[vnexpress] đi tàu gỗ thì hành nghề dc ,đi tàu sắt cái thất nghiệp luôn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi ConChymBay, 14/8/19.

  1. Asura

    Asura Impressive Sealing Statue Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/10/08
    Bài viết:
    7,996
    Vay được 1 lúc chục tỷ nên ham chứ sao, làm ăn ngon thì giàu, không được thì nợ xấu rồi kệ. Vụ tàu um sùm là ở Bình Định, mấy ông vay chắc yên tâm hơn vì có vết đổ trước. Bình thường mọi năm vẫn có lời, 2 năm gần đây không có cá nên mới đắp chiếu tàu
     
  2. s3mk

    s3mk The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/11/11
    Bài viết:
    2,121
    Bản thân cơ chế vn lỏng lẻo bỏ mẹ + dân biển max óc chó.(xin lỗi đụng chạm ông nào)

    Ngay đây thằng e thằng bạn học giỏi vcl mà nhà dân biển gốc dkm max óc chó kêu nó nghỉ học đi biển với nhà vcl.

    Thằng nhỏ ko chịu rồi cho nó sang trường bm nào chán bỏ học luôn mà trong khi đó biển làm gì còn mống cá nào.

    Giờ ra cảng thu mua toàn mấy con cá chuồn chuồn bé tí.

    Phải 80% có khi hơn gần như hải sản ko nuôi được vn toàn nhập bên indo với malay về.
    Thuế đi quyết toán mấy doanh nghiệp về toàn thấy hải sản bên đó rẻ xong đem về bán lại.

    Nên giờ thấy báo chí đưa tin hải sản giá rẻ nước ngoài vào vn từ giờ tới sau này toàn, chứ chả có cái giống nào còn tồn tại ở biển vn.
     
  3. Mishael4248

    Mishael4248 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/11/16
    Bài viết:
    424
    Hồi xưa ta làm trong 1 công ty thuộc quả đấm thép :)), tham gia vào 1, 2 dự án 67 trước khi chuyển công tác. Qua công ty mới thì 2 dự án lớn nhất cũng là tàu cá luôn. Để ta kể vài cái ta biết (ta cũng k0 biết nhiều lắm mấy chuyện hợp đồng, vì ta là dân kỹ thuật).

    - Mấy dự án 67 là ác mộng với công ty cũ của ta :)) . Đóng thì rất dễ, thậm chí có thể đóng mà không cần triển khai bản vẽ công nghệ. Tuy nhiên vấn đề phát sinh chủ từ chủ tàu với những yêu cầu rất chi là vl. Yêu cầu giảm bớt những thiết bị mà họ cho là đắt tiền 1 cách không cần thiết (cho dù toàn những thứ quy định trong quy chuẩn, ít nhiều liên quan mật thiết đến sự sống còn của con tàu và/hoặc thủy thủy trên tàu) là câu chuyện thường nhật phải giải quyết. Ví dụ có lần 1 chủ tàu yêu cầu đổi nguyên cái hệ neo (bao gồm cái neo, xích neo và tời để kéo neo chạy bằng thủy lực), gọi xuống Vũng Tàu để xem mẫu neo của 1 tàu khác, xuống đến nơi thì tàu mẫu là tàu gỗ, tời có thể quay bằng sức người, lắp lên tàu đang đóng thì gió tạt 1 phát là bứt neo luôn. Kinh điển hơn là yêu cầu đổi toàn bộ hệ thống ngư cụ, tất nhiên thành loại thủ công/tự động hóa thấp mà các bố ấy quen dùng. Tiền bạc cũng là vấn đề, nhưng vốn k0 phải là vấn đề của ta nên ta k0 rành lắm, nghe bảo mối quan hệ giữa ngân hàng - chủ tàu và nhà máy cũng phức tạp lắm, nhưng đại khái đóng máy con này k0 có lời (thời điểm đó đóng tàu mà k0 phải bù lỗ là may rồi).

    - Ở công ty mới, ta đc tiếp xúc với 2 dự án tàu cá cỡ lớn, 1 trong 2 con thuộc hàng tàu cá hiện đại nhất Việt Nam từng đóng với hệ thống xử lý và đóng gói cá ngay trên tàu. Con còn lại thì thiết kế lâu rồi, hệ thống phức tạp hơn, chở theo hẳn 1 con tàu con để rải lưới. Ngoài ra còn 1 loạt mấy con tàu nhỏ, ngang cấp mấy con 67 nhưng hệ thống ngư cụ khá bài bản, có vẻ rất đắt khách.

    Bên cạnh việc ngư trường VN đang trên đà cạn kiệt vì đánh bắt quá đà thì cách làm của mấy ông ngư dân VN, hệ thống ngư cụ mấy ổng quen dùng khiến ta có niềm tin là kiểu gì cái nghị định 67 cũng sấp mặt k0 dọc thì ngang. Ông nào khai thác đc con tàu ở tầm 50% công suất thiết kế cũng đã là kỳ diệu lắm rồi, mấy ông đó phải thuộc loại trình cao, liên tục cập nhật kiến thức, đội đánh cá hiểu rõ hệ thống ngư cụ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/8/19

Chia sẻ trang này