[vnexpress.net]- Cộng đồng start-up lo thành tội phạm vì luật mới

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi gin-1994, 18/6/16.

  1. buonnguquaday

    buonnguquaday Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/12
    Bài viết:
    4,665
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Google dùng để làm chi ?
    từ khóa "Giải thuật", sách PDF tiếng Việt dí tận mồm
    Dẹp cái giọng làm game cần kịch bản đê
    Game cần sự tương tác (control) với gameplay hay, chấm hết,
    kịch bản dành cho khi nào tiền trong túi có vài tỉ đồng hoặc tỉ phú thời gian, làm game 5 năm, và fan cuồng của mấy cái kịch bản ngôn tình kiểu FF
     
  2. MCGH

    MCGH Kỹ nữ mua vui cho đời ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,177
    Nơi ở:
    Cần Thơ
  3. aragon0510

    aragon0510 SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    11,322
    Nơi ở:
    Kuopio, Finland,
    nhiều cơ hội thì có web, dùng các framework dành cho web như django, pyramid hay micro-framework như flask
    ngoài ra thì linh tinh game gủng, computer science nữa, nhưng mình ko rành lắm
     
    No Limit thích bài này.
  4. Kanatos

    Kanatos C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/5/09
    Bài viết:
    1,832
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Tên nào khá tiếng Anh thì lên MIT Open Course Ware học kìa, nguyên một khóa Intro dạy Python, học xong thì thêm Algorithm, Mathematics for Computer Science (thường là Calculus và Stat). Học xong là được kha khá rồi, trước có ông nào trên reddit bỏ 1 năm học hết nguyên đống curriculum của Computer Science (ở MIT phải mất 4 năm để học) =))

    Ngoài ra còn có Udacity, Coursera, edX lâu lâu cũng có mấy course hay. Giải thuật thì chịu khó mần mò project linh tinh, đọc sách và tự viết code thì mới giỏi được.
     
  5. mr_headshot

    mr_headshot Legend of Zelda GameOver

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,151
    Nơi ở:
    Radiant's Ancient
    Ờ đúng rồi
     
  6. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    4,587
    Thế mới mọc ra cái gọi là Studio, còn làm game không chỉ đơn giản là học lập trình thật giỏi là ra được con game hay. Ngay cái gọi là control với gameplay cũng cần sự đầu tư bài bản mới có.
    Kịch bản nó cũng chỉ là một phần thôi, và không phải game nào cũng là ngôn tình kiểu FF. Làm game 5, 10 năm chả có gì là lạ cả, đó chả phải dành cho những tỉ phú thời gian.
    Tư duy như thế chỉ làm được mấy con game mobile làng nhàng để up lên store thôi.
     
  7. huuvupro

    huuvupro T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/12/09
    Bài viết:
    615
    Vậy chứ phải làm như thế nào mới đúng, để không bị sờ gáy? :2cool_confident:
     
  8. mastergrez

    mastergrez Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/10
    Bài viết:
    2,629
    Mobile game cũng cần kịch bản nhé các quý bạn

    Game kiểu gì cũng cần có thằng design, không thiết kế, không kịch bản thì móc đâu ra gameplay với cả tương tác.

    Làm game không kịch bản thì chỉ đi làm mấy cái demo Flappy Bird là hết vẹo, vứt lên store có cho tiền cũng không ai thèm down.

    Lập trình giỏi khác làm game hay, nếu chỉ có mỗi kỹ năng lập trình thì game hay nhất có thể làm được là nhái lại 1 game khác, đơn giản vì lập trình giỏi nhưng không biết phải lập trình cái gì.

    Kịch bản game ở đây là cách thức game sẽ diễn ra chứ không phải là story, kịch bản còn bao gồm cả gameplay, level design nữa.
     
  9. MCGH

    MCGH Kỹ nữ mua vui cho đời ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,177
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Đã nói thanh niên đó ngủ ngày nói mớ mà =))
     
  10. buonnguquaday

    buonnguquaday Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/12
    Bài viết:
    4,665
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Toàn các nhà gamedesign học,kịch bản học
    đi làm ở công ty game thì mới thấy 1 điều là hầu hết gamedesign, content writer là những thằng chơi game kém nhất,
    từ Dota đến Đế Chế đến PES =))
    Khi ông chơi game kém thì tune game, cân bằng game éo thể làm hay lên được
    Trong khi mấy thằng lập trình giỏi chúng nó chơi Dota, Đế Chế, Starcraft, PES đều giỏi hết nếu chúng nó bỏ thời gian ra chơi
    Đông Flappybird chắc chắn là 1 game thủ giỏi

    Khi nào có tiền muốn làm game,
    các thanh niên tuyển gamedesign nên test đầu vào mày đánh Dota, LoL, PES, Star, Đế Chế ăn được tao hoặc mấy thằng code thì hãng nói chuyện
     
  11. Nihil

    Nihil Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    25/2/08
    Bài viết:
    1,445
    Tóm lại 1 câu là chuồn qua Thái start-up rồi làm ăn ở VN có bị tóm không ? :3onion24:thấy có nhiều người chơi chiêu này
     
  12. MCGH

    MCGH Kỹ nữ mua vui cho đời ➳ Sharpshooter ⌖ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    11,177
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Vâng, ngủ mớ nói chuyện éo hiểu nổi =))
    Kịch bản game không quan trọng vì thằng làm vai trò đó chơi game dở :-? :)) =))
     
  13. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Marcus Fenix, savior of Sera ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    15,820
    liên hệ mình nhé, tư vấn cho, khỏi nhờ luật sư vì đọc luật mà ko có quan hệ pc50, c50 thì chả tác dụng gì đâu =))))))))))
     
  14. DarkStarNIIT

    DarkStarNIIT Dragon Quest GameOver

    Tham gia ngày:
    10/2/06
    Bài viết:
    1,451
    trong đây dân làm game nhiều nhỉ
     
  15. resetlove21

    resetlove21 Gordon "λ-2" Freeman Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    13,278
    Vậy chơi game bình thường thì lập trình bình thường hả bạn
     
  16. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    Giờ làm game chắc phải tương tác online chứ chơi offline chán bỏ mẹ, hoặc ít nhất cũng phải cho phép 2 người chơi trở lên
     
  17. giangqaz

    giangqaz Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    9/5/08
    Bài viết:
    5,891
    kiểu game thu thập thẻ bài 3d hay, mà VN ko làm được
     
  18. Tương lai

    Tương lai T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/12/12
    Bài viết:
    693
    Điều 292 đối với giới start-up công nghệ có thật sự là ác mộng? Nếu là ác mộng thì ác mộng cho ai?

    Để trả lời câu hỏi này, phải hiểu rõ nội dung, cơ chế của điều 292 và xác định rõ mục tiêu của điều này: quản lý các hành vi cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính.

    Ở đây phải có một sự phân biệt rạch ròi giữa người làm ra sản phẩm công nghệ (Product/Technology Creators) và người cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính (Service Providers).

    Ví dụ: Một người lập trình game đơn lẻ (như Nguyễn Hà Đông) khó mà có thể được xem là tương đương với một người cung cấp dịch vụ game trực tuyến (như game Võ Lâm Truyền Kỳ của Vinagame). Có thể tìm được một định nghĩa pháp định đã có dành cho “dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng” trong Nghị Định 72/2013/ND-CP: “Việc cung cấp cho người chơi khả năng truy nhập vào mạng và chơi các trò chơi điện tử trên mạng“.


    Điều 292 hoàn toàn không có mục tiêu quản lý tất cả các hành vi làm ăn liên quan đến máy tính và mạng máy tính, vốn ngoài cung cấp dịch vụ ra còn bao gồm cả lập trình thiết kế phát triển chương trình phần mềm, ứng dụng di động, hay thiết kế, sản xuất, chế tạo các loại sản phẩm công nghệ khác v.v.


    Những người làm ra sản phẩm công nghệ (phần mềm máy tính, ứng dụng di động, thiết bị điện tử v.v.) không chịu sự kiểm soát của điều 292 cùng những chế tài nặng nề của nó trừ phi bản thân những người đó đồng thời thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính theo nội dung điều 292.

    Điều 292 vì thế sẽ là “ác mộng” thật sự, có ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp lên các start-up công nghệ dịch vụ (Service-based Start-ups), đặc biệt các start-up cung cấp các dịch vụ được nêu đích danh trong điều 292, và các start-up cung cấp các dịch vụ có thể bị điều 292 tỏa bóng lên dựa trên nội dung không thể chung chung hơn được nữa của khoản 1(e): “các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật”. Nhưng có vẻ điều 292 sẽ chỉ gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến các start-up công nghệ thuần làm sản phẩm (Product-based Start-ups).

    Vì thế, những ý kiến phê bình dựa trên việc điều 292 ‘bóp nghẹt’ sáng tạo tất cả các start-up Việt như ý kiến phê bình 4A ở bài trước sẽ không thật sự xác đáng nếu không phân biệt rõ những ảnh hưởng tiêu cực có thể có ở những mức độ khác nhau lên các loại hình start-up khác nhau như vậy.

    [​IMG]
    Dịch Vụ hay Sản Phẩm? (Nguồn ảnh: startuphat.com)

    Tuy nhiên, cũng nên nhìn nhận thêm rằng trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, ranh giới giữa sản phẩm công nghệ và dịch vụ công nghệ trong nhiều trường hợp là khá mờ nhạt.

    Lấy ví dụ Uber. Dịch vụ công ty này cung cấp là kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và taxi dựa trên một ứng dụng di động thông minh liên kết người cần xe và người lái xe. Nghĩa là Uber vừa là bên làm ra sản phẩm công nghệ (ứng dụng di động thông minh) vừa là bên cung cấp một số dịch vụ (vận tải và taxi). Nhiều người làm start-up trẻ của Việt Nam đang hướng đến những mảng dịch vụ trên nền tảng ứng dụng thông minh theo xu hướng như của Uber, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business-to-Consumers – B2C) hay kết nối người tiêu dùng với nhau (Consumers-to-Consumers – C2C).

    Bên cạnh đó, bản chất của các phần mềm máy tính và ứng dụng di động đang thay đổi liên tục sang chiều hướng tận dụng điện toán đám mây (cloud computing), nghĩa là một phần mềm hay ứng dụng sẽ vừa có các đặc tính của một sản phẩm trí tuệ ‘một cục’ (one-off) mang tính thuần sản phẩm không phụ thuộc vào mạng máy tính, vừa có các đặc tính của một ứng dụng web vốn phải được tiếp cận thông qua mạng máy tính.

    Việc này tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng sử dụng trực tuyến (Application Service Providers) và các doanh nghiệp Phần-Mềm-Như-Dịch-Vụ (Software-as-a-Service – SaaS) . Các loại doanh nghiệp này không trực tiếp cung cấp một dịch vụ truyền thống bất kỳ cho khách hàng, mà cung cấp dịch vụ hỗ trợ sử dụng, duy trì và bảo trì một phần mềm máy tính trực tuyến để khách hàng có thể tự xài phần mềm đó cho mục đích của họ. Hướng phát triển đầy tiềm năng này có thể nằm trong tầm tỏa bóng của điều 292 dựa trên khoản 1(e) ““các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật.

    Vì vậy, các ảnh hưởng tiêu cực của điều 292 có thể sẽ ‘bóp nghẹt’ rất mạnh sức sáng tạo của những start-up đi theo các xu hướng kinh doanh hòa trộn sản phẩm công nghệ và dịch vụ như thế.

    Các cơ quan chức năng Việt Nam có thật sự có khả năng thi hành áp dụng điều 292 một cách công bằng và ít tốn kém nhất cho giới doanh nghiệp?

    Các ý kiến phản biện 1B, về việc tuân thủ pháp luật nói chung, và 3B, về việc hợp tác làm việc với các cơ quan chức năng, đều được đặt trên giả định là các cơ quan chức năng Việt Nam nắm quyền cấp phép các hoạt động cung cấp dịch vụ trên mạng theo nội dung điều 292 có khả năng thi hành, áp dụng điều luật này một cách công bằng và ít tốn kém cho giới doanh nghiệp. Đây có vẻ là một giả định quá lạc quan và có thể chỉ đúng với một số các công ty, doanh nghiệp lớn.

    Khi nhìn vào thực tế công việc ngổn ngang trăm bề và các tiềm lực ít ỏi lúc mới khởi nghiệp của nhiều start-up nhỏ, việc cho rằng các start-up nhỏ có thể “thư từ làm việc với các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ ban hành giấy phép để thảo luận giải quyết” thật sự khó có thể xem là một cái nhìn thực tế. Và quá trình ‘làm việc’ này còn tùy thuộc vào hiệu năng giải quyết công việc của các cơ quan chức năng nữa chứ không chỉ là sự chủ động của các start-up công nghệ.

    Sự ‘bóp nghẹt’ sáng tạo đã được nói đến sẽ không phải là đương nhiên mà có chỉ duy nhất vì bản thân nội dung luật, nó có phần nhiều có lẽ vì chính thực tế thi hành rối rắm, không hiệu quả của nhiều cơ quan chức năng.

    [​IMG]
    Thủ tục hành chính lằng nhằng mới chính là vấn đề. Ảnh minh họa: infoworld.com)

    Tình trạng hệ thống hành chính cồng kềnh chồng chéo, thực tế giải quyết công việc hành chính rườm rà lại vướng mắc tham nhũng như hiện nay của các cơ quan chức năng Việt Nam không cho người làm start-up tại Việt Nam một niềm tin là họ sẽ được đối xử một cách công bằng và ít tốn kém khi luật mới được áp dụng.

    Việc các cơ quan chức năng có thêm quyền lực truy tố hình sự dựa trên điều 292 vì thế có thể ví như việc cử một anh võ sỹ quyền anh đi thi một cuộc thi diễn tấu piano Chopin và nay tặng anh ta thêm một khẩu AK47 với hi vọng là anh ta sẽ diễn tấu tốt hơn!

    Điều 292 có cân bằng được giữa nhu cầu hành pháp của nhà nước và quyền lợi chính đáng của giới doanh nghiệp start-up?

    Câu trả lời có lẽ là không.

    Ý kiến phản biện 2B là một ý kiến xác đáng nhưng việc quản lý một số dịch vụ đặc biệt có nguy cơ xảy ra lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân hoàn toàn có thể được thực hiện bằng các biện pháp hành chính, thay vì hình sự.

    Và nhìn vào nội dung điều 292, rất khó để có thể đồng ý là mục đích duy nhất của các nhà làm luật hoàn toàn là để bảo vệ người dân trước rủi ro bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


    Việc hình sự hóa các vi phạm trong cung cấp dịch vụ trên mạng internet trong nội dung điều 292 đơn thuần dựa trên yếu tố người vi phạm “không có giấy phép hoặc [kinh doanh] không đúng nội dung được cấp phép”, thay vì là người vi phạm có hành vi “cố tình lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Khi sự nghiệp của một doanh nghiệp bị ép phải phụ thuộc vào một tờ giấy phép, và hậu quả nặng nề nhất của việc không có hay áp dụng không đúng nội dung tờ giấy phép đó có thể là tù đày thì người ta bắt buộc phải nghi ngờ thực tế của việc “những gì luật pháp không cấm, người dân được tự do kinh doanh” tại Việt Nam vốn lâu nay được xem là chủ trương của nhà nước trong thời buổi kinh tế thị trường.

    [​IMG]
    Việc tạo ra các rào cản nhập cuộc tiềm tàng những rủi ro lớn cho một nền kinh tế (Nguồn ảnh: gsb.columbia.edu)

    Việc điều 292 trực tiếp đeo gông cùm của sự sợ hãi lên các start-up công nghệ dịch vụ không chỉ làm nhụt tinh thần sáng tạo của họ. Điều 292 còn vô tình tạo ra thêm những rào cản cho sự hình thành và phát triển của các start-up nhỏ có sáng kiến dịch vụ có khả năng cạnh tranh cao, nhưng không đủ điều kiện nhân tài vật lực để ‘gồng gánh’ các yêu cầu hành chính nặng nhọc, hay bằng một số cách khác ‘luồn lách’ các yêu cầu này như các công ty, doanh nghiệp lớn có thể làm.

    Việc xin các loại giấy phép con cho các hoạt động thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có từ trước đến nay đã khó và rối, nay lại có thêm nguy cơ tù tội vì sơ suất. Khó mà trách được nếu nhiều người làm start-up có sáng kiến dịch vụ tốt và không chấp nhận rủi ro mất tất cả vì một vài sơ xuất mang tính hành chính sẽ tìm cách mở công ty ở các thị trường nước ngoài để mang sáng kiến đó của họ sang bán cho người dùng tại các thị trường này, thay vì phục vụ thị trường trong nước. Đó sẽ là thiệt thòi lớn cho hệ sinh thái start-up và cho người tiêu dùng trong nước.

    Đánh đổi tiềm năng của các start-up công nghệ dịch vụ lấy sự an toàn cho người sử dụng một số các dịch vụ trên mạng internet vốn có rủi ro lừa đảo cao có vẻ không phải là một sự đánh đổi có lợi về lâu về dài.

    Vì sao giới start-up công nghệ Việt Nam lại hoàn toàn bất ngờ trước điều 292 BLHS? Họ đã ở đâu khi BLHS 2015 được phổ biến để lấy ý kiến người dân vào tháng 07/2015? Làm cách nào để giới start-up công nghệ không lập lại sai lầm này trong tương lai? Đó là những câu hỏi phần tiếp theo của loạt bài này muốn trả lời.

    Còn tiếp
    http://luatkhoa.org/2016/06/dieu-292-blhs-ky-2/
     
    Dark MonteCristo thích bài này.
  19. zero 7090

    zero 7090 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    20/5/05
    Bài viết:
    4,281
    Xin giấy phép là một việc, còn hành, chây lỳ, đòi phong bí mới chịu làm thủ tục giấy phép lại là một việc khác nữa.
     
  20. buonnguquaday

    buonnguquaday Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/12
    Bài viết:
    4,665
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cậu bỏ 1 ngày 1-2 tiếng ra chơi 1 game mà cậu không giỏi nhất trong đám bạn bè cậu hay trong công ty cậu thì ...cậu lập trình bình thường

    Cty cũ của tôi nhá:
    • người code giỏi nhất-tài năng nhất cty, 1 ngày tầm 1-2 tiếng Dota, Starcraft, bắt đầu chơi cùng với mọi người khác thì nó chơi giỏi nhất cty
    • người code giỏi nhì-năm 31 tuổi sờ tay vào gamepad chơi PES là game đầu tiên chơi từ khi sinh ra, hiện giờ cũng trình tạm tạm đứng top 4 cty gồm 20 thằng biết đá PES, mọi kỹ năng ban bật, tạt cánh đánh đầu, sút phạt, sút cứa lòng, điều khiển thủ môn đều biết xài
    • người code giỏi thứ 3-chơi Đế Chế từ hồi đại học, khi đi làm ít chơi, chỉ xem video Chimsẻ là chính, vẫn vô đối Đế Chế toàn cty, chấp kèo Random vs Shang với 1 thằng giỏi thứ 2 và vẫn thắng (thằng thứ 2 này thuộc dạng 1 chấp 2 những thằng khác trong cty vì nó ngày ngày vài tiếng Garena chế, apm như máy khâu)
    • người code giỏi thứ 4-chơi PES thuộc loại khá so với mặt bằng game thủ
    Cty cũ nữa
    • Xếp, code giỏi, chơi bá từ Starcraft đến CS
    • Thằng code giỏi nhất chơi PES vô địch Hà Nội thời PS2, chơi Starcraft giỏi nhất cty, giờ làm freelancer nhận việc, thuê mấy thằng bạn code, nó giám sát và giải pháp, 1 năm thu nhập 1 tỉ
    Lập trình là dùng tư duy logic giải quyết vấn đề, mà khi đi làm thì luôn có hạn thời gian cho từng vấn đề,
    chơi game cũng vậy, trong từng tích tắc xử lý giỏi hơn người khác thì chắc chắn tư duy logic giỏi hơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/6/16

Chia sẻ trang này