bay Boeing 737 MAX của các hãng hàng không trên toàn cầu. Đồ hoạ: Boeing.

    Ngoài các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

    Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 11/3 ra thông báo dòng máy bay này vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4. Họ cũng cam kết có hành động "ngay lập tức" nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào với máy bay.

    Đoàn Loan
     
  6. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    42,392
    tội boeing vl =))
     
  7. Harry Kane

    Harry Kane G.O.A.T

    Tham gia ngày:
    22/11/18
    Bài viết:
    6,460
    Nơi ở:
    Munich
    Thế ai sẽ tội cho những nạn nhân hiện tại quá khứ và tương lai :2cool_confident::2cool_confident:
     
  8. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    Mỹ không biết có ăn tiền gì với Boeing hay không mà vẫn chưa cấm :))
     
  9. Han9x

    Han9x Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    241
    Airbus nhét đc nhiều khách hơn. Còn mấy dòng boeing chắc để chở hàng vs baggage.
     
  10. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    6,945
    Hồi đó kí biên bản ghi nhớ thôi. Tiền chưa chuyển qua bên kia thì tàu chưa về.
    Mua 100 tàu thì cũng bán đi hết ấy mà
     
  11. adoniz279

    adoniz279 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Bài viết:
    2,342
    Này mà là lỗi thiết kế thì chuyến này boeing vỡ mồm :))
     
  12. creativealtair

    creativealtair snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    6/5/08
    Bài viết:
    8,213
    Nơi ở:
    Siwa
    theo ta đọc thì nói là lỗi phần mềm :-ss
     
  13. gin-1994

    gin-1994 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    42,392
    lỗi phần mềm cũng chết, thây bảo do hệ thống lái tự động, mà cái hệ thống này lỗi cũng cả chục vụ rồi, coi air crash investigation nếu xét cả những vụ hỏng nhưng sửa được, k chết người thì nhiều k kể xiết
    để xem boeing đối phó khủng hoảng thế nào, thằng airbus cũng từng bị 1 vụ như vậy còn xúi quẩy hơn là rơi luôn con A320 ngay trong ngày đầu ra mắt sản phẩm ! sau này điều tra thì do lỗi hệ thống, nhưng lúc đó airbus nó đỗ hết lỗi cho phi công xong đuổi cmn việc 8-}
     
  14. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    14,032
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Lỗi phần mềm thì up patch làm gì căng. :-"
     
  15. adoniz279

    adoniz279 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Bài viết:
    2,342
    Lỗi phần mềm thì còn sửa đc chứ lỗi thiết kế thì :))
     
  16. tuandatle

    tuandatle Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/6/07
    Bài viết:
    6,154
    Nơi ở:
    Auburn, WA, USA
    737 nó ko bay đi mỹ đâu :@)
     
    kaizvn thích bài này.
  17. nhox_langthang

    nhox_langthang Mega Man GameOver

    Tham gia ngày:
    7/7/08
    Bài viết:
    3,175
    Uhm làm gì căng, cả nhà ông nếu bị tai nạn vì lỗi này thì lấy xác patch lại ha
     
  18. quocviet0908

    quocviet0908 🍁 Thu Thơ Thẩn 🍁 ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    14,032
    Nơi ở:
    Xì Gờn
    Đang mỉa mai nên éo cần ông lôi gia đình người khác vào ví dụ đâu nhé.
    Mấy thằng hãm lờ cứ có chuyện lôi gia đình người khác vào ví dụ ngứa cả mắt.
     
  19. Kurasame

    Kurasame C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/5/06
    Bài viết:
    1,872
    Nơi ở:
    Manchester is Red
    ông kia chỉ sarcasm thôi, bạn mới là người khẩu nghiệp đó
     
  20. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,261
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Airbus với combo A320neo và A220 xông lên bóp chết 737 cùng đồng bọn
     

Chia sẻ trang này